กฐินสามัคคีสร้างมณฑปทรงไทย ถวายแด่ หลวงปู่ทิม วัดพระขาว

ในห้อง 'ข่าวพุทธศาสนา' ตั้งกระทู้โดย คือ~ว่างเปล่า!, 15 ตุลาคม 2008.

  1. คือ~ว่างเปล่า!

    คือ~ว่างเปล่า! เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    2 เมษายน 2008
    โพสต์:
    1,647
    ค่าพลัง:
    +473
    กฐินสามัคคีสร้างมณฑปทรงไทย ถวายแด่ ' หลวงปู่ทิม' วัดพระขาว

    <TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="96%" align=center border=0><TBODY><TR><TD class=headnews vAlign=top>กฐินสามัคคีสร้างมณฑปทรงไทย ถวายแด่ 'หลวงปู่ทิม' วัดพระขาว
    </TD></TR><TR><TD vAlign=top height=4></TD></TR><TR><TD class=dessubmmenu1><CENTER>[​IMG]</CENTER>


    หลวงปู่ทิม อตฺตสนฺโต (พระครูสังวรสมณกิจ) วัดพระขาว อ.บางบาล นับได้ว่าเป็นพระเถราจารย์ผู้มีความอาวุโสสูงสุดใน จ.พระนครศรีอยุธยา คือ มีอายุถึง ๙๕ ปี พรรษา ๖๑ โดยหลวงปู่เกิดเมื่อเดือนมีนาคม พ.ศ.๒๔๕๖ ณ บ้านหมู่ที่ ๓ ต.พระขาว อ.บางบาล มีชื่อเดิมว่า ทิม ชุ่มโชคดี
    บรรพชาอุปสมบท เมื่อวันที่ ๑๐ เมษายน ๒๔๙๑ โดยมี พระครูอุดมสมาจารย์ วัดน้ำเต้า เป็นพระอุปัชฌาย์ หลังจากนั้นได้ศึกษาธรรมะ จนสอบนักธรรมชั้นตรี โท เอก ได้ตามลำดับ พร้อมกับศึกษาเล่าเรียนทางด้านวิชาคาถาอาคมต่างๆ จากหลายพระเกจิอาจารย์ด้วยกัน
    ในทางหน้าที่การงาน หลวงปู่ได้รับตำแหน่งเจ้าอาวาสวัดพระขาว เมื่อปี ๒๕๐๔ ต่อมาได้เป็นเจ้าคณะตำบลน้ำเต้า ตำบลพระขาว เป็นพระอุปัชฌาย์ และได้รับพระราชทานสมณศักดิ์ที่ พระครูสังวรสมณกิจ เมื่อปี ๒๕๑๒ จนถึงทุกวันนี้ <CENTER>[​IMG]</CENTER>


    หลวงปู่ทิม เป็นพระเถระผู้มีความเมตตาเป็นอย่างยิ่ง ให้ความช่วยเหลือสงเคราะห์อนุเคราะห์แก่ญาติโยมชาวบ้านมาโดยตลอด ไม่ว่าจะเป็นด้านใดก็ตาม ทั้งใกล้ไกลเมื่อได้รับนิมนต์แล้วเป็นต้องไปสนองศรัทธาญาติโยมเสมอ ไม่เคยปฏิเสธกิจนิมนต์เลย และไม่เคยละการปฏิบัติศาสนกิจใดๆ ที่พระสงฆ์พึงกระทำ แม้ท่านเองจะสูงด้วยพรรษายุกาลมากแล้วก็ตาม
    โดยเฉพาะในงานพิธีพุทธาภิเษกตามวัดต่างๆ จะต้องมีชื่อของหลวงปู่ทิม นั่งปรกปลุกเสกเป็นประจำ จนเป็นที่รู้จักกันทั่วประเทศ ชื่อเสียงของหลวงปู่จึงโด่งดังปรากฏขจรขจายอย่างกว้างไกล
    งานด้านพัฒนา หลวงปู่ได้สร้างสรรค์ผลงานในด้านต่างๆ ของวัดพระขาว มาโดยตลอดเวลา ไม่ว่าจะเป็นการสร้างโบสถ์หลังใหม่อันงดงามยิ่ง วิหาร หอพระ ศาลา เขื่อนริมน้ำ ห้องน้ำห้องสุขาที่สะอาดถูกสุขลักษณะ <CENTER>[​IMG]</CENTER>


    โดยเฉพาะอย่างยิ่ง กุฏิไม้สักทองทรงไทย ที่ปลูกเรียงรายเป็นระเบียบเรียบร้อยอย่างสวยงาม รวมทั้งโรงเรียนเพื่อการศึกษาของลูกหลานชาวบ้าน ที่หลวงปู่ได้ให้ความอุปการะช่วยเหลือในทุกๆ ด้าน ตลอดมา
    ด้วยผลงานอันมากมาย ทำให้หลวงปู่ได้รับรางวัลเชิดชูเกียรติจากหลายสถาบัน ด้วยเห็นว่า หลวงปู่เป็นปูชนียสงฆ์ผู้สร้างสาธารณประโยชน์อย่างแท้จริง
    ขณะนี้ทางวัดกำลังก่อสร้าง มณฑปทรงไทย เพื่อเป็นอนุสรณ์แห่งเมตตาธรรม และคุณงามความดีของหลวงปู่ ให้เป็นที่ประจักษ์ และจดจำของศรัทธาญาติโยมชาวบ้าน รวมทั้งพุทธศาสนิกชนทั้งหลาย สืบไปชั่วกาลนาน
    มณฑปทรงไทย หลังนี้ ได้ก่อสร้างสำเร็จลุล่วงไปแล้วเป็นส่วนใหญ่ ยังคงเหลือรายละเอียดอีกไม่มากนัก เมื่อเสร็จสมบูรณ์เรียบร้อยดีแล้ว จะเป็นมณฑปทรงไทยที่มีความงดงามอลังการยิ่งหลังหนึ่ง ของเมืองกรุงเก่า พระนครศรีอยุธยา ที่ยังคงอนุรักษ์ศิลปกรรมทางด้านสถาปัตยกรรมไทย อันทรงคุณค่ายิ่ง
    ในวันเสาร์ที่ ๘ - วันอาทิตย์ที่ ๙ พฤศจิกายน นี้ คณะศิษยานุศิษย์และศรัทธาญาติโยมทั้งหลาย ได้ร่วมใจกันจัดงานทอดกฐินสามัคคีถวายวัดพระขาว เพื่อนำปัจจัยสมทบทุนงานก่อสร้างมณฑปทรงไทย โดยพร้อมเพรียงกัน
    ผู้ร่วมทำบุญจะได้รับ วัตถุมงคลหลวงปู่ทิม ที่ได้สร้างขึ้นพิเศษ เพื่อเป็นของขวัญสมนาคุณทุกท่าน หลากหลายรายการ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ล็อกเกตรูปเหมือน เนื้อละเอียดประณีตสวยงามยิ่ง ด้านหลังบรรจุชานหมาก ของดีวิเศษสุดของหลวงปู่ เส้นเกศา พลอยเสก ปลาตะเพียนเงินตะเพียนทองโชคลาภ สัญลักษณ์วัดพระขาว ที่สื่อความหมายถึงความขยันหมั่นเพียรในการทำงาน ให้ประสบความสำเร็จสมหวัง และร่ำรวยโดยทั่วกัน

    ท่านที่มีจิตศรัทธาร่วมทำบุญทอดกฐินสามัคคีครั้งนี้ สอบถามรายละเอียดได้ที่วัดโดยตรง โทร.๐-๓๕๗๒-๖๐๘๐,๐-๓๕๓๐-๘๓๓๓
    "บุญนำพา"

    -----------------------
    </TD></TR></TBODY></TABLE>
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

แชร์หน้านี้

Loading...