จับตามอง สงคราม"นิวเคลียร์" โรงงานพลังงาน "นิวเคลียร์" การรั่วไหลของกัมมันตรังสี

ในห้อง 'ภัยพิบัติและการเตรียมการ' ตั้งกระทู้โดย Falkman, 7 ตุลาคม 2006.

  1. จักรพนธ์

    จักรพนธ์ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 สิงหาคม 2006
    โพสต์:
    374
    ค่าพลัง:
    +4,622
    ดูจากเหตุการณ์แล้ว รู้สึกมันใกล้แล้วจริงๆ แต่ถึงจะเลื่อนยังไงก็ไม่เกินปีนี้แน่นอน
     
  2. vichai2500

    vichai2500 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    17 มิถุนายน 2006
    โพสต์:
    600
    ค่าพลัง:
    +2,877
    <CENTER>[SIZE=+4]Bush All Set To
    Attack Iran - Report [/SIZE]
    [SIZE=+1]
    Press Trust of India
    2-20-7[/SIZE]</CENTER>

    <CENTER><TABLE height=57 cellSpacing=0 cellPadding=0 width=551 border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top width="601%" height=56><DL><DT>[SIZE=+1]LONDON[/SIZE][SIZE=+1] -- The Bush administration's preparation to strike Iran is complete with the top commander of the US Central Command having received computerised plans for 'Operation Iranian Freedom', a report has said. [/SIZE] <DT>[SIZE=+1][/SIZE] <DT>[SIZE=+1]"American military operations for a major conventional war with Iran extend far beyond targeting suspect WMD (weapons of mass destruction) facilities and will enable President George Bush to destroy Iran's military, political and economic infrastructure overnight using conventional weapons," the journal New Statesman has claimed. [/SIZE] <DT>[SIZE=+1][/SIZE] <DT>[SIZE=+1]In a story titled Attack-Revealed: America's Plans to Invade Iran, the journal quoting British military sources, said 'the US military switched its whole focus to Iran' as soon as Saddam Hussein was removed from power. The White House continued this strategy, even though it had American forces bogged down in Iraq. [/SIZE] <DT>[SIZE=+1][/SIZE] <DT>[SIZE=+1]The US army, navy, air force and marines have all prepared battle plans and spent four years building bases and training for "Operation Iranian Freedom". Admiral Fallon, the new head of US Central Command, has inherited computerised plans under the name TIRANT (Theatre Iran Near Term). [/SIZE] <DT>[SIZE=+1][/SIZE] <DT>[SIZE=+1]Even as the sending of a second aircraft carrier to the Gulf has been highlighted, the US navy can put six carriers into battle at a month's notice. [/SIZE] <DT>[SIZE=+1][/SIZE] <DT>[SIZE=+1]The report said any US general planning to attack Iran could now assume that at least 10,000 targets could be hit in a single raid, with warplanes flying from the US or Diego Garcia in the Indian Ocean. [/SIZE] </DT></DL></TD></TR></TBODY></TABLE></CENTER>หมาป่า กับ ลูกแกะ
     
  3. kananun

    kananun เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 พฤษภาคม 2006
    โพสต์:
    10,282
    ค่าพลัง:
    +114,775
    ค่อนข้างใกล้เคียงครับ ผมรอลุ้นอยู่ว่าจะเกิดแผ่นดินไหวใหญ่และคลื่นเมก้าสึนามิก่อนหรือเปล่าเท่านั้น เพราะทางแถบอินโดนีเซียนี่แผ่นดินไหว ถี่และแรงขึ้นเรื่อยๆแล้วครับ ภูเขาไฟในโคลัมเบียก็เริ่มระเบิด ส่วนลูกอื่นๆทั่วโลกก็กำลังประทุ
     
  4. จักรพนธ์

    จักรพนธ์ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 สิงหาคม 2006
    โพสต์:
    374
    ค่าพลัง:
    +4,622
    เท่าที่ผม ทราบ มาต้องเกิด สงครามก่อน พอมี นิวเคลียลงปุ้บ หลังจากนั้น จะเกิด ซุปเปอแผ่นดินไหว แผ่นดินไหวนี่จะไหวติดต่อกันเจ็ดวันเจ็ดคืน แล้ว ตามด้วย คลื่นซุปเปอสึนามิ

    ต้องรอลุ้น สงครามกัน
     
  5. pattarawat

    pattarawat เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    29 กรกฎาคม 2006
    โพสต์:
    1,671
    ค่าพลัง:
    +7,982
    <TABLE cellSpacing=0 cellPadding=4 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD class=headline vAlign=baseline align=left>อย่ากะพริบตา…สงครามใหญ่ใกล้อุบัติแล้ว!</TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD bgColor=#cccccc height=1>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=4 border=0><TBODY><TR><TD class=body vAlign=baseline align=left>โดย หมายเหตุผู้จัดการ</TD><TD class=date vAlign=baseline align=left>21 กุมภาพันธ์ 2550 17:44 น.</TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=4 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD vAlign=center align=middle>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=4 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD vAlign=bottom align=left height=12>[​IMG]</TD></TR><TR><TD bgColor=#cccccc><TABLE cellSpacing=1 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle bgColor=#ffffff><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%"><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle><TABLE cellSpacing=7 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD class=body vAlign=baseline align=left>สำนักข่าวต่างประเทศได้ออกรายงานล่าสุดว่ารัฐบาลจีนได้มีคำสั่งให้หน่วยงานต่าง ๆ ของรัฐที่เกี่ยวข้องกับการพลังงานเร่งจัดหาพลังงานและน้ำมันสำรองเพิ่มขึ้นอย่างน้อย 1 เท่าตัว และให้ดำเนินการโดยเร็วที่สุด

    ความจริงประเทศจีนได้เตรียมการรับมือกับการขาดแคลนพลังงานและน้ำมันมาเป็นระยะเวลาหนึ่งแล้ว และได้สำรองน้ำมันไว้จำนวนมหาศาลแล้ว การเพิ่มการสำรองดังกล่าวนี้จึงไม่ใช่เรื่องปกติ

    แต่เป็นสัญญาณบางประการที่หากถอดรหัสให้ดีแล้วก็ไม่เห็นความจำเป็นอย่างอื่น นอกจากการเตรียมการรับมือกับสงคราม และย่อมเป็นสงครามขนาดใหญ่ที่ใกล้เกิดขึ้นเต็มทีแล้ว !

    เป็นสัญญาณที่พี่น้องคนไทยทั้งประเทศพึงรีบทำความรับรู้และทำความเข้าใจ และเตรียมพร้อมที่จะรับมือกับสถานการณ์ดังกล่าวเพื่อไม่ให้เกิดความเสียหายเกินความจำเป็น

    ที่เราเห็นว่าปรากฏการณ์ดังกล่าวคือสัญญาณบ่งบอกถึงการเกิดขึ้นของสงครามขนาดใหญ่เพราะเหตุผลสองประการ

    ประการแรก มีปรากฏการณ์ที่ชัดเจนถึงการเตรียมและระดมกำลังทางทหารครั้งใหญ่ของสหรัฐในพื้นที่ตะวันออกกลาง ชนิดที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนหลังสงครามเวียดนาม ซึ่งเราเคยกล่าวไว้ครั้งหนึ่งแล้วในเรื่องมองสถานการณ์ 2550 และบัดนี้ยิ่งมีความชัดเจนมากขึ้น

    สหรัฐได้วางกำลังเรียงรายรอบอ่าวเปอร์เชียครั้งใหญ่ที่สุด ถึงขนาดเคลื่อนกำลังบางส่วนของกองเรือที่ 7 ซึ่งประจำอยู่ในภาคแปซิฟิกเข้าไปสมทบในพื้นที่อ่าวเปอร์เชีย และเมื่อรวมกองกำลังนาวีทั้งหมดของสหรัฐในพื้นที่นั้นแล้วก็จะมีจำนวนทั้งสิ้นกว่า 400 ลำ และมีกำลังเรือบรรทุกเครื่องบินจำนวนมากที่สุดของทุกพื้นที่ในโลก

    ประธานาธิบดีบุชกำลังจะเสริมกำลังทหารเข้าไปในอิรักอีก 20,000 คน ทำให้กำลังทหารของสหรัฐในพื้นที่นั้นมีจำนวนใกล้เคียงกับกองกำลังในสงครามเวียดนาม

    เหล่านี้คือการเตรียมการปฏิบัติการทางทหารครั้งใหญ่ต่ออิหร่าน โดยมีข้ออ้างเรื่องอาวุธนิวเคลียร์

    เราฟันธงว่าจะมีปฏิบัติการทางทหารครั้งใหญ่ของกองกำลังสหรัฐต่ออิหร่านอย่างแน่นอนในระยะเวลาไม่นานจากนี้ไป

    คงเหลือแต่ว่าตัวเริ่มสงครามจะเป็นสหรัฐออกหน้าปฏิบัติการโดยตรง หรือว่าจะออกหน้าโดยอิสราเอลเท่านั้น และเราคาดหมายด้วยว่าอาวุธชิ้นแรกที่จะถูกใช้ในการเปิดฉากสงครามคือขีปนาวุธนุกส์หรืออาวุธนิวเคลียร์เล็กชนิดจำกัดเขต เพื่อทำลายศูนย์บัญชาการของอิหร่าน

    เราจะติดตามดูว่าอิหร่านซึ่งประกาศจับมือเป็นพันธมิตรกับซีเรียในการต่อกรกับสหรัฐเมื่อไม่กี่วันมานี้จะตอบโต้อย่างไร จะรับมือกับสงครามนี้อย่างไร และจะมีการใช้ขีปนาวุธนุกส์ถล่มอิสราเอลในลักษณะเดียวกันหรือไม่

    การเตรียมกำลังรบในลักษณะนี้ใคร ๆ ก็เห็นว่าไม่ใช่เป็นการข่มขู่ข่มขวัญอีกต่อไปแล้ว แต่เป็นการเตรียมการปฏิบัติการทางทหารครั้งใหญ่ที่ใหญ่กว่าสงครามอิรักเสียอีก

    แต่คงจะไม่หมู เพราะโลกอิสลามคงจะไม่ทนนิ่งเฉยอีกต่อไป จะต้องดูต่อไปว่าพัฒนาการของสงครามนี้จะกลายเป็นสงครามระหว่างโลกตะวันตกกับโลกอิสลามหรือไม่ และอิสราเอลจะถูกลบออกไปจากแผนที่โลกหรือไม่

    ประการที่สอง มีพฤติกรรมประหลาดขึ้นบนเกาะไต้หวัน โดยการดำเนินการของเฉินสุยเปี่ยน ที่กำลังเคลื่อนไหวลบชื่อหรือคำว่าจีนออกจากทุกหนแห่งในไต้หวัน โดยเปลี่ยนเป็นไต้หวันหรือไทเปแทน นี่คือก้าวใหญ่และก้าวสำคัญของการแยกตัวออกจากจีน

    มันคือเงื่อนไขสงครามจีน-ไต้หวัน อันเป็นภารกิจทางประวัติศาสตร์ของประชาชาติจีนทั้งมวล ตามคำสั่งเสียของประธานเหมาเจ๋อตงและเติ้งเสี่ยวผิง นั่นคือคำสั่งเสียที่ว่าผู้นำจีนต้องหลีกเลี่ยงสงคราม ยกเว้นไต้หวันจะดำเนินการแยกออกจากจีน

    บัดนี้คำสั่งเสียของประธานเหมาและเติ้งเสี่ยวผิงผ่านพ้น 10 ปีหลังจากเปิดประเทศไปแล้ว พฤติกรรมของเฉินสุยเปี่ยนจึงเป็นเงื่อนไขในการทำสงครามและบังคับให้พรรคคอมมิวนิสต์จีนตลอดจนกองทัพปลดแอกประชาชนจีนต้องทำสงคราม

    หากพรรคคอมมิวนิสต์จีนหรือรัฐบาลจีนทอดทิ้งภาระทางประวัติศาสตร์ข้อนี้ก็อยู่ไม่ได้ สถานการณ์จึงบีบบังคับและไม่มีทางเลือกอย่างอื่น

    และสถานการณ์ที่กำลังก่อตัวอยู่ในตะวันออกกลางก็คือเงื่อนไขที่ดีที่สุด อย่างน้อยก็เห็นอยู่แล้วว่ากำลังรบสหรัฐที่จะคุ้มครองไต้หวันจากกองเรือที่ 7 ได้บางเบาลงไปในมหาสมุทรแปซิฟิกแล้ว

    เหลือแต่เพียงเครื่องบินเอฟ 20 จากโอกินาว่าของญี่ปุ่นเท่านั้น แต่คาดว่าสหรัฐจะไม่มีทางโจมตีจีนโดยตรง จะทำได้ก็คือการคุ้มครองไต้หวัน แต่จะคุ้มครองได้หรือไม่ก็คงจะได้เห็นกัน

    เพราะเหตุผลสองประการนี้มิใช่หรือจึงจำต้องมีการเตรียมการด้านพลังงานและน้ำมันครั้งใหญ่ที่สุด

    เราเห็นว่าสถานการณ์สงครามในตะวันออกกลางและสองฝั่งฟากจีน-ไต้หวันจะหลีกเลี่ยงไม่ได้เสียแล้ว และในสถานการณ์เช่นนี้มีหรือที่เกาหลีเหนือจะนั่งงีบนอนงีบอยู่ได้ คงจะต้องเข้าผสมโรงไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง

    สถานการณ์เช่นนี้จึงเป็นสถานการณ์ที่คนไทยต้องทำความเข้าใจ ต้องคาดหมายให้เห็นและต้องเตรียมตัวให้พอเพียง เพราะเมื่อเป็นสงครามเกิดขึ้นแล้วย่อมส่งผลกระทบอย่างกว้างขวาง

    การเตรียมตัวที่พร้อมสรรพย่อมดีกว่าการตั้งอยู่ในความประมาท ดังบทพระราชนิพนธ์ที่ว่า “เมื่อหวังตั้งสงบ จงเตรียมรบให้พร้อมสรรพ”

    เรากล่าวดังนี้มิได้หมายความว่าเรานิยมยินดีในสงคราม แต่ไหนแต่ไรมาเราคัดค้านสงคราม เราส่งเสริมสนับสนุนสันติภาพ แต่สถานการณ์ที่สงครามกำลังก่อตัวอยู่นี้คนไทยอย่างเราท่านย่อมไม่อาจป้องกันหรือขัดขวางอะไรได้

    ฟ้าฝนบนฟ้าหล่นลงมาไม่ได้เป็นผลร้ายหรือเป็นผลดีแต่ด้านเดียว ขึ้นอยู่กับว่าผู้ใดจะสามารถพลิกผันให้กลายเป็นผลดี และหลีกเลี่ยงผลร้ายให้ได้มากที่สุดเท่านั้น

    เพราะสถานการณ์สงครามที่ก่อตัวอยู่นี้มิใช่หรือ การส่งออกข้าว น้ำตาล และผลไม้กระป๋องจำนวนมากของไทยที่ส่งออกไปตะวันออกกลางจึงอึกทึกครึกโครมและส่งออกได้เป็นจำนวนมหาศาล

    เป็นรายได้จากการส่งออกที่เป็นอานิสงส์ของการเตรียมรับมือกับสงครามและโดยมิใช่ฝีมือใด ๆ ของพวกขิงแก่เลย

    เราจะสร้างผลดีให้กับชาติบ้านเมืองในสถานการณ์นี้ได้อย่างไร และหลีกเลี่ยงผลร้ายที่อาจจะเกิดขึ้นกับประเทศชาติและประชาชนในสถานการณ์นี้ได้อย่างไร นี่คือปัญหายิ่งใหญ่ของพี่น้องประชาชนชาวไทยที่ต้องร่วมใจกันคิดอ่านเตรียมการให้จงดี.

    </B></B>

    </TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR></TBODY></TABLE>
     
  6. kananun

    kananun เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 พฤษภาคม 2006
    โพสต์:
    10,282
    ค่าพลัง:
    +114,775
    ขอโมทนากับกับวิเคราะห์ของคุณ Pattarawat ครับ

    ขอให้ท่านผู้มีอำนาจได้โปรดเห็นแก่ประโยชน์สุขของชาวไทยทั้งปวงครับ

    ขอให้คำนึงถึงความถูกต้องและความเป็นกลางให้มากที่สุด(แม้จะโดนบีบมา อย่างแน่นอน)
     
  7. vichai2500

    vichai2500 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    17 มิถุนายน 2006
    โพสต์:
    600
    ค่าพลัง:
    +2,877
    World War Three in Brief

    A Three World War scenario was developed several decades ago . Two World Wars have already been achieved, and the Third and final World War envisions an attack on Iraq, Iran and/or Syria as being the trigger to set the entire Middle East into fiery conflagration. Once America is firmly entrenched into the Middle East with the majority of her first-line units, North Korea is to attack South Korea. Then, with America's forces stretched well beyond the limit, China is to invade Taiwan. This will usher in the start of World War Three.

    by ZoeWashburne
     
  8. Falkman

    Falkman พลังจิตนานาชาติ ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 กรกฎาคม 2006
    โพสต์:
    19,726
    ค่าพลัง:
    +77,791
    คำวิเคราะห์จากคุณ pattarawat
     
  9. zipper

    zipper เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 กันยายน 2004
    โพสต์:
    5,226
    ค่าพลัง:
    +10,590
    สหรัฐวางเป้าหมายโจมตีในอิหร่านแล้ว ยันใช้เวลาสิบปีกว่าจะผลิตนุกได้

    นสพ.คมชัดลึก ฉบับวันพุธที่ 21 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2550

    วอชิงตัน-แฉสหรัฐได้กำหนดเป้าหมายการโจมตีในอิหร่านแล้ว ไอเออีเอยืนยันเตหะรานต้องใช้เวลาอีกสิบปีกว่าจะผลิตนุกได้

    บีบีซีของอังกฤษรายงานเมื่อวันอังคาร (20 ก.พ.) อ้างแหล่งข่าวนักการทูตที่ไม่ประสงค์ออกนามที่เปิดเผยว่า กองบัญชาการทหารในรัฐฟลอริดา สหรัฐได้วางแผนจะเปิดฉากโจมตีอิหร่านไว้พร้อมสรรพแล้ว โดยเน้นที่ปฏิบัติการโจมตีทางอากาศเป็นสำคัญ พร้อมกับได้เลือกพื้นที่เป้าหมายที่จะโจมตีไว้แล้วเช่นกัน ซึ่งจะครอบคลุมทั้งสถานที่ตั้งของโรงงานนิวเคลียร์ ไม่ว่าจะเป็นโรงงานเสริมสมรรถนะยูเรเนียมที่เมืองนาทานซ์ อิสฟาฮาน อารัค และบูเชร์ ตลอดจนบริเวณที่เป็นโครงสร้างพื้นฐานทางทหารทั้งหมด รวมไปถึงฐานทัพ ศูนย์ควบคุมและสั่งการ

    แหล่งข่าวเผยด้วยว่า สหรัฐเตรียมการใช้เครื่องบินทิ้งระเบิดรุ่น บี 2 สเตลธ์ บรรทุกระเบิดทำลายบังเกอร์ไปถล่มโรงงานนิวเคลียร์ที่เมืองนาทานซ์ ซึ่งอยู่ลึกลงไปใต้ดินประมาณ 25 เมตร และใช้โครงสร้างคอนกรีตเสริมเหล็กที่แข็งแกร่งมาก

    นายแฟรงค์ การ์เนอร์ ผู้สื่อข่าวด้านความมั่นคงของบีบีซี เปิดเผยว่าหากสหรัฐได้รับการยืนยันว่าอิหร่านได้เริ่มพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์ หรือหากตรวจพบว่าอิหร่านอยู่เบื้องหลังเหตุโจมตีทหารอเมริกันในอิรักผ่านการมอบอาวุธให้ฝ่ายต่อต้านชาวชีอะต์ จนทำให้ทหารอเมริกันเสียชีวิตจำนวนมาก กองบัญชาการในรัฐฟลอริดาก็พร้อมจะใช้เป็นข้ออ้างในการจุดชนวนโจมตีอิหร่าน อย่างไรก็ดี ประธานาธิบดีมาห์มูด อาห์มาดิเนจ๊าด แห่งอิหร่าน ได้ปฏิเสธข้อกล่าวหาดังกล่าวข้างต้นพร้อมกับโต้ว่าสหรัฐปั้นแต่งเรื่องนี้ขึ้นมา เพื่อหาความชอบธรรมในการขยายเวลาประจำการทหารอเมริกันในอิรักออกไป

    ขณะเดียวกัน หนังสือพิมพ์เดอะ ไฟแนนเชียล ไทมส์ ของอังกฤษ รายงานโดยอ้างถ้อยแถลงของนายโมฮัมเหม็ด เอลบาราเด ผู้อำนวยการสำนักงานพลังงานปรมาณูระหว่างประเทศ (ไอเออีเอ) ที่ว่า นับจากเดือนสิงหาคม อิหร่านได้ใช้เครื่องแยกธาตุที่โรงงานนำร่องในเมืองนาทานซ์ ทำการเสริมสมรรถนะแร่ยูเรเนียม แต่ไอเออีเอมองว่ากว่าอิหร่านจะสามารถเพิ่มสมรรถนะแร่ยูเรเนียมจำนวนมากได้ก็ต้องใช้เวลาราว 6-10 เดือน และยังต้องใช้เวลาอีกถึง 10 ปีกว่าจะสามารถผลิตระเบิดนิวเคลียร์ได้ 1 ลูก จึงเป็นเรื่องที่ประชาคมโลกไม่ควรตกใจเกินเหตุ สืบเนื่องจากมีความแตกต่างกันอย่างมากระหว่างการได้มาซึ่งความรู้ กับการวิจัยพัฒนาระเบิดนิวเคลียร์

    นายเอลบาราเดให้ความเห็นด้วยว่า อิหร่านได้เรียนรู้เป็นอย่างมากจากโครงการนำร่อง จนเชื่อว่าเป็นไปไม่ได้ที่อิหร่านจะยอมล้มเลิกโครงการนิวเคลียร์

    http://webboard.mthai.com/5/2007-02-21/303768.html
     
  10. Catt Bewer

    Catt Bewer เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 กรกฎาคม 2006
    โพสต์:
    3,768
    ค่าพลัง:
    +16,673
    อิหร่านไม่สนยูเอ็น-ลุยต่อนิวเคลียร์



    เมื่อ 21 ก.พ. บีบีซีรายงานว่า ประธานาธิบดีมาห์มุด อาห์มาดิเนจัด ของอิหร่าน ประกาศว่า จะไม่ระงับการเสริมสมรรถนะยูเรเนียมและจะพยายามไปให้ถึงขีดความสามารถในการผลิตพลังงานนิวเคลียร์ให้เร็วที่สุด พร้อมยืนกรานอิหร่านมีสิทธิ์ใช้เทคโนโลยีนิวเคลียร์เพื่อสันติ ไม่ได้ใช้ผลิตอาวุธตามที่ชาติตะวันตกวิตก

    แถลงการณ์ของผู้นำอิหร่านมีขึ้นก่อนกำหนดเส้นตายของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติที่ให้อิหร่านยุติโครงการเสริมสมรรถนะภาพยูเรเนียมในวันที่ 21ก.พ.เพียงวันเดียว ซึ่งยูเอ็นประกาศชัดเจนว่าหากอิหร่านปฏิเสธเส้นตายก็จะเพิ่มมาตรการลงโทษทางเศรษฐกิจให้รุนแรงยิ่งขึ้นไปอีก หลังจากที่ก่อนหน้านี้ได้เคยประกาศใช้ไปแล้วตั้งแต่วันที่ 23 ธ.ค.ปีก่อนและได้ให้โอกาสอิหร่านยุติกิจกรรมทั้งหมดภายใน 2 เดือน

    ทั้งนี้ นับจากนี้ นายโมฮัมเหม็ด เอลบาราดี ผู้อำนวยการทบวงพลังงานปรมาณูระหว่างประเทศหรือไอเออีเอ มีกำหนดจะเสนอรายงานเรื่องอิหร่านต่อคณะมนตรีความมั่นคงในวันศุกร์นี้ ซึ่งจะนำไปสู่การกำหนดมาตรการคว่ำบาตรที่แข็งกร้าวมากขึ้นต่ออิหร่าน


    http://www.matichon.co.th/khaosod/k...g=03for02220250&day=2007/02/22&sectionid=0306
     
  11. pattarawat

    pattarawat เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    29 กรกฎาคม 2006
    โพสต์:
    1,671
    ค่าพลัง:
    +7,982
    ^ บทวิเคราะห์ของคุณ zz ครับ
     
  12. pattarawat

    pattarawat เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    29 กรกฎาคม 2006
    โพสต์:
    1,671
    ค่าพลัง:
    +7,982
    <TABLE cellSpacing=0 cellPadding=4 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD class=headline vAlign=baseline align=left>6 ชาติมหาอำนาจเตรียมถกหามติใหม่แก้ปัญหาอิหร่าน</TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD bgColor=#cccccc height=1>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=4 border=0><TBODY><TR><TD class=body vAlign=baseline align=left>โดย ผู้จัดการออนไลน์</TD><TD class=date vAlign=baseline align=left>25 กุมภาพันธ์ 2550 12:43 น.</TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=4 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD vAlign=center align=middle>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=4 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD class=body vAlign=top align=middle><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD class=body vAlign=baseline align=left> ประเทศมหาอำนาจในโลก 6 ประเทศ ซึ่งพยายามจะทำให้อิหร่านยุติโครงการนิวเคลียร์ของตนเอง มีกำหนดที่จะพบหารือกันในวันจันทร์นี้ เพื่อให้ได้ซึ่งมติใหม่เพื่อขอให้อิหร่านปฏิบัติตาม โดยที่ผู้แทนของอังกฤษ จีน ฝรั่งเศส เยอรมนี รัสเซีย และสหรัฐฯ จะพบหารือกันในเรื่องนี้ที่กรุงลอนดอนกับนายนิโคลัส เบิร์น ปลัดกระทรวงต่างประเทศ เพื่อวางพื้นฐานว่าจะดำเนินการต่อไปอย่างไรกับอิหร่าน หลังจากที่เมื่อวานนี้ รองประธานาธิบดีดิ๊ก เชนีย์ กล่าวย้ำว่า ทางเลือกต่างๆ ที่จะนำมาใช้แก้ปัญหาอิหร่านเป็นไปได้ทุกทาง แต่กระนั้นก็ตามได้ปฏิเสธว่าจะใช้กำลังทหารเพื่อแก้ไขอิหร่าน
    </TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR></TBODY></TABLE>
     
  13. pattarawat

    pattarawat เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    29 กรกฎาคม 2006
    โพสต์:
    1,671
    ค่าพลัง:
    +7,982
    <TABLE cellSpacing=0 cellPadding=4 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD class=headline vAlign=baseline align=left>อดีตนายกฯอิรักชู'แบลร์'ทาบวีรบุรุษสงครามโลก</TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD bgColor=#cccccc height=1>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=4 border=0><TBODY><TR><TD class=body vAlign=baseline align=left>โดย ผู้จัดการออนไลน์</TD><TD class=date vAlign=baseline align=left>25 กุมภาพันธ์ 2550 11:49 น.</TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=4 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD vAlign=center align=middle>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=4 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD class=body vAlign=top align=middle><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD class=body vAlign=baseline align=left><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 align=right border=0><TBODY><TR><TD width=5>[​IMG]</TD><TD vAlign=top align=middle><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width=180 border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle width=180>[​IMG] </TD></TR><TR><TD class=Image vAlign=baseline align=left>อิบราฮิม ฮัล จาฟารี </TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR><TR><TD vAlign=top align=middle height=5>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE> เอเอฟพี - อดีตนายกรัฐมนตรีอิรัก อิบราฮิม ฮัล จาฟารี กล่าวหนังสือพิมพ์ซันเดย์ เทเลกราฟ ว่า โทนี แบลร์ นายกรัฐมนตรีของอังกฤษ จะถูกบันทึกในประวัติศาสตร์เหมือนดั่ง เซอร์วินสตัน เชอร์ชิลล์ อดีตผู้นำผู้ดีในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2

    จาฟารี ที่ลงจากตำแหน่งในเดือนเมษายนปีที่ผ่านมา กล่าวกับหนังสือพิมพ์รายสัปดาห์ของอังกฤษว่าการที่ แบลร์ สนับสนุนสหรัฐฯในการรุกรานอิรักเมื่อเดือนมีนาคมปี 2003 เปรียบได้กับจุดยืนของ เชอร์ชิล ต่อ อดอล์ฟ ฮิตเลอร์ ผู้นำลิทธินาซีเยอรมนี

    เขาบอกว่าการล้มผู้นำจอมเผด็จการของอิรัก ซัดดัม ฮุสเซน ลงจากอำนาจอาจเป็นบางสิ่งในอนาคตที่คนรุ่นใหม่ของชาวอังกฤษจะภูมิใจ

    "บางสิ่งที่ โทนี แบลร์ นำในอิรักมีความสำคัญมาก และประวัติศาสตร์จะอยู่ในความทรงจำของเรา เขามีส่วนช่วยประชาชนชาวอิรักให้พ้นจาก ซัดดัม ฮุสเซน" อดีตนายกรัฐมนตรีอิรักกล่าว

    "ไม่ยุติธรรมเลยกับสิ่งที่ชาติตะวันตกถูกวิจารณ์ในการจัดการกับอิรักในตอนนี้ แต่คนรุ่นใหม่ในอนาคต ผมคิดว่าพวกเขาจะเห็นว่าการตัดสินใจของแบลร์ในการกำจัด ซัดดัม ฮุสเซน คือแนวทางเดียวกันกับที่ วินสตัน เชอร์ชิลล์ จัดการกับ ฮิตเลอร์"

    จาฟารี กล่าวต่ออีกว่า "เรารู้ว่า ซัดดัม มีอาวุธที่สามารถทำลายผู้คนได้มากมายเพราะเขาเคยใช้มันในปี 1998 ไม่มีข้อสงสัยในเรื่องนี้เลย"

    นอกจากนี้อดีตนายกรัฐมนตรีของอิรักบอกว่าไม่มีหลักฐานปรากฎอย่างแน่ชัดว่าอิหร่าน อยู่เบื้องหลังความรุนแรงในอิรัก และหากสหรัฐฯโจมตีอิหร่าน อาจส่งผลกระทบไปทั่วตะวันออกกลาง
    </TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR></TBODY></TABLE>
     
  14. tum399

    tum399 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 ธันวาคม 2006
    โพสต์:
    732
    ค่าพลัง:
    +2,908
    ผู้นำจีนทุกรุ่นที่ผ่านมาได้มีนโยบายไม่ยุ่งสงครามให้ทำตัวนิ่งที่สุดและเร่งสร้างชาติให้ยิ่งใหญ่ ยกเว้นกรณีเดียว ยอมไม่ได้หากไต้หวันคิดจะแยกตัวไปจากจีน
     
  15. pattarawat

    pattarawat เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    29 กรกฎาคม 2006
    โพสต์:
    1,671
    ค่าพลัง:
    +7,982
    สหรัฐ - นึกเสมอว่าตนควบคุมอิหร่านได้ด้วยมาตรการต่างๆ
    อิหร่าน - คิดหรือว่าจะยอม อยากคว่ำบาตรก็คว่ำไป

    สหรัฐ - ทำเป็นขู่ เอาเข้าจริงๆ ก็เอาเข้าที่ประชุมเรื่อย กลัวไม่มีเครือข่าย
    อิหร่าน - ขู่เหมือนกัน แต่ข้าเอาจริง

    ตอนนี้อิหร่านรู้ไต๋สหรัฐหมด แต่สิ่งที่สหรัฐไม่รู้คือกลยุทธความระห่ำของอิหร่าน และการช่วยเหลือของหลายประเทศ ที่พร้อมกระโจนเข้ามาช่วยอิหร่านได้ทันที และอย่าลืมว่า ถ้าสหรัฐถูกนิยามว่าเป็นศัตรูกับศาสนาของเขาเมื่อไหร่ เมื่อนั้นแหละ ภัยกำลังจะมาถึง

    สหรัฐอาจไม่รู้ว่ากระแสความเกลียดชังสหรัฐนั้นมีอยู่ทั่วหัวระแหง ไม่ว่านโยบายเศรษฐกิจ นโยบายต่างประเทศของสหรัฐ ทั่วโลกต่าง "รู้ทัน" กันหมดแล้ว เหล่านโยบาย "เอาเปรียบ" นานาประเทศทั้งหลายนี่ถือว่าเอาเปรียบกันอย่างเห็นได้ชัด แล้วนโยบายที่มัน "ไม่ชัด" ล่ะ ที่แอบๆ ทำกันใต้ดินล่ะ สารพัด

    เหตุการณ์ตอนนี้ เราเห็นได้อย่างชัดเจนว่า แนวทางของสหรัฐกับอิหร่าน มันสวนทางกันตลอดเวลา และไม่มีทางยอมกันได้ เปรียบเสมือนคนสองคนยืนทะเลาะกัน ผลักอกกันไปผลักอกกันมา คนนึงอยากจะเป็นนาย ควบคุมอีกคนนึงให้ได้ เพราะต้องการโชว์คนที่ล้อมวงดูอยู่ว่า "ข้ามีอำนาจ ข้าควบคุมได้" แต่หาได้เป็นเช่นนั้นไม่

    จับตาเหตุการณ์เหล่านี้ให้ดีนะครับ กะพริบตาไม่ได้เลยทีเดียว
     
  16. nondanun

    nondanun เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 ธันวาคม 2005
    โพสต์:
    5,980
    กระทู้เรื่องเด่น:
    13
    ค่าพลัง:
    +32,611
    เปิดปูมกองทัพอิหร่าน
    และยุทธศาสตร์การรบ

    <CENTER>กองทัพเรือ</CENTER>


    <CENTER>[​IMG]
    Kilo Class Submarine, Russia</CENTER>

    กองทัพเรืออิหร่านเป็นกองทัพที่เล็กที่สุดในบรรรดา 3 เหล่าทัพ ซึ่งความเล็กนั้นเล็กมาก ๆ จริง ๆ ครับ ประมาณว่าสหรัฐคงใช้เวลาไม่นานนักในการกวาดกองเรือนี้


    <CENTER>[​IMG]
    Alvand Class Frigate</CENTER>

    กำลังรบหลักของอิหร่านประกอบด้วยเรือดำน้ำดีเซล-ไฟฟ้าชั้นกิโลจำนวน 3 ลำ เรือฟริเกตชั้น Alvand (Vosper Mk 5 จากอังกฤษ) เรือคอร์แวตต์เก่าจากอเมริกาอีก 2 ลำคือชั้น Bayandor (ชั้น PF-103) นอกจากนี้ยังมีเร็วโจมตี (ติดอาวุธนำวิถี) อีก 3 ชั้นคือ ชั้น Cat-14 จำนวน 5 ลำชั้น Houdong อีก 10 ลำ ทั้งสองชั้นติดขีปนาวุธโจมตีเรือ HY-2 (CSS-N-3 Seersucker) 4 ลูก และสุดท้ายชั้น Kaman (ชั้น Combattante II) จากฝรั่งเศสอีก 10 ลำ ซึ่งน่าจะติด Exocet ใช้งาน

    ดูแล้วยากครับ ยากมาก ๆ ที่จะทำอะไรกองเรือบรรทุกเครื่องบินสหรัฐได้ ที่น่าจะทำให้สหรัฐปวดหัวมากที่สุดก็คงจะหนีไม่พ้นเรือดำน้ำนั้นแหละครับ และถ้าเจอกันจริง ๆ นี่คือโอกาสดีที่สุดที่อเมริกาจะศึกษายุทธวิธีของเจ้ากิโลด้วย
     
  17. nondanun

    nondanun เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 ธันวาคม 2005
    โพสต์:
    5,980
    กระทู้เรื่องเด่น:
    13
    ค่าพลัง:
    +32,611
    <CENTER>กองทัพบก</CENTER>



    <CENTER>[​IMG]
    T-72</CENTER>

    กองทัพบกอิหร่านมีกำลังพล 350,000 นาย โดยในจำนวนนี้ 200,000 นายคือทหารเกณฑ์ อาวุธที่ประจำการส่วนใหญ่นั้นเป็นอาวุธรัสเซียและจีน มีรถถังอเมริกามาบ้างประปราย

    <TABLE><TBODY><TR><TD></TD><TD></TD></TR>
    <TR><TD>รถถัง T-72</TD><TD>480</TD></TR>
    <TR><TD>รถถังT-62</TD><TD>75</TD></TR>
    <TR><TD>รถถังT-54/55</TD><TD>540</TD></TR>
    <TR><TD>รถถัง Chieftain Mk 3/5</TD><TD>100</TD></TR>
    <TR><TD>รถถัง M60A1</TD><TD>150</TD></TR>
    <TR><TD>รถถัง M47</TD><TD>168</TD></TR>
    <TR><TD>รถถัง Zulfigar</TD><TD>100</TD></TR>
    <TR><TD>รถถังเบา Scorpion</TD><TD>80</TD></TR>
    <TR><TD>รถเกราะ EE-9 Cascavel</TD><TD>35</TD></TR>
    <TR><TD>รถเกราะ BMP-1</TD><TD>210</TD></TR>
    <TR><TD>รถเกราะ BMP-2</TD><TD>400</TD></TR>
    <TR><TD>รถลำเลียงพล BTR-50*60</TD><TD>300</TD></TR>
    <TR><TD>รถลำเลียงพล M113A1/A2</TD><TD>200</TD></TR>
    <TR><TD>รถลำเลียงพล Boragh</TD><TD>140</TD></TR>
    <TR><TD>ปืนใหญ่ 105mm M-101A1 </TD><TD>130</TD></TR>
    <TR><TD>ปืนใหญ่122mm D-30 </TD><TD>540</TD></TR>
    <TR><TD>ปืนใหญ่ 122mm Type-54</TD><TD>100</TD></TR>
    <TR><TD>ปืนใหญ่ 130mm M-46/Type-59-1 </TD><TD>985</TD></TR>
    <TR><TD>ปืนใหญ่ 152mm D-20 </TD><TD>30</TD></TR>
    <TR><TD>ปืนใหญ่ 155mm WAC-21 </TD><TD>15</TD></TR>
    <TR><TD>ปืนใหญ่ 155mm GNH-45</TD><TD>120</TD></TR>
    <TR><TD>ปืนใหญ่ 155mm M114</TD><TD>70</TD></TR>
    <TR><TD>ปืนใหญ่ 122mm 2S1 </TD><TD>60</TD></TR>
    <TR><TD>ปืนใหญ่ 155mm M109 </TD><TD>180</TD></TR>
    <TR><TD>ปืนใหญ่ 170mm M1978 </TD><TD>10</TD></TR>
    <TR><TD>ปืนใหญ่ 175mm M107 </TD><TD>30</TD></TR>
    <TR><TD>ปืนใหญ่ 203mm M110 </TD><TD>30</TD></TR>
    <TR><TD>จรวดหลายลำกล้อง 107mm Type-63 </TD><TD>700</TD></TR>
    <TR><TD>จรวดหลายลำกล้อง 122mm Hadid/Arash/Noor </TD><TD>50</TD></TR>
    <TR><TD>จรวดหลายลำกล้อง 122mm BM-21</TD><TD>100</TD></TR>
    <TR><TD>จรวดหลายลำกล้อง 122mm BM-11</TD><TD>7</TD></TR>
    <TR><TD>จรวดหลายลำกล้อง 240mm M1985 </TD><TD>9</TD></TR>
    <TR><TD>จรวดหลายลำกล้อง 240mm Fadjir 3</TD><TD>10</TD></TR>
    <TR><TD>ขีปนาวุธพื้นสู้พื้น Scud-B/-C</TD><TD>300</TD></TR>
    <TR><TD>ขีปนาวุธพื้นสู้พื้น CSS-8</TD><TD>30</TD></TR>
    <TR><TD>เฮลิคอปเตอร์โจมตี AH-1J</TD><TD>50</TD></TR>
    <TR><TD>เฮลิคอปเตอร์ลำเลียง CH-47C</TD><TD>20</TD></TR>
    <TR><TD>เฮลิคอปเตอร์ Brll 214</TD><TD>50</TD></TR>
    <TR><TD>เฮลิคอปเตอร์ AB-205A</TD><TD>68</TD></TR>
    <TR><TD>UAV Mohajer II/III/IV</TD><TD>*****</TD></TR>

    </TBODY></TABLE>




    <CENTER>[​IMG]
    รถถัง Zulfigar ที่อิหร่านผลิตเอง</CENTER>

    หมดแล้วครับ เหนื่อยจริง ๆ ดู ๆ ก็จะเห็นนะครับว่าถึงแม้ยุทธโธปกรณ์จะล้าสมัยไปซักนิด (นิดนึง) แต่จำนวนนี้มหาศาลครับ เชื่อว่าด้วยความคุ้นเคย ประสิทธิภาพ ภูมิประเทศ สหรัฐลำบาก "แน่นอน" ในการเอาชนะกำลังภาคพื้นดินของอิหร่าน
    -----------------------------------------------------
    ที่มา http://www.bloggang.com/viewdiary.php?id=skyman&group=3&month=05-2006&date=07&blog=1
     
  18. piakgear24

    piakgear24 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 ธันวาคม 2006
    โพสต์:
    2,696
    ค่าพลัง:
    +44,505
    <TABLE cellSpacing=0 cellPadding=4 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD class=headline vAlign=baseline align=left>อิหร่านโวยิงจรวดสู่อวกาศครั้งแรก ไม่หวั่นข่าวมะกันตั้งทีมพร้อมถล่ม</TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD bgColor=#cccccc height=1>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=4 border=0><TBODY><TR><TD class=body vAlign=baseline align=left>โดย ผู้จัดการออนไลน์</TD><TD class=date vAlign=baseline align=left>25 กุมภาพันธ์ 2550 21:54 น.</TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=4 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD vAlign=center align=middle>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=4 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD class=body vAlign=top align=middle><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD class=body vAlign=baseline align=left><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 align=right border=0><TBODY><TR><TD width=5>[​IMG]</TD><TD vAlign=top align=middle><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width=200 border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle width=200>[​IMG] </TD></TR><TR><TD class=Image vAlign=baseline align=left>จรวดที่ยิงขึ้นสู่อวกาศครั้งแรกของอิหร่าน</TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR><TR><TD vAlign=top align=middle height=5>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE> เอเอฟพี/เอเจนซี - อิหร่านป่าวประกาศความสำเร็จด้านอวกาศครั้งสำคัญ จากการยิงจรวดขึ้นสู่อวกาศได้เป็นครั้งแรกเมื่อวันนี้ (25) เผยข้างในบรรจุวัสดุที่ใช้ในการวิจัยด้านวิทยาศาสตร์และกลาโหม ด้านสื่อสหรัฐฯแฉเพนทากอนตั้งทีมพร้อมโจมตีอิหร่านภายใน 1 วัน หลังผู้นำสหรัฐฯสั่งการ ขณะที่สื่ออังกฤษระบุอิสราเอลขอสหรัฐฯใช้เส้นทางการบินผ่านอิรักในกรณีที่จะทิ้งระเบิดถล่มอิหร่าน

    ผู้ประกาศจากสถานีโทรทัศน์ของรัฐบาลเตหะรานรายงานว่า จรวดอวกาศลูกแรกของอิหร่านทะยานขึ้นสู่ท้องฟ้าได้เป็นผลสำเร็จ

    โมห์เซน บาห์รามี ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยการบินอวกาศของอิหร่าน แถลงว่า จรวดลูกนี้บรรจุวัสดุอุปกรณ์ต่างๆที่ใช้ในการวิจัยซึ่งดำเนินการโดยกระทรวงวิทยาศาสตร์และกระทรวงกลาโหม

    อย่างไรก็ดี บาห์รามีไม่ได้ให้รายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับลักษณะของวัสดุอุปกรณ์เหล่านั้น

    บาห์รามีกล่าวว่า การผลิตจรวดและวัสดุที่บรรจุภายในนั้น เป็นผลงานของผู้เชี่ยวชาญที่ศูนย์วิจัยการบินอวกาศและศูนย์วิศวกรรมที่กระทรวงวางแผนการเกษตร

    อย่างไรก็ดี ภายหลังจากที่สถานีโทรทัศน์เสนอข่าวดังกล่าว อาลี อัคบาร์ โกลโรอู ผู้ช่วยผู้อำนวยการศูนย์วิจัยการบินอวกาศ ออกมาแถลงว่า จรวดที่ยิงขึ้นไปนั้นไม่ได้เข้าไปอยู่ในวงโคจรตามที่ข่าวเสนอไปก่อนหน้านี้ แต่จรวดชนิดนี้สามารถขึ้นไปที่บรรยากาศในระดับความสูง 150 กิโลเมตร ก่อนตกลงสู่พื้นโลกโดยมีร่มชูชีพกางออก

    ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมานั้น อิหร่านได้เดินหน้าผลักดันโครงการอวกาศซึ่งเพิ่งเริ่มพัฒนาได้ไม่นานนัก โดยเมื่อเดือนตุลาคม ปี2005 ก็มีการใช้จรวดของรัสเซียส่งดาวเทียมที่อิหร่านและรัสเซียร่วมกันผลิต ขึ้น สู่วงโคจร

    การที่อิหร่านยิ้มรับความสำเร็จในครั้งนี้ เกิดขึ้นในขณะที่บรรยากาศความตึงเครียดระหว่างอิหร่านและสหรัฐฯทวีความรุนแรงมากขึ้นเรื่อยๆ โดยอิหร่านยังคงแข็งกร้าวไม่หยุดเพิ่มสมรรถนะยูเรเนียม แม้จะเลยเส้นตายที่คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติกำหนดไว้แล้วก็ตาม

    ยิ่งไปกว่านั้น ในช่วงที่ผ่านมาๆก็มีข่าวลือหนาหูขึ้นเรื่อยๆว่าสหรัฐฯวางแผนโจมตีอิหร่านในอนาคตอันใกล้นี้ ล่าสุด นิตยสารเดอะนิวยอร์กเกอร์ ฉบับลงวันที่ 4 มีนาคม รายงานว่า กระทรวงกลาโหม(เพนทากอน)ได้ตั้งคณะทำงานวางแผนถล่มอิหร่าน ซึ่งแผนนี้สามารถดำเนินการได้ภายใน 24 ชั่วโมง นับตั้งแต่ประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลยู. บุช สั่งการ

    เซย์มอร์ เฮิร์ช ผู้เขียนบทความลงนิวยอร์กเกอร์ฉบับ 4 มีนาคมนี้ กล่าวโดยอ้างข้อมูลจากเจ้าหน้าที่ข่าวกรองที่ไม่เปิดเผยชื่อว่า คณะทำงานนี้จัดขึ้นภายใต้สำนักงานคณะเสนาธิการทหารผสม

    เฮิร์ชกล่าวเพิ่มว่า ที่ปรึกษาของกองทัพอากาศและเพนทากอนซึ่งไม่ระบุชื่อ เปิดเผยว่า ในระยะแรก คณะทำงานนี้ได้วางแผนมุ่งทำลายโรงงานนิวเคลียร์ของอิหร่านและโค่นล้มรัฐบาลเตหะราน แต่เมื่อไม่นานมานี้ ทีมงานชุดนี้เน้นการระบุเป้าหมายในอิหร่านที่อาจเกี่ยวข้องกับการช่วยเหลือหรือส่งปัจจัยต่างๆให้กลุ่มติดอาวุธในอิรัก

    ที่ปรึกษาและอดีตเจ้าหน้าที่ข่าวกรองระดับสูงกล่าวว่า กองทัพสหรัฐฯและทีมปฏิบัติการพิเศษได้เดินทางข้ามพรมแดนจากอิรักเข้าสู่อิหร่านเพื่อติดตามความเคลื่อนไหวของพวกสายลับอิหร่าน

    บทความของเฮิร์ชในนิวยอร์กเกอร์ยังกล่าวอีกว่า รัฐบาลบุชได้รับข่าวกรองจากอิสราเอล ที่ระบุว่า อิหร่านได้พัฒนาขีปนาวุธข้ามทวีปที่สามารถติดหัวรบขนาดเล็กได้หลายลูกและยิงไปไกลถึงยุโรป อย่างไรก็ดี เจ้าหน้าที่ยังถกเถียงกันอยู่ว่าข่าวกรองนี้น่าเชื่อถือเพียงใด

    ด้านไบรอัน วิตแมน โฆษกเพนทากอน ออกมาโต้บทความของเฮิร์ช โดยยืนยันว่า สหรัฐฯไม่ได้วางแผนโจมตีอิหร่าน อีกทั้งยังร่วมมือกับพันธมิตรในการใช้วิธีทางการทูตคลี่คลายข้อพิพาทกับอิหร่าน

    ขณะที่หนังสือพิมพ์เดลีเทเลกราฟของอังกฤษรายงานเมื่อวันเสาร์(24) โดยอ้างคำกล่าวของเจ้าหน้าที่กลาโหมระดับสูงของอิสราเอลซึ่งไม่ระบุชื่อ ว่า อิสราเอลแจ้งไปทางสหรัฐฯ ขอใช้น่านฟ้าอิรักเป็นเส้นทางการบิน ในกรณีที่อิสราเอลตัดสินใจเริ่มปฏิบัติการณ์ทางอากาศถล่มโรงงานนิวเคลียร์ของอิหร่าน เพื่อหลีกเลี่ยงไม่ให้เกิดกรณีเครื่องบินสหรัฐฯและอิสราเอลยิงเข้าใส่กัน

    อนึ่ง หนังสือพิมพ์ลอสแองเจลิสไทมส์รายงานเมื่อวันเสาร์ โดยอ้างแหล่งข่าวนักการทูตซึ่งทำงานในทบวงการพลังงานปรมาณูระหว่างประเทศ(ไอเออีเอ) ระบุว่า ข้อมูลที่ไอเออีเอได้รับจากสำนักงานข่าวกรองกลางสหรัฐฯและหน่วยข่าวกรองของชาติตะวันตกอื่นๆ นับตั้งแต่ปี2002นั้น ไม่สามารถชี้ชัดได้ว่าอิหร่านกำลังพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์

    นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่สหรัฐฯยังยอมรับเป็นการภายในว่า หลักฐานเกี่ยวกับโครงการนิวเคลียร์ของอิหร่านนั้น ส่วนมากยังกำกวมไม่ชัดเจน ไม่ปะติดปะต่อกัน และยากที่จะพิสูจน์ได้
    </TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR></TBODY></TABLE>
     
  19. Catt Bewer

    Catt Bewer เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 กรกฎาคม 2006
    โพสต์:
    3,768
    ค่าพลัง:
    +16,673
    <TABLE cellSpacing=0 cellPadding=4 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD class=headline vAlign=baseline align=left>เผย อิหร่านเลิกส่งอาวุธให้กลุ่มติดอาวุธของอิรักแล้ว</TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD bgColor=#cccccc height=1>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=4 border=0><TBODY><TR><TD class=body vAlign=baseline align=left>โดย ผู้จัดการออนไลน์</TD><TD class=date vAlign=baseline align=left>26 กุมภาพันธ์ 2550 06:32 น.</TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=4 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD vAlign=center align=middle>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=4 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD class=body vAlign=top align=middle><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD class=body vAlign=baseline align=left><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 align=left border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width=300 border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle width=300>[​IMG] </TD></TR><TR><TD class=Image vAlign=baseline align=left>เหตุความไม่สงบในอิรักที่มีอย่างต่อเนื่อง</TD></TR></TBODY></TABLE></TD><TD width=5>[​IMG]</TD></TR><TR><TD vAlign=top align=middle height=5>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE> เอเจนซี
     
  20. pattarawat

    pattarawat เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    29 กรกฎาคม 2006
    โพสต์:
    1,671
    ค่าพลัง:
    +7,982
    <TABLE cellSpacing=0 cellPadding=4 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD class=headline vAlign=baseline align=left>ลือนายพลสหรัฐฯเตรียมลาออก หากมีคำสั่งโจมตีอิหร่าน</TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD bgColor=#cccccc height=1>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=4 border=0><TBODY><TR><TD class=body vAlign=baseline align=left>โดย ผู้จัดการออนไลน์</TD><TD class=date vAlign=baseline align=left>26 กุมภาพันธ์ 2550 11:21 น.</TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=4 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD vAlign=center align=middle>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=4 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD class=body vAlign=top align=middle><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD class=body vAlign=baseline align=left><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 align=right border=0><TBODY><TR><TD width=5>[​IMG]</TD><TD vAlign=top align=middle><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width=220 border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle width=220>[​IMG] </TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR><TR><TD vAlign=top align=middle height=5>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE> เดลิเมล์ - ผู้บัญชาการทหารระดับสูงบางรายของสหรัฐฯ เตรียมลาออกจากตำแหน่ง หากทำเนียบขาวสั่งให้มีการโจมตีทางทหารอิหร่าน จากรายงานของซันเดย์ ไทมส์ ที่อ้างแหล่งข่าวในสำนักข่าวกรองที่ไม่เปิดเผยชื่อ

    ซันเดย์ไทมส์ ระบุว่าจะมีทหารระดับนายพลและพลเรือเอกราว 5 นาย กำลังพิจารณาลาออกมากกว่าที่จะยินยอมให้มีการโจมตีอิหร่านที่พวกเขาพิจารณาว่าเป็นการกระทำโดยไม่ไตร่ตรอง

    แหล่งข่าวใกล้ชิดกับสำนักข่าวกรองอังกฤษ บอกอีกว่ามีความคิดเห็นหลากหลายในกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ และมีหลายคนตั้งคำถามว่าการโจมตีดังกล่าวจะมีความเป็นไปได้หรือผลกระทบอย่างไร

    แหล่งข่าวด้านความมั่นคงของอังกฤษ ยืนยันอีกว่ามีความมีหวาดหวั่นในเพนตากอนเกี่ยวกับการใช้กำลังทหารและนายพลทุกคนแสดงท่าทีชัดเจนว่าพวกเขาไม่ต้องการโจมตีอิหร่านโดยไม่มีเหตุผล และมีหลายคนที่พร้อมจะลาออกเพราะรู้สึกว่าการกระทำดังกล่าวคือความผิดพลาด

    เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาสหรัฐฯ ได้ส่งเรือบรรทุกเครื่องบินลำที่สองเข้าไปยังอ่าวเปอร์เซีย ขณะที่พลเรือโท อทริค เวลช์ ผู้บัญชาการทหารสหรัฐฯ กล่าวเตือนว่าอเมริกาจะใช้กำลังทหารกับอิหร่าน หากทหารสหรัฐฯ ตกเป็นเป้าโจมตี

    อย่างไรก็ตามพลเอก ปีเตอร์ แพค กล่าวว่ามีทางโอกาสที่สหรัฐฯจะทำสงครามกับอิหร่านและปฏิเสธรายงานของสำนักข่าวกรองสหรัฐฯ ที่ระบุว่ารัฐบาลอิหร่านต้องรับผิดชอบต่อการให้การสนับสนุนกลุ่มก่อการร้ายในอิรัก

    </TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR></TBODY></TABLE>
     

แชร์หน้านี้

Loading...