anchalee_mata39
ความเคลื่อนไหวล่าสุด:
12 มิถุนายน 2013
วันที่สมัครสมาชิก:
1 มิถุนายน 2010
โพสต์:
0
พลัง:
0

โพสต์เรตติ้ง

ได้รับ: ให้:
ถูกใจ 0 0
อนุโมทนา 0 0
รักเลย 0 0
ฮ่าๆ 0 0
ว้าว 0 0
เศร้า 0 0
โกรธ 0 0
ไม่เห็นด้วย 0 0
ที่ตั้ง:
โรงเรียนเทพศิรินทร์ นนทบุรี หมู่ที่ 2 ถ.กาญจนาภิเษ
อาชีพ:
รับราชการครู ตำแหน่ง ครูชำนาญการ

แชร์หน้านี้

    1. anchalee_mata39
      anchalee_mata39
      ขอพูดถึงความเจ็บป่วยของตนเอง กับของคุณแม่ ซึ่งมีความแตกต่างกันมาก อยากจะบอกว่าการที่ได้เข้ามาเรียนรู้พูทธวจนะ รู้อริยสัจสี่ก่อนที่จะเจ็บป่วยจะดีมาก เพราะเมื่อป่วยแล้วให้บอกอย่างไรก็ยากมาก ยกเว้นผู้นั้นมีวาสนาจริงๆถึงจะพ้นทุกข์ได้ เพราะคนป่วยนั้นสภาพจิตใจยากยิ่งนักที่จะรับรู้ได้ดี
    2. anchalee_mata39
      anchalee_mata39
      สวัสดีค่ะคุณอาจารย์ ต้องขอขอบพระคุณมากค่ะสำหรับกำลังใจ วันนี้ก็ทำหน้าที่มาแล้วในการไปรับหีบบัตร รับเงินมาจ่ายเจ้าหน้าที่ในวันพรุ่งนี้ เดี๋ยวก็ต้องเดินทางไปโรงพยาบาลเพื่อดูแลคุณแม่ เมื่ออาทิตย์ที่แล้วก็เช่นกันจากโรงพยาบาลวิ่งมาจัดรายการวิทยุชุมชนเสร็จ ก็พาลูกไปซื้อโน้ตบุค ส่งลูกกลับมหาวิทยาลัย
    3. พุทธะธรรม
      พุทธะธรรม
      เพราะเป็นการมองเห็นกันตรงหน้าว่า ความเจ็บปวด ความทรมานในร่างกายสังขารนี้มันเกิด-ดับไปได้ด้วยเพราะอะไร เรามีสติละวางได้มากน้อยเพียงไร หรือปล่อยให้อารมณ์ไหลตามไปกับความไม่รู้ คืออวิชชา ตรงนี้คือสติปัญญา ของนักปฎิบัติ
      ก็ขอให้หายป่วยกลับมาสุขภาพเป็นปกติ สามารถทำความเพียรจนไปได้ถึงจุดมุ่งหมาย สวัสดีครับ..
    4. พุทธะธรรม
      พุทธะธรรม
      พอความทุกข์มันดับไปเราก็จะมารู้ว่าที่เเท้จริงก็เป็นเพียงสิ่งที่ไม่เที่ยงเเท้หาอะไรถาวรไม่ได้เลย
      ฉนั้นเมื่อมีความทุกข์เกิดขึ้นให้พิจารณาอย่างทั่วถึงจะมองเห็นประโยชน์มาก เพราะการฝึกละความเพลิน ละความพอใจ ละความสุขทุกข์ มาอยู่ที่อุเบกขานั้นเป็นสิ่งที่เมื่อมีความทุกข์เเล้วจะสามารถมองเห็นซึ่งความเกิด-ดับได้อย่างชัดเจน
    5. พุทธะธรรม
      พุทธะธรรม
      เร็วเเค่ไหนก็ดุจกระพริบตา ผมก็3วันดี4วันไข้ ไม่ค่อยสบายครั้งนี้ เป็นมากก็อย่างที่เคยบอกว่าเเทบเอาชีวิตไม่รอด สัญญาณเเห่งความตายนั้นรับรู้ได้ชัดเจนก็ถึงได้บอกว่ายิ่งมีความทุกข์ทรมานมากย่อมพิจารณาเห็นความจริงได้มาก เพราะถ้าจิตที่ไปรับรู้อารมณ์อันเป็นทุกข์นั้น
    6. พุทธะธรรม
      พุทธะธรรม
      สวัสดีครับ อ. ก็ขออย่าได้ทุกข์ทรมานมาก มีเวทนาพอประมาณ ทุกข์เวทนาทางกายนั้นถ้าพิจารณาให้ดี ก็จะถอดถอนความยึดมั่นคืออุปาทานลงไปได้ชนิดที่เเทบจะดับไม่เหลือ ยังคงมีความหลงผิดที่เรียกว่า ตัวรับรู้คือวิญญาณเท่านั้นที่ยังยึดอยู่ว่านี้เป็นตัวเรา เพราะความเคยชิน ความเคยชินหรืออาสวะนี้ละวางได้ยากก็ต้องมีความเร็วในการ ละนันทิ คือความเพลิน
    7. anchalee_mata39
      anchalee_mata39
      เจ็บคอจนกลืนน้ำลายแทบไม่ได้ แต่ก็มีกำลังใจดีที่จะต่อสู้กับอุปสรรคปัญหาที่เกิดขึ้น บางครั้งรู้สึกงงกับตนเองเหมือนกัน ว่าทำได้อย่างไรนะ วันที่ 2 - 3 ก.ค.ก็ต้องทำหน้าที่เป็นผู้อำนวยการเลือกตั้ง ต้องไปรับหีบบัตร และนั่งหน่วยเลือกตั้ง ดูๆ ไปก็น่าสนุกดีเนอะคุณอาจารย์(เล่าสู่กันฟัง)สวัสดีค่ะ
    8. anchalee_mata39
      anchalee_mata39
      ถ้าเป็นเมื่อก่อนครูอัญอาจจะต้องทุกข์กาย ทุกข์ใจ วันนี้ครูอัญได้รู้อริยสัจ จึงรู้วิธีดับไม่เหลือซึ่งความทุกข์ ทุกๆ เรื่อง ทุกๆ อย่างย่อมดำเนินไปตามเหตุปัจจัย พยายามตั้งสติให้ดีอยู่เสมอ เพื่อให้มีปัญญาในการแก้ไขปัญหาที่ผ่านเข้ามา ได้เป็นอย่างดี ตอนนี้ตัวเองก็ป่วยเช่นกัน โดนฝนบ้าง พักผ่อนน้อยบ้าง ใช้เสียงมากบ้าง
    9. anchalee_mata39
      anchalee_mata39
      สวัสดีค่ะคุณอาจารย์ ช่วงนี้ไม่มีโอกาสได้สนทนาธรรม เพราะครูอัญต้องทำหน้าที่หลายๆอย่างในเวลาเดียวกัน ทุกหน้าที่พยายามทำให้ดีที่สุด ตั้งแต่วันที่ 20 มิ.ย.คุณแม่ป่วยอยู่ที่โรงพยาบาลศิริราช ครูอัญจึงต้องเปลี่ยนที่นอนไปอยู่เฝ้าคุณแม่ทุกวัน เช้าก็มาทำงานปกติ เย็นก็กลับไปดูแล ทุกหน้าที่ไม่มีบกพร่อง
    10. พุทธะธรรม
      พุทธะธรรม
      สวัสดีครับ อ.ขอบพระคุณมากครับ ก็หวังว่าคงเป็นเช่นนั้น เพราะถ้าไม่หายก็คงเป็นเรื่องอื่นอีกเรื่อง คือถ้าไม่ตายก็เลี้ยงไม่โต ไปหาหมอมาเเล้ววันนี้ก็อาการทุเลาขึ้นบ้าง ขอบพระคุณอีกครั้งสำหรับความปราถนาดี สวัสดีครับ.:cool:
    11. anchalee_mata39
      anchalee_mata39
      สวัสดีค่ะคุณอาจารย์ ขอให้หายป่วยเร็วๆ นะคะ ขอให้มีสุขภาพแข็งแรงเจ้าค่ะ
    12. พุทธะธรรม
      พุทธะธรรม
      สวัสดีครับอาจารย์ ก็ขอให้มีความเพียรโดยไม่ย่อหย่อนอันยิ่งๆขึ้นไป มีอินทรีย์บารมีเข้มเเข็งมุ่งตรงไปยังจุดที่ตั้งไว้ สมดังเจตนา ทุกประการ ขออนุโมทนา
    13. พุทธะธรรม
      พุทธะธรรม
      สตรีชาวบังคลาเทศที่เรียนเเละสอบได้ประกาศเกียรติคุณในวิชาพุทธศาสนารับเกียรติบัตรจากมือพระสงฆ์ เป็นการยืนยันในการที่ได้เรียนรู้ในหลักธรรมวินัยที่ถูกต้องเเละนำมาประพฤติปฎิบัติ ไม่ใช้การเชื่อหรือฟังหรือการทำตามๆกันมา [IMG]
    14. anchalee_mata39
      anchalee_mata39
      อานนท์! ข้อนั้น เธอพึงทราบโดยปริยายอันนี้เถิด คือว่า พรหมจรรย์นี้ทั้งหมดนั่นเทียว ได้แก่ ความเป็นผู้มีมิตรดี มีสหายดี มีเพื่อนดี, ดังนี้. จากพระสูตรนี้ทำให้ตนเองมีความรู้สึกว่าเราก็มีโอกาสอันดีที่ได้มีกัลยาณมิตร คือมีมิตรดี มีสหายดี มีเพื่อนดี.....สาธุ..ขออนุโมทนาเจ้าค่ะ
    15. anchalee_mata39
      anchalee_mata39
      ความเป็นผู้มีมิตรดี มีสหายดี มีเพื่อนดี, ดังนี้.อานนท์! จริงทีเทียว,สัตว์ทั้งหลายผู้มีความเกิดเป็นธรรมดา ได้อาศัยกัลยาณมิตรของเราแล้ว ย่อมพ้นหมดจากชาติ, ผู้มีความแก่ชรา ความเจ็บป่วย ความตาย ความโศก ความคร่ำครวญ ทุกข์กาย ทุกข์ใจ ความแห้งผากใจ.
    16. anchalee_mata39
      anchalee_mata39
      ชนิดที่วิเวกอาศัยแล้ว ชนิดที่วิราคะอาศัยแล้ว ชนิดที่นิโรธอาศัยแล้ว ชนิดที่น้อมไปรอบเพื่อการสลัดคืน.อานนท์!อย่างนี้แล ชื่อว่าภิกษุผู้มีมิตรดี สหายดี เพื่อนดี เจริญทำให้มาก ซึ่งอริยมรรคมีองค์แปด.อานนท์! ข้อนั้นเธอพึงทราบด้วยปริยายอันนี้เถิดคือว่า พรหมจรรย์นี้ทั้งหมดนั่นเทียว ได้แก่
    17. anchalee_mata39
      anchalee_mata39
      กัลยณมิตรคืออริยมรรค อานนท์! ภิกษุผู้ชื่อว่า มีมิตรดี มีสหายดี มีเพื่อนดี ย่อมเจริญทำให้มาก ซึ่งอริยมรรคมีองค์แปดโดยอาการอย่างไรเล่า? อานนท์! ภิกษุในศาสนานี้ย่อมเจริญทำให้มากซึ่งสัมมาทิฏฐิ สัมมาสังกัปปะ สัมมาวาจา สัมมากัมมันตะ สัมมาอาชีวะ สัมมาวายามะ สัมมาสติ สัมมาสมาธิ
    18. anchalee_mata39
      anchalee_mata39
      ก็ถือว่าตนเองนั้นโชคดีอยู่มากที่มีอาจารย์คอยชี้แนะบอกสอนในสิ่งที่ตนนั้นยังไม่เข้าใจ ทำให้เข้าใจมากขึ้น ก็ขออานุภาพแห่งความดีที่คุณอาจารย์ได้มอบให้ลูกศิษย์ จงนำพาให้คุณอาจารย์ได้พบพระนิพพานในชาติปัจจุบันอันใกล้นี้ด้วยเถิดเจ้าค่ะ..สาธุ..สวัสดีค่ะ
    19. anchalee_mata39
      anchalee_mata39
      ยิ่งกว่าถูกล๊อตเตอรี่รางวัลที่หนึ่งเสียอีก เพราะไมีใครสามารถนำพาให้เราพ้นทุกข์ได้ นอกจากการกระทำของตนเองเท่านั้น เราจึงตั้งมั่นที่จะปรารภความเพียร พยายามศึกษาคำสอนจากพระโอษฐ์อย่างจริงจัง ทำให้เกิดความรู้ความเข้าใจที่จะนำมาปฏิบัติได้ดีระดับหนึ่ง
    20. anchalee_mata39
      anchalee_mata39
      สามารถที่จะเดินได้ตรงทาง ไม่ต้องเดินอ้อมให้ต้องเสียเวลา เพราะมีแผนที่ที่ถูกต้องมองเห็นทางสว่างแห่งชีวิตที่ทำให้ตนเองพ้นทุกข์ และสามารถที่จะนำคำสอนของพระองค์มาชี้แนะให้กับคนที่เราพอจะบอกสอนได้เท่าที่มีโอกาสอันควร ทำให้ตนเองมีความปิติยิ่งนัก
  • Loading...
  • Loading...
  • เกี่ยวกับ

    ที่ตั้ง:
    โรงเรียนเทพศิรินทร์ นนทบุรี หมู่ที่ 2 ถ.กาญจนาภิเษ
    อาชีพ:
    รับราชการครู ตำแหน่ง ครูชำนาญการ
    ชื่อและนามสกุล:
    อัญชลี ด้วงแก้ว
    เกิดวันที่ 23 ตุลาคม 2501
Loading...