anchalee_mata39
ความเคลื่อนไหวล่าสุด:
12 มิถุนายน 2013
วันที่สมัครสมาชิก:
1 มิถุนายน 2010
โพสต์:
0
พลัง:
0

โพสต์เรตติ้ง

ได้รับ: ให้:
ถูกใจ 0 0
อนุโมทนา 0 0
รักเลย 0 0
ฮ่าๆ 0 0
ว้าว 0 0
เศร้า 0 0
โกรธ 0 0
ไม่เห็นด้วย 0 0
ที่ตั้ง:
โรงเรียนเทพศิรินทร์ นนทบุรี หมู่ที่ 2 ถ.กาญจนาภิเษ
อาชีพ:
รับราชการครู ตำแหน่ง ครูชำนาญการ

แชร์หน้านี้

    1. พุทธะธรรม
      พุทธะธรรม
      สวัสดีอีกครั้งครับ อ. ก็ขออนุโมทนาในบุญกุศลด้วยนะครับ ผู้ให้ธรรมเปรียบดั่งผู้ให้เเสงสว่าง ผู้ให้เเสงสว่างเชื่อว่าให้ประโยชน์อันเปรียบด้วยการให้ปัญญา อันนี้เป็นการเปรียบเทียบ ประโยชน์ที่คล้ายๆกัน
    2. พุทธะธรรม
      พุทธะธรรม
      [IMG]
      ไปเเวะวัดหลวงตาบัว ที่เมืองกาญ เห็นภาพนี้เเล้วก็รู้สึกว่าดี เพราะไม่ค่อยได้เห็นกันบ่อยที่ใน กทม บางคนก็มองว่าควายเป็นสัตว์ที่ไม่ฉลาดเเละเอาเปรียบเทียบกับคนโง่ เเต่คำนี้ไม่เป็น สัจธรรม
    3. anchalee_mata39
      anchalee_mata39
      ขอบอกข่าวให้คุณอาจารย์ทราบว่าเข้าพรรษานี้มีที่ปฏิบัติธรรมแล้วเจ้าค่ะที่วัดนาป่าพง ได้โทรไปจองที่พักเรียบร้อยแล้วค่ะ เพราะในจิตบอกว่าควรที่จะลบข้อมูลเดิมให้หมดจะได้เดินต่อแบบไม่สะดุด และจะได้เป็นเจ้าภาพถวายปัจจัยสร้างไฟฟ้า 1 กอง 5000 บาท ขอให้คุณอาจารย์อนุโมทนาบุญร่วมกันเจ้าค่ะ
    4. anchalee_mata39
      anchalee_mata39
      จากคำแนะนำในทุกๆเรื่องที่ตอบมาทุกครั้งสามารถยืนยันได้ในพุทธวจน พอคุณอาจารย์บอกกล่าวมาก็จะมาอ่านเจอ เพราะฉนั้นอย่าเพิ่งเบื่อนะคะ ถ้ามีปัญหาคงต้องขอคำแนะนำจากผู้รอบรู้อีก จะเพียรพยายามเรียนรู้ด้วยตนเองให้มากขึ้น รู้สึกเกรงใจที่รบกวนบ่อยๆ ไม่รู้ว่ารำคาญหรือเปล่าหนอ
    5. anchalee_mata39
      anchalee_mata39
      สวัสดีค่ะคุณอาจารย์พุทธะธรรม จากคำแนะนำที่บอกกล่าวในเรื่องการปฏิบัตินั้นก็พอปรับได้แล้ว ก็ได้ฟังคำสอนของพระพุทธองค์เรื่องการจับนกถ้าจับแน่นมากมันก็จะตาย ถ้ากำหลวมๆมันก็จะหลุดไปได้ เพราะฉนั้นก็ต้องตั้งอยู่ในความพอดี คงต้องใช้เวลาในการเรียนรู้อีกยาวไกล ค่อยๆเรียนรู้ไป พยายามให้กำลังใจตนเองให้มากๆๆๆๆๆ
    6. anchalee_mata39
      anchalee_mata39
      สวัสดีค่ะก็ต้องขอขอบพระคุณต่อคำชี้นำ คงจะต้องใช้เวลาใการศึกษาและนำมาปฏิบัติควบคู่กันไปในชีวิตประจำวันเพื่อให้เป็นปัจจัตตัง ณ ขณะนี้ก็เริ่มรู้แล้วว่าอานุภาพแห่งความดีนั้นส่งผลให้เราได้จริงๆทุกๆสิ่งที่เกิดขึ้นคือผลแห่งการกระทำของเราทั้งนั้น ขอตั้งมั่นในการทำความดี ความเพียรให้มากยิ่งขึ้นต่อไปเจ้าค่ะ
    7. พุทธะธรรม
      พุทธะธรรม
      เเต่ที่เป็นไปเพื่อทางอันเป็นประโยชน์เเก่การหลุดพ้นนั้นมีอยู่เเค่นี้(ประดู่ในกำมือ) คืออะไร ..อริยสัจ 4 สมัปธาน 4 อิทธิบาท 4 พละ5 อินทรีย์5 โพชฌงค์7 อริยมรรคอันมีองค์ 8 ก็ศึกษาเเละรู้เเค่นี้ก่อน อันพระวจนอื่นก็คงเอาไว้ทีหลัง ขนาดท่านพุทธทาส22ปียังไม่เสร็จดี
    8. พุทธะธรรม
      พุทธะธรรม
      ถ้าเรายังไม่ได้อ่านหรือศึกษาอย่างครบถ้วนก็ยากจะนำมาปฎิบัติหรือประพฤติตามได้ตามนั้น ฉนั้นจึงเอาเเต่ที่มีการรับรองเเละเป็นหลักใหญ่ ที่เกี่ยวข้องกับทางที่ท่านสรรเสิญคือทางหลุดพ้น เปรียบประดู่ในกำมือ ที่ท่านยกอุปมาให้สาวกเห็นว่าสิ่งที่ท่านตรัสรู้นั้นมีอยู่มาก .
    9. พุทธะธรรม
      พุทธะธรรม
      สวัสดีครับอ. ก็อย่างที่บอกว่าที่ชี้ให้เห็นนั้นเพราะยังไม่ได้รับการตรวจสอบ อาจะถูกก็ได้ที่ท่านตรัสเอาไว้อย่างนั้น หรืออาจจะถูกเป็นบางส่วน หรืออาจจะเป็นการวิเคราะห์เเล้วสรุปเป็นพระวจน ก็อย่างที่ยกพระวจนมาให้ดู การที่จะสรุปเเล้วเป็นบทเป็นประโยค นั้นก็เป็นการยากเพราะพระองค์ จะยกบทเปรียบเทียบเเละสรุปให้เป็น 3 ส่วนคือเบื้องต้น ท่ามกลางเเละที่สุด
    10. anchalee_mata39
      anchalee_mata39
      ก็ต้องขอขอบคุณที่บอกกล่าว เพราะว่าคราวหน้าถ้าจะนำมาอ่านหรือนำมาจดจำก็จะต้องดูให้แน่ใจเสียก่อน คือดูใน5เล่มเท่านั้นก่อน เพราะว่าตนเองยังศึกษาหรือมีประสบการณ์น้อย เขาเขียนต่อท้ายจากบทความว่าจากพุทธวจนก็เลยเข้าใจว่าใช่ ก็คงต้องใช้เวลาในการศึกษาค้นคว้าให้ถ่องแท้เสียก่อนเจ้าค่ะ
    11. พุทธะธรรม
      พุทธะธรรม
      เเต่ก็อย่าเพิ่งเชื่อถือผมว่าจะถูกต้องลองไปค้นคว้าดู เเต่ที่พระอ.คึกฤทธิ์ให้ค้นคว้าเเละศึกษาจนเห็นว่าไม่มีข้อความอื่นปนเข้ามานั้นที่กำลังเผยเเพร่กันนี้ มีอยู่ใน5เล่มนี้เท่านั้นก่อน อันอื่นยังไม่ได้ตรวจสอบ เพราะท่านพุทธทาสมีหนังสือที่ท่านเขียนโดยใช้ความคิดเห็นของท่านอยู่เยอะมาก
    12. พุทธะธรรม
      พุทธะธรรม
      ไม่ต้องขออภัยเพราะยังไม่ได้ผิดอะไร เเต่ก็ต้องขอบอกว่าน่าจะเป็นความเห็นที่ท่านเอามาเขียน เพราะหนังสือของท่านพุทธทาส ที่ท่านเองรับรองว่าท่านคัดลอกเอามาเเต่พระวจนจากพระโอษฐ์ล้วนนั้นมีเเค่5เล่มเท่านั้น นอกนั้นยังไม่เเนะนำให้อ่านเพราะยังเป็นความเห็นของท่านเองที่เพิ่มเติมเข้าไปหรือถ้อยคำที่ท่านอาจเรียบเรียงใหม่ เพราะท่านก็เเยกไว้เเล้ว5เล่ม
    13. anchalee_mata39
      anchalee_mata39
      ทั้งสองข้อความนำมาจากหนังสือธรรมโอสถโดยท่านพุทธทาสภิกขุ เขียนไว้แบบนี้และทุกข้อความจะต่อท้ายด้วยคำว่าจากพุทธวจน ถ้าไม่ใช่ข้อความที่ถูกต้องก็ต้องขอสมาอภัยด้วยเจ้าค่ะ
    14. พุทธะธรรม
      พุทธะธรรม
      ขอถามเรื่องหนึ่งคือไม่ทราบว่า อ. อ่านพระวจนจากเล่มไหน ผมรู้สึกว่าถ้อยคำที่ใช้ยังไม่ค่อยจะตรงอย่างในพระวจน ในบาลีสยามรัฐ ที่เเปลโดย ท่านพุทธทาส เเละคำพูดหรืออักขระหรือถ้อยคำบ้างคำน่าจะไม่ตรง นี่เป็นความรู้สึกที่เป็นอย่างนี้จริงๆ เพียงรู้ตามจริงไปอย่างนั้น น่าจะไม่ใช่เล่มของท่านพุทธทาส เเปลนะดูจากถ้อยคำ
    15. พุทธะธรรม
      พุทธะธรรม
      สวัสดีครับจะใช้อย่างไรก็คงจะได้เพราะอย่างที่บอก ถ้าเราไม่ห่างธรรมก็ไม่ไปยึดติดเพราะธรรมะกับเรามันเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันไปเเล้ว การที่ผมเปรียบเทียบความรื่นเริงก็ไม่ได้อ่านจากพระวจน เเต่มีความรู้สึกว่าใช้คำนี้เเล้วไม่ผิดหรือโอกาสผิดไปจากสภาพการรับรู้ที่เเท้จริงมีได้น้อยที่สุดจึงใช้คำนี้ไป ก็น่าเเปลกตรงที่ตรงกันหรือไกล้เคียงกันกับพระวจน
    16. anchalee_mata39
      anchalee_mata39
      จากพุทธวจน คนทำดีย่อมร่าเริงในโลกนี้ คนทำดีย่อมร่าเริงในโลกหน้า คนทำดีย่อมร่าเริงในโลกทั้งสอง คนทำดีย่อมร่าเริงเบิกบานใจยิ่งนัก เพราะมองเห็นแต่กรรมบริสุทธิ์ของตน เราคงใช้จะข้อธรรมนี้ได้ใช่ไหมคะ ไม่ได้หลงตัวเองนะคะ
    17. anchalee_mata39
      anchalee_mata39
      ความรื่นเริงในธรรม คำนี้ช่างเหมาะสมจริงๆ เพราะตอนนี้จิตเป็นเช่นนั้นจริงๆ มันช่างมีความเบิกบานใจลึกๆ มันช่างทำให้ชีวิตเดินต่อไปอย่างไม่ต้องกลัวอะไรอีก ธรรมะย่อมชนะอธรรม แต่ก่อนเคยพูด แต่ไม่เข้าใจเท่าปัจจุบัน จะพยายามเผยแพร่ธรรมจากพระโอษฐ์เท่าที่มีโอกาสจะทำได้ เห็นอาจารย์ทำแล้วทึ่งมาก
    18. anchalee_mata39
      anchalee_mata39
      สวัสดีค่ะทุกเส้นทางที่ชี้นำย่อมไปถึงจุดหมายปลายทางเดียวกันคือเส้นทางพ้นทุกข์ เพียรพยายามทำวันนี้ให้ดีที่สุด พึงเร่งรีบกระทำความดี และป้องกันจิตจากความชั่ว เพราะเมื่อกระทำความดีช้าไป ใจจะกลับยินดีในความชั่ว จากพุทธวจน พยายามที่จะย้ำเตือนตนเองให้มากเพื่อจะได้ไม่หลงทางอีกใช่ไหมคะคุณอาจารย์พุทธะธรรม
    19. พุทธะธรรม
      พุทธะธรรม
      [IMG]
      พอดีได้ไปวัดเเนวรั้วกั้นทางเจ้าภาพเขาอยากทราบระยะ(เสา103ต้นห่างกันต้นละ2.34เมตร3เซ็นต์) ที่วัดป่าคูณคำ เห็นทาง ก็เลยฝากให้อ.อีกซักทางมีทางเอาไว้ย่อมดีกว่าไม่มี
    20. พุทธะธรรม
      พุทธะธรรม
      ฉนั้นก็ขอให้อ. เป็นผู้ที่รื่นเริงในธรรม เห็นทุกข์เห็นปัญหานั้นเป็นคู่ซ้อมยิ่งมากยิ่งเก่ง เราก็ยิ่งเเข็งเเกร่งยิ่งชำนาญ ก็ไม่เห็นมีนักกีฬาระดับโลกคนไหนผ่านคู่ต่อสู้มาโดยการไม่ต้องออกเเรงหรือใช้ฝีมือ ก็ตอบให้4กระทู้เช่นกัน ก็ขอให้อ.รื่นเริงในธรรม ปิติก็ถูกเเล้วในเรื่องศีล ธรรม ปัญญาท่านว่าไม่ควรกลัว ทำให้มากให้บ่อยให้นาน
  • Loading...
  • Loading...
  • เกี่ยวกับ

    ที่ตั้ง:
    โรงเรียนเทพศิรินทร์ นนทบุรี หมู่ที่ 2 ถ.กาญจนาภิเษ
    อาชีพ:
    รับราชการครู ตำแหน่ง ครูชำนาญการ
    ชื่อและนามสกุล:
    อัญชลี ด้วงแก้ว
    เกิดวันที่ 23 ตุลาคม 2501
Loading...