รวบรวมแผนที่ในประเทศไทยรอยแตกแผ่นดินและรอยเลื่อนที่มีพลังทำให้เกิดแผ่นดินไหวแรง

ในห้อง 'ภัยพิบัติและการเตรียมการ' ตั้งกระทู้โดย Falkman, 25 มีนาคม 2011.

  1. sug552

    sug552 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    12 มิถุนายน 2010
    โพสต์:
    563
    ค่าพลัง:
    +250
    พี่ Falkman ครับช่วยดูดินบริเวณนี้ให้หน่อยครับ

    คือผมสังเกตุมาประมาณ 1 ปีแล้วครับ ณ วันนี้ สภาพถนนมีลักษณะตรงกลางแตกแยกเป็นรอยร้าวไม่มาก และมีลักษณะคล้ายกับว่ายุบลงไป พื้นถนนบางจุดจะมีการยุบตัวลงไป คล้าย ๆ เป็นหลุมอยู่ด้านล่าง ลึกไม่มากนัก ผิวถนนทั้งสองข้างปกติ คือผมแปลกใจว่าทำไมต้องเป็นเฉพาะที่ตรงกลาง จะเป็นมากที่ถนนประชาอุทิศ

    ถนนสายนี้ต่อกันทั้ง 3 เส้น ตั้งแต่ถนนทวีสินค้า - ถนนประชาอุทิศ - ถนนพิศิษฐ์พยาบาล รวมระยะทาง ประมาณ 1.6 ก.ม.

    ถนนสายอื่นก็มีบ้าง กำลังสำรวจ ไว้จะถ่ายรูปมาให้ดูครับ
    ผมเป็นห่วงว่าถ้าแผ่นดินไหวที่ชุมพรหรือใกล้เคียง โดยเฉพาะที่ตำบลท่าตะเภา ซึ่งเป็นใจกลางเมือง และร้านค้ามากมาย ขนาดไม่มีแผ่นดินไหว ตึกใหม่บางที่ก็ร้าวไปทั้งหลังแล้วครับ บ้านเก่า ๆ ก็มาก ไม่อยากจะคิด

    ตามคำบอกเล่าของคนอายุ 60 ขึ้น เล่าว่า ที่ชุมพรเฉพาะตำบลท่าตะเภาเป็นเมืองลักษณะเป็นที่ลุ่ม หนองน้ำป่าทองหลาง ทำนา พื้นที่ในตัวเมืองบางจุด ยังมีต้นจาก ต้นปรงทะเลขึ้น ผมคิดว่าลักษณะชั้นดินคงไม่ต่างจาก กทม.

    คือ ผมอยากได้ข้อมูลของชั้นดิน สามารถหาดูได้ที่ไหน ขอบคุณมากครับ

    [​IMG]

    ส่วนขยายครับ

    [​IMG]
     
  2. Falkman

    Falkman พลังจิตนานาชาติ ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 กรกฎาคม 2006
    โพสต์:
    19,726
    ค่าพลัง:
    +77,791
    แป๊ปนะขอเวลานิดนึง ตอนนี้มีข้อมูลล่าสุดค่อนข้างด่วน ทางพระอาจารย์รัตน์ได้เมตตมบอกมา เดี๋ยวหาก่อน เพราะมันอาจเป็นอันตรายมาก โดยเฉพาะความเสี่ยงของคนกรุงเทพ
     
  3. Falkman

    Falkman พลังจิตนานาชาติ ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 กรกฎาคม 2006
    โพสต์:
    19,726
    ค่าพลัง:
    +77,791
    [​IMG]
     
  4. Falkman

    Falkman พลังจิตนานาชาติ ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 กรกฎาคม 2006
    โพสต์:
    19,726
    ค่าพลัง:
    +77,791
    [​IMG]
     
  5. Falkman

    Falkman พลังจิตนานาชาติ ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 กรกฎาคม 2006
    โพสต์:
    19,726
    ค่าพลัง:
    +77,791
    เดี๋ยวจะมาพล๊อตแบบละเอียด

    พบ'รอยเลื่อนนครนายก'มีพลัง เขย่าขวัญคนกรุง

    [​IMG]
    จับ ตารอยเลื่อนแม่จันในไทย ห่างรอยเลื่อนน้ำมา ต้นเหตุแผ่นดินไหวพม่าแค่ 50 กิโลเมตร นักวิชาการพบรอยเลื่อนมีพลังใหม่คือ "รอยเลื่อนนครนายก" เขย่าขวัญคนกรุงเทพฯ...

    เมื่อวันที่ 29 มี.ค. นายปัญญา จารุศิริ หัวหน้าภาควิชาธรณีวิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวถึงการเกิดแผ่นดินไหวในประเทศไทยที่รอยเลื่อนปัว อ.เวียงสา จ.น่าน ขนาด 4 ริคเตอร์ รอยเลื่อนแม่จัน อ.เชียงแสน จ.เชียงราย ขนาด 3 ริคเตอร์และรอยเลื่อนแม่จัน อ.แม่สาย จ.เชียงราย ขนาด 3.4 ริคเตอร์ ว่า ขณะนี้ประเทศไทยควรจับตารอยเลื่อนแม่จัน ซึ่งอยู่ห่างจากรอยเลื่อนน้ำมา ซึ่งเป็นสาเหตุของการเกิดแผ่นดินไหวที่ประเทศพม่าที่ผ่านมา ประมาณ 50 กิโลเมตร หากรอยเลื่อนแม่จันเกิดแผ่นดินไหว จะกระทบต่อจังหวัดภาคเหนือ โดยเฉพาะเชียงใหม่ เชียงราย ส่วนความรุนแรงขึ้นอยู่กับความตื้นลึกของแรงสั่นสะเทือนในแผ่นดิน นอกจากนี้ ยังต้องจับตารอยเลื่อนศรีสวัสด์ จ.กาญจนบุรี และรอยเลื่อนปัว จ.น่าน ทั้งนี้ จากการดูภาพถ่ายดาวเทียมของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติร่วมกับมหาวิทยาลัย เกษตรศาสตร์ พบว่ารอยเลื่อนดังกล่าว มีความคมชัด ไม่น่าไว้วางใจ

    นาย ปัญญา กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ยังได้พบรอยเลื่อนใหม่ คือ รอยเลื่อนนครนายก ซึ่งมีความน่ากลัวและอยู่ไม่ห่างจากรุงเทพฯ จากภาพถ่ายดาวเทียมพบว่า รอยเลื่อนนครนายก มีความสัมพันธ์กับรอยเลื่อนแม่ปิง ที่พาดผ่าน จ.นครสวรรค์ กำแพงเพชร ในแนวทิศตะวันตกเฉียงเหนือถึงตะวันออกเฉียงใต้ โดยแนวดังกล่าวมีความยาว 50-100 กิโลเมตร โดยรอยเลื่อนแม่ปิง เคยเกิดแผ่นดินไหวมาแล้วเมื่อวันที่ 17 ก.พ. 2518 ขนาด 5.6 ริคเตอร์ ที่ อ.ท่าสองยาง จ.ตาก ถ้ารอยเลื่อนนครนายก เกิดแผ่นดินไหวขึ้นมา จะกระทบกับภาคกลางทั้งหมด อาทิ กรุงเทพฯ พระนครศรีอยุธยา สระบุรี อุทัยธานี ลพบุรี เป็นต้น โดยจะนำข้อมูลรอยเลื่อนนครนายกเสนอกระทรวงทรัพยากรฯ เพื่อให้เข้าไปสำรวจและเพิ่มแนวรอยเลื่อนที่มีพลังของประเทศไทย เป็น 14 จุด จากเดิมมี 13 จุด ทั้งนี้ 13 รอยเลื่อนที่มีพลังในประเทศไทย หากเกิดแผ่นดินไหว จะเกิดประมาณ 6 – 7 ริคเตอร์ และเมื่อเปรียบเทียบกับอดีตเมื่อพันปีที่ผ่านมา ที่เคยเกิดขึ้นมาแล้วในประเทศไทย จะเกิดความเสียหายต่อระบบโครงสร้างสาธารณูปโภค เช่น เจดีย์หัก โรงพยาบาลร้าว วัดเสียหาย อาคารร้าว ทั้งนี้ จะต้องเกิดแผ่นดินไหวเป็นระยะเวลาพอสมควรหรือมีอาฟเตอร์ช็อคต่อเนื่อง

    ทั้ง นี้ 13 รอยเลื่อนที่มีพลังในประเทศไทย ครอบคลุม 22 จังหวัด ที่ต้องเฝ้าระวังแผ่นดินไหว ได้แก่ เชียงใหม่ 12 อำเภอ เชียงราย 11 อำเภอ แพร่ 7 อำเภอ แม่ฮ่องสอน 5 อำเภอ กำแพงเพชร 3 อำเภอ ตาก 7 อำเภอ น่าน 6 อำเภอ พะเยา 1 อำเภอ พิษณุโลก 2 อำเภอ ลำปาง 5 อำเภอ ลำพูน 3 อำเภอ อุตรดิถต์ 4 อำเภอ กระบี่ 1 อำเภอ ชุมพร 4 อำเภอ พังงา 5 อำเภอ ระนอง 5 อำเภอ สุราษฎร์ธานี 9 อำเภอ กาญจนบุรี 7 อำเภอ ประจวบคีรีขันธ์ 4 อำเภอ สุพรรณบุรี 1 อำเภอ นครพนม 3 อำเภอ หนองคาย 2 อำเภอ รวม 106 อำเภอ 308 ตำบล และ 1,406 หมู่บ้าน
    ไทยรัฐออนไลน์
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 30 มีนาคม 2011
  6. poon-pan

    poon-pan เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    29 ตุลาคม 2009
    โพสต์:
    2,295
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +7,117
    โชคดีจริง รอยเลื่อนมาอยู่ใกล้กับบ้านพ่อตาผมที่ อ.ปากพลี จ.นครนายก
     
  7. Falkman

    Falkman พลังจิตนานาชาติ ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 กรกฎาคม 2006
    โพสต์:
    19,726
    ค่าพลัง:
    +77,791
    <table align="center" cellpadding="0" cellspacing="0" width="90%"> <tbody><tr><td>
    กทม.เสี่ยงดินไหว!
    พบรอยเลื่อนผ่านตอนใต้
    เร่งสืบหวั่นมีพลัง - เตรียมซ้อมป้องกัน
    นัก วิชาการชี้เร่งสืบรอยเลื่อนตอนใต้ กทม. ไหวหมื่นปีก่อนอาจมีพลัง ‘เจดีย์สามองค์’ เสี่ยงกระทบเมืองหลวง ด้าน ‘กรมทรัพยากรธรณี’ เตรียมสำรวจรอยเลื่อน 5 ปี ยันไม่ได้นิ่งเฉยรอให้เกิด ขณะที่ ‘สปภ.’ สนองนโยบาย กทม. จัดซ้อมภัยดินไหวตึกสูงตุลาคมนี้
    <table style="width: 100%;" border="1" cellpadding="1" cellspacing="1"><tbody><tr><td>
    [​IMG]
    ข่าวหน้า 1 หนังสือพิมพ์ "ดุสิตโพสต์" ฉบับล่าสุด
    </td></tr></tbody></table>​


    <table style="width: 100%;" border="1" cellpadding="1" cellspacing="1"><tbody><tr><td>
    [​IMG]
    เสี่ยงกระทบกรุง : แผนที่ภาคกลาง ซึ่งนักวิชาการและนักธรณีวิทยาต่างระบุว่ามีรอยเลื่อนที่พาดผ่านทางตอนใต้ ของ กทม. โดยมีรอยเลื่อนมีพลังที่ลากมาทางภาคตะวันตกและโดยรอบ(เส้นประสีแดง)
    </td></tr></tbody></table>​
    กรณี เกิดภัยทางธรรมชาติ โดยเฉพาะการเกิดแผ่นดินไหวหลายครั้งในระยะหลัง ซึ่งสร้างความเสียหายแก่ชีวิตและทรัพย์สินประเมินค่ามิได้ แม้จะมีข้อมูลมากพอ แต่ก็ไม่สามารถคาดการณ์ได้ว่าจะเกิดเมื่อไร ทั้งนี้ประเทศไทยมีรอยเลื่อนจำนวนมากถึง 12 รอยเลื่อนอยู่ทางภาคตะวันตก ภาคเหนือ และภาคใต้ตอนบน ทำให้หลายฝ่ายเกรงว่าจะมีรอยเลื่อนที่พาดผ่านกรุงเทพมหานคร (กทม.) จนกระทั่งมีนักวิชาการได้ค้นพบและเร่งให้สำรวจนั้น
    กทม.เป็นดินอ่อนสั่นไหวได้ง่าย
    ดร.ปัญญา จารุศิริ หัวหน้าภาควิชาธรณีวิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ให้สัมภาษณ์ผ่าน “ดุสิตโพสต์” ถึงผลกระทบในส่วนพื้นที่ กทม.จากแผ่นดินไหวที่เกิดในระยะหลัง ว่า ทางส่วนของกทม. ซึ่งมีสภาพเป็นดินอ่อน ย่อมส่งผลในเรื่องของการขยายคลื่น กทม.เกิดการสั่นไหว เนื่องจากคลื่นแรงสั่นสะเทือนมาถึงใต้ดินในกทม. ที่มีสภาพพื้นที่เป็นดินอุ้มน้ำทำให้สั่นไหวได้ง่าย ทั้งนี้ ไม่น่าจะมีอะไรเปลี่ยนแปลง เนื่องจากไม่ค่อยมีผลต่อเนื่องยาวนาน
    พบรอยเลื่อนตอนใต้กทม-หวั่นมีพลัง
    หัว หน้าภาควิชาธรณีวิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาฯ กล่าวถึงรอยเลื่อนที่อาจกระทบต่อทางตอนใต้ กทม. ว่า การสำรวจข้อมูลจากฟิสิกส์ทางอากาศ พบว่ามีหลายจุดโดยเฉพาะอย่างยิ่งทางตอนใต้ของกทม. โดยเริ่มต้นมาจาก จ. กาญจนบุรี เข้ามาใกล้กับ จ.ราชบุรี จ.นครปฐม มายังตอนใต้ของกทม. พบว่ามันมีรอยเลื่อนชัดเจนอยู่ 1 รอย ซึ่งมันอาจเข้าไปใกล้ประเทศพม่ารอยเลื่อนนั้นจะเพิ่มความมีพลัง ซึ่งเรียกรอยเลื่อนนี้ว่า รอยเลื่อนเจดีย์สามองค์
    ดร.ปัญญา กล่าวต่อว่า ถ้าพิสูจน์ได้ว่าครั้งสุดท้ายที่พิสูจน์ว่าเกิดแผ่นดินไหวประมาณหมื่นปีมา แล้ว เราก็สรุปได้ว่ารอยเลื่อนนั้นมีพลัง ส่วนรอยเลื่อนที่ผ่านทางตอนใต้กทม. นั้นเรายังไม่รู้ว่ามันมีพลัง ซึ่งจำเป็นที่จะต้องศึกษาหาอายุให้ชัดเจนเสียก่อน แต่ขณะนี้ยังไม่มีใครศึกษาเพราะใช้งบประมาณที่สูงเกินไป
    วอนรัฐเร่งศึกษาอาจไหวหมื่นปีก่อน
    “ผม จะบอกว่ามันมีรอยเลื่อนที่เราไม่ได้ศึกษาแล้วมันมีอยู่ทางตอนใต้ของกทม. แต่มันอยู่ลึกลงไปให้รัฐรีบทำการศึกษา มันมีอยู่แล้วแต่ไม่รู้ว่าอายุหมื่นปีหรือเปล่า ถ้ามันมีการไหวตัวครั้งสุดท้ายเมื่อหมื่นปีมาแล้วเราจะถือว่ารอยเลื่อนนั้น มีพลัง มันเหมือนกับเราหักก้านไม้ขีดไฟ เมื่อเราใส่แรงมากขึ้นจนกระทั่งถึงจุดหนึ่ง ไม้ขีดไฟรับแรงไม่ได้ สิ่งที่เกิดขึ้นก็คือไม้ขีดไฟหัก ตอนช่วงที่หักตอนนั้นมันก็ปลดปล่อยพลังงานออกมาในรูปของคลื่นความสั่น สะเทือน” หัวหน้าภาควิชาธรณีวิทยา จุฬาฯ กล่าว
    [​IMG]
    - ดร.ปัญญา จารุศิริ หัวหน้าภาควิชาธรณีวิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ให้สัมภาษณ์ถึงรอยเลื่อนที่พาดผ่านตอนใต้ กทม. พร้อมกำชับทุกปีมีการไว้อาลัยผู้เสียชีวิตให้กำหนดเป็นวันซักซ้อมภัย

    คาด 3 รอยเลื่อนกระทบ กทม.
    เมื่อ ถามว่ารอยเลื่อนใดที่จะมีผลกระทบและเป็นอันตรายต่อ กทม. ดร.ปัญญา กล่าวว่า จากที่เราศึกษามาพบว่า ทั้งรอยเลื่อนเจดีย์สามองค์ รอยเลื่อนแม่ปิง รอยเลื่อนแม่จัน เคยเกิดแผ่นดินไหวที่ประมาณ 7 ริคเตอร์ในอดีตเมื่อประมาณ 1,000 -2,000 ปีมาแล้ว ในความรุนแรงขนาดนี้ อาจจะไม่รุนแรงมาก แต่ก็ควรให้นักวิศวกรรมออกแบบอาคารที่รับแรงแผ่นดินไหวให้ได้เท่ากับ 7 ริคเตอร์หรือมากกว่า ส่วนอาคารเก่าอาจเป็นเรื่องยากที่จะทำให้มันรับแรงได้ ในส่วนนี้ถ้าเราจะสร้างอาคารที่รับแรงได้ ต้องเพิ่มงบประมาณ การสร้างอย่างน้อยร้อยละ 10 ให้สามารถรับแรงสั่นสะเทือนได้


    รัฐต้องเร่งสืบยันให้ได้ว่าไม่มีพลัง
    หัว หน้าภาควิชาธรณีวิทยา จุฬาฯ ระบุว่า "จุดใต้กทม. รู้มั้ยว่ามีพลังแน่นอนไม่มีใครรู้เลย แต่รู้มั้ยว่ามีรอยเลื่อนรู้ และต้องทำการศึกษาอย่างน้อย 2 - 3 ปี งบประมาณที่ 20 ล้านน่าจะอยู่ เพราะมันอยู่ลึกเกินไปแล้วมันไม่รู้ว่าผ่านตรงจุดไหนบ้าง จากการสำรวจโดยฟิสิกส์ทางอากาศบ่งบอกว่ามันมีรอยเลื่อนอยู่ข้างใต้ยาวไปถึง โซนใหญ่"


    “ภัยธรรมชาติที่เกิดใต้พิภพไม่ว่าอะไรไม่มีทางแก้ไขได้ และไม่มีประเทศไหนรับมือได้ รัฐบาลจะต้องเร่งสืบข้อเท็จจริง เพื่อกับประชาชนว่าจริงๆแล้วรอยเลื่อนที่อยู่ใต้กทม.ไม่มีพลัง” ดร.ปัญญา กล่าว


    คนกรุงเข้าใจผิดไม่ใช่ดินไหวในกทม.
    ดร.ปัญญา กล่าวในส่วนความรู้ของคนกทม.ที่มีต่อแผ่นดินไหว ว่า ส่วนใหญ่นั้นเข้าใจผิดที่ว่า แผ่นดินไหวใน กทม. นั้นที่จริงไม่ใช่ต้องบอกว่าแผ่นดินไหวที่รู้สึกได้ในกทม. หมายความว่าจุดเกิดแผ่นดินไหวนั้นไม่ใช่เกิดที่ กทม. แต่เป็นจุดที่อาจจะมาจาก จ.กาญจนบุรี หรืออาจมาจากบริเวณจังหวัดใกล้เคียง กทม.


    “เราต้องมีการซ้อมหนีไฟทั้งเด็กและผู้ใหญ่ ทุกปีเราก็มีการไว้อาลัยกับผู้ที่เสียชีวิตอยู่แล้ว ทำไมไม่เป็นวันซักซ้อมเสียเล่า การเกิดคลื่นแผ่นดินไหวที่อินโดนีเซียในระดับ9 ริคเตอร์ ที่เกาะสุมาตรา ทำให้เกิดสึนามินั้น เพราะว่า มันเกิดในทะเลเราไม่สามารถศึกษาหรือมองจากอากาศก็ไม่ได้ แต่นี่มันเกิดบนบกเราก็สามารถศึกษามันได้” หัวหน้าภาควิชาธรณีวิทยา จุฬาฯ ระบุ


    กรมทรัพยากรธรณีเผยรอยเลื่อนใกล้กรุง
    ด้าน ดร.สุวิทย์ โคสุวรรณ นักธรณีวิทยา ระดับ 8 กรมทรัพยากรธรณี กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ให้สัมภาษณ์ผ่าน “ดุสิตโพสต์”เกี่ยวกับรอยเลื่อน ที่อยู่ใกล้ กทม. ว่า ขณะนี้ได้สำรวจแล้วพบว่ามีรอยเลื่อนที่อยู่ใกล้กทม. ซึ่งเป็นรอยเลื่อนที่มีพลัง ได้แก่รอยเลื่อนเจดีย์สามองค์ จ.กาญจนบุรี รอยเลื่อนท่าจีน และรอยเลื่อนนครนายก เป็นรอยเลื่อนกลุ่มเดียวกับรอยเลื่อนองครักษ์ ซึ่งยังไม่มีใครพิสูจน์ได้ว่าจะส่งผลทำให้ กทม. เกิดแผ่นดินไหว ทั้งนี้ ถ้าเกิดแผนดินไหวขึ้นที่ประเทศพม่า ผลกระทบของแผ่นดินไหว ในรูปแบบของคลื่นแผ่นดินไหวนั้น อาจทำให้กทม.รู้สึก ถึงแรงสั่นสะเทือนตามไปด้วย แต่ด้วยระยะทางห่างจากจุดศูนย์กลางที่ประเทศพม่า เป็นระยะ 400 กิโลเมตรนั้น ผลกระทบก็จะลดลงตามลำดับ


    ใช้เวลาสำรวจ 5 ปีรอยเลื่อนอันตรายต่อกรุง
    ดร.สุ วิทย์ กล่าวอีกว่า ในตอนนี้ทางกรมทรัพยกรธรณี ได้มีโครงการที่เกี่ยวข้องกับเรื่องแผ่นดินไหว โดยมีการดำเนินโครงการระยะยาว 5 ปี เพื่อทำการสำรวจและพิสูจน์ทราบถึงรอยเลื่อนที่จะเป็นอันตรายต่อ กทม. ซึ่งในขณะนี้เรามีพื้นที่ปฏิบัติการอยู่ทางด้านฝั่งตะวันตกของประเทศ จังหวัดกาญจนบุรี วัตถุประสงค์เพื่อเฝ้าระวังการเกิดแผ่นดินไหวที่จะส่งผลต่อ กทม.


    มั่นใจไม่กระทบต่อเขตพระราชฐาน
    ต่อ ข้อถามว่าในเขตดุสิตที่เป็นเขตพระราชฐานจะมีผลกระทบหรือไม่จากการสั่นไหว ดร.สุวิทย์ กล่าวว่า ส่วนตัวคิดว่าไม่น่าจะเกิด เรื่องของคลื่นแผ่นดินไหวที่มาใน กทม. แล้วมีผลกระทบจะต้องเป็นตึกที่มีความสูง 20 ชั้น ถึง 30 ชั้น ดังนั้นตึกที่มีความสูงต่ำกว่านี้จะไม่ได้รับผลกระทบ ตึกที่มีผลกระทบต่อภัยแผ่นดินไหวก็ต่อเมื่อคลื่นแผ่นดินไหวนั้นมาคู่กันพอดี ถ้าคลื่นมาไม่เท่าความถี่ของธรรมชาติ ตึกจะไม่ได้รับความเสียหาย


    [​IMG]
    สำรวจ 5 ปี : ดร.สุ วิทย์ โคสุวรรณ นักธรณีวิทยา กรมทรัพยากรธรณี ย้ำไม่ได้นิ่งเฉยรอให้เกิดแผ่นดินไหว พร้อมระบุกรมทรัพยากรธรณีเตรียมสำรวจรอยเลื่อนใต้ กทม. 5 ปี

    ย้ำไม่ได้นิ่งเฉยรอเกิดแผ่นดินไหว
    “ตอน นี้ทางกรมกรมทรัพยากรธรณี กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมไม่ได้หยุดนิ่งหรือ รอให้เกิดแผ่นดินไหว เราได้ตั้งจุดสังเกตการณ์ ในประเทศไทยเราเจออย่างมากที่สุดก็ที่จังหวัดกาญจนบุรี โดยความสั่นสะเทือนวัดได้ 5.9 ริคเตอร์ ในส่วนของกรุงเทพฯ ถึงแม้ยังไม่เคยมีรายงานเรื่องแผ่นดินไหว แต่ในจุดนี้ยังยืนยันไม่ได้ว่ากรุงเทพฯจะปลอดภัยจากการเกิดแผ่นดินไหวหรือ ไม่ เราจำเป็นที่จะต้องศึกษารอยเลื่อนมีพลังทั้ง 3 รอยเลื่อนนี้ต่อไป” ดร.สุวิทย์ กล่าว


    ผังเมืองเก็บข้อมูลวางแผนฟื้นฟู กทม.
    นอก จากนี้ แหล่งข่าวจาก สำนักงานผังเมือง กรุงเทพมหานคร ให้สัมภาษณ์ผ่าน “ดุสิตโพสต์” ในส่วนของนโยบายผังเมืองหลังเกิดแผ่นดินไหวที่รู้สึกได้ใน กทม. ว่า ส่วนเหตุการณ์แผ่นดินไหวที่เกิดขึ้นระหว่างช่วง ก็จะเก็บข้อมูลมาศึกษา เพื่อจะรองรับเรื่องที่เกิด ทั้งนี้ จะมีแผนปรับปรุงฟื้นฟูเมือง ทั้งนี้ ในกรณีถ้าเกิดภัยพิบัติทาง กทม. ก็จะต้องมอบอำนาจให้เข้าไปปรับปรุงฟื้นฟูตรงเขตที่เกิดภัยพิบัติด้วย ส่วนใหญ่ภัยพิบัติถ้ามันเกิดแล้วเราจึงเข้าไปดำเนินการได้ โดยเราอาจจะวางผังว่าไม่ให้เขตที่เกิดภัยพิบัตินั้นเป็นเขตที่อยู่อาศัย


    อาจารย์ภูมิศาสตร์เผยเคยรู้สึกไหวใน มสด.
    ด้าน อาจารย์รายหนึ่ง ประจำกลุ่มวิชาภูมิศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต (มสด.) ให้สัมภาษณ์ผ่าน “ดุสิตโพสต์” ถึงรอยเลื่อนที่อาจกระทบในส่วนพื้นที่ กทม. ว่า ภาคกลางไม่ใช่หินแข็ง ทั้งนี้ กทม. อดีตเคยเป็นทะเลมาก่อน การที่มันเป็นพื้นดินเกิดจากแม่น้ำหลายสาย ได้แก่ท่าจีน ป่าสัก เจ้าพระยา ซึ่งไหลลงอ่าวไทยแล้วก็พาตะกอนมาทับถม ตะกอนที่ทับสูงขึ้นจะกว่าระดับน้ำทะเลไม่เกินเมตรด้วยซ้ำในปัจจุบัน เพราะฉะนั้น กทม. ถึงน้ำท่วม

    เมื่อถามว่า มสด.เคยได้รับผลกระทบจากแผ่นดินไหวในอดีตหรือไม่ อาจารย์รายเดิม กล่าวว่าทางมหาวิทยาลัยมีอยู่ครั้งนานมาแล้วเกือบ 30 ปี ตนเคยสอนอยู่ที่ห้อง 336 ซึ่งในปัจจุบันนั้นคือห้องคณะวิทยาการจัดการ นกบินขึ้นพร้อมกันเกือบร้อยตัว หลังจากนั้นก็เกิดแผ่นดินไหวแต่ก็เล็กน้อยมาก เพียงครั้งเดียวที่ มสด.รู้สึกถึงผลกระทบจากการสั่นไหว


    สปภ.เตรียมซักซ้อมภัยดินไหวตุลานี้

    นาย ธนิก ยูถะสุนทร์ รองผู้อำนวยการสำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (สปภ.) ให้สัมภาษณ์ผ่าน “ดุสิตโพสต์” ในส่วนการเตรียมการรับมือและซักซ้อมภัยที่อาจเกิดภัยจากแผ่นดินไหวใน กทม. ว่า ขั้นแรกจะพิมพ์เอกสารแจกจ่ายให้กับภาคประชาชนทั่วกทม.1แสนฉบับและพยายาม ประสานกับกรมทรัพยากรธรณี กรมอุตุนิยมวิทยาและศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติ ซึ่งทางหน่วยงานเหล่านี้จะรับแจ้งว่าเกิดแผ่นดินไหวที่ไหนบ้าง


    รองผู้ อำนวยการ สปภ. กล่าวถึงเวลาซักซ้อมภัยแผ่นดินไหว ว่า เดือนตุลาคมนี้จะมีการซักซ้อมที่กทม. แต่เราต้องมีการประชุมโดยคณะกรรมการเพื่อให้คณะกรรมการตัดสินใจว่าจะกำหนด วันเวลาใดในการซักซ้อม โดยมี ดร.วัลลภ สุวรรณดี รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครเป็นประธาน ซึ่งจะมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ เจ้าหน้าที่ตำรวจ เจ้าหน้าที่เขต อาสาสมัคร หน่วยแพทย์ รวมทั้งหน่วยรักษาความมั่นคงทางทหาร


    ซ้อมวันเดียวไม่เกินชั่วโมง
    “ใน การซ้อมที่จะถึงเราก็ต้องบันทึกภาพนำไปให้กรรมการซ้อมใหญ่นำไปพิจารณาถึงข้อ บกพร่องว่ามันมีอะไรบ้างต้องเพิ่มเติมอะไรบ้าง เราก็เชิญสื่อมวลชนเชิญผู้ที่เกี่ยวข้องมาด้วย และการซักซ้อมต้องมีความกระชับและเป็นขั้นเป็นตอน โดยใช้เวลาแค่วันเดียวระยะเวลาประมาณไม่เกิน1 ชั่วโมงเราต้องดูสถานการณ์ว่าเกิดความรุนแรงมาก” นายธนิก กล่าว
    หวั่น ‘ศรีสวัสดิ์’แรง 8.5 ริคเตอร์ทำตึกถล่ม

    รอง ผู้อำนวยการ สปภ. กล่าวอีกว่า รอยเลื่อนศรีสวัสดิ์เป็นรอยเลื่อนที่เรากลัวมากที่สุด หากมีความรุนแรง 8.5 ริคเตอร์ อาจจะส่งผลมายังกทม.ทำให้ตึกมันถล่มได้ ทั้งนี้ แผ่นดินไหวไม่มีใครคาดการณ์ได้เมื่อเกิดขึ้นมาแล้วเป็นเรื่องของเจ้าหน้าที่ จะเข้าไปดำเนินการ นั่นคือความพร้อมของ สปภ.เป็นหน่วยงานหลัก ซึ่งต้องการที่จะทำให้เกิดความเคยชิน
    “เราจะกำหนดโซนทั้งหมดสามโซน hot zone คือเหตุที่เกิดรุนแรงคือโซนที่เกิดอันตรายเป็นโซนที่เราไม่สามารถเข้าไปได้ เลย ส่วนต่อมา cold zone เป็นพื้นที่ที่เป็นหน่วยสนับสนุนคือหน่วยแพทย์ หน่วยของอาสาสมัครซึ่งไม่ใช่เจ้าหน้าที่ ต่อไปคือส่วนwarm zoneจะอยู่ชั้นนอกสุด ประชาชนดูได้แต่ต้องอยู่ไกลจริงตัวนี้เป็นหลักสากลที่ต่างประเทศเขาทำกัน เราจะทำให้รู้ว่าพอเกิดเหตุจริงประชาชนจะไม่มีสิทธิเข้าไปได้เลยไม่นั้นมัน ก็จะวุ่นวาย เหตุการณ์ก็จะมีคนที่อาศัยเหตุการณ์ในช่วงนี้เข้าไปลักทรัพย์บ้าง” นายธนิก กล่าว
    [​IMG]
    เตรียมซ้อมภัย : นายธนิก ยูถะสุนทร์ รองผู้อำนวยการสำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย รับนโยบายจาก กทม. เพื่อเตรียมซ้อมภัยครั้งใหญ่ในส่วนของอาคารสูงในพื้นที่ กทม.ที่อาจเกิดผลกระทบจากภัยแผ่นดินไหวในเดือนตุลาคมนี้​

    [​IMG]
    หวั่นมีพลัง : ดร.ปัญญา จารุศิริ หัวหน้าภาควิชาธรณีวิทยา จุฬาฯ ชี้จุดรอยเลื่อนลากยาวจากทิศตะวันตกของประเทศมายังตอนใต้ กทม. หากเคยเกิดแผ่นดินไหวเมื่อหนึ่งหมื่นปีก่อนอาจมีพลังได้ (ภาพข่าวหน้า 1จาก "ดุสิตโพสต์")

    -----------------------------------------------------​
    วราพงษ์ เพ็งรัศมี , phanasGook - รายงาน
    ดุสิตโพสต์ ปีที่ 20 ฉบับที่ 67 ประจำเดือนตุลาคม พุทธศักราช 2550

    -----------------------------------------------------​
    หมายเหตุ : ดุสิตโพสต์ เป็นหนังสือพิมพ์ฝึกปฏิบัติในรายวิชาเตรียมฝึกประสบการณ์วิชาชีพนิเทศศาสตร์ ของนักศึกษาชั้นปีที่ 4 แขนงวิชาวารสารศาสตร์ หลักสูตรนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต​

    </td></tr> <tr> <td align="right">โดย phanasGook</td> </tr> </tbody> </table>
    อ้างอิง
     
  8. vijit_j

    vijit_j เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    5 พฤศจิกายน 2007
    โพสต์:
    739
    ค่าพลัง:
    +2,866
    แล้วข้อความที่ 27 ใช่ข้อมูลของพระอาจารย์รัตน์หรือเปล่า

    ติ๊ก..ตอก..ติ๊ก..ตอก..
     
  9. Falkman

    Falkman พลังจิตนานาชาติ ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 กรกฎาคม 2006
    โพสต์:
    19,726
    ค่าพลัง:
    +77,791
    ก็ไม่เชิงหรอกจ้า

    สังเกตเอาแล้วกันช่วงนี้โพสต์อะไร เป็นพิเศษ
    บอกมากเดี๋ยวคนหาว่าทำให้แตกตื่นอีก อิอิ :boo:
     
  10. Falkman

    Falkman พลังจิตนานาชาติ ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 กรกฎาคม 2006
    โพสต์:
    19,726
    ค่าพลัง:
    +77,791
    ทั่วโลกมีรอยร้าวไปหมดแล้ว

    -Viet Nam Cracks: A series of flawed people in Quang Ninh

    - รอยร้าวหลายที่ในเวียตนาม
    - Philippines Cracks: Relocation of Tacloban residents sought
    - ต้องเคลื่อนย้ายประชาชนใน Tacloban ฟิลิปปินส์ เพราะเป็นจุดอันตราย มีรอยแตกร้าวไปรอบๆ พื้นที่นั้นๆ
    เผยภาพแผ่นดินไหว อ.แม่สาย จ.เชียงราย



    [​IMG]


    เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
    ขอขอบคุณภาพประกอบจาก สมาชิกเว็บไซต์พันทิปดอทคอม โดยคุณ A-Little-Prince


    หลังจากเกิดเหตุแผ่นดินไหว เมื่อวันที่ 24 มีนาคม 2554 ขนาด 7 ริกเตอร์ ซึ่งมีศูนย์กลางอยู่ในประเทศพม่า และทางพื้นที่ภาคเหนือของประเทศไทยได้รับความเสียหายจากแผ่นดินไหวดังกล่าว ด้วย

    และหนึ่งพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากแผ่นดินไหวดังกล่าวคือ อ.แม่สาย จ.เชียงราย ซึ่งวันนี้เรามีภาพจาก สมาชิกเว็บไซต์พันทิปดอทคอม โดยคุณ A-Little-Prince เก็บภาพหลังเกิดแผ่นดินไหว ที่ อ.แม่สาย จ.เชียงราย มาฝากกัน

    โดย ภาพต่อไปนี้ เป็นภาพบนถนนแม่สาย-เชียงแสน และพื้นที่ใกล้เคียงใน อ.แม่สาย ซึ่งจากภาพจะพบว่าถนนหนทางหลายแห่งเกิดรอยร้าว ได้รับความเสียหายเป็นทางยาว ทั้งยังมีความลึกและกว้างมาก รวมทั้งผิวยางมะตอยของถนนแตกออกจากกันเป็นทางยาวอย่างชัดเจน

    ขณะ ที่ สำนักข่าวหลายแห่ง ระบุตรงกันว่า ถนนสายแม่สาย-เชียงแสน ทางไปหมู่บ้านป่าซางงาม ต.เกาะช้าง อ.แม่สาย เกิดรอยร้าว และได้รับความเสียหายเป็นทางยาวร่วม 1 กิโลเมตร ขณะที่คลองชลประทานทรุดตัวลงบางส่วน และกลางทุ่งนามีรอยแยกเป็นทางยาวด้วยเช่นกัน ซึ่งทาง นายชวรัตน์ ชาญวีรกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย พร้อมคณะลงตรวจสอบความเสียหายเพื่อช่วยเหลือต่อไป



    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]
     
  11. พุทธโกมุท

    พุทธโกมุท เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    1 พฤษภาคม 2007
    โพสต์:
    314
    ค่าพลัง:
    +2,807
    What the "EARTH" is going on?
    (eek)
     
  12. Falkman

    Falkman พลังจิตนานาชาติ ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 กรกฎาคม 2006
    โพสต์:
    19,726
    ค่าพลัง:
    +77,791
    30 มีค. 2554 15:50 น.

    <table border="0" cellpadding="5" cellspacing="5" width="599"><tbody><tr><td class="text4"><dd> นายพิบูลย์ แพนพา นายอำเภอทุ่งเขาหลวง จ.ร้อยเอ็ด ได้รับแจ้งจากนายสิทธิชัย ดิษดำ ผู้ใหญ่บ้าน ม.2 บ้านสระพานทอง ต.เหล่า อ.ทุ่งเขาหลวง จ.ร้อยเอ็ด ว่า เกิดเหตุแผ่นดินแยกแตกเป็นทางยาวกว่า 15 เมตรที่ใต้ถุนบ้านนายเสถียร อินทะไชย อายุ 69 ปี บ้านเลขที่ 38 ม.2 นั่นเอง เป็นบ้านไม้ยกสูง เสาปูน 12 ต้น ต่อเติม เป็น 16 ต้น เป็นรอยแตกเป็นทางยาวใต้ถุนบ้านความยาว 15 เมตร ชาวบ้านที่มามุงดูเอาเหล็กเส้นแหย่ลงดูความลึก 1.-1.5 เมตร โดยเจ้าของบ้านบอกว่า ตนเองเอาทรายเทลงไปแล้ว 5-6 ปุ้งกี๋ แต่ไม่เต็ม คืนก่อนเกิดแผ่นดินแยก นอนหลับได้ยินเสียง กึกๆๆ 2-3 ครั้ง ตอนเช้าเกิดรอยร้าวดังที่เห็น จึงแจ้งต่อผู้ใหญ่บ้าน พร้อมรายงานนายอำเภอทุ่งเขาหลวง เพราะกลัวเหตุแผ่นดินทรุดตัว อันเกิดจากแผ่นดินไหว หรือ เกิดจากคลื่นสึกนามิ จากประเทศญี่ป่น
    </dd><dd> นายพิบูลย์ แพนพา นายอำเภอทุ่งเขาหลวง จ.ร้อยเอ็ด กล่าวว่า ตนเองได้เก็บข้อมูล พร้อมแจ้งไปสำนักงานธรณีวิทยาร้อยเอ็ด เพื่อทำการสำรวจ ต่อไป เพราะเกิดใต้ถุนบ้านประชาชน บริเวณดังกล่าวไม่มีการถมดินเพื่อสร้างบ้าน แต่เป็นดินเดิม มาเก่าก่อน พร้อมบอกกล่าวให้ประชาชน อย่าตกใจ และให้ระมัดระวังด้วยหากมีการแตกร้าวเพิ่มขึ้นให้รายงานทันที </dd></td></tr></tbody></table>
     
  13. ฝันนิมิต

    ฝันนิมิต เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    19 มีนาคม 2009
    โพสต์:
    467
    ค่าพลัง:
    +547

    ไม่ได้เข้ามาอัพเดสนาน ไม่รู้ว่าคิดมากไปมั้ย อ่ะค่ะ เพราะกลิ่น มัน ออกมาจริงๆ มีข่าว ออกทางอินเติร์เน็ตที่ฟินแลนว่า มีสารบางตัว ที่ออกมาจาก ปล่องภูเขาไฟ ทำปฎิกิริยา ให้เกิดสารเกิดขึ้น ข่าวล่า สุด อ่าน แล้ว ว่า ทางใต้ ของฟินแลนด์มีส่วนจมน้ำเพราะปริมาณของหิมะที่มาก จึงทำให้ปริมาณน้ำเพิ่มขึ้น น่ากลัวอ่ะ
    :'(
     
  14. Falkman

    Falkman พลังจิตนานาชาติ ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 กรกฎาคม 2006
    โพสต์:
    19,726
    ค่าพลัง:
    +77,791
    เรื่องกลิ่นแก๊ส (กำมะถัน) หรือ น้ำธรรมชาติอยู่ดีๆ หายไป
    เป็นไปได้ต้องแจ้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องโดยด่วน

    เมื่อเช้าเห็นถนนปริ หน้าแม็คโคร บางกะปิ เดี๋ยวเอารุปมาลง
    ไม่รู้ว่ารอยใหม่หรือรอยเก่า น่ากลัวมาก
     
  15. Falkman

    Falkman พลังจิตนานาชาติ ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 กรกฎาคม 2006
    โพสต์:
    19,726
    ค่าพลัง:
    +77,791
    ถ่ายภาพถนนลาดพร้าวหน้าแม็คโครบางกะปิ วันที่ 31 มีนาคม 2554
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    • IMG_7096.JPG
      IMG_7096.JPG
      ขนาดไฟล์:
      1.6 MB
      เปิดดู:
      58
    • IMG_7097.JPG
      IMG_7097.JPG
      ขนาดไฟล์:
      1.5 MB
      เปิดดู:
      57
    • IMG_7098.JPG
      IMG_7098.JPG
      ขนาดไฟล์:
      1.5 MB
      เปิดดู:
      67
    • IMG_7099.JPG
      IMG_7099.JPG
      ขนาดไฟล์:
      1.4 MB
      เปิดดู:
      76
    • IMG_7100.JPG
      IMG_7100.JPG
      ขนาดไฟล์:
      1.6 MB
      เปิดดู:
      57
  16. kikinlala

    kikinlala เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    12 พฤศจิกายน 2005
    โพสต์:
    4,939
    ค่าพลัง:
    +8,843
    รอพล็อตแบบละเอียดอยู่นะจ้ะ :)
     
  17. Falkman

    Falkman พลังจิตนานาชาติ ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 กรกฎาคม 2006
    โพสต์:
    19,726
    ค่าพลัง:
    +77,791
    อิอิ นี่ก็จะรอทำอยู่เหมือนกัน พอจะลงมือทำก็มีอะไรมาแทรก
    โดยเฉพาะข่าวด่วน ๆ :boo:
     
  18. rossarin555

    rossarin555 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    7 มกราคม 2009
    โพสต์:
    248
    ค่าพลัง:
    +346
    รบกวนผู้รู้บอกรอยเลื่อนจังหวัด ชัยภูมิ เลย เพชรบูรณ์ ให้หน่อยค่ะ ขอบคุณมากค่ะ
     
  19. poon-pan

    poon-pan เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    29 ตุลาคม 2009
    โพสต์:
    2,295
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +7,117
    ขอเอาใจช่วยครับ คุณ Falkman สู้ สู้
     
  20. Falkman

    Falkman พลังจิตนานาชาติ ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 กรกฎาคม 2006
    โพสต์:
    19,726
    ค่าพลัง:
    +77,791
    <center>[​IMG]</center>
    1. รอย เลื่อนหนองบัวลำภู พาดผ่านอำเภอหนองบัวลำภู อำเภอนากลางและอำเภอนาวัง จังหวัดหนองบัวลำภู ในแนวทิศตะวันตกเฉียงเหนือ-ตะวันออกเฉียงใต้ มีความยาวประมาณ 40 กิโลเมตร
    2. รอยเลื่อนภูเรือ พาดผ่านอำเภอหล่มเก่า จังหวัดเพชรบูรณ์ อำเภอด่านซ้าย และอำเภอภูเรือ จังหวัดเลย ในแนวทิศเหนือ-ใต้ มีความยาวประมาณ 60 กิโลเมตร
    3. รอยเลื่อนวังสะพุง พาดผ่านอำเภอวังสะพุง จังหวัดเลย ในแนวทิศตะวันตกเฉียงเหนือ-ตะวันออกเฉียงใต้ มีความยาวประมาณ 21 กิโลเมตร
    4. รอย เลื่อนภูเขียว พาดผ่านอำเภอหนองไผ่ จังหวัดเพชรบูรณ์จังหวัดชัยภูมิ อำเภอภักดีชุมพรและอำเภอหนองบัวแดง ประกอบด้วยรอยเลื่อนบริวารในแนวทิศตะวันออกเฉียงเหนือ-ตะวันตกเฉียงใต้ กับแนวทิศตะวันตกเฉียงเหนือ-ตะวันออกเฉียงใต้สลับกัน มีความยาวประมาณ 72 กิโลเมตร
    5. รอยเลื่อนผาหลวง พาดผ่านอำเภอภูหลวง และอำเภอภูเรือ จังหวัดเลย ประกอบด้วยรอยเลื่อนบริวารในแนวทิศตะวันออกเฉียงเหนือ-ตะวันตกเฉียงใต้ กับแนวทิศตะวันตกเฉียงเหนือ-ตะวันออกเฉียงใต้สลับกัน มีความยาวประมาณ 37 กิโลเมตร
    6. รอยเลื่อนแก่งคร้อ พาดผ่านตามแนวแบ่งเขตอำเภอคอนสวรรค์ อำเภอแก่งคร้อ จังหวัดชัยภูมิ และอำเภอมัญจาคีรี จังหวัดขอนแก่น ในแนวทิศตะวันออกเฉียงเหนือ-ตะวันตกเฉียงใต้ มีความยาวประมาณ 39 กิโลเมตร
    7. รอย เลื่อนหนองบัวแดง พาดผ่านอำเภอบ้านเขว้า อำเภอเมือง และอำเภอเกษตรสมบูรณ์ จังหวัดชัยภูมิ ในแนวทิศตะวันออกเฉียงเหนือ-ตะวันตกเฉียงใต้ มีความยาวประมาณ 56 กิโลเมตร
    8. รอยเลื่อนซับไม้แดง พาดผ่านอำเภอวิเชียรบุรี อำเภอบึงสามพัน และอำเภอชนแดน จังหวัดเพชรบูรณ์ ประกอบด้วยรอยเลื่อนบริวารในแนวทิศตะวันออกเฉียงเหนือ-ตะวันตกเฉียงใต้ กับกับแนวทิศตะวันตกเฉียงเหนือ-ตะวันออกเฉียงใต้สลับกัน มีความยาวประมาณ 45 กิโลเมตร
    9. รอยเลื่อนโคราช พาดผ่านอำเภอครบุรี อำเภอโชคชัย อำเภอเมือง อำเภอขามทะเลสอ อำเภอสูงเนิน อำเภอด่านขุนทด จังหวัดนครราชสีมา อำเภอเทพสถิต จังหวัดชัยภูมิ อำเภอลำสนธิ จังหวัดลพบุรี อำเภอศรีเทพ และอำเภอวิเชียรบุรี จังหวัดเพชรบูรณ์ ในแนวทิศตะวันตกเฉียงเหนือ-ตะวันออกเฉียงใต้ มีความยาวประมาณ 193 กิโลเมตร
    10. รอย เลื่อนสตึก พาดผ่านอำเภอสตึก จังหวัดบุรีรัมย์ อำเภอชุมพลบุรและอำเภอท่าตูม จังหวัดสุรินทร์ ในแนวทิศตะวันออกเฉียงเหนือ-ตะวันตกเฉียงใต้ มีความยาวประมาณ 55 กิโลเมตร
    11. รอย เลื่อนลำพญากลาง พาดผ่านตามแนวแบ่งเขตอำเภอมวกเหล็ก จังหวัดสระบุรี และอำเภอสีคิ้ว จังหวัดนครราชสีมา ในแนวทิศตะวันตกเฉียงเหนือ-ตะวันออกเฉียงใต้ มีความยาวประมาณ 33 กิโลเมตร
    12. รอยเลื่อนลำตะคอง พาดผ่านอำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา ในแนวทิศตะวันตกเฉียงเหนือ-ตะวันออกเฉียงใต้ มีความยาวประมาณ 24 กิโลเมตร
    13. รอย เลื่อนหินลับ พาดผ่านอำเภอวังน้ำเขียว และอำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา ในแนวทิศตะวันตกเฉียงเหนือ-ตะวันออกเฉียงใต้ มีความยาวประมาณ 33 กิโลเมตร
     

แชร์หน้านี้

Loading...