หลวงพ่อโตองค์โต วัดตาลเจ็ดยอด จ.ประจวบคีรีขันธ์

ในห้อง 'วัดและศาสนสถาน' ตั้งกระทู้โดย guawn, 16 มีนาคม 2007.

  1. guawn

    guawn เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    27 ธันวาคม 2005
    โพสต์:
    10,642
    ค่าพลัง:
    +42,113
    <TABLE cellSpacing=5 cellPadding=0 width=567 border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top>หลวงพ่อโตองค์โต วัดตาลเจ็ดยอด จ.ประจวบคีรีขันธ์</TD></TR><TR><TD class=Text_Story vAlign=top><!-- [​IMG] [​IMG] หน้าตักกว้างถึง ๘ เมตร ๑ นิ้ว สูง ๑๑ เมตร เป็นรูปหล่อด้วยทองเหลือง นี่เป็นขนาดของรูปหล่อของ สมเด็จพระพุฒาจารย์ (โต) ซึ่งประดิษฐานอยู่ ณ วัดบ้านโนนกุ่ม ริมถนนมิตรภาพ อ.สีคิ้ว จ.นครราชสีมา ที่นายสรพงษ์ ชาตรี ในฐานะประธานดำเนินการสร้างเคยประกาศว่า "ใหญ่ที่สุดในโลก" ซึ่งกำลังจะกลายเป็นตำนานไปแล้ว ด้วยเหตุที่ว่า

    ขณะนี้ วัดตาลเจ็ดยอด ต.ศาลาลัย อ.สามร้อยยอด จ.ประจวบคีรีขันธ์ ได้สร้างรูปหล่อ สมเด็จพระพุฒาจารย์ (โต พรหมรังสี) ขนาดหน้าตักกว้างถึง ๑๑ เมตร สูง ๑๘ เมตร ในที่สุดก็จะกลายเป็นว่า สมเด็จพระพุฒาจารย์ (โต พรหมรังสี) วัดตาลเจ็ดยอด ใหญ่ที่สุดในโลก
    สำหรับประวัติความเป็นมาของการสร้างนั้น พระมหาจำนงค์ จรณธัมโม บอกว่า หลังจากได้รับนิมนต์มาเป็นเจ้าอาวาสเมื่อปี ๒๕๔๗ เห็นว่าบริเวณวัดร่มรื่นมาก เหมาะสำหรับเป็นสถานปฏิบัติธรรม จึงมีความคิดว่า จะสร้างหลวงพ่อโตองค์ใหญ่มาประดิษฐาน ณ วัดแห่งนี้ จากนั้นไปอธิษฐานจิตต่อหน้ารูปจำลองหลวงพ่อโตที่วัดใหม่อมตรส โดยได้จัดสร้างพระสมเด็จ บางขุนพรหม ย้อนยุคขึ้นมารุ่นหนึ่ง เพื่อหาปัจจัยเบื้องต้นในการจัดสร้าง ในครั้งนั้นได้นำปัจจัย ๒ แสนบาท มาปั้นหุ่นและเริ่มโครงการก่อสร้าง
    หลังจากปั้นหุ่นเสร็จปี ๒๕๔๘ วัดประกาศข่าวออกไป ปรากฏว่ามีผู้มีจิตศรัทธามาขอรับเป็นเจ้าภาพครบทั้ง ๑๖ ชิ้น (ชิ้นละ ๑ ล้านบาท) โดยมีศรัทธาใหญ่อยู่ ๓ ราย คือ คุณประภาพร ธนรัตน์ นายปลิว-คุณเพ็ญศรี ตรีวิศวเวช และคุณกรพจน์ อัศวินวิจิต ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน
    จากนั้นวัดประกอบพิธีเททองหล่อแต่ละชิ้นมาอย่างต่อเนื่องตลอดปี ๒๕๔๙ และมีพิธีเททองหล่อส่วนเศียร (ส่วนเศียรส่วนที่ ๒) ณ วัดตาลเจ็ดยอด ไปแล้วเมื่อวันอาทิตย์ที่ ๑๙ มีนาคม ๒๕๔๙
    "อาตมาไม่ได้มีความรู้จักเป็นการส่วนตัวกับผู้มีจิตศรัทธาใหญ่ทั้ง ๓ รายมาก่อน ทุกครั้งที่เททองหล่อชิ้นส่วนก็จะตั้งจิตอธิษฐานว่า ถ้าใครเคยร่วมทำบุญกันมาในชาติปางก่อน ไม่ว่าจะเป็นพ่อแม่ ญาติพี่น้อง ให้มาร่วมบุญครั้งนี้ ให้ประสบความสำเร็จลุล่วงไปด้วยดี ส่วนรูปแบบของหลวงพ่อโตที่สร้างนั้น เป็นการผสมผสานระหว่างหลวงพ่อโตที่วัดใหม่อมตรส และวัดอินทรวิหาร ซึ่งจะแตกต่างจากหลวงพ่อโต วัดโนนกุม เท่าที่ทราบเป็นการถอดแบบจากหลวงพ่อโตวัดระฆัง" พระมหาจำนงค์ กล่าว
    ในการจัดสร้างพระหลวงพ่อโตครั้งนี้ พระมหาจำนงค์ประมาณค่าใช้จ่ายไว้ที่ ๒๕ ล้านบาท โดยแบ่งเป็นค่าปั้นหุ่นประมาณ ๒ ล้านบาท ค่าเททอง ๑๖ ชิ้น ๑๖ ล้านบาท ค่าประกอบอีกประมาณ ๒ ล้านบาท ส่วนที่เหลืออีกประมาณ ๕ ล้านบาท เป็นค่าก่อสร้างส่วนที่เป็นฐานและปรับปรุงภูมิทัศน์รอบๆ ซึ่งตลอดระยะเวลาก่อสร้างมานั้นวัดไม่ได้จัดสร้างวัตถุมงคลใดๆ เลย ปัจจัยที่ได้มานั้นมาจากพลังศรัทธาล้วนๆ
    อย่างไรก็ตาม เพื่อหาปัจจัยสมบททุนการจัดสร้าง รวมทั้งปรับปรุงภูมิทัศน์โดยรอบ วัดได้จัดสร้างวัตถุมงคล พระหลวงพ่อโต ด้านหลังเป็น องค์จตุคามรามเทพ และตั้งชื่อรุ่นว่า "โตเงิน-โตทอง" ทั้งนี้จะประกอบพิธีมหาพุทธาภิเษก และเทวาภิเษก โดยนิมนต์ หลวงปู่ทิม วัดพระขาว จ.พระนครศรีอยุธยา หลวงพ่อพูน วัดบ้านแพน จ.พระนครศรีอยุธยา รวมทั้ง พระอาจารย์หรีด วัดในเตา จ.ตรัง นั่งปรกอธิษฐานจิต ในวันเสาร์ที่ ๒๔ มีนาคม ๒๕๕๐ เวลา ๑๕.๓๙ น.
    พระมหาจำนงค์ ยังบอกด้วยว่า ในวันอาทิตย์ที่ ๒๕ มีนาคม ๒๕๕๐ เวลา ๐๙.๓๙ น. วัดจะประกอบพิธียกเศียร (กระหม่อม) ซึ่งเป็นชิ้นส่วนสุดท้าย โดยมีพระครูปภัสสรวรพินิจ (หลวงพ่อไพโรจน์) เจ้าอาวาสวัดห้วยมงคล จ.ประจวบคีรีขันธ์ เป็นประธานฝ่ายพิธีสงฆ์ นายปลิว ตรีวิศวเวช บริษัท ช.การช่าง เป็นประธานฝ่ายฆารวาส
    พุทธศาสนิกชนท่านใดที่มีจิตศรัทธาที่จะร่วมทำบุญ ติดต่อได้ที่โทร.๐๘-๖๘๔๓-๑๓๒๘, ๐๘-๑๐๔๔-๐๕๙๙, ๐๘-๔๑๔๑-๑๗๕๙ หรือโอนเงินเข้าบัญชีธนาคารกสิกรไทย สาขาสามร้อยยอด ออมทรัพย์ เลขที่บัญชี ๒๑๗-๒-๓๓๒๑๔-๘
    ---------ล้อมกรอบ-----------------------
    ประวัติการสร้างวัด
    วัดตาลเจ็ดยอด เป็นชื่อที่ตั้งตามหมู่บ้าน ตาลเจ็ดยอด แต่ตัววัดจริงๆ ตั้งอยู่ใน ต.ศาลาลัย เหตุที่ตั้งชื่อน่าจะเป็นเพราะคำว่า
     

แชร์หน้านี้

Loading...