anchalee_mata39
ความเคลื่อนไหวล่าสุด:
12 มิถุนายน 2013
วันที่สมัครสมาชิก:
1 มิถุนายน 2010
โพสต์:
0
พลัง:
0

โพสต์เรตติ้ง

ได้รับ: ให้:
ถูกใจ 0 0
อนุโมทนา 0 0
รักเลย 0 0
ฮ่าๆ 0 0
ว้าว 0 0
เศร้า 0 0
โกรธ 0 0
ไม่เห็นด้วย 0 0
ที่ตั้ง:
โรงเรียนเทพศิรินทร์ นนทบุรี หมู่ที่ 2 ถ.กาญจนาภิเษ
อาชีพ:
รับราชการครู ตำแหน่ง ครูชำนาญการ

แชร์หน้านี้

    1. anchalee_mata39
      anchalee_mata39
      ณ ปัจจุบันวันนี้ เราสามารถเดินตามคำสอนของพระองค์ท่านได้อย่างที่ตนเองก็คาดไม่ถึงว่าเราจะกระทำได้ ในช่วงเวลา ๘-๙ เดือน ที่มีความโชคดีอย่างมหรรณที่ได้มีโอกาสเข้ามาศึกษาพุทธวัจนอย่างจริงจัง จึงทำให้ตนเองก้าวผ่านได้ในระดับหนึ่ง ซึ่งรู้ว่าจะไม่กระทำในสิ่งที่พระองค์ท่านมิได้บอกสอน ..พอดีมีงานด่วนก็ขอสวัสดีค่ะ
    2. anchalee_mata39
      anchalee_mata39
      ก็เพราะตนเองนั้นยังไม่รู้จักคำสอนที่แท้จริง จึงทำให้เดินหลงทางไปบ้าง แต่ก็ถือว่ายังมีความโชคดีอยู่ ที่ตนเองนั้นสร้างแต่กุศลกรรม คือกระทำแต่กรรมดีมาโดยตลอดเพราะคิดว่าต้องการให้กายสังขารเรานั้นสะอาดและบริสุทธิ์ เพื่อรองรับต่อเทพเจ้าที่เรานับถือ นี่คือการกระทำที่เรายังเข้าไม่ถึงพระตถาคต
    3. anchalee_mata39
      anchalee_mata39
      สวัสดีค่ะคุณอาจารย์ ก็ต้องขอกราบขอบพระคุณที่ได้ให้คำชี้แนะต่อการเดินตามคำสอนของพระพุทธองค์ ซึ่งทำให้ตนเองสามารถทดสอบความหยั่งลงมั่น ในทุกๆสิ่งที่ผ่านเข้ามาได้อย่างไม่หวั่นไหว ทำไมถึงพูดเช่นนี้ เพราะว่าแต่ก่อนตนเองนั้นก็ยังเชื่อต่อเทพเจ้าและความศักดิ์สิทธิ์ว่ามีผลทำให้ชีวิตดีขึ้น
    4. anchalee_mata39
      anchalee_mata39
      เราจะขอเดินตาม และการปฏิบัติตามคำสอนของพระศาสดาซึ่งเป็นพระองค์เดียวเท่านั้นที่เราควรปฏิบัติตามเป็นอย่างยิ่ง เพราะฉนั้นบุคคลใดที่จะชี้นำเราได้บุคคลนั้นต้องเป็นผู้ที่เดินตามคำสอนของพระตถาคตเท่านั้น บุคคลเหล่าอื่นเราจะไม่เงี่ยโสตลงฟังให้เสียเวลา... ค่ะคุณ อาจารย์
    5. anchalee_mata39
      anchalee_mata39
      ย่อมเห็นซึ่ง จักขุสัมผัสว่าไม่เที่ยง ย่อมเห็นซึ่งเวทนาอันเป็นสุข เป็นทุกข์ หรือไม่สุขไม่ทุกข์ ที่ขึ้นเพราะจักขุสัมผัสเป็นปัจจัย ว่าไม่เที่ยง (ในกรณี โสตะ ชิวหา กายะ และมนะก็ได้ตรัสต่อไปด้วยข้อความอย่างเดียวกัน ทุกตัวอักษร ต่างกันแต่ชื่อเท่านั้น) นี้แลคือปฏิปทา( สฬา.สํ.๑๘/๑๖๗/๒๓๒)
    6. anchalee_mata39
      anchalee_mata39
      กับบุคคลที่ควรทำอัญชลี ดังนั้นจึงขอปฏิบัติตามปฏิปทาของพระศาสดา ซึ่งเป็นปฏิปทาที่สบายแก่การบรรลุนิพพาน ภิกษุ ท ! พวกเธอจงฟัง จงทำในใจให้ดี เราจักกล่าว. ภิกษุ ท ! ภิกษุในกรณีนี้ย่อมเห็นซึ่ง จักษุว่าไม่เที่ยง ย่อมเห็นซึ่ง รูปทั้งหลายว่าไม่เที่ยง ย่อมเห็นซึ่งจักขุวิญญาณว่าไม่เที่ยง
    7. anchalee_mata39
      anchalee_mata39
      สวัสดีค่ะคุณ อ. ก็ต้องขออนุญาตระบายความในใจ ให้คุณอาจารย์ได้รับทราบสักหน่อยนะคะ การทำความดีนั้นสามารถจะทำได้หลายรูปแบบ แต่การกระทำนั้นต้องตั้งอยู่ในความถุกต้องตามคำสอนของพระศาสดา และต้องเกิดมาจากความศรัทธาที่หยั่งลงมั่น ตามความเหมาะสมกับบุคคลที่ควรบูชา
    8. Noo Norway
      Noo Norway
      ขอเชิญร่วมบุญในรูปแบบที่หาทำได้ยากค่ะ... จะรับเป็นเจ้าภาพทั้งองค์หรือร่วมบุญตามกำลังก็ยินดีทุกประการค่ะ ^^
      ยังขาดเจ้าภาพถวายพระอุปคุต 5 นิ้ว (องค์ละ 3,000) แด่พระอริยสงฆ์อีก 6 รูป
    9. anchalee_mata39
      anchalee_mata39
      ตา หู จมูก ลิ้น กาย ใจ เพราะการไม่สำรวมอินทรีย์เหล่าใดเป็นเหตุ.เธอก็ปฏิบัติเพื่อปิดกั้นอินทรีย์ไว้,เธอรักษาและถึงการสำรวม ตา หู จมูก ลิ้น กาย ใจ. ภิกษุทั้งหลาย! ภิกษุเป็นผู้ปิดแผล เป็นอย่างนี้แล. (เอกาทสก.อํ ๒๔/๓๘๑/๒๒๔.)
    10. anchalee_mata39
      anchalee_mata39
      สัมผัสโผฏฐัพพะด้วยกาย,รูธรรมารมณ์ด้วยใจแล้ว ก็ไม่มีจิตยึดถือเอาทั้งโดยลักษณะที่เป็นการรวบถือทั้งหมด (โดยนิมิต) และไม่ถือเอาโดยการแยกเป็นส่วน ๆ (โดยอายุพยัญชนะ) อกุศลธรรมอันเป็นบาป คืออภิชฌาและโทมนัส มักไหลไปตามภิกษุผู้ไม่สำรวม
    11. anchalee_mata39
      anchalee_mata39
      เกี่ยวด้วยการเบียดเบียน(วิหิงสาวิตก)ที่เกิดขึ้นแล้วซึ่งบาปอกุศลธรรมทั้งหลาย ที่เกิดขึ้นแล้ว.ภิกษุ ท! ภิกษุเป็นผู้คอยเขี่ยไข่ขาง เป็นอย่างนี้แล. ภิกษ ท! ภิกษุเป็นผู้ปิดแผลเป็นอย่างไรเล่า ? ภิกษุ ท! ภิกษุในธรรมวินัยนี้ เห็นรูปด้วยตา,ฟังเสียงด้วยหู,ดมกลิ่นด้วยจมูก.ลิ้มรสด้วยลิ้น,
    12. anchalee_mata39
      anchalee_mata39
      ภิกษุทั้งหลาย ! ภิกษุในธรรมวินัยนี้อดกลั้นได้(นาธิวาเสติ) ละ(ปชหติ) บรรเทา(วิโนเทติ)ทำให้สิ้นสุด(พฺยันฺตีกโรติ)ทำให้หมดสิ้น(อนภาวํ คเมติ)ซึ่่งความตรึกด้วยกาม(กามวิตก) ที่เกิดขึ้นแล้วด้วยความตรึกเกี่ยวด้วยความมุ่งร้าย(พยาบาทวิตก)ที่เกิดขึ้นแล้วซึ่งความตรึก
    13. anchalee_mata39
      anchalee_mata39
      ภิกษุทั้งหลาย ! คนเลี้ยงโคประกอบด้วยองค์คุณเหล่านี้แล้วย่อมเหมาะสมที่จะเลี้ยงโค ทำให้เพิ่มกำไรได้ ข้อนี้ฉันใด ภิกษุที่ประกอบด้วยองค์คุณเหล่านี้แล้วย่อมเหมาะสมที่จะถึงความเจริญ งอกงาม ไพบูลย์ ในธรรมวินัยนี้ ได้ฉันนั้น... ภิกษุ ท.! ภิกษุเป็นผู้คอยเขี่ยไข่ขาง เป็นอย่างไรเล่า ?
    14. anchalee_mata39
      anchalee_mata39
      ผู้ที่ถึงซึ่ง ความเจริญความงอกงาม ไพบูลย์ ในธรรมวินัย ภกษุทั้งหลาย !คนเลี้ยงโคที่ประกอบด้วยองค์คุณ ๑๑ อย่างเหล่านี้แล้ว ย่อมเหมาะสมที่จะเลี้ยงโค ทำให้เพิ่มกำไรได้. องค์คุณ ๑๑ อย่างนี้คืออะไรบ้างเล่า ? คือคนเลี้ยงโคในกรณีนี้...เป็นผู้เขี่ยไข่ขาง, เป็นผู้ปิดแผล...
    15. anchalee_mata39
      anchalee_mata39
      สวัสดีค่ะคุณ อ. นี่แหละคือตัวตนของผู้ปฏิบัติ การกระทำและคำพูดย่อมสอดคล้องกันเสมอ เพราะจะมีสักกี่คน ที่จะกล้าบอกกล้าพูดความจริงในการกระทำที่ไม่ถูกของบุคคลอื่น เพราะถ้าบอกแล้วเขายอมรับก็โอเค สามารถนำพาให้เขาเข้ามารู้ความจริง เพื่อแก้ไขตนเองและหันมาปฏิบัติให้ตรงจริง
    16. anchalee_mata39
      anchalee_mata39
      ตามความเข้าใจของตนเองเท่าที่ได้มีโอกาสศึกษาเรียนรู้มา แต่ก็ยังไม่แม่นเท่าคุณ อ.และจะขอเป็นผู้ปฏิบัติตามคำสอนของพระพุทธองค์ ด้วยความตั้งมั่นอย่างไม่ย่อท้อ แม้จะพบกับอุปสรรคปัญหามากมาย ก็จะอดทนสู้ฟันฝ่าเพื่อพบความหลุดพ้นให้จงได้ สวัสดีค่ะ
    17. anchalee_mata39
      anchalee_mata39
      คือไม่ต้องกลับมาเกิดในโลกมนุษย์อีกแล้ว พระพุทธองค์กล่าวว่าถ้าทุกคนออกบวชกันหมดพระพุทธศาสนาก็จะเจริญรุ่งเรืองไปไม่ได้ เพราะต้องมีสาวก สาวิกา อุบาสก อุบาสิกา ที่ช่วยกันจรรโลงพระพุทธศาสนา คอยดูแลให้การสนับสนุน (ถูกหรือไม่คะคุณอาจารย์)
    18. anchalee_mata39
      anchalee_mata39
      สวัสดีค่ะคุณ อ. การที่คุณได้มีโอกาสเหนือผู้อื่นคือสามารถนำคำสอนของพระพุทธองค์มาถ่ายทอดบอกสอนได้เป็นอย่างดี ซึ่งอยู่ในฐานะฆาราวาส ก็เปรียบเสมือนอุบาสกในครั้งพุทธกาล ผู้ที่ไม่ได้ออกบวชก็สามารถบรรลุธรรมขั้นสูงได้ ดังเช่นปู่อนาถะบิณฑิกะท่านได้บรรลุธรรมเป็นพระอนาคามี
    19. พุทธะธรรม
      พุทธะธรรม
      ด้วยเป็นเพราะเป็นหลักการวิธีการเดียวกัน หาที่จะผิดเเผกเเตกต่างออกไปได้ ดังคำที่พระองค์ทรงตรัสไว้ว่า ผู้ใดเห็นปฎิจสมุปบาท ผู้นั้นเห็นธรรม ผู้ใดเห็นธรรมผู้นั้นเห็นเราตถาคต ถึงตรงนี้คงเข้าใจได้อย่างลึกซึ่งยิ่งว่าท่านทรงตรัสไว้ถูกต้องตรงจริงเเล้ว สวัสดีครับ..
    20. พุทธะธรรม
      พุทธะธรรม
      ฉนั้นผู้ประพฤติปฎิบัติในสิ่งเดียวกันย่อมเข้าใจเเละมองเห็นซึ่งกันเเละกันได้เป็นธรรมดา หาที่จะเป็นอย่างอื่นไม่ คนที่มีธรรม ประพฤติปฎิบัติอยู่ซึ่งธรรม อันเป็นของพระศาสดาโดยเเท้ ย่อมมีมรรค มีผล อันล้วนเเต่เป็นส่วนสุดที่เหมือนกัน หาที่จะเป็นอื่นไม่
  • Loading...
  • Loading...
  • เกี่ยวกับ

    ที่ตั้ง:
    โรงเรียนเทพศิรินทร์ นนทบุรี หมู่ที่ 2 ถ.กาญจนาภิเษ
    อาชีพ:
    รับราชการครู ตำแหน่ง ครูชำนาญการ
    ชื่อและนามสกุล:
    อัญชลี ด้วงแก้ว
    เกิดวันที่ 23 ตุลาคม 2501
Loading...