{{หลวงพ่อคูณ257}}ศึกษาพระสมเด็จ/เบญจภาคีองค์ครู26ขุนแผนพรายกุมาร4ลพ.พรหม68พ่อท่านคลิ้ง105

ในห้อง 'วิธีดูพระเครื่อง-เครื่องรางของขลัง' ตั้งกระทู้โดย Amuletism, 2 มกราคม 2012.

  1. mm_nong

    mm_nong สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    1 มีนาคม 2007
    โพสต์:
    153
    ค่าพลัง:
    +15
    ขอบคุณครับ พี่ ทางสว่างแล้วครับ มีหลายเสียงบอกมาไม่ดี ขอบคุณมากครับพี่ เกือบโดนอีกแล้วผม
     
  2. captainzire

    captainzire เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    5 มกราคม 2012
    โพสต์:
    1,551
    ค่าพลัง:
    +2,822
    พระเครื่องที่ถูกโฉลกกับคนเกิดปีกุน

    ข้อมูลครบสำหรับผู้เกิดในทุกปีแล้วนะครับ
    ผมอยากให้ข้อมูลนี้แก่ผู้เริ่มสะสมที่ยังหาความชอบ
    ของตนเองไม่พบ อย่างน้อยก็ได้พระถูกโฉลกไปเก็บไว้้ใช้ก่อน
    สำหรับท่านที่มีึความชอบส่วนตัวอยู่แล้ว
    ก็อาจต้องการเก็บพระที่เหมะกับตนไว้ใช้บ้่างสักองค์
    ก็สามารถเลือกหาพระประเภทที่เหมาะ และเนื้อที่ชอบไว้ใช้ได้ครับ


    พระเครื่องที่ถูกโฉลกกับคนเกิดปีกุน

    คนเกิดปีกุน มีกำเนิดเป็นมนุษย์ผู้หญิง อันหมายถึงความอ่อนไหว ความสวยงามและความบอบบาง มีพลังกายอยู่ในต้นไม้ น้ำ และยังมีพลังชีวิตอยู่กับน้ำ อันหมายถึงความเยือกเย็น ความชุ่มชื่นและเมตตา

    เกิดวันอาทิตย์ ควรแขวนพระที่เป็นพระทางโชคลาภ เช่นพระสีวลี หรือพระสังกัจจายน์ เป็นหลัก ด้วยดวงของท่านนั้นโฉลกรับกับพระดังกล่าว

    เกิดวันจันทร์

    ควรแขวนพระที่มีพระพุทธรูปคู่กับพระพิฆเณศวร์เพราะเป็นสื่อเสริมโฉลกหรือจะแขวนพระพิฆเณศวร์ องค์เดียวก็ได้

    เกิดวันอังคาร

    ให้แขวนพระแบบมีพระอัครสาวกซ้ายขวาจะถูกโฉลก และดีขึ้นกว่าเดิม ให้สังเกตุดูความเปลี่ยนแปลง

    เกิดวันพุธ

    ให้แขวนพระสะดุ้งกลับเป็นหลัก เพื่อเสริมโฉลกของตัวเองให้ดีขึ้น

    เกิดวันพฤหัสบดี

    ควรแขวนพระลีลาเป็นหลัก เพราะโฉลกตัวเองกับพระลีลานั้นถูกต้องตรงกัน

    เกิดวันศุกร์

    ให้แขวนพระเกี่ยวกับความพินาศของศัตรูคือพระไพรีพินาศ เป็นถูกโฉลกที่สุด

    เกิดวันเสาร์ 

    ให้แขวนพระที่เกี่ยวกับการปกครองคนหมู่มาก ซึ่งควรจะเป็นพระที่ทางกระทรวงมหาดไทยหรือกรมตำรวจจัดสร้างจะถูกโฉลกดีนัก
     
  3. yamie

    yamie เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 ตุลาคม 2010
    โพสต์:
    1,640
    ค่าพลัง:
    +1,520
     
  4. yamie

    yamie เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 ตุลาคม 2010
    โพสต์:
    1,640
    ค่าพลัง:
    +1,520
    -ขอบคุณมากคะ คุณนิยมขลัง ขออภัยคะ ยาลืมรหัสไอดีตัวเองคะ ประกอบกับคอมเจ๊ง เจอไวรัส เลยได้มานั่งที่ร้านเน็ทเอา เหอเหอเหอ อดนำภาพมาลงสอบถามพี่ๆเลยคะ เฮ้อ ยากำลังพยายามย้อนอ่านตามหน้าบอร์ด หลายๆบอร์ด


    ปล. เมื่อวานไปไหว้พระ และ ร่วมชม พระท่านทำพิธีปลุกเสกพระเครื่อง ที่วัดแจ้งนอก แล้วมีแจกพระฟรีด้วยคะ ยาเลยวิ่งวนขึ้นกุฎิหลายรอบ เหอเหอเหอ เจอแซว ได้มาสององค์เอง เฮ้อ :'(อุตส่าห์วนตั้งหลายรอบ ( นำมาเล่าให้ฟังถึงความงกของยาเฉยๆคะ ไม่มีอะไร หุหุหุหุ )
     
  5. yamie

    yamie เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 ตุลาคม 2010
    โพสต์:
    1,640
    ค่าพลัง:
    +1,520
    เห็นด้วยเป็นอย่างยิ่งคะ น่าปล้นจริงๆ มีแต่องค์งามๆทั้งนั้นเลย dannce_ปล้น ปล้น ปล้น
     
  6. captainzire

    captainzire เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    5 มกราคม 2012
    โพสต์:
    1,551
    ค่าพลัง:
    +2,822
     
  7. โอ๋สะพาน

    โอ๋สะพาน เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 ธันวาคม 2010
    โพสต์:
    2,494
    ค่าพลัง:
    +3,973
    เลือกพระเหมาะสมกับวันเกิด น่าสนใจดีครับ ขอบคุณครับ
     
  8. captainzire

    captainzire เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    5 มกราคม 2012
    โพสต์:
    1,551
    ค่าพลัง:
    +2,822
    ปิดตำนาน..."ประกวดพระที่พันธุ์ทิพย์"



    ปิดตำนาน...'ประกวดพระที่พันธุ์ทิพย์': โดย ไตรเทพ ไกรงู


     "ต่อไปนี้ที่ห้างพันธุ์ทิพย์ งามวงศ์วาน จะไม่มีการจัดงานประกวดพระอีกแล้ว หน่วยงานใดจะจัดงานต้องหาที่จัดประกวดเอง" นี่เป็นคำยืนยันของนายชัยณรงค์ เรืองประโคน หรือ แป๋ว มรดกไทย ผู้ช่วยเลขานุการสมาคมพระเครื่องพระบูชาไทย ซึ่งเป็นผู้ลงตารางงานประกวดพระ โดยปกติแล้วทุกๆ ปี การจองงานประกวดพระที่ห้างพันธุ์ทิพย์ งามวงศ์วานปลายเดือนธันวาคมจะยาวไปถึงประมาณ ๓ เดือน แต่ปีนี้ไม่มีเลยสักงาน แม้แต่งานของสมาคมเอง
     
                  อย่างไรก็ตาม เดิมทีนั้น สมาคมพระเครื่องพระบูชาไทย จะปิดตำนานงานประกวดพระที่ห้างพันธุ์ทิพย์ งามวงศ์วาน โดยได้กำหนดงานไว้ วันอาทิตย์ที่ ๑๘ ธันวาคม ๒๕๕๔ แต่ด้วยปัญหาน้ำท่วมใหญ่จึงต้องเลื่อนและย้ายสถานที่จัดงานไปจัดในที่ ๑๐-๑๑ มีนาคม ๒๕๕๕ ต้องย้ายไปจัดที่อิมแพ็ค ฟอรั่ม อาคาร ๙ ศูนย์ประชุมและนิทรรศการอิมแพ็ค เมืองทองธานี อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี ตำนานการประกวดพระครั้งสุดท้ายที่ห้างพันธุ์ทิพย์ งามวงศ์วาน จึงกลายเป็นงานของคณะกรรมการเตรียมทหาร ๑๗๓๓ ซึ่งจัดไปเมื่อวันอาทิตย์ที่ ๙ ตุลาคม ๒๕๕๔
     
                  แม้ว่าจะไม่สามารถจัดงานที่พันธุ์ทิพย์ งามวงศ์วานได้ แต่คิวจองงานประกวดพระขณะนี้ยาวถึงสิ้นปี โดยผู้จัดได้หาสถานที่เอาเอง เช่น วันที่ ๖ พฤษภาคม สมาคมศิษย์เก่าโรงเรียนวัดประยุรวงศาวาส จัดที่หอประชุมกองทัพเรือ เป็นต้น
     
                  การประกวดพระที่ห้างพันธุ์ทิพย์ งามวงศ์วาน กลายเป็นตำนาน มีเหตุมาจากการเปลี่ยนแปลงความเป็นเจ้าของศูนย์การค้าพันธุ์ทิพย์ งามวงศ์วาน เมื่อบริษัทเบียร์ช้างได้ซื้อศูนย์การค้าพันธุ์ทิพย์ งามวงศ์วาน ซึ่งเดิมทียังไม่มีแผนพัฒนาอะไรที่เด่นชัด จนกระทั่งกลางปี ๒๕๕๔ มีแผนออกกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์ มูลค่า ๒,๕๐๐ ล้านบาท เพื่อนำเงินที่ได้จากการระดมทุนส่วนหนึ่งไปปรับปรุงพื้นที่ชั้น ๖, ๗ และ ๘ รวมพื้นที่ต้องปรับปรุง ๒๑,๐๐๐ ตารางเมตร ให้เกิดประโยชน์สูงสุด โดยจะเพิ่มความหลากหลายของร้านค้าและสินค้า ที่เข้ามาขายภายในศูนย์มากขึ้น โดยไม่จำกัดเฉพาะสินค้าไอที ซึ่งส่งผลให้พื้นที่ชั้น ๘ ซึ่งเคยเป็นสถานที่จัดงานประกวดพระไม่สามารถทำได้ ในขณะที่พื้นที่ชั้น ๗ เคยเป็นลานจอดรถกลายเป็นร้านค้า ทำให้พื้นที่จอดรถซึ่งน้อยอยู่แล้วกลับน้อยลงไปอีก
     
                  "ผมไม่คิดมาก่อนว่า การประกวดพระที่ห้างพันธุ์ทิพย์ งามวงศ์วานกลายเป็นอีก ๑ ตำนานของวงการพระเครื่องไปแล้ว งานประกวดพระที่นี่เริ่มตั้งแต่เป็นห้างบางลำภู งามวงศ์วาน เมื่อ ๑๐ ปีก่อน เมื่อเปลี่ยนมาเป็นพันธุ์ทิพย์ก็ไม่มีผลกระทบใดๆ จนกระทั่งกลางปี ๒๕๕๔ ก็มีการพูดคุยกับผู้บริหารห้าง เบื้องต้นมีการพูดคุยกันว่า ปี ๒๕๕๕ ทางห้างจะให้ใช้พื้นที่ได้เดือนละครั้ง แต่ด้วยข้อจำกัดให้ใช้พื้นที่ชั้น ๘ เพียงครึ่งเดียว ซึ่งปกติเต็มทั้งชั้นไม่พออยู่แล้ว ในที่สุดงานประกวดพระที่นี่จึงกลายเป็นตำนาน" นี่เป็นคำบอกเล่าของนายพยัพ คำพันธุ์ นายกสมาคมผู้นิยมพระเครื่องพระบูชาไทย
     
                  พร้อมกันนี้ นายพยัพ ยังบอกด้วยว่า ในอดีตนั้นหากหน่วยงานใดๆ ในกรุงเทพฯ จะจัดงานประกวดพระเครื่อง ต้องเลือกห้างพันธุ์ทิพย์ งามวงศ์วาน เป็นอันดับแรก จัดอย่างไรก็ได้กำไร เพราะคนในวงการพระรู้จักเป็นอย่างดี เดินทางไปมาสะดวก เฉพาะค่าผ่านประตูและค่าเช่าแผงพระก็ครอบคลุมค่าเช่าสถานที่ นอกนั้นเป็นกำไรล้วนๆ แต่นับจากนี้เป็นต้นไป ใครที่คิดจะจัดงานประกวดพระในอนาคตต้องคิดให้มากกว่าเดิม อย่าคิดว่าจะจัดแล้วได้กำไรเสมอไป สถานที่จะเป็นตัวแปรสำคัญของกำไรขาดทุน 
     
                  สำหรับงานประกวดพระที่ไม่ได้รับผลกระทบใดๆ เลย คืองานประกวดพระในต่างจังหวัด และน่าจะมีกำไรมากขึ้นโดยเฉพาะจังหวัดใกล้ๆ กรุงเทพฯ เช่น นครปฐม สุพรรรณบุรี พระนครศรีอยุธยา ชลบุรี สมุทรปราการ เพราะนับตั้งแต่ต้นปีหน่วยงานราชการในกรุงเทพฯ ยังไม่มีการจองงานประกวดพระเครื่องมายังสมาคม ส่วนใหญ่จะเป็นงานในต่างจังหวัดทั้งสิ้น
     
                  ทั้งนี้ นายพยัพ พูดทิ้งท้ายไว้อย่างน่าคิดว่า "ตอนอยู่พันธุ์ทิพย์ ประตูน้ำนั้น ผมช้ำมาครั้งหนึ่งแล้ว จากห้างที่เคยร้าง เมื่อศูนย์พระไปอยู่ก็กลายเป็นห้างที่มีคนเดิน ตอนแรกอยู่ชั้นล่างทำเลดีที่สุด จากนั้นย้ายไปอยู่ชั้น ๒ ย้ายไปย้ายมาก็อยู่ไม่ได้ ในที่สุดต้องย้ายมาอยู่ที่ห้างเดอะมอลล์ งามวงศ์วาน แรกๆ ก็โอบอุ้มคนวงการพระให้เลือกชั้นที่อยู่ได้ แต่เมื่อเขาขอคืนพื้นที่ไม่ต่อสัญญาเราก็ไร้ความหมาย สุดท้ายก็ย้ายมาที่บางลำภู งามวงศ์วาน ก่อนที่จะเปลี่ยนเป็นพันธุ์ทิพย์ ซึ่งขณะนี้ในส่วนของศูนย์พระเครื่องชั้น ๓ ยังไม่ได้รับผลกระทบใดๆ ถ้าวันหนึ่งวันใดเป็นเหมือนพันธุ์ทิพย์ ประตูน้ำ ผมก็ต้องลาจากวงการพระเครื่องอย่างถาวร"


    ตำนานศูนย์พระก่อนเข้าห้าง
     
                  วงการพระ เริ่มก่อสร้างตัวเองมานานมาก โดยในสมัยก่อนก็จะนิยมสะสมกันในหมู่ผู้คุ้นเคยตามแต่ละท้องที่ ส่วนการเริ่มต้นที่เริ่มจะเป็นรูปเป็นร่างของวงการพระเกิดขึ้นประมาณ พ.ศ.๒๔๙๐ โดยเริ่มจากกลุ่มคนผู้มีฐานะดีในสังคม ซึ่งถือเป็นจุดเริ่มของความต้องการเสาะแสวงหาและสะสม โดยมีจุดศูนย์กลางอยู่ในกรุงเทพมหานคร ตามใต้ต้นมะขาม ที่รายล้อมรอบสนามหลวง
     
                  ต่อมาเพื่อไม่ให้เป็นที่กีดขวางแก่ผู้สัญจรอื่นๆ เหล่าบรรดาผู้นิยมสะสมพระจึงพร้อมใจมารวมตัวกันที่ใต้ถุนศาลอาญา ในราว พ.ศ.๒๕๐๐ โดยกลุ่มคนผู้มีฐานะดีจะนั่งคุยแลกเปลี่ยนกันที่ร้านกาแฟ บริเวณใต้ถุนศาลอาญา ที่เรียกกันในหมู่นักสะสมพระว่า "บาร์มหาผัน" ซึ่งเป็นชื่อร้านกาแฟ ที่เจ้าของร้านชื่อ นายผัน ปัจจุบันร้านกาแฟนี้ยังคงปรากฏให้เห็นอยู่ แต่ไม่มีการรวมกลุ่มกันแล้ว ส่วนการที่เรียกร้านกาแฟว่า บาร์ ก็เป็นการเรียกสัพยอกให้ดูโก้หรู มิใช่สถานเริงรมย์ดังที่หลายท่านเข้าใจ
     
                  เมื่อผู้คนมากมายมารวมตัวกันบริเวณใต้ถุนศาลอาญา จนเกิดความพลุกพล่าน ดูไม่เหมาะสมกับสถานที่ราชการ จนเห็นสมควรที่จะพร้อมใจกันขยับขยายไปรวมกลุ่มกันที่วัดมหาธาตุ ด้านหน้ามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ เมื่อประมาณ พ.ศ.๒๕๐๓-๒๕๐๔
     
                  นายสมศักดิ์ ศกุนตนาฏ บรรณาธิการอำนวยการ สำนักพิมพ์คเณศ์พร และประธานชมรมผู้สื่อข่าวและช่างภาพพระเครื่อง บอกว่า สนามพระวัดมหาธาตุ สนามพระวัดราชนัดดา และสนามพระท่าพระจันทร์ จึงนับเป็นรูปธรรมของวงการพระในยุคแรก แม้สนามพระบางแห่งจะสูญหายไป แต่ก็มีสนามพระบางแห่งอยู่ยง เป็นศูนย์กลางของวงการพระมาโดยตลอด จนกระทั่งวงการพระมีการขยายตัวอย่างมาก ไม่เพียงพอรองรับปริมาณผู้สนใจในเรื่องพระจำนวนมาก ทั้งทวีคูณขึ้นทุกขณะ จนกระทั่งเริ่มมีการขยาย "สนามพระ" หรือที่เรียกกันใหม่ในครั้งนั้นว่า "ศูนย์พระ" ทั้งนี้ ห้างสรรพสินค้าแห่งแรกที่มีศูนย์พระ คือ ห้างสรรพสินค้าพันธุ์ทิพย์พลาซ่า ประตูน้ำ ประมาณ พ.ศ.๒๕๒๑ จากนั้นก็มีการขยายตัวไปตามห้างสรรพสินค้าต่างๆ ทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด
     
  9. โอ๋สะพาน

    โอ๋สะพาน เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 ธันวาคม 2010
    โพสต์:
    2,494
    ค่าพลัง:
    +3,973
    ขอบคุณครับสำหรับข่าวสารในวงการ
     
  10. captainzire

    captainzire เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    5 มกราคม 2012
    โพสต์:
    1,551
    ค่าพลัง:
    +2,822
    ขอบคุณ. คุณโอ๋สะพานที่แวะมาเยี่ยมกระทู้เช่นกัน
    ในฐานะนักสะสมที่ชอบพระคนหนึ่ง ไม่ใช่คนเก่งอะไร
    แต่ก็อยากให้เพื่นทั้งหลายที่ชอบอะไรเหมือนกันได้ข้อมูลดีๆ
    ก็ขอให้เลือกอ่านตามความชอบนะครับ มีข้อมูลอะไรก็ช่วยเติมกันเข้ามาได้ครับ
    ผมเชื่อว่าจะเป็นประโยชน์แก่เพื่อนๆของเรา ไม่มากก็น้อย อย่างแน่นอน
     
  11. captainzire

    captainzire เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    5 มกราคม 2012
    โพสต์:
    1,551
    ค่าพลัง:
    +2,822
    ศัพท์ที่เกี่ยวข้องกับวงการพระเครื่อง  

    สิ่งละอันพันละน้อย สำหรับเพื่อนที่เริ่มสะสมพระ
    สมควรยิ่งที่จะต้องรู้จักศัพท์ในวงการครับ
    จะไดทราบว่า เขาพูดกันอย่างไร - รวบรวมโดยคุณดินสอ

        หมวดที่ ๑. ลักษณะพระเครื่อง

    พระกรุ
    หมายถึง : พระเครื่องที่คนสมัยโบราณได้สร้างไว้และนำบรรจุลงกรุ เช่น เจดีย์ , ใต้ฐานพระวิหาร  ฯลฯ  เพื่อสืบทอดพระพุทธศาสนา

    พระเกจิ
    หมาย ถึง : คำว่า "เกจิ" ย่อมาจาก "เกจิอาจารย์" หรือ พระภิกษุผู้รู้แตกฉาน ส่วนคำว่าพระเกจินั้นอาจใช้เรีกพระเครื่องที่ถูกสร้างขึ้นมาโดยไม่ทราบ ประวัติผู้สร้างและผู้ปลุกเสกอย่างแน่ชัด มีอายุไม่เกิน 200 ปี และมิได้นำพระฝังไว้ในกรุพระ

    พิมพ์นิยม
    หมายถึง : เป็นการกล่าวยกย่องพิมพ์ของพระเครื่อง ที่เซียนพระให้การยอมรับว่าเป็นพิมพ์ที่ได้รับความนิยมมากกว่าพิมพ์อื่นๆ ในจำนวนต่างๆของแม่พิมพ์ที่ใช้พิมพ์พระชุดนั้นๆ

    สวย , แชมป์
    หมายถึง : พระสวยมากๆ เมื่อนำไปประกวดในงานประกวดพระ ได้รับการติดรางวัลอยู่เสมอ แบบนี้เรียก "สวยแชมป์"

    กริ๊บๆ , เดิมๆ
    หมายถึง : พระที่เก็บรักษาให้อยู่ในสภาพดี  ไม่เคยนำมาใช้หรือถูกสัมผัสมาก่อน

    แท้แต่ไกล , ดูง่าย , แท้ตาเปล่า
    หมายถึง : พระแท้ที่ดูง่าย จนไม่ต้องใช้กล้องส่องพระ เพียงเห็นรูป หรือองค์พระก็สามารถบอกได้ว่าเป็นพระแท้

    พระอุด , ซ่อม , ศัลยกรรม
    หมายถึง : พระเครื่องที่ผ่านการ ต่อเติมเสริมแต่ง จากพระที่ชำรุดให้เป็นพระสวยสภาพสมบูรณ์เพื่อหวังผลในด้านราคา

    ของฟลุ๊ก
    หมายถึง : การเช่าหา ได้พระมาในราคาที่ถูกหรือได้มาแบบไม่ตั้งใจ แต่เมื่อปล่อยของออกไปกลับได้ราคาดีหรือเป็นพระยอดนิยม

    ของหลง
    หมายถึง : พระเครื่องที่เจ้าของพระขายให้แบบถูกๆ(ตกควาย)  โดยไม่ทราบข้อมูล ที่แท้จริงของพระองค์นั้น

    พระสองคลอง
    หมาย ถึง : คำนี้โดยมากมักใช้กับพระสมเด็จ เนื่องจากพระสมเด็จมีบางองค์ที่เป็นพระแท้แต่ก้ำกึ่งกันระหว่าง วัดระฆัง กับ วัดบางขุนพรหม (ดูเป็นสมเด็จวัดระฆังหรือสมเด็จวัดบางขุนพรหมก็ใช่) ดังนั้นหากเป้นพระแท้แต่ก้ำกึ่งระหว่างสองวัดซึ่งเกี่ยวกับพระเครื่ององค์ นั้นๆ จะเรียกว่า "พระสองคลอง"

    พระลูกย่อย , พระน้ำจิ้ม
    หมายถึง : พระเครื่องรุ่นหลังๆที่วงการเล่นกัน แต่มีราคาไม่สูงนัก เรียก "พระลูกย่อย" ส่วนในกรณีที่ มีการซื้อขายพระเครื่องที่มีราคาแพง แล้วผู้ขายแถมพระให้ผู้ซื้อโดยไม่คิดมูลค่า พระแถมนี้จะเรียกว่า "พระน้ำจิ้ม"


    จิ๊กซอว์
    หมายถึง : พระปลอมที่ถูกถอดพิมพ์ หรือ ถูกถอดแบบจากองค์จริงที่มีความคมชัดจากนั้นก็มีการขายพระองค์นั้นไปอีกหลายมือ

    พระหน้าช้ำ
    หมาย ถึง : การที่นำพระให้เซียนหลายคนดู(แห่) แต่กลับไม่มีการซื้อขายจริง เพราะเจ้าของประเมินราคาไว้สูง(การ์ดสูง) จึงทำให้ความนิยมในพระเครื่ององค์นั้นลดลง

    สึก , ช้ำ
    หมายถึง : พระเครื่องที่มีความสวยงามลดลง เนื่องด้วยผ่านการใช้งานจากเจ้าของเดิมที่ห้อยไว้ใช้โดยไม่ได้เลี่ยมหรือ จับขอบพลาสติก

    หูตากระพริบ ,ตาปลิ้น
    หมาย ถึง : พระเครื่องที่สวยงามมากๆ ทุกส่วนของหน้าตา คมชัด สำหรับ "ตาปลิ้น" มักใช้กับพระเนื้อดินที่มีการกดพิมพ์ พระเนตร(ดวงตา)ขององค์พระได้ชัดเจน

    พระเสริม , ของเสริม
    หมาย ถึง : พระเครื่องที่บล๊อคพิมพ์ยังไม่ได้ถูกทำลายทิ้งหลังจากพระเครื่องชุดนั้น สร้างเสร็จ ภายหลังได้นำบล๊อคหรือแม่พิมพ์นั้นๆ มากดหรือจัดสร้างพระออกมาขาย
     
  12. captainzire

    captainzire เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    5 มกราคม 2012
    โพสต์:
    1,551
    ค่าพลัง:
    +2,822
    ศัพท์ที่เกี่ยวข้องกับวงการพระเครื่อง 2

    หมวดที่ ๒. เรื่องการซื้อขาย

    เช่า (ซื้อพระ)
    หมายถึง : การซื้อพระ สำหรับวงการพระเครื่อง นิยมใชัคำว่า "เช่าพระ"

    ปล่อย (ขายพระ)
    หมายถึง : การขายพระ ครั้นเริ่มมีการแลกเปลี่ยน/ซื้อขายพระโดยมีเงินเป็นตัวกลางสำหรับแลกเปลี่ยนจึงใช้คำว่า "ปล่อย" แทนคำว่าซื้อขาย

    นั้ง (หุ้นกันซื้อพระ)
    หมายถึง : การลงทุนเช่าพระ โดยนำเงินมารวมกันหลายคน เมื่อปล่อย(ขาย)พระได้แล้ว ก็นำเงินที่ได้มาแบ่งกันตามอัตราส่วนของเงินที่ลงไป

    ฟิต
    หมายถึง : ลักษณะของผู้เช่าพระที่แสดงออก เมื่ออยากได้พระเครื่ององค์นั้นมากๆ โดยไม่เกี่ยงราคา

    สวด
    หมาย ถึง : การติ หรือ พูดในเชิงลบให้พระเครื่อง เหตุผลของการสวดเป็นได้หลายกรณี ตัวอย่างเช่น กรณีผู้ซื้อต้องการเช่าซื้อพระองค์นั้นให้ได้ราคาถูก จึงหาเหตุผลใช้ประกอบการสวด เพื่อให้ผู้ขายหรือเจ้าของพระยอมขายในราคาที่ถูกลง

    องค์วิ่งหนี
    หมาย ถึง : การเช่าพระโดยฉกฉวยเอาไปเฉยๆ อาจเป็นพระที่เจ้าของหวงแหนมาก ในขณะที่ผู้ซื้อเป็นคนรู้จัก หรือ คุ้นเคย เมื่อมีโอกาสได้ถือพระจึงฉกไปจากร้านและได้ทำการติดต่อเรื่องราคากันภายหลัง

    ตุ๊ง
    หมาย ถึง :  ใช้พูดเมื่อกรณีที่การตกลงซื้อขายพระกันเสร็จเรียบร้อยแล้ว แปลได้ว่า ตกลง (OK) ตัวอย่างเช่น เมื่อมีการเช่าและทั้งสองฝ่ายได้คุยและเข้าใจตรงกันในเรื่องของราคา และ การรับประกัน ก็จะพูดกับอีกฝ่ายว่า "งั้นตกลงตุ๊งนะ"

    ทุบ
    หมาย ถึง : ผู้ซื้อพระสามารถซื้อได้ถูกกว่าราคาที่เจ้าของได้เช่า(ซื้อ)มาก่อนหน้านี้ มาก ในกรณีนี้ เจ้าของพระหรือคนขายพระ จะเรียกว่า "ถูกทุบ"

    ตกควาย
    หมายถึง : การขายพระผิดราคา หรือ ขายพระไปในราคาที่ต่ำกว่าราคากลาง

    ต้ม
    หมายถึง : การใช้เล่ห์เลี่ยม เพื่อให้ลูกค้าเชื่อและพอใจที่จะเช่าซื้อพระเครื่ององค์นั้นๆ

    เหนื่อย
    หมาย ถึง : การเช่าพระแท้มาในราคาแพง ซึ่งต้องใช้เวลานานในการปล่อยเช่าต่ออีกทอดหนึ่ง ครั้งเมื่อปล่อยของออกไปกลับได้กำไรเพียงเล็กน้อย

    ตอกตะปู
    หมายถึง : การพูดเพื่อไม่ให้พระองค์นั้นออกมาสู่ตลาดหรือสนามพระเครื่อง

    ตั๋วเด็ก
    หมายถึง : ใช้ในการเช่า-ปล่อย พระ โดยได้ต่อรองราคาจาก 100% ให้เหลือ 50% หรือ ครึ่งหนึ่งของราคาที่เปิดไว้

    การ์ดสูง
    หมาย ถึง : การตั้งราคาพระไว้สูงเกินกว่าความเป็นจริง หรือ ราคากลาง อาจเป็นเพราะพระเครื่ององค์นั้นมีสภาพ สวย หายากหรือ มีลักษณะโดดเด่น

    ราคากลาง
    หมายถึง : ราคาโดยเฉลี่ยของพระเครื่อง ที่วงการเช่า ซื้อ/ขาย ณ เวลานั้นๆ

    เพดานพระ
    หมาย ถึง : ราคาสูงสุดของพระเครื่อง  ซึ่งหากเป็นพระยอดนิยม พระสวยแท้/หายาก อาจไม่มีเพดานราคา การซื้อขายอยู่ที่เจ้าของผู้ซื้อตกลงกันเอง.

    อยู่กับก๊ง
    หมาย ถึง : พระเครื่องที่เช่ามาแล้ว อาจได้มาในราคาที่แพง ครั้นเมื่อจะนำไปปล่อยหรือขายเพื่อทำกำไร แต่กลับขายต่อไม่ได้ ไม่มีใครเช่า เจ้าของต้องเก็บไว้ใช้คนเดียว

    แบ่ง
    หมายถึง : เจ้าของพระปล่อยของให้ลูกค้าไปในราคาที่ต่ำ หรือ ได้กำไรจากการซื้อขายน้อย อาจเป็นเพราะลูกค้าเป็นคนคุ้นเคยกัน

    ใบสั่ง
    หมายถึง : พระเครื่องที่มีคนต้องการ โดยมีการระบุราคา และ สภาพตามความต้องการของผู้ซื้อให้กับเซียนหรือผู้จัดหาพระ เข้ามาหาของในสนาม

    โดน
    หมายถึง : การเช่าพระที่ผู้ซื้อมาทราบภายหลังว่าพระที่ได้เช่าเป็นของปลอม (เก๊)

    กระอักเลือด
    หมายถึง : การเช่าพระปลอมมาในราคาที่สูงหรือแพงมากๆ

    กลืนเลือด
    หมาย ถึง : คนที่เช่าพระและทราบในภายหลังว่าเป็นพระปลอมแต่ก็ไม่ได้นำออกเร่ขายหรือ ปล่อยต่อให้กับคนอื่น แบบนี้เรียก "กลืนเลือด" หายากแต่น่ายกยองครับ

    ราคาพระ
    - ๑ บาท    หมายถึง    ๑๐๐ บาท
    - ๑๐ บาท    หมายถึง    ๑,๐๐๐ บาท
    - หลักหมื่น     มีหน่วยเป็น     "ก้อน"     เช่น ๑ ก้อน หมายถึง หนึ่งหมื่นบาท
    - หลักแสน     มีหน่วยเป็น    "ปั้น"     เช่น ๑ ปั้น     หมายถึง หนึ่งแสนบาท

    นอกจากนี้แล้ว ราคาในแต่ละหลักยังมีการเรียกแยกย่อยไปอีก เช่น
    - หมื่นเศษ(กว่า)     หมายถึง    ราคาที่อยู่ระหว่าง ๑๐,๐๐๐-๒๐,๐๐๐ บาท
    - หมื่นต้นๆ        หมายถึง    ราคาที่อยู่ระหว่าง ๑๐,๐๐๐-๓๐,๐๐๐ บาท
    - หมื่นกลาง    หมายถึง    ราคาที่อยู่ระหว่าง ๔๐,๐๐๐-๖๐,๐๐๐ บาท
    - หมื่นปลาย    หมายถึง    ราคาที่อยู่ระหว่าง ๗๐,๐๐๐-๑๐๐,๐๐๐ บาท

    ซึ่ง ในอดีตนักเลงพระรุ่นเก่าจะใช้หน่วยในการเช่าซื้อ ว่า "มือ" โดยสามารถใช้กับทุนหลัก เช่น การเช่าพระหลักร้อย ๑ มือ หมายถึง ๑๐๐ บาท ถ้าหลักพัน ๑ มือ หมายถึง ๑,๐๐๐ บาท โดยจะใช้ไปถึงหลักหมื่น และหลักแสนบาท
     
           
     
  13. captainzire

    captainzire เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    5 มกราคม 2012
    โพสต์:
    1,551
    ค่าพลัง:
    +2,822
    ศัพท์ที่เกี่ยวข้องกับวงการพระเครื่อง 3

    หมวดที่ ๓. ทั่วไป

    เซียนพระ
    หมาย ถึง : บุคคลที่มีความชำนาญในศาสตร์ของพระเครื่อง อีกทั้งได้รับการยอมรับจากคนในวงการพระเครื่อง ว่าสามารถพิจารณาระบุชี้ชัดพระเครื่ององค์นั้นๆเก๊/แท้

    เสี้ยนพระ
    หมาย ถึง : บุคคลที่อาจมีความชำนาญหรือมีความรู้ในเรื่องพระเครื่องอยู่บ้าง แต่ไม่มีจริยะธรรม หรือ ไม่ซื่อสัตย์ต่อทั้งตนเองและลูกค้า โดยภาพรวม "เสี้ยน" ใช้เรียกคนที่ขายพระปลอม พระเก๊ คนที่ขายพระแล้วไม่รับผิดชอบ ซึ่งทำให้มาตรฐานของวงการพระเครื่องต่ำลง

    ผีสนาม
    หมายถึง : คนที่อยู่ตามแผงหรือสนามพระที่มีอัธยาศัยดี เข้ากับเซียนพระต่างๆได้ทั่วสนาม แต่ไม่มีร้านเป็นของตัวเอง

    รังใหญ่
    หมายถึง : บุคคลที่สะสมพระเครื่องไว้เป็นจำนวนมากๆ

    รังแตก
    หมาย ถึง : บุคคลที่สะสมพระเครื่องไว้เป็นจำนวนมากๆ เมื่อระยะเวลาผ่านไปพระเครื่องชุดนั้นๆได้รับความนิยม และเจ้าของนำออกมาปล่อยในสนาม จำนวนมากๆ จะเรียกว่า "รังแตก"

    พระหลัก , ของหลัก
    หมาย ถึง :พระเครื่องยอดนิยมที่มีราคาค่อนข้างสูง ตัวอย่างเช่น พระเครื่องชุดเบญจภาคี มี พระสมเด็จ พระรอดวัดมหาวัน พระผงสุพรรณ พระนงพญา พระซุ้มกอ เป็นต้น

    ของเล่น
    หมายถึง : ของเก๊ที่ดูง่ายๆ หรือ ไม่ใกล้เคียงกับของแท้

    ของเล่นได้
    หมายถึง : พระที่นำไปปล่อยขายได้ โดยไม่ได้ทำการตรวจสอบ (อาจเป็นพระที่กำกึ่งหระว่า เก๊/แท้)

    แห่
    หมายถึง : การนำพระที่ได้ ไปทำการตรวจว่าเช๊คว่าแท้หรือไม่ โดยการนำพระไปให้เซียนในสนามหลายๆคนช่วยดู

    ใช้ , โชว์
    หมาย ถึง : พระเครื่องที่เจ้าของพระเชื่อมั่นศรัทธาในพุทธคุณ หรืออาจมีความผูกพันธ์ เนื่องจากเป็นมรดกตกทอดหรือเป็นของที่ผู้ใหญ่มอบให้

    ยัดกรุ , ยัดวัด
    หมาย ถึง : พระเครื่องที่ไม่ทราบประวัติการสร้างแน่นอน แต่ คนขายหรือเซียน(บางคน)อาจมีข้อมูล เพื่อโน้มน้าวให้เข้าใจว่าพระเครื่ององค์นั้นเป็นของวัดที่มีชื่อเสียง เพื่อให้พระองค์นั้นมีราคาแพงขึ้น

    ปาดคอ
    หมายถึง : พระปลอมที่ทำได้ใกล้เคียงกับของแท้มากๆ จะถูกเรียกว่า "เก๊ปาดคอเซียน"

    หลงทาง , เล่นพระด้วยหู
    หมายถึง : การเช่าพระโดยไม่ใช้สายตาและประสบการณ์ในการตัดสินใจเช่าพระ แต่กลับไปฟังเรื่องเล่าจากผู้ขายที่ต้องการปล่อยพระ

    เล่นพระผิดทาง
    หมายถึง : การเล่นพระที่แตกต่างจากแนวมาตรฐาน ที่วงการพระเครื่องเล่นกันหรือเล่นพระเก๊เป็นพระแท้ , เล่นพระแท้เป้นพระเก๊

    นิทาน , นิยาย , ฉายหนัง
    หมาย ถึง : เรื่องราวที่คนขาย หรือ เจ้าของพระเล่าประกอบอ้างถึงในการขายพระให้กับลูกค้า ซึ่งอาจเป็นได้ทั้งเรื่องจริง , เรื่องจริงที่เสริมเติมแต่ง หรือ เรื่องลวงโลก อุปโลกสร้างขึ้นมาเพื่อหวังผลในการขาย

    กรุแตก
    หมาย ถึง : การพบพระเครื่องที่คนสมัยโบราณบรรจุเก็บไว้ในกรุ หรือ อาจใช้เรียกเวลาที่บุคคลที่สะสมเก็บพระกรุไว้เป็นจำนวนมาก แล้วนำพระออกมาแสดง หรือ นำมาปล่อย (คล้ายกับคำว่า "รังแตก")

    ชุกซัว , ซาลูตู้ , กระตู้ฮู้ , ดุ๊ย , เก๊
    หมาย ถึง : แปลว่าเก๊ ไม่มีพุทธคุณ หรือบางกรณีหากเซียนพูดว่า "ดูยาก" ก็มีนัยยะแปลว่าเก๊ได้เหมือนกัน เพราะบางครั้งเซียนบางท่านก็ลำบากใจที่จะกล่าวว่าพระองค์นั้นเก๊ จึงใช้คำว่า "ดูยาก" เป็นทางออก เพื่อไม่ให้เสียน้ำใจเจ้าของพระ

    ไม่ถึงยุค , อายุไม่ถึง
    หมายถึง : โดยนัยยะ แปลว่าเก๊ได้เหมือนกัน

    ชีวิตเปลี่ยน
    หมายถึง : การเช่าพระเก๊ ในราคา พระแท้

    ตายเกลื่อน
    หมาย ถึง : พระปลอมที่มีฝีมือในการปลอมได้เหมือนของจริงขนาดเซียนยังโดน และ เมื่อมีของชุดนี้เข้าไปในสนาม ทั้งเซียนรุ่นใหญ่/เล็ก , เจ้าของแผง ฯลฯ ต่างได้เช่าซื้อเก็บไว้ แบบนี้เรียกว่า "ตายเกลื่อน"
     
  14. captainzire

    captainzire เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    5 มกราคม 2012
    โพสต์:
    1,551
    ค่าพลัง:
    +2,822
    ศัพท์ที่เกี่ยวข้องกับวงการพระเครื่อง

    sweet dream
    หมายถึง : ความคาดหวัง เมื่อได้พระหน้าใหม่เข้ามาในรัง

    หมดตูด
    หมาย ถึง : แปลว่าหมดเงิน, ไม่มีเงินเหลือ, หมดกระเป๋า  ลักษณะของอาการหมดตูด มักเกิดขึ้นกับเซียนพระที่ไม่สามารถควบคุมการใช้เงินในกระเป๋า
     (- เพิ่มเติม -)

    ซีปัง ภาษาจีน
    หมายถึง : แปลว่าสี่เหลี่ยม แต่วงการพระใช้เรียกแทน พระสมเด็จ ซึ่งบางครั้งอาจจะมีการลากเสียงยาวเป็น "สี่ปัง"

    ไกนั้ง ภาษาจีน
    หมายถึง :  แปลว่า ขอมีหุ้นหรือขอเอี่ยวด้วยคน ในขณะที่วงการพระจะพูดสั้นๆ ว่า "นั้ง" แต่ยังมีความหมายเช่นเดิม

    ซึ้ง
    หมายถึง : สวยประทับใจ

    บูรณะ
    หมายถึง : พระที่ผ่านการซ่อมมาแล้ว

    สนนราคา
    หมายถึง : ราคาประมาณ

    ไทเกอร์
    หมายถึง : นำพระของผู้อื่นไปขายทำกำไรก่อนแล้ว จึงกลับมาจ่ายเงินภายหลัง ซึ่งหมายถึงการจับเสือมือเปล่า

    กระสุน
    หมายถึง : แปลว่าพระไม่แท้ พระไม่ได้มาตรฐานตามสากล
     
  15. captainzire

    captainzire เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    5 มกราคม 2012
    โพสต์:
    1,551
    ค่าพลัง:
    +2,822
    ข้อมูลเพิ่มเติม เสือ หลวงพ่อปาน วัดบางเหี้ย (ตอนที่ 1)


    ไม่มีภาพเสือตัวที่แน่ใจว่าแท้ ก็เลยขออนุญาตนำภาพ
    เสือตัวงามพี่ amuletism ซึ่งเชื่ิอว่าแท้แน่นอนครับ
    มาใช้ประกอบครับ

    เขี้ยวเสือ หลวงพ่อปาน...   ดูไม่ดี เจอเก๊เป็นฝูง
    ไม่ใช่เขี้ยว แต่เป็นกระดูกอะไรไม่รู้...  เครื่องรางของขลัง ชิ้นเอก ที่จะกล่าวถึง อยู่ในอันดับต้นของวงการ นั่นคือ “เสือ หลวงพ่อปาน วัดบางเหี้ย”
             
               เครื่องรางของขลัง ได้รับความนิยมสูงมากในช่วงปัจจุบัน มีหนังสือเครื่องรางดีๆ ออกมาหลายเล่ม มีคนสนใจซื้อหาสะสมเครื่องรางจำนวนมาก ส่งผลให้ของแท้ของเก๊ปะปนกันคึกคัก โดยเฉพาะเครื่องรางของขลังชั้นสูง ยุคเก่า อาจารย์ดังสร้าง ราคาว่ากันเป็นแสนๆ ถึงหลักล้าน ของปลอมหลอกต้มด้วยการผลิตเลียนแบบเนี้ยบสุดโหด
            
            เสือปลอมทำออกมานานแล้ว มีทั้งประเภทใช้เรซิ่นหล่อ แกะใหม่จากกระดูก และแกะเขี้ยวขึ้นมาใหม่ทั้งตัว นำไปคั่วไฟให้เข้ม ขัดแล้วย้อมด้วยเคมีให้ดูฉ่ำ สำหรับรอยจารขยุกขยิก ไม่ชำนาญก็อาจดูไม่ออก...
               
                ไม่กี่ปีก่อน เคยมีนักสะสมชะล่าใจ เหมาเสือทั้งฝูง ปรากฏว่าเจอเก๊ยกฝูงก็เคยมีมาแล้ว ของแท้มีน้อยครับ เอาชัวร์ๆ ก็ต้องผ่านกันหลายตา แต่ถ้าชื่นชอบส่วนตัว ไม่สนตาชาวบ้าน ก็ตัวใครตัวมัน...
     
            ลองมาเรียนรู้ วิธีดู “เสือ หลวงพ่อปาน” ขั้นเบสิค กันสักนิดครับ...
     
                ยุคสมัยของหลวงพ่อปาน อยู่ในช่วงระหว่างปี 2411-2453  เป็นช่วงที่ท่านเป็นอาจารย์สอนวิปัสสนา ออกธุดงค์ เป็นพระอธิการวัดบางเหี้ย เป็นพระครูพิพัฒนนิสิรธกิจ จนกระทั่งถึงกาลมรณภาพด้วยโรคชรา เมื่อปี 2453 (ประมาณอายุ 75-80 ปี)
                เครื่องรางของขลัง ที่หลวงพ่อปานสร้างไว้ ล้วนเป็นที่ต้องการของนักเล่นเครื่องราง ไม่ว่าจะเป็นตะกรุด ผ้ายันต์ ฯลฯ และเหนืออื่นใด อันถือเป็นราชันย์แห่งเครื่องรางของขลัง มีราคาสูงที่สุด ก็คือ เครื่องรางฯ ที่แกะจากเขี้ยวเสือ เป็นรูปเสือขนาดต่างๆ
               
                “เสือ หลวงพ่อปาน” เป็นเสือแกะขึ้นจากเขี้ยวเสือด้วยฝีมือเรียบง่าย แต่มีเอกลักษณ์เชิงช่างอยู่ในตัวเอง มีคุณค่าทางศิลปะ ผ่านการปลุกเสกด้วยวิชาเฉพาะของหลวงพ่อปานจนเสือสามารถเคลื่อนไหวลุกนั่งได้ทุกตัว ทำให้เสือเจ้าป่ามีตบะเดชะมหาอำนาจสูงมาก
           
            เสือ หลวงพ่อปาน แบบมาตรฐาน จะต้องอยู่ในรูปฟอร์ม เสือหน้าแมว นั่งชันขาหน้า หางม้วนรอบฐาน หรือม้วนพาดขึ้นหลัง มีทั้งเสือหุบปากและเสืออ้าปาก นิ้วเท้าแต่ละเท้ามี 4 นิ้ว (3 นิ้วก็มีแต่น้อย) ใต้ฐานจารยันต์กอหญ้า(เส้นวนๆ) รอตัวจารอักขระยันต์คล้ายเลขไทย ๓ และเลข ๗ รอยจารเฉียงๆ แหลมๆ ดูคล้ายลายเสือ
     
     เอกลักษณ์เสือหลวงพ่อปาน โดยรวมสามารถร้อยเป็นวลีได้ว่า
                “เสือหน้าแมว หูหนู ตาลูกเต๋า ยันต์กอหญ้า”


    อ้างอิง thaipra
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 12 กุมภาพันธ์ 2012
  16. captainzire

    captainzire เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    5 มกราคม 2012
    โพสต์:
    1,551
    ค่าพลัง:
    +2,822
    เสือ หลวงพ่อปาน วัดบางเหี้ย (ตอนที่ 2)

    ราชันย์แห่งเขี้ยว...  เสือหลวงพ่อปาน วัดบางเหี้ย
    ไม่มีภาพตัวที่แน่ใจว่าแท้ ก็เลยอ้างอิงภาพของพี่ amuletism
    ซึ่งเชื่ิอว่าแท้แน่นอนครับ

    จุดสังเกตวิธี ดู เขี้ยวเสือของแท้
                ดังได้กล่าวมาจากตอนที่แล้วว่า เสือหลวงพ่อปาน แกะจากเขี้ยวเสือของแท้ ได้รับความนิยมสูงมากในระดับราชันย์แห่งเขี้ยว เป็นหนึ่งไม่มีสองตลอดกาล เสือฟอร์มปึ้ก เก่าแท้ดูง่าย มีราคาสูงถึงหลักล้าน...  ด้วยเหตุนี้เขี้ยวปลอมๆ จึงระบาดหนักเป็นเวลานานมากแล้ว

                ลองมาศึกษาการ “ดู” เสือหลวงพ่อปาน เป็นเบสิคพื้นฐานกันดีกว่า (ข้อมูลพื้นฐานใช้ดูเบื้องต้น แต่หากต้องซื้อหาในราคาสูง ควรพึ่งพาผู้เชี่ยวชาญที่มีชั่วโมงบินสูง ผู้ที่เคยเห็นของแท้มาแล้วจำนวนมากพอ)

    1.    เสือต้องแกะจากเขี้ยวเท่านั้น จะไม่แกะจากกระดูกหรือวัสดุชนิดอื่น เขี้ยวมีเนื้อทึบแน่น ผิวเนียน ไม่โปร่งใสแสงส่องผ่านได้ (พึ่งระวังเสือวัสดุพลาสติกหรือเรซิ่น ถ้าเผาไฟจะละลายทันที 
     
    2.    เขี้ยวเสือที่นำมาแกะจะมีทั้งเขี้ยวเต็มอัน และเขี้ยวครึ่งซีก(เรียกว่า เขี้ยวซีก) เขี้ยวเต็มอันจะมีรูกลมตรงกลางผ่านตลอดจากบนลงล่าง “มีรอยแตกอ้า” ส่วนเขี้ยวครึ่งซีกไม่มีรอยแตกอ้า ด้านหนึ่งต้องมีสีอ่อน อีกด้านมีสีแก่ ด้านที่มีสีอ่อนคือด้านแกนในของเขี้ยว ด้านที่มีสีแก่คือด้านนอกของเขี้ยว เขี้ยวซีกต้องมีมีอ่อนแก่จะมีสีเดียวกันทั้งอันไม่ได้

    3.    ความเก่าพิจารณาจากความฉ่ำและคราบผิวของเนื้อเขี้ยว ถ้าผ่านการใช้ไม่มากผิวจะแห้งเก่าไม่ตึงเรียบ แต่ส่วนใหญ่มักผ่านการใช้จนผิวฉ่ำเพราะสัมผัสเหงื่อ ความชื้นและความมันของร่างกายคนเรา เนื้อเขี้ยวจึงดู “ฉ่ำ” คล้ายเนื้อสับปะรดหรือเทียนไข เนื้อมีสีอ่อน/แก่ เป็นธรรมชาติ มีลายในเนื้อ และมีรอยแตกรานเล็กๆ เป็นกลุ่มเพราะการแห้งหดตัว
     
    4.    รอยจาร เป็นจุดสำคัญที่ใช้พิจารณา ลักษณะเป็นการจารหวัดๆ ไม่พิถีพิถัน เส้นคมเล็กบางไม่เท่ากัน จารเป็นขีดๆ แบบลายเสือ และจารอักขระยันต์คล้ายเลขเจ็ดไทย(๗) หรือเลขเก้าไทย(๙) ลายมือจารเอียงๆ แหลมๆ ส่วนใหญ่จะเห็นชัดบริเวณลำตัว สะโพก ขาหน้า

    5.    รอยจารใต้ฐาน เรียกว่า “ยันต์กอหญ้า”  ลักษณะเป็นยันต์กลมรี วนไปมาเป็นก้อนกลมซ้อนกันหลายวง และยังมีตัว ฤ ฦ ตัวอุ รอยเส้นจารต้องเป็นรอยเก่า เส้นมนๆ ขอบร่องเส้นไม่คมชัดอย่างรอยจารใหม่
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 12 กุมภาพันธ์ 2012
  17. captainzire

    captainzire เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    5 มกราคม 2012
    โพสต์:
    1,551
    ค่าพลัง:
    +2,822
    ด้วยความยินดีครับ
    ผมว่า้วมันแปลกๆ ทีแรกคิดว่าเพราะน้ำท่วม
    ก็เลยประกวดห่างๆออกไป ว่าแต่ใครจะไปงาน
    ประกวดที่เมืองทองเดือนมีนาคมนี้บ้าง น่าจะเป็นงานใหญ่
     
  18. โอกระบี่

    โอกระบี่ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    23 มีนาคม 2009
    โพสต์:
    1,477
    ค่าพลัง:
    +1,651
    ตามอ่านครับ.....................
     
  19. Amuletism

    Amuletism เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    26 เมษายน 2009
    โพสต์:
    5,779
    ค่าพลัง:
    +18,370
    ก่อนอื่นต้องขอขอบคุณ คุณ Captainzire อย่างยิ่ง
    ที่ช่วยดูแลกระทู้นี้เป็นอย่างดี และช่วยนำข้อมูลดีๆ มากมาย
    มาให้เราได้ศึกษากัน :cool::cool::cool:

    มีความเปลี่ยนแปลงบางอย่างทำให้เวลาของผมมีน้อยลงมาก
    จึงไม่ค่อยมีโอกาสแวะเวียนเข้ามา แต่ยังคิดถึงทุกๆคนนะครับ
     
  20. Amuletism

    Amuletism เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    26 เมษายน 2009
    โพสต์:
    5,779
    ค่าพลัง:
    +18,370
    ข้อมูลหลวงพ่อโต กรุวัดชีปะขาวหาย เพิ่มเติมให้ครับ

    จากข้อมูลที่ได้จากเซียนใหญ่ สายพระกรุครับ
    พอดีเพิ่งไปเช่าหลวงพ่อโต กรุวัดชีปะขาวหายมา
    หลวงพ่อโต กรุวัดชีปะขาวหาย มีเพียง 2 พิมพ์ คือ
    พิมพ์เล็ก ขนาดตามที่ระบุข้างต้น รายละเอียดคมและชัดเจน
    พิมพ์ใหญ่ รายละเอียดสวยสู้พิมพ์เล็กไม่ได้
    ขนาดจะใกล้เคียงกับหลวงพ่อโตกรุวัดบางกระทิง แต่องค์จะล่ำสันกว่า
    พิมพ์กลาง วงการไม่เล่นหาครับ เป็นของเก๊ครับ
     

แชร์หน้านี้

Loading...