anchalee_mata39
ความเคลื่อนไหวล่าสุด:
12 มิถุนายน 2013
วันที่สมัครสมาชิก:
1 มิถุนายน 2010
โพสต์:
0
พลัง:
0

โพสต์เรตติ้ง

ได้รับ: ให้:
ถูกใจ 0 0
อนุโมทนา 0 0
รักเลย 0 0
ฮ่าๆ 0 0
ว้าว 0 0
เศร้า 0 0
โกรธ 0 0
ไม่เห็นด้วย 0 0
ที่ตั้ง:
โรงเรียนเทพศิรินทร์ นนทบุรี หมู่ที่ 2 ถ.กาญจนาภิเษ
อาชีพ:
รับราชการครู ตำแหน่ง ครูชำนาญการ

แชร์หน้านี้

    1. anchalee_mata39
      anchalee_mata39
      ถูกต้องเลยค่ะคุณพุทธะธรรมเพราะเราไม่อยู่กับปัจจุบันจึงทำให้เราสับสนเลยเดินต่อไม่ถูก ก็ต้องขอกราบขอบพระคุณเป็นอย่างสูงที่ช่วยชี้นำทางสว่างให้ ณ เวลานี้คงค้นหาบุคคลเช่นคุณยากมากๆๆๆๆๆ ถ้าจะเรียกอาจารย์ก็ถูกต้องแล้วนะคะคุณอาจารย์
    2. anchalee_mata39
      anchalee_mata39
      สวัสดีค่ะ ขอบคุณมากเลยเริ่มเข้าใจดีขึ้น คงจะไม่วกไปวนมาอีก ขอโทษทีช้าหน่อย แต่จะใช้ความเพียรให้มากอย่าเพิ่งรำคาญแล้วกัน คอยดูจิตดูกายอย่างสมำ่เสมอ เผลอเมื่อไรก็คอยดึงกลับค่อยๆขับเคลื่อนไปเรื่อยๆ จะไม่เร่งถ้าเร่งเมื่อไรเหมือนกับเราหวัง ดีขึ้นมากค่ะ
    3. พุทธะธรรม
      พุทธะธรรม
      ไม่ต้องเอาจริงเอาจังอะไรในเรื่องการภาวนาเพราะการจะละวางการจะเข้าถึงนั้นไม่ได้ใช้ความอยากที่มากจนเกินไป การใช้ความคิดมากจะฟุ้งซ่าน การบรรลุในเเต่ละขั้นตอนล้วนอาศัยปัญญาเพียงอย่างเดียวโดยเเท้ ที่เป็นตัวชี้ขาด ส่วนธรรมข้อสนับสนุนคือ สมาธิ สติ วิริยะ เเละศรัทธานั้นเป็นองค์ประกอบเเละอยู่ในส่วนที่สมดุลกันถูกเวลากัน ลองไปทบทวนดูนะครับ สวัสดี
    4. พุทธะธรรม
      พุทธะธรรม
      เเละก็เวลาเราทำงานพระองค์ก็สอนจิตต้องอยู่กับการงาน อย่าไปหนีออกจากการงานที่เราทำอยู่หรือไปคิดเรื่องการพ้นทุกข์ การภาวนา อันนั้นเป็นการกระทำผิดเเต่ความเห็นนั้นถูก(ในทางพ้นทุกข์) ที่ว่าทำผิดเพราะเราไม่อยู่กับปัจจุบัน ปัจจุบันทำอะไรต้องรู้ต้องอยู่ตรงนั้น ตัวอย่างเช่นพระองค์ทรงสอนว่า เดินก็รู้ว่าเดิน นั่งก็รู้อยู่ว่านั่ง
    5. พุทธะธรรม
      พุทธะธรรม
      ส่วนความศรัทธาในพละธรรม5นั้นเป็นความเลื่อมใสที่จะประกอบกรรมดีเป็นส่วนหนึ่งในองค์มรรคคือความเห็นถูก ความดำริตรึกคิดถูก ความเพียรชอบ เเต่กับตัวบุคคลที่ อ.กล่าวมามีส่วนใหนไปเกี่ยวกับทางสายกลางในอริยมรรค อันนี้ก็ลองไปเทียบกันดู สุขในอายตนะเป็นทุกข์ สุขในจิตที่ภาวนาไม่ต้องกลัว
    6. พุทธะธรรม
      พุทธะธรรม
      สวัสดีครับ เรื่องความศรัทในตัวบุคคลไม่เกี่ยวข้องกับความศรัทธาที่เป็นในพละ5เพราะอย่างที่บอกไว้ความรู้สึกของเรากับความพอใจของเราความไม่พอใจของอารมณ์จากอายตนะ6ที่ไปผัสสะนั้นเรียกว่ากรรมเกิดขึ้นเเล้ว ยิ่งเป็นเรื่องของโลกเเล้วเชื่อถือไม่ได้ เราไปให้น้ำหนักก็เพราะเราหลงยึดเพราะความอยาก
    7. anchalee_mata39
      anchalee_mata39
      การที่่เราเพียรพยายามจะทำในสิ่งที่เราต้องการให้ผ่านได้นั้น ไม่ใช่ว่าเราจะทำได้อย่างที่คิด บางครั้งเราอยากจะหนีเมื่อเริ่มรู้สึกรำคาญความวุ่นวายที่เข้ามากระทบ เรากต้องอดทนๆๆๆๆๆเพราะเรามีหน้าที่ที่ต้องรับผิดชอบในทุกๆเื่รื่อง ขอระบายหน่อยเจ้าค่ะคุณพุทธะธรรมนำทาง
    8. anchalee_mata39
      anchalee_mata39
      จึงต้องขอทบทวนและลบข้อมูลเดิมๆทิ้งให้หมดน่าจะต้องล้างสมองคงจะดีเนอะ สำหรับความศรัทธาต่อการปฏิบัตินั้นในพุทธวจนะคงจะต่างกันใช่ไหม.......
    9. anchalee_mata39
      anchalee_mata39
      สวัสดีค่ะ ขอพูดถึงเรื่องความศรัทธาสักหน่อยเถิด เพราะถ้าศรัทธาโดยไม่พิจารณาให้ดีก็จะเสียความรู้สึกเหมือนที่เราเคยประสบ นี่พูดถึงศรัทธาในตัวบุคคล เท่าที่จำได้ทุกท่านที่เราเคยศรัทธา ไม่ว่าจะสีเหลืองสีขาวสีทั่วไปเหมือนกันทุกราย
    10. anchalee_mata39
      anchalee_mata39
      สุขกับทุกข์มันเป็นของคู่กันจริงๆ วันนี้สุขพรุ่งนี้ทุกข์ สุขได้ก็ไม่นาน ทุกข์ได้ก็ไม่นาน ส่วนการปฏิบัติที่เราจริงจังมากๆมันก็ไม่ได้ ตอนแรกก็งงกับตัวเองเหมือนกัน อ่านกระทู้ของคุณก็ว่าพอรู้พอเข้าใจถ้ามันไม่เกิดกับตนเองก็คงจะรู้แบบไม่เต็มเปี่ยมตื่นแล้วเบิกบานแล้วจ้า...
    11. anchalee_mata39
      anchalee_mata39
      สวัสดีค่ะคุณพุทธะธรรมสิ่งที่คุณแนะทางให้ถ้ามันไม่เกิดขึ้นกับตนเองที่บอกว่ารู้หรือเข้าใจแล้วนั้นไม่ใช่เลย เพิ่งจะรู้ว่าอะไรที่เราอยากหรือต้องการมัน มันไม่ได้หรอกแต่เมื่อเราไม่ต้องการ เราเข้าถึงได้ นี่คือปัจจัตตังใช่ไหม เข้าใจแล้วเจ้าค่ะ ขอบคุณมากเลย
    12. พุทธะธรรม
    13. พุทธะธรรม
      พุทธะธรรม
      การรู้อริยสัจ นั้น สิ่งเเรกคือ ความเห็นถูกต้องในธรรมชาติว่าเป็นธรรมดาเกิด-ดับไปได้เป็นความทุกข์เเละไม่ใช่ตัวตน เเค่เห็นข้อเท็จจริงนี้ให้ถ่องเเท้ให้เข้าใจ เเล้วก็จะรู้ว่าโลกนี้ไม่มีอะไรมันก็ปรกติธรรมดาๆอยู่อย่างนี้ คือมีทุกข์
    14. พุทธะธรรม
      พุทธะธรรม
      สวัสดีตอนค่ำ สาเหตุที่เรายังต้องประสพอารมณ์ที่ไม่ต้องการ หรือประจวบกับสิ่งไม่ชอบ ไม่พอใจ ก็เพราะ ผัสสะ คือสิ่งกระทบเเละเป็นตัวกรรมคือการกระทำอันมีผลต่อเวทนา นี่เป็นธรรมชาติ เรามีหน้าที่รู้เเละเห็นมันว่ายังเกิด-ดับ ยังไม่เที่ยงเป็นทุกข์ เเละ ไม่ใช่ตัวตน นีคือจุดสำคัญ
    15. anchalee_mata39
      anchalee_mata39
      สวัสดีค่ะ เหตุการณ์ทุกเหตูการณ์ที่เกิดขึ้นไม่ได้เบื่อหน่ายเหมือนเมื่อก่อนเริ่มวางๆได้บ้างทำให้เราอดทนได้มากขึ้น จะรู้สึกอึดอัดกับคนใกล้เราที่บอกเขาไม่ได้ ก็คงต้องเป็นไปตามกรรมใช่ไหมคะ ด้วยความเพียรต่อการปฏิบัติเพิ่มทวีคูณ คงต้องมีสักวันได้พ้นทุกข์ ขอพุทธะธรรมนำทางเจ้าค่ะ
    16. พุทธะธรรม
      พุทธะธรรม
      สวัสดีครับ อ.ความปกติในธรรมชาติก็เป็นอยู่อย่างนี้ ความสมหวัง ไม่สัมหวัง ความสุขทุกข์อะไรก็ล้วนมีอยู่เป็นปกติอย่างนี้ เเละก็มีการเปลี่ยนเเปลงตลอดเวลา นี่คือความจริง ความปกติธรรมดา เเต่ถ้าไม่เป็นอย่างนี้ซิมันจะไม่ธรรมดา มองเห็นตรงนี้ให้ได้ก็เห็นความจริง
    17. anchalee_mata39
      anchalee_mata39
      สวัสดีค่ะวันนี้รู้สึกว่าชีวิตนี้ไม่มีอะไรแน่นอนเลยแปรผันได้ทุกวัน นั่นแหละทำให้เราชินชากับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับเรา ช่างมันเถิดอะไรจะเกิดก็ให้มันเกิด รับมันให้ได้ อยู่ให้ดีอยู่ให้เป็นก็แล้วกัน ธรรมชาติคงสอนให้เราเรียนรู้สู้ต่อไปจ้า...ขอระบายหน่อยนะจ๊ะคุณอาจารย์
    18. พุทธะธรรม
      พุทธะธรรม
      สวัสดีครับอาจารย์ พระท่านว่ามนุษย์ทั้งหลายเเตกต่างกันที่ความเพียร เเละพระองค์สรรเสิญมนุษย์ผู้มีความเพียรในการนำตนไปสู่หนทางที่จะพ้นทุกข์ทั้งหลายเสียได้อันเป็นหนทางของบุคคลผู้ประเสริฐ นั้นคืออริยมรรคองค์8
    19. anchalee_mata39
      anchalee_mata39
      พยายามที่จะไม่คิดถึงมัน เสียเวลาไปสิบกว่าปีคิดว่าเดินถูกแล้วใช่แล้ว ไม่วอกแวกออกนอกทาง ที่ไหนได้ เฮ้อ :'( "บุญเก่าคงหลงเหลืออยู่น้อยนิด" จึงได้มีโอกาสพบทางสว่างต้องขอขอบพระคุณพุทธะธรรมนำทาง "ไม่ต้องการไปไหนอีกแล้วขอบอกว่าขยาด
    20. anchalee_mata39
      anchalee_mata39
      สวัสดีค่ะมีความคิดคล้อยตามคุณ ไม่รู้จะไปหาครูบาอาจารย์ที่ไหนอีกให้เสียเวลาทำไม เรียนรู้มาแล้วก็ต้องมาลบข้อมูลให้หมด สู้ตั้งใจทำตามคำสอนของพระพุทธองค์ทำบ่อยๆ อย่างสมำเสมอค่อยเป็นค่อยไปตามโอกาสที่มี วันนี้ไม่ผ่าน วันต่อๆไปคงจะถึงเข้าสักวัน เพียรพยายามให้กำลังใจตนเองเพื่อตนเอง "ทำวันนี้ให้ดีที่สุด"ขออ่านกระทู้ธรรมไปก่อนเน้อ
  • Loading...
  • Loading...
  • เกี่ยวกับ

    ที่ตั้ง:
    โรงเรียนเทพศิรินทร์ นนทบุรี หมู่ที่ 2 ถ.กาญจนาภิเษ
    อาชีพ:
    รับราชการครู ตำแหน่ง ครูชำนาญการ
    ชื่อและนามสกุล:
    อัญชลี ด้วงแก้ว
    เกิดวันที่ 23 ตุลาคม 2501
Loading...