ตลิ่งจะพัง แผ่นดินถิ่นอธรรมจะถล่มเป็นทะเล

ในห้อง 'ภัยพิบัติและการเตรียมการ' ตั้งกระทู้โดย เกษม, 13 กุมภาพันธ์ 2011.

  1. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,696
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    เจ้าหน้าที่ของโบอิ้งมั่นใจซากเครื่องบินที่พบมาจากโบอิ้ง 777

    [​IMG]

    เจ้าหน้าที่ของโบอิ้งมั่นใจมากว่า ซากเครื่องบินปริศนาที่พบบนเกาะเรอูนียงเมื่อวันพุธ มากจากเครื่องบินโบอิ้ง 777 ซึ่งในประวัติศาสตร์การบินมีเพียงลำเดียวที่ยังหายสาบสูญ คือลำที่ใช้ในเที่ยวบิน เอ็มเอช 370

    สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ทีมผู้เชี่ยวชาญจากนานาชาติกำลังตรวจสอบว่า ซากเครื่องบินที่พบบนเกาะเรอูนียง ทางตะวันตกของมหาสมุทรอินเดียเมื่อวันพุธ (29 ก.ค.) เป็นของเที่ยวบิน เอ็มเอช 370 ของสายการบิน มาเลเซียแอร์ไลน์ส ที่หายสาบสูญไปเมื่อปีก่อนหรือไม่ โดยแหล่งข่าวผู้มีความใกล้ชิดกับการตรวจสอบระบุว่า เจ้าหน้าที่ของบริษัท โบอิ้ง มั่นใจว่า เศษชิ้นส่วนนี้มาจากเครื่องบินโบอิ้งรุ่น 777 แบบเดียวกับเครื่องที่ให้บริการเที่ยวบิน เอ็มเอช 370

    ทั้งนี้ โบอิ้ง 777-200 อีอาร์ เที่ยวบินที่ เอ็มเอช 370 พร้อมผู้โดยสารและลูกเรือ 239 คน หายไปจากจอเรดาร์ในทะเลจีนใต้ขณะเดินทางจากกรุงกัวลาลัมเปอร์ ของมาเลเซีย ไปยังกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน เมื่อวันที่ 8 มี.ค. 2014 โดยจากหลักฐานที่พบจนถึงตอนนี้ ทำให้เจ้าหน้าที่เชื่อว่า เครื่องบินลำนี้บินวกกลับมายังบริเวณช่องแคบมะละกา และบินลงไปยังตอนใต้ของมหาสมุทรอินเดียจนกระทั่งน้ำมันหมดและตกในทะเลทางตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศออสเตรเลีย แต่การค้นหาจนถึงขณะนี้ยังไม่พบเบาะแสหรือเศษซากแม้แต่ชิ้นเดียว

    จนกระทั้งเมื่อวันพุธที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่กองทัพอากาศฝรั่งเศสบนเกาะเรอูนียง ดินแดนโพ้นทะเลของฝรั่งเศส เปิดเผยว่า มีการพบซากเครื่องบินปริศนาที่คาดว่าเป็นชิ้นส่วน แฟล็บ (flap) ส่วนปีก ซึ่งทำหน้าที่เพิ่มแรงยกให้กับปีกในกรณีที่ความเร็วลดลง บริเวณชายฝั่งของเกาะเรอูนียง จุดประกายความหวังว่าอาจเป็นเศษชิ้นส่วนของเอ็มเอช 370

    แหล่งข่าวผู้นี้บอกว่า เจ้าหน้าที่สืบสวนของโบอิ้งมีความมั่นใจมากว่าชิ้นส่วนที่พบนี้ ซึ่งล่าสุดถูกส่งไปจรวจสอบที่ประเทศฝรั่งเศสแล้ว มาจากเครื่องบินโบอิ้ง 777 โดยดูจากการวิเคราะห์รูปภาพและหมายเลขชิ้นส่วนซึ่งตรงกับชิ้นส่วน แฟล็บ ที่ปีกขวาของเครื่องบินรุ่นนี้ อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ของโบอิ้งระบุว่า พวกเขาต้องเห็นชิ้นส่วนใกล้ก่อน จึงจะสามารถยืนยันเรื่องต่างๆได้

    ด้านนาย วอร์เรน ทรัสส์ รองนายกรัฐมนตรีแห่งประเทศออสเตรเลีย กล่าวในวันพฤหัสบดีว่า การพบซากเครื่องบินนี้เป็นพัฒนาการครั้งสำคัญมากในการค้นหา เอ็มเอช 370 โดยหมายเลข 'BB670' ที่อยู่บนชิ้นส่วนนี้ อาจช่วยให้การสืบสวนมีความคืบหน้า

    อนึ่ง ข้อมูลจากเว็บไซต์ เครือข่ายความปลอดภัยอากาศยาน (Aviation Safety Network) ระบุว่า ในประวัติศาสตร์การบิน เคยมีเครื่องบินโบอิ้ง 777 ตก 5 ครั้งเท่านั้น และมีเพียงซากเครื่องบินของเที่ยวบิน เอ็มเอช 370 เท่านั้น ที่ยังหาไม่พบ หมายความว่าหากเศษชิ้นส่วนที่พบนี้มาจากเครื่องบินโบอิ้ง 777 จริง ก็น่าจะเชื่อได้ว่ามันเป็นของเที่ยวบินเอ็มเอช 370 ด้วย

    โดย ไทยรัฐออนไลน์ 31 ก.ค. 2558

    สลด! ฝนตกหนักทำดินถล่มในเนปาล ดับ 24 ศพ

    [​IMG]

    ฝนตกหนักในฤดูมรสุมของประเทศเนปาล ทำให้เกิดดินถล่มในพื้นที่ภูเขาทางตะวันตกของประเทศ ล่าสุดพบผู้เสียชีวิตแล้ว 24 คน...

    สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า เกิดดินถล่มเนื่องจากฝนตกหนักในหลายหมู่บ้านในเขตคาสกี สถานที่ท้องเที่ยวยอดนิยมในภาคตะวันตกของประเทศเนปาล เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 24 คน และมีผู้สูญหายอีกอย่างน้อย 17 คน โดยเจ้าหน้าที่ของเขตคาสกีระบุว่า จำนวนผู้เสียชีวิตน่าจจะเพิ่มขึ้นอีก หลังจากทหาร, ตำรวจ และอาสาสมัครจำนวนมาก ร่วมมือกันในปฏิบัติการค้นหาตั้งแต่เมื่อช่วงเช้าวันพฤหัสบดี

    ทั้งนี้ ดินถล่มเกิดขึ้นเป็นปกติในช่วงฤดูมรสุมของเนปาลซึ่งเริ่มตั้งแต่เดือนมิ.ย.ถึงเดือนก.ย. แต่เจ้าหน้าที่เกรงว่าผลกระทบในปีนี้จะเลวร้ายกว่าปกติ เนื่องจากเนปาลเพิ่งเผชิญกับแผ่นดินไหวรุนแรงเมื่อเดือนเม.ย. จนพื้นดินบนภูเขาไม่มั่นคง

    โดย ไทยรัฐออนไลน์ 31 ก.ค. 2558

    อิตาลีปิดสนามบิน 'ฟิอูมิชิโน' เหตุควันไฟป่าปกคลุมท้องฟ้า

    [​IMG]

    [​IMG]

    เกิดไฟป่าใกล้กับสนามบิน ฟิอูมิชิโน ในกรุงโรม เมืองหลวงของอิตาลี ทำให้ต้องยกเลิกเที่ยวบินขาเข้าและขาออกทั้งหมดนานหลายชั่วโมง...

    สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า เจ้าหน้าที่ของท่าอากาศยาน เลโอนาร์โด ดา วินชี-ฟิอูมิชิโน ในกรุงโรม ต้องสั่งยกเลิกเที่ยวบินขาเข้าและขาออกจากสนามบินแห่งนี้ทั้งหมด เป็นเวลานานกว่า 2 ชั่วโมง หลังจากเกิดไฟป่าในป่าสนบริเวณใกล้เคียงกับสนามบิน ส่งผลให้เกิดควันไฟหนาทึบปกคลุมท้องฟ้า

    นาย เอสเตริโน มอนติโน นายกเทศมนตรีเมืองฟิอูมิชิโน ซึ่งอยู่ใกล้กับท่าอากาศยานแห่งนี้ที่สุดเผยว่า สถานการณ์ไฟป่ากำลังเลวร้ายมาก เนื่องจากดูเหมือนว่า ไฟลุกลามมาจาก 3 ทิศทาง และกระแสลมแรงทำให้ไฟลามอย่างรวดเร็ว ซึ่งพวกเขาได้ร้องขอให้มีการใช้เครื่องบินเข้าช่วยในการดับไฟแล้ว

    ทั้งนี้ เหตุไฟป่าเริ่มปะทุขึ้นเมื่อเวลาประมาณ 13:00 น. ตามเวลาท้องถิ่น โดยเจ้าหน้าที่ป่าไม้เปิดเผยว่า ขณะนี้ไฟป่าเผาไหม้พื้นที่ป่าไปประมาณ 40 เฮกตาร์แล้ว

    โดย ไทยรัฐออนไลน์ 30 ก.ค. 2558

    ผู้อพยพ 2 พันบุกอุโมงค์ฝรั่งเศส พยายามขึ้นรถไฟลอดใต้ทะเลไปอังกฤษ!!

    [​IMG]

    [​IMG]

    หวังจะมีอนาคตดีกว่าเดิม...ผู้อพยพนับ 2 พันคนบุกอุโมงค์ ใกล้เมืองคาเลส์ ทางเหนือของฝรั่งเศส หวังขึ้นหลังคารถไฟแล่นลอดอุโมงค์ใต้ทะเลที่ยาวที่สุดในโลก ไปหาชีวิตใหม่ในอังกฤษ ขณะที่รมว.อังกฤษยืนยันจะส่งผู้อพยพกลับบ้านเกิด

    เมื่อวันที่ 29 ก.ค.58 สำนักข่าวต่างประเทศรายงาน มีผู้อพยพถึงประมาณ 2 พันคนพยายามบุกเข้าไปในอุโมงค์ ‘Channel Tunnel’ (แชนเนล ทูนเนล) ใกล้เมืองคาเลส์ ทางตอนเหนือของฝรั่งเศส เพื่อหวังจะขึ้นหลังคารถไฟแล่นลอดอุโมงค์ใต้ทะเลจากฝรั่งเศส ไปยังสหราชอาณาจักร ขณะที่ โฆษกของบริษัทยูโรทูนเนล กล่าวว่า มีผู้อพยพบางคนได้รับบาดเจ็บ ระหว่างที่พวกเขาพยายามจะปีนป่ายรั้วกั้น เพื่อเข้าไปในเขตรางรถไฟ

    ก่อนหน้านี้ เมื่อวันศุกร์ที่ 24 ก.ค.ที่ผ่านมา เกิดเหตุสลด หญิงอพยพชาวเอริเทรีย วัย 23 ปี ถูกรถชนจนเสียชีวิตขณะพยายามจะเข้ามาในสหราชอาณาจักร จนนับเป็นผู้อพยพรายที่ 8 ที่เสียชีวิตนับตั้งแต่วันที่ 1 มิ.ย.ที่ผ่านมา

    อย่างไรก็ตาม ธีรีซา เมย์ รมว.มหาดไทยอังกฤษ กล่าวว่า รัฐบาลฝรั่งเศสและอังกฤษตกลงจะทำงานร่วมกัน ในการส่งผู้อพยพกลับมาตุภูมิ โดยเฉพาะในแอฟริกาตะวันตก เพื่อบอกแก่ผู้อพยพเหล่านี้ว่า การเดินทางมายุโรปนั้น พวกเขาไม่สามารถจะเข้ามาพำนักตั้งรกรากในยุโรปได้

    ข่าวแจ้งว่า ทางการฝรั่งเศสในเมืองคาเลส์ ได้ดำเนินการเพิ่มงบประมาณพิเศษ และระดมกำลังตำรวจมารักษาความปลอดภัยที่อุโมค์ แชนเนล ทูนเนล เช่นเดียวกับรัฐบาลสหราชอาณาจักร ประกาศจะผลักดันงบประมาณ 26.5 ล้านดอลลาร์ ในการเพิ่มความปลอดภัยที่ยูโรทูนเนล เทอร์มินัล โดยนายกรัฐมนตรีเดวิด แคเมอรอนแห่งอังกฤษ กล่าวว่า ทางการมีแผนจะสร้างรั้วกั้นทั่วบริเวณโดยรอบทางเข้าอุโมงค์ในเมืองคอแกลส์

    ทั้งนี้ อุโมงค์ Channel Tunnel เชื่อมระหว่างเมืองเคนท์ ในประเทศอังกฤษ กับเมืองคอแกลส์ ในฝรั่งเศส ขุดโดยบริษัทยูโรทูนเนล เป็นอุโมงค์สำหรับรถไฟฟ้ายาว 51.5 กิโลเมตร โดยช่วงที่ลอดใต้ทะเล มีความยาว 39 กม.จนถือเป็นอุโมงค์ลอดใต้ทะเลที่ยาวที่สุดในโลก

    โดย ไทยรัฐออนไลน์ 29 ก.ค. 2558

    ติดคุกหัวโต ปธ.บริษัทไต้หวันขายน้ำมันทอดเก่า

    [​IMG]

    เมื่อ 28 ก.ค. ศาลแขวงเมืองผิงถุง ทางใต้ของไต้หวัน ตัดสินจำคุก 20 ปี นายเย่ห์ เหวิน เสียง ประธานบริษัท จาง กวน จำกัด

    ซึ่งเป็นต้นทางเรื่องอื้อฉาว ในอุตสาหกรรมอาหารของไต้หวัน มีการลอบนำน้ำมันทอดอาหารเก่า หรือปนเปื้อนสารเคมีจากทั้งบ่อดักไขมัน และไขมันรีไซเคิลจากโรงงานฟอกหนัง และจากแหล่งอื่นๆ มาผสมกับมันหมูแล้วส่งขายต่อให้ร้านอาหาร ร้านทำขนมปัง และโรงงานผลิตอาหาร รวมกว่า 1,000 แห่ง ปริมาณรวมกว่า 243 ตัน จนต้องมีการ เรียกคืนผลิตภัณฑ์อาหาร ไม่ว่าเค้ก ขนมปัง บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป และอื่นๆ ทั้งในไต้หวันและฮ่องกงปริมาณหลายร้อยตัน นายเย่ห์ยังถูกปรับเงิน 1.6 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ (ราว 55.7 ล้านบาท) ด้วยการตัดสินโทษมีขึ้น เมื่อ 24 ก.ค. หลัง นายเย่ห์ถูกจับเมื่อ ก.ย.ปีที่แล้ว และเพิ่งถูกชี้มูลความผิดเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

    ขณะที่นายไจ้ ชี-ฉวน รองประธาน บ.จาง กวน ถูกตัดสินจำคุก 20 ปีเช่นกัน นอกจากนี้ ยังมีนายโคว เลียะห์-เช็ง ผู้จัดการโรงงานที่ไม่มีใบอนุญาตซึ่งทำการจัดส่งน้ำมันทอดอาหารเก่าให้บริษัทจาง กวน ถูกจำคุก 12 ปี ส่วนคนงานคนหนึ่งของโรงงานเดียวกัน ถูกจำคุก 8 ปี สำหรับเรื่องน้ำมันทอดอาหารเก่าของนายเย่ห์ นับเป็นคดีอื้อฉาวในอุตสาหกรรมอาหารคดีแรกในจำนวนหลายคดีในไต้หวัน รวมทั้งบริษัทอาหารยักษ์ใหญ่ ทิน ซิน กรุ๊ป ถูกกล่าวหาขายน้ำมันทอดอาหารซึ่งเป็นน้ำมันที่ใช้ผลิตอาหารสัตว์.

    โดย ไทยรัฐฉบับพิมพ์ 29 ก.ค. 2558

    ที่มา ข่าวไทยรัฐออนไลน์
     
  2. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,696
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    นำถุงยังชีพพระราชทาน ช่วยชาวแม่ฮ่องสอน ถูกตัดขาดหลังน้ำท่วม

    [​IMG]

    [​IMG]

    กองทัพไทย นำถุงยังชีพพระราชทาน ช่วยชาวบ้านใน จ.แม่ฮ่องสอน ที่ถูกตัดขาด หลังน้ำท่วม-ดินโคลนถล่ม ปิดทางสัญจรมานานเกือบอาทิตย์ ...

    วันที่ 31 ก.ค. เจ้าหน้าที่หน่วยพัฒนาการเคลื่อนที่ 36 (สามหก) กองบัญชาการกองทัพไทย โดย พันเอก กิติชาติ นิลขำ ผบ.นพค.ที่ 36 ร่วมกับ ปภ.แม่ฮ่องสอน ทหารพรานที่ 36 กองร้อยตำรวจตระเวนชายแดนที่ 337 เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติแม่เงา ฝ่ายปกครองอำเภอสบเมย ได้ลำเลียงถุงยังชีพพระราชทาน มูลนิธิราชประชานุเคราะห์ ในพระบรมราชูปถัมภ์ ส่งถึงมือราษฎรที่ประสบภัยพิบัติที่ถูกตัดขาดเนื่องจากเส้นทางถูกน้ำท่วม ดินโคลนถล่มปิดทับเส้นทางมานานเกือบอาทิตย์ จำนวน 100 ชุด ซึ่งเป็นราษฎรจากหมู่บ้านกองอู แม่เลาะ และ แม่คะ โดยราษฎรที่อยู่ใกล้สุด คือ บ้านกองอู ที่ต้องเดินทางเท้า ระยะทาง 8 กม. เพื่อมารับสิ่งของพระราชทาน ณ บริเวณปากทางเข้า อช.แม่เงา ต.แม่สวด อ.สบเมย จ.แม่ฮ่องสอน

    พันเอก กิติชาติ นิลขำ ผบ.นพค.ที่ 36 กล่าวว่า ขณะนี้หน่วยได้ส่งเครื่องจักรกล พร้อมกำลังพลร่วมกับหมวดการทางแม่สะเรียง สบเมย และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ จัดส่งชุดบรรเทาสาธารณภัยพร้อมเครื่องมือหนัก ออกเป็น 2 ชุด เดินทางไปยังหมู่บ้านแม่คะ แม่หลุย ต.แม่สวด เพื่อเข้าช่วยเหลือเปิดเส้นทางให้ชาวบ้านที่มีดินภูเขาสไลด์ลงมาทับถนน นอกจากนี้ยังจัดส่งกำลังพลพร้อมเรือท้องแบน จำนวน 2 ลำ เข้าพื้นที่อุทยานแห่งชาติแม่เงา เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับประชาชนที่สัญจรไปมา เนื่องจากวันนี้มีน้ำท่วมจากระดับน้ำสูงถึง 1.80 เมตร ขณะนี้ทั้ง 2 พื้นที่อยู่ระหว่างดำเนินการช่วยเหลือ จึงได้มอบหมายให้ พันเอก ภีระภักดิ์ พิกุลทอง รอง ผบ.นพค.ที่ 36 เดินทางเข้าไปสำรวจ พยายามเข้าให้ถึงทุกหมู่บ้าน และช่วยเปิดเส้นทางที่มีดินสไลด์และไม้หักโค่นปิดทับเส้นทางเพื่อให้ราษฎรสามารถใช้ รถจักรยานยนต์ให้ได้ก่อน

    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังฝนตกหนักเมื่อคืนที่ผ่านมา ในพื้นที่ อ.สบเมย และ อ.แม่สะเรียง ส่งผลทำให้เกิดปัญหาดินสไลด์ ต้นไม้หักโค่น เสาไฟล้มขวางถนน บริเวณ ถนนหลวงสาย 105 แม่สะเรียง – แม่สอด มีดินสไลด์ ปิดเส้นทางระหว่างบ้านแม่ตาปู ต.แม่วะหลวง อ.ท่าสองยาง จ.ตาก ตั้งแต่ค่ำคืนที่ผ่านมา ทางเจ้าหน้าที่ได้ดำเนินการเปิดเส้นทางให้สัญจรไปมาตามปกติแล้ว ส่วนเส้นทางหลวง 108 แม่สะเรียง -เชียงใหม่ ต้นไม้ใหญ่หักโค่น เสาไฟล้ม 3 ต้น เจ้าหน้าที่ไฟฟ้าแม่สะเรียง หมวดการทางแม่สะเรียง ได้ทำการเปิดเส้นทางแล้วเสร็จรถสามารถสัญจรไปมาได้ตามปกติ อย่างไรก็ตาม ในช่วงที่มีฝนตกหนัก ขอให้ผู้ใช้รถใช้ถนนเพิ่มความระมัดระวังในการใช้เส้นทาง เนื่องจากสภาพทั่วไปดินมีความชุ่มมาก อาจจะส่งผลทำให้สไลด์ หรือต้นไม้ล้มขวางทางได้

    ด้าน นายประชิต เหมืองใจมา หน.อช.แม่เงา รายงานสถานการณ์น้ำท่วมเส้นทางเข้าอุทยานแห่งชาติแม่เงา ตั้งแต่คืนที่ผ่านมาจนถึงเช้าวันนี้ ปริมาณน้ำฝน สูงถึง 72 มม. พบระดับน้ำแม่เงาเพิ่มขึ้นอีก 30 เซนติเมตร ส่งผลให้ระดับน้ำวัดจากบริเวณพื้นถนนท่วมสูง 170-180 ซม. ทำให้แม่น้ำเงาท่วมเส้นทาง หลายหมู่บ้านได้รับความเดือดร้อน ไม่สามารถใช้เส้นทางในการสัญจรไปมาได้ ล่าสุด หน่วยพัฒนาการเคลื่อนที่ 36 กองบัญชาการกองทัพไทยได้เดินทางเข้าพื้นที่ติดตามสถานการณ์ระดับน้ำในแม่น้ำเงา และแม่น้ำเมย แต่ข้ามได้เพียงจุดแรกเท่านั้น จุดอื่นๆ ระดับน้ำสูงเกินกว่าอก ไม่สามารถผ่านได้ และยังคงต้องใช้เรือในการเดินทาง ซึ่งในวันนี้ก็มีเรือของ นพค.2 ลำ และเรือของ ปภ.จังหวัดอีก 2 ลำ ซึ่งปริมาณน้ำในแม่น้ำเงา และแม่น้ำเมย ยังคงเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง และไหลเชี่ยวกราก นอกจากนี้ยังพบว่า เส้นทางเข้าหมู่บ้านชั้นในระหว่างแม่เงา ถึงบ้านสบโขง มีดินสไลด์เพิ่มอีกหลายจุด

    อย่างไรก็ตาม แม้ว่าจะประสบปัญหาในเรื่องการส่งมอบถุงยังชีพพระราชทานให้กับประชาชนในพื้นที่ประสบภัยพิบัติ และกำลังเดือดร้อน แต่ทางกองทัพไทยจะเร่งดำเนินการส่งมอบถุงยังชีพพระราชทานให้ถึงมือราษฎรในพื้นที่ชั้นในอีก 10 หมู่บ้าน จำนวนกว่า 2,300 ครอบครัว ประชากร 6,000 กว่าคน ที่ไม่สามารถเดินทางมารับสิ่งของพระราชทานได้.

    โดย ไทยรัฐออนไลน์ 31 ก.ค. 2558

    บึงกาฬฝนตกหนัก น้ำท่วมบ้านหลายหลัง ซัดปลาในกระชังหาย

    [​IMG]

    [​IMG]

    บึงกาฬฝนตกหนักต่อเนื่อง น้ำหลากเข้าท่วมบ้านหลายหลัง โดยเฉพาะที่ติดอยู่ริมห้วย และริมคลอง ทั้งยังซัดปลาที่ชาวบ้านเลี้ยงในกระชังหายไปกับน้ำ จนท.เร่งช่วย...

    เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 31 ก.ค.58 ที่ จ.บึงกาฬ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตลอดทั้งคืนที่ผ่านมา ยังมีฝนตกหนักต่อเนื่อง ตั้งแต่ 5 ทุ่ม ของคืนวันที่ 30 ก.ค. จนถึงเช้าวันนี้ ทำให้ในเขตจังหวัดบึงกาฬ เกิดน้ำไหลหลากเข้าท่วมบ้านเรือนราษฎรตามลำห้วยต่างๆ ชาวบ้านต้องรีบขนย้ายสิ่งของขึ้นที่สูง

    เช่นบ้านของ นายอุทิศ เคณาอุประ ที่บ้านแสนสุข ต.นาสวรรค์ น้ำในลำห้วยสะนาบขึ้นสูงจากพื้นบ้านถึงหัวเข่า คนในบ้านต้องรีบช่วยกันขนย้ายข้าวของขึ้นที่สูง นอกจากนี้ ปลานิล ปลาดุก ปลาบึกที่เลี้ยงไว้ในบ่อ และในกระชัง ในลำห้วย ก็ยังถูกกระแสน้ำพัดหายไปกับน้ำ

    ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ในพื้นที่ จ.บึงกาฬ มีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากร่องมรสุมพาดผ่าน เป็นเหตุให้เกิดน้ำท่วมไหลเอ่อเข้าท่วมบ้านนาขาม อ.โซ่พิสัย ระดับน้ำสูงถึง 1.20 เมตร ราษฎรที่มีบ้านอยู่ติดลำห้วย และลำคลอง ถูกน้ำไหลเอ่อท่วมกว่า 25 หลัง บ่อปลาเสียหาย 3 บ่อ พื้นที่การเกษตรถูกน้ำท่วมเป็นบริเวณกว้าง และที่เส้นทางสายระหว่างบ้านโป่งเปือย ต.โป่งเปือย กับบ้านนาแวง ต.นาสวรรค์ ถูกน้ำท่วมสูงกว่า 1 เมตร รถไม่สามารถสัญจรผ่านไปมาได้ เจ้าหน้าที่ทหาร จึงได้นำรถยูนิม็อกมารับส่งชาวบ้าน

    ขณะที่ นายอดิเทพ กมลเวชช์ นายอำเภอ เมืองบึงกาฬ ได้นำเจ้าหน้าที่ปกครอง พร้อมทหารกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อยประจำจังหวัดบึงกาฬ และทหารพรานที่ 2103 เข้าให้การช่วยเหลือชาวบ้านในการขนย้ายสิ่งของหนีน้ำขึ้นไปอยู่ในที่สูง และนำชาวบ้านที่อยู่ในพื้นที่เสี่ยงออกมาจากบริเวณที่คาดว่าน้ำจะท่วมถึง ในเขตพื้นที่ตำบลโป่งเปือย หมู่ที่ 1 ห้วยกกต้อง และหมู่ที่ 2 บ้านโป่งเปือย มีบ้านเรือนถูกน้ำท่วมจำนวน 20 หลังคาเรือน.

    โดย ไทยรัฐออนไลน์ 31 ก.ค. 2558

    ฝนถล่ม 'ตาก' ดินสไลด์ปิดถนนทับสายไฟมืดทั้งเมือง

    [​IMG]

    ฝนถล่ม อ.ท่าสองยาง จ.ตาก ทำให้ดินสไลด์ปิดเส้นทางสายท่าสองยาง-แม่สะเรียงหลายจุด รวมทั้งทำให้ต้นไม้ใหญ่ล้มทับสายไฟฟ้าแรงสูงขาดไฟดับหลายตำบล

    ผู้สื่อข่าวรายงาน เมื่อวันที่ 31 ก.ค หลังจากเกิดพายุฝนถล่มในพื้นที่ซีกตะวันตกมาหลายวันล่าสุดในพื้นที่อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก ฝนเริ่มซาลง แต่ไปหนักในพื้นที่อำเภอท่าสองยางที่ฝนตกหนักตลอดเวลาส่งผลให้ดินภูเขาที่อุ้มน้ำถล่มลงมาหลายจุดโดยเฉพาะถนนสายท่าสองยาง-แม่สะเรียง บริเวณบ้านแม่วะหลวง และบ้านแม่สลิดหลวงจนถนนรถผ่านไปมาไม่ได้ หมวดการทางท่าสองยางต้องนำเครื่องจักรเปิดทางสัญจรได้ 1 ช่องทาง

    ในขณะที่บริเวณ บ้านแม่สลิดน้อย ตำบลแม่สองดินภูเขาถล่มทำให้ต้นไม้ขนาดใหญ่ล้มทับสายไฟฟ้าแรงสูงส่งผลให้ไฟฟ้าดับในบ้านแม่ตะวอรวมทั้งพื้นที่ใกล้เคียงตลอดทั้งคืนที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่การไฟฟ้าท่าสองยางนำเจ้าหน้าที่ไปซ่อมแซมแต่ไฟฟ้ายังไม่สามารถใช้ได้เพราะสายไฟแรงสูงขาดหลายเส้น คาดว่าในช่วงเย็นวันนี้จะสามารถจ่ายไฟได้บางจุด

    ทางด้านสถานการณ์น้ำเขื่อนภูมิพล นายณัฐวุฒิ แจ่มแจ้ง ผอ.เขื่อนภูมิพลเปิดเผยว่า ระยะนี้ฝนตกชุกในพื้นที่ภาคเหนือมีน้ำไหลเข้าเขื่อนภูมิพลอย่างต่อเนื่อง แต่เขื่อนภูมิพลยังไม่พ้นภาวะวิกฤติ เพราะเราวิกฤติในรอบ 51 ปีที่เริ่มกักเก็บน้ำมา หากมีน้ำไหลเข้าในปริมาณมากและยาวนานก็จะส่งผลดีผ่านพ้นวิกฤติครั้งนี้ไปได้ ปัจจุบันมีน้ำกักเก็บทั้งสิ้น 3,990 ล้านลบ.ม. หรือคิดเป็น 29.64 เปอร์เซ็นต์ มีน้ำใช้การได้ 190 ล้าน ลบ.ม. คิดเป็น 1.97 เปอร์เซ็นต์ วานนี้มีน้ำไหลเข้า 26.38 ล้านลบ.ม. ระบายเพื่อการอุปโภคบริโภคและรักษาระบบนิเวศจำนวน 5 ล้าน ลบ.ม.

    โดย ไทยรัฐออนไลน์ 31 ก.ค. 2558

    แล้งโคราชเริ่มดีขึ้น หลังฝนตกต่อเนื่อง น้ำไหลลงเขื่อนเพิ่มขึ้น

    [​IMG]

    สถานการณ์ภัยแล้ง ที่โคราชเริ่มดีขึ้น หลังฝนตกต่อเนื่อง มีน้ำไหลลงเขื่อนลำตะคองเพิ่มขึ้น แต่ยังคงใช้แผนจัดการน้ำเฉพาะสำหรับอุปโภคบริโภค รอฝนมากกว่านี้ ค่อยปรับแผนใหม่ ...

    เมื่อวันที่ 31 ก.ค. นายสุทธิโรจน์ กองแก้ว ผู้อำนวยการโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาลำตะคอง จ.นครราชสีมา เปิดเผยว่า สถานการณ์ภัยแล้งเริ่มมีแนวโน้มคลี่คลายบ้างแล้ว หลังช่วงนี้มีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้ปริมาณน้ำในเขื่อนลำตะคอง เขื่อนใหญ่หล่อเลี้ยงพื้นที่ 5 อำเภอของโคราช ระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้น ล่าสุดมีปริมาณน้ำ 64.6 ล้านลูกบาศก์เมตร เป็นน้ำที่สามารถใช้การได้ 48.9 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือ 15% ของความจุ 314.4 ล้านลูกบาศก์เมตร ถือว่าเป็นสัญญาณที่ดีจากเดิมปกติจะมีน้ำไหลลงเขื่อนน้อยมากเฉลี่ยวันละ 50,000 ลูกบาศก์เมตร แต่ระยะนี้มีน้ำไหลลงเขื่อนเพิ่มมากขึ้นเฉลี่ยวันละ 4-5 แสนลูกบาศก์เมตร มากกว่าน้ำที่ระบายออกเฉลี่ยวันละ 3.4 แสนลูกบาศก์เมตร แต่ก็ยังไม่น่าวางใจ ยังคงใช้แผนบริหารจัดการน้ำที่สงวนไว้เฉพาะสำหรับอุปโภคบริโภค และรักษาระบบนิเวศเท่านั้น ส่วนน้ำเพื่อการเกษตรต้องงดไว้เหมือนเดิม ต้องรอให้มีฝนตกมากกว่านี้ เพื่อเติมน้ำในเขื่อนเพิ่มสูงขึ้นจึงจะปรับแผนใหม่

    ด้านสำนักชลประทานที่ 8 นครราชสีมา รายงานสภาพฝนตกในพื้นที่ 27 อ่างเก็บน้ำของ จ.นครราชสีมา พบว่ามีปริมาณฝนรวมกัน 161 มิลลิเมตร หรือมีปริมาณฝนสะสม 346 มิลลิเมตร คิดเป็น 33% ของปริมาณฝนเฉลี่ยทั้งปี 1,089 มิลลิเมตร โดยเมื่อวานมีฝนในพื้นที่เขื่อนลำตะคอง 6 มิลลิเมตร ทำให้มีฝนสะสม 460 มิลลิเมตร หรือ 49% ของปริมาณฝนทั้งปี 931 มิลลิเมตร.

    โดย ไทยรัฐออนไลน์ 31 ก.ค. 2558

    เข้าพรรษาอ่างทองคึกคัก ประชาชนแห่ไหว้พระขอพร

    [​IMG]

    [​IMG]

    เทศกาลวันเข้าพรรษา จ.อ่างทอง ประชาชนเดินทางมากราบไหว้ขอพร พระพุทธรูปชื่อดัง "หลวงพ่อโต" วัดไชโย และ “พระศรีเมืองทอง” วัดขุนอินทรประมูล พระนอนที่ยาวที่สุดในประเทศไทย กันอย่างคึกคัก...

    วันที่ 31 ก.ค. ประชาชนพร้อมครอบครัวได้พากันเดินทางท่องเที่ยวไหว้พระขอพรในช่วงเทศกาลวันหยุด วันเข้าพรรษา ในวัดดังจังหวัดอ่างทองกันอย่างคึกคัก โดยที่วัดไชโยวรวิหาร อำเภอไชโย จังหวัดอ่างทอง ประชาชนได้เดินทางมากราบไหว้ "พระมหาพุทธพิมพ์" หรือ "หลวงพ่อโต" แห่งวัดไชโย พระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ที่ชาวอ่างทองและจังหวัดใกล้เคียงให้ความเลื่อมใสศรัทธามาก โดยสมเด็จพระพุฒาจารย์ (โต พรหมรังสี) แห่งวัดระฆังโฆสิตาราม ได้สร้างขึ้นเป็นปางสมาธิ ขัดสมาธิราบ ขนาดหน้าตัก 8 วา 7 นิ้ว ก่ออิฐถือปูนลงรักปิดทอง เป็นที่ศักดิ์สิทธิ์ของจังหวัดอ่างทอง

    ด้าน พระสิทธิพัฒนาภรณ์ รองเจ้าคณะจังหวัดอ่างทอง เจ้าอาวาสวัดไชโยวรวิหาร ได้กล่าวเชิญชวนพุทธศาสนิกชน ร่วมทำดีรักษาศีลเพื่อความสุขตลอดไป ส่วนที่วัดขุนอินทรประมูล อำเภอโพธิ์ทอง จังหวัดอ่างทอง ประชาชนยังคงเดินทางกราบไหว้ขอพร พระนอนที่ยาวที่สุดในประเทศไทย พระพุทธไสยาสน์องค์ใหญ่ “พระศรีเมืองทอง” มีความยาววัดจากปลายพระเมาลีถึงปลายพระบาทได้ 50 เมตร พร้อมเยี่ยมชมโบสถ์ไฮเทค ที่มีทั้งลิฟต์และบันไดเลื่อนคอยอำนวยความสะดวก และชมจิตรกรรมฝาผนัง จิตรกรรมร่วมสมัย ที่มีเหล่าเทวดานางฟ้าเล่นไอโฟนไอแพด และเฟอร์บี้ที่บริเวณฝาผนังโบสถ์ นอกจากนั้นประชาชนบางส่วนที่ได้นำภาพวาดของตนเองไปวาดไว้ที่ฝาผนัง ยังกลับมาเยี่ยมชมพร้อมลูกหลานในช่วงเทศกาลวันเข้าพรรษากันอีกด้วย.

    โดย ไทยรัฐออนไลน์ 31 ก.ค. 2558

    ขบวนแห่เทียนอุบลฯ คึกคัก นักท่องเที่ยวชมแน่น 2 ฝั่งถนน

    [​IMG]

    ขบวนแห่เทียนอุบลฯ คึกคัก มิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ร่วมขบวนด้วย ขณะที่นักท่องเที่ยวจับจองที่ริมถนน 2 ฝั่งแน่น ปีนี้พิเศษ ต้นเทียนพรรษา หรือพญาเทียน ของวัดทุ่งศรีเมือง เป็นสีม่วง เฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเทพฯ 60 พรรษา ...

    เมื่อเวลา 08.00 น. วันที่ 31 ก.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศ งานประเพณีแห่เทียนเข้าพรรษาจังหวัดอุบลราชธานี ประจำปี 2558 คึกคักตั้งแต่ช่วงเช้า นักท่องเที่ยวทั้งไทยและต่างประเทศ แห่จับจองพื้นที่ชมขบวนแห่เทียน โดยเฉพาะบนอัฒจันทร์ 2 ฝั่งถนนบริเวณวัดศรีอุบลรัตนาราม ถนนอุปราช ต.ในเมือง อ.เมือง จ.อุบลราชธานี เต็มไปด้วยนักท่องเที่ยวนับหมื่นคน รอบๆ บริเวณสถานที่จัดงาน การจราจรติดขัดกว่า 2 กม. แม้ฝนจะตกลงมาโปรยปรายเป็นระยะ แต่นักท่องเที่ยวก็ยังคอยชมความงดงามทางพุทธศิลป์ของต้นเทียนต่างๆ ที่ช่างเทียนและชาวอุบลราชธานีต่างช่วยกันรังสรรค์ขึ้น

    กระทั่งเวลา 08.30 น. นายศิวะ แสงมณี ที่ปรึกษารัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย เป็นประธานเปิดงานประเพณีแห่เทียนเข้าพรรษาจังหวัดอุบลราชธานี ประจำปี 2558 และปล่อยขบวนแห่เทียน โดยมีนายประทีป กีรติเลขา ผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี ให้การต้อนรับ โดยขบวนต้นเทียนพรรษาที่เข้าร่วมแสดงในปีนี้ มีทั้งประเภทแกะสลัก ติดพิมพ์ และต้นเทียนโบราณ จำนวน 65 ต้น แห่สลับกับขบวนฟ้อนรำจากเยาวชนลูกหลานชาวอุบลราชธานี ไปตามถนนสายหลักจากถนนอุปราช มุ่งหน้าไปตามถนนชยางกูร ระยะทางประมาณ 4 กิโลเมตร โดยมีจุดแสดงตามการร่ายรำเป็นระยะๆ ให้นักท่องเที่ยวได้ชื่นชมความงดงามของต้นเทียนสลับกับการแสดงศิลปะวัฒนธรรมตลอดเส้นทางก่อนขบวนเทียนจะกลับมารวมกันอีกครั้ง บริเวณทุ่งศรีเมือง เพื่อรอคำตัดสินจากคณะกรรมการต่อไป

    สำหรับขบวนแห่เทียนเข้าพรรษา จังหวัดอุบลราชธานี ยังมี น้องแนท-อนิพรณ์ เฉลิมบูรณะวงศ์ Miss Universe Thailand 2015 พร้อมน้องษา-น.ส.อลิษา สันติธรรม ซึ่งคว้าตำแหน่งขวัญใจชาวอุบลฯ เดินทางมาร่วมขบวนแห่ด้วย นอกจากนี้เพื่อเป็นการเข้าสู่สมาคมอาเซียน ในปี 2558 จังหวัดอุบลราชธานีได้เชิญผู้ว่าราชการจังหวัดพระวิหาร ผู้ว่าราชการจังหวัดรัตนคีรี ผู้ว่าราชการจังหวัดมณฑลคีรี ราชอาณาจักรกัมพูชา เจ้าแขวง แขวงจำปาสัก แขวงสาละวัน และแขวงสะหวันนะเขต สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว และประธานคณะกรรมการประชาชนจังหวัดคอนตูม จังหวัดกวางนาม และจังหวัดบินญ์ดินห์ สาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม มาร่วมงานในครั้งนี้อีกด้วย

    นอกจากนั้น ในปีนี้ นักท่องเที่ยวได้ให้ความสนใจถ่ายภาพกับต้นเทียนพรรษา ประเภทแกะสลักขนาดใหญ่ หรือพญาเทียน ของวัดทุ่งศรีเมือง เทียนพรรษาที่ทำจากทองคำ ของชาว ต.กุดลาด อ.เมือง จ.อุบลราชธานี หนึ่งเดียวในโลกซึ่งปีนี้ ทำต้นเทียนทองคำถึง 5 ต้น ใช้ทองคำบริสุทธิ์น้ำหนักรวม 60 บาท และเทียนประเภทติดพิมพ์ จากศูนย์การเรียนรู้เทียนพรรษาศรีประดู่ ซึ่งจัดทำขึ้นเพื่อเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เนื่องในโอกาสที่ทรงเจริญพระชนมายุ 60 พรรษา ซึ่งปกติโครงสร้างของต้นเทียนประเภทติดพิมพ์จะเป็นสีแดง แต่ในปีนี้ ได้จัดทำโครงสร้างต้นเทียนเป็นสีม่วง อันเป็นสีประจำวันพระราชสมภพ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี.

    รณรงค์ไข้เลือดออก หลังนักเรียนเสียชีวิต

    [​IMG]

    เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 30 ก.ค. นายชัยรัตน์ สังฆธรรม นักวิชาการสาธารณสุขชำนาญการ สำนักงานสาธารณสุข อ.นครไทย จ.พิษณุโลก เปิดเผยว่าโรคไข้เลือดออกปัจจุบันใน จ.พิษณุโลก มีผู้ป่วยมากเป็นอันดับหนึ่งที่ อ.ชาติตระการ และ อ.นครไทย เป็นอันดับสอง

    พบผู้ป่วยอายุมากที่สุดคืออายุ 76 ปี และมีเด็กเสียชีวิตจากไข้เลือดออกที่ อ.นครไทย 1 ราย คือนักเรียนชั้น ม.2 โรงเรียนนครไทย ซึ่งนับเป็นรายแรกของจังหวัด โดยเด็กนักเรียนที่เสียชีวิต บ้านอยู่ที่ ต.นาบัว ส่งตัวเข้ารักษาที่ รพ.สมเด็จพระยุพราชนครไทย ในขณะที่อาการทรุดแล้ว จึงส่งต่อที่ รพ.พุทธชินราช แต่ไม่ทันทำให้เสียชีวิตลง

    “และยังมีนักเรียนป่วยเป็นไข้เลือดออกอีก 2 ราย รักษาตัวอยู่ที่ รพ.สมเด็จพระยุพราชนครไทย จึงได้จัดเจ้าหน้าที่ไปให้ความรู้กับนักเรียนโรงเรียนนครไทย และวางแผนกำจัดลูกน้ำยุงลายในโรงเรียนร่วมกับนายสรปรัชญ์ ไวกสิกรณ์ ผอ.โรงเรียนนครไทย และคณะครูแล้ว สำหรับ อ.ชาติตระการ และ อ.นครไทย นั้น ถือได้ว่าโรคไข้เลือดออกเป็นโรคประจำถิ่น โดยอาจเกิดขึ้นปีเว้นปี ดังนั้น ประชาชน หน่วยราชการต้องรณรงค์กันตั้งแต่ก่อนเข้าสู่หน้าฝนที่มีการแพร่ระบาดของลูกน้ำยุงลาย เป็นการตัดไฟตั้งแต่ต้นลม ในส่วนของสาธารณสุขนั้นได้ให้ อสม. ดำเนินการร่วมกับผู้นำท้องถิ่นรณรงค์เรื่องการกำจัดลูกน้ำยุงลายมาอย่างต่อเนื่อง แต่ก็ยังมีผู้เสียชีวิตจากโรคไข้เลือดออกจนได้ จึงต้องเร่งกำจัดลูกน้ำยุงลายให้เข้มข้นกว่าเดิม” นายชัยรัตน์ สังฆธรรม นักวิชาการสาธารณสุขชำนาญการ กล่าวในที่สุด.

    โดย ไทยรัฐฉบับพิมพ์ 31 ก.ค. 2558

    ตอนบนของประเทศไทยฝนหนาแน่น กทม.มีฝน 60% ของพื้นที่

    [​IMG]

    ประเทศไทยตอนบนยังคงมีฝนตกหนาแน่น และมีฝนตกหนักบางแห่งในภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ อาจเกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก และดินโคลนถล่มได้ ขณะที่ภาคใต้ฝนจะตกฝั่งทะเลอันดามันช่วงสายถึงเที่ยง กทม.ฝนตกร้อยละ 60 ของพื้นที่...

    เมื่อวันที่ 31 ก.ค.2558 จากการตรวจสอบสภาพอากาศจากระบบพยากรณ์อากาศไทยรัฐ และ เดอะเวตเตอร์ คอมพานี พบว่า ดีเปรสชันที่เมื่อวานนี้ก่อตัวอยู่บริเวณอ่าวเบงกอลตอนบน ตอนนี้ได้ทวีกำลังแรงขึ้นเป็นพายุไซโคลน ที่มีชื่อว่า “โกเมน” ซึ่งถือว่าเป็นพายุลูกแรกในฝั่งตะวันตกของปีนี้ โดยมีความเร็วลมศูนย์กลางอยู่ที่ 65 กิโลเมตร/ชั่วโมง พายุลูกนี้เคลื่อนขึ้นฝั่งที่ประเทศบังกลาเทศ และเคลื่อนไปทางประเทศอินเดีย ถึงแม้ว่าพายุลูกนี้จะไม่มีผลกระทบโดยตรงต่อประเทศไทย แต่ก็ยังคงเหนี่ยวนำให้มีการก่อตัวของร่องมรสุมพาดผ่านประเทศพม่า และประเทศลาวเข้าสู่หย่อมความกดอากาศต่ำบริเวณประเทศเวียดนามตอนบน ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้กำลังปานกลางพัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทย ลักษณะเช่นนี้ทำให้บริเวณประเทศไทยตอนบนยังคงมีฝนตกหนาแน่น และมีฝนตกหนักบางแห่งในภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

    ดังนั้นประชาชนในพื้นที่เสี่ยงภัย โดยเฉพาะบริเวณจังหวัดแม่ฮ่องสอน เชียงราย ตาก กำแพงเพชร หนองคาย บึงกาฬ สกลนคร และนครพนม ระวังอันตรายจากฝนตกหนักและฝนที่ตกสะสมซึ่งอาจเกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก และดินโคลนถล่มได้

    จากการตรวจสอบกลุ่มก้อนเมฆที่ปกคลุมทั่วฟ้าเมืองไทยก็พบว่า วันนี้มีกลุ่มเมฆปกคลุมเต็มท้องฟ้า โดยส่วนใหญ่จะเป็นเมฆชั้นกลางและมีเมฆชั้นสูง ส่วนกลุ่มเมฆฝนฟ้าคะนอง ในเหนือจะพบในบริเวณแถวๆ ฝั่งตะวันตกของภาค ส่วนในภาคอีสาน พบปกคลุมกระจายอยู่ทั่วทั้งภาค โดยเฉพาะทางตอนบนและตอนล่างของภาค ส่วนภาคกลางและภาคตะวันออกก็พบกลุ่มเมฆฝนฟ้าคะนองกระจายเป็นแห่งๆ ทั่วทั้งภาค

    ในขณะที่การคำนวณปริมาณน้ำฝนสะสมตลอด 24 ชั่วโมง ตั้งแต่ 6 โมงเช้าวันนี้ไปจนถึง 6 โมงเช้าวันพรุ่งนี้ พบว่ายังคงเน้นตกสะสมจุดเดิมอย่างต่อเนื่อง ส่วนมากในพื้นที่ภาคอีสาน และภาคเหนือ ในพื้นที่จังหวัดนครพนม ดังนั้นประชาชนในพื้นที่จังหวัดนี้ต้องเพิ่มความระมัดระวังอันตรายที่อาจตามมาจากฝนตกหนักเป็นพิเศษนะครับ

    สถานการณ์ฝนต่อจากนี้ไป ช่วงสายพบว่ากลุ่มฝนจะไปเน้นตกในภาคอีสานเป็นส่วนใหญ่ โดยครอบคลุมเกือบทุกพื้นที่ และจะตกค่อนข้างหนักในจังหวัดนครพนม ส่วนบริเวณภาคตะวันออกก็พบกลุ่มฝนตกปานกลางถึงหนักในพื้นที่จังหวัดจันทบุรี และตราด ช่วงเที่ยงกลุ่มฝนยังคงตกในบริเวณเดิม และมีตกเพิ่มบริเวณฝั่งตะวันตกของประเทศที่ตาก กาญจนบุรี สุโขทัย และกำแพงเพชร ช่วงบ่ายยังคงตกในภาคอีสาน ภาคตะวันออก ฝั่งตะวันตกของประเทศ และจะกินพื้นที่เข้ามายังบริเวณภาคเหนือตอนล่าง ภาคกลางตอนบนเพิ่มขึ้นด้วย ก่อนที่ช่วงบ่ายแก่ๆ กลุ่มฝนปานกลางถึงหนักจะมาเน้นตกในบริเวณภาคกลางตั้งแต่ตอนบนจนถึงตอนล่างของภาค รวมไปถึงภาคตะวันออกกลุ่มฝนก็ขยายกินพื้นที่มากขึ้นด้วย ช่วงเย็นยังคงพบกลุ่มฝนภาคกลางที่บริเวณเดิม ส่วนในภาคอีสานจะลดน้อยลง กินพื้นที่เหลือเพียงตอนบนและตอนกลางของภาคเท่านั้น ซึ่งจะตกแบบนี้ และตกกระจายตัวเพิ่มขึ้นบริเวณภาคเหนือในช่วงดึก

    ขณะที่ภาคใต้นั้น วันนี้ยังคงเน้นตกในบริเวณฝั่งอันดามัน โดยจะเริ่มพบกลุ่มฝนตั้งแต่ช่วงสายถึงเที่ยง บริเวณจังหวัด ระนอง พังงงา ตรัง และยะลา ช่วงบ่ายกลุ่มฝนตกเพิ่มขึ้นที่จังหวัดกระบี่ สุราษฎร์ธานี และนครศรีธรรมราช ก่อนที่จะค่อยๆ ซาลงในช่วงเย็น

    จากฝนที่ตกลงมาค่อนข้างมากในช่วง 2-3 วันที่ผ่านมา ทำให้อุณหภูมิทั่วไทยนั้นลดลงประมาณ 2-3 องศาเซลเซียส ภาคเหนือ และภาคอีสานอากาศค่อนข้างเย็นสบาย ส่วนพื้นที่ที่มีอากาศร้อนสุดจะอยู่ในภาคกลาง อุณหภูมิความรู้สึกร้อนสูงสุดอยู่ที่ 36-37 องศาเซลเซียสเท่านั้น

    ส่วนสภาพอากาศของแต่ละภาคเป็นดังนี้

    ภาคเหนือ มีเมฆมาก กับมีฝนฟ้าคะนองเกือบทั่วไป ร้อยละ 80 ของพื้นที่ และมีฝนตกหนักบางแห่งบริเวณจังหวัดแม่ฮ่องสอน เชียงใหม่ เชียงราย ตาก และกำแพงเพชร อุณหภูมิต่ำสุด 22 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 34 องศาเซลเซียส

    ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ มีเมฆมาก กับมีฝนฟ้าคะนองเกือบทั่วไป ร้อยละ 80 ของพื้นที่ และมีฝนตกหนักบางแห่ง
    บริเวณจังหวัดหนองคาย บึงกาฬ สกลนคร นครพนม มุกดาหาร ศรีสะเกษ อำนาจเจริญ และอุบลราชธานี อุณหภูมิต่ำสุด 23 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 32 องศาเซลเซียส

    ภาคกลาง มีเมฆมาก กับมีฝนฟ้าคะนองกระจาย ร้อยละ 60 ของพื้นที่ ส่วนมากบริเวณจังหวัดนครสวรรค์ อุทัยธานี พระนครศรีอยุธยา สุพรรณบุรี ราชบุรี และกาญจนบุรี อุณหภูมิต่ำสุด 25 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 36 องศาเซลเซียส

    ภาคตะวันออก มีเมฆเป็นส่วนมาก กับมีฝนฟ้าคะนองกระจาย ร้อยละ 60 ของพื้นที่ ส่วนมากบริเวณจังหวัดนครนายก ปราจีนบุรี สระแก้ว ระยอง จันทบุรี และตราด อุณหภูมิต่ำสุด 25 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 33 องศาเซลเซียส ทะเลมีคลื่นสูง 1-2 เมตร

    ภาคใต้ (ฝั่งตะวันออก) มีเมฆเป็นส่วนมาก กับมีฝนฟ้าคะนองกระจาย ร้อยละ 40 ของพื้นที่ ส่วนมากบริเวณจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ชุมพร สุราษฎร์ธานี และนครศรีธรรมราช อุณหภูมิต่ำสุด 24 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 33 องศาเซลเซียส ทะเลมีคลื่นสูงประมาณ 1 เมตร ห่างฝั่งคลื่นสูง 1-2 เมตร

    ภาคใต้ (ฝั่งตะวันตก) มีเมฆเป็นส่วนมาก กับมีฝนฟ้าคะนองกระจาย ร้อยละ 40 ของพื้นที่ ส่วนมากบริเวณจังหวัดระนอง พังงา ภูเก็ต กระบี่ ตรัง และสตูล อุณหภูมิต่ำสุด 24 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 33 องศาเซลเซียส ตั้งแต่จังหวัดภูเก็ตขึ้นมา: ทะเลมีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร ส่วนตั้งแต่จังหวัดกระบี่ลงไป: ทะเลมีคลื่นสูง 1-2 เมตร

    กรุงเทพมหานครและปริมณฑล มีเมฆมาก กับมีฝนฟ้าคะนองกระจาย ร้อยละ 60 ของพื้นที่ ส่วนมากในช่วงบ่ายถึงช่วงค่ำ อุณหภูมิต่ำสุด 27 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 36 องศาเซลเซียส.

    โดย ไทยรัฐออนไลน์ 31 ก.ค. 2558

    ที่มา ข่าวไทยรัฐออนไลน์
     
  3. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,696
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    การฆ่าตัวตายเป็นกรรมหนักสุด


    เผยแพร่เมื่อ 28 ธ.ค. 2014
    สัมภาษณ์โทรศัพท์ ริว จิตสัมผัส - การฆ่าตัวตายเป็นกรรมหนักสุด​
     
  4. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,696
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    อันตรายของน้ำมันพืช


    เผยแพร่เมื่อ 3 มี.ค. 2014​
     
  5. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,696
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    ความจริงของ น้ำมันมะพร้าว และ น้ำมันหมู


    เผยแพร่เมื่อ 2 ก.ย. 2014
    ความจริงของ น้ำมันมะพร้าว และ น้ำมันหมู​
     
  6. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,696
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    เครื่องทอดอาหารไร้น้ำมัน


    เผยแพร่เมื่อ 24 ก.ค. 2014
    รีวิวเครื่องทอดอาหารไขมันต่ำ Philips : Viva Collection airfryer ระบบดิจิตอล​
     
  7. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,696
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    วิธีทำน้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น


    เผยแพร่เมื่อ 17 ต.ค. 2014​
     
  8. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,696
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    ปลูกผักกินเองในต่างแดน(ญี่ปุ่น)


    เผยแพร่เมื่อ 26 ก.ค. 2015​
     
  9. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,696
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    เข้าสวนใส่ปุ๋ยพรวนดิน


    เผยแพร่เมื่อ 28 ก.ค. 2015​
     
  10. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,696
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    พาเข้าสวนเก็บแตงโม


    เผยแพร่เมื่อ 24 ก.ค. 2015​
     
  11. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,696
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    ปลูกผักไทยๆ ในต่างแดน


    เผยแพร่เมื่อ 14 ก.ค. 2015​
     
  12. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,696
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    วิธีดูแลมะระและบวบให้ได้เก็บกินผล


    เผยแพร่เมื่อ 9 ก.ค. 2015​
     
  13. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,696
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    ปลูกผักไทยๆ ในต่างแดน(พาเข้าสวนเก็บผัก)


    เผยแพร่เมื่อ 6 ก.ค. 2015​
     
  14. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,696
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    ชีวิตพอเพียงในต่างแดน พาเข้าสวนเก็บผัก


    เผยแพร่เมื่อ 3 ก.ค. 2015​
     
  15. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,696
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    วิธีปลูกผักบุ้งแบบง่ายๆ


    เผยแพร่เมื่อ 29 มิ.ย. 2015​
     
  16. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,696
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    เก็บผักสดๆ ปลูกเอง


    เผยแพร่เมื่อ 28 มิ.ย. 2015​
     
  17. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,696
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    วิธีปลูกบัวบกแบบง่ายๆ


    เผยแพร่เมื่อ 25 มิ.ย. 2015​
     
  18. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,696
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    ปลูกผักไทยในญี่ปุ่น(พาชมสวน)


    เผยแพร่เมื่อ 23 มิ.ย. 2015​
     
  19. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,696
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    วิธีปลูกโหระพาจากการปักชำได้ผล 100%


    เผยแพร่เมื่อ 23 มิ.ย. 2015​
     
  20. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,696
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    วิธีทำปุ๋ยหมักจากขยะสดในครัว


    เผยแพร่เมื่อ 22 มิ.ย. 2015​
     

แชร์หน้านี้

Loading...