anchalee_mata39
ความเคลื่อนไหวล่าสุด:
12 มิถุนายน 2013
วันที่สมัครสมาชิก:
1 มิถุนายน 2010
โพสต์:
0
พลัง:
0

โพสต์เรตติ้ง

ได้รับ: ให้:
ถูกใจ 0 0
อนุโมทนา 0 0
รักเลย 0 0
ฮ่าๆ 0 0
ว้าว 0 0
เศร้า 0 0
โกรธ 0 0
ไม่เห็นด้วย 0 0
ที่ตั้ง:
โรงเรียนเทพศิรินทร์ นนทบุรี หมู่ที่ 2 ถ.กาญจนาภิเษ
อาชีพ:
รับราชการครู ตำแหน่ง ครูชำนาญการ

แชร์หน้านี้

    1. anchalee_mata39
      anchalee_mata39
      เมื่อผู้อื่นเป็นผู้ มีมารยา เราจักเป็นผู้ ไม่มีมารยา เมื่อผู้อื่นเป็นผู้ กระด้าง เราจักเป็นผู้ ไม่กระด้าง เมื่อผู้อื่นเป็นผู้ ดูหมิ่นท่าน เราจักเป็นผู้ ไม่ดูหมิ่นท่าน เมื่อผู้อื่นเป็นผู้ ว่ายาก เราจักเป็นผู้ ว่าง่าย เมื่อผู้อื่นเป็นผู้ มีมิตรชั่ว
    2. anchalee_mata39
      anchalee_mata39
      เราจักเป็นผู้ ไม่ลบหลู่คุณ เมื่อผู้อื่นเป็นผู้ แข่งดี เราจักเป็นผู้ ไม่แข่งดี เมื่อผู้อื่นเป็นผู้ ริษยา เราจักเป็นผู้ ไม่ริษยา เมื่อผู้อื่นเป็นผู้ ตระหนี่ เราจักเป็นผู้ ไม่ตระหนี่ เมื่อผู้อื่นเป็นผู้ โอ้อวด เราจักเป็นผู้ ไม่โอ้อวด
    3. anchalee_mata39
      anchalee_mata39
      เมื่อผู้อื่นเป็นผู้ ฟุ้งซ่าน เราจักเป็นผู้ ไม่ฟุ้งซ่าน เมื่อผู้อื่น มีวิจิกิจฉา เราจักเป็นผู้ ข้ามพ้นวิจิกิจฉา เมื่อผู้อื่นเป็นผู้ มักโกรธ เราจักเป็นผู้ ไม่มักโกรธ เมื่อผู้อื่นเป็นผู้ ผูกโกรธ เราจักเป็นผู้ ไม่ผูกโกรธ เมื่อผู้อื่นเป็นผู้ ลบหลู่คุณ
    4. anchalee_mata39
      anchalee_mata39
      เราจักเป็นผู้ มีสัมมาสติ เมื่อผู้อื่น มีมิจฉาสมาธิ เราจักเป็นผู้ มีสัมมาสมาธิ เมื่อผู้อื่น มีมิจฉาญาณะ เราจักเป็นผู้ มีสัมมาญาณะ เมื่อผู้อื่น มีมิจฉาวิมุตติ เราจักเป็นผู้ มีสัมมาวิมุตติ เมื่อผู้อื่น มีถีนมิทธะกลุ้มรุม เราจักเป็นผู้ ปราศจากถีนมิทธะ
    5. anchalee_mata39
      anchalee_mata39
      เมื่อผู้อื่น มีมิจฉาวาจา เราจักเป็นผู้ มีสัมมาวาจา เมื่อผู้อื่น มีมิจฉากัมมันตะ เราจักเป็นผู้ มีสัมมากัมมันตะ เมื่อผู้อื่น มีมิจฉาอาชีวะ เราจักเป็นผู้ มีสัมมาอาชีวะ เมื่อผู้อื่น มีมิจฉาวายามะ เราจักเป็นผู้ มีสัมมาวายามะ เมื่อผู้อื่น มีมิจฉาสติ
    6. anchalee_mata39
      anchalee_mata39
      เราจัก เว้นขาดจากการพูดเพ้อเจ้อ เมื่อผู้อื่น มากด้วยอภิชฌา เราจักเป็นผู้ ไม่มากด้วยอภิชฌา เมื่อผู้อื่น มีจิตพยาบาท เราจักเป็นผู้ ไม่มีจิตพยาบาท เมื่อผู้อื่น มีมิจฉาทิฏฐิ เราจักเป็นผู้ มีสัมมาทิฏฐิ เมื่อผู้อื่น มีมิจฉาสังกัปปะ เราจัก เป็นผู้มีสัมมาสังกัปปะ
    7. anchalee_mata39
      anchalee_mata39
      เมื่อผู้อื่น ไม่ประพฤติพรหมจรรย์ เราจักเป็นผู้ประพฤติพรหมจรรย์ เมื่อผู้อื่น พูดเท็จ เราจักเว้นขาดจากการพูดเท็จ เมื่อผู้อื่นพูดส่อเสียด เราจัก เว้นขาดจากการพูดส่อเสียด เมื่อผู้อื่นพูดคำหยาบ เราจัก เว้นขาดจากการพูดคำหยาบ เมื่อผู้อื่น พูดเพ้อเจ้อ
    8. anchalee_mata39
      anchalee_mata39
      จุนทะ ! สัลเลขธรรม(ความขูดเกลา)เป็นสิ่งที่เธอทั้งหลายพึงกระทำในธรรมทั้งหลายเหล่านี้ กล่าวคือ; เมื่อผู้อื่นเป็นผู้ เบียดเบียนเราจักเป็นผู้ ไม่เบียดเบียน เมื่อผู้อื่น กระทำปาณาติบาต เราจักเป็นผู้ ไม่ทำปาณาติบาต เมื่อผู้อื่นกระทำ อทินนาทาน เราจัก เว้นขาดจากอทินนาทาน
    9. anchalee_mata39
      anchalee_mata39
      คือนิพพานในทิฏฐธรรมเดียว. (สัมโพธิสูตร ) ราหุล! เมื่อบุคคลเจริญ กระทำให้มากซึ่งอานาปานสติอย่างนี้แล้ว ลมอัสสาสะ(ลมหายใจเข้า) ปัสสาสะ(ลมหายใจออก) อันจะมีเป็นครั้งสุดท้ายเมื่อจะดับจิตนั้นจะเป็นสิ่งที่เขารู้แจ้งแล้วดับไปหาใช่เป็นสิ่งที่เขาไม่รู้แจ้งไม่(พุทธวจน)
    10. anchalee_mata39
      anchalee_mata39
      เจริญ อสุภะ เพื่อละ ราคะ เจริญ เมตตา เพื่อละ พยาบาท. เจริญ อานาปานสติ เพื่อตัดเสียซึ่งวิตก. เจริญ อนิจจสัญญา เพื่อถอน อัสมิมานะ. ภิกษุ ท.!เมื่อภิกษุมีอนิจจสัญญา อนัตตสัญญาย่อมตั้งมั่น; ผู้มีอนัตตสัญญา ย่อมถึงการถอนเสียได้ซึ่งอัสมิมานะ
    11. anchalee_mata39
      anchalee_mata39
      ประกอบด้วยปัญญาเครื่องให้รู้ซึ่งความเกิดและความดับ(อุตยตฺถคามินี) อันเป็นปัญญาที่เป็นอริยะ เป็นเครื่องเจาะแทงกิเลส ให้ถึงซึ่งความสิ้นทุกข์โดยชอบ. ภิกษุ ท.! ภิกษุผู้ตั้งอยู่ในธรรม ๕ ประการเหล่านี้แล้ว พึงเจริญธรรม ๔ ประการ ให้ยิ่งขึ้นไปคือ;
    12. anchalee_mata39
      anchalee_mata39
      จักเป็นผู้มีความเพียรอันปรารภแล้ว เพื่อละซึ่งอกุศลธรรมทั้งหลาย เพื่อการถึงพร้อมแห่งกุศลธรรมทั้งหลาย มีกำลัง(จิต) มีความบากบั่นมั่นคง ไม่ทอดธุระในกุศลธรรมทั้งหลาย. ภิกษุ ท.! นี้เป็นสิ่งที่หวังได้สำหรับภิกษุผู้มีมิตรดี มีสหายดี มีพวกพ้องดี; กล่าวคือจักเป็นผู้มีปัญญา
    13. anchalee_mata39
      anchalee_mata39
      วิริยารัมภกถา(เรื่องมีความเพียร)สีลกถา(เรื่องศีล)สมาธิกถา(เรื่องสมาธิ)ปัญญากถา(เรื่องปัญญา)วิมุตดิกถา(เรื่องวิมุตติญาณทัสสนะ) เธอจักเป็นผู้ได้โดยง่าย ได้โดยไม่ยาก ไม่ลำบากซึ่งกถาเช่นนี้; ภิกษุ ท.! นี้เป็นสิ่งที่หวังได้สำหรับผู้ที่มีมิตรดี มีสหายดี มีพวกพ้องดี;กล่าวคือ
    14. anchalee_mata39
      anchalee_mata39
      ภิกษุ ท.! นี้เป็นสิ่งที่หวังได้สำหรับภิกษุผู้มีมิตรดี มีสหายดี มีพวกพ้องดี; กล่าวคือ กถาเป็นเครื่องขูดเกลาอย่างยิ่ง เป็นธรรมเครื่องสบายแก่การเปิดโล่งแห่งจิตได้แก่อัปปิจฉกถา(เรื่องปรารถนาน้อย) สันตุฏฐิกถา(เรื่องสันโดษ)ปวิเวกกถา(เรื่องความสงัด)อสังสัคคกถา(เรื่องไม่คลุกคลี)
    15. anchalee_mata39
      anchalee_mata39
      ภิกษุ ท.! นี้เป็นสิ่งที่หวังได้สำหรับภิกษุผู้มีมิตรดี(กลฺยาณมิตร) มีสหายดี(กลฺยาณสหาย)มีพวกพ้องดี(กลฺยาณสมฺปวงฺก)คือ จักเป็นผู้มีศีล สำรวมด้วยการสำรวมในปาฏิโมกข์ ถึงพร้อมด้วยมารยาทและโคจรมีปกติเห็นเป็นภัยในโทษทั้งหลาย แม้มีประมาณน้อยสมาทานศึกษาในสิกขาบททั้งหลายอยู่;
    16. anchalee_mata39
      anchalee_mata39
      ภิกษุ ท.! ความหวั่นไหวโยกโคลงแห่งกายก็ตาม ความหวั่นไหวโยกโคลงแห่งจิตก็ตาม ย่อมมีไม่ได้ เพราะการเจริญทำให้มากซึ่งอานาปานสติสมาธิ.(กัปปินสูตร มหาวาร. สํ.๑๙/๓๙๙-๔๐๐/๑๓๒๒-๑๓๒๖.)
    17. anchalee_mata39
      anchalee_mata39
      ภิกษุ ท.!อานาปานสติ อันบุคคลเจริญแล้ว กระทำให้มากแล้ว อย่างนี้แล ย่อมมีผลใหญ่ มีอานิสงส์ใหญ่. ภิกษุ ท.! เมื่ออานาปานสติ อันบุคคลเจริญทำให้มากแล้วอยู่อย่างนี้ อานิสงส์อย่างใดอย่างหนึ่งในบรรดาผล ๒ ประการเป็นสิ่งที่หวังได้. คืออรหัตผลในปัจจุบัน หรือถ้ายังมีอุปาทิเหลืออยู่ก็จักเป็น อนาคามี (พุทธวจน)
    18. anchalee_mata39
      anchalee_mata39
      เราเป็นผู้เห็นซึ่งความจางคลายอยู่เป็นประจำ หายใจเข้าและหายใจออก เราเป็นผู้เห็นซึ่งความดับไม่เหลืออยู่เป็นประจำ หายใจเข้าและหายใจออก เราเป็นผู้เห็นซึ่งความสลัดคืนอยู่เป็นประจำ หายใจเข้าและหายใจออก
    19. anchalee_mata39
      anchalee_mata39
      เราเป็นผู้ทำจิตให้ปราโมทย์ยิ่งอยู่ หายใจเข้าและหายใจออก เราเป็นผู้ทำจิตให้ตั้งมั่นอยู่ หายใจเข้าและหายใจออก เราเป็นผู้ทำจิตให้ปล่อยอยู่ หายใจเข้าและหายใจออก เราเป็นผู้เห็นซึ่งความไม่เที่ยงอยู่เป็นประจำ หายใจเข้าและหายใจออก
    20. anchalee_mata39
      anchalee_mata39
      หายใจเข้าและหายใจออก เราเป็นผู้รู้พร้อมเฉพาะซึ่งสุข หายใจเข้าหายใจออก เราเป็นผู้รู้พร้อมซึ่งจิตตสังขาร หายใจเข้าและหายใจออก เราเป็นผู้ทำจิตตสังขารให้รำงับอยู่ หายใจเข้าและหายใจออก เราเป็นผู้รู้พร้อมเฉพาะซึ่งจิต หายใจเข้าและหายใจออก
  • Loading...
  • Loading...
  • เกี่ยวกับ

    ที่ตั้ง:
    โรงเรียนเทพศิรินทร์ นนทบุรี หมู่ที่ 2 ถ.กาญจนาภิเษ
    อาชีพ:
    รับราชการครู ตำแหน่ง ครูชำนาญการ
    ชื่อและนามสกุล:
    อัญชลี ด้วงแก้ว
    เกิดวันที่ 23 ตุลาคม 2501
Loading...