ตลิ่งจะพัง แผ่นดินถิ่นอธรรมจะถล่มเป็นทะเล

ในห้อง 'ภัยพิบัติและการเตรียมการ' ตั้งกระทู้โดย เกษม, 13 กุมภาพันธ์ 2011.

  1. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,696
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    สนามบินภูเก็ต เฝ้าระวัง 5 เที่ยวบินเมืองเสี่ยง คุมเข้ม 'เมอร์ส'

    [​IMG]

    สนามบินภูเก็ต คุมเข้ม "เมอร์ส" เผยเครื่องเข้า-ออก กว่า 50 เที่ยวบิน จากประเทศเสี่ยงทั้งตะวันออกกลาง-เกาหลีใต้ ขณะที่ผลยังไม่พบมีผู้ป่วยด้านพ่อเมืองภูเก็ต ระบุขอให้มั่นใจการเตรียมความพร้อม...

    เมื่อเวลา 12.40 น. วันที่ 19 มิ.ย. 58 บริเวณด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศ ท่าอากาศยานภูเก็ต นายนิสิต จันทร์สมวงศ์ ผวจ.ภูเก็ตพร้อมด้วย นพ.ขจรศักดิ์ แก้วจรัส สสจ.ภูเก็ต นายวีระ เกิดศิริมงคล นายอำเภอถลาง นพ.อานนท์ แก้วบำรุง ผอ.รพ.ถลาง นายอำนวย สาระชาติ รอง.ผอ.ทอท.ภูเก็ต และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมตรวจสอบบริเวณจุดคัดกรองโรคติดเชื้อโคโรนาไวรัสสายพันธุ์ใหม่ 2012 หรือกลุ่มทางเดินหายใจตะวันออกกลาง หรือ เมอร์ส (MERS) โดยทีมสอบสวนโรคเคลื่อนที่เร็ว สสจ.ภูเก็ต สาธิตการใช้เครื่องอินฟาเรดเทอร์โมสแกนมาตรวจวัดอุณหภูมิความร้อนของร่างกายผู้โดยสารเที่ยวบิน ซึ่งบินตรงจากเมืองเสี่ยงประเทศในแถบตะวันออกกลาง และประเทศเกาหลีใต้ หลังพบการระบาดของโรคเมอร์ส ซึ่งแต่ละวันท่าอากาศยานภูเก็ตจะมีเที่ยวบินตรงจากเมืองเสี่ยงที่ต้องเฝ้าระวังจำนวน 5 เที่ยวบิน ได้แก่ โดฮา-ภูเก็ต 1 เที่ยวบิน อาบูดาบี-ภูเก็ต 1 เที่ยวบิน ดูไบ-ภูเก็ต 1 เที่ยวบิน และอินชอน-ภูเก็ต 2 เที่ยวบิน ซึ่งมีผู้โดยสารจากกลุ่มประเทศต้นทางเข้ามาวันละประมาณ 1,000 คน ทั้งนี้นับตั้งแต่วันที่ 9-18 มิ.ย.ที่ผ่านมา มีเที่ยวบินจากเมืองเสี่ยงดังกล่าวเข้ายังท่าอากาศยานภูเก็ต รวม 50 เที่ยวบิน 9,677 ราย จากการคัดกรองพบผลปกติ

    นายนิสิต กล่าวภายหลังตรวจเยี่ยมการปฏิบัติบริเวณด่านควบคุมโรคท่าอากาศยานภูเก็ตว่า ในส่วนของ จ.ภูเก็ต มีเที่ยวบินตรงจากต่างประเทศจำนวนมาก โดยมีเที่ยวบินจากเมืองประเทศเสี่ยงของโรคดังกล่าว ทั้งตะวันออกกลางและเกาหลี 5 สายการบินต่อวัน เมื่อเกิดสถานการณ์ดังกล่าวขึ้น จังหวัดภูเก็ต โดยหน่วยงานที่รับผิดชอบได้มีการเตรียมความพร้อมเฝ้าระวังมาตั้งแต่วันที่ 9 มิ.ย.ที่ผ่านมา จนถึงปัจจุบัน มีการตรวจคัดกรองผู้โดยสารไปแล้วประมาณ 9,677 คน ปรากฏว่า ไม่พบผู้เข้าข่ายที่จะเป็นโรคเมอร์ส เพียงแต่พบผู้มีอาการป่วยปกติ ซึ่งไม่ได้นิ่งนอนใจ โดยมีการติดตามตลอดช่วงเวลาของการที่เชื้อฟักตัวใช้เวลาประมาณ 14 วัน เชื่อว่าจากมาตรการเฝ้าระวังและคัดกรองดังกล่าวจะป้องกันโรคดังกล่าวได้ ซึ่งเริ่มจากค่าอุณหภูมิร่างกายต่ำๆ และหากพบอุณหภูมิที่สูงเกินกำหนดจะเข้าสู่กระบวนการตรวจอย่างละเอียด คือ มีอุณหภูมิร่างกายเกิน 37.5 องศาขึ้นไป แต่หากมีไข้อื่นๆ จะมีการติดตาม โดยมีทีมเฝ้าระวังสอบสวนโรค สำนักงานสาธารณสุขดูแลติดตามอีกชั้นหนึ่งเพื่อความมั่นใจ

    "ขอให้มั่นใจว่าที่สนามบินภูเก็ตมีการเตรียมความพร้อม มีมาตรการดูแล โดยเฉพาะกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งได้มีการเตรียมความพร้อมอย่างเต็มที่ในการสร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชนและนักท่องเที่ยว ซึ่งเรามีมาตรการในการตรวจคัดกรองอย่างดี" นายนิสิตกล่าว

    ขณะที่ นพ.ขจรศักดิ์ แก้วจรัส นายแพทย์สาธารณสุข จ.ภูเก็ต กล่าวว่า การดำเนินกรณีพบผู้ป่วย กรณีตรวจเจอจากการคัดกรองที่สนามบินจะจัดส่งให้กับทีมที่มีการใส่ชุดป้องกันโรคอย่างดี จากนั้นจะส่งไปยัง รพ.วชิระภูเก็ต เพื่อลดการกระจายและสัมผัสกับโรค ส่วนกรณีพบที่โรงพยาบาล เนื่องจากระยะฟักตัวของโรคมีระยะเวลา 14 วัน ซึ่งจะมีหน่วยคัดกรองในแต่ละโรงพยาบาล ทั้งโรงพยาบาลรัฐและเอกชน โดยมีห้องแยกโรคมาตรฐานสำหรับดูแลผู้ป่วยที่มีอาการสงสัย ภายในห้องจะมีอุปกรณ์ตามมาตรฐานแก่บุคลากรและป้องกันการแพร่กระจายเชื้อในโรงพยาบาล แต่ปัจจุบันยังไม่มีรายงานผู้ป่วยในข่ายเฝ้าระวังโรค รวมทั้งมีทีมเฝ้าระวังสอบสวนเคลื่อนที่ติดตามผู้สัมผัส ซึ่งไม่เฉพาะในส่วนของสนามบินเท่านั้น แต่รวมถึงทางเรือด้วย โดยขณะนี้ยังไม่มีการเดินทางทางเรือมาจากกลุ่มประเทศเสี่ยง.

    โดย ไทยรัฐออนไลน์ 19 มิ.ย. 2558

    ล่าหนุ่มบุรีรัมย์ ต้องสงสัยติด 'เมอร์ส' บินมากับผู้ป่วยโอมาน

    [​IMG]

    [​IMG]

    ลุ้นผู้ต้องสงสัยติดเชื้อไวรัสเมอร์ส-โควี อีก 1 ราย เป็นชาวอุดรฯ หลังกลับจากจอร์แดน ขณะที่ สธ.เผยอาการผู้ป่วยรายแรกชาวโอมาน ยังทรงตัว สั่งเฝ้าระวังเข้มผู้ใกล้ชิด 141 ราย พร้อมจับตาญาติ 2 รายที่มีอาการไข้-ไอ ชี้ส่งเชื้อตรวจแล้ว พร้อมเร่งควานหาตัวผู้โดยสารชาวไทยมีภูมิลำเนา จ.บุรีรัมย์ ถือเป็นกลุ่มเสี่ยงสูงมาเข้ากระบวนการเฝ้าระวังโรค รุกประสาน 37 สายการบินให้ความรู้ผู้โดยสารก่อนถึงไทย ขณะที่ผู้ประกอบการท่องเที่ยวเร่งรัฐบาลหามาตรการรองรับ กังวลกระทบต่อเป้าหมายดึงต่างชาติเที่ยวไทย

    หลังจากไทยประกาศพบผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสเมอร์ส-โควี เป็นรายแรก เมื่อวันที่ 18 มิ.ย.ที่ผ่านมา เป็นชายชาวโอมาน อายุ 75 ปี ที่เดินทางมาจากตะวันออกกลาง ซึ่งทำให้สื่อทั้งไทยและต่างประเทศให้ความสนใจเฝ้าติดตามข่าวสารและมาตรการควบคุมการระบาดของเชื้อดังกล่าวของไทยอย่างใจจดใจจ่อ

    ลูกชายผู้ป่วยเริ่มไอ–มีไข้

    ทั้งนี้ เมื่อเวลา 12.00 น. วันที่ 19 มิ.ย.ที่ กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้าที่จะมีการแถลงข่าวความคืบหน้าอาการผู้ป่วยคนดังกล่าว ซึ่งได้รับความสนใจจากนักข่าวทั้งจากในประเทศและต่างประเทศกว่า 100 ชีวิต ที่มารอฟังข่าว ส่งผลให้ สธ.ต้องย้ายที่แถลงข่าวจากเดิมที่จะแถลงบนชั้น 2 อาคารสำนักงานปลัด สธ.มาเป็นด้านล่างอาคาร สธ.ที่มีขนาดใหญ่กว่าแทน โดยเวลา 12.30 น. นพ.รัชตะ รัชตะนาวิน รมว.สาธารณสุข แถลงข่าวว่า ขณะนี้ผู้ป่วยมีอาการดีขึ้นเล็กน้อย ไม่มีอาการทรุด ส่วนการรักษายังเป็นไปแบบประคับ ประคองและรักษาตามอาการ เนื่องจากยังไม่มียาและวัคซีนที่ใช้ในการรักษา สำหรับครอบครัวของผู้ป่วยนั้นขณะนี้พบว่าลูกชายมี อาการไอ ส่วนน้องชายของคนไข้มีอาการไข้ต่ำๆ ซึ่งขณะนี้ได้นำสารคัดหลั่งส่งไปตรวจแล้ว และอยู่ระหว่างรอผลการตรวจ

    ตามหาอีก 1 รายนั่งติดผู้ป่วย

    นพ.รัชตะกล่าวอีกว่า สำหรับคนที่ใกล้ชิดและต้องเฝ้าติดตามมีทั้งสิ้น 141 ราย ซึ่งจะแบ่งเป็น 2 กลุ่ม คือ 1.กลุ่มเสี่ยงสูงที่ติดตามอาการอย่างใกล้ชิด โดยต้องกักตัวและเฝ้าระวังที่โรงพยาบาลทั้งหมด 66 ราย แบ่งเป็นญาติของผู้ป่วย 3 ราย กลุ่มผู้โดยสารในสายการบินสองแถวหน้าและสองแถวหลัง 16 ราย ซึ่งขณะนี้ได้รับรายชื่อและติดต่อเฝ้าดูอาการอยู่ โดยเป็นชาวต่างชาติ 15 ราย ส่วนอีก 1 ราย เป็นคนไทยมีภูมิลำเนาอยู่ ที่ จ.บุรีรัมย์ แต่ขณะนี้ยังติดตามตัวชาวบุรีรัมย์รายนี้ไม่ได้ และกลุ่มเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลเอกชน 47 ราย โดยในกลุ่มเสี่ยงสูงนั้นมีการติดตามและดูอาการในโรงพยาบาลอย่างต่ำ 14 วันแล้ว และ 2.กลุ่มเสี่ยงน้อยที่ต้องติดตามอาการ แต่ไม่ต้องกักตัว 75 ราย แบ่งเป็นผู้โดยสารสายการบินเดียวกับผู้ป่วย 67 ราย คนขับแท็กซี่ 2 ราย และพนักงานโรงแรม 6 ราย

    ขอ 37 การบินช่วยคัดกรอง

    นพ.รัชตะกล่าวต่อว่า นอกจากนี้ขณะนี้ สธ.ได้ติดต่อกับสายการบินที่มาจากประเทศที่มีการระบาดของโรคเมอร์ส จำนวน 37 สายการบิน ว่าไทยขอความร่วมมือให้ช่วยคัดกรองผู้เดินทางพร้อมให้ความรู้กับผู้โดยสารทุกราย พร้อมให้แจกคู่มือคำแนะนำด้านสุขภาพสำหรับผู้เดินทางระหว่างประเทศให้กับผู้โดยสารทุกราย และให้แนะนำว่าหากมีอาการไข้ ไอ ก็ขอให้รีบไปพบแพทย์ นอกจากนี้ยังได้มีการหารือกับกระทรวงการต่างประเทศ กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยให้ช่วยกันให้ความรู้และช่วยกันสกัดโรคอีกด้วย อย่างไรก็ตาม สำหรับผลการตรวจผู้ต้องสงสัยป่วยเมอร์ส ที่ จ.เชียงใหม่นั้น เบื้องต้นไม่พบเชื้อ

    ผู้ป่วยยังหายใจเองไม่ได้

    ด้าน พญ.จริยา แสงสัจจา ผอ.สถาบันบำราศนราดูร กล่าวว่า จากการรับตัวชายชาวโอมาน ที่ป่วยเป็นโรคเมอร์ส มารักษาที่สถาบันฯ ตั้งแต่วันที่ 18 มิ.ย.นั้น ล่าสุดผู้ป่วยยังมีอาการปอดบวม ไม่มีไข้ แต่หายใจเองไม่ได้ ยังต้องให้ออกซิเจนอยู่ และเนื่องจากผู้ป่วยเป็นผู้สูงอายุ และมีอาการรุนแรง ดังนั้นจึงไม่สามารถบอกได้ว่าอาการจะดีขึ้นหรือไม่ ส่วนครอบครัวของผู้ป่วยอีก 3 คนนั้นถือเป็นผู้สัมผัสโรคใกล้ชิดได้ส่งตัวให้อยู่ในห้องแยกโรคของสถาบันบำราศฯ แล้วเช่นกัน และขณะนี้ได้เก็บตัวอย่างเชื้อส่งตรวจที่ห้องปฏิบัติการทางวิทยาศาสตร์ของกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ และศูนย์ปฏิบัติการทางวิทยาศาสตร์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยเรียบร้อยแล้ว และขณะนี้ประสานไปยังสถานทูตโอมาน ให้ส่งล่ามมาช่วยแปลภาษาให้ ซึ่งแม้ว่าครอบครัวนี้จะพูดภาษาอังกฤษได้นิดหน่อย แต่ก็อยากจะพูดภาษาประจำชาติ ส่วนสภาพจิตใจถือว่าดีขึ้นมาก

    คนมั่นใจมารักษาตามปกติ

    อย่างไรก็ดี ผู้สื่อข่าวรายงานถึงบรรยากาศ ที่สถาบันบำราศฯ ยังคงเปิดให้บริการประชาชนตามปกติ แต่ทางสถาบันฯมีมาตรการรักษาความปลอดภัยเบื้องต้น ตั้งแต่เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยและบุคลากรของสถาบันฯ ให้มีการใส่หน้ากากอนามัยตลอดเวลา นอกจากนี้ยังมีการแจกหน้ากากอนามัย ตั้งจุดเจลล้างมือให้ประชาชนที่มาใช้บริการ ขณะที่บริเวณหน้าห้องผู้ป่วยบริเวณอาคาร 3 ชั้น 2 ซึ่งบริเวณนั้นมีทั้งหมด 5 ห้องยังคงเงียบสงบ เนื่องจากแพทย์และเจ้าหน้าที่จะเข้ามาดูแลผู้ป่วยเป็นบางเวลาเท่านั้น ซึ่งเมื่อสอบถามผู้มารับบริการทางการแพทย์ต่างยืนยันมั่นใจในระบบคัดแยกผู้ป่วย เพราะสถาบันบำราศฯไม่ได้รับผู้ป่วยโรคนี้เป็นโรคแรก ก่อนหน้านี้ยังมีการรับผู้ป่วยทั้ง ไข้หวัดนก ซาร์ส และไข้หวัด 2009 มาดูแลแล้ว

    รพ.บำรุงราษฎร์เฝ้าระวังเต็มที่

    ต่อมาเวลา 14.30 น.ที่ รพ.บำรุงราษฎร์ คณะแพทย์ รพ.บำรุงราษฎร์ แถลงข่าวกรณีพบผู้ป่วยไวรัสเมอร์สรายแรกในประเทศไทย โดย นพ.ชาญวิทย์ ตันติ์พิพัฒน์ รองประธานกรรมการโรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ ชี้แจงว่า ผู้ป่วยชาวตะวันออกกลาง อายุ 75 ปี รายนี้ เข้ามารับการรักษาที่โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ด้วยตนเอง ในวันที่ 15 มิ.ย.ช่วงเวลา 21.45 น. ด้วยอาการเหนื่อย อ่อนเพลีย ทางโรงพยาบาลจึงตรวจคัดกรอง และซักประวัติตามมาตรฐาน และเนื่องจากพบว่าอาการที่พบอยู่ในกลุ่มเสี่ยง จึงคัดแยกผู้ป่วยเข้าห้องแยกโรคความดันลบ ซึ่งเป็นห้องสำหรับผู้ต้องสงสัยติดเชื้อรุนแรง เพื่อป้องกันการกระจายของเชื้อ ขณะเดียวกัน ได้ประสานกับเจ้าหน้าที่กระทรวงสาธารณสุข ให้เข้ามาร่วมตรวจสอบด้วยตั้งแต่ต้น และส่งตัวอย่างเชื้อไปตรวจยังห้องปฏิบัติการทางการแพทย์ รวม 4 ครั้ง แจ้งผลกลับมาว่าพบเชื้อไวรัสเมอร์ส จากนั้นทางกระทรวงสาธารณสุขจึงรับตัวไปรักษาต่อยังสถาบันบำราศนราดูร เมื่อช่วงเช้าวันที่ 18 มิ.ย. ที่ผ่านมา ยืนยันขณะนี้ไม่มีผู้ป่วยเมอร์สในโรงพยาบาลแล้ว และยังไม่พบผู้ป่วยต้องสงสัยรายอื่นๆ ที่เข้ามารักษาตัวเพิ่ม ขณะเดียวกัน ทางโรงพยาบาลไม่ได้นิ่งนอนใจกับกรณีดังกล่าว จึงได้มีมาตรการดูแลและคัดกรองให้เจ้าหน้าที่ รวมทั้งผู้ที่เกี่ยวข้องกับผู้ป่วย จำนวน 58 ราย เพื่อสังเกตอาการรวม 14 วัน และจนถึงวันที่ 19 มิ.ย.ทุกคนอยู่ในอาการปกติ ไม่มีใครป่วย นอกจากนี้ ยังได้มีมาตรการเฝ้าระวังคัดกรองผู้ป่วยกลุ่มเสี่ยงขั้นสูงสุดตลอดเวลา

    ยืนยันแยกผู้ป่วยตั้งแต่ต้น

    ด้าน ผศ.นพ.มนต์เดช สุขปราณี แพทย์ผู้เชี่ยวชาญสาขาอายุรศาสตร์โรคติดเชื้อ รพ.บำรุงราษฎร กล่าวว่า คนไข้ได้เข้ามาถึงห้องฉุกเฉิน ด้วยรถแท็กซี่ มีอาการที่หนักมากตั้งแต่ต้น ทางเจ้าหน้าที่จึงให้คนไข้สวมหน้ากากป้องกันโรคเป็นอันดับแรก และมีการคัดกรองตั้งแต่ต้น โดยไม่มีการปะปนกับคนไข้รายอื่นๆ จากนั้นได้เจรจากับคนไข้เพื่อให้เข้าห้องแยกโรคความดันลบ ซึ่งในช่วงแรกคนไข้และญาติปฏิเสธ แต่ทางโรงพยาบาลพยายามเจรจาต่อรองเพื่อให้ผู้ป่วยยอมรับเหตุผลของการป้องกันการกระจายเชื้อไปยังผู้ป่วยใกล้เคียง จนคนไข้ยอมรับการคัดแยก ซึ่งโรงพยาบาลยืนยันว่าไม่มีคนไข้รายอื่นๆสัมผัสและเข้าใกล้ผู้ป่วยรายนี้เลย

    พบปอดอักเสบ–หัวใจวาย

    ผู้สื่อข่าวถามว่า คนไข้เข้ามารับการรักษาเบื้องต้นด้วยความเสี่ยงที่มาจากโรคทางเดินหายใจ หรือโรคประจำตัว เพราะทาง สธ.ชี้แจงว่า คนไข้เข้ามารักษาโรคหัวใจ ผศ.นพ.มนต์เดช กล่าวว่า คนไข้เข้ามามีอาการหอบเหนื่อย และไอ ในเบื้องต้นตอนเข้าห้องฉุกเฉิน ได้รายงานว่าไม่มีไข้ เราจึงได้วัดไข้ในวันนั้น ก็ไม่พบ จากนั้น จึงได้เอกซเรย์ปอด พบรอยรั่วผิดปกติของค่า ซึ่งมีความเป็นไปได้ว่า เป็นปอดอักเสบร่วมกับหัวใจวาย ซึ่งยังแยกไม่ออกว่าเป็นทั้ง 2 กรณีหรือไม่ แต่เนื่องจากคนไข้มาจากประเทศกลุ่มเสี่ยง เราจึงมีข้อสงสัยไว้ก่อน และหลังรับตัวเข้าไปในห้องแยกแล้ว จากนั้นวัดไข้ 2 ครั้ง พบคนไข้มีไข้สูงถึง 38 อาศา ในวันที่ 17 มิ.ย. และสุดท้ายก็พบเชื้อไวรัสเมอร์ส

    เชียงใหม่พบผู้สงสัยติดเชื้อ

    ขณะที่วันเดียวกัน มีรายงานว่าพบผู้ต้องสงสัยอาจติดเชื้อไวรัสเมอร์ส-โควีอีก 2 ราย โดยรายแรก ดร.ทพ.สุรสิงห์ วิศรุตรัตน์ รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า พบผู้ต้องสงสัยป่วยติดเชื้อไวรัสเมอร์สเป็นชาย อายุประมาณ 20 ปีในพื้นที่ จ.เชียงใหม่ หลังมีอาการไข้สูง ไอ หนาวสั่น เจ็บคอและมีเสมหะ เพิ่งเดินทางกลับมาจากประเทศเกาหลีใต้ เมื่อ 2-3 วันที่ผ่านมา ขณะนี้ถูกกักกันเฝ้าดูอาการที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่ง ซึ่งแพทย์กำลังวินิจฉัยโรคเพื่อยืนยัน คาดว่าน่าจะทราบผลตรวจในเร็วๆนี้ ขณะที่ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาพบผู้ต้องสงสัยป่วยติดเชื้อ 2-3 คน เนื่องจากมีไข้สูงกว่า 38 องศาเซลเซียสและมีประวัติเพิ่งกลับมาจากเกาหลีใต้ รวมทั้งมีปัญหาเรื่องระบบทางเดินหายใจแต่ผลจากการวินิจฉัยโรคไม่พบว่าติดเชื้อไวรัสเมอร์สแต่อย่างใดและส่งตัวกลับบ้านแล้ว

    กักแรงงานไทยจากจอร์แดน

    ส่วนที่ รพ.ศูนย์อุดรธานี นพ.สมิต ประสันนาการ สาธารณสุขจังหวัดอุดรธานี นพ.ชุติเดช ตาบองค์รักษ์ ผอ.รพ.ศูนย์อุดรธานี และ นพ.เอกชัย เทียนสุคนธ์ ประธานคณะกรรมการงานป้องกันควบคุมการติดเชื้อ ร่วมกันแถลงข่าวการป้องกันและควบคุมไวรัสเมอร์สในเขตจังหวัดอุดรธานีว่า มาตรการเฝ้าระวังที่สนามบินอุดรธานียังไม่มีการบินตรงหรือเช่าเหมาลำมาลงที่สนามบินอุดรธานี หน่วยคัดกรองผู้ป่วยที่สนามบินสุวรรณภูมิจะรายงานผู้ต้องสงสัยที่เดินทางจากประเทศตะวันออกกลางและประเทศเกาหลีใต้ ให้สำนักงานสาธารณสุขทุกจังหวัดทราบ ถ้ามีผู้ต้องสงสัยโดยเฉพาะประเทศที่เชื้อไวรัสเมอร์สกำลังระบาด ล่าสุด เมื่อวันที่ 6 มิ.ย.ได้รับการ ประสานจากหน่วยตรวจโรคจุดคัดครองผู้สนามบินสุวรรณภูมิว่า มีผู้ต้องสงสัยเป็นแรงงานไทยเดินทางจากประเทศจอร์แดนกลับบ้านที่ จ.อุดรธานี เลยต้องกักตัวเพื่อดูอาการ 14 วัน ตั้งแต่วันที่ 6-20 มิ.ย.ขณะนี้ยังไม่มีไข้ ไม่พบอาการผิดปกติใดๆ

    ญาติผู้ป่วยต่างชาติไม่ติดเชื้อ

    จากนั้นในช่วงเย็น นพ.สุรเชษฐ์ สถิตนิรามัย รักษาการปลัดกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยผลการตรวจหาเชื้อในญาติของผู้ป่วยชายชาวต่างชาติอายุ 75 ปี ที่เดินทางมาจากทางตะวันออกกลางและป่วยด้วยโรคเมอร์สนั้น ผลการตรวจจากห้องแล็บ ของกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ญาติทั้ง 3 ราย มี 2 ราย ที่ผลออกมาว่าไม่พบเชื้อ ส่วนอีก 1 ราย ผลไม่ยืนยันว่าพบหรือไม่พบเชื้อ ซึ่งในกรณีนี้อาจเกิดจากเชื้อยังมีน้อยอยู่ หรือไม่มีเลยก็เป็นได้ ดังนั้น ทั้ง 3 รายทางกระทรวงสาธารณสุขจึงจำเป็นที่จะต้องเก็บตรวจเชื้อทั้ง 3 ราย ตรวจอีกเป็นเวลา 1-2 วันและยังทำการกักตัวไว้ในห้องแยกโรคเหมือนเดิมเพื่อความปลอดภัย

    หนุ่มเชียงใหม่แค่เป็นหวัด

    ด้าน นพ.อภิชัย มงคล อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงกรณีพบผู้ป่วยต้องสงสัยว่าจะป่วยด้วยเชื้อไวรัสเมอร์ส อายุประมาณ 20 ปี พักอาศัยอยู่ในตัวเมืองเชียงใหม่ ซึ่งเดินทางกลับมาจากประเทศเกาหลี มีอาการไข้สูง ไอ หนาวสั่น เจ็บคอ มีเสมหะ ว่าผลการตรวจจากห้องปฏิบัติการในรายดังกล่าวได้ออกมาในช่วงเวลา 13.00 น. ของวันที่ 19 มิ.ย.แล้ว ว่าพบเชื้อหวัดสายพันธุ์หนึ่งชื่อ ไรโนไวรัส ซึ่งการเก็บเชื้อในรายดังกล่าวเป็นเชื้อที่เก็บตามมาตรฐานองค์การอนามัย โลก ซึ่งโอกาสที่จะพบเชื้อหลายสายพันธุ์ในคนเดียวกันนั้น ถือว่ามีต่ำมาก อย่างไรก็ตาม ทางจังหวัดได้มีมาตรการป้องกันและควบคุมโรคตามมาตรฐานอยู่แล้ว

    สุวรรณภูมิตั้งเครื่องตรวจเพิ่ม

    อย่างไรก็ดี เพื่อความมั่นใจในมาตรฐานเฝ้าระวังการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสมรณะดังกล่าว ท่าอากาศยานทุกแห่งทั่วประเทศ รวมถึงด่านตรวจคนเข้าเมือง ได้เพิ่มจุดคัดกรอง โดยนายศิโรตม์ ดวงรัตน์ ผู้อำนวยการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เปิด เผยหลังประชุมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อเพิ่มมาตรการเฝ้าระวังสถานการณ์การแพร่ระบาดโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ 2012 หรือ เมอร์ส โดยได้ติดตั้งเครื่องเทอร์โมสแกน เพิ่มอีก 1 จุด บริเวณอาคารเทียบเครื่องบินเอฟ ทำให้ปัจจุบันสุวรรณภูมิมีจุดคัดกรองผู้โดยสารแล้ว 4 จุด ได้แก่ บริเวณเคาน์เตอร์ด่านควบคุมโรคติดต่อ อาคารเทียบเครื่องบิน อี ก่อนทางเข้าจุดตรวจผู้โดยสารขาเข้า โซนตะวันออกและตะวันตก และบริเวณอาคารเทียบเครื่องบิน เอฟ รวมถึงจะมีการตั้งค่าเครื่องเทอร์โมสแกน ให้สามารถจับอุณหภูมิร่างกายได้ลดลงจากเดิม 37 องศา เป็น 36.5 องศา ขณะเดียวกันยังได้จัดหลุมจอดไว้รองรับเที่ยวบินที่เดินทางมาจากประเทศสุ่มเสี่ยง 7 ประเทศแถบตะวันออกกลาง ได้แก่ ประเทศโอมาน การ์ตาร์ ซาอุดีอาระเบีย สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ อิหร่าน จอร์แดน และประเทศแถบเอเชีย คือ ประเทศเกาหลีใต้ ไว้ที่หลุมจอดประชิดอาคารอีและเอฟเป็นการเฉพาะอีกด้วย

    บินตรงภูเก็ต-กระบี่ยังปกติ

    สำหรับด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศ ท่าอากาศยานภูเก็ต นายนิสิต จันทร์สมวงศ์ ผวจ.ภูเก็ต นพ.ขจรศักดิ์ แก้วจรัส สาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต นายวีระ เกิดศิริมงคล นอภ.ถลาง นพ.อานนท์ แก้วบำรุง ผอ.รพ.ถลาง นายอำนวย สาระชาติ รอง ผอ.ทอท.ภูเก็ตและคณะร่วมตรวจสอบบริเวณจุดคัดกรองโรคติดเชื้อเมอร์สโดยทีมสอบสวนโรคเคลื่อนที่เร็วได้สาธิตการใช้เครื่องอินฟราเรดเทอโมสแกนมาทำการตรวจวัดอุณหภูมิความร้อนของร่างกายผู้โดยสารที่บินตรงจากเมืองเสี่ยงในแถบตะวันออกกลางและประเทศเกาหลีใต้ แต่ละวันท่าอากาศยานภูเก็ตจะมีเที่ยวบินตรงจากเมืองเสี่ยงที่ต้องเฝ้าระวังจำนวน 5 เที่ยวบิน ได้แก่ โดฮา-ภูเก็ต 1 เที่ยวบิน อาบูดาบี-ภูเก็ต 1 เที่ยวบิน ดูไบ-ภูเก็ต 1 เที่ยวบินและอินชอน-ภูเก็ต 2 เที่ยวบิน ซึ่งมีผู้โดยสารจากกลุ่มประเทศต้นทางเข้ามาวันละประมาณ 1,000 คน ทั้งนี้นับตั้งแต่วันที่ 9-18 มิ.ย.ที่ผ่านมามีเที่ยวบินจากเมืองเสี่ยงดังกล่าวเข้ายังท่าอากาศยานภูเก็ตรวม 50 เที่ยวบิน 9,677 ราย จากการคัดกรองพบผลปกติ เช่นเดียวกับที่ สนามบินนานาชาติกระบี่ นพ.พนัส โสภณพงศ์ สาธารณสุขจังหวัดกระบี่กล่าวว่าได้จัดเจ้าหน้าที่สาธารณสุขไปประจำท่าอากาศยานฯ เพื่อตรวจสอบผู้โดยสารโดยเฉพาะเครื่องบินตรงมาจากประเทศจีนวันละประมาณ 8-10 เที่ยวบินหรือประมาณเดือนละประมาณ 3 หมื่นคน

    “อูฐ” ไทยปลอด “โรคเมอร์ส”

    นอกจากนี้ นายอดิศร นุชดำรงค์ รองอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวถึงการพบผู้ป่วยโรคทางเดินหายใจตะวันออกกลาง (เมอร์ส) ในประเทศไทย ว่าที่ผ่านมากรมอุทยานฯ เฝ้าระวังสถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า สายพันธุ์ใหม่ 2012 รวมทั้งโรคอุบัติใหม่จากสัตว์ป่าอื่นๆ ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาโดยตลอด โดยทำแผนร่วมกับกระทรวงสาธารณสุขและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ให้เจ้าหน้าที่สุ่มตรวจสัตว์ที่อาจเป็นแหล่งของโรคเป็นระยะๆ เช่น ค้างคาว นกอพยพ เป็นต้น ซึ่งยังไม่พบว่ามีการแพร่ระบาดของโรคจากสัตว์ป่าแต่อย่างใด และจากนี้ไปก็จะยังคงมีการเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด เช่นเดียวกับนายสัตวแพทย์วิศิษฏ์ วิชาศิลป์ รอง ผอ.องค์การสวนสัตว์ในพระบรมราชูปถัมภ์ กล่าวว่า องค์การสวนสัตว์ฯ คัดกรองโรคของสัตว์ในสวนสัตว์ตลอดเวลาอยู่แล้ว โดยเฉพาะช่วงนี้มีการระบาดของโรคเมอร์ส ที่มีอูฐเป็นแหล่งของโรค ได้ตรวจสอบแล้วพบว่าไม่มีอูฐในสวนสัตว์มีผลบวกต่อเชื้อดังกล่าว ทั้งนี้ องค์การสวนสัตว์ฯไม่ได้นำเข้าอูฐจากประเทศในตะวันออกกลางแต่นำเข้าจากจีนและออสเตรเลีย ประกอบกับอูฐในประเทศไทยขยายพันธุ์จนเพียงพอและไม่จำเป็นต้องนำเข้ามาอีก

    ให้ บ.ทัวร์แจ้งข้อมูล ททท.

    ในส่วนความกังวลของภาคธุรกิจท่องเที่ยว หลังไทยพบผู้ติดเชื้อเมอร์สนั้น ผู้สื่อข่าวได้รับการเปิดเผยจาก นายขจร วีระใจ รองปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ว่าขณะนี้กระทรวงฯเฝ้าระวังปัญหาไวรัสเมอร์สร่วมกับกระทรวงสาธารณสุขอย่างใกล้ชิด โดยนางกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา จะประชุมในวันจันทร์ที่ 22 มิ.ย.นี้ ทั้งสรุปสถานการณ์และหารือมาตรการที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยว แต่ในเบื้องต้นสั่งการให้นายทะเบียนธุรกิจนำเที่ยวและมัคคุเทศก์ เรียกบริษัททัวร์ที่นำชาวต่างชาติเดินทางเข้ามา ส่งใบรายการนำเที่ยวทั้งหมดมาให้ตรวจสอบ เพื่อให้ทราบข้อมูลพื้นฐานว่าเดินทางไปอยู่ในแหล่งท่องเที่ยวใดบ้าง และเข้าพักที่โรงแรมใด ถือเป็นการเฝ้าระวังล่วงหน้า เมื่อเกิดเหตุการณ์ขึ้นมาจะได้เข้าไปดูแลและตรวจสอบได้ทัน พร้อมแจ้งไปยังการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ให้ติดตามผลกระทบด้านตลาดท่องเที่ยวอย่างใกล้ชิด และดูปฏิกิริยาจากประเทศต่างๆ ที่มีต่อข่าวสารของไวรัสเมอร์สในไทยว่าเป็นอย่างไร เพื่อนำมาวางมาตรการรับมือที่เหมาะสม แต่จากการประเมินสถานการณ์ปัจจุบัน ยังมั่นใจว่ากระทรวงสาธารณสุขมีมาตรการรับมือเพื่อไม่ให้แพร่กระจายได้

    ผู้ประกอบการห่วงเชื้อลุกลาม

    ด้านนายเจริญ วังอนานนท์ นายกสมาคมไทยธุรกิจการท่องเที่ยว (แอตต้า) กล่าวว่า กังวลกับการพบผู้ติดเชื้อไวรัสเมอร์สในไทยรายแรก เนื่องจากมีตัวอย่างผลกระทบด้านท่องเที่ยวที่เกิดขึ้นกับเกาหลีใต้ให้เห็นมาแล้ว และเป็นห่วงว่าอาจเป็นปัจจัยกระทบกับเป้าหมายรายได้ท่องเที่ยวที่ตั้งไว้ 2.2 ล้านล้านบาทในปีนี้ โดยประเด็นสำคัญคือ ต้องดูพัฒนาการของเหตุการณ์แพร่ระบาดไวรัสใน 2 สัปดาห์ต่อไปนี้ ว่าจะดีขึ้นหรือแย่ลง และหากจะไม่ให้กระทบต่อท่องเที่ยวเลย ก็ควรจะเร่งแก้ปัญหาให้หมดจากไทยไปในกรอบเวลา 2 สัปดาห์นี้ เช่นเดียวกับนางสาวศุภวรรณ ถนอมเกียรติภูมิ กรรมการฝ่ายการตลาด สมาคมโรงแรมไทย หรือทีเอชเอ เปิดเผยว่า ทางสมาคมได้ส่งหนังสือรับมือการแพร่ระบาดของไวรัสเมอร์สไปยังสมาชิกเพื่อให้วางมาตรการดูแลในโรงแรมอย่างเข้มงวด ไม่ว่าจะเป็นการอำนวยความสะดวกเจลล้างมือ ตลอดจนดูแลรักษาความสะอาดตามมาตรฐาน พร้อมเตรียมประชุมสมาชิกเพื่อถกแนวทางการรับมือในวันที่ 24 มิ.ย.นี้

    เกาหลีใต้เริ่มคุมการระบาดได้

    สำหรับความคืบหน้าสถานการณ์แพร่ระบาดของไวรัสเมอร์ส-โควี ในเกาหลีใต้ สำนักข่าวต่างประเทศรายงานเมื่อวันที่ 19 มิ.ย.ว่า กระทรวงสาธารณสุขเกาหลีใต้แถลงว่า การแพร่ระบาดของโรคอยู่ในระดับคงที่แล้ว หลังพบผู้เสียชีวิตเพิ่มเพียง 1 ราย รวมเป็น 24 ราย และพบผู้ติดเชื้ออีก 1 ราย คือชายวัย 68 ปีที่เดินทางกลับจากตะวันออกกลางเมื่อต้นเดือน พ.ค. รวมเป็น 166 ราย แต่ยังมีผู้ถูกกักเพื่อรอดูอาการอยู่อีก 5,930 คน โดยทางการจะยังคงเฝ้าระวังสถานการณ์อย่างใกล้ชิดเพื่อควบคุมไม่ให้มีการระบาดเพิ่ม นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่กำลังพยายามติดต่อผู้เดินทางมาโรงพยาบาล “ซัมซุง เมดิคัล เซ็นเตอร์” ในกรุงโซล ระหว่างวันที่ 27-29 พ.ค.และ 2-10 มิ.ย. ที่มีอยู่เกือบ 42,000 คน เพื่อตรวจ สอบว่าได้รับเชื้อหรือไม่ เพราะการระบาดส่วนใหญ่เกิดในโรงพยาบาลแห่งนี้หรือประมาณครึ่งหนึ่งของยอดผู้ติดเชื้อที่ได้รับการยืนยันทั้งหมด ทั้งนี้ นางมากาเร็ต ชาน ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลก (WHO) แถลงในกรุงโซลว่า การควบคุมการแพร่ระบาดไวรัสเมอร์ส-โควีในเกาหลีใต้กำลังเป็นไปด้วยดี แม้จะใช้เวลานานกว่าจะรับมือกับสถานการณ์ได้ และยังมีข่าวด้านบวก เมื่อนักวิทยาศาสตร์ยืนยันว่าเชื้อไวรัสเมอร์ส-โควีจะไม่กลายพันธุ์

    โดย ไทยรัฐฉบับพิมพ์ 20 มิ.ย. 2558

    แล้งจัดเขื่อนป่าสักวิกฤติเหลือน้ำเพียง 8%

    [​IMG]

    จากสถานการณ์ภัยแล้งที่กำลังคุกคามอยู่อีกทั้งฝนทิ้งช่วงมาช้ากว่าปกติ ทำให้ระดับน้ำในเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ ที่ ต.หนองบัว อ.พัฒนานิคม จ.ลพบุรี ลดระดับลง เหลือเพียง 8.41 เปอร์เซ็นต์เท่านั้น

    เมื่อวันที่ 19 มิ.ย.ผู้สื่อข่าวได้รับการเปิดเผยจาก นายปัญญา กัลป์ปสุข ผอ.โครงการส่งน้ำ และบำรุงรักษาเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ ว่าขณะนี้ปริมาณน้ำมีอยู่ประมาณ 80.76 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือ 8.41% เท่านั้น ถือว่าวิกฤติที่สุดนับแต่มีเขื่อนป่าสัก ด้วยสาเหตุจากสภาวะแล้ง ฝนไม่ตกตามฤดูกาล ขณะที่การบริหารจัดการระบายน้ำสู่ท้ายเขื่อน จากเดิมระบายอยู่ที่ประมาณ 4 ล้านลูกบาศก์เมตรต่อวัน ต้องลดลงเหลือ 1.2 ล้านลูกบาศก์เมตรต่อวัน เพื่อใช้ในการอุปโภคบริโภคเท่านั้น และขอร้องเกษตรกรให้ชะลอการทำนาไปก่อน ทั้งนี้กรมอุตุนิยมวิทยาแจ้งว่า จะมีฝนตกปลายเดือน ก.ค.นี้ ซึ่งเขื่อนป่าสักพอใช้ถึงปลาย ก.ค.เช่นกัน

    สถานการณ์น้ำที่เขื่อนเจ้าพระยา ต.บางหลวง อ.สรรพยา จ.ชัยนาทในเช้าวันที่ 19 มิ.ย.ปรากฏว่ามีการปล่อยน้ำเพิ่มจากเดิมอีก 5 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาทีเป็น 75 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที เพื่อช่วยผลักดันน้ำเค็มบริเวณปากแม่น้ำเจ้าพระยา ขณะที่ระดับน้ำเหนือเขื่อนลดลงอีก 5 ซม. โดยนายเอกสิทธิ์ ศักดีธนาภรณ์ ผอ.เขื่อนเจ้าพระยา เปิดเผยว่า ระดับน้ำที่จุดวัดน้ำ C13 เหนือเขื่อนปัจจุบัน อยู่ที่ 14.14 เมตรจากระดับน้ำทะเลปานกลาง ลดลงจากเดิมที่ก่อนหน้านี้อยู่ที่ระดับ 14.19 ซม. ทำให้ระดับน้ำเหนือเขื่อนเจ้าพระยาวันนี้ ต่ำกว่าตลิ่งถึง 2.31 เมตร โดยระดับน้ำท้ายเขื่อนอยู่ที่ระดับ 5.96 เมตรจากระดับน้ำทะเลปานกลาง เพิ่มขึ้น 6 ซม. ซึ่งการระบายน้ำเพิ่มขึ้นนั้นก็เพิ่มการผลักดันน้ำเค็มที่ปากแม่น้ำเจ้าพระยาที่ความเค็มของน้ำเริ่มมากขึ้น หากไม่มีฝนตกเหนือเขื่อนในระยะนี้จะมีน้ำใช้งานได้อีกเพียงประมาณ 30 วัน

    จ.ราชบุรี เวลา 10.30 น. ผู้สื่อข่าวเดินทางไปที่ฝายทดน้ำล้น หมู่ 5 บ้านไทยประจันทร์ ต.ยางหัก อ.ปากท่อ โดยมีนายอนุสร ฤทธิ์ล้ำ อายุ 50 ปี ผู้ใหญ่บ้าน ม.5 ต.ยางหัก และนายสิงหา พูลทรัพย์ อายุ 35 ปี ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน ม.5 เปิดเผยว่า ฝายดังกล่าวสร้างมาเมื่อปี 2550 เป็นเวลา 8 ปี โดยกรมชลประทาน เพื่อเป็นฝายชะลอน้ำ อยู่ห่างจากอ่างเก็บน้ำอุทยานไทยประจันทร์ 2,000 เมตร ไม่เคยมีการขุดลอกคลองจึงทำให้ตื้นเขิน และวัชพืชปกคลุมไปทั่ว นายอนุสร อ้างว่า ได้ทำหนังสือร้องขอยัง อบต.และอำเภอปากท่อ กระทั่ง นายประยงค์ จันทเต็ง นายอำเภอปากท่อประสานงานกับทหารกองพลพัฒนาที่ 1 ราชบุรี นำเครื่องมือหนักและรถแบ็กโฮเข้าขุดลอก จนชาวบ้านสามารถใช้ได้บ้างแล้ว แต่เนื่องจากเป็นช่วงฝนแล้ง น้ำไม่พอที่จะปล่อยมายังห้วยได้จนกว่าฝนจะตก

    สำหรับกรณีชาวสวนส้มโอ จ.นครปฐม ร้องเรียนว่าน้ำในคลองแห้งอาจส่งผลให้ส้มโอล้มตายนั้น ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ ต.ทรงคะนอง อ.สามพราน โดยเฉพาะที่หมู่ 4 ซึ่งปลูกส้มโอมากที่สุดของ อ.สามพราน สอบถาม นายสุพจน์ เกตุบุญลือ ผญบ.หมู่ 4 ต.ทรงคะนอง หนึ่งในผู้เดือดร้อนและปลูกทำสวนส้มโอกว่า 20 ไร่ เผยว่า ช่วงที่ร้องขอความช่วยเหลือนั้นเป็นช่วงที่กรมชลประทาน กรมเจ้าท่า และจังหวัดนครปฐม กำลังแก้ไขปัญหาน้ำเน่าเสียในแม่น้ำท่าจีน ซึ่งมีการปิดคลองชั่วคราวเพื่อป้องกันน้ำเน่าไหลเข้าคลอง ทำให้ชาวบ้านเข้าใจผิด ประกอบกับฟังจากข่าวว่าจะมีการปิดเขื่อน จึงทำให้หวาดกลัวและเมื่อชาวสวนส้มดูดน้ำมารดมากทำให้น้ำในคลองแห้ง จึงกลัวว่าต้นส้มโอจะตาย ขณะนี้เหตุการณ์กลับสู่ปกติแล้ว เนื่องจากฝนตกอย่างหนักลงมาติดต่อหลายวันทำให้น้ำในคลองมีปริมาณน้ำที่พอใช้ ขณะนี้ชาวสวนส้มไม่กังวลแล้ว แต่ก็ยังมีการเฝ้าระวังอยู่ โดยนายชาติชาย อุทัยพันธ์ ผวจ.ได้สั่งการให้รายงานให้ทราบหากน้ำในคลองวิกฤติจะได้แก้ไขได้ทัน.

    โดย ไทยรัฐฉบับพิมพ์ 20 มิ.ย. 2558

    น้ำน้อย!! ชลประทานอ่างทอง วอนชาวนาชะลอปลูกข้าวนาปี

    [​IMG]

    ชลประทาน พร้อมเกษตรจังหวัดอ่างทองลงพื้นที่ชี้แจงชาวนา และขอความร่วมมือชะลอการปลูกข้าวไปในต้นเดือนกรกฎาคม เร่งให้ความช่วยเหลือ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อน ชาวนาวอนรัฐบาลช่วยผ่อนผันเงินกู้ ธ.ก.ส. ออกไปก่อน

    วันที่ 19 มิ.ย. 58 เจ้าหน้าที่ชลประทานพร้อมด้วยเจ้าหน้าที่เกษตรจังหวัด ได้ลงพื้นที่บริเวณศาลาหลวงพ่อผอม หมู่ 8 ต.สายทอง อ.ป่าโมก จ.อ่างทอง เพื่อทำการชี้แจงพร้อมหาแนวทางแก้ไขช่วยเหลือชาวนาในพื้นที่ หลังประสบปัญหาภัยแล้ง พร้อมทำความเข้าใจกับเกษตรกรที่ต้องการปลูกข้าว และขอความร่วมมือในการชะลอการปลูกข้าวนาปี เนื่องจากน้ำต้นทุนเหลือน้อย ชลประทานจึงชะลอการจ่ายน้ำทำนา

    ด้าน นายอำนาจ เมืองเกตุ หัวหน้าฝ่ายส่งน้ำและบำรุงน้ำที่ 6 มหาราช เปิดเผยว่า ชาวนาส่วนที่ลงมือทำนาไปแล้ว ทางชลประทานจะดำเนินการหาทางส่งน้ำช่วยเหลือ เพื่อให้ต้นข้าวได้เก็บเกี่ยวผลผลิต ส่วนผู้ที่ยังไม่ได้ลงมือปลูกข้าว ขอให้ชะลอการปลูกข้าวออกไปอีกสักระยะ และจะได้ทำการลงมือเพาะปลูกพร้อมกัน ในช่วงต้นเดือนกรกฎาคม

    ด้าน นายสำรวย กลัปดิษฐ์ อายุ 55 ปี ชาวนาในพื้นที่ กล่าวว่า อยากให้ทางรัฐบาลมาดูแล ลดหนี้ และผ่อนผันเรื่องเงินกู้พร้อมดอกเบี้ยของ ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ที่ชาวนาเป็นหนี้ เพราะไม่มีเงินจ่าย เนื่องจากไม่ได้ทำนา เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของชาวนา

    ส่วน นายบุญช่วย เฉลิมไทย อายุ 52 ปี ชาวนาตำบลสายทอง อำเภอป่าโมก กล่าวว่า ตนเช่าที่ทำนาจำนวน 54 ไร่ ตอนนี้ต้องเสียรายจ่ายสองต่อ คือ อย่างแรกไม่ได้ทำนา และอย่างที่สอง ต้องเสียค่าเช่าที่นา ซึ่งยังมีรายจ่ายภายในครอบครัว และดอกเบี้ย ธ.ก.ส. ยังไม่รู้จะหารายได้จากที่ไหน เนื่องจากทำนามาโดยตลอด

    โดย ไทยรัฐออนไลน์ 20 มิ.ย. 2558

    ทั่วประเทศมีฝนฟ้าคะนองกระจาย เตือนอันดามัน-อ่าวไทยตอนบน คลื่นลมแรง

    [​IMG][/CENTER]

    ทั่วประเทศมีฝนฟ้าคะนองกระจาย เฉลี่ยร้อยละ 40 ของพื้นที่ ภาคตะวันออก และภาคใต้ฝั่งตะวันตก มีฝนกระจายและฝนตกหนักบางแห่ง ส่วนคลื่นลมในทะเลอันดามัน และอ่าวไทยตอนบน ยังคงมีกำลังแรง เตือนชาวเรือควรเดินเรือด้วยความระวัง และเรือเล็กควรงดออกจากฝั่ง

    เมื่อวันที่ 20 มิ.ย.58 ทีมข่าวไทยรัฐ ร่วมกับ The Weather Company ของสหรัฐอเมริกา รายงานสภาพอากาศเช้านี้พบว่า มรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ภาคใต้ และอ่าวไทย มีกำลังอ่อนลง ลักษณะเช่นนี้ทำให้ภาคตะวันออก และภาคใต้ฝั่งตะวันตกมีฝนกระจายและมีฝนตกหนักบางแห่ง

    ส่วนคลื่นลมบริเวณทะเลอันดามัน และอ่าวไทยตอนบน ยังคงมีกำลังแรง ขอให้ชาวเรือเดินเรือด้วยความระมัดระวัง และเรือเล็กบริเวณทะเลอันดามันตอนบน ควรงดออกจากฝั่ง ในช่วงวันที่ 20-25 มิถุนายน 2558 ไว้ด้วย

    อนึ่ง หย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรงบริเวณทะเลจีนใต้ตอนกลางใกล้ชายฝั่งประเทศเวียดนาม มีแนวโน้มจะเคลื่อนตัวทางทิศเหนือขึ้นฝั่งบริเวณประเทศจีนตอนใต้ ลักษณะเช่นนี้ทำให้บริเวณด้านตะวันออกของภาคตะวันออกเฉียงเหนือมีฝนเพิ่มขึ้น ในช่วงวันที่ 21-24 มิถุนายน 2558

    ส่วนการคาดการณ์ปริมาณฝนตั้งแต่ตอนบนถึงตอนกลางของประเทศในวันนี้ พบว่า เมฆฝนในช่วงสาย มีปริมาณฝนเล็กน้อย ที่ จ.อุบลราชธานี ในช่วงเที่ยง จะมีฝนตกปานกลางที่ภาคตะวันออก ปกคลุมหนาแน่นบริเวณ จ.ปราจีนบุรี ฉะเชิงเทรา สระแก้ว ตลอดไปจนถึงภาคอีสานที่ จ.นครราชสีมา บุรีรัมย์ และมีฝนปานกลางกระจายตัวตั้งแต่ จ.ลพบุรี ไปจนถึงนครสวรรค์ และมีปริมาณฝนเล็กน้อยบริเวณพื้นที่ภาคเหนือ จ.ลำปาง ลำพูน ช่วงบ่ายมีปริมาณฝนเล็กน้อยบริเวณ จ.พิษณุโลก เพชรบูรณ์ ลพบุรี สระบุรี ปราจีนบุรี

    ช่วงเย็น จะมีฝนตกปานกลางถึงหนักบริเวณพื้นที่ จ.ตาก และมีกลุ่มฝนปานกลาง บริเวณ นครพนม อุบลราชธานี นอกจากนั้นมีปริมาณฝนเล็กน้อยบริเวณจังหวัดนครสวรรค์ ส่วนภาคใต้ ตั้งแต่ช่วงสายที่มีฝนปกคลุมทะเลฝั่งอันดามัน ตั้งแต่ จ.ระนอง พังงา ภูเก็ต ที่ฝั่งอ่าวไทย มีฝนตกเล็กน้อย ที่ จ.ชุมพร สุราษฎร์ธานี นครศรีธรราช ตรัง

    ส่วนสภาพอากาศในแต่ละภาควันนี้

    ภาคเหนือ มีเมฆเป็นส่วนมาก กับมีฝนฟ้าคะนองเป็นแห่งๆ ร้อยละ 30 ของพื้นที่ ส่วนมากบริเวณ จ.แม่ฮ่องสอน เชียงใหม่ เชียงราย ตาก กำแพงเพชร และเพชรบูรณ์ อุณหภูมิต่ำสุด 22 องศาเซลเซียส
    อุณหภูมิสูงสุด 39 องศาเซลเซียส

    ภาคอีสาน มีเมฆเป็นส่วนมาก กับมีฝนฟ้าคะนองเป็นแห่งๆ ร้อยละ 30 ของพื้นที่ บริเวณ จ.ชัยภูมิ นครราชสีมา บุรีรัมย์ สุรินทร์ ศรีสะเกษ และอุบลราชธานี อุณหภูมิต่ำสุด 26 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 39 องศาเซลเซียส

    ภาคกลาง มีเมฆเป็นส่วนมาก กับมีฝนฟ้าคะนองเป็นแห่งๆ ร้อยละ 30 ของพื้นที่ ส่วนมากบริเวณ จ.อุทัยธานี กาญจนบุรี ราชบุรี และสุพรรณบุรี อุณหภูมิต่ำสุด 26 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 39 องศาเซลเซียส

    ภาคตะวันออก มีเมฆเป็นส่วนมาก กับมีฝนฟ้าคะนองกระจาย ร้อยละ 40 ของพื้นที่ และมีฝนตกหนักบางแห่ง บริเวณ จ.จันทบุรี และตราด อุณหภูมิต่ำสุด 26 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 38 องศาเซลเซียส

    ภาคใต้ฝั่งอ่าวไทย มีเมฆเป็นส่วนมาก กับมีฝนฟ้าคะนองกระจาย ร้อยละ 40 ของพื้นที่ บริเวณ จ.เพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ ชุมพร และนครศรีธรรมราช อุณหภูมิต่ำสุด 24 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 35 องศาเซลเซียส

    ภาคใต้ฝั่งอันดามัน มีเมฆมาก กับมีฝนฟ้าคะนองกระจาย ร้อยละ 60 ของพื้นที่ และมีฝนตกหนักบางพื้นที่ บริเวณ จ.ระนอง และพังงา
    อุณหภูมิต่ำสุด 26 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 32 องศาเซลเซียส

    กรุงเทพมหานคร มีเมฆเป็นส่วนมาก กับมีฝนฟ้าคะนองกระจาย ร้อยละ 40 ของพื้นที่ อุณหภูมิต่ำสุด 27 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 38.5 องศาเซลเซียส

    โดย ไทยรัฐออนไลน์ 20 มิ.ย. 2558

    ที่มา PTTEP - ข่าวไทยรัฐออนไลน์
     
  2. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,696
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    พายุฝนถล่มตอนใต้ของจีน มีผู้เสียชีวิต 18 คน สูญหาย 4 คน

    [​IMG]

    ปักกิ่ง 20 มิ.ย. – พายุฝนที่พัดกระหน่ำหลายมณฑลทางตอนใต้ของจีนในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาทำให้มีผู้เสียชีวิต 18 คน สูญหายอีก 4 คน

    กระทรวงกิจการพลเรือนของจีน ระบุว่า พายุฝนที่ตกหนักอย่างต่อเนื่อง 48 ชั่วโมงในหลายเมือง ทำให้บ้านหลายพันหลังพังเสียหาย และประชาชนหลายหมื่นคนไร้ที่อยู่อาศัย โดยสาเหตุของการเสียชีวิตมีทั้งจากบ้านถล่มทับ แผ่นดินถล่ม จมน้ำและถูกฟ้าผ่า

    ที่มณฑลหูเป่ย ซึ่งฝนตกหนักที่สุด มีผู้เสียชีวิตมากที่สุด คือ 10 คน และมีประชาชนเดือดร้อนรวม 664,000 คน ส่วนที่มณฑลหูหนานที่อยู่ใกล้เคียง มีประชาชนเดือดร้อน 527,000 คน นอกจากนี้ ยังมีรายงานพบผู้เสียชีวิตในเขตเทศบาลนครฉงชิ่งอีก 5 คน มณฑลกุ้ยโจว 2 คน และที่มณฑลอานฮุยอีก 1 คน.-สำนักข่าวไทย

    แม่น้ำในออริกอนอุ่นขึ้นจนปลาแซลมอนตายเกลื่อน

    [​IMG]

    ออริกอน 20 มิ.ย. – ปลาแซลมอนพันธุ์ชินุคหลายร้อยตัวลอยตายเกลื่อนแม่น้ำออริกอนในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นสัญญาณบ่งชี้ว่า อุณหภูมิของน้ำที่สูงผิดปกติกำลังเป็นอันตรายต่อสัตว์น้ำที่เสี่ยงสูญพันธ์ชนิดนี้

    นักอุทกวิทยากล่าวว่า สาเหตุมาจากหิมะซึ่งละลายได้น้อยจากภาวะแล้งเป็นประวัติการณ์ ทำให้น้ำเย็นจัดเป็นน้ำแข็งไม่ไหลลงสู่แม่น้ำตามปกติในปีนี้ โฆษกกรมประมงและสัตว์ป่าออริกอน ระบุว่า อุณหภูมิของแม่น้ำวิลลาเมตต์ สาขาของแม่น้ำโคลัมเบียสูงขึ้นจาก 21 องศาเซลเซียส เป็น 24 องศาเซลเซียสในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยร้อนกว่าปีก่อนถึง 6.5 องศาเซลเซียส ซึ่งอุณหภูมิที่สูงกว่า 21 องศาเซลเซียสขึ้นไป จะทำให้ปลาแซลมอนตึงเครียด แต่ก็อาจจะใช้เวลาหลายปีกว่าที่แม่น้ำที่อุ่นขึ้นดังกล่าวจะส่งผลกระทบระยะยาวต่อประชากรปลาแซลมอนชินุค ซึ่งขณะนี้หวนกลับมาสู่แม่น้ำวิลลาเมตต์ในปริมาณมากอย่างที่ไม่เคยพบมาก่อนในช่วงหลายทศวรรษ

    จากการตรวจนับของเจ้าหน้าที่กรมประมงและสัตว์ป่าเมื่อวันที่ 14 มิถุนายน ที่ผ่านมา พบว่ามีแซลมอนชินุคกว่า 51,000 ตัว ว่ายผ่านสถานีนับปลาซึ่งมากกว่าระดับเฉลี่ยตลอด 50 ปี ที่นับได้ 41,000 ตัว.-สำนักข่าวไทย

    ฟ้าผ่าใส่อนุสรณ์สถานจอร์จ วอชิงตัน อายุ 188 ปี พังเสียหาย

    [​IMG]

    แมริแลนด์ 20 มิ.ย. – อนุสรณ์สถานเก่าแก่ที่สุดที่สร้างเพื่อเป็นเกียรติแก่จอร์จ วอชิงตัน ประธานาธิบดีคนแรกของสหรัฐอเมริกา ได้รับความเสียหายบางส่วนจากพายุรุนแรงที่เกิดขึ้นในรัฐแมริแลนด์

    โฆษกหญิงของสำนักงานตำรวจฝ่ายดูแลทรัพยากรธรรมชาติ กล่าวว่า ฟ้าผ่าที่เกิดขึ้นขณะมีพายุทำให้ส่วนยอดของอนุสรณ์สถานอายุ 188 ปี พังเสียหายเมื่อเที่ยงวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา โดยอาคารอนุสรณ์สถานแห่งนี้ซึ่งสร้างก่อนอนุสาวรีย์วอชิงตันในกรุงวอชิงตัน ดีซี เป็นอาคาร 3 ชั้น โครงสร้างทำจากหินแข็งแรงมีเส้นผ่าศูนย์กลาง 16 เมตร ตั้งอยู่ที่มิดเดิลทาวน์ ห่างจากกรุงวอชิงตันไปทางตะวันตกเฉียงเหนือ 80 กิโลเมตร จากนี้ต้องปิดซ่อมแซมอย่างไม่มีกำหนดหลังจากวิศวกรตรวจพบความเสียหายวานนี้ แต่โครงสร้างยังแข็งแรงดีอยู่ ส่วนสาเหตุของความเสียหายเกิดจากฟ้าที่ผ่าลงมาโดยตรงใส่อนุสรณ์สถาน

    ด้านนักปีนเขา 3 คนที่เข้าไปในอนุสรณ์สถานเพื่อหลบพายุถูกฟ้าที่ผ่าอย่างรุนแรงซัดกระเด็นออกมาจากด้านใน คนหนึ่งต้องรักษาบาดแผลฉีกขาด ส่วนอีก 2 คนไม่บาดเจ็บแต่เสียขวัญ.-สำนักข่าวไทย

    เกาหลีใต้ยังไม่พบผู้ป่วย หรือเสียชีวิตจากเมอร์สในช่วง 24 ชั่วโมง

    [​IMG]

    โซล 20 มิ.ย.- ทางการเกาหลีใต้เผยว่า ยังไม่พบผู้ติดเชื้อรายใหม่หรือผู้เสียชีวิตเพิ่มจากเชื้อไวรัสเมอร์สในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา ทำให้มีความหวังว่ามาตรการควบคุมการแพร่ระบาดกำลังได้ผล

    กระทรวงสาธารณสุขและสวัสดิการเกาหลีใต้แถลงในวันนี้ว่า ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมายอดผู้เสียชีวิตจากเมอร์สยังคงอยู่ที่ 24 คน และยอดผู้ป่วยยังคงอยู่ที่ 166 คน นับเป็นครั้งแรกในรอบ 16 วันที่ยังไม่พบผู้ป่วยรายใหม่ ส่วนผู้ป่วยที่อยู่ระหว่างการรักษาลดลงเหลือ 106 คน ขณะที่ผู้ป่วยหายดีและออกจากโรงพยาบาลแล้วมีทั้งหมด 36 คน กระทรวงสาธารณสุขแจ้งเมื่อวานนี้ว่า พบผู้ป่วยใหม่เพียง 1 คน ถือเป็นอัตราต่ำที่สุดในรอบ 2 สัปดาห์ บ่งชี้ว่าการแพร่ระบาดเริ่มลดลงแล้วนับตั้งแต่ผู้ป่วยรายแรกเมื่อวันที่ 20 พฤษภาคม.-สำนักข่าวไทย

    สิงคโปร์เตรียมพร้อมรับมือเมอร์ส เพราะมีความเสี่ยงสูง

    [​IMG]

    สิงคโปร์ 20 มิ.ย.- ทางการสิงคโปร์เผยว่า เตรียมพร้อมเฝ้าระวังเชื้อไวรัสเมอร์สที่มีโอกาสแพร่ระบาดเข้ามาในสิงคโปร์ไม่ช้าก็เร็ว เนื่องจากประเทศมีความเชื่อมโยงกับทั่วโลก และจะตรวจผู้โดยสารที่เดินทางไปจากไทยด้วย

    นายกัน คิมยอง รัฐมนตรีสาธารณสุขสิงคโปร์กล่าวว่า ทางการได้ย้ำเตือนกับโรงพยาบาลต่าง ๆ ให้เฝ้าระวังผู้ป่วยเมอร์ส รวมทั้งผู้ให้การดูแลผู้ป่วยเบื้องต้นอย่างแพทย์ทั่วไปด้วย ส่วนมาตรการตรวจวัดอุณหภูมิที่ท่าอากาศยานจะขยายให้ครอบคลุมผู้โดยสารที่เดินทางไปจากไทยด้วย จากเดิมที่วัดเฉพาะผู้โดยสารที่เดินทางไปจากพื้นที่ที่มีเมอร์สระบาดอย่างตะวันออกกลางและเกาหลีใต้

    คำกล่าวของรัฐมนตรีสาธารณสุขสิงคโปร์สอดคล้องกับที่นายกรัฐมนตรีลี เซียนลุงกล่าวเมื่อวันที่ 11 มิถุนายนว่า มีโอกาสที่เชื้อไวรัสเมอร์สจะเข้าสิงคโปร์ไม่ช้าก็เร็ว เนื่องจากประเทศมีความเชื่อมโยงกับทั่วโลก ดังนั้นจึงต้องเตรียมพร้อมเฝ้าระวังอย่างเต็มที่.-สำนักข่าวไทย

    สื่อจีนย้ำจีนและสหรัฐมีผลประโยชน์ร่วมกัน

    [​IMG]

    เซี่ยงไฮ้ 20 มิ.ย.- หนังสือพิมพ์พีเพิลเดลีของพรรคคอมมิวนิสต์จีนย้ำว่า จีนและสหรัฐมีผลประโยชน์ร่วมกัน เป็นการแสดงท่าทีเชิงบวกก่อนที่ทั้งสองฝ่ายจะประชุมประจำปีด้านเศรษฐกิจในสัปดาห์หน้า หลังจากความสัมพันธ์ตึงเครียดในช่วงหลายเดือนมานี้

    บทความในพีเพิลเดลีระบุว่า จีนและสหรัฐมีผลประโยชน์ร่วมกันอย่างกว้างขวางและมีความรับผิดชอบร่วมกันต่อการพัฒนาและสร้างสันติภาพโลก โดยได้ยกตัวอย่างความสำเร็จของความสัมพันธ์ทวิภาคีหลายเรื่อง เช่น ความร่วมมือในโครงการนิวเคลียร์เกาหลีเหนือ อัฟกานิสถานและการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ถือเป็นตัวอย่างใหม่ของการดำเนินความสัมพันธ์ระหว่างประเทศใหญ่ พร้อมกับย้ำว่าทั้งสองประเทศจะสามารถแก้ไขประเด็นที่ยังเห็นแตกต่างกันได้

    ผู้เขียนบทความนี้ใช้นามปากกาว่า จงเซิง แปลว่า เสียงแห่งจีน ซึ่งมักใช้แสดงทัศนะด้านนโยบายต่างประเทศ ถือเป็นการแสดงท่าทีเชิงบวกก่อนที่จีนและสหรัฐจะเปิดการเจรจาเศรษฐกิจยุทธศาสตร์ที่กรุงวอชิงตันของสหรัฐระหว่างวันที่ 23-24 มิถุนายนนี้ ซึ่งจะครอบคลุมหลายเรื่องตั้งแต่การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศไปจนถึงสิทธิมนุษยชน ขณะที่ความสัมพันธ์ของสองประเทศตึงเครียดในช่วงหลายเดือนมานี้จากการที่สหรัฐเรียกร้องให้จีนยุติการถมทะเลในทะเลจีนใต้และกล่าวหาว่ากลุ่มแฮกเกอร์จีนเจาะฐานข้อมูลสำนักงานบริหารงานบุคคลของสหรัฐ.-สำนักข่าวไทย

    ที่มา เว็บไซต์สำนักข่าวไทย
     
  3. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,696
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    กลยุทธ์ซ่อนดาบในรอยยิ้ม

    [​IMG]

    จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

    กลยุทธ์ซ่อนดาบในรอยยิ้ม หรือ เสี้ยวหลี่ฉางเตา (อังกฤษ: Hide a knife behind a smile; จีนตัวย่อ: 笑里藏刀; จีนตัวเต็ม: 笑裏藏刀; พินอิน: Xiào lǐ cáng dāo) เป็นหนึ่งในกลศึกสามก๊ก กลยุทธ์ที่มีความหมายถึงการหลอกให้ศัตรูหลงเชื่อถึงความสงบ ไม่ให้ล่วงรู้ถึงความเคลื่อนไหวใด ๆ ของกองทัพ ทำให้ฝ่ายศัตรูเกิดความสงสัย และเกิดความสงบไม่เคลื่อนไหวในกองทัพเช่นกัน ทำให้เกิดความคิดที่มึนชาขึ้น และฉวยโอกาสเตรียมการเป็นความลับ

    การเฝ้าคอยระวังมิให้ฝ่ายศัตรูล่วงรู้ความลับหรือรู้ตัว รอคอยโอกาสเพื่อจะจู่โจมโดยฉับพลัน อันจะทำให้สถานการณ์เกิดการเปลี่ยนแปลง เป็นการแสร้งทำเป็นมิตร แต่แท้จริงจ้องหาโอกาสจะกำจัดศัตรูอยู่ตลอดเวลา ตัวอย่างการนำเอากลยุทธ์ซ่อนดาบในรอยยิ้มไปใช้ ได้แก่ชีฮูหยินภรรยาของซุนเซียง น้องสะใภ้ของซุนกวน ที่วางแผนลอบฆ่าอิหลำ ที่คิดข่มเหงตนเองเป็นภรรยาด้วยรอยยิ้มประดุจยินดีจะมีสามีใหม่

    มา https://th.wikipedia.org
     
  4. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,696
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    นิมิตเห็นสงครามเริ่มแล้ว

    [​IMG]

    15 มิ.ย.58 สวัสดี

    06:55 แจกกล้วยให้อิ่มกันแต่เช้า

    06:57 นิมิตเช้า เจอกระดาษหรือกระเบื้องไม่ทราบ มีตัวหนังสือเขียนไว้สองภาษา แปลออกมามีความหมายว่า สงครามเริ่มแล้ว

    คำว่าสงครามเริ่มแล้ว น่าจะสื่อถึงความรุนแรงแบบสุดๆ เริ่มต้นแล้ว

    เทพบดี ๙๗

    ที่มา แจ้งข่าวเตือนภัยทางอีเมล์จากคุณ k_97
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

  5. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,696
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    การล่มสลายของระบบการเงินโลก


    เผยแพร่เมื่อ 4 เม.ย. 2014​
     
  6. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,696
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    ปีมะเส็ง(พ.ศ.2556) ถึงเวลาจะเปลี่ยนไป แต่เหตุการณ์ยังไม่เปลี่ยนแปลง

    [​IMG]

    The Third Eyes สมาชิก

    เท่าที่ได้สนทนากับมนุษย์ต่างดาว สองกลุ่ม ต่างกลุ่ม ต่างวาระ เขาบอกตรงกันว่าเหตุการณ์ แผ่นดินส่วนใหญ่จะทะยอยจมน้ำ ไม่ใช่ทีเดียวจบ(แบบในหนัง 2012) แต่จะทะยอย แบบรุกคืบ เริ่มช้าๆๆ แล้ว ค่อยๆๆ เร็วขึ้น

    สำคัญที่พวกเขาเน้น คือจะเริ่ม อีก 2 ปี ข้างหน้า (พ.ศ.2556)

    ยังทันครับ แต่ที่แย่มากๆๆ คือ พันธมิตร อเมริกา กับ อังกฤษ จะโดนฝ่ายอาหรับถล่มด้วยนิวเคลียร์ ในเร็วๆๆ วันนี้ สงครามครูเสด เริ่มมาตั้งแต่สมัย พระเจ้าริชาร์ดใจสิงห์ รบกันด้วยดาบและกองทัพ ทันสมัยก็ต้องเล่นนิวเคลียร์ คริสเตียน กับ อิสลาม พระเจ้าทั้งสองศาสนา สอนให้คนเป็นคนดี แต่ทำไมจึงรบกันอยู่ได้ นานกว่า 700 ปี มาแล้ว ภาคใต้ของไทย ก็เป็นสงครามครูเสดย่อยๆๆ น่าเบื่อหน่าย !!!!!!!

    สาส์นเตือนภัยฉบับถาวรไม่อิงนิทาน โพสวันที่ 21 กพ.2556

    ภัยพิบัติปี ๕๖ นี้ จะมาจากแผ่นดินไหวขนาดใหญ่จากฝั่งอ่าวไทย มีผลทำให้เกิดมวลน้ำมหาศาล พุ่งเข้ามาที่ประเทศไทยของเรา เกิดภัยน้ำท่วมทั่วกรุงเทพบริเวณริมเจ้าพระยาทั้งสองฝั่ง มีกำหนดสองระยะคือ กลางเดือนกุมภาพันธ์ และ กลางเดือนพฤษภาคม

    หลวงปู่ดำท่านเอ่ยมาว่า ให้ระวังน้ำจากทางอ่าวไทยเป็นหลัก หลังฝนครามลั่นครืนจะยืนได้เข้าสู่ยุคมหาชนคนพาไป ประชาชนจะเป็นใหญ่ในแผ่นดิน สำหรับอาณาเขต ประเทศไทยจะเสียหายจากภัยพิบัติประจำปีนี้ ประมาณสิบเปอร์เซ็นต์ และไม่มากกว่านี้ ความเสียหายส่วนใหญ่อยู่ใกล้ชายฝั่งทะเลบริเวณอ่าวไทยทั้งสองฝั่ง และที่ราบลุ่มริมแม่น้ำทั่วประเทศและตามเมืองหลวงทั่วไป จะเกิดผลกระทบจากอุทกภัยที่มาจากแผ่นดินไหวขนาดหนัก ส่วนทั่วโลกจะเสียหายประมาณสามสิบเปอร์เซ็นตลอดทั้งปี อันเป็นเหตุให้เกิดสงครามความอดอยากแย่งชิงปัจจัยสี่ในปีสุดท้ายแห่งวิกฤติคือปี ๕๗ ตลอดทั้งปีอีกด้วย

    ปล ท่านที่รักจงอย่าลืมภาวะการขาดแคลนน้าดื่มและอาหาร ตลอดทั้งสองปีนี้ เกิดจากภาวะข้าวยากหมากแพง ขาดแคลนน้ำมัน ราคาค่าเงินตกต่ำและราคาข้าว ปัจจัยสี่ น้ำมันดิบ และทองคำจะมีค่าสูงมากนะครับ

    จึงเรียนมาเพื่อเตือนใจสาธุชนทุกๆท่านอีกครั้งหนึ่ง และอย่าลืม โอกาสดีๆอย่างนี้ จงช่วยกันขันอาสาเข้ามาร่วมเป็นส่วนหนึ่งของขบวนการ "สงเคราะห์แผ่นดิน"หรือ FMC (FEED MY COUNTRY) ของฤๅษีลิงกังด้วยนะ ขอเจริญพร

    ฤๅษีลิงกังและคณะลิงกวน จากโพส.ใน FB ของท่าน 19 เม.ย. 2556

    สาส์นจากป่าลึกของครูบาอาจารย์ ฉบับที่ 1

    1 สงครามเกิดขึ้นแน่นอน แต่ไม่เรียกว่าสงครามโลกครั้งที่สาม เพราะไม่ได้แย่งออกเป็นสองขั้วสองฝ่ายอย่างในอดีตที่ผ่านมา แต่เป็นสงครามกองโจรหรือสงครามใหญ่ มีความโหดร้ายทารุณสูงสุดเท่าที่โลกเคยพบเคยเห็นมา

    โดยแบ่งฝ่ายได้ดังนี้

    1.1 จีน เกาหลีเหนือ รัสเซีย อินเดีย
    1.2 อเมริกา อังกฤษ อิตาลี ยุโรป และ เกาหลีใต้
    1.3 ฝ่ายตะวันออกกลางที่เป็นสาวกกองโจรของอุสมา บินลาดีน
    1.4 ฝ่ายที่ไม่ฝักใฝ่ฝ่ายใดๆ เช่น ญี่ปุ่น ไทย

    2 คดีเขาพระวิหาร ฝ่ายไทยจะมีชัย

    3 ราคาทองคำจะผันผวนอยู่แค่ระยะไม่เกิน 1 ปี และ ราคาทองจะตกถึงบาทละหมื่นหรือต่ำกว่านั้น หลังจากนั้น ราคาทองจะพุ่งสูงสุดจนไม่สามารถกำหนดราคาที่แท้จริงได้อีกต่อไป ตลอดช่วงภาวะะสงครามใหญ่ครานี้ 2556-2558

    4 ข้าวสารอาหารแห้ง น้ำมันและปัจจัยสี่ จะแพงสุดๆ

    5 ปีนี้ภัยพิบัตทั่วโลกจะรุนแรงถึงขีดสุดได้แก่ อัคคีภัย (ไฟป่ามรณะ) แผ่นดินไหวทั้งบนบกและใต้น้ำ น้ำท่วมเนื่องจากภาวะน้ำแข็งขั้วโลกละลายหมดสิ้น และซุปเปอร์ซึนามิ เกิดความเสียหายทั่วโลกประมาณสามสิบเปอร์เซ็นต์ สำหรับประเทศไทยเสียหายน้อยที่สุด คือไม่เกินสิบเปอร์เซ็นต์ โดยเฉพาะริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยาทั้งสองฝั่ง และภาคใต้ส่วนใหญ่โดยเฉพาะเขตที่ติดชายทะเล

    จึงเรียนมาเพื่อให้ญาติธรรมคนไทย ใจรักชาติรักพระนิพพานได้รับทราบ และนำไปเป็นแหล่งข้อมูลดิบ ในการค้นคว้าพิจารณาหาหลักฐานข้อเท็จจริงที่ถูกต้องที่สุดสืบต่อไป จนกว่าไทยจะก้าวเข้าสู่ยุคชาติก้องฟ้า ชาววิไลในอนาคตอันใกล้นี้

    ทีมงานสงเคราะห์แผ่นดิน รายงานสดจากป่าลึก อุตรดิตถ์

    ที่มา มหาปลี นอกวัด: สารจากฤาษีลิงกัง
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    แก้ไขครั้งล่าสุด: 20 มิถุนายน 2015
  7. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,696
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    2 โหรดัง! เตือนไทยแผ่นดินไหวใหญ่

    [​IMG]

    อ้างเขย่าทั่วประเทศ ชี้ระวังถึง 12 ก.ค. อุตุฯแจงอาจเกิด แค่ระดับกลางๆ

    โหรดังพยากรณ์เตือนภัยแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ในไทย "โสรัจจะ นวลอยู่" นอสตราดามุสเมืองไทย เตือนให้ระวังถึง 12 ก.ค. ชี้รุนแรงชนิดที่ไม่เคยมีมาก่อน ผลจากปรากฏการณ์ ดาวเสาร์ ดาวราหู และดาวมฤตยู โคจรตั้งมุมฉากกัน แถมยังมีดวงอาทิตย์เป็นตัวเร่ง ถือเป็นครั้งแรกตั้งแต่ก่อตั้งประเทศไทย คาดเกิดขึ้นพร้อมกันทั่วประเทศเริ่มจากทางเหนือก่อนไล่ลงไปใต้ นายกสมาคมโหรนานาชาติก็ระบุ เมื่อเกิดปรากฏการณ์ดังกล่าว มักตามมาด้วยเหตุแผ่นดินไหว ภูเขาไฟระเบิด หรืออุบัติภัยร้ายแรง ขณะที่รองอธิบดีกรมอุตุฯแจงรอยเลื่อนในไทยอาจจะทำให้เกิดแผ่นดินไหวที่ความรุนแรงปานกลางเท่านั้น

    เมื่อวันที่ 9 พ.ค. นายโสรัจจะ นวลอยู่ โหรชื่อดัง เจ้าของฉายา "นอสตราดามุสเมืองไทย" กล่าวถึงกรณีการทำนายดวงเมืองประเทศไทยกับการเกิดแผ่นดินไหวว่า ในทางโหราศาสตร์มีสัญญาณที่ไม่เคยเกิดมาก่อนตั้งแต่ตั้งประเทศไทยมา คือปรากฏ การณ์ดาว 3 ดวง โคจรในมุมหักศอกกัน ประกอบด้วย ดาวเสาร์ ดาวราหู และดาวมฤตยู ขณะนี้ดาวเสาร์โคจรอยู่ในราศีพิจิก ดาวราหูโคจรอยู่ในราศีกันย์ และดาวมฤตยูกำลังจะโคจรเข้าอยู่ในราศีเมษในวันที่ 12 ก.ค.นี้ ทำให้เกิดเป็นมุม 3 เหลี่ยม

    นายโสรัจจะกล่าวว่า ดาวทั้ง 3 ดวง ไม่เคยโคจรในลักษณะแบบนี้มาก่อน ถือเป็นมุมที่เกี่ยวข้องและส่งผลกระทบหลายเรื่อง โดยเฉพาะเรื่องภัยพิบัติ นอกจากนี้ ยังมีดาวอาทิตย์อีกหนึ่งดวงที่เป็นตัวเร่ง ซึ่งจะทำมุมกับดาวราหูช่วงกลางเดือนนี้ คือวันที่ 16 พ.ค.นี้ ซึ่งเป็นมุมที่ไม่ค่อยดีนัก ทำให้มีโอกาสเกิดแผ่นดินไหวครั้งใหญ่มากชนิดที่ไม่เคยเกิดมาก่อน โดยเกิดขึ้นพร้อมๆ กันทุกภาคทั่วประเทศ โดยจุดศูนย์กลางอาจเกิดทางภาคเหนือ จากนั้นจะมีอาฟเตอร์ช็อกมาเรื่อยๆ ไล่ลงไปยังตอนล่างของประเทศ

    "เหตุแผ่นดินไหวใหญ่ๆ ก่อนหน้านี้มักมีศูนย์กลางเกิดในต่างประเทศ ก่อนส่งผลกระทบต่อเราและประเทศอื่นๆ แต่แผ่นดินไหวครั้งนี้ อาจจะเกิดขึ้นในบ้านเราเอง ซึ่งผมก็ได้ทำนายเรื่องนี้มาตั้งแต่ต้นปีแล้ว เหตุอาจจะเกิดตั้งแต่ช่วงนี้ไปจนถึงก่อนวันที่ 12 ก.ค. ดังนั้นประเทศไทยต้องระมัดระวัง อย่าประมาท หน่วยงานรัฐที่เกี่ยวข้องต้องให้ความรู้ประชาชนว่าจะมีวิธีป้องกันอย่างไร เพราะเราไม่เคยประสบและรับมือกับภัยพิบัติแบบนี้ ถ้าเกิดขึ้นอย่างรุนแรงก็คงสร้างความเสียหายหนักแน่นอน" นอสตราดามุสเมืองไทยกล่าว

    ด้านนายภิญโญ พงศ์เจริญ นายกสมาคมโหรนานาชาติ กล่าวว่า เรื่องแผ่นดินไหวเป็นความรู้ในโหราศาสตร์ชะตาบ้านเมืองและโหราศาสตร์อุตุนิยม ซึ่งตามตำราแบ่งเป็น 2 หลักใหญ่ คือ

    1.เมื่อเกิดอุปราคาครั้งสำคัญๆ ขึ้น และมีดวงดาวใหญ่ๆ ตั้งแต่ 3 ดวงขึ้นไป เข้ามาทำมุมสัมพันธ์กับแนวอุปราคามักตามมาด้วยเหตุการณ์แผ่นดินไหว ภูเขาไฟระเบิด และอุบัติภัยครั้งสำคัญ"

    2.แม้ไม่มีปรากฏการณ์อุปราคา แต่เมื่อดาวใหญ่ เช่น ดาวพฤหัสบดี ดาวเสาร์ หรือดาวมฤตยู เข้ามาทำมุมที่สำคัญก็จะเกิดอุบัติภัยในทำนองเดียวกันเช่นกัน ฉะนั้น จะเห็นว่าตอนนี้เป็นช่วงหลังการเกิดอุปราคามาได้ 1 เดือน และมีดาวบนท้องฟ้าโคจรสัมพันธ์กัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งราหูสถิตที่ราศีกันย์ซึ่งเป็นธาตุดิน ส่วนพระมฤตยูเล็งพระราหูอยู่ที่ราศีมีนซึ่งเป็นธาตุน้ำ อยู่ในนวางค์ขาด (แนวโคจรของดวงดาวอยู่ในตำแหน่งที่เป็นโทษ) โดยมีดาวพฤหัสบดีทำมุมตรีโกณอยู่ตรงราศีกรกฎ ซึ่งเป็นราศีธาตุน้ำ" นายกสมาคมโหรนานาชาติกล่าว

    นายภิญโญกล่าวว่า นอกจากนี้ ดาวพฤหัสบดียังส่งกระแสไปถึงดาวพระเสาร์ ซึ่งเป็นประธานฝ่ายบาปเคราะห์ที่โคจรถอยหลังอยู่ตรงราศีพิจิก ดาวเสาร์ถูกดาวอังคารที่อยู่ตรงราศีพฤษภเล็งทำมุม 180 องศาสนิท เพราะฉะนั้นที่ดาวเหล่านี้ทำมุมสัมพันธ์กันดังกล่าว จะนำมาซึ่งอุบัติภัยธรรมชาติเกี่ยวกับน้ำ ธรณีพิบัติ รวมไปถึงไฟด้วย ส่วนความรุนแรงก็จะแรงแบบเห็นได้ชัดเจน แต่มั่นใจว่าไม่ถึงขนาดแผ่นดินทางภาคใต้หรือแหลมมลายูจะหายไป อย่างที่เป็นข่าว แต่ความเสียหายที่จะเกิดขึ้นเป็นที่น่าวิตก เพราะดาวทำมุมค่อนข้างแรง การทำนายทางโหราศาสตร์ที่ว่ามานี้ เป็นเครื่องมือเตือนภัยให้ช่วยกันเตรียมการป้องกัน และรับมือเพื่อบรรเทาความเสียหาย

    วันเดียวกันนายบุรินทร์ เวชบรรเทิง รองอธิบดีฝ่ายปฏิบัติการ กรมอุตุนิยมวิทยา กล่าวว่า ธรรมชาติของแผ่นดินไหวเกิดจากแหล่งกำเนิดภายใน แหล่งแผ่นดินไหวขนาดใหญ่ในโลกมักเกิดในแนวปะทะของแผ่นเปลือกโลก ซึ่งในส่วนของประเทศไทยเรา จุดที่ใกล้ที่สุดคือฝั่งอันดามัน หากเกิดการปะทะที่ใหญ่มากก็อาจส่งแรงสั่นสะเทือนจนรู้สึกได้ แต่ที่นักวิชาการพูดว่าจะเกิดแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ในประเทศไทยนั้น ตามข้อมูลไทยมีรอยเลื่อนมีพลัง 14 กลุ่ม และแต่ละกลุ่มก็มีแขนงของมันเอง ซึ่งรอยเลื่อนประมาณร้อยละ 80-90 มีโอกาสทำให้เกิดแผ่นดินไหวความรุนแรงระดับกลางๆ

    นายบุรินทร์กล่าวอีกว่า รอยเลื่อนเหล่านี้เคยเกิดแผ่นดินไหวมาแล้วแต่มีขนาดต่ำกว่า 6.5 แม็กนิจูด แต่การเฝ้าระวังแผ่นดินไหวอิงตามประวัติการเกิดอย่างเดียวไม่ได้ ต้องพิจารณาคุณลักษณะของรอยเลื่อนแขนงต่างๆ ด้วย ซึ่งนักธรณีวิทยาใช้วิธีการขุดลอกสำรวจ แต่ที่ผ่านมาเราสำรวจไปได้แค่บางแขนงเท่านั้น จึงไม่สามารถระบุได้ว่ารอยเลื่อนใดมีความเสี่ยงบ้าง แต่มีความเป็นไปได้ที่จะเกิดแผ่นดินไหวขนาดต่ำกว่า 7 แม็กนิจูด ความรุนแรงขึ้นอยู่กับพื้นที่ ทั้งนี้ตัวเลขดังกล่าวเป็นเพียงการประมาณค่าเท่านั้น

    สำหรับแผ่นดินไหวขนาดใหญ่ที่คนกำลังกังวลอยู่ตอนนี้ ซึ่งมีการอ้างอิงข้อมูลการเคลื่อนแผ่นเปลือกโลกในสเกลระดับโลก ยอมรับว่าเรายังมีความรู้ไม่มากพอ แต่นักธรณีวิทยาก็ทำงานอยู่ ยืนยันว่าหากมีการเกิดจริงจะไม่กระทบถึงประเทศไทยเนื่องจากระยะทางไกลมาก ส่วนในประเทศไทยแผ่นดินไหวเกิดด้วยแหล่งกำเนิดภายใน บริเวณรอยเลื่อนมีพลังทางภาคเหนือซึ่งมีมากถึง 7-8 รอยเลื่อน

    "ระบบการป้องกันภัยแผ่นดินไหวต่างจากภัยรูปแบบอื่น อาจหลีกเลี่ยงได้ เช่น ถ้ารู้ว่ามีความเสี่ยงอยู่ใกล้รอยเลื่อนมีพลังก็อาจไปตั้งบ้านเรือนที่อื่น หรือสร้างอาคารให้เหมาะสมรับความเสี่ยง แผ่นดินไหวเกิดจากการขยับตัวเปลือกโลก บางครั้งมีปัจจัยบางอย่างวัดได้ เช่น การเคลื่อนตัวผิดปกติ ความเครียดสะสมมากขึ้น การปล่อยคลื่นกระแสวิทยุ ระดับน้ำใต้ดินเปลี่ยนแปลง หรือการปล่อยแก๊สเรดอน ส่วนการพยากรณ์แผ่นดินไหวนั้นทำได้ แต่ไม่แน่นอน มีความเม่นยำไม่เกิน 20 เปอร์เซ็นต์ อย่างไรก็ตาม การพยากรณ์แผ่นดินไหวถูก 1 ครั้ง สามารถช่วยชีวิตคนได้มาก บางประเทศจึงมีการศึกษาวิจัยจนเกิดระบบและเครื่องมือป้องกันที่ดี" รองอธิบดีกรมอุตุฯ กล่าว

    ที่มา http://daily.khaosod.co.th
     
  8. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,696
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    ธุรกิจติดดาว มังคุดอินทรีย์


    เผยแพร่เมื่อ 4 ส.ค. 2014​
     
  9. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,696
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    ธุรกิจติดดาว ธุรกิจผลไม้แช่แข็ง


    เผยแพร่เมื่อ 5 ส.ค. 2014​
     
  10. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,696
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    ธุรกิจติดดาว บิ๊กบี


    เผยแพร่เมื่อ 5 ส.ค. 2014​
     
  11. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,696
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    ธุรกิจติดดาว รสสยาม


    เผยแพร่เมื่อ 5 ส.ค. 2014​
     
  12. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,696
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    ธุรกิจติดดาว ลูกพระดาบส


    เผยแพร่เมื่อ 4 ส.ค. 2014​
     
  13. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,696
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    ธุรกิจติดดาว นวัตกรรมนาโยน


    เผยแพร่เมื่อ 4 ส.ค. 2014​
     
  14. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,696
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    ธุรกิจติดดาว ผ้าด้นมือ


    เผยแพร่เมื่อ 4 ส.ค. 2014​
     
  15. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,696
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    ธุรกิจติดดาว ชาเขียวใบหม่อน ออร์แกนิก


    เผยแพร่เมื่อ 9 ก.ย. 2013​
     
  16. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,696
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    ธุรกิจติดดาว สวนศิลป์ บ้านดิน จังหวัดราชบุรี


    เผยแพร่เมื่อ 20 ก.พ. 2015​
     
  17. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,696
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    ธุรกิจติดดาว เที่ยวหนองคาย ไหว้พระศักดิ์สิทธิ์


    เผยแพร่เมื่อ 22 ม.ค. 2015​
     
  18. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,696
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    ธุรกิจติดดาว เที่ยวอยุธยา ดินแดนประวัติศาสตร์


    เผยแพร่เมื่อ 15 ม.ค. 2015​
     
  19. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,696
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    ธุรกิจติดดาว ทีพนา สุดยอดชาเมืองน่าน


    เผยแพร่เมื่อ 18 ธ.ค. 2014​
     
  20. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,696
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    ธุรกิจติดดาว ผ้าทอลายโบราณ บ้านผาทั่ง


    เผยแพร่เมื่อ 2 พ.ย. 2014​
     

แชร์หน้านี้

Loading...