{{หลวงพ่อคูณ257}}ศึกษาพระสมเด็จ/เบญจภาคีองค์ครู26ขุนแผนพรายกุมาร4ลพ.พรหม68พ่อท่านคลิ้ง105

ในห้อง 'วิธีดูพระเครื่อง-เครื่องรางของขลัง' ตั้งกระทู้โดย Amuletism, 2 มกราคม 2012.

  1. captainzire

    captainzire เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    5 มกราคม 2012
    โพสต์:
    1,551
    ค่าพลัง:
    +2,822
    ขอบคุณ พี่ Amultism มากครับ
    ก็ตั้งใจว่าจะพยายามให้ข้อมูลที่คิดว่าเป็นประโยชน์
    แต่ไหนๆ ก็เริ่มที่สมเด็จแล้ว ก็อยากจะไล่เรียงเบญจภาคีก่อน
    แต่ก็อาจมีพระอื่นๆ ขั้นบ้างเป็นระยะครับ
     
  2. captainzire

    captainzire เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    5 มกราคม 2012
    โพสต์:
    1,551
    ค่าพลัง:
    +2,822
    สมเด็จบางขุนพรหม พิมพ์เส้นด้าย

    สมเด็จบางขุนพรหม พิมพ์เส้นด้าย

    [​IMG]


    พระสมเด็จ กรุวัดบางขุนพรหม พิมพ์ฐานเส้นด้าย

    สวัสดีครับ ท่านผู้อ่านที่รักทุกท่าน วันนี้เรามาดูมาคุยถึงพระสมเด็จ พิมพ์ฐานเส้นด้าย กรุวัดบางขุนพรหมกันซักหน่อย ก็พอดีเพิ่งมีข่าวส.ส.ถูกยิงด้วยเอ็ม 16 แต่ก็รอดตายมาได้ ในคอห้อย พระสมเด็จ พิมพ์ฐานเส้นด้าย องค์เดียว

    พระสมเด็จ พิมพ์ฐานเส้นด้าย เป็นพระที่เจ้าประคุณสมเด็จท่านได้สร้างปลุกเสกไว้ที่วัดบางขุนพรหม ในส่วนที่เป็นของวัดระฆังฯ นั้นไม่มี เป็นแม่พิมพ์ที่สร้างขึ้นโดยเฉพาะของวัดบางขุนพรหมเท่านั้น พระสมเด็จพิมพ์นี้ต่อมานิยมเรียกกันว่า พิมพ์ฐานเส้นด้าย เนื่องจากในกระบวน พิมพ์ของพระสมเด็จที่พบทั้งหมด พระพิมพ์นี้มีเส้นสายเรียวเล็กกว่าทุกๆ พิมพ์ โดยเฉพาะเส้นฐานขององค์พระนั้น ปรากฏเพียงเป็นเส้นเรียวๆ บางๆ เท่านั้น นอกจากนี้ เส้นสายที่แสดงเป็นรายละเอียดต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นเส้นซุ้ม เส้นที่แสดงเป็นองค์พระ ไม่ว่าจะเป็นพระเกศ เส้นแขน ขาหน้าตักต่างๆ ล้วนเป็นเส้นเรียวบางทั้งสิ้น จึงเรียกกันเพื่อแยกพิมพ์ว่า พิมพ์ฐานเส้นด้าย ต่อมาก็เรียกกันสั้นๆ เข้าไปอีกเป็นพิมพ์เส้นด้าย

    พระสมเด็จพิมพ์ฐานเส้นด้ายนี้เป็นพระสมเด็จพิมพ์เดียวที่มีจำนวนแม่พิมพ์มากที่สุด ในชื่อเรียกพิมพ์ของพระสมเด็จนั้น เป็นการแบ่งแยกหมวดพิมพ์ ซึ่งแต่ละพิมพ์จะมีตัวแม่พิมพ์แยกออกไปอีกหลายแม่พิมพ์ โดยส่วนมากจะมีตัวแม่พิมพ์ในแต่ละหมวดประมาณ 4 แม่พิมพ์ ที่ต้องทำแม่พิมพ์หลายๆ อัน ก็เพื่อที่จะทำพระได้คราวละมากๆ นั่นเองครับ ในส่วนของวัดระฆังฯ ก็มีพระพิมพ์ใหญ่ ซึ่งมีแม่พิมพ์แยกออกไปอีก 4 แม่พิมพ์ พระพิมพ์ทรงเจดีย์ ก็มี 4 แม่พิมพ์ พระพิมพ์ฐานแซมก็มี 4 แม่พิมพ์และพระพิมพ์เกศบัวตูมของวัดระฆังฯ มีแม่พิมพ์เดียว ต่อมามีการสร้างพระสมเด็จ เพื่อบรรจุในองค์พระเจดีย์วัดบางขุนพรหม ซึ่งมีการสร้างตามจำนวนพระธรรมขันธ์ ซึ่งก็เท่ากับแปดหมื่นสี่พันองค์ จึงต้องทำพิมพ์เพิ่มอีกเป็นจำนวนมากเพื่อจะได้ช่วยกันกดพิมพ์พระให้ทันในเวลาจำกัด มีการแกะแม่พิมพ์ตามกำหนดโดยช่างสิบหมู่ นอกจากพิมพ์ใหญ่ พิมพ์ทรงเจดีย์ พิมพ์ฐานแซม และพิมพ์เกศบัวตูมแล้ว ก็ได้แกะพิมพ์เพิ่มอีกคือ พิมพ์ฐานเส้นด้าย พิมพ์สังฆาฏิ พิมพ์ฐานคู่ พิมพ์อกครุฑ พิมพ์ปรกโพธิ์ และพิมพ์ไสยาสน์ และในแต่ละพิมพ์ก็ยังมีตัวแม่พิมพ์แยกออกอีกหลายแม่พิมพ์ และโดยเฉพาะอย่างยิ่ง พิมพ์ฐานเส้นด้ายนี้มีแม่พิมพ์มากที่สุด คือ 7 แม่พิมพ์

    ถึงจะมีตัวแม่พิมพ์มากเพียงใด แต่ก็ไม่ทิ้งภาพลักษณ์โดยรวมของหมวดพิมพ์ คือจะมีเส้นสายเรียวเล็กเหมือนๆ กันทุกแม่พิมพ์ แต่รายละเอียดในส่วนอื่นๆ เล็กๆ น้อยๆ ก็จะแตกต่างกันไปบ้าง ตัวแม่พิมพ์ของพระสมเด็จพิมพ์ฐานเส้นด้ายมีดังต่อไปนี้

    1. พระสมเด็จ พิมพ์ฐานเส้นด้าย พิมพ์ใหญ่

    2. พระสมเด็จ พิมพ์ฐานเส้นด้าย พิมพ์เกศยาว

    3. พระสมเด็จ พิมพ์ฐานเส้นด้าย พิมพ์แขนบ่วง

    4. พระสมเด็จ พิมพ์ฐานเส้นด้าย พิมพ์ฐานกว้าง

    5. พระสมเด็จ พิมพ์ฐานเส้นด้าย พิมพ์ฐานแคบ

    6. พระสมเด็จ พิมพ์ฐานเส้นด้าย พิมพ์อกวี

    7. พระสมเด็จ พิมพ์ฐานเส้นด้าย พิมพ์หูบายศรี

    ครับ การศึกษาพระนั้นจำเป็นอย่างยิ่งต้องจดจำพิมพ์ของพระ และโดยเฉพาะพระสมเด็จนั้น ก็อย่างที่ผมบอกคือต้องจดจำแม่พิมพ์ของทุกๆ พิมพ์ให้ได้ด้วยเช่นกัน ถ้าเราไม่ศึกษาว่า พระสมเด็จพิมพ์นั้นๆ มีแม่พิมพ์กี่ตัว พอเริ่มศึกษาก็จะงงว่าทำไมไม่เห็นเหมือนกัน และทำไมถึงแท้ล่ะ ถ้าเราไม่เข้าใจถึงตัวแม่พิมพ์ว่ามีกี่แม่พิมพ์ในแต่ละพิมพ์ก็จะงงและไม่เข้าใจซักที ตอนที่ผมเริ่มศึกษาใหม่ๆ ก็งงเช่นกัน แต่พอครูบาอาจารย์และผู้ใหญ่ในสังคมพระเครื่องได้ชี้แนะให้ ก็เริ่มเข้าใจ และเริ่มศึกษาทีละพิมพ์ทีละแม่พิมพ์ก็เข้าใจได้ครับ ถ้าถามว่ายากไหม ผมก็ต้องตอบว่าไม่ยากไม่ง่ายครับ สิ่งที่สำคัญที่สุดก็คือความตั้งใจ ความขยันและพยายามหมั่นฝึกฝนครับ ไม่มีอะไรยากเกินไปหรอกครับถ้าเราพยายามและมีความมุ่งมั่นครับ ประวัติการสร้างต่างๆ นั้นสำคัญมาก เพราะจะทำให้เรารู้ว่า เขาสร้างอย่างไร และมีแม่พิมพ์กี่ตัว สร้างเมื่อปี พ.ศ.อะไร อย่างนี้เป็นต้น จึงจะทำให้เราเข้าใจในแม่พิมพ์ รู้ว่าสร้างด้วยเนื้อหาอะไร และสร้างมานานแค่ไหนแล้ว ความเก่าควรจะเป็นอย่างไร เป็นต้น

    ครับวันนี้เอาแค่นี้ก็แล้วกันครับ พร้อมทั้งผมได้นำรูปพระสมเด็จพิมพ์ฐานเส้นด้าย กรุวัดบางขุนพรหมมาให้ชม แม่พิมพ์นี้ก็คือ แม่พิมพ์อกวีครับ

    อ้างอิง แทน ท่าพระจันทร์
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 19 มีนาคม 2012
  3. captainzire

    captainzire เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    5 มกราคม 2012
    โพสต์:
    1,551
    ค่าพลัง:
    +2,822
    ขอบคุณ สำหรับคำแนะนำดีๆ ครับ(good)(ping-love(ping-love(ping-love(good)
     
  4. Amuletism

    Amuletism เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    26 เมษายน 2009
    โพสต์:
    5,779
    ค่าพลัง:
    +18,370
    วิธีพิจารณาสมเด็จบางขุนพรหม พิมพ์เส้นด้าย

    ผมเติมวิธีพิจารณาให้เลยแล้วกันครับ พอดีมีไฟล์อยู่
    สิ่งที่ผมอยากย้ำเตือนเพื่อนนะกสะสม คือ ตำหนิเป็นเพียงส่วนหนึ่งในการพิจารณา ต้องดูธรรมชาติ ประเภทพระละวิธีการสร้างประกอบด้วยเสมอนะครับ


    วิธีพิจารณาสมเด็จบางขุนพรหม พิมพ์เส้นด้าย
    1. เส้นซุ้มเรียวบางคมชัดลึกคล้ายเส้นด้าย ส่วนโค้งด้านบนทางขวาจะดูชันกว่าทางซ้าย พื้นผนังด้านในซุ้มจะอยู่ต่ำกว่าด้านนอก
    2. พระเกศจะเรียวบางวิ่งเฉียงขึ้นไปห่างจากจุดกลางยอดซุ้มไปทางซ้ายเล็กน้อย
    3.พระพักตร์เป็นรูปผลมะตูมคล้ายพิมพ์ใหญ่แต่มีขนาดเล็กกว่า ไม่ปรากฏใบหู แต่มีแนวลำคอแผ่วเบา
    4. พระอุระลำพระองค์ หน้าอกค่อนข้างเล็ก แต่ดูอูมรับกับกลางลำตัวเป็นรูปตัววี หน้าท้องลาดกลืนไปกับผนังซอกแขน
    5. วงพระกร แนวไหล่ตรงกว้าง หัวไหล่ทั้งสองวาดโค้งรับกับแขนทั้งสองข้างที่เรียวบางเหมือนเส้นด้าย แขนขวากางกว้างโค้งกลมสวย แขนซ้ายจะหักศอกเป็นมุมแหลมรับกับแนวฝ่ามือเรียวเชื่อมเป็นเส้นเดียวกัน ซอกรักแร้ซ้ายจะแคบกว่าด้านขวาแต่ลึก ส่วนซอกรักแร้ขวาจะตื้นกว่า
    6. พระเพลา หน้าตักยาวเป็นเส้นเรียวบาง หัวเข่าซ้ายเป็นเนื้อนูนสูงกว่าหัวเข่าขวา
    7. ฐานมีสามชั้น ฐานชั้นบนเป็นเส้นเรียวบาง หัวฐานด้านขวาจะอยู่ต่ำกว่าด้านซ้าย ฐานชั้นกลางเป็นเส้นเรียวบางหัวเรียวแหลมไม่เป็นฐานสิงห์ ฐานชั้นล่างเป็นเส้นคู่ขนาน หัวฐานด้านขวาจะเปิดในขนาดที่หัวฐานด้านซ้ายจะตันมีเนื้อนูนขึ้นมาปิดหัวฐาน (กรณีเป็นพิมพ์เส้นด้ายเล็ก) ฐานชั้นล่างจะเป็นแท่งยาว มีเนื้อนูนปิดหัวฐานทั้งสองด้าน หัวฐานตัดเฉียงลงไปเกือบจรดเส้นซุ้ม (กรณีเป็นพิมพ์เส้นด้ายใหญ่)
     
  5. captainzire

    captainzire เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    5 มกราคม 2012
    โพสต์:
    1,551
    ค่าพลัง:
    +2,822
    พระสมเด็จ พิมพ์สังฆาฏิ

    สมเด็จบางขุนพรหม พิมพ์สังฆาฏิ

    [​IMG]

    พระสมเด็จ พิมพ์สังฆาฏิ กรุวัดบางขุนพรหมนี้ มีตัวแม่พิมพ์อยู่หลายแม่พิมพ์เช่นกัน แต่ในหมวดของแม่พิมพ์นี้จะสังเกตได้คือ ที่อกขององค์พระจะเห็นมีเส้นสังฆาฏิเด่นชัด คล้ายกับพระสมเด็จ พิมพ์ฐานแซม และพิมพ์ฐานคู่ แต่พระพิมพ์สังฆาฏินั้นจะไม่มีเส้นแซมที่ใต้ฐานพระ ตัวฐานจะมีแค่สามชั้นเท่านั้น และเอก ลักษณ์ของพระพิมพ์สังฆาฏิทุกแม่พิมพ์ จะเห็นว่ามีเส้นกรอบของแม่พิมพ์ชัดเจนกว่าพระพิมพ์อื่นๆ ซึ่งบางองค์เห็นเป็นเนื้อปลิ้นยื่นออกมาชัดเจนทั้งสี่ด้าน แม้องค์พระจะมีการสึกหรอไปบ้างยังไงก็ต้องยังเหลือให้เห็นได้ไม่ด้านใดก็ ด้านหนึ่งครับ และจุดสังเกตอีกจุดหนึ่งก็คือ พื้นผนังภายในซุ้มเรือนแก้วด้านขวาขององค์พระ (ด้านซ้ายมือเรา) บริเวณตั้งแต่พระเกศลงมาจนถึงพระพักตร์ จะมีระดับต่ำกว่าพื้นด้านนอกซุ้มเรือนแก้วตรงบริเวณนั้นเล็กน้อย เป็นเช่นนี้ทุกแม่พิมพ์ของพิมพ์สังฆาฏิ
    จึงเป็นที่น่าสังเกตว่า ช่างที่แกะแม่พิมพ์พระสมเด็จ พิมพ์สังฆาฏินี้ น่าจะเป็นคนๆ เดียวกันเพราะจะมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวเหมือนๆ กัน หรือแม้แต่หัวเข่าของพระก็เช่นกัน หัวเข่าขวาขององค์พระ (ด้านซ้ายมือเรา) ถ้าสังเกตให้ดีก็จะเห็นว่าจะงอนยกขึ้นน้อยๆ ทุกแม่พิมพ์ พระสมเด็จ พิมพ์สังฆาฏินี้จะมีอยู่แม่พิมพ์หนึ่งซึ่งจะมีส่วนละม้ายคล้ายคลึงกับพระ พิมพ์เกศบัวตูมของกรุวัดบางขุนพรหม ซึ่งบางท่านก็เรียกพระพิมพ์นี้ว่า "ฏิตูม" คือมีส่วนคล้ายกันทั้งสองพิมพ์นั่นเองครับ แต่ก็มีข้อยุติแยกออกจากกันได้ครับ
    การศึกษาพระถ้าได้ศึกษาเกี่ยวกับเรื่องรายละเอียดของแม่พิมพ์ก็จะช่วยให้ สามารถแยก แยะพระแท้และไม่แท้ได้ข้อหนึ่ง โดยเฉพาะพระสมเด็จถ้าได้ศึกษาเรื่องแม่พิมพ์อย่างถ่องแท้ก็จะสนุกและเข้าใจ ทำให้รู้ว่าพระองค์นั้นองค์นี้เป็นพระพิมพ์อะไร ทำไมแม่พิมพ์นี้จึงเข้ากับหมวดพิมพ์นั้น เนื่องจากพระแต่ละพิมพ์ก็มีแม่พิมพ์หลายแม่พิมพ์ แต่จะมีอะไรๆ ที่เป็นหลักเหมือนกันอยู่จึงได้เข้าเป็นหมวดแม่พิมพ์นั้นๆ ครับ
     
  6. Amuletism

    Amuletism เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    26 เมษายน 2009
    โพสต์:
    5,779
    ค่าพลัง:
    +18,370
    สมเด็จบางขุนพรหม พิมพ์เส้นด้ายใหญ่ กรุเก่า

    พระสมเด็จบางขุนพรหมเป็นหนึ่งในสมเด็จที่ สมเด็จพุฒาจารย์(โต พรหมรังษี) เป็นผู้สร้าง ซึ่งมีพุทธคุณเหมือนกับพระสมเด็จวัดระฆังและพระสมเด็จเกศวัดไชโย มีประวัติการสร้างที่ชัดเจน


    พระสมเด็จบางขุนพรหม เป็นพระที่ได้รับความนิยมเป็นอันดับสองรองจากพระสมเด็จวัดระฆัง ในตระกูลพระสมเด็จทั้งสามวัด ที่สมเด็จพระพุฒาจารย์ (โต พรหมรังษี) ได้มีส่วนสำคัญในการสร้าง ซึ่งพระสมเด็จทั้งสามวัดนี้ โดยมอบให้บรรจุกรุที่วัดบางขุนพรหม (วัดใหม่อมตรส) เสมียนตราด้วงเป็นผู้สร้างโดยเจ้าประคุณสมเด็จพระพุฒาจารย์ (โต) สร้าง พ.ศ. ๒๔๑๑ได้มอบผงวิเศษห้าประการ คือ ผงอิทธิเจ ผงปถมัง ผงมหาราช ผงพุทธคุณ และผงตรีนิสิงเห ให้ผสมลงไปด้วยในตอนกดพิมพ์องค์พระทั้งหมด และได้เมตตาปลุกเสกให้ด้วย พุทธคุณเหมือนสมเด็จวัดระฆัง เมตตามหานิยม แคล้วคลาดนิรันตราย โชคลาภและความสำเร็จ รักษาโรคต่างๆโดยขูดเอาผงมาใช้หรืออาราธนาทำน้ำมนต์ดื่ม<O:p

    เนื้อหามวลสารของสมเด็จบางขุนพรหมจะละเอียดกว่าสมเด็จวัดระฆัง แต่มีมวลสารน้อยกว่า<O:p</O:p
    แต่เมื่อเทียบกันสมเด็จเกศไชโยจะมีมวลสารที่ละเอียดที่สุด เนื้อพระสมเด็จบางขุนพรหมกรุเก่าจะสวยกว่า<O:p</O:p
    เป็นพระที่ถูกลักลอบตกโดยชาวบ้านคราบกรุจะน้อยกว่า ในขณะที่พระกรุใหม่ (เปิดกรุอย่างเป็นทางการในปีพ.ศ. 2500) จะมีคราบกรุจับหนาจนหลายท่านไปกรอออก <O:p

    องค์นี้เป็นพระสมเด็จบางขุนพรหม พิมพ์เส้นด้ายกรุเก่า ซึ่งพิมพ์นี้ไม่มีในสมเด็จวัดระฆัง เป็นพิมพ์นิยมพิมพ์หนึ่ง เพราะคนโบราณบอกว่า บูชาแล้วจะมีแต่ได้ในสิ่งดีๆ ที่ปรารถนา


    [​IMG]

    แบบไม่ใส่ตลับครับ

    [​IMG]

    พระองค์นี้เคยประกวดติดรางวัลที่พันธ์ทิพย์
    และยังไปเจอภาพติดรางวัลที่ 4 ในหนังสือพระชนะประกวด
    พ.ศ. 2533 ของชมรมอนุรักษ์พุทธศิลป์อีกด้วย
    จึงหมดข้อสงสัยแขวนแล้วสบายใจครับ
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

  7. captainzire

    captainzire เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    5 มกราคม 2012
    โพสต์:
    1,551
    ค่าพลัง:
    +2,822


    [​IMG]

    พระสมเด็จบางขุนพรหม พิมพ์สังฆาฏิ
    ตำหนิเอกลักษณ์
    1.รอยพับครีบที่ขอบควรต้องมี ไม่ที่ใดก็ที่หนึ่ง
    2.พระเกศเล็ก และยาวเรียวจนยอดซุ้มครอบแก้ว
    3.พระพักตร์ทรงรี บางองค์จะเห็นจมูกรำไร
    4.ลำพระองค์เป็นเส้นคู่
    5.วงแขน จะเป็นวงแคบ ตรงข้อศอกจะหักเป็นมุมน้อยๆ
    6.หัวเข่าขวา องค์พระมักตัดเฉียง เกิดจากการซ้อนเข่า
    7.ซุ้มครอบแก้วจะเล็กบาง
    8.ฐานชั้นบนสุดและชั้นกลางจะเป็นลำคม ส่วนฐานชั้นล่างสุดจะตัน
    อ้างอิง joni_buddhist
     
  8. captainzire

    captainzire เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    5 มกราคม 2012
    โพสต์:
    1,551
    ค่าพลัง:
    +2,822
    พระองค์นี้พิจารณาโดยรวมดูดีทีเดียว
    อย่างไรก็ตาม หากจะมีข้อสังเกตุบ้างก็จะมีจุดที่น่าพิจารณาเป็นพิเศษตรงวงพระกร
    และตรงลักษณะของฐาน อยากให้ลองเปรียบเทียบดูกับหนังสือหลักหลายๆเล่ม
    อีกอย่างคือพิจารณาการยุบตัวบริเวณขอบข้างขององค์พระประกอบด้วยครับ
     
  9. captainzire

    captainzire เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    5 มกราคม 2012
    โพสต์:
    1,551
    ค่าพลัง:
    +2,822
    สมเด็จบางขุนพรหม พิมพ์เกศบัวตูม

    สมเด็จบางขุนพรหม พิมพ์เกศบัวตูม

    [​IMG]
     
  10. captainzire

    captainzire เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    5 มกราคม 2012
    โพสต์:
    1,551
    ค่าพลัง:
    +2,822
    วิธีพิจารณาสมเด็จบางขุนพรหม พิมพ์เกศบัวตูม

    วิธีพิจารณาสมเด็จบางขุนพรหม พิมพ์เกศบัวตูม
    1. พระพักตร์กว้างพระหนุแคบ พรพเกศเป็นเส้นเรียวปลายเกศวิ่งไปจรดเส้นซุ้มตรงกึ่งกลางพอดี ระหว่างโคนพระเกศกับพระนลาฏมีเนื้อนูนรูปพวงมาลัยครอบคล้ายดอกบัวตูม พระกรรณทั้งสองด้านแนบพระปราง ติ่งพระกรรณจรดแนวพระอังสะ
    2. พรอุระลำสั่นรับกับลำพระองค์ที่ชลูดลึกชัดเป็นทรงกระบอก เส้นพระกรเป็นเส้นกลมกลึงลึกชัด พระพาหาทั้งสองด้านกางกว้าง หักศอกเป็นมุมฉาก พระหัตถ์ประสานคล้ายตัว U แนบกับพระเพลา ลักษณะของวงพระกรจะคล้ายรูปองค์พระเจดีย์
    3. พระเพลาหนาใหญ่ลึกชัด ปรากฏแนวพระชงฆ์ (แข้ง) เป็นสันนูนเด่นคมชัด ปลายพระบาทซ้ายชี้ห้อยเฉียงลงไปด้านล่าง พระชานุ (เข่า) ด้านซ้ายจะนูนสูงกว่าด้านขวาเล็กน้อย
    4. เส้นซุ้มครอบแก้วมีลักษณะคล้ายหวายผ่าซีกคมชัด ส่วนโค้งด้านขวาขององค์พระจะชันมากกว่าด้านซ้าย เส้นขอบบังคับพิมพ์ทั้งสี่ด้านพอเห็นรำไร ผนังด้านนอกเส้นซุ้มจะสูงกว่าด้านในเส้นซุ้มเล็กน้อย
    5. ฐานชั้นล่างเป็นแท่งตันทรงสี่เหลี่ยมคางหมู หัวฐานด้านขวาลาดเอียงกว่าด้านซ้าย ฐานกลางจะหนาใหญ่ดูคล้ายแท่นยกสูง หัวฐานจะเป็นรูปหัวสิงห์คมชัด เหนือฐานนี้มีเส้นแซมบางๆ ฐานชั้นบนลึกชัดยาวแบบฐานหมอน หัวฐานทั้งสองด้านกลมมน เหนือฐานนี้ปรากฏเส้นแซมบางๆ คมชัด วิ่งขนานกับฐาน หัวเส้นแซมจะม้วนลงไปรับกับหังฐานชั้นที่สาม
     
  11. WINAI15

    WINAI15 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    7 มิถุนายน 2010
    โพสต์:
    202
    ค่าพลัง:
    +176
    ฝากสักองค์รบกวนพี่captainzire ช่วยที ครับ

    ขอบคุณล่วงหน้าน่ะครับ
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    • IMG_2594.jpg
      IMG_2594.jpg
      ขนาดไฟล์:
      5.6 MB
      เปิดดู:
      213
    • IMG_2595.jpg
      IMG_2595.jpg
      ขนาดไฟล์:
      5.9 MB
      เปิดดู:
      157
    • IMG_2596.jpg
      IMG_2596.jpg
      ขนาดไฟล์:
      3.7 MB
      เปิดดู:
      122
    • IMG_2598.jpg
      IMG_2598.jpg
      ขนาดไฟล์:
      1.4 MB
      เปิดดู:
      109
  12. captainzire

    captainzire เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    5 มกราคม 2012
    โพสต์:
    1,551
    ค่าพลัง:
    +2,822
    สมเด็จบางขุนพรหม พิมพ์เกศบัวตูม

    สมเด็จบางขุนพรหม พิมพ์เกศบัวตูม

    [​IMG]
     
  13. captainzire

    captainzire เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    5 มกราคม 2012
    โพสต์:
    1,551
    ค่าพลัง:
    +2,822
    สมเด็จบางขุนพรหม พิมพ์ฐานแซม

    สมเด็จบางขุนพรหม พิมพ์ฐานแซม

    [​IMG]
     
  14. captainzire

    captainzire เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    5 มกราคม 2012
    โพสต์:
    1,551
    ค่าพลัง:
    +2,822
  15. captainzire

    captainzire เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    5 มกราคม 2012
    โพสต์:
    1,551
    ค่าพลัง:
    +2,822

    พระปางไสยาส์นเป็นพระที่พบน้อยมากๆ
    ตอนเปิดกรุวัดบางขุนพรหม ราคาที่วัดออกให้เช่าอยู่ที่ 5,000 บาท
    ซึ่งในขณะนั้นพิมพ์สังฆาฏิกับฐานคู่ให้เช่าอยู่ที่ราคาองค์ละ 2,000 บาทเท่านั้น

    อย่างไรก็ตามเมื่อพิจารณาพุทธลักษณะพระองค์นี้แล้ว
    พระกรุบางขุนพรหม พระพักตร์ของพระจะต่่่างออกไป รายละเอียดของใบหน้าก็ไม่ปรากฏ
    ในขณะที่พระองค์นี้ พระพักตร์เรียวกว่าและมีช่วงคางที่เล็กกว่ารูปพระพักตร์อย่างชัดเจน
    อีกทั้งเมื่อพิจารณาช่วงปลายเท้าที่พระมีรอยบิ่นจะพบว่าเนื้อในของพระยังสดใหม่เกินไป
    เมื่อเทียบกับอายุของพระกรุนี้ที่มีอายุกว่่าร้อยปีครับ

     
  16. Amuletism

    Amuletism เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    26 เมษายน 2009
    โพสต์:
    5,779
    ค่าพลัง:
    +18,370
    วิธีพิจารณาสมเด็จบางขุนพรหม พิมพ์ฐานแซม

    จัดไป!!! ครับ...
    วิธีพิจารณาสมเด็จบางขุนพรหม พิมพ์ฐานแซม
    1. เส้นซุ้มคล้ายเส้นขนมจีนดูหนาใหญ่คมลึกโย้ไปทางด้านซ้าย ส่วนโค้งด้านบนทางซ้ายดูชันกว่าทางขวา พื้นผนังด้านในเส้นซุ้มจะต่ำกว่าด้านนอก
    2. พระเกศเป็นเส้นตรง ปลายเกศวิ่งตรงขึ้นไปกลางยอดซุ้มพอดี
    3. พระพักตร์เป็นรูปไข่อูมใหญ่คางแหลม ปรากฎใบหูยาวตรงลงมาจรดแนวไหล่
    4. พระอุระลำพระองค์ หน้าอกตันอูมพอควรรับกับลำตัวที่ค่อนข้างยาวชลูดมีร่องอกยาวจากฝ่ามือขึ้นมาแค่กลางลำตัว ช่วงเอวเล็กบาง
    5. วงพระกร แขนทั้งสองข้างทิ้งดิ่งลงมาแล้วหักศอกเป็นมุมฉาก แขนขวาจะกางกว้างกว่าแขนซ้ายเล็กน้อย แนวฝ่ามือประสานเป็นเนื้อหนาชัดเจน ซอกแขนซ้ายจะลึกชัดกว่าด้านขวา
    6. พระเพลา หน้าตักแบบสมาธิราบ เห็นลำขาขวาและฝ่าเท้าพาดอยู่ด้านบน ส่วนขาซ้ายจะไขว้เก็บขาอยู่ใต้ตัก
    7. ฐามมีสามชั้น ฐานชั้นบนเป็นเส้นตรงมีหัวฐานเงยขึ้นเล็กน้อยคล้ายหัวเรือ ระหว่างฐานชั้นบนและหน้าตักจะปรากฏเส้นแซมเรียวบางตรงค่อนขึ้นไปด้านบนใกล้หน้าตัก ฐานชั้นกลางหัวฐานเชิดสูงและเป็นขาโต๊ะ ระหว่างฐานชั้นบนและฐานชั้นกลางปรากฏเส้นแซมบางๆ ค่อนขึ้นไปใกล้ใต้ฐานด้านบน ฐานชั้นล่างเป็นแท่งหนา หัวฐานจะตัดเฉียงไป ปลายแหลมเกือบจรดเส้นซุ้ม


     
  17. captainzire

    captainzire เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    5 มกราคม 2012
    โพสต์:
    1,551
    ค่าพลัง:
    +2,822
    สมเด็จบางขุนพรหม พิมพ์ฐานแซม

    สมเด็จบางขุนพรหม พิมพ์ฐานแซม

    [​IMG]
     
  18. jaguarnusing

    jaguarnusing เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 มกราคม 2011
    โพสต์:
    4,901
    ค่าพลัง:
    +15,583
    รบกวนฝากช่วยดูด้วยครับผม
    [​IMG]
    [​IMG]
     
  19. Amuletism

    Amuletism เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    26 เมษายน 2009
    โพสต์:
    5,779
    ค่าพลัง:
    +18,370
    กลิ่นในพระสมเด็จบอกอะไร

    กลิ่นในพระสมเด็จบอกอะไร

    เคยได้ยินบางคน/บางเวปบอกว่าพระสมเด็จฯของตน<O:p
    มีกลิ่นหอม เนื่องจากเป็นของแท้เนื้อพระมีว่าน 108 ชนิด
    ประเด็น คือ น่าเชื่ออย่างยิ่งว่าเมื่อพระสร้างเสร็จใหม่ๆ
    จะต้องมีกลิ่นหอม ว่านและเกสรดอกไม้ ประกอบกลิ่นนำมันตังอิ๊ว<O:p
    แต่อย่าลืมว่าพระสมเด็จมีอายุกว่าร้อยปี กลิ่นนั้นจะยังคงอยู่โดยไม่ระเหยไป???<O:p
    หรือว่าพระถูกซีลแบบสูญญากาศเอาไว้ <O:p

    ขอให้ท่านลองคิดเปรียบเทียบกับรถแล้วกันครับ<O:p
    รถใหม่จะมีกลิ่นของรถใหม่อยู่ใช่ไหมครับ<O:p
    นำรถไปใช้สักพักกลิ่นรถใหม่ก็จะหมดสิ้นไป<O:p

    เซียนพระปกติจึงไม่นำพระสมเด็จมาดม <O:p
    แต่ถ้าดมแล้วมีกลิ่นก็แปลได้ 2 อย่าง คือ พระสมเด็จสร้างใหม่ล้อพิมพ์
    หรือพระสมเด็จปลอม อย่างใดอย่างหนึ่งเท่านั้นเองครับ<O:p</O:p
     
  20. captainzire

    captainzire เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    5 มกราคม 2012
    โพสต์:
    1,551
    ค่าพลัง:
    +2,822
    สมเด็จบางขุนพรหม พิมพ์อกครุฑ เศียรบาตร

    สมเด็จบางขุนพรหม พิมพ์อกครุฑ เศียรบาตร

    [​IMG]
     

แชร์หน้านี้

Loading...