อารมณ์พระโสดาบัน

ในห้อง 'หลวงพ่อฤๅษีลิงดำ' ตั้งกระทู้โดย bank8, 7 พฤษภาคม 2015.

  1. bank8

    bank8 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 มีนาคม 2009
    โพสต์:
    467
    ค่าพลัง:
    +3,216
    รวมความว่าศีลทั้ง 5 ประการนี่บรรดาท่านพุทธบริษัทมันจะขาดจริงๆ ก็เพราะอาศัยการตั้งใจทำ ที่นี้เวลาที่เราปฏิบัติเพื่อพระโสดาบัน อย่าลืมว่าพระโสดาบันจริงๆ องค์ของพระโสดาบันจริงๆ เอากันง่ายๆ ดีกว่า คือคนที่ทรงอารมณ์พระโสดาบันจริงๆ เขาทรงอารมณ์แบบนี้ คือ<O:p</O:p
    1.เคารพพระพุทธเจ้าจริง<O:p</O:p
    2.เคารพพระธรรมจริง<O:p</O:p
    3.เคารพพระอริยสงฆ์จริง<O:p</O:p
    4.มีศีล 5 บริสุทธิ์จริง มี 4 จริง และแถมอีกจริงคือ<O:p</O:p
    5.จิตต้องการพระนิพพานโดยตรง ไม่หวังในการเกิดเป็นมนุษย์ เทวดา หรือพรหมต่อไปอีก ต้องการจุดเดียวคือพระนิพพาน<O:p</O:p
    อย่างนี้พระโสดาบันทรงอารมณ์แค่นี้เอง และการปฏิบัติตัวให้ปฏิบัติในขอบเขตของศีล 5 ถ้าข้อไหนศีล 5 ไม่ห้าม ข้อนั้นทำได้ อย่างร้องรำทำเพลงนี่ทำได้ เขาไม่ห้ามนะร้องด้วย ก็รำด้วย ก็ทำด้วย ก็เพลงด้วย อย่างนี้ทำได้ แต่งตัวด้วย ของหอมก็ดี ลูบไล้เครื่องสำอางก็ดี จะใช้เครื่องประดับก็ตาม อย่างนี้ทำได้ ศีล 5 ไม่ได้ห้าม เอากันแค่ศีล 5 นะ<O:p</O:p
    อย่าให้ถึงศีล 8 รวมความว่าพระโสดาบันก็ดี พระสกิทาคามีก็ดี มีแค่ ศีล 5 พระสกิทาคามี พระพุทธเจ้าท่านบอกทรง กรรมบถ 10 ประการ เพราะว่าบรรเทาความโลภ บรรเทาโกรธ บรรเทาความหลง อันดับแรกขอให้ทรงแค่อารมณ์ของพระโสดาบันก่อน<O:p</O:p
    ขอย้ำอีกครั้งหนึ่งว่าการปฏิบัติของบรรดาท่านพุทธบริษัท ให้มุ่งทรงอารมณ์ของพระโสดาบัน อารมณ์พระโสดาบันจริงๆ ก็เห็นจะไม่ยาก ท่านที่นั่งที่นี่ ขอรับรองว่าขณะที่นั่งที่นี่ทุกคนเป็นพระโสดาบันหมด ออกประตูบ้านไปแล้วไม่แน่ใจ หรือไง ถูกไหม พระโสดาบันเป็นจริงๆ คือ หนึ่ง เคารพพระพุทธเจ้า สอง เคารพพระธรรม สามเคารพพระอริยอริยสงฆ์ สี่ มีศีล 5 บริสุทธิ์<O:p</O:p
    ที่มา หนังสือ ธรมมปฏิบัติ เล่มที่ 41 หน้าที่91-92 โดย หลวงพ่อพระราชพรหมยาน วัดท่าซุง<O:p></O:p>
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 7 พฤษภาคม 2015

แชร์หน้านี้

Loading...