มหากุศลอันยิ่งใหญ่ร่วมสร้างซุ้มประตูวัดพระพุทธบาทสี่รอย

ในห้อง 'พระพุทธรูป - วิหารทาน - สิ่งก่อสร้าง' ตั้งกระทู้โดย softkid9, 28 มีนาคม 2013.

  1. softkid9

    softkid9 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    21 ตุลาคม 2011
    โพสต์:
    926
    ค่าพลัง:
    +6,399
    มหากุศลอันยิ่งใหญ่ ร่วมสร้างซุ้มประตูวัดพระพุทธบาทสี่รอย !!!หนึ่งในห้าพระพุทธบาทที่ปรากฏในพระไตรปิฎก
    ขณะนี้ "วัดพระพุทธบาทสี่รอย" ต.สะลวง อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ อยู่ระหว่างการก่อสร้างซุ้มประตูวัดท่านที่มีความประสงค์ร่วมเป็นเจ้าภาพหรือทำบุญตามกำลังศรัทธา โอนเงินเข้าบัญชีธนาคารกรุงไทย สาขาแม่ริม ชื่อบัญชี พระครูพุทธบทเจติยารักษ์ เลขที่บัญชี ๕๑๕-๐-๒๘๖๔๒-๗ ขออนุโมทนาบุญกับทุกท่านนะครับ

    [​IMG]
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    • 12921729-1.jpg
      12921729-1.jpg
      ขนาดไฟล์:
      179.7 KB
      เปิดดู:
      624
    • 12921729-0.jpg
      12921729-0.jpg
      ขนาดไฟล์:
      159 KB
      เปิดดู:
      5,175
    • 1-83_resize.jpg
      1-83_resize.jpg
      ขนาดไฟล์:
      114.7 KB
      เปิดดู:
      321
    • 2218_resize.jpg
      2218_resize.jpg
      ขนาดไฟล์:
      140.4 KB
      เปิดดู:
      488
    • 2220_resize.jpg
      2220_resize.jpg
      ขนาดไฟล์:
      149.3 KB
      เปิดดู:
      337
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 7 สิงหาคม 2013
  2. softkid9

    softkid9 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    21 ตุลาคม 2011
    โพสต์:
    926
    ค่าพลัง:
    +6,399
    มีประวัติและพระอริยสงฆ์ท่านกล่าวถึงด้วยครับ ขอก๊อบจากกระทู้ของคุณpiyaaครับ

    รอยพระพุทธบาท 5 แห่งที่ปรากฏในพระไตรปิฎก ประกอบด้วย
    1. สุวัณณมาลิก (ลังกา)
    2. เขาสัจจพันธ์คีรี (สระบุรี ประเทศไทย)
    3. เขาสุมนกูฏ (ลังกา)
    4. แม่น้ำนัมมทานที (อินเดียหรือพม่า)
    5. โยนกปุระ (ดินแดนทางภาคเหนือของไทย)ที่เคยเป็นอาณาจักรล้านนา ที่นักประวัติศาสตร์ นักโบราณคดีทั่วโลกต่างสืบเสาะแสวงหากันมาเนิ่นนานก็ได้ปรากฏหลักฐานทั้งทางฝ่ายวัตถุและบุคคล ดังเช่น คำบอกเล่าของพระราชอุดมมงคล (หลวงพ่ออุตตมะ) วัดวังก์วิเวการาม กาญจนบุรี ก็ได้เคยเล่าให้ผู้เขียน(เนาว์ นรญาณ) ฟังโดยตรงเมื่อประมาณปีพ.ศ. 2538-2539 ว่า
    “พระพุทธบาทสี่รอยนี้ เราเคยได้ธุดงค์ไปกราบมาแล้ว...”

    “สมัยก่อน ตอนที่เรายังธุดงค์อยู่ในเขตภาคเหนือนั้นเราเคยได้ยินเขาเล่าลือกันว่า มีรอยพระพุทธบาทอยู่ที่โยนกนคร(ปุระ)เราก็ธุดงค์ไปหาอยู่ สมัยที่เราไปนั้น เป็นราวพ.ศ. 2490 ถนนหนทางยังไม่มีเราต้องธุดงค์ข้ามเขาไปหลายลูก จึงไปถึง พบเป็น 4 รอยพระบาท...”
    และที่สำคัญที่สุด ก็คือการที่หลวงพ่ออุตตมะได้กล่าวย้ำอย่างหนักแน่นว่า
    “พระพุทธบาทสี่รอยแห่งนี้เป็นรอยพระพุทธบาทที่พระพุทธเจ้าทรงเหยียบไว้เองจริงๆนะ..!!!!!”
    และ
    “พระพุทธบาทสี่รอยนี้ ทางเมืองนอก(พม่า)เขาก็รู้ และเสาะหาอยู่เหมือนกันคิดกันไปว่าน่าจะอยู่ในเขตพม่า แต่จริงๆแล้ว ก็มาอยู่ที่เมืองไทยเรานี่แหละ....”
    นอกจากนี้ หลักฐานในทางวัตถุที่ยืนยันว่า รอยพระพุทธบาทแห่ง “โยนกปุระ” แท้จริงแล้วก็คือ “พระพุทธบาทสี่รอย” ก็คือ แผ่นศิลาจารึก ที่ติดอยู่บนพื้นผนังกำแพงมุขหลังพระวิหาร พระนาคปรก วัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม กทม. อันสถาปนามาแต่รัชกาลที่ 1 แห่งกรุงรัตนโกสินทร์ โดยในศิลาจารึกนั้น ได้บรรยายถึงรอยพระพุทธบาททั้ง 5 แห่ง โดยเฉพาะรอยพระพุทธบาทที่โยนกปุระนั้น ในศิลาจารึกแผ่นนี้ ได้ขยายความระบุถึงที่ประดิษฐานไว้อย่างชัดเจนยิ่งว่า
    “รอยพระพุทธบาท อันพระพุทธเจ้าทรงประดิษฐานไว้บนยอดเขา “รังรุ้ง” แดนโยนกประเทศ คือเมืองเชียงใหม่”
    ยิ่งไปกว่านี้ หลักฐานในทางวัตถุที่สำคัญอย่างยิ่งยวดอีกประการก็คือ “คำให้การของขุนหลวงหาวัด” อันว่าด้วยเรื่องราวต่างๆของกรุงศรีอยุธยา ที่พระเจ้ามังระ กษัตริย์พม่าให้อาลักษณ์บันทึกรับสั่งของเจ้าฟ้าอุทมพร(ขุนหลวงหาวัด) ภายหลังจากที่กรุงศรีอยุธยาแตกครั้งที่ 2 เมื่อปีพ.ศ. 2310 ไว้อย่างละเอียด โดยตอนหนึ่งได้กล่าวถึงสมเด็จพระนเรศวรมหาราชได้เสด็จพระราชดำเนินปทรง นมัสการพระพุทธบาทสี่รอย (สมัยโบราณเรียก “พระพุทธบาทรังรุ้ง) ไว้อย่างชัดเจนว่า
    “....สมัยสมเด็จพระนเรศวรยกทัพไปรบที่เมืองหางพระองค์ทรงทราบว่า มีรอยพระพุทธบาทอยู่บนยอดเขา เรียก “เขารังรุ้ง” จึงได้เสด็จขึ้นไปนมัสการ ทรงเปลื้องเครื่องทรง ทั้งสังวาลและภูษาแล้วทรงถวายไว้ในรอยพระบาท และทำสักการบูชาด้วยธง ธูปเทียน ข้าวตอกดอกไม้มีเครื่องทั้งปวงเป็นอันมาก แล้วจึงทำการพิธีสมโภชอยู่เจ็ดราตรี”
    ด้วยเหตุดังพรรณนามานี้เอง “พระพุทธบาทสี่รอย” ที่มีหลายชื่อหลายนาม ไม่ว่าจะเป็น “พระพุทธบาทรังรุ้ง” หรือ “พระพุทธบาทแห่งโยนกปุระ” จึงเป็นรอยพระพุทธบาทรอยแรกที่คนไทยได้เคยค้นพบและกราบนมัสการ สมดังที่สมเด็จกรมพระยาดำรงราชานุภาพ พระบิดาแห่งประวัติศาสตร์ไทยได้ทรงรับรองไว้ครั้งหนึ่งว่า

    “พระพุทธบาทสี่รอยแห่งนี้ เป็นรอยพระพุทธบาทที่เก่าแก่ที่สุดในประเทศไทย"
    ด้วยเหตุนี้ แม้พระเดชพระคุณพระญาณสิทธาจารย์ หรือหลวงปู่สิม พุทฺธาจาโร พระอริยเจ้าผู้ทรงคุณธรรมและญาณสมาบัติชั้นสูงสายพระอาจารย์มั่น ภูริทัตตมหาเถระ แห่งสำนักถ้ำผาปล่อง อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่ ก็เคยธุดงค์ไปกราบพระพุทธบาทสี่รอย และนำมาเทศนาบอกเล่ารับรอง ภายหลังจากตรวจการทั้งปวงด้วยญาณวิถีแห่งพระอรหันตเจ้าที่ไม่มีกิเลสาสวะใด มากีดกันปิดกั้นได้แก่บรรดาศิษยานุศิษย์เป็นหลายครั้ง จนพระพุทธบาทสี่รอยแห่งนี้ เป็นที่รู้จักมักคุ้นและแพร่หลายกันโดยทั่วไปในเวลาต่อมาว่า

    “ในเขตเชียงใหม่นี้ ยังมีพระบาทสี่รอย อยู่ในเขตอำเภอแม่ริม แต่ว่าลึกเข้าไปในภูเขาหลวงปู่ผู้เทศน์ไปดูมาแล้ว ไปกราบไปไหว้ มันเป็นก้อนหินก้อนใหญ่ เป็นก้อนสี่เหลี่ยมขึ้นไปอยู่ข้างริมแม่น้ำ.....พระพุทธเจ้ากกุสันโธ ได้มาตรัสรู้ในโลก ท่านก็มาเหยียบรอยพระพุทธบาทไว้ในยอดก้อนหินนั้น ยาวขนาด 12 ศอก...ขนาดนั้น.... พระพุทธเจ้ากกุสันโธก็โปรดเวไนยสัตว์ทั้งหลาย นำพระสาวก อุบาสก อุบาสิกาไปสู่นิพพาน

    เมื่อหมดศาสนาพระพุทธเจ้ากกุสันโธแล้ว ศาสนาพระพุทธเจ้าโกนาคมโน ก็มาตรัสมาสอนรื้อขนสัตว์ไปอีก ก่อนนิพพาน ท่านก็มาเหยียบไว้ที่พระบาทแม่ริมนี้ เป็นรอยที่สอง (ขนาด) ลดลงมา คือคนสมัยนั้นก็เรียกว่า มันกำลังทดลง ไม่ได้ใหญ่ขึ้น(ตัวเล็กลง)
    เมื่อพระพุทธเจ้าโกนาคมโนนิพพานไปพร้อมด้วยสาวกแล้วศาสนธรรมคำสอนท่าน หมดไป ก็ มาถึงพระสั มมาสัมพุทธเจ้ากัสสโปมาตรัสรู้ ท่านก็มาเหยียบไว้ ได้สามรอยละ....
    เมื่อศาสนาพระพุทธเจ้ากัสสโปหมดไปแล้ว มาถึงศาสนาพระพุทธเจ้าของเราในปัจจุบันนี้ ให้ชื่อว่าพระพุทธเจ้าโคตมโคตร พระพุทธเจ้าโคดมมาตรัสรู้ ก่อนที่ท่านจะนิพพาน ก็มาเหยียบรอยพระบาทไว้ในก้อนหินก้อนเดียวกัน จึงให้ชื่อว่า “พระพุทธบาทสี่รอย”.......
    คือในโลกนี้แผ่นดินนี้ ยังเหลืออยู่อีพระพุทธเจ้าองค์หนึ่ง ที่เราทุกคนได้ยินได้ฟังกันมาจนชินหูแล้วก็มี ว่ายังมี
    พระศรีอาริยเมตไตรโยโพธิสัตว์ จะมาตรัสรู้เป็นองค์สุดท้ายเมื่อตรัสรู้แล้ว โปรดเวไนยสัตว์แล้ว ก็มาเหยียบไว้อีกเหยียบทีนี้น่ะดูเหมือนจะใหญ่ คือว่าเหยียบเต็มเลย ก็คล้ายๆกันกับว่า เหยียบปิดเลยละลายหินก้อนนั้นเพราะว่าเมื่อหมดศาสนาพระศรีอาริย์แล้ว.....ก็ไม่มีศาสดาใดที่จะมาตรัสรู้อีกเรียกว่า แผ่นดินที่เราเกิดนี้ นับว่าเป็นแผ่นดินที่ร่ำรวยที่สุด ....แผ่นดินนี้เรียกว่า “ภัทรกัปมีพระสัมมาสัมพุทธเจ้ามาตรัสรู้ได้ห้าพระองค์....”

    หรือแม้แต่ หลวงปู่ตื้อ อจลธัมโม พระอริยเจ้าผู้ทรงฤทธิ์อย่างยวดยิ่งแห่งวัดป่าอรัญญวิเวก จ.นครพนม เมื่อครั้งยังเที่ยวธุดงค์อยู่ที่จังหวัดเชียงใหม่ ก็ได้กล่าวรับรองไว้ด้วยเช่นกันว่า
    “พระพุทธบาทสี่รอยนี้เป็นสัญลักษณ์แห่งมหาภัทรกัป ที่มีความสำคัญที่สุดในจักรวาล...”

    ด้วยเหตุดังกล่าวมาทั้งหมดนี้เอง จึงเป็นที่สมมุตยุติสรุปการทั้งปวงได้อย่างสิ้นสงสัยอย่างสิ้นเชิงแล้วว่า อัน “พระพุทธบาทแห่งโยนกปุระ” หรือ “พระพุทธบาทรังรุ้ง” และหรือ “พระพุทธบาทสี่รอย” ซึ่งประดิษฐานอยู่ ณ ที่วัดพระพุทธบาทสี่รอย ต.สะลวง อ. แม่ริม จ.เชียงใหม่ดังที่พรรณนามานี้ เป็นรอยพระพุทธบาทที่แท้จริง และมีความสำคัญอย่างที่สุด อย่างที่ไม่เคยปรากฏมีมาก่อนตลอดระยะเวลา 4 อสงไขย 100,000 มหากัปถึงเพียงไหน..???
    เพราะที่สุด พระคุณเจ้า หลวงปู่สิม พุทฺธาจาโร สำนักสงฆ์ถ้ำผาปล่อง จ.เชียงใหม่ พระผู้ที่พระอาจารย์มั่น ภูริทัตโต พระบุพพาจารย์ใหญ่ฝ่ายวิปัสสนากรรมฐานแห่งยุคก็ยังได้เคยพยากรณ์ไว้ เมื่อครั้งที่หลวงปู่สิมยังเป็นสามเณรอยู่ว่า “เณรสิมนี้ ยังเป็นดอกบัวที่ยังตูมอยู่ ถ้าเบ่งบานเมื่อได้ จะหอมกว่าหมู่” เมื่อได้เล็งญาณพิจารณาการทั้งสิ้นแล้ว จึงได้กล่าวสรุปปิดท้ายไว้ก่อนละสังขารไม่นานว่า
    “พระบาทสี่รอยนี้เป็นที่พระพุทธเจ้าเสด็จมาเหยียบรอยพระบาทไว้เองจริงๆ....”
    “รอยพระบาทที่จังหวัดสระบุรีเป็นรอยพระบาทของพระพุทธเจ้าโคดมเพียงพระองค์เดียว แต่ที่พระบาทสี่รอยนั้นเป็นรอยพระบาทของพระพุทธเจ้าถึง 4 พระองค์ ไหว้พระบาทสี่รอยครั้งหนึ่งก็เท่ากับได้ไหว้พระพุทธเจ้ารวดเดียวถึง 4 พระองค์นั่นแหละ....”

    [​IMG]
    http://palungjit.org/threads/มหัศจรรย์พระพุทธบาทสี่รอย.337017/
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 20 มิถุนายน 2013
  3. โยมฝน

    โยมฝน เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    19 มิถุนายน 2008
    โพสต์:
    1,238
    ค่าพลัง:
    +7,780

    [​IMG]

    ได้ไปร่วมงานงานประเพณีสรงน้ำพระพุทธบาทสี่รอย
    ในระหว่างวันที่ 25-26 มีนาคม 2556
    พร้อมกับพิธีสร้างพระเจ้าทันใจ พระมหาสังกัจจายน์ และพระสีวลี
    เพื่อประดิษฐานไว้บนวัดพระพุทธบาทสี่รอยให้ศรัทธาประชาชนได้สักการะ

    ขอโมทนาบุญกับท่านเจ้าของกระทู้ และอนุญาตลงภาพป้ายใกล้ๆช่วยประชาสัมพันธ์ค่ะ


    [​IMG]


    [​IMG]

    ซุ้มประตูที่สร้างอยู่
    [​IMG]
     
  4. softkid9

    softkid9 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    21 ตุลาคม 2011
    โพสต์:
    926
    ค่าพลัง:
    +6,399
    ของผมไปมาเมื่อวันที่ 8 มีนาที่ผ่านมานี่เองครับ มีรูปหมูป่าที่ทางวัดได้ปล่อยเมื่อวันที่ 5 ธันวาคม 2555 ที่ผ่านมาครับ ตรงบริเวณที่ลูกหมูป่าออกมากินอาหารที่เราเอาไปโปรยให้อยู่ก่อนถึงวัดประมาณสัก 1 กิโล ส่วนอาหารให้หมูป่ามีขายอยู่ที่ร้านขายของหน้าวัดต้องขึ้นไปก่อนถึงซื้อลงมาให้ หรือสอบถามทางแม่ค้าหน้าวัดได้ครับ (น้องเสื้อแดงที่ให้อาหารน้องหมูป่า แม่บ้านผมเอง)

    [​IMG]
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    • 2209_resize.jpg
      2209_resize.jpg
      ขนาดไฟล์:
      261.8 KB
      เปิดดู:
      4,700
    • 2201_resize.jpg
      2201_resize.jpg
      ขนาดไฟล์:
      292.1 KB
      เปิดดู:
      172
    • 2204_resize.jpg
      2204_resize.jpg
      ขนาดไฟล์:
      288.5 KB
      เปิดดู:
      150
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 21 กรกฎาคม 2013
  5. ยิ่งภพ

    ยิ่งภพ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    17 ตุลาคม 2011
    โพสต์:
    179
    ค่าพลัง:
    +1,784
    กระผมขอร่วมบุญสร้างซุ้มประตูวัดพระพุทธบาท 4 รอย อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่
    อนุโมทนาบุญกับทุกท่านด้วยครับ
     
  6. violetmay

    violetmay เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    30 มิถุนายน 2008
    โพสต์:
    631
    ค่าพลัง:
    +2,919
    เมย์ พี่เค พี่ Apiwat แตงโม พี่เจี๊ยบ พี่นานา พี่สุพล คุณอภิชา คุณ christopher คุณพศ คุณนายจริงใจ พี่วีระเกียรติ คุณ Oraya123 น้อง Toey111 คุณ gingaor โอนเงินทำบุญแล้ว 25 บาท ค่ะ

    อนุโมทนาสาธุการวันทามินะค่ะ

    เนื่องจากโอนเงินหลายบุญ 200 กว่าบุญ เลยลงขันร่วมเงินกันทำ บุญละ 25 บาทค่ะ ^^

    นิพพานะ ปัจจะโย โหตุ
     
  7. softkid9

    softkid9 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    21 ตุลาคม 2011
    โพสต์:
    926
    ค่าพลัง:
    +6,399
    อานิสงส์ของการสร้างซุ้มประตูวัดซึ่งจัดอยู่ในวิหารทานอันเป็นบุญสูงสุดของวัตถุทาน
    ผู้ถาม การสร้างสะพาน สร้างถนน สร้างโรงเรียน โรงพยาบาลเป็นสาธารณะ กับการสร้างวิหาร สร้างโบสถ์ อย่างไหนมีอานิสงส์มากกว่ากันครับ..?
    หลวงพ่อฤาษีตอบว่า "พระพุทธเจ้าท่านว่าอย่างนี้..
    การให้ทานแก่คนที่มีศีลไม่บริสุทธิ์ ๑๐๐ ครั้ง มีผลไม่เท่ากับให้ทานแก่ผู้ที่มีศีลบริสุทธิ์ครั้งหนึ่ง

    การให้ทานแก่ท่านผู้มีศีลบริสุทธิ์ ๑๐๐ ครั้ง มีผลไม่เท่ากับให้ทานแก่พระโสดาปัตติมรรคครั้งหนึ่ง

    การให้ทานแก่พระโสดาปัตติมรรค ๑๐๐ ครั้ง มีผลไม่เท่ากับให้ทานแก่พระโสดาปัตติผลครั้งหนึ่ง

    การให้ทานแก่พระโสดาปัตติผล ๑๐๐ ครั้ง มีผลไม่เท่ากับให้ทานแก่พระสกิทาคามีมรรคครั้งหนึ่ง

    การให้ทานแก่พระสกิทาคามีมรรค ๑๐๐ ครั้ง มีผลไม่เท่ากับให้ทานแก่พระสกิทาคามีผลครั้งหนึ่ง

    การให้ทานแก่พระสกิทาคามีผล ๑๐๐ ครั้ง มีผลไม่เท่ากับให้ทานแก่พระอนาคามีมรรคครั้งหนึ่ง

    การให้ทานแก่พระอนาคามีมรรค ๑๐๐ ครั้ง มีผลไม่เท่ากับให้ทานแก่พรอนาคามีผลครั้งหนึ่ง

    การให้ทานแพรอนาคามีผล ๑๐๐ ครั้ง มีผลไม่เท่ากับให้ทานแก่พระอรหัตมรรคครั้งหนึ่ง

    ถวายทานแก่พระอรหัตมรรค ๑๐๐ ครั้ง มีผลไม่เท่ากับถวายทานแก่พระอรหันต์ครั้งหนึ่ง

    ถวายทานแก่พระอรหัตผล ๑๐๐ ครั้ง มีผลไม่เท่ากับถวายแก่พระปัจเจกพุทธเจ้าครั้งหนึ่ง

    ถวายทานแก่พระปัจเจกพุทธเจ้า ๑๐๐ ครั้ง มีผลไม่เท่ากับถวายทานแก่สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าครั้งหนึ่ง

    ถวายทานแก่สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ๑๐๐ มีผลไม่เท่ากับถวายสังฆทานครั้งหนึ่ง

    ถวายสังฆทาน ๑๐๐ ครั้ง มีผลไม่เท่ากับถวายวิหารทานครั้งหนึ่ง

    ถ้าเทียบดู สร้างถนน สร้างศาลา สร้างวิหารการเปรียญ คนที่ใช้มีศีลขนาดไหน ก็เทียบเอานะ"

    [​IMG]
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 7 สิงหาคม 2013
  8. polpavin

    polpavin เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    12 พฤศจิกายน 2012
    โพสต์:
    200
    ค่าพลัง:
    +887
    ผมได้เอาข่าวนี้ไปบอกต่อยัง facebook page ต่างๆที่ผมสร้างขึ้น ให้แล้วนะครับ คิดว่าคงจะช่วยอะไรได้บ้างครับ ผมขอร่วมบุญด้วยวิธีนี้อีกแรงครับ ส่วนท่านไดที่เล่น facebookแล้วอยากเป็นสะพานบุญ สามารถเข้าไปแชร์ ข่าวนี้จาก link page ด่านล่างนี้ได้เลยนะครับ ผมขออนุโมทนาสาธุกับทุกท่านด้วยครับ

    บอกบุญ108
    https://www.facebook.com/pages/%E0%B8%9A%E0%B8%AD%E0%B8%81%E0%B8%9A%E0%B8%B8%E0%B8%8D108/381238551993580?ref=tn_tnmn

    ปู่ฤๅษี108
    https://www.facebook.com/pages/%E0%B8%9B%E0%B8%B9%E0%B9%88%E0%B8%A4%E0%B9%85%E0%B8%A9%E0%B8%B5108/217171675034663

    ครุฑานาคราช
    https://www.facebook.com/pages/%E0%B8%84%E0%B8%A3%E0%B8%B8%E0%B8%91%E0%B8%B2%E0%B8%99%E0%B8%B2%E0%B8%84%E0%B8%A3%E0%B8%B2%E0%B8%8A/450103691739546

    ครูบาสิทธิ นักบุญแห่งขุนเขา เทพเจ้าแห่งดอยลาง
    https://www.facebook.com/pages/%E0%B8%84%E0%B8%A3%E0%B8%B9%E0%B8%9A%E0%B8%B2%E0%B8%AA%E0%B8%B4%E0%B8%97%E0%B8%98%E0%B8%B4-%E0%B8%99%E0%B8%B1%E0%B8%81%E0%B8%9A%E0%B8%B8%E0%B8%8D%E0%B9%81%E0%B8%AB%E0%B9%88%E0%B8%87%E0%B8%82%E0%B8%B8%E0%B8%99%E0%B9%80%E0%B8%82%E0%B8%B2-%E0%B9%80%E0%B8%97%E0%B8%9E%E0%B9%80%E0%B8%88%E0%B9%89%E0%B8%B2%E0%B9%81%E0%B8%AB%E0%B9%88%E0%B8%87%E0%B8%94%E0%B8%AD%E0%B8%A2%E0%B8%A5%E0%B8%B2%E0%B8%87/210896979034877

    ชุมทางเครื่องราง108
    https://www.facebook.com/ChumThangKhuerngRhang108

    ท้าวเวสสุวรรณ
    https://www.facebook.com/pages/%E0%B8%97%E0%B9%89%E0%B8%B2%E0%B8%A7%E0%B9%80%E0%B8%A7%E0%B8%AA%E0%B8%AA%E0%B8%B8%E0%B8%A7%E0%B8%A3%E0%B8%A3%E0%B8%93/169941566441904
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

  9. softkid9

    softkid9 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    21 ตุลาคม 2011
    โพสต์:
    926
    ค่าพลัง:
    +6,399
    โดยแต่เดิมถ้า ใครจะดูรอยพระพุทธบาทบนยอดหินก้อนใหญ่ ต้องใช้บันไดพาดขึ้นไปหรือปีนขึ้นไปดูซึ่งก็คงจะขึ้นได้เฉพาะผู้ชายเท่านั้น ดังนั้น พระยาธรรมช้างเผือก จึงตรัสสร้างแท่นยืนคล้ายๆนั่งร้านรอบๆก้อนหินที่มีพระ พุทธบาทสี่รอยและได้สร้างหลังคาชั่วคราวมุงไว้ ต่อมาในสมัยพระชายาเจ้าดารารัศมีก็ได้ขึ้นไป กราบนมัสการพระพุทธบาทสี่รอยและได้มีพระราชศรัทธา ก่อสร้างวิหารเป็นการกราบบูชารอยพระพุทธบาทไว้หนึ่งหลัง หลังเล็กปัจจุบันได้บูรณะปฏิสัง ขรณ์แล้วทั้งหลัง พอมาสมัยเมื่อปี พ.ศ. 2472 ครูบาศรีวิชัย นักบุญแห่งล้านนาไทยก็ได้ขึ้นไปกราบนมัสการพระพุทธบาทสี่รอย และได้รื้อพระวิหารที่เจ้า พระยาธรรมช้างเผือกสร้างไว้ชั่วคราว และได้สร้างพระวิหารครอบรอยพระพุทธบาทไว้ใหม่ และได้ฉาบปูนครอบรอยพระพุทธบาทสี่รอย พระพุทธบาทสี่รอยนี้เป็นพระพุทธบาทที่เก่าแก่ที่สุดในประเทศไทย

    [​IMG]
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 7 สิงหาคม 2013
  10. ปัญญาวุฒิ

    ปัญญาวุฒิ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    21 มกราคม 2012
    โพสต์:
    141
    ค่าพลัง:
    +588
    ได้ไปเหมือนกันค่ะ เดินขึ้นไปสักการะรอยพระพุทธบาท ประทับใจมาก

    อนุโมทนาบุญด้วยค่ะ
     
  11. softkid9

    softkid9 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    21 ตุลาคม 2011
    โพสต์:
    926
    ค่าพลัง:
    +6,399
    อนุโมทนาบุญกับคุณโยมฝน ,คุณEloquence ,คุณpolpavin,คุณยิ่งภพ, คณะศรัทธา violetmay และญาติธรรมทุกท่านครับ ขออำนาจคุณพระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์ครูบาอาจารย์ สิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้งหลายในสากลจักรวาลหลวงปู่ปานวัดบางนมโค หลวงพ่อฤาษีลิงดำเป็นที่สุด และท่านผู้มีพระคุณทุกท่าน ท่านปู่ท่านย่าพระอินทร์ พรหมเทวดา16ชั้นฟ้าโปรดประทานพรให้ทุกท่านสมหวังในสิ่งที่ปรารถนา ทั้งทางโลกและทางธรรม และถึงที่สุดแห่งเมืองแก้วพระนิพพานด้วยเทอญ สาธุๆ

    [​IMG]
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 3 กรกฎาคม 2013
  12. pinkstar

    pinkstar เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    26 เมษายน 2011
    โพสต์:
    118
    ค่าพลัง:
    +545
    ขอร่วมบุญสร้างซุ้มประตูวัดพระพุทธบาท

    ขอร่วมทำบุญสร้างซุ้มประตูวัดพระพุทธบาท 4 รอย อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่
    ข้าพเจ้าและครอบครัวได้โอนเงิน 500.- บาท
    วันที่ 2 กค 2556 ถวายเป็นพุทธบูชา

    ขอโมทนาด้วยคะ สาธุ สาธุ สาธุ
     
  13. softkid9

    softkid9 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    21 ตุลาคม 2011
    โพสต์:
    926
    ค่าพลัง:
    +6,399
    อนุโมทนาบุญกับคุณbluesky32 ครับ ขอปู่พญายมและแม่พระธรณีโปรดเป็นพยานบุญในครั้งนี้ด้วย ขออำนาจคุณพระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์ครูบาอาจารย์ สิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้งหลายในสากลจักรวาลหลวงปู่ปานวัดบางนมโค หลวงพ่อฤาษีลิงดำเป็นที่สุด และท่านผู้มีพระคุณทุกท่าน ท่านปู่ท่านย่าพระอินทร์ พรหมเทวดา16ชั้นฟ้าโปรดประทานพรให้ทุกท่านสมหวังในสิ่งที่ปรารถนา ทั้งทางโลกและทางธรรม และถึงที่สุดแห่งเมืองแก้วพระนิพพานด้วยเทอญ สาธุๆ

    [​IMG]
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 2 กรกฎาคม 2013
  14. titapoonyo

    titapoonyo เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    12 พฤศจิกายน 2009
    โพสต์:
    1,133
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +12,769
    ในนาม กองบุญรวมชุมชนมโนมยิทธิฯ ร่วมทำบุญ 300 บาทครับ..

     
  15. softkid9

    softkid9 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    21 ตุลาคม 2011
    โพสต์:
    926
    ค่าพลัง:
    +6,399
    อนุโมทนาบุญกับคุณtitapoonyo ครับ ขอปู่พญายมและแม่พระธรณีโปรดเป็นพยานบุญในครั้งนี้ด้วย ขออำนาจคุณพระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์ครูบาอาจารย์ สิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้งหลายในสากลจักรวาลหลวงปู่ปานวัดบางนมโค หลวงพ่อฤาษีลิงดำเป็นที่สุด และท่านผู้มีพระคุณทุกท่าน ท่านปู่ท่านย่าพระอินทร์ พรหมเทวดา16ชั้นฟ้าโปรดประทานพรให้ทุกท่านสมหวังในสิ่งที่ปรารถนา ทั้งทางโลกและทางธรรม และถึงที่สุดแห่งเมืองแก้วพระนิพพานด้วยเทอญ สาธุๆ

    [​IMG]
     
  16. Lek2010

    Lek2010 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 สิงหาคม 2010
    โพสต์:
    8,925
    ค่าพลัง:
    +42,467
    ข้าพเจ้าและน้องนาง +ทิวากร +เทวานิน +มะลิ +สมโพชน์ ่วมสร้างซุ้มประตูวัดพระพุทธบาทสี่รอย !!!หนึ่งในห้าพระพุทธบาทที่ปรากฏในพระไตรปิฎก ณ.วัดพระพุทธบาทสี่รอย" ต.สะลวง อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

    จำนวน 99 บาท

    โอนไปวันที่ 3 กค 56 เวลาประมาณ 13.51 น
     
  17. softkid9

    softkid9 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    21 ตุลาคม 2011
    โพสต์:
    926
    ค่าพลัง:
    +6,399
    อนุโมทนาบุญกับคุณLek2010และคณะศรัทธาทุกท่านครับ ขอปู่พญายมและแม่พระธรณีโปรดเป็นพยานบุญในครั้งนี้ด้วย ขออำนาจคุณพระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์ครูบาอาจารย์ สิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้งหลายในสากลจักรวาลหลวงปู่ปานวัดบางนมโค หลวงพ่อฤาษีลิงดำเป็นที่สุด และท่านผู้มีพระคุณทุกท่าน ท่านปู่ท่านย่าพระอินทร์ พรหมเทวดา16ชั้นฟ้าโปรดประทานพรให้ทุกท่านสมหวังในสิ่งที่ปรารถนา ทั้งทางโลกและทางธรรม และถึงที่สุดแห่งเมืองแก้วพระนิพพานด้วยเทอญ สาธุๆ

    [​IMG]
     
  18. Aki_p

    Aki_p ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต

    วันที่สมัครสมาชิก:
    10 พฤศจิกายน 2012
    โพสต์:
    1,275
    ค่าพลัง:
    +8,828
    ร่วมทำบุญสร้างซุ้มประตูวัดพระพุทธบาทสี่รอย ต.สะลวง อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ จำนวน 40 บาท

    เวลาที่สั่งทำรายการ : 08/07/2013 18:36
    วันที่ทำการโอนเงิน : 8/7/2013
    หมายเลขอ้างอิง : 2211400720201378
    บัญชีที่โอน : KTB
    บัญชีผู้รับโอน : พระครูพุทธบทเจติยารักษ์ A/C No. : 5150286427
    จำนวนเงินที่โอน : THB 40.00
    ค่าธรรมเนียม : THB 0.00
     
  19. ปัญจ

    ปัญจ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    10 เมษายน 2009
    โพสต์:
    27,419
    ค่าพลัง:
    +88,320
    วันนี้โอนร่วมบุญ 108 บาทเข้า บ/ช ปลายทาง 17.30 น.
     
  20. softkid9

    softkid9 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    21 ตุลาคม 2011
    โพสต์:
    926
    ค่าพลัง:
    +6,399
    อนุโมทนาบุญกับคุณAki_p, คุณปัญจ และผู้มีจิตศรัทธาทุกท่านครับ ขอปู่พญายมและแม่พระธรณีโปรดเป็นพยานบุญในครั้งนี้ด้วย ขออำนาจคุณพระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์ครูบาอาจารย์ สิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้งหลายในสากลจักรวาล หลวงปู่ปานวัดบางนมโค หลวงพ่อฤาษีลิงดำเป็นที่สุด และท่านผู้มีพระคุณทุกท่าน ท่านปู่ท่านย่าพระอินทร์ พรหมเทวดา16ชั้นฟ้าโปรดประทานพรให้ทุกท่านสมหวังในสิ่งที่ปรารถนา ทั้งทางโลกและทางธรรม และถึงที่สุดแห่งเมืองแก้วพระนิพพานด้วยเทอญ สาธุๆ

    [​IMG]
     

แชร์หน้านี้

Loading...