ตามรอย "พระมหาชนก"

ในห้อง 'ภัยพิบัติและการเตรียมการ' ตั้งกระทู้โดย Falkman, 15 กรกฎาคม 2010.

  1. uit

    uit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 พฤษภาคม 2008
    โพสต์:
    107
    ค่าพลัง:
    +351
    - มีเค้ารางหรือยังครับทุกท่าน ปะทะกันเมื่อไหร่ ตระเตรียมไว้ก็ไม่เสียหลาย เป็นห่วงทุกท่าน โชคดี บุญรักษา เทวดาคุ้มครอง

    Politics - Manager Online - พันธมิตรฯ เสนอหลักปกครองประเทศ-นัดรวมพล 30 พ.ค.ต้าน กม.ปรองดองล้างผิด “แม้ว”

    พันธมิตรฯ เสนอหลักปกครองประเทศ-นัดรวมพล 30 พ.ค.ต้าน กม.ปรองดองล้างผิด “แม้ว”

    [​IMG]

    วันที่ 26 พ.ค. ที่สวนลุมพินี พันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ออกแถลงการณ์ฉบับที่ 3/2555 เรื่อง “การปฏิรูปประเทศไทย และกำหนดการเคลื่อนไหวต่อไป” โดยมีเนื้อหาระบุว่า

    ตามที่พันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ได้ประกาศจุดยืนตามฉันทานุมัติของพี่น้องประชาชนในการเดินหน้าปฏิรูประเทศไทยดังปรากฏตามแถลงการณ์ฉบับที่ 2/2555 เรื่อง หยุดเผด็จการรัฐสภาโดยทุนสามานย์ รวมพลังปฏิรูปประเทศไทย เมื่อวันที่ 10 มีนาคม พ.ศ. 2555 นั้น

    แกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ได้ดำเนินการเดินสายให้องค์ความรู้และข้อมูลกับประชาชนเพื่อให้เกิดความตื่นรู้ในการรวมพลังในการปฏิรูประเทศไทย ตลอดจนได้ประชุมตลอดจนระดมความคิดเห็นนักวิชาการ นักธุรกิจ และประชาชน เพื่อนำมาสู่ทิศทางการปฏิรูปประเทศไทยอย่างแท้จริงเป็นที่เรียบร้อยแล้ว จึงกำหนดให้ประกาศ “ร่างหลักการปกครองประเทศไทย” เพื่อการปฏิรูปประเทศไทย ในแนวทางของพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย และให้นำร่างหลักการปกครองประเทศดังกล่าวไประดมความคิดเห็น ทำประชาพิจารณ์ และปรับปรุงแก้ไขเพิ่มเติมเพื่อความสมบูรณ์ต่อไปดังนี้

    ร่างหลักการปกครองประเทศ “ลดอำนาจรัฐ เพิ่มอำนาจประชาชน”

    1. หลักการปกครองประเทศต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ : องค์พระมหากษัตริย์ทรงดำรงอยู่ในฐานะอันที่เคารพสักการะ ผู้ใดจะละเมิดมิได้

    2. หลักการปกครองประเทศต่อความมั่นคงแห่งรัฐ : กองทัพมีหน้าที่ในการพิทักษ์รักษาไว้ซึ่งสถาบันพระมหากษัตริย์ เอกราช อธิปไตยและบูรณภาพ แห่งเขตอำนาจรัฐ ความมั่นคงของรัฐ และผลประโยชน์แห่งชาติ ตลอดจนการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข

    3. หลักการปกครองในระบอบประชาธิปไตย : อำนาจการปกครองเป็นของประชาชนและเพื่อประโยชน์ของประชาชนในทุกวันเวลา ไม่ใช่เฉพาะวันหย่อนบัตรเลือกตั้งผู้แทนประชาชน ดังนั้นประชาชนจึงมีอำนาจในการตัดสินใจ มีอำนาจในการตรวจสอบ และมีอำนาจเข้าถึงข้อมูลของรัฐ

    4. หลักการถ่วงดุลและตรวจสอบ ฝ่ายบริหาร นิติบัญญัติ และตุลาการ มีหน้าที่และความรับผิดชอบต่ออำนาจอธิปไตยที่ต้องสามารถตรวจสอบถ่วงดุลกันได้จริง โดยให้มีที่มาจากเบ้าหลอมที่แตกต่างกัน และผู้แทนของประชาชนมีความหลากหลายทั้งในมิติทางพื้นที่ มิติทางวิชาชีพ และมิติทางสังคม

    5. หลักการปกครองประเทศต่อระบบพรรคการเมือง: ขจัดเผด็จการที่มาจากการเลือกตั้งโดยทุนสามานย์ที่เข้ามาครอบงำประเทศในทุกรูปแบบ และผู้แทนประชาชนไม่จำเป็นต้องสังกัดพรรคการเมือง

    6. หลักการปกครองประเทศในการป้องกันและปราบปรามการทุจริตฉ้อราษฎร์บัง
    หลวง :
    การทุจริตต้องไม่มีอายุความ ผู้เสียหายคือประชาชนที่ฟ้องร้องได้ในทุกคดี และการทุจริตให้มีบทลงโทษสถานหนักสูงสุดคือประหารชีวิต

    7. หลักการปกครองประเทศเพื่อปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม : ประชาชนสามารถเข้าถึงและพึ่งพิงกระบวนการยุติธรรมได้โดยสะดวก รวดเร็ว และทั่วถึง ปฏิรูปอัยการให้ปลอดจากอำนาจและผลประโยชน์ทางการเมือง ปฏิรูปตำรวจให้ขึ้นกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และบุคคลและกระบวนการยุติธรรมต้องถูกตรวจสอบได้ในทุกขั้นตอน

    8. หลักการปกครองส่วนท้องถิ่น : กระจายการบริหาร กระจายระบบข้าราชการ กระจายการจัดการและรับผิดชอบประเทศ กระจายงบประมาณสู้ท้องถิ่นโดยตรงอย่างเป็นรูปธรรมโดยปราศจากการสกัดกั้นหรือครอบงำจากกรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่นหรือจากรัฐบาลส่วนกลาง

    9. หลักการอยู่ร่วมกันของคนในชาติ : ประชาชนในประเทศอยู่ด้วยกันอย่างมีภราดรภาพ มีความเป็นพี่น้องกัน มีความเท่าเทียมกันทั้งในศักดิ์ศรีในความเป็นมนุษย์

    10. หลักการระบบเศรษฐกิจ : ใช้ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงเป็นหลักในการดำเนินนโยบายเศรษฐกิจและงบประมาณของประเทศ

    11. หลักการปกครองในโอกาสของระบบเศรษฐกิจ : ให้ประชาชนทุกระดับและทุกท้องถิ่นต้องมีโอกาสและที่ยืนในระบบเศรษฐกิจตามความสามารถและศักยภาพของตนเอง

    12. หลักการปกครองเพื่อสร้างความเป็นธรรมในการใช้ทรัพยากรของประเทศ : ผู้ที่ได้ใช้ทรัพยากรมากทำลายสิ่งแวดล้อมและวัฒนธรรมมาก จำเป็นต้องจ่ายภาษีคืนกลับประเทศมากกว่าผู้ที่ใช้ทรัพยากรน้อยกว่าหรือทำลายสิ่งแวดล้อมและวัฒนธรรมน้อยกว่า

    13. หลักการปกครองประเทศในทรัพยากรธรรมชาติ : ทรัพยากรธรรมชาติรวมถึงน้ำมันและก๊าซธรรมชาติ ถือเป็นสมบัติของประชาชนคนไทยทั้งประเทศ ต้องมีไว้เพื่อประโยชน์กับประชาชนคนไทยทั้งประเทศอย่างคุ้มค่าสูงสุด และสร้างผลตอบแทนสูงสุดให้กับประเทศอย่างโปร่งใส ไม่ใช่เพื่อผลประโยชน์ของกลุ่มทุนเพียงไม่กี่คน

    14. หลักการปกครองประเทศในด้านการศึกษา : ปฏิรูปการศึกษาให้ชุมชนและท้องถิ่นมีส่วนร่วมในการตัดสินหลักสูตรการศึกษาให้สอดคล้องกับการปฏิรูปประเทศ เพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษานักเรียนให้ได้สูงสุดตามศักยภาพของเด็กโดยให้ควบคู่ไปกับคุณธรรม และรัฐมีหน้าที่สร้างมาตรฐานกลางและวัดผลมาตรฐานของทุกโรงเรียนในประเทศ

    15. หลักการปกครองประเทศในด้านสื่อสารมวลชน : ดำเนินการขจัดความเท็จออกจากสังคม สร้างความจริงให้เกิดขึ้น สร้างพื้นที่และสนับสนุนทั้งนโยบายและงบประมาณให้กับสื่อมวลชนที่เป็นประโยชน์ต่อประชาชนเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืนของประเทศอย่างแท้จริง

    ภายใต้หลักปกครองประเทศทั้ง 15 ประการข้างต้นนี้ แกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยเห็นสมควรให้ดำเนินกิจกรรมต่อเนื่องต่อไปดังนี้

    ประการแรก ให้พันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยในแต่ละจังหวัดให้จัดการประชุม เสวนา และประชาพิจารณ์และระดมความคิดเห็นเพิ่มเติมในหลักปกครองประเทศ และให้หาทิศทางกำหนดหลักปกครองประจำจังหวัด เพื่อนำไปสู่การแก้ไขปัญหาอย่างยั่งยืนของจังหวัดตนเองต่อไป

    ประการที่สอง แกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยได้พิจารณาแล้ว เห็นว่าบัดนี้สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจำนวนหนึ่งได้ยื่นต่อสภาผู้แทนราษฎรเพื่อตราพระราชบัญญัติปรองดองขึ้น โดยจะเริ่มมีการพิจารณาวาระดังกล่าวได้ตั้งแต่วันที่ 30 พฤษภาคม พ.ศ. 2555 ซึ่งเนื้อหาดังกล่าวมีเนื้อหาในการล้างผลความผิดให้กับนักโทษชายทักษิณ ชินวัตรและพวก ทั้งๆ ที่ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองได้ตัดสินให้นักโทษชายทักษิณ ชินวัตรมีโทษต้องจำคุกไปแล้ว อันเป็นการทำลายหลักนิติรัฐ และนิติธรรม อีกทั้งยังละเมิดหลักการที่พันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยได้ประกาศแล้วว่าการกระทำดังกล่าวจะเป็นเงื่อนไขที่พันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยจะเคลื่อนไหวชุมนุมอีกประการหนึ่งด้วย

    และเนื่องด้วยในการประชุมวาระที่ 1 ที่กำลังจะเกิดขึ้นตั้งแต่สัปดาห์หน้าเป็นต้นไป แกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยจึงมีมติอย่างเป็นเอกฉันท์ให้ยื่นหนังสือต่อประธานสภาผู้แทนราษฎรคัดค้านการดำเนินการดังกล่าว และขอให้ผู้ที่เสนอวาระดังกล่าวถอนวาระดังกล่าวออกจากที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร โดยจะนัดหมายให้มีการตั้งขบวนในวันพุธที่ 30 พฤษภาคม พ.ศ. 2555 ณ ลานพระบรมรูปทรงม้า ในเวลา 09.00 น. เพื่อเดินทางไปที่หน้ารัฐสภาต่อไป

    จึงขอเรียนเชิญพี่น้องประชาชนเข้าร่วมกิจกรรมดังกล่าวอย่างพร้อมเพรียง

    ด้วยจิตคารวะ

    พันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย
    วันเสาร์ที่ 26 พฤษภาคม พ.ศ. 2555
    ณ อาคารลุมพินีสถาน สวนลุมพินี
    บนเวทีเมืองไทยรายสัปดาห์ภาคพิเศษ
     
  2. Fuangfah

    Fuangfah เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    30 เมษายน 2010
    โพสต์:
    571
    ค่าพลัง:
    +2,494
    ขอเรียนชี้แจงค่ะ ตามที่ดิฉันได้ร่วมแสดงความคิดเห็นไว้ก่อนหน้านี้ อยากให้บางท่านได้ลองอ่านทบทวนและพิจารณาดูใหม่ ดิฉันไม่ได้แสดงความคิดเห็นออกมาในด้านเกิดความรุนแรงหรือภัยในประเทศถึงต้องย้ายเมืองหลวงค่ะ
     
  3. kittapass

    kittapass เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    13 ตุลาคม 2006
    โพสต์:
    72
    ค่าพลัง:
    +257
    ในหลวงเสด็จอยุธยาเพื่อจะให้รู้ว่าอยุธยาแตกเพราะอะไร และกรุงเทพหรือเมืองไทยก็จะเป็นเยี่ยงนั้นแล
     
  4. แก้มแดง

    แก้มแดง เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    27 ธันวาคม 2011
    โพสต์:
    131
    ค่าพลัง:
    +794
    ณ ที่ตรงนี้
    อยากให้มีแต่ “รอยยิ้ม” และ “กิริยามารยาทที่งดงาม”
    ตามรูปแบบของผู้ดีทางธรรม อย่างเป็นธรรมชาติ
    ที่เกิดขึ้นแล้วจากความรัก ความเมตตา ความปรารถนาดี
    จากความบริสุทธิ์ใจ ความซื่อสัตย์ จริงจัง จริงใจต่อกันและกัน
     
  5. Fuangfah

    Fuangfah เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    30 เมษายน 2010
    โพสต์:
    571
    ค่าพลัง:
    +2,494
  6. มะลิดำ

    มะลิดำ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    13 เมษายน 2012
    โพสต์:
    147
    ค่าพลัง:
    +588
    ปกติก่อนนอนทุกคืนจะสวด "โพชฌงคปริตร " เพื่อในหลวง ขอให้พระองค์ทรงพระเจริญ มีพระชนมายุยิ่งยืนนาน เป็นมิ่งขวัญชาวไทยตลอดไป
     
  7. อธิฎฐาน

    อธิฎฐาน เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 ตุลาคม 2011
    โพสต์:
    430
    ค่าพลัง:
    +1,610
    รับเสด็จในหลวงเสด็จเปิดพระบรมราชานุสาวรีย์ ร.8 วันที่ 9 มิ.ย.

    ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าฯกทม. เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการอำนวยการเตรียมการจัดพิธีเปิดพระบรมราชานุสาวรีย์ รัชกาลที่ 8 เพื่อเตรียมการรับเสด็จฯ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในวโรกาสทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ เสด็จพระราชดำเนินทรงเปิดพระบรมราชานุสาวรีย์ และทรงบำเพ็ญพระราชกุศลทักษิณานุปทาน ทรงอุทิศถวายพระบาทสมเด็จพระปรเมนทรมหาอานันทมหิดล พระอัฐมราชาธิบดินทร ณ พระบรมราชานุสาวรีย์ฯ เชิงสะพานพระราม 8 เขตบางพลัด ในวันเสาร์ที่ 9 มิ.ย. 2555 เวลา 17.30 น.

    การประชุมครั้งนี้ได้มีการจัดประชุมคณะกรรมการอำนวยการเตรียมการจัดพิธีเปิดพระบรมราชานุสาวรีย์ รัชกาลที่ 8 เพื่อเตรียมการรับเสด็จฯ และจัดพิธีเปิดพระบรมราชานุสาวรีย์ รัชกาลที่ 8 ให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อยและสมพระเกียรติ ซึ่งเป็นโอกาสอันดีของปวงชนชาวไทยที่จะได้เฝ้าชื่นชมพระบารมี และถวายความจงรักภักดีตลอดเส้นทางเสด็จ ตั้งแต่โรงพยาบาลศิริราชไปจนถึงพระบรมราชานุสาวรีย์พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรมหาอานันทมหิดล พระอัฐมราชาธิบดินทร บริเวณเชิงสะพานพระราม 8 เขตบางพลัด ซึ่งที่ผ่านมากทม.ได้เข้าสำรวจและปรับปรุงด้านกายภาพของพื้นที่ดังกล่าว และเตรียมความพร้อมในการอำนวยความสะดวกด้านต่างๆ แก่ประชาชนที่จะมาเฝ้าฯ รับเสด็จ อาทิ หน่วยแพทย์เคลื่อนที่ น้ำดื่มบริการประชาชน ฯลฯ

    เนชั่นทันข่าว Breaking News
     
  8. dang_sa

    dang_sa Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    13 เมษายน 2012
    โพสต์:
    26
    ค่าพลัง:
    +59
    เมื่อ 66 ปีที่แล้ว มีประชาชนคนนึง ได้ตะโกนว่า ในหลวงอย่าทิ้งประชาชน อยากรู้จังว่าตอนนี้ ประชาชนยังอยากบอกแบบนั้นอยู่ป่าว
     
  9. อธิฎฐาน

    อธิฎฐาน เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 ตุลาคม 2011
    โพสต์:
    430
    ค่าพลัง:
    +1,610
    [​IMG]

    ในหลวงยังเป็นศูนย์รวมจิตใจของพสกนิกรชาวไทย
    ขอพระองค์ทรงพระเจริญยิ่งยืนนาน
     
  10. natatik

    natatik เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    10 มกราคม 2012
    โพสต์:
    873
    ค่าพลัง:
    +3,607
    [ame=http://www.youtube.com/watch?v=BwSBL-Xd3IY]เพลง ธงนำชีวิต.flv - YouTube[/ame]
     
  11. yimwilawan

    yimwilawan Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    2 ตุลาคม 2008
    โพสต์:
    5
    ค่าพลัง:
    +73
    ในหลวงไม่เคยทอดทิ้งประชาชนของพระองค์ ถึงแม้ว่าประชาชนบางคนจะลืมหน้าที่ของลูกที่ดีไปแล้วก็ตาม กว่า 60 ปี ทรงงานแม้ยามประชวร ควรแล้วหรือที่ลูกๆ ยังทะเลาะกันไม่เว้นแต่ละวัน...
    โชคดีแค่ไหนที่เกิดเป็นคนไทย มีในหลวงที่รักและทำทุกอย่างเพื่อให้เรามีชีวิตที่ดี
    ขอพระองค์ทรงพระเกษมสำราญ และเป็นมิ่งขวัญของปวงชนชาวไทยตราบนานเท่านาน
    ขอพระองค์ทรงพระเจริญ
     
  12. dang_sa

    dang_sa Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    13 เมษายน 2012
    โพสต์:
    26
    ค่าพลัง:
    +59
    เราจะครองแผ่นดินโดยธรรม เพื่อประโยชน์สุขแห่งมหาชนชาวสยาม

    ทรงพระเจริญ ทรงพระเจริญ ทรงพระเจริญ
     
  13. UncleGee

    UncleGee เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    1 มกราคม 2012
    โพสต์:
    4,016
    ค่าพลัง:
    +10,241
    พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงเปิดพระบรมราชานุสาวรีย์ พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรมหาอานันทมหิดล พระอัฐมรามาธิบดินทร และทรงบำเพ็ญพระราชกุศลทรงพระราชอุทิศถวาย

    เวลา 17.18 น. วันนี้ (10 มิถุนายน 2555 ตรงกับวันเสาร์ แรม 5 ค่ำ เดือน 7) พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเสด็จลงจากชั้น 16 อาคารเฉลิมพระเกียรติ โรงพยาบาลศิริราช พร้อมด้วย สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ และสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เพื่อประทับรถยนต์พระที่นั่งเสด็จพระราชดำเนินไปยังบริเวณ สวนหลวงพระราม 8 เชิงสะพานพระราม 8 เขตบางพลัด ทรงเปิดพระบรมราชานุสาวรีย์ พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรมหาอานันทมหิดล พระอัฐมรามาธิบดินทร โดยมีแพทย์ พยาบาล และพสกนิกรจำนวนมากเฝ้าทูลละอองธุลีพระบาทรับเสด็จอยู่บริเวณด้านล่างอาคารเฉลิมพระเกียรติและตามเส้นทางเสด็จพระราชดำเนิน โดยส่วนใหญ่จะสวมเสื้อสีชมพู เพื่อแสดงถึงความจงรักภักดี พร้อมกล่าวคำถวายพระพร "ทรงพระเจริญ" ด้วยความปลื้มปิติ ที่เห็นพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว มีพระพักตร์สดใส และมีพระพลานามัยแข็งแรง

    เวลา 17.39 น. เสด็จพระราชดำเนินถึงยังพระบรมราชานุสาวรีย์ พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรมหาอานันทมหิดล พระอัฐมรามาธิบดินทร ทรงเปิดพระบรมราชานุสาวรีย์ พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรมหาอานันทมหิดล พระอัฐมรามาธิบดินทร ในการนี้ ทอดพระเนตรนิทรรศการพระราชประวัติของพระบาทสมเด็จพระปรเมนทรมหาอานันทมหิดล พระอัฐมรามาธิบดินทร ซึ่งจัดแสดงภายในโถงชั้นล่างของอาคารพระบรมราชานุสาวรีย์ทรงแปดเหลี่ยม เพื่อให้ประชาชนได้ศึกษาพระราชกรณียกิจชื่นชมพระราชจริยวัตร และน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระปรเมนทรมหาอานันทมหิดล พระอัฐมรามาธิบดินทร พระมหากษัตริย์ผู้ทรงเป็นความยินดีของแผ่นดิน และพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลปัจจุบัน นอกจากนี้ ยังมีเรื่องของการปั้นหล่อพระบรมราชานุสาวรีย์ และการก่อสร้างสะพานพระราม 8 ซึ่งพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว มีพระราชดำริให้สร้างขึ้นเพื่อบรรเทาปัญหาจราจร โดยมีการผสมผสานเทคโนโลยีการก่อสร้าง ความสวยงามของสถาปัตยกรรม และเอกลักษณ์ของความเป็นไทยเข้าด้วยกัน

    จากนั้น เสด็จพระราชดำเนินไปยังลานพระบรมราชานุสาวรีย์ ทรงกดปุ่มไฟฟ้าเปิดแพรคลุมพระบรมรูป เจ้าพนักงานพระราชพิธีถวายพุ่มดอกไม้ แล้วพระราชทานให้เชิญไปวางที่หน้าพระบรมราชานุสาวรีย์ และทรงจุดธูปเทียนเครื่องทองน้อย ถวายราชสักการะ โอกาสนี้ สมเด็จพระนางเจ้าฯพระบรมราชินีนาถ และสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงวางพุ่มดอกไม้ และทรงจุดธูปเทียนเครื่องทองน้อยถวายราชสักการะพระบรมราชานุสาวรีย์ ซึ่งสร้างขึ้นในพระอิริยาบถทรงยืนฉลองพระองค์เครื่องแบบจอมพล พระหัตถ์ขวาทรงพระคทาจอมพล พระหัตถ์ซ้ายทรงพระแสงกระบี่ มีขนาด 3 เท่าของพระองค์จริง หล่อจากโลหะผสม ทองแดง สังกะสี ตะกั่วและดีบุก เป็นพระบรมราชานุสาวรีย์ขนาดใหญ่ที่สุดที่เคยก่อสร้างมาในประเทศ ประดิษฐานบนแท่นความสูงระดับเดียวกับราวสะพานพระราม 8 ฐานรูปดาว 8 แฉก ซึ่งหมายถึงดอกบัวบาน 8 กลีบ อันหมายถึง บัลลังก์ดอกบัว บริเวณมุมรอบฐานพระบรมราชานุสาวรีย์ ประกอบด้วย พุ่มพนมหมาก 4 มุม เปรียบดังเศวตฉัตรที่ประดับอยู่ 2 ข้างของพระโพธิสัตว์โดยมีพระพิจิตรเลขา หรือเครื่องหมายประจำรัชกาล เป็นแรงบันดาลใจ ตกแต่งด้วยกลีบบัว เพื่อให้สอดคล้องกับสะพานพระราม 8 บริเวณโดยรอบจัดเป็น "สวนหลวงพระราม 8" เพื่อเป็นที่พักผ่อนหย่อนใจ รวมถึงเป็นสถานที่ประกอบกิจกรรมทั้งพระราชพิธีและรัฐพิธี ตลอดจนจัดงานรื่นเริงเฉลิมฉลองในวาระต่าง ๆ

    จากนั้น เสด็จพระราชดำเนินยังพลับพลาพิธี ทรงบำเพ็ญพระราชกุศลทรงพระราชอุทิศถวาย พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรมหาอานันทมหิดล พระอัฐมรามาธิบดินทร, สมเด็จพระมหิตลาธิเบศร อดุลยเดชวิกรม พระบรมราชชนก, สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี, และสมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ โอกาสนี้ ทรงจุดธูปเทียนเครื่องนมัสการบูชาพระพุทธนวราชบพิตรและพระพุทธรูปประจำพระชนมวาร และทรงจุดธูปเทียนเครื่องทองน้อยถวายราชสักการะพระบรมฉายาลักษณ์ พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรมหาอานันทมหิดล พระอัฐมรามาธิบดินทร พระฉายาลักษณ์ สมเด็จพระมหิตลาธิเบศร อดุลยเดชวิกรม พระบรมราชชนก, สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี, และสมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ พระสงฆ์ 10 รูป สวดพระพุทธมนต์ ทรงจุดเทียนดูหนังสือเทศน์ และทรงจุดธูปเทียนเครื่องทรงธรรม แล้วทรงจุดธูปเทียนเครื่องทองน้อย พระราชทานให้เจ้าพนักงานพระราชพิธีเชิญไปวางที่หน้าพระบรมฉายาลักษณ์ และพระฉายาลักษณ์ แท่นพระบรมอัฐิ และพระอัฐิ ทรงธรรม ทรงศีล พระธรรมเจดีย์ วัดกัลยาณมิตรถวายศีล และถวายพระธรรมเทศนา ทรงหลั่งทักษิโณทก พระสงฆ์ถวายอนุโมทนา ถวายอดิเรก
    http://www.ch7.com/news/news_royal_detail.aspx?c=1&p=1&d=192247
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 10 มิถุนายน 2012
  14. อธิฎฐาน

    อธิฎฐาน เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 ตุลาคม 2011
    โพสต์:
    430
    ค่าพลัง:
    +1,610
    [​IMG]

    ขอพระองค์ทรงพระเจริญยิ่งยืนนาน
     
  15. แก้มแดง

    แก้มแดง เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    27 ธันวาคม 2011
    โพสต์:
    131
    ค่าพลัง:
    +794
    ช่วงระยะนี้ผมขอพิจารณามองย้อนกลับไปหาอดีตว่าผมได้พิจารณาแจ้งบอกอะไรไปบ้าง ก่อนที่จะพิจารณาเดินหน้าต่อไปเพื่อให้ได้ฐานของการพิจารณาที่ครบถ้วน แข็งแรง และมั่นคง ก่อนที่จะขึ้นที่สูงหรือลงในรายละเอียดที่ลึกต่อไป ตลอดจนรอเหตุการณ์ที่กำลังจะเกิดขึ้นจริงให้เห็นชัดเจนเป็นรูปธรรมที่ทุกๆท่านสามารถจับต้องได้ชัดเจน และมีแนวโน้มเกิดเงื่อนไขต่างๆตามช่วงเวลาที่ได้พิจารณาแจ้งไปก่อนหน้านี้ให้ชัดเจนเช่นเดียวกัน รวมถึงกระแสทิศทางการเปลี่ยนแปลงของโลกที่จะเกิดขึ้นจริงตามที่ได้พิจารณาแจ้งไป เพื่อให้เกิดการ balance กันระหว่าง การพิจารณาในเรื่องพระมหาชนกที่ได้รู้ได้เห็นล่วงหน้าอย่างเท่าทันด้วยปัญญาธรรมอันน้อยนิด พอที่จะสามารถแจ้งบอกคนบุญได้... กับเรื่องจริงที่ได้เกิดขึ้นไปแล้วบางส่วนและกำลังจะเกิดขึ้นในอนาคตอันใกล้และไกล ทั้งหมดนี้ ถ้าผมพิจารณาไม่ถูกต้อง พิจารณาผิดทิศผิดทางแล้วเหตุและผลการพิจาณาทั้งหมดก็ไร้ค่าไร้ความหมาย หาประโยชน์อันใดไม่ ทั้งหมดนี้ถ้าผมพิจารณาผิดพลาดประการใดหรือทำให้ผู้มีบุญทุกๆท่านขุ่นเคืองใจ ทั้งทางกาย ทางวาจา ทางใจ ก็ดี ผมขอน้อม...กราบขอขมาลาโทษต่อพ่อแม่ครูอาจารย์ ท่านเจ้าของกระทู้และผู้ร่วมกระทู้ทุกๆท่าน มา ณ ที่นี้ด้วยครับ แก้มแดง สาธุ สาธุ สาธุ อนุโมทามิ<?xml:namespace prefix = o ns = "urn:schemas-microsoft-com:eek:ffice:eek:ffice" /><o:p></o:p>
     
  16. แก้มแดง

    แก้มแดง เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    27 ธันวาคม 2011
    โพสต์:
    131
    ค่าพลัง:
    +794
    อย่าเพิ่งเชื่อตามที่ฟังๆ กันมา
    อย่าเพิ่งเชื่อตามที่ทำต่อๆ กันมา
    อย่าเพิ่งเชื่อตามคำเล่าลือ
    อย่าเพิ่งเชื่อโดยอ้างตำรา
    อย่าเพิ่งเชื่อโดยนึกเดา
    อย่าเพิ่งเชื่อโดยคาดคะเนเอา
    อย่าเพิ่งเชื่อโดยนึกคิดตามแนวเหตุผล
    อย่าเพิ่งเชื่อเพราะถูกกับทฤษฎีของตน
    อย่าเพิ่งเชื่อเพราะมีรูปลักษณ์ที่ควรเชื่อได้
    อย่าเพิ่งเชื่อเพราะผู้พูดเป็นครูบาอาจารย์ของตน
    เมื่อใด ท่านทั้งหลายพึงรู้ด้วยตนเองว่า ธรรมเหล่านี้เป็นกุศล

    ธรรมเหล่านี้ไม่มีโทษ ธรรมเหล่านี้ท่านผู้รู้สรรเสริญ
    ธรรมเหล่านี้ใครสมาทานให้บริบูรณ์แล้ว
    เป็นไปเพื่อประโยชน์เกื้อกูลเพื่อความสุข
    เมื่อนั้น ท่านทั้งหลายควรเข้าถึงธรรมเหล่านั้นอยู่”

     
  17. อธิฎฐาน

    อธิฎฐาน เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 ตุลาคม 2011
    โพสต์:
    430
    ค่าพลัง:
    +1,610
    ยังติดตามคุณแก้มแดงอยู่ค่ะ คิดว่าแนวโน้มจะเกิดสงครามกลางเมืองขึ้นเร็ว ๆ นี้
    หากผู้ที่หวังผลบางอย่างยังคิดจะลุยไปข้างหน้า โดยไม่ฟังเสียงประชาชน
     
  18. แก้มแดง

    แก้มแดง เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    27 ธันวาคม 2011
    โพสต์:
    131
    ค่าพลัง:
    +794
    ช่วงระยะนี้ผมขอพิจารณามองย้อนกลับไปหาอดีตเพื่อความรู้เท่าทันกับเหตุการณ์ในปัจจุบัน...
    ประเคน อู่ตะเภาแลกวีซ่า แม้ว”? ปริศนาที่ต้องหาข้อเท็จจริง<?xml:namespace prefix = o ns = "urn:schemas-microsoft-com:eek:ffice:eek:ffice" /><o:p></o:p>
    <TABLE style="mso-cellspacing: 0in; mso-yfti-tbllook: 1184; mso-padding-alt: 3.0pt 3.0pt 3.0pt 3.0pt" class=MsoNormalTable border=0 cellSpacing=0 cellPadding=0><TBODY><TR style="mso-yfti-irow: 0; mso-yfti-firstrow: yes; mso-yfti-lastrow: yes"><TD style="BORDER-BOTTOM: #f0f0f0; BORDER-LEFT: #f0f0f0; PADDING-BOTTOM: 3pt; BACKGROUND-COLOR: transparent; PADDING-LEFT: 3pt; PADDING-RIGHT: 3pt; BORDER-TOP: #f0f0f0; BORDER-RIGHT: #f0f0f0; PADDING-TOP: 3pt">โดย ASTVผู้จัดการรายวัน<o:p></o:p>
    </TD><TD style="BORDER-BOTTOM: #f0f0f0; BORDER-LEFT: #f0f0f0; PADDING-BOTTOM: 3pt; BACKGROUND-COLOR: transparent; PADDING-LEFT: 3pt; PADDING-RIGHT: 3pt; BORDER-TOP: #f0f0f0; BORDER-RIGHT: #f0f0f0; PADDING-TOP: 3pt">9 มิถุนายน 2555 07:08 น.<o:p></o:p>
    </TD></TR></TBODY></TABLE>
    <o:p> </o:p>
    ASTVผู้จัดการสุดสัปดาห์-แม้ “พล.อ.อ.สุกำพล สุวรรณทัต” รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม จะปฏิเสธอย่างหนักแน่นถึงกรณีที่ประเทศสหรัฐอเมริกาขอใช้สนามบินอู่ตะเภา จ.ระยอง เป็นศูนย์บรรเทาสาธารณภัยและมนุษยธรรม (HADR-Humanitarian Assistance and Disaster Relief) รวมทั้งใช้เป็นที่ตั้งของโครงการศึกษาชั้นบรรยากาศของโครงการศึกษาชั้นบรรยากาศโดยองค์การการบินอวกาศสหรัฐฯ (นาซา) ว่า มิได้เกี่ยวข้องกับกิจการทางการทหารแต่ประกาศใด

    แต่ก็มิอาจทำให้เชื่ออย่างสนิทใจได้ตามคำรัฐประกันของขุนทหารผุ้เป็นเพื่อนสุดที่รักปานจะกลืนกินของ “นช.ทักษิณ ชินวัตร” ได้

    หากยังจำกันได้ ในช่วงรัฐบาลทักษิณ ประชาชนคนใดไม่เคยรู้มาก่อน ด้วยซ้ำไปว่า รัฐบาลหน้าเหลี่ยมได้อนุญาตให้สิงคโปร์นำเครื่องบินรบมาฝึกใน ประเทศไทยที่อุดรธานี กระทั่งมีการเปิดโปง ความจริงจึงได้ปรากฏในภายหลัง

    ครั้งนี้ก็เช่นเดียวกัน เพราะทั้งๆ ที่เป็นเรื่องใหญ่และมีความเกี่ยวพันกับความมั่นคงและอธิปไตยของชาติ แต่ประชาชนคนไทยกลับมารู้เมื่อรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร กระทรวงกลาโหมและกระทรวงการต่างประเทศ ใกล้เตรียมจดปากกาเซ็นอนุญาตให้สหรัฐฯ เข้ามาใช้สนามบินอู่ตะเภาอยู่รอมร่อ

    ที่สำคัญคือ การอนุญาตให้ใช้สนามบินอู่ตะเภานั้นยังมีความเชื่อมโยงไปถึงข้อกล่าวหาในเรื่องข้อแลกเปลี่ยนสำคัญ นั่นคือการออกใบอนุญาตหรือวีซ่าให้ นช.ทักษิณเข้าสหรัฐอเมริกาได้อีกด้วย

    ปริศนาประการแรกที่ต้องขบคิดก็คือ ทำไมสหรัฐอเมริกาถึงเจาะจงเลือกใช้ประเทศไทยเป็นสถานที่ตั้งของ 2 โครงการสำคัญ

    ปริศนาประการที่ 2 ที่ต้องขบคิดก็คือ โครงการทั้ง 2 โครงการดำเนินการตามวัตถุประสงค์ที่เปิดเผยต่อสาธารณชนจริงหรือไม่

    ยิ่งเมื่อ พล.อ.มาร์ติน อี.เดมป์ซีย์ ประธานคณะเสนาธิการร่วมสหรัฐอเมริกา เดินทางมาเจรจ้าต้าอ่วยกับ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 5 มิถุนายน 2555 ที่ผ่านมาด้วยแล้ว ยิ่งมิอาจหยุดความกระหายใคร่รู้ของสาธารณชนได้

    ทั้งนี้ กล่าวสำหรับสนามบินอู่ตะเภานั้น ถือเป็นสนามบินที่มีศักยภาพค่อนข้างสูง เนื่องจากสามารถรองรับเครื่องบินขนาดใหญ่เช่น Boeing 747 หรือ A380 ได้ โดยในอดีตที่ผ่านมาสนามบินแห่งนี้มีภารกิจสำคัญในช่วงที่เกิดการขยายตัวของลัทธิคอมมิวนิสต์ในเวียดนามใต้และประเทศลาว เมื่อคณะรัฐมนตรีได้ลงมติให้รัฐบาลสหรัฐอเมริกาปรับปรุงสนามบินอู่ตะเภาในปี พ.ศ. 2508 เพื่อเป็นหน่วยในการลำเลียงหน่วยรบไปยังจุดยุทธศาสตร์ต่างๆภายในประเทศ และสิ้นสุดภารกิจดั้งกล่าวในปี พ.ศ. 2519 หลังกองทัพสหรัฐอเมริกาได้ถอนกำลังทหารออกจากประเทศไทย

    จากข้อมูลที่ปรากฏ จะเห็นได้ว่า สหรัฐอเมริกามีความคุ้นเคยกับสนามบินอู่ตะเภาเป็นอย่างดี ดังนั้น จึงไม่น่าแปลกใจอะไรกับการที่สหรัฐอเมริกาจะกลับมาใช้สนามบินอู่ตะเภาอีกครั้ง

    ทั้งนี้ สิ่งที่น่ากลัวต่อการอนุญาตครั้งนี้มีหลายประเด็นด้วยกัน เนื่องเพราะการอนุญาตให้ชาติมหาอำนาจอย่างสหรัฐอเมริกาเข้ามาใช้สนามบินได้ ย่อมเป็นเรื่องที่เกี่ยวเนื่องกับความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ ซึ่งประเทศไทยจำเป็นต้องระมัดระวัง โดยเฉพาะความสัมพันธ์กับประเทศมหาอำนาจแห่งเอเชียอย่างจีน

    จริงอยู่ แม้ทั้ง 2 เปลือกนอกโครงการจะเป็นภารกิจที่ไม่เกี่ยวข้องกับการทหาร แต่ก็ไม่น่าไว้วางใจต่อการรุกคืบเข้าในในภูมิภาคเอเชียได้เช่นกัน ยิ่งสำหรับศูนย์บรรเทาสาธารณภัยและมนุษยธรรมด้วยแล้ว ยิ่งไม่มีข้อมูลและรายละเอียดแน่ชัดว่า สหรัฐอเมริกาจะเข้ามาทำอะไร จะมาช่วยบรรเทาสาธารณภัยหรือช่วยเหลือทางมนุษยธรรมกับใคร ที่ไหน อย่างไร เพราะถ้าจะว่าไปแล้ว สหรัฐอเมริกาก็มิได้ให้ความสำคัญกับภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้มาเป็นเวลาเนิ่นนานแล้ว

    เป็นไปได้หรือไม่ที่สหรัฐอเมริกาต้องการกลับมาเข้าในอาเซียนหลังจากที่พม่าเปิดประเทศ

    เป็นไปได้หรือไม่ที่สหรัฐอเมริกาต้องการกลับเข้ามาในอาเซียนเพราะต้องการคานอำนาจกับประเทศจีน

    และเป็นไปได้หรือไม่ว่า การที่รัฐบาลไทยมีท่าทีอันเป็นมิตรต่อการมาเยือนของ พล.อ.มาร์ติน อี.เดมป์ซีย์ ประธานคณะเสนาธิการร่วมสหรัฐอเมริกา มีความเกี่ยวพันกับนักโทษชายหนีคดีชื่อทักษิณ ชินวัตร เพราะถ้าสังเกตให้ดีจะเห็นว่า สหรัฐอเมริกามิได้ทำเรื่องมาที่กระทรวงกลาโหม หากแต่ทำเรื่องผ่านกระทรวงการต่างประเทศ ซึ่งมี “นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล” ข้าทาสผู้ใกล้ชิดเป็นเสนาบดี

    ทั้งๆ ที่ในความเป็นจริงแล้ว สนามบินอู่ตะเภาเป็นพื้นที่ของกองทัพเรือ ดังนั้นจึงสมควรที่จะติดต่อประสานงานผ่านกระทรวงกลาโหม มิใช่กระทรวงการต่างประเทศ แต่เหตุไฉนอันใดรัฐบาลสหรัฐถึงได้ติดต่อไปที่กระทรวงต่างประเทศ

    แล้วทำไมก่อนการอนุญาต พล.อ.อ.สุกำพลถึงให้สัมภาษณ์ว่า “เราจะใช้การฝึกคอบร้าโกลด์ทดสอบกันก่อนว่าเป็นอย่างไรในเรื่องของการทำงาน” ซึ่งเป็นสิ่งที่น่าแปลกใจยิ่ง เพราะมองไม่ออกเลยว่า การฝึกคอบร้าโกลด์เป็นการฝึกยุทธวิธีทางทหารมีส่วนเกี่ยวข้องกับการจัดตั้งศูนย์บรรเทาสาธารณภัยและมนุษยธรรม หรือเกี่ยวข้องกับโครงการศึกษาชั้นบรรยากาศที่ตรงไหน

    ที่สำคัญคือเรื่องนี้อาจเข้าข่ายการทำสนธิสัญญาระหว่างประเทศ ซึ่งตามมาตรา 190 แห่งรัฐธรรมนูญกำหนดเอาไว้ชัดเจนว่า ต้องนำเรื่องให้รัฐสภาพิจารณาเห็นชอบ มิใช่รัฐบาลสามารถกระทำโดยพละการก็เป็นได้

    สำหรับกรณีของ นช.ทักษิณนั้น แม้ พล.อ.อ.สุกำพลจะปฏิเสธอย่างเสียงดังฟังชัดว่าไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการออกวีซ่าเข้าสหรัฐฯ แต่สิ่งที่เพื่อนรักของ นช.ทักษิณอธิบายดูเหมือนจะไม่ตรงกับข้อเท็จจริง เพราะถ้าหาก นช.ทักษิณสามารถเดินทางเข้าสหรัฐฯ ได้จริง มีหรือที่คนอย่าง นช.ทักษิณจะไม่ไปเหยียบเพื่อให้ปรากฏเป็นข่าวไปทั่วโลกเหมือนดังเช่นการเดินทางเข้าประเทศอังกฤษ

    ดังนั้น ถ้าหากรัฐบาลปูนิ่มมีความบริสุทธิ์ใจจริง จักต้องนำรายละเอียดของข้อสัญญามาชี้แจงให้ประชาชนได้รับทราบอย่างละเอียด มิใช่อ้างตะพึดตะพือเพียงแต่ว่า ไม่ใช่เป็นการเข้ามาตั้งฐานทัพในประเทศไทย ซึ่งไม่สามารถทำให้ประชาชนหายข้องใจได้

    ยิ่งเมื่ออ้างว่า ไม่ใช่เรื่องทางทหารด้วยแล้ว ยิ่งต้องเปิดเผยให้ทราบโดยละเอียด มิใช่อ้างมั่วซั่วอย่างที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีบอกว่า เป็นเรื่องละเอียดอ่อน เป็นเรื่องระหว่างประเทศ ดังนั้น จึงไม่อยากเปิดเผยรายละเอียดอะไรมากนัก

    นี่คือเงื่อนงำที่สังคมจำต้องจับตามองอย่างใกล้ชิด และมิอาจปล่อยให้ฝ่ายการเมืองงุบงิบได้เป็นอันขาด

    เรื่องนี้ขอให้ท่านทั้งหลายพิจารณาดีๆนะครับ ท่านจะเห็นสิ่งที่ในหลวงท่านทรงแจ้งไว้ ในเรื่องพระมหาชนกหน้า 18 ที่มีรถถัง ผมได้พิจารณาแจ้งไปแล้ว...
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

  19. แก้มแดง

    แก้มแดง เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    27 ธันวาคม 2011
    โพสต์:
    131
    ค่าพลัง:
    +794
    ช่วงระยะนี้ผมขอพิจารณามองย้อนกลับไปหาอดีตเพื่อความรู้เท่าทันกับเหตุการณ์ในปัจจุบัน...

    อีก 2 ปีสหรัฐฯ ส่งเรือพิฆาต ซูเปอร์ล่องหนเข้าทะเลจีนใต้<?xml:namespace prefix = o ns = "urn:schemas-microsoft-com:eek:ffice:eek:ffice" /><o:p></o:p>
    <TABLE style="mso-cellspacing: 0in; mso-yfti-tbllook: 1184; mso-padding-alt: 3.0pt 3.0pt 3.0pt 3.0pt" class=MsoNormalTable border=0 cellSpacing=0 cellPadding=0><TBODY><TR style="mso-yfti-irow: 0; mso-yfti-firstrow: yes; mso-yfti-lastrow: yes"><TD style="BORDER-BOTTOM: #f0f0f0; BORDER-LEFT: #f0f0f0; PADDING-BOTTOM: 3pt; BACKGROUND-COLOR: transparent; PADDING-LEFT: 3pt; PADDING-RIGHT: 3pt; BORDER-TOP: #f0f0f0; BORDER-RIGHT: #f0f0f0; PADDING-TOP: 3pt">โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์<o:p></o:p>
    </TD><TD style="BORDER-BOTTOM: #f0f0f0; BORDER-LEFT: #f0f0f0; PADDING-BOTTOM: 3pt; BACKGROUND-COLOR: transparent; PADDING-LEFT: 3pt; PADDING-RIGHT: 3pt; BORDER-TOP: #f0f0f0; BORDER-RIGHT: #f0f0f0; PADDING-TOP: 3pt">8 มิถุนายน 2555 01:19 น.<o:p></o:p>
    </TD></TR></TBODY></TABLE>
    <o:p> </o:p>
    ASTVผู้จัดการออนไลน์ - ระหว่างประชุมเกี่ยวกับความมั่นคงในภูมิภาคที่สิงคโปร์สัปดาห์ที่แล้ว นายลีออน พาเน็ตตา (Leon Panetta) รัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐฯ ได้เปิดเผยแผนการขยายแสนยานุภาพเข้าสู่ย่านเอเชียแปซิฟิกในช่วง 8 ปีข้างหน้า และพูดทิ้งเอาไว้ในตอนหนึ่งว่า สหรัฐฯ กำลังจะส่งเรือรบรุ่นใหม่ที่ “ใช้เทคโนโลยีสูงมาก” เข้าสู่ภูมิภาคนี้ ซึ่งรวมทั้งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ด้วย

    นายพาเน็ตตาไม่ได้ระบุตรงๆ ว่าเป็นเรืออะไร แต่นักการทหารกล่าวในสัปดาห์นี้ว่า รมว.กลาโหมสหรัฐฯ หมายถึงเรือพิฆาตชั้นซุมวอลต์ (Zumwalt-Class Destroyer) ซึ่งมีกำหนดนำเข้าประจำการในกองทัพเรือ เดือน เม.ย.2557 ในแผนการสร้าง 3 ลำแรก นำโดยเรือ USS Zumwalt รหัส DDG-1000 ต่อซีรีส์ด้วยเรือไมเคิล มอนซูร์ (USS Michael Monsoor) กับเรือลินดอน บี จอห์นสัน (USS Lyndon B Johnson)

    ทั้งหมดใช้เทคโนโลยีที่เรียกว่า “ซูเปอร์สเตลธ์” (Super Stealth) หรือ “ซูเปอร์ล่องหน” ยากที่จะหาเทคโนโลยีใดตรวจจับความเคลื่อนไหวได้ในปัจจุบัน เว็บไซต์ International Defence อ้างคำกล่าวของแหล่งข่าวในกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ

    เรือพิฆาตชั้นซูมวอลต์ เรียกกันอีกชื่อหนึงว่า “เรือกระสุนเงิน” ซึ่งหมายถึงหัวกระสุนที่หล่อจากแร่เงินใช้ปราบผีดิบพวกแวมไพร์ทั้งหลายตามความเชื่อแต่โบราณ แต่เรือรุ่นนี้ไม่โบราณ หากเป็นเรือรบที่ “ก้าวหน้าที่สุดในประวัติศาสตร์” แหล่งข่าวกล่าว

    เรือ USS Zumwalt จะเป็นลำแรกที่แล่นเข้าสู่ทะเลจีนใต้ พร้อมกับกองเรือรบมหึมาของสหรัฐฯ ที่จะเข้าสู่ภูมิภาคนี้อย่างไม่เคยปรากฏมาก่อนในช่วงหลังยุคสงครามเย็น

    เรือพิฆาตชั้นซูมวอลต์จะเข้าแทนที่เรือพิฆาตติดขีปนาวุธนำวิถีชั้นอาร์ลีห์เบิร์ค (Arleigh Burke-Class) ซึ่งในช่วง 3 ทศวรรษที่ผ่านมา สร้างมาทั้งหมด 112 ลำ จนถึงรหัส DDG-112 อันเป็นลำสุดท้ายของชั้นนี้

    ปัจจุบัน เรือชั้นอาร์ลีย์ เบิร์คที่ออกแบบมาเป็นเรือรบอเนกประสงค์ ก็ยังเป็นเรือรบดีที่สุด มีเขี้ยวเล็บน่าสะพรึงกลัวมากที่สุด ยากที่จะหาเรือพิฆาตอื่นใดของชาติใดเปรียบได้ “แต่เรือซูมวอลต์ไปไกลยิ่งกว่านั้น” แหล่งข่าวของ International Defence กล่าว

    เรือพิฆาตรุ่นล่าสุดออกแบบเพื่อหลากหลายภารกิจ แต่เน้นการโจมตีเป้าหมายบนบกมากกว่าในทะเล ซึ่งจะเป็นภารกิจของเรือลาดตระเวน (Cruiser) กับเรือฟรีเกตหลากหลายชั้นที่กองทัพเรือสหรัฐฯ มีเหลือเฟือ และทั้งหมดล้วนเป็นเรือติดขีปนาวุธนำวิถีที่ทำลายเป้าหมายได้ทุกชนิด ทั้งในสงครามผิวน้ำ และสงครามใต้น้ำ

    สหรัฐฯ ยังมีกองทัพเรือดำน้ำพลังงานนิวเคลียร์ที่ใหญ่โต และทันสมัยที่สุดในโลก เรือดำน้ำรุ่นใหม่ทั้งหมดใช้พลังงานนิวเคลียร์ที่อยู่ใต้น้ำได้นานนับปี บางชั้นติดขีปนาวุธโจมตีข้ามทวีป ยิงทำลายเป้าหมายในระยะ 3,000 กิโลเมตรได้ทุกๆ ที่ และยังติดหัวรบนิวเคลียร์ได้อีกด้วย<o:p></o:p>

    “ในภาวะสงคราม จีนจะเป็นเป้าหมายที่จะป้องกันตัวเองลำบากที่สุด เพราะการโจมตีจะไปจากทุกทิศทุกทาง และเป็นอันตรายต่อจีนมากที่สุดในวันข้างหน้า ยังรวมทั้งเรือพิฆาตซูเปอร์สเตลธ์ด้วย” เว็บไซต์เดียวกันอ้างคำพูดของนักวิเคราะห์กลาโหม ผู้เชี่ยวชาญด้านอาวุธอีกคนหนึ่ง

    “เรือซูมวอลต์จะสะท้อนเรดาร์เป็นเพียงจุดเล็กๆ เท่ากับเรือหาปลาลำหนึ่ง เป็นการยากที่ฝ่ายข้าศึกจะแยกแยะในสถานการณ์ที่ไม่ปกติ โดยไม่ต้องพูดถึงระบบเรดาร์เก่าๆ ที่จะไม่สามารถตรวจจับได้”

    นายพาเน็ตตากล่าวระหว่างการประชุมในสิงคโปร์ว่า สหรัฐฯ จะโยกย้ายกำลังทางเรือเข้าสู่เอเชียคิดเป็นสัดส่วน 60 ต่อ 40 กับทางด้านยุโรป ซึ่งเป็นสัดส่วนที่ตรงข้ามกับในปัจจุบัน ที่เน้นคงกองกำลังในย่านตะวันออกกลาง กับทะเลเมดิเตอร์เรเนียน

    ไม่กี่ปีข้างหน้า สหรัฐฯ จะมีกองเรือบรรทุกเครื่องบินโจมตีประจำในย่านเอเชียถึง 6 กอง ประกอบด้วย เรือบรรทุกเรื่องบิน 6 ลำ เรือลาดตระเวน เรือพิฆาต เรือฟรีเกต เรือคอร์แว็ต เรือดำน้ำ เรือโจมตียกพลขึ้นบก กับเรือสนับสนุนอื่นๆ รวมแล้วนับร้อยลำ

    เมื่อเดือนที่แล้ว กองทัพเรือสหรัฐฯ ประกาศจะส่งเรือฟรีดอม (Freedom) LCS-1 ซึ่งเป็นเรือจู่โจมชายฝั่ง (Littoral Combat Ship) รุ่นใหม่ล่าสุดเข้าประจำการในสิงคโปร์ต้นปีหน้า จะเป็นครั้งแรกที่เรือ LCS ของสหรัฐฯ เข้าสู่ย่านนี้ เพื่อดูแลช่องแคบมะละกา กับภารกิจรักษา “เส้นทางเดินเรือเสรีทะเลจีนใต้”

    อย่างไรก็ตาม สหรัฐฯ ยังจะต้องทำอีกมากเพื่อรองรับการเคลื่อนกองกำลังทางเรืออันใหญ่โตเข้าสู่ภูมิภาคนี้

    ระหว่างไปเยือนเวียดนามเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว นายพาเน็ตตาได้ไปเยือนอ่าวกามแร็ง ฐานทัพเก่าในสมัยสงครามด้วย และได้เจรจากับฝ่ายเวียดนาม เพื่อขอใช้เป็นแหล่งซ่อมบำรุงของกองเรือรบอีกแห่งหนึ่ง นอกจากอ่าวซูบิค ในฟิลิปปินส์ ฐานทัพเรือชางงี ในสิงคโปร์ กับฐานทัพเรือในอินโดนีเซีย และในประเทศไทย

    ปัจจุบัน กองเรือบรรทุกเครื่องบินโจมตีของสหรัฐฯ อย่างน้อย 3 กอง หมุนเวียนแล่นเข้าออกน่านน้ำทะเลจีนใต้เป็นระยะเพื่อภารกิจต่างๆ โดยใช้ฐานทัพโยโกสุกะในญี่ปุ่น กับฐานทัพเก่าในเกาหลีเป็นแหล่งซ่อมบำรุง และยังมีเรือพิฆาตสหรัฐฯ อย่างน้อย 1 ลำ จอดประจำการในทะเลซูลู ฟิลิปปินส์ ซึงอยู่ใกล้กับหมู่เกาะสแปร็ตลีย์ ดินแดนพิพาทระหว่างจีนกับอีกหลายฝ่ายในย่านนี้

    นอกจากนั้น เรือดำน้ำพลังงานนิวเคลียร์ของสหรัฐฯ ที่ไม่อาจจะนับจำนวนได้ยังคงเคลื่อนไหวอยู่ในย่านนี้อย่างลับๆ ทุกลำติดอาวุธโจมตีร้ายแรง รวมทั้งจรวดร่อนโทมาฮอว์ค
    .อย่างน้อยมี
    1 ลำ คือ เรือดำน้ำนอร์ธแคโรไลนา (SSN North Carolina) โผล่ให้เห็นที่ฐานทัพเรือซูบิคเก่า ในสัปดาห์กลางเดือน พ.ค.ที่ผ่านมา และอยู่ที่นั่นเป็นเวลา 5 วัน ในช่วงที่เรือตรวจการณ์ฝั่งของฟิลิปปินส์กำลังเผชิญหน้ากับเรือจีนนับสิบลำที่เกาะปะการังแห่งหนึ่ง ห่างจากฝั่งฟิลิปปินส์ราว 200 กม. แต่อยู่ไกลจากฝั่งทะเลของจีนถึง 1,200 กม.

    นั่นคือเรือดำน้ำโจมตีเร็วชั้นเวอร์จิเนีย (Virginia-Class) ซึ่งเป็นเรือรุ่นใหม่ และทันสมัยที่สุด 1 ในจำนวน 9 ลำที่ประจำการในขณะนี้ ในแผนการที่จะนำเข้าประจำการทั้งหมด 30 ลำ เพื่อแทนที่เรือดำน้ำชั้นลอสแองเจลีส ที่สหรัฐฯ ทยอยปลดประจำการ

    เพียงไม่นานหลังจากเรือ SSN North Carolina แล่นออกไป เรือพิฆาตรณ (ISN Rana) ของกองทัพเรืออินเดียก็เข้าจอดที่นั่นพร้อมกับเรือฟรีเกต เรือคอร์แว็ต และเรือเติมน้ำมันรวม 4 ลำ ติดๆ กันในสัปดาห์ปลายเดือน เรือพิฆาตญี่ปุ่นอีก 1 ลำ กับเรือฝึก 2 ลำำก็แล่นเข้าอ่าวซูบิคอีก เพื่อเยือนสันถวไมตรีฟิลิปปินส์

    ถึงแม้โฆษกกองทัพเรือฟิลิปปินส์จะแถลงว่า ทั้งหมดนี้ไม่ได้เกี่ยวอะไรกับความขัดแย้งและการเผชิญหน้ากับจีนก็ตาม แต่นักสังเกตการณ์ทางทหารมองว่า เป็นการแสดงพลังครั้งสำคัญในเชิงสัญลักษณ์ของสหรัฐฯ กับพันธมิตรในภูมิภาค

    ในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า ย่านนี้จะเต็มไปด้วยเรือรบสหรัฐฯ แม้จะไม่ใช่การกลับคืนสู่ยุคฐานทัพเช่นในช่วงทศวรรษที่ 1960-1970 แต่ก็เป็นแสนยานุภาพที่จีนไม่อาจจะเทียบได้ ทั้งในด้านจำนวน และอานุภาพ

    เป้าหมายของสหรัฐฯ ในการกลับสู่เอเชียตะวันออกเฉียงใต้นั้นชัดเจน นายพาเน็ตตาบอกกับ พล.อ.ฝุ่งกวางแทง (Phung Quang Thanh) รัฐมนตรีกลาโหมเวียดนาม สัปดาห์ที่แล้วว่า เมื่อมีจีนก็จะต้องมีสหรัฐฯ อยู่ด้วย ภูมิภาคนี้จึงจะมีเสถียรภาพ.
    <o:p></o:p>

    เรื่องนี้ขอให้ท่านทั้งหลายพิจารณาให้เข้าใจนะครับว่าในหลวงท่านได้แจ้งพวกเราคนไทยไว้แล้วเมื่อ สคสปี2547+10ปี=2557 จะเกิดสงครามโลกครั้งที่สามขื้นตรงไหนที่ไหนท่านผู้รู้หลายๆท่านก็คงจะเข้าใจกันดีแล้วนะครับ ผมถึงได้ย้ำบ่อยๆว่าให้กลับไปพิจารณาสิ่งที่ผมพิจารณาไปให้เข้าใจ ถ้าไม่เข้าใจจะมองออกเพียงด้านเดียวเท่านั้นนะครับ เรื่องนี้ผมได้พิจารณาแจ้งบอกไปแล้วเช่นเดียวกันครับ
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

  20. มณีจำปา

    มณีจำปา เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    23 ธันวาคม 2011
    โพสต์:
    1,423
    ค่าพลัง:
    +9,369
    ชักน้ำเข้าลึก ชักศึกเข้าบ้าน โดยแท้
     

แชร์หน้านี้

Loading...