anchalee_mata39
ความเคลื่อนไหวล่าสุด:
12 มิถุนายน 2013
วันที่สมัครสมาชิก:
1 มิถุนายน 2010
โพสต์:
0
พลัง:
0

โพสต์เรตติ้ง

ได้รับ: ให้:
ถูกใจ 0 0
อนุโมทนา 0 0
รักเลย 0 0
ฮ่าๆ 0 0
ว้าว 0 0
เศร้า 0 0
โกรธ 0 0
ไม่เห็นด้วย 0 0
ที่ตั้ง:
โรงเรียนเทพศิรินทร์ นนทบุรี หมู่ที่ 2 ถ.กาญจนาภิเษ
อาชีพ:
รับราชการครู ตำแหน่ง ครูชำนาญการ

แชร์หน้านี้

    1. พุทธะธรรม
      พุทธะธรรม
      ถ้าจะพูดให้เข้าใจง่ายๆก็คือ ความพอใจเเละความไม่พอใจใน อาการของจิตที่กระทำกับธาตุขันธ์ทั้ง5 คือที่มาของ ราคะ เเละโทสะ อันมีโทษเบาเเละหนักต่างกัน เเละมีระยะเวลาสั้นยาวต่างกัน ด้วยเพราะเป็นเพราะความที่ มนุษย์ก็ล้วนพอใจเเละติดอยู่กับ อัฎฎารมณ์ ด้านความพอใจมากกว่าความไม่พอใจ ส่วนโทสะนั้นเป็นวิบากคือผลที่เกิดขึ้นเเล้วของอกุศล
    2. พุทธะธรรม
      พุทธะธรรม
      ส่วน โทสะ นั้นก็เป็นอาการของจิตอีกอาการที่ตรงกันข้ามกับ กามราคะ คือกามเป็นความพอใจในขันธ์ทั้ง5เเต่ โทสะ นั้นเป็นความไม่พอใจในธาตุขันธ์ทั้ง5เมื่อมีผัสสะกระทบกันเเล้ว ส่วนเหตุที่คลายเร็วเพราะ การไม่ติดยึดอันไม่ประกอบด้วยความอยากคือตัณหาเป็นเหตุ จึงคลายเร็ว ส่วนโทษมีมากก็เพราะการกระทำไปในโทสะ นั้นคือกรรมเกิดขึ้นสมบูรณ์เเล้ว
    3. พุทธะธรรม
      พุทธะธรรม
      สวัสดีอีกครั้งครับ อ.ก็จะลองตอบไปตามความเข้าใจ คือ ทั้ง3อย่างนั้นล้วนเรียกรวมว่า อาการของจิต ที่ว่า ราคะ โทษเบาคลายช้าเพราะ โทษของกามราคะคือความตรึกคิด ในรูป เวทนา สัญญา สังขาร วิณญานนั้นเป็นไปในความคิด ไม่สามารถจะให้โทษเเก่ใครได้ตราบใดที่ยังไม่ลงมือกระทำ เเต่จะมีอยู่ได้ตลอดเเละละวางได้ยาก(ระดับพระอนาคามี)
    4. anchalee_mata39
      anchalee_mata39
      ที่สงสัยอยู่ก็คือ ราคะโทษน้อยแต่คลายช้า โทสะโทษมากแต่คลายเร็ว โมหะโทษมากคลายช้าด้วย ไม่เข้าใจค่ะ อธิบายให้รู้หน่อยเจ้าค่ะ เพราะพระตถาคตบอกไว้ว่าให้สนใจคำของตถาคตเท่านั้นที่บัญญัตไว้ใช้ได้เป็นอกาลิโก
    5. anchalee_mata39
      anchalee_mata39
      ผิดถูกอย่างไร อ.บอกด้วยนะคะ ทดสอบตนเองดู จิต รู้ได้ทีละธรรมชาติ ดับไปก่อนแล้วไปเกาะใหม่ ถ้าสมาธิมากก็จะเห็นการเกิดดับมากขึ้น จิตต้องสดชื่นอยู่ตลอดเวลา จิตเคลื่อนปุ๊บรีบกลัมมาปั๊บ พลิกจิตนิดเดียวก็เปลี่ยนมุมมองได้ สุขในการทำสมาธิเป็นสุขที่ไม่ควรกลัว พระตถาคตสรรเสริญการทำอนาปานสติเพราะดับได้เร็ว
    6. anchalee_mata39
      anchalee_mata39
      สวัสดีค่ะคุณ อ.พุทธะธรรม วันนี้กระทู้ธรรมที่คุณ อ. เขียนตรงกับสิ่งที่ตนเองเรียนรู้วันนี้เหมือนกันอ่านแล้วดีมาก ความสงบของจิต การที่จิตปล่อยวางอารมณ์ไปเรื่อยๆจะทำให้เข้ามรรคนิพพานได้ เห็นการเกิดดับได้เข้าวิมุตได้ ธรรมชาติใดที่เกิดได้ดับได้เราจะต้องปล่อยวางทั้งหมดแล้วสร้างอุเบกขา วางความพอใจไม่พอใจได้
    7. พุทธะธรรม
      พุทธะธรรม
      เพราะว่าจิตมันละวางด้วยความเจ็บป่วยทำให้เราไม่ต้องไปสนใจในเรื่องอื่นมาก คือไม่มีภาระ วางกิจธุระลงไปดเเละหันมาดูร่างกายมากขึ้น เท่ากับอยู่กับกายได้พิจารณากายได้จริงๆ ทำให้เห็นสภาพความเป็นจริงผุดขึ้นมา ก็นับว่าดีเหมือนกันไม่เสียค่ายาไปโดยเปล่าประโยชน์;aa43
    8. พุทธะธรรม
      พุทธะธรรม
      สวัสดีครับ อ.ขอขอบคุณสำหรับคำเเนะนำ วันนี้ก็อาการดีขึ้นมากเกือบหายเป็นปกติ ออกไปเดินอยู่ทุกวัน ก็มีความรู้ในเรื่องกายขึ้นมาอยู่อย่างหนึ่งที่ไม่เคยรู้มาก่อนคือความไม่ใช่สิ่งที่เป็นอันหนึ่งอันเดียวกับเรา เราเป็นผู้อาศัยชั่วคราว เห็นความไม่ใช่เราชัดเจนมากที่สุดก็คราวนี้ คือเเยกกันได้ชัดเจน ว่าส่วนใดอาศัยส่วนใด จิตวิ่งไปเกิด-ดับอยู่ตรงใหน
    9. ติงติง
    10. anchalee_mata39
      anchalee_mata39
      คุณอาจารย์ต้องพักผ่อนให้เพียงพอคือต้องไม่นอนดึก และต้องออกกำลังกายโดยการเดินเร็วๆหรือเดินแกมวิ่งนั่นเอง แล้วจะทำให้ดีขึ้นมากนี่คือคำแนะนำของหมอสำหรับคนที่เป็นภูมิแพ้ ก็ขอให้บุญกุศลที่คุณอาจารย์สะสมไว้นำพาให้ อ. หายไวๆ สุขภาพแข็งแรงไวๆ นะคะ จะได้เผยแพร่คำสอนของพระตถาคตได้อย่างต่อเนื่องเจ้าค่ะ
    11. anchalee_mata39
      anchalee_mata39
      ฉนั้นเราจะต้องเร่งตนเองให้มากในการศึกษาธรรมะของพรพุทธองค์ และฝึกดูจิตดูกายพร้อมทั้งทำอาณาปานสติให้มากๆ วิธีใดถึงจะดีที่สุดสำหรับเราเพื่อจะได้นำวิธีนั้นมาปฏิบัติให้เร็วขึ้นแห่งการหลุดพ้น ใช่ไหมคะอาจารย์ บอกตรงๆว่าเบื่อหน่ายกับสังคมปัจจุบันมากๆ
    12. anchalee_mata39
      anchalee_mata39
      จะเหนื่อยอย่างไรถ้าเราได้อ่านหรือฟังธรรม ทำให้เรารู้ว่าธรรมะช่วยให้เราสามารถที่จะต่อสู้อยู่ในโลกใบนี้ได้อย่างไม่ประมาท และสามารถแก้ปัญหาทุกๆเรื่องได้อย่างมีสติด้วยสายปฏิจจสมุปบาทนั่นแหละค่ะพร้อมทั้งมรรคมีองค์8 สังคมเปลี่ยนแปลงการกระทำของมนุษย์ยิ่งเลวร้ายขึ้นทุกวันไม่เว้นแม้แต่คนเป็นครูบาอาจารย์:'( น่าเศร้าใจ
    13. anchalee_mata39
      anchalee_mata39
      สวัสดีค่ะ สองวันนี้งานเยอะมากต้องใช้ทั้งสติและปัญญาในปัจจัยที่เกิดเลยทำให้เรารู้ว่าสิ่งที่เราฝึกมาสามารถนำมาใช้ได้และทำให้เรามีพลังแห่งการต่อสู้ ถูกต้องเลยค่ะคุณ อ.พอเราเหนื่อยเราล้าเราก็ดูลมหายใจก่อน แล้วมาดูปัจจัยที่เกิดและดับมันให้ได้เราทำได้จริงๆนะ นี่คือกำลังใจแห่งการปฏิบัติเรียนรู้สำหรับตนเองใช่ไหมคะอาจารย์
    14. พุทธะธรรม
      พุทธะธรรม
      ก็อย่างที่คุยกันไว้ว่าเขามองเห็นผลประโยชน์ของเขาอยู่เเค่เอื้อม ก็ต้องทำทุกวิถีทางที่จะให้ได้มา ก็ไม่รู้ว่าจะให้ทำอย่างไร ก็ทางที่ดีที่สุดก็ พยายามดูลมหายใจก็เเล้วกัน อันนี้คงดับความวุ่นวายได้เเน่นอนที่สุด เเล้วก็ไล่เรียงความทุกข์ว่ามันเกิดจากอะไร ในสายปฎิจจสมุปบาท ทำสลับกันไปเมื่อมีเวลาว่าง คงพอช่วยได้
    15. พุทธะธรรม
      พุทธะธรรม
      สวัสดีครับ ก็พยายามอย่าเอามาเป็นสาระ เพราะเราก็เห็นเเละรู้ธาตุเเท้ ก็พยายามไปสนใจในเรื่องที่เราคิดว่าเเปลกใหม่ เช่นหาความรู้ในเรื่องอะไรก็ได้ที่เราสนใจมากๆ มาทำไประหว่างที่มีบุคคลเหล่านั้นเข้ามา หรืออ่านหนังสือ ให้ไม่ว่างเดี๋ยวเขาก็ไปเอง หรืออาจจะใช้การดูข้อความในโทรศัพท์ เป็นการปฎิเสธไปในที
    16. anchalee_mata39
      anchalee_mata39
      มนุษย์เรานี่ก็แปลกนะยามที่เรามีความทุกข์จะหาใครสักคนที่คอยให้กำลังใจหรือรับฟังเพื่อให้เราคลายทุกข์นั้นแสนยาก แต่พอยามที่เรามีสุขทุกคนเข้ามาห้อมล้อม นี่คือสัจธรรม ยิ่งทำให้เรารู้สึกเบื่อหน่ายในการกระทำของบุคคลเหล่านั้น อยากจะบอกว่าไม่ต้องมาวุ่นวายกับเรา เราอึดอัดและรำคาญ ขอระบายหน่อนะคุณ อ.
    17. anchalee_mata39
      anchalee_mata39
      คุณอาจารย์รู้ตัวไหมคะว่าการกระทำของคุณมีจิตวิญญาณแห่งความเป็ครูบาอาจารย์ที่ชัดเจนมากเพราะคนเป็นครูนั้นมีหน้าที่พร่ำสอนให้ทุกคนมีความรู้ เป็นคนดีในสังคม และช่วยแก้ปัญหาให้กับลูกศิษย์ ชั่วโมงนี้ตำแหน่งนี้เหมาะสมกับคุณมากที่สุดเจ้าค่ะ
    18. anchalee_mata39
      anchalee_mata39
      สวัสดีค่ะ เข้าใจค่ะเพราะเรายังต้องดำเนินชีวิตอยู่ในหน้าที่ การงาน ก็คงต้องใช้ชีวิตความเป็นอยู่ให้เป็นปกติ คุณอาจารย์อธิบายได้อย่างชัดเจน เราก็คงต้องอยู่ให้เป็นธรรมชาติเพราะธรรมะก็คือธรรมชาติ เราก็ควรตั้งอยู่ในความไม่ประมาทต่อทุกเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับเรา คงต้องใช้ปัญญาดับมันให้ได้ใช่ไหมคะ
    19. พุทธะธรรม
      พุทธะธรรม
      เมื่อเราไม่ยึด ความจางคลายใน รูป เวทนา สัญญา สังขาร วิณญาน จะเกิดให้เห็นเป็นความเบื่อหนาย เเต่ความเบื่อหน่ายก็ยังเกิด-ดับ เราก็ไม่ยึดเอามาให้เป็นเวทนา หน้าที่เราก็คือดับมันไปด้วยปัญญาคือเกิด-ดับ เเล้วอาศัยความ สลัดลง คืนไปสู่ธรรมชาติ (ไม่รู้พอเข้าใจหรือเปล่า )
    20. พุทธะธรรม
      พุทธะธรรม
      มีธรรมที่เป็นไปโดยส่วนเดียว คืออริยสัจ ส่วนธรรมในข้ออื่นให้ใช้อริยสัจเป็นตัวปัญญาเป็นเครื่องตัดสิน เมื่อพูดโดยรวมก็คือ เหตุปัจจัย นั้นเป็นความรู้เพื่อยุติข้อสงสัย ในสิ่งที่ตนอยากรู้ อยากได้ อยากเป็น คือตัณหา เมื่อรู้ความดับไปได้ของตัณหา ก็ไม่มีอะไรพาเราไปยึด
  • Loading...
  • Loading...
  • เกี่ยวกับ

    ที่ตั้ง:
    โรงเรียนเทพศิรินทร์ นนทบุรี หมู่ที่ 2 ถ.กาญจนาภิเษ
    อาชีพ:
    รับราชการครู ตำแหน่ง ครูชำนาญการ
    ชื่อและนามสกุล:
    อัญชลี ด้วงแก้ว
    เกิดวันที่ 23 ตุลาคม 2501
Loading...