anchalee_mata39
ความเคลื่อนไหวล่าสุด:
12 มิถุนายน 2013
วันที่สมัครสมาชิก:
1 มิถุนายน 2010
โพสต์:
0
พลัง:
0

โพสต์เรตติ้ง

ได้รับ: ให้:
ถูกใจ 0 0
อนุโมทนา 0 0
รักเลย 0 0
ฮ่าๆ 0 0
ว้าว 0 0
เศร้า 0 0
โกรธ 0 0
ไม่เห็นด้วย 0 0
ที่ตั้ง:
โรงเรียนเทพศิรินทร์ นนทบุรี หมู่ที่ 2 ถ.กาญจนาภิเษ
อาชีพ:
รับราชการครู ตำแหน่ง ครูชำนาญการ

แชร์หน้านี้

    1. anchalee_mata39
      anchalee_mata39
      ดังนั้นจึงต้องการให้คุณอ.เป็นผู้เผยแพร่คำสอนของพระตถาคตต่อไปเรื่อย ๆ เพราะตนเองคิดว่าต้องมีคนที่เข้ามาอ่านได้เข้าใจเหมือนที่ตนเองเข้าใจ ซึ่งมีประโยชน์อย่างมหาศาล ก็ขอเป็นกำลังใจ กำลังสนับสนุนให้คุณอาจารย์ได้เผยแพร่ธรรมของพระตถาคตต่อไปนะคะสวัสดีค่ะ
    2. anchalee_mata39
      anchalee_mata39
      การศึกษาธรรมของตถาคตไม่ใช่เรื่องง่ายถ้าไม่มีความแน่วแน่ในการตั้งมั่นอย่างจริงจัง ปัจจัยสำคัญที่ทำให้ถึงวันนี้ได้ก็เพราะคุณอาจารย์นั่นแหละที่มีส่วนเป็นอย่างมากในการตอบข้อธรรมที่ตนเองสงสัยไม่เข้าใจ คุณ อ.สามารถถ่ายทอดอธิบายคำสอนของตถาคตได้เข้าใจ จากเรื่องที่ยากให้มันดูง่ายขึ้นและเข้าใจได้มากขึ้น
    3. anchalee_mata39
      anchalee_mata39
      สวัสดีค่ะคุณอาจารย์พุทธะธรรม คำอธิบายหรือข้อธรรมของคุณเข้าใจง่าย ซึ่งบางครั้งในการศึกษาธรรมนั้นอ่านเองไม่เข้าใจในบางเรื่อง แต่พอมาอ่านคำอธิบายในธรรมของคุณมันเข้าใจง่ายขึ้นซึ่งทำให้ตนเองศึกษาได้ต่อเนื่อง หมายความว่าถ้าเราไม่เข้าใจเราก็จะเดินต่อไม่ถูกก็จะทำให้เราเริ่มล้าและงงถึงต้องเรียกคุณว่าอาจารย์
    4. anchalee_mata39
      anchalee_mata39
      สวัสดีค่ะคุณอาจารย์พุทธะธรรม คำอธิบายหรือข้อธรรมของคุณเข้าใจง่าย ซึ่งบาง%u
    5. พุทธะธรรม
      พุทธะธรรม
      YouTube - ทูไนท์โชว์ - ธรรมจากพุทธวจนะ 24/05/10 (1-4)
      รายการทูไนท์โชว์/ไตรภพ กับพระอาจารย์ คึกฤทธิ์ วัดนาป่าพง
      เนื่องในวันเข้าพรรษา
    6. พุทธะธรรม
      พุทธะธรรม
      เป็นที่วางพระหฤทัยได้ ท่านจึงพยากรณ์ทางเจริญเเละทางเสื่อม อันธรรมวินัยของท่านไว้เเละบัญญัติธรรมว่า ด้วยอปริหารนิยธรรม7ประการ หนึ่งในนั้นก็คือสิ่งที่ผมพยายามกระทำอยู่เพื่อยังพระประสงค์ของท่านให้ได้ว่า ถ้ายังมีผู้เห็นธรรมก็ยังมีผู้ที่เห็นท่านได้ "ผู้ใดเห็นธรรมผู้นั้นเห็นเราตถาคต"
    7. พุทธะธรรม
      พุทธะธรรม
      ดังพระพุทธองค์ท่านเคยรำพึงว่า ธรรมที่ท่านตรัสรู้นี้เป็นสิ่งที่ยากในการทำความเข้าใจด้วย ข้อความลึกมีความหมายกว้างเป็นชั้นโลกุตละเเละเป็นเรื่องที่มนุษย์ที่ส่วนใหญ่ถูกครอบงำเเล้วด้วยกิเลสตัณหาโดยสิ้นเชิง ยากที่จะรับรู้ได้ เมือมีผู้ที่จะสามารถรับรู้เเละสามารถประพฤติปฎิบัติตามได้จนบรรละมรรคผล
    8. พุทธะธรรม
      พุทธะธรรม
      สวัสดีครับ อ.ขอขอบพระคุณเป็นอย่างสูงคงจะถือว่าได้เอกลาภปัจจัยเป็นครั้งเเรกก็ได้ในการที่ได้เผยเเพร่หลักธรรมคำสอน ขององค์พระสัมมา ในสิ่งของนั้นไม่สำคัญเท่ากับว่า มีคนที่เห็นประโยชน์ เห็นทางนี้เเล้ว เเละเข้าใจธรรมนี้เเล้ว อันนี้เป็นความปิติที่ได้รับมากมายกว่าสิ่งของอะไรทั้งหมด คือเรามาถูกทางเเล้ว
    9. anchalee_mata39
      anchalee_mata39
      สวัสดีค่ะคุณอาจารย์ ก็ขอให้สำเร็จในการเจริญอนาปานสติบรรลุธรรมให้ถึงความหลุดพ้นได้โดยฉับพลันนะคะ
    10. anchalee_mata39
      anchalee_mata39
      สวัสดีค่ะคุณอาจารย์วันนี้อ่านกระทู้ธรรมของคุณรู้สึกแปลกๆ เพราะปกติคุณจะไม่เขียนด้วยตัวอักษรที่ใหญ่ขนาดนี้ หรือต้องการให้เข้าถึงคำสอนของพระตถาคตอย่างฉับพลันก็ดีทำให้ได้อีกความรู้สึกหนึ่งเหมือนย้ำเตือนให้ทุกคนที่ปฏิบัติอยู่ได้ปรารภความเพียรให้ถึงความหลุดพ้นไวๆใช่ไหมคะคุณอาจารย์
    11. anchalee_mata39
      anchalee_mata39
      ได้อ่านกระทู้ธรรมของ อ.แล้วค่ะ ก็ต้องขอขอบคุณสำหรับข้อมูลความรู้ ตอนนี้ได้ศึกษาหนังสือขุมทรัพย์จากพระโอษฐ์ ทำให้เรารู้ในสิ่งที่เราไม่เคยรู้มาก่อนอีกมากมาย หนังสือพุทธประวัติก็ได้มาแล้ว ยังได้หนังสือพุทธวัจน์รวมรวมโดยพระอาจารย์คึกฤทธิ์มาอีกหนึ่งเล่มอ่านแล้วรู้สึกว่าไม่ตรงกับข้อมูลที่เราเรียนมาต้องลบของเก่าทิ้งนะ
    12. anchalee_mata39
      anchalee_mata39
      สวัสดีค่ะคุณอาจารย์ วันหยุดสองวันนี้ได้ไปร่วมงานบวชนาคมาสองงานและงานเปิดสนามฟุตซอลที่มหาชัย เรายังต้องดำเนินชีวิตอยู่ในสังคม ก็ทำให้เราได้พิจารณาได้เห็นอะไรหลายๆอย่างในสังคมไทย ยิ่งทำให้เรารู้ว่าการเลือกทางเดินที่เรากระทำอยู๋มันดีที่สุดสำหรับเราแล้วเพราะเราสามารถดับผัสสะที่มากระทบได้เร็วขึ้น
    13. พุทธะธรรม
      พุทธะธรรม
      คำว่าไม่มีอะไรก่อนอะไรหลัง ก็หมายความว่า ธรรมของพระองค์ที่ตรัสบอกมันเชื่อมโยงกันเป็นอัตโนมัติ ไม่จำเป็นต้องเรียนข้อ1ก่อนเเล้วจึงไป2-3บางทีก็มีทางลัด ที่พระองค์ทรงเเนะนำ คือจับเอาข้อ4-5มารวมกับ10เเล้วก็จะได้ข้อ1-10ไปเอง อันนี้ผมมาเห็นหลังจากกลับไปใคร่ครวญมาใหม่ เเละไปอ่านทำความเข้าใจเพิ่มเติม
    14. พุทธะธรรม
      พุทธะธรรม
      ซึ่งอันที่จริงไม่มีอะไรก่อนอะไรหลัง อะไรที่พระองค์ตรัสถ้าได้พิจารณาใคร่ครวญด้วยปัญญาจริงๆ จะเห็นเเง่มุมที่เป็นเจตนาที่เป็นความพิเศษของการมีความเป็นเลิศทางปัญญาอันไม่มีประมาณว่าท่าน จะเห็นว่าทางเส้นนี้เป็นทางง่าย ทางสะดวก ถ้าผู้มีปัญญาพอ ที่จะเห็นเเละเเยกเเยะออกมาได้ด้วยการพินิจพิเคราะห์ใคร่ครวญ ผมเขียนเเก้ให้ใหม่เเล้ว
    15. พุทธะธรรม
      พุทธะธรรม
      สวัสดีวันหยุดครับ อ. หลังจากที่เห็นคำขอโทษของ อ. ก็ได้กลับไปใคร่ครวญในธรรมทั้งสามประการ เเล้วจึงได้ความรู้ใหม่ ว่าเเท้จริงเเล้วตัวเองน่าจะเป็นผู้ที่ผิดเสียเองมากกว่า เพราะไม่เข้าใจพุทธประสงค์เสียเอง คือท่านอธิบายเรื่องที่ยากให้เป็นเรื่องง่ายเเล้ว ยังไม่เข้าใจเเถมไปสรุปว่านี่เป็นเรื่องยากเรื่องที่หลัง
    16. พุทธะธรรม
      พุทธะธรรม
      สวัสดีครับ อ.ไม่ต้องขอโทษอะไรหรอก เพราะไม่ได้ทำผิดอะไร เพียงเเต่เวลาที่ผมชี้เเจงหรือตอบคำถามก็จะตอบไปตามความเป็นจริง ซึ่งบางครั้งอันไหนที่ควรมีคำท้วงติงก็จะไม่ละเลย ต้องชี้ ต้องบอกกล่าว ถ้าจะเป็นการทำให้เห็นถึงประโยชน์เเละโทษเเล้ว ก็ต้องคอยเตือน คอยระวังให้เเก่คนที่ยังไม่รู้ไม่เห็น นี่เเหละคำนิยม หลังปกหนังสือขุมทรัพย์จากพระโอษฐ์
    17. anchalee_mata39
      anchalee_mata39
      สวัสดีค่ะ ก็ต้องกล่าวคำว่าขอโทษเนอะที่ข้ามขั้นตอนไป พอดีได้ฟังข้อธรรมของอาจารย์คึกฤทธิ์แล้วไม่เข้าใจเลยถามมา ตนเองไม่รู้หรอกว่าเป็นธรรมชั้นลึก ต้องขอโทษอย่างแรงที่แซงขั้นตอนการเรียนรู้ และขอขอบคุุณมากๆที่บอกกล่าว
    18. anchalee_mata39
      anchalee_mata39
      สวัสดีค่ะคุณ อ.ต้องขอขอบพระคุณในคำอธิบายที่ได้ความหมายชัดเจนดี ทำให้เข้าใจได้มากขึ้น ไว้ไปอ่านต่อในกระทู้ธรรมของ อ.แล้วกันค่ะ วันนี้รู้สึกเพลียเพราะไปข้างนอกมา พยายามไปเดินดูหนังสือพุทธประวัติจากพระโอษฐ์หาดูทุกร้านไม่มีขาดตลาดได้มาเพียงเล่มเดียวคือขุมทรัพย์จากพระโอษฐ์ต้องสั่งจองไว้สวัสดีค่ะ
    19. พุทธะธรรม
      พุทธะธรรม
      เนื้อที่ตรงนี้มันจำกัดเรื่องคำที่เขียน คือจะเขียนได้ไม่มากจะอธิบายให้เข้าใจเเละยกตัวอย่างก็คงลำบากเเละการจะยกมาเทียบเคียงพระสูตรที่พระองค์ท่านกล่าวไว้ก็มีเนื้อหายาว เอาไว้จะไปเขียนในบอร์ดของผมก็ไปคอยตามอ่านตรงนั้นจะดีกว่า ธรรม3ข้อนี้ที่จริงคืออนุสัยที่เมื่อละได้เเล้วก็เป็นพระอริยะบุคคล
    20. พุทธะธรรม
      พุทธะธรรม
      ส่วนโมหะ คือความไม่รู้หรือความมัวเมาลุ่มหลง นั้นเป็นสาเหตุสำคัญของที่มาของอาการของจิตที่กล่าวมาเเล้วข้างต้น ที่ว่าคลายช้าด้วยโทษหนักด้วย ก็เพราะ เมื่อโมหะเกิด ผลหรือวิบากกรรมที่ตามมาล้วนยุ่งยากมากมาย เเละการจะดับหรือจะรู้ความจางคลายไปได้ก็ต้องอาศัยเหตุปัจจัยหลายอย่าง กว่า วิชชาจะเกิด ก็คือต้องรู้อริยสัจเสียก่อน(อันเป็นเรื่องยาก)
  • Loading...
  • Loading...
  • เกี่ยวกับ

    ที่ตั้ง:
    โรงเรียนเทพศิรินทร์ นนทบุรี หมู่ที่ 2 ถ.กาญจนาภิเษ
    อาชีพ:
    รับราชการครู ตำแหน่ง ครูชำนาญการ
    ชื่อและนามสกุล:
    อัญชลี ด้วงแก้ว
    เกิดวันที่ 23 ตุลาคม 2501
Loading...