ทำไม พญานาคถึงเป็นศัตรูกับครุฑ ครับ ?

ในห้อง 'กฎแห่งกรรม - ภพภูมิ' ตั้งกระทู้โดย Sir-Pai, 20 กุมภาพันธ์ 2011.

  1. Sir-Pai

    Sir-Pai เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 เมษายน 2010
    โพสต์:
    1,157
    ค่าพลัง:
    +3,358
    คือไม่ได้มีเจตนาว่าเผ่าไหนนะ

    อยากรู้จริงๆครับ ทำไมเขาถึงต้องล่ากันด้วย

    ขอบคุณครับ
     
  2. H D Playground

    H D Playground สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 มกราคม 2011
    โพสต์:
    59
    ค่าพลัง:
    +8
    เหตุที่ทำให้พญาครุฑและพญานาคเป็นศัตรูกัน

    [FONT=courier new,courier,monospace][/FONT]
    [FONT=courier new,courier,monospace]ครุฑเป็นศัตรูกับพญานาคอย่างรุนแรง เหตุเกิดขึ้นเพราะนางวินตามารดาครุฑทะเลาะกันขึ้น กับนางกทรูมารดาพวกพญานาค ด้วยเรื่องเถียงและพนันกันว่าสีม้าที่เกิดขึ้น เมื่อคราวทวยเทพ และอสูรกวนน้ำอมฤตนั้นเป็นสีอะไร นับแต่นั้นมาครุฑและพวกพญานาคก็ไม่ถูกกันต่างพยาบาท มาดร้ายกันอยู่ คราวเมื่อครุฑแต่งงาน พวกพญานาค เกรงว่าถ้าครุฑมีผู้สืบเชื้อสาย เมื่อใด ก็จะเป็นภัยแก่พวกพญานาคและพวกลูกหลานของตน จึงยกพวกหวังไปสังหารครุฑแต่ถูกครุฑ ฆ่าพวกพญานาคตายเกือบหมด คงเหลือรอดชีวิตอยู่เพียงตัวเดียว ซึ่งครุฑเอามาคล้องคอ เป็นสังวาล ชาวฮินดูที่ถือความขลังความศักดิ์สิทธิ์ เมื่อจะเข้านอนมักออกชื่อครุฑ เป็นอย่างบริกรรมมนต์ ว่าถ้าทำอย่างน้จะพ้นภัยจากงูอสรพิษกัด [/FONT]

    [FONT=courier new,courier,monospace][/FONT]​
    [​IMG]
    ในมหากาพย์มหาภารตเล่าเรื่องต้นเหตุครุฑถ่ายโทษมารดาให้พ้นจากเป็นทาสีของนางกทรู และต้นเหตุที่มาเป็นเทพพาหนะของพระนารายณ์ดั่งนี้ เมื่อนางวินตามารดาครุฑ แพ้พนันเรื่องสีของม้าที่เกิดจากเกษียรสมุทรแล้ว ต้องตกเป็นทาสีของพี่สายคือนางกทรู พวกพญานาคปรารถนาจะเป็นอมร จึงทำความตกลงกับครุฑว่า ถ้าครุฑสามารถไปที่พระจันทร์ นำเอาน้ำอมฤตที่อยู่กับพระจันทร์ เพราะพระจันทร์มีแสงสว่างอยู่ได้ก็เพราะมีน้ำอมฤต ก็จะปลดปล่อยให้มารดาครุฑพ้นจากความเป็นทาส ครุฑเมื่อตกลงเรื่องนี้กับพญานาคแล้ว และก่อนที่จะไปได้ไปขออาหารจากมารดา มารดาแนะนำว่าให้ไปที่ชายฝั่งทะเล เมื่อพบอะไรก็ให้กินได้ แต่ขอร้องไว้อย่างหนักหนา ว่าให้ระวังเป็นที่สุด อย่างไปกินพราหมณ์เข้าไป ถ้าคราวใดรู้สึกว่า เหมือนมีอะไรไหม้อยู่ในกระเพาะรู้สึกปวดแสบปวดร้อน ก็จงรู้เถิดว่ากินพราหมณ์เข้าไป

    เมื่อได้รับคำเตือนจากมารดาแล้วครุฑก็ออกเดินทางไปขณะผ่านมายังประเทศแห่งหนึ่งซึ่งเป็นที่อยู่ของชาวประมงอารามหิวครุฑก็เขมือนกินคนเหล่านั้นตลอดจนวัวควายและสัตว์อื่นและรวมทั้งบ้านเรือนและต้นไม้เข้าไปด้วยทั้งหมดแต่ในจำนวนคนที่ครุฑกลืนกินเข้าไปมีพราหมณ์ด้วยคนหนึ่งซึ่งเป็นเหตุทำให้ครุฑรู้สึกปวดแสบปวดร้อนท้องเป็นกำลังเมื่อไม่สามารถจะทนได้ต่อไปก็ร้องตะโกนอย่างรีบร้อนให้พราหมณ์นั้นออกมาพราหมณ์ไม่ยอมออกเว้นแต่จะให้ภรรยาของตนซึ่งเป็นบุตรสาวคนหาปลาตามออกมาด้วยครุฑก็ต้องยอมทำตาม

    ถัดจากนั้นครุฑก็บินไปหาพระกัศยปผู้เป็นบิดาพระกัศยปแนะนำให้ครุฑระงับความหิวโดยไปที่ทะเลสาบแห่งหนึ่งซึ่งที่นั้นมีช้างตัวหนึ่งและเต่าตัวหนึ่งกำลังต่อสู้กันอยู่เต่าตัวนั้นมีขนาดยาวได้8 โยชน์และช้างตัวนั้นมีขนาดยาว16 โยชน์ครุฑถลาลงไปจับเต่าไว้ในอุ้งเล็บหนึ่งและจับช้างไว้ในอีกอุ้งเล็บหนึ่งแล้วบินขึ้นไปจับบนต้นไม้ใหญ่ต้นหนึ่งสูง80 โยชน์ต้นไม้ทานน้ำหนักไม่ไหวก็ทำท่าจะหักโค่นลงมาถ้าเป็นเช่นนั้นพวกพราหมณ์คนรูซึ่งทำพิธีอยู่ที่กิ่งต้นไม้นั้นกิ่งหนึ่งก็จะต้องถูกต้นไม้ทับตายหมดครุฑตกใจกลัวว่าพราหมณ์เหล่านั้นจะตายจึงคว้าต้นไม้ต้นนั้นไว้ในกรงเล็บพร้อมทั้งช้างและเต่ายักษ์บินไปยังภูเขาแห่งหนึ่งซึ่งอยู่ในที่ไม่มีคนจึงกินช้างและเต่าแก้ความหิวได้



    ครั้นแล้วก็บินขึ้นสวรรค์คว้าเอาพระจันทร์ซ่อนไว้ที่ใต้ปีกแต่ถูกพระอินทร์และทวยเทพติดตามมาเกิดสู้รบกันทวยเทพทั้งหมดแพ้ครุฑเว้นแต่พระนารายณ์เท่านั้นที่ไม่แพ้แม้กระนั้นก็เกือบแย่ต้องทรงขอทำความตกลงอย่ารบกับครุฑทรงสัญญาจะให้ครุฑเป็นอมรและให้อยู่ในตำแหน่งสูงกว่าพระองค์ส่วนครุฑก็ถวายสัญญาขอเป็นพาหนะของพระนารายณ์และเป็นธงครุฑพ่าห์สำหรับปักอยู่บนรถศึกของพระนารายณ์


    หาจากกูเกิลมาให้น่ะเจ้า เเฮ่เเฮ่
     
  3. jeenus

    jeenus เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 ตุลาคม 2007
    โพสต์:
    1,513
    ค่าพลัง:
    +3,576
    นิททาน คือ นิทาน
    ความเชื่อ คือ ความเชื่อ
    เรื่องเล่า คือ เรื่องเล่า

    พระพุทธเจ้า ทรงสอน ไว้

    หลักกาลามสูตร
    1. อย่าเพิ่งเชื่อตามที่ฟังๆ กันมา
    2. อย่าเพิ่งเชื่อตามที่ทำต่อๆ กันมา
    3. อย่าเพิ่งเชื่อตามคำเล่าลือ
    4. อย่าเพิ่งเชื่อโดยอ้างตำรา
    5. อย่าเพิ่งเชื่อโดยนึกเดา
    6. อย่าเพิ่งเชื่อโดยคาดคะเนเอา
    7. อย่าเพิ่งเชื่อโดยนึกคิดตามแนวเหตุผล
    8. อย่าเพิ่งเชื่อเพราะถูกกับทฤษฎีของตน
    9. อย่าเพิ่งเชื่อเพราะมีรูปลักษณ์ที่ควรเชื่อได้
    10. อย่าเพิ่งเชื่อเพราะผู้พูดเป็นครูบาอาจารย์ของตน
    อย่าลืม กัน นะว่า ครุฑและเทวดา ถึงเห็นรูปลักษณ์เป็นเดรัจฉาน แต่ เค้า ก็เป็นภูมิ เทวดา
    แต่ย่อม มีขัดแย้งไม่ลงรอย กันบ้าง แต่ ส่วนใหญ่ ท่านเป็น เทวดา สัมมาทิฐิ ย่อม ถือ พรหมวิหาร4
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 21 กุมภาพันธ์ 2011
  4. hatcheryorn

    hatcheryorn เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    31 มกราคม 2010
    โพสต์:
    615
    ค่าพลัง:
    +2,144

แชร์หน้านี้

Loading...