จับตามอง สงคราม"นิวเคลียร์" โรงงานพลังงาน "นิวเคลียร์" การรั่วไหลของกัมมันตรังสี

ในห้อง 'ภัยพิบัติและการเตรียมการ' ตั้งกระทู้โดย Falkman, 7 ตุลาคม 2006.

  1. Falkman

    Falkman พลังจิตนานาชาติ ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 กรกฎาคม 2006
    โพสต์:
    19,726
    ค่าพลัง:
    +77,791
    <TABLE cellSpacing=5 cellPadding=0 width=567 border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top>เกาหลีใต้เชื่อโสมแดงทดลองนิวเคลียร์ขอ 2 สัปดาห์ตรวจสอบ</TD></TR><TR><TD class=Text_Story vAlign=top><!-- [​IMG] เกาหลีใต้เชื่อเกาหลีเหนือทดลองอาวุธนิวเคลียร์จริง แต่ต้องใช้เวลา 2 สัปดาห์ตรวจสอบว่าการทดลองประสบความสำเร็จหรือไม่


    (10ตค.) หลังจากเกาหลีเหนือออกมาอ้างเมื่อวานนี้ว่า ประสบความสำเร็จการทดลองอาวุธนิวเคลียร์ใต้ดินเป็นครั้งแรก และมีการตรวจพบแรงสั่นสะเทือนของแผ่นดินในพื้นที่ทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือของเกาหลีเหนือ ทำให้เจ้าหน้าที่เกาหลีใต้และสหรัฐฯ ต่างพยายามหาวิธีที่จะพิสูจน์ว่าเป็นการทดลองอาวุธนิวเคลียร์จริงหรือไม่ และหากมีการทดลองจริง จะถือเป็นการทดลองที่ประสบความสำเร็จหรือไม่นั้น ล่าสุดมีรายงานข่าวในวันนี้ว่าเจ้าหน้าที่เกาหลีใต้เชื่อว่าเกาหลีเหนือได้ทำการทดลองอาวุธนิวเคลียร์จริง แต่จะต้องใช้เวลา 2 สัปดาห์เพื่อตรวจสอบว่าการทดลองดังกล่าว ล้มเหลวหรือประสบความสำเร็จ นายลี จอง-ซุค รัฐมนตรีกระทรวงรวมชาติเกาหลี ซึ่งรับผิดชอบกิจการเกี่ยวกับเกาหลีเหนือแถลงต่อที่ประชุมสภาสมัยวิสามัญว่า รัฐบาลเกาหลีใต้เชื่อว่าเกาหลีเหนือได้ทำการทดลองอาวุธนิวเคลียร์จริงๆ แต่รัฐบาลเกาหลีใต้ยังไม่ได้ยอมรับว่าเกาหลีเหนือเป็นชาติที่มีอาวุธนิวเคลียร์( a nuclear power) ขณะที่นายซ่ง มิน-ซุค หัวหน้าคณะที่ปรึกษาด้านความมั่นคงของทำเนียบประธานาธิบดีเกาหลีใต้ เตือนว่าต้องใช้เวลาอีก 2 สัปดาห์จึงจะตัดสินใจได้อย่างแน่ชัดเรื่องความสำเร็จของการทดลองอาวุธของเกาหลีเหนือ

    -->
    เกาหลีใต้เชื่อเกาหลีเหนือทดลองอาวุธนิวเคลียร์จริง แต่ต้องใช้เวลา 2 สัปดาห์ตรวจสอบว่าการทดลองประสบความสำเร็จหรือไม่
    (10ตค.) หลังจากเกาหลีเหนือออกมาอ้างเมื่อวานนี้ว่า ประสบความสำเร็จการทดลองอาวุธนิวเคลียร์
    ใต้ดินเป็นครั้งแรก และมีการตรวจพบแรงสั่นสะเทือนของแผ่นดินในพื้นที่ทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือของเกาหลีเหนือ ทำให้เจ้าหน้าที่เกาหลีใต้และสหรัฐฯ ต่างพยายามหาวิธีที่จะพิสูจน์ว่าเป็นการทดลองอาวุธนิวเคลียร์จริงหรือไม่ และหากมีการทดลองจริง จะถือเป็นการทดลองที่ประสบความสำเร็จหรือไม่นั้น ล่าสุดมีรายงานข่าวในวันนี้ว่าเจ้าหน้าที่เกาหลีใต้เชื่อว่าเกาหลีเหนือได้ทำการทดลองอาวุธนิวเคลียร์จริง แต่จะต้องใช้เวลา 2 สัปดาห์เพื่อตรวจสอบว่าการทดลองดังกล่าว ล้มเหลวหรือประสบความสำเร็จ นายลี จอง-ซุค รัฐมนตรีกระทรวงรวมชาติเกาหลี ซึ่งรับผิดชอบกิจการเกี่ยวกับเกาหลีเหนือแถลงต่อที่ประชุมสภาสมัยวิสามัญว่า รัฐบาลเกาหลีใต้เชื่อว่าเกาหลีเหนือได้ทำการทดลองอาวุธนิวเคลียร์จริงๆ แต่รัฐบาลเกาหลีใต้ยังไม่ได้ยอมรับว่าเกาหลีเหนือเป็นชาติที่มีอาวุธนิวเคลียร์( a nuclear power) ขณะที่นายซ่ง มิน-ซุค หัวหน้าคณะที่ปรึกษาด้านความมั่นคงของทำเนียบประธานาธิบดีเกาหลีใต้ เตือนว่าต้องใช้เวลาอีก 2 สัปดาห์จึงจะตัดสินใจได้อย่างแน่ชัดเรื่องความสำเร็จของการทดลองอาวุธของเกาหลีเหนือ
    </TD></TR></TBODY></TABLE>
     
  2. Falkman

    Falkman พลังจิตนานาชาติ ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 กรกฎาคม 2006
    โพสต์:
    19,726
    ค่าพลัง:
    +77,791
    <TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width=629 border=0><TBODY><TR><TD colSpan=3>Factfile: Underground nuclear testing

    </TD></TR><TR><TD vAlign=top width=416><!-- S BO -->Nuclear devices are often tested underground to prevent radioactive material released in the explosion reaching the surface and contaminating the environment, and to ensure a degree of secrecy.
    The release of radiation from an underground nuclear explosion - an effect known as "venting" - would give away clues to the technical composition and size of a country's device, and therefore its nuclear capability. <!-- S IIMA -->[​IMG]

    <!-- E IIMA -->PREPARATION
    The test site is carefully geologically surveyed to ensure suitability. Such tests usually take place well away from population centres
    The nuclear device is placed into a drilled hole or tunnel usually between 200-800 metres below the surface, and several metres wide.
    A lead-lined canister containing monitoring equipment is lowered into the shaft above the chamber. The hole is then plugged with gravel, sand, gypsum and other fine materials to contain the explosion and fallout underground.
    THE TEST
    The device is remotely detonated from a surface control bunker. The nuclear explosion vaporises subterranean rock, creating an underground chamber filled with superheated radioactive gas.
    <!-- S IIMA --><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width=203 align=right border=0><TBODY><TR><TD>[​IMG] Seismic shockwaves from the explosion were recorded in Japan

    </TD></TR></TBODY></TABLE><!-- E IIMA -->
    As this cools, a pool of molten rock collects at the bottom of the chamber.

    Minutes or hours later as pressure falls, the chamber collapses in on itself causing subsidence and a crater to appear on the surface.
    North Korea is believed to have conducted a test of a relatively small device at a site called P'unggye-yok in a remote area in the east of the country, near Gilju.
    Recent satellite images appear to show a number of buildings and earthworks in keeping with other nuclear test sites.
    <!-- S IIMA -->[​IMG]

    <!-- E IIMA --><!-- E BO -->


    <TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width=416 border=0><TBODY><TR><TD width=213> </TD><TD width=203></TD></TR></TBODY></TABLE>


    </TD><TD vAlign=top width=10>[​IMG]</TD><TD vAlign=top width=203>




    </TD></TR></TBODY></TABLE>
     
  3. tat_gun

    tat_gun เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    30 กรกฎาคม 2005
    โพสต์:
    76
    ค่าพลัง:
    +324
    อันนี้ร้ายแรงกว่า นิวเคลียอีก มาดูกาน เห็นบอกว่า สหรัฐทดลอง อ่านดูนะน่าสนใจมากๆๆๆๆๆ
    [ข้อมูลที่กล่าวไม่มีหลักฐานแน่ชัดนัก อีกทั้งยังไม่แน่ใจมากนักว่าเป็นความจริงรึเปล่า
    เพียงเห็นว่าน่าสนใจดีเลยเอามาใส่ไว้]

    อะไรคือ VGA และ SLI ?

    VGA เนี่ย ถูกคิดค้นโดยนักวิทยาศาสตร์ชาวยิวผู้นึง คิดได้หลังจาก ไอไสตน์ คิดค้นสูตร E=MC^2 ได้ไม่กี่ปีเท่านั้นเอง แต่ว่าผู้คิดค้นหวั่นวิตกถึงอานุภาพอันร้ายแรงของเจ้า Vacuum Gravity Atomic ตัวนี้ จึงเก็บเป็นความลับยิ่งกว่าชีวิต จนมีคนพบบันทึกของเขาที่ไม่สมบูรณ์นักผุพังตามกาลเวลา จึงยังไม่มีใครผลิตออกมาได้ในตอนนี้

    ข่าววงในบอกมาว่า พลังทำลายมันสูงกว่า Atomic Bomb ที่เรารู้จักกันอย่างน้อย 100เท่า ต่อปริมาณที่เท่ากันเชียว!
    หลักการคล้ายกันกับ Atombomb คือการแตกตัวของนิวตรอนใน atom และเคลื่อนที่ไปเรื่อยๆ แต่จะเกิดขึ้นในแบบที่รวดเร็วกว่ามากๆ จนเกิดการดึงดูดและผลักกันเอง วนไปวนมา จึงทำให้เกิด สภาพไร้แรงโน้มถ่วงหมุนวนกระจายไปทั่วทุกทิศทาง ซึ่งหากใช้ในปริมาณที่มากพอ จะทำให้เกิด แบล๊คโฮลชั่วขณะขึ้นมาได้ทีเดียว !!

    ส่วนด้าน SLI ก็เป็น ของสดใหม่ที่ทางเมกา ศูนย์วิจัย Area 52
    (ความลับสุดยอด)


    Supernatural Laser Impact

    ว่ากันที่หลักการทำงานของมันเลย.. เอ่อ การทำลายล้างน่ะ เป็นการยิงเลเซอร์นั่นแหล่ะครับ ตามที่ชื่อมันบอก แต่ว่า เป็นเลเซอร์ที่ได้การวิจัยและพัฒนามาจาก อุปกรณ์ Area ใกล้ๆ ซึ่งผมไม่ทราบว่า เบอร์อะไร แต่มีรายงานว่าพบเห็นซาก โครงเหล็กขนาดใหญ่ คล้ายจาน อยู่ในห้องทดลองด้วย เลเซอร์ที่ยิงออกไปนั้น หากกระทบกับสิ่งใด ไม่ใช่แค่ ละลายแล้วทะลุไปนะครับ แต่ว่าจะจัดเรียงตัวโมเลกุล กระทั่งการวิ่งของ Atom ขั้ว + ขั้ว - ในแต่ละ atom ให้เกิดการจัดเรียงตัวใหม่อย่างรวดเร็ว และรวมตัวกันจนมีจำนวน โปรตรอนอิเล็กตรอนและนิวตรอนอัดแน่น มหาศาลเกินกว่าจะคาดเดาได้ และเนื่องจากการรวมตัวที่รวดเร็วจนเกินไป ทำให้โมเลกุลนั้นๆ แตกตัวและระเบิดขึ้นในที่สุด แน่นอนว่ายิงไปโดนอะไร ก็พินาศสิ้น

    แต่เจ้า SLI นี้ยังมีข้อเสียคือ มันจะทำการรวมโมเลกุลของอากาศด้วย อาจจะไม่ถึงกับระเบิด แต่ก็ทำให้อากาศมี กรรมันตภาพรังสีแผ่ออกมาได้ ซึ่งไม่เป็นผลดีต่อทั้งผู้ใช้ด้วย จึงยังไม่มีการนำออกมาใช้กันจริงจัง

    SLi เนี้ย ที่มันรุนแรกว่า Nuclear ที่เราเจอๆกันเนี้ย เพราะแรงระเบิด มันมากับ Photon และ Phositon ครับ ซึ่งเป็นที่น่าสงสัยกันมาก ว่านายรังสี 2 ตัวนี้ มันเกิดขึ้นมาพร้อมกันได้อย่างไร

    เหตุมากจาก การกระตุ้น Isotrop นั้น จะทำให้เกิดการระเบิดเพียงแค่ 2 - 1 - 2 และ จะเป็น 4 - 2 - 4 ตามหลังมา และจะมีรังสีเกิดขึ้นเพียง 1 ชนิตเท่านั้น นั้นคือ Phositon
     
  4. ไทร

    ไทร เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    19 ตุลาคม 2004
    โพสต์:
    205
    ค่าพลัง:
    +771
    เรื่อง VGA และ SLI นี่เอาข้อมูลมาจากไหนหรือครับ? ฟังชื่อแล้วเหมือนเรื่อง Graphic Card
     
  5. penney

    penney เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 พฤศจิกายน 2005
    โพสต์:
    322
    ค่าพลัง:
    +1,137
    ช่างไม่ยุติธรรมซะเลยโลกนี้

    อเมริกาทำได้ทุกอย่าง ประเทศอื่นทำไม่ได้

    ถ้าจะให้คนอื่นไม่ทำตัวเองก็ต้องไม่ทำก่อนสิ
    แบบนี้จะมาสั่งคนอื่นได้ไง ถือว่าตัวเองเป็นมหาอำนาจ
    เงินเยอะ แย่จริงๆ มัวแต่หลงอำนาจ แย่งชิงความเป็นใหญ่

    แล้วเมื่อไหร่โลกนี้จะสงบหล่ะ
    ศาสนามีไว้ให้ยึดเหนี่ยวจิตใจให้ปฏิบัติตามคำสอน
    ของศาสดา แต่ไม่ใช่งมงาย ให้ใช้ปัญญาพิจารณา

    เฮ้อ ต้องปลงและ
     
  6. NoOTa

    NoOTa Super Moderator ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 มิถุนายน 2005
    โพสต์:
    20,125
    กระทู้เรื่องเด่น:
    349
    ค่าพลัง:
    +64,489
    ศึกแข่งขันอาวุธเปิดฉาก ฤกษ์โสมแดงจุดระเบิดนิวเคลียร์

    คอลัมน์ ข่าวเด็ด7วัน



    [​IMG]



    ถึงจะยังไม่มีใครรู้แน่ชัดว่า ฤทธิ์เดชของอาวุธนิวเคลียร์ที่เกาหลีเหนือทดลองระเบิดใต้ดินนั้นเป็นอย่างไร แต่พิษทางการเมืองจากความเคลื่อนไหวนี้สั่นสะเทือนมหาอำนาจของโลกมาตลอดสัปดาห์

    สุดท้ายมหาอำนาจสองฝ่ายหาจุดที่พบกันครึ่งทางในการลงมติลงโทษเกาหลีเหนือ ในนามคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ

    จีนเป็นฝ่ายที่ต้องเกลี้ยกล่อมให้สหรัฐอเมริกายอมผ่อนปรนบทลงโทษจาก "สถานหนัก" ให้เหลือ "ปานกลาง" โดยรับปากว่าจะไม่ใช้กำลังทหารต่อเกาหลีเหนือ

    ขณะที่เกาหลีเหนือยังแสดงปฏิกิริยาแข็งกร้าวในสถานการณ์นี้ ทั้งกับสหรัฐและญี่ปุ่น

    นอกเหนือไปจากการรับมือกับวิกฤตนิวเคลียร์เกาหลีเหนือในระยะสั้น มีสัญญาณน่าวิตกถึงการรับมือกับเรื่องนี้ในระยะยาว

    ญี่ปุ่นต้องการเร่งเครื่องสร้างระบบป้องกันขีปนาวุธจากเกาหลีเหนือ โดยร่วมมือกับสหรัฐ

    ส่วนเกาหลีใต้ต้องการทบทวนแผนป้องกันเหตุไม่คาดหมาย และสร้างอาวุธที่มีศักยภาพทำลายการส่งระเบิดนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ

    การทดสอบระเบิดนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ จึงเปิดฉากแข่งขันทางอาวุธในภูมิภาคเอเชียตะวันออกอย่างเป็นทางการ



    ผลสำรวจของสื่อมวลชน ชาวเกาหลีใต้ 65% ต้องการให้รัฐบาลพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์ หลังจากยุติไปเมื่อปี 2513

    ขณะที่แหล่งข่าวในกระทรวงกลาโหมเกาหลีใต้ เปิดเผยว่านายยูนกวางอุง รมว.กลาโหมเกาหลีใต้ เรียกประชุมผู้นำเหล่าทัพเพื่อปรับความพร้อมของกองทัพให้เตรียมรับมือกับการโจมตีด้วยนิวเคลียร์ที่อาจเกิดขึ้น เพราะตอนนี้สถานการณ์เปลี่ยนแปลงไปแล้ว <TABLE style="BORDER-RIGHT: #ffffff 1px dotted; BORDER-TOP: #ffffff 1px dotted; BORDER-LEFT: #ffffff 1px dotted; BORDER-BOTTOM: #ffffff 1px dotted" cellSpacing=5 cellPadding=1 width="20%" align=right border=1><TBODY><TR bgColor=#ffe9ff><TD>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE>

    แผนการเดิมเมื่อปี 2545 ซึ่งสหรัฐและเกาหลีใต้ต้องการโค่นอำนาจและนายคิมจองอิล ประธานาธิบดีเกาหลีเหนือ ระบุถึงการต่อต้านทหารเกาหลีเหนือที่มีอยู่กว่า 1.2 ล้านนาย แต่ไม่ได้เตรียมตัวไว้สำหรับสงครามนิวเคลียร์

    ดังนั้น ในแผนการครั้งใหม่ เกาหลีใต้ต้องโยกย้ายอำนาจการควบคุมกองทหารตนเองจากสหรัฐ พัฒนาขีปนาวุธนำวิถี เพิ่มศักยภาพการสื่อสารและที่สำคัญคือ อัดฉีดหน่วยข่าวกรองทหาร

    รมว.กลาโหมเกาหลีใต้ แถลงต่อรัฐสภาว่า รัฐบาลจะเสริมสร้างพันธมิตรกับสหรัฐ เพื่อให้สหรัฐสร้างเกราะป้องกันนิวเคลียร์เกาหลีเหนือที่เรียกว่า "ร่มกันนิวเคลียร์"

    สถานะของเกาหลีทั้งสอง ในทางเทคนิคแล้วถือว่ายังมีสงครามต่อกัน เพราะสงครามเกาหลีที่ปะทุขึ้นในปี 2493-2496 ลงเอยด้วยการสงบศึก ไม่ใช่สนธิสัญญาสันติภาพ

    สหรัฐจึงยังคงกองทัพอยู่ในเกาหลีใต้ ด้วยจำนวนทหาร 29,500 นาย ขณะที่เกาหลีใต้มีทหารอยู่ 650,000 นาย



    สำหรับญี่ปุ่น รัฐบาลของนายชินโซ อาเบะ มีท่าทีต่อเกาหลีเหนือที่แข็งกร้าวกว่าของเกาหลีใต้ <TABLE style="BORDER-RIGHT: #ffffff 1px dotted; BORDER-TOP: #ffffff 1px dotted; BORDER-LEFT: #ffffff 1px dotted; BORDER-BOTTOM: #ffffff 1px dotted" cellSpacing=5 cellPadding=1 width="20%" align=left border=2><TBODY><TR bgColor=#ffffe8><TD>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE>

    รัฐบาลญี่ปุ่นอนุมัติเพิ่มมาตรการลงโทษเกาหลีเหนือครั้งใหม่เพื่อตอบโต้เกาหลีเหนือที่ทดสอบอาวุธนิวเคลียร์เมื่อวันพุธที่ผ่านมา ได้แก่ ห้ามนำเข้าสินค้าทุกชนิดอย่างเด็ดขาด ห้ามเรือจากเกาหลีเหนือเข้าแวะจอดที่ท่าเรือของญี่ปุ่น และห้ามเจ้าหน้าที่สัญชาติเกาหลีเหนือเข้าประเทศ

    รัฐบาลเกาหลีเหนือตอบโต้ด้วยคำเตือนญี่ปุ่น ว่าจะต้องเจอมาตรการตอบโต้อย่างแข็งกร้าว และหากมีมาตรการแซงก์ชั่นจากคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติเกิดขึ้นจากการผลักดันของสหรัฐและญี่ปุ่น เกาหลีเหนือจะถือว่าเป็นการประกาศสงครามที่จะต้องมีมาตรการตอบโต้ที่เป็นรูปธรรม

    ความสัมพันธ์ระหว่างญี่ปุ่นกับเกาหลีเหนือเลวร้ายลงตั้งแต่ปี 2541 ที่เกาหลีเหนือทดสอบขีปนาวุธเหินผ่านน่านฟ้าญี่ปุ่น จากนั้นก็เพิ่งยอมรับว่า เคยลักพาตัวชาวญี่ปุ่นจำนวนหนึ่งไปใช้ฝึกหัดสายลับช่วงทศวรรษ 70-80 อันเป็นเรื่องที่ชาวญี่ปุ่นสงสัยมานานกว่า 20-30 ปี

    แม้ว่าในสมัยจุนอิจิโร่ โคอิซึมิ จะเคยเยือนกรุงเปียงยางของเกาหลีเหนือมาแล้วในปี 2545 และ 2547 เพื่อปรับปรุงความสัมพันธ์ แต่มาถึงนาทีนี้ สถานการณ์มีแต่แย่ลง

    นายอาเบะประกาศว่าจะเร่งสานต่อแผนสร้างโล่ป้องกันขีปนาวุธที่จับมือกับสหรัฐ ตามที่คิดไว้เมื่อปี 2541 เพราะประเมินตามสถานการณ์ขณะนี้ ญี่ปุ่นเป็นประเทศที่เสี่ยงต่อภัยนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือมากที่สุด



    สำหรับจีน ชาติที่ใกล้ชิดกับเกาหลีเหนือมากที่สุดไม่อาจหลีกเลี่ยงการลงโทษเกาหลีเหนือได้อีก หลังจากเกาหลีเหนือก่อเรื่องที่จีนเห็นว่า "ดันทุรัง" ขึ้น

    ขณะที่จีนกำลังเก็บเกี่ยวผลของการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจ ย่อมไม่ต้องการให้ปัญหาเกาหลีเหนือมาทำลายความมั่นคงในภูมิภาคและส่งผลกระทบต่อจีนโดยตรง

    สิ่งที่จีนทำได้คือผ่อนหนักให้เป็นเบา ต่อรองให้สหรัฐยอมลดมาตรการลงโทษที่แข็งกร้าว และรับปากไม่ใช้กำลังทหาร

    เช่นเดียวกับ รัสเซียที่พยายามเกลี้ยกล่อมให้เกาหลีเหนือกลับเข้าสู่การเจรจา

    ด้านสหรัฐจำเป็นต้องให้คณะมนตรีความมั่นคงฯ ลงมติลงโทษเกาหลีเหนือให้ได้ เพราะยังมีคดีความเรื่องนิวเคลียร์กับอิหร่านที่รอดูความเคลื่อนไหวอยู่

    สิ่งสำคัญที่ผู้เชี่ยวชาญด้านยุทธศาสตร์ระหว่างประเทศเตือนก็คือสนธิสัญญาห้ามแพร่ขยายอาวุธ หรือ NPT หมดความขลังลงไปทุกที

    แม้จะมีชาติที่ลงนามแล้ว 189 ประเทศ นับตั้งแต่ปี 2511

    แต่การถอนตัวของเกาหลีเหนือในปี 2546 และทดสอบอาวุธในตอนนี้เป็นสัญญาณเตือนว่า จะต้องปรับปรุงเนื้อหาในสนธิสัญญาให้เข้ากับสถานการณ์ปัจจุบัน

    ไม่เช่นนั้นสนธิสัญญาจะอวสาน และสงครามนิวเคลียร์จะเขย่าขวัญขึ้นเรื่อยๆ


    Ref. http://www.matichon.co.th/khaosod/khaosod_detail.php?s_tag=03for25151049&day=2006/10/15
     
  7. NoOTa

    NoOTa Super Moderator ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 มิถุนายน 2005
    โพสต์:
    20,125
    กระทู้เรื่องเด่น:
    349
    ค่าพลัง:
    +64,489
    เกาหลีเหนือ สมาชิกใหม่ของโลกนิวเคลียร์


    การทดลองอาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือเป็นครั้งแรก เมื่อวันที่ 9 ตุลาคมที่ผ่านมา สร้างความไม่พอใจให้กับบรรดานานาประเทศอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นสหรัฐ รัสเซีย ญี่ปุ่น หรือเกาหลีใต้ รวมทั้งประเทศจีน พันธมิตรสำคัญที่ใกล้ชิดกับเกาหลีเหนือมากที่สุด ก็ยังออกมาแสดงความไม่เห็นด้วยกับการทดลองอาวุธนิวเคลียร์ครั้งนี้ของเพื่อนบ้าน แม้ว่ารัฐบาลเปียงยางจะออกมายืนยันว่าการทดลองครั้งนี้ ไม่มีการรั่วไหลของรังสีอันตรายออกมาแต่อย่างใด และเป็นการกระทำไปเพราะความจำเป็นที่จะต้องปกป้องตัวเองจากการถูกรุกรานจากสหรัฐ

    แต่ขณะเดียวกัน การออกมาประกาศของเกาหลีเหนือ ก็เป็นเหมือนการบอกให้โลกได้รับรู้แล้วว่า ขณะนี้โลกเรากำลังมีสมาชิกใหม่ที่มีอาวุธนิวเคลียร์อยู่ในมือแล้ว

    ถ้าจะนับกันดีๆ แล้ว เกาหลีเหนือนับได้ว่าเป็นประเทศที่ 8 ที่มีการทดลองอาวุธนิวเคลียร์ให้โลกได้รับรู้ โดยนับตั้งแต่การทดลองอาวุธนิวเคลียร์ครั้งแรกของสหรัฐ เมื่อปี 2488 มาจนถึงปัจจุบัน ทั่วโลกมีการทดลองอาวุธนิวเคลียร์แล้วทั้งสิ้นกว่า 2,000 ครั้ง!!

    สหรัฐอเมริกา นับเป็นประเทศแรกที่มีการทดลองอาวุธนิวเคลียร์ คือเมื่อปี 2488 และการทดลองครั้งล่าสุดเกิดขึ้นเมื่อปี 2535 รวมการทดลองทั้งสิ้นรวม 1,030 ครั้ง ซึ่งเป็นการทดลองแบบใต้ดิน 815 ครั้งด้วยกัน และสหรัฐอเมริกา ก็นับเป็นประเทศที่มีการทดลองอาวุธนิวเคลียร์มากที่สุดในโลก อีกทั้งยังเป็นประเทศแรกและประเทศเดียวในโลก ที่เคยใช้อาวุธนิวเคลียร์ในการทำสงคราม คือเมื่อครั้งการทิ้งระเบิดปรมาณูลงบนเกาะฮิโรชิม่า และนางาซากิ จนเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตนับแสนคน และญี่ปุ่นต้องประกาศยอมแพ้สงครามในที่สุด ก่อนที่สหรัฐจะลงนามในสนธิสัญญาว่าด้วยการห้ามทดลองนิวเคลียร์โดยสมบูรณ์ แต่ยังไม่มีการให้สัตยาบัน

    รัสเซียนับเป็นประเทศที่ 2 ในโลก ที่มีการทดสอบอาวุธนิวเคลียร์ โดยการทดลองครั้งแรกเกิดขึ้นเมื่อปี 2492 ส่วนการทดลองครั้งล่าสุดเกิดขึ้นเมื่อปี 2533 และมีการทดลองทั้งหมด 715 ครั้ง โดยเป็นการทดลองแบบใต้ดิน 496 ครั้ง โดยเมื่อปี 2504 รัสเซียได้เปิดตัวอาวุธนิวเคลียร์ที่ใหญ่ที่สุดในโลกเท่าที่เคยมีมา มีอำนาจในการระเบิดมากถึง 50 เมกะตัน หรือเท่ากับระเบิดทีเอ็นที 50 ล้านตัน

    ประเทศที่ 3 ที่มีการทดลองนิวเคลียร์เกิดขึ้น คือสหราชอาณาจักร ที่มีการทดลองครั้งแรกเมื่อปี 2495 โดยการทดลองครั้งล่าสุดเกิดขึ้นเมื่อปี 2534 มีการทดลองเกิดขึ้นทั้งหมด 45 ครั้ง เป็นการทดลองใต้ดิน 24 ครั้ง ซึ่งอังกฤษได้ทดลองอาวุธนิวเคลียร์ครั้งแรกที่เกาะมอนเต เบลโล ประเทศออสเตรเลีย ซึ่งทำให้ชั้นบรรยากาศบริเวณดังกล่าวปนเปื้อนด้วยสารกัมมันตรังสีไปจนถึงปี 2499 ก่อนที่จะอังกฤษจะยอมให้สัตยาบันในสนธิสัญญาว่าด้วยการห้ามทดลองนิวเคลียร์โดยสมบูรณ์

    ฝรั่งเศส เป็นประเทศที่ 4 ของโลก ที่มีการทดลองนิวเคลียร์ คือเริ่มเมื่อปี 2503 การทดลองครั้งล่าสุดเกิดเมื่อปี 2539 มีการทดลองทั้งหมด 210 ครั้ง เป็นการทดลองใต้ดิน 160 ครั้ง โดยฝรั่งเศสได้ทดลองอาวุธนิวเคลียร์ 6 ครั้งบริเวณแปซิฟิกตอนใต้ ในช่วงปี 2538 และปี 2539 ทำให้ประชาคมโลกออกมาแสดงความไม่พอใจ จนทำให้ฝรั่งเศสต้องออกมาประกาศเมื่อเดือนมกราคม 2539 ว่าจะหยุดการทดลองนิวเคลียร์เอาไว้

    ประเทศจีน เป็นประเทศที่ 5 ที่มีการทดลองนิวเคลียร์ โดยเริ่มตั้งแต่ปี 2507 และการทดลองครั้งหลังสุดเกิดขึ้นเมื่อปี 2539 มีการทดลองทั้งหมด 43 ครั้ง เป็นการทดลองใต้ดิน 22 ครั้ง ซึ่งการทดลองนิวเคลียร์ทุกครั้งของจีนจะมีขึ้นที่ฐานทัพลอบ นูร์ ในมณฑลซินเจียง ทางฝั่งตะวันตกของประเทศจีน

    ส่วนประเทศที่ 6 ที่มีการทดลองนิวเคลียร์ คือประเทศอินเดีย เริ่มตั้งแต่ปี 2517 การทดลองที่เกิดขึ้นล่าสุด คือเมื่อปี 2541 มีการทดลองทั้งหมด 7 ครั้ง โดยเมื่อปี 2509 อินเดียได้ประกาศว่าจะผลิตอาวุธนิวเคลียร์ให้ได้ภายใน 18 เดือน และในอีก 8 ปีให้หลัง อินเดียก็ได้มีการทดลองอาวุธนิวเคลียร์ที่มีอานุภาพในการระเบิดสูงถึง 15 กิโลตัน และเรียกมันว่าเป็น "ระเบิดนิวเคลียร์เพื่อสันติภาพ" โดยในเดือนพฤษภาคม 2541 อินเดียได้สร้างความตกตะลึงให้กับโลกด้วยการทำการทดลองนิวเคลียร์ใต้ดินถึง 6 ครั้งด้วยกัน ที่เมืองโพคาราน รัฐราชสถาน พร้อมประกาศให้อินเดียเป็นรัฐแห่งนิวเคลียร์

    และประเทศที่ 7 คือประเทศปากีสถาน ที่มีการทดลองนิวเคลียร์ครั้งแรกเมื่อปี 2541 และการทดลองครั้งล่าสุดก็คือเมื่อปี 2541 มีการทดลองทั้งหมด 6 ครั้ง โดยในปี 2525 หลังจากสงครามครั้งที่ 3 ระหว่างอินเดีย-ปากีสถาน ก็ได้เริ่มโครงการอาวุธนิวเคลียร์อย่างลับๆ เพื่อให้เท่าทันอินเดีย คู่ปรับที่มีการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์ไปแล้ว และเพื่อเป็นการตอบโต้การทดลองอาวุธนิวเคลียร์ของอินเดียเมื่อปี 2541 ปากีสถานจึงได้ทำการทดลองอาวุธนิวเคลียร์แบบใต้ดินถึง 6 ลูกด้วยกัน ที่แคว้นบาลูคิสถาน ใกล้กับชายแดนที่ติดกับอัฟกานิสถาน

    ดังนั้น หากนับประเทศที่มีการทดลองอาวุธนิวเคลียร์อย่างเปิดเผย เกาหลีเหนือจึงนับได้ว่าเป็นประเทศที่ 8 ที่มีการทดลองอาวุธนิวเคลียร์ให้โลกได้รับรู้ แต่ก็ยังมีอีกหลายประเทศที่เรายังไม่สามารถยืนยันได้ว่า มีอาวุธนิวเคลียร์หรือไม่

    อย่างเช่นประเทศอิสราเอล ที่เป็นที่เชื่อกันว่ามีอาวุธนิวเคลียร์อยู่ในครอบครอง แต่อิสราเอลก็ไม่เคยออกมายอมรับหรือเปิดเผยว่ามีการทดลองอาวุธนิวเคลียร์หรือไม่ ขณะที่อิหร่านก็เป็นอีกประเทศหนึ่ง ที่เชื่อกันว่าน่าจะมีการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์อยู่ เนื่องจากรัฐบาลอิหร่านยังคงประกาศเดินหน้าเสริมสมรรถนะแร่ยูเรเนียม ซึ่งชาติตะวันตกเชื่อว่าจะเป็นการนำไปสู่การสร้างระเบิดปรมาณูในที่สุด แต่อิหร่านก็ยังยืนยันว่า สิ่งที่ทำนั้น ไม่ใช่เพื่อการทำลายล้างแต่อย่างใด

    ทั้งนี้ เกาหลีเหนือได้ประกาศเป็นครั้งแรกเมื่อปี 2548 ว่า มีอาวุธนิวเคลียร์อยู่ในครอบครอง ซึ่งนักวิเคราะห์เชื่อว่า เกาหลีเหนือมีทรัพยากรสำหรับสร้างอาวุธนิวเคลียร์ได้อย่างน้อย 8 ลูกด้วยกัน โดยโครงการนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือนั้น มีศูนย์กลางอยู่ที่เมืองยองเบียน ซึ่งอยู่ห่างจากกรุงเปียงยางไปทางตอนเหนือราว 100 กิโลเมตร ภายในบริเวณโครงการประกอบไปด้วยเตาปฏิกรณ์ปรมาณูขนาด 5 เมกะวัตต์และโรงงานพลูโตเนียม

    และเมื่อกลางเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา เกาหลีเหนือก็ได้ทำการทดลองขีปนาวุธที่มีพิสัยไกลถึงอลาสกาหรือเกาะฮาวายของสหรัฐอเมริกา แต่โชคดีที่ไม่ประสบความสำเร็จ และตกลงสู่ทะเลไม่กี่นาทีหลังจากถูกยิงออกไป แต่อีก 6 ลูกที่เหลือซึ่งเป็นขีปนาวุธพิสัยใกล้ หรือเรียกว่าสามารถถล่มกรุงโตเกียวได้ ต่างประสบความสำเร็จในการทดลองยิงทั้งสิ้น

    การสร้างความตื่นตะลึงให้กับประชาคมโลกครั้งนี้ ทำให้หลายประเทศต่างออกมาข่มขู่ ประกาศจะใช้มาตรการเด็ดขาดกับเกาหลีเหนือ ฐานที่ไม่ยอมฟังเสียงของชาวโลก ที่ไม่ต้องการให้มีการทดลองหรือใช้อาวุธนิวเคลียร์อีก ความช่วยเหลือต่างๆ ที่เคยมีมาก็อาจจะต้องพิจารณากันอีกครั้ง

    แต่ข้อมูลที่ให้มาเบื้องต้นก็คงจะทำให้เห็นกันแล้วว่า อาวุธนิวเคลียร์ไม่ได้มากองอยู่ที่เกาหลีเหนือเท่านั้น หากแต่ประเทศมหาอำนาจทั้งหลาย ที่ประกาศต่อต้านการผลิตอาวุธทำลายล้างสูงมาตลอด ก็ยังมีอาวุธนิวเคลียร์อยู่ในครอบครอง แถมยังปริมาณมากเสียด้วย

    ดังนั้น หากประเทศหนึ่งอ้างความชอบธรรมในการมีอาวุธนิวเคลียร์อยู่ในครอบครอง ก็คงจะไม่ผิดหากอีกหลายประเทศจะอ้างความชอบธรรมในการครอบครองอาวุธนิวเคลียร์ เพื่อปกป้องอธิปไตยของตนเองเช่นกัน

    แล้วจะเอาบรรทัดฐานตรงไหนมาวัดว่า ใครควรจะมีอาวุธนิวเคลียร์ ใครไม่ควรจะมีอาวุธนิวเคลียร์


    ที่มา: [​IMG]
    http://www.matichon.co.th/weekly/we...DIxMzEwNDk=&srcday=MjAwNi8xMC8xMw==&search=no
     
  8. Nirvana

    Nirvana เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 กุมภาพันธ์ 2005
    โพสต์:
    8,188
    ค่าพลัง:
    +20,860
    จับตาไปก็เท่านั้นแหละครับ วิตกไปปล่าวๆ
    ปฏิบัติดีปฏิบัติชอบไปเถอะครับ ถ้าอยากรอดพ้นหายนะ

    วันนี้ผู้นำเลวๆเค้าจะจองล้างกัน เราคงไปทำอะไรไม่ได้
    เค้าก็ล้างกันจนหมดไปเอง เราอยู่เฉยๆก็ชนะแล้ว วิตกไปทำไม
     
  9. Falkman

    Falkman พลังจิตนานาชาติ ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 กรกฎาคม 2006
    โพสต์:
    19,726
    ค่าพลัง:
    +77,791
    <TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width=567 border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top height=8></TD></TR><TR><TD vAlign=top><TABLE cellSpacing=5 cellPadding=0 width=567 border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top>ญี่ปุ่นหวั่นเกาหลีเหนือปฎิบัติการแก้แค้นที่ถูกคว่ำบาตร</TD></TR><TR><TD class=Text_Story vAlign=top><!-- [​IMG] รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติญี่ปุ่น ระบุ หวั่นเกาหลีเหนือปฎิบัติการก่อการร้ายแก้แค้นที่ถูกญี่ปุ่นคว่ำบาตร ด้านผอ.โครงการอาหารโลก เผย หนาวนี้ชาวเกาหลีเหนืออดอยากสาหัส


    (17ตค.) รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติญี่ปุ่น ฮิโรโตะ โยชิมูระ บอกว่าญี่ปุ่นกำลังวิตกว่าเกาหลีเหนืออาจปฏิบัติการก่อการร้าย โจมตีครั้งใหญ่ในญี่ปุ่น หรือกระทำการชั่วร้ายใด ๆ ต่อญี่ปุ่น เพื่อเป็นการตอบโต้ที่ญี่ปุ่นคว่ำบาตรเพิ่มเติมต่อเกาหลีเหนือ จากการอ้างว่าได้ทำการทดลองนิวเคลียร์
    โดยนายฮิโรโตะ ซึ่งได้กล่าวในระหว่างการประชุมของหน่วยงานด้านความมั่นคงครั้งแรกหลังการทดลองนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือเมื่อวันที่ 9 ตุลาคม ได้แจ้งให้เจ้าหน้าที่ความมั่นคงเพิ่มมาตรการรักษาความปลอดภัยและเพิ่มการเฝ้าระวัง เพื่อป้องกันความเป็นไปได้ใด ๆ จากการแก้แค้นของเกาหลีเหนือ หลังจากญี่ปุ่นได้เพิ่มมาตรการคว่ำบาตรเกาหลีเหนือเมื่อวันศุกร์ที่แล้ว โดยการห้ามเรือเกาหลีเหนือจอดเทียบท่า และห้ามค้าขายกับเกาหลีเหนือ และกำลังพิจารณาคว่ำบาตรเพิ่มเติมตามมติของสหประชาชาติ
    ด้านนายไมค์ ฮักกิ้น โฆษกโครงการอาหารโลก ที่เพิ่งกลับจากการเดินทางไปเยือนเกาหลีเหนือแถลงที่กรุงปักกิ่งของจีนว่า ชาวเกาหลีเหนือหลายล้านคน จะเผชิญกับความหิวโหยอย่างสาหัส ในฤดูหนาวปีนี้ เนื่องจากถูกตัดความช่วยเหลือด้านอาหารจากประเทศผู้บริจาค ในขณะที่เกาหลีเหนือก็กำลังถูกคว่ำบาตรจากสหประชาชาติ จากการประกาศทดลองนิวเคลียร์เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว
    นายฮัคกินส์บอกด้วยว่า เด็กๆ คนชรา คนที่ร่างกายอ่อนแอ และหญิงที่เป็นแม่ อยู่ในกลุ่มเสี่ยงที่จะได้รับความทุกข์ทรมานจากความอดอยากมากที่สุด โดย 37 %ของประชากรเด็กรวมทั้ง 1 ใน 3 ของมารดา อยู่ในภาวะขาดสารอาหาร และโลหิตจาง และดูเหมือนว่าจะมีจำนวนเพิ่มมากขึ้น หากความช่วยเหลือยังส่งไปไม่ถึงในเร็ว ๆนี้ ทั้งนี้แม้มติคว่ำบาตรเกาหลีเหนือของคณะมนตรีความมั่นคง แห่งสหประชาชาติเพื่อลงโทษเกาหลีเหนือ จะไม่ได้ระงับความช่วยเหลือด้านอาหารแก่เกาหลีเหนือ แต่ เกาหลีใต้ซึ่งเป็นประเทศผู้บริจาครายใหญ่ ได้ยุติการให้ความช่วยเหลือแก่เกาหลีเหนือ หลังเกาหลีเหนือทดลองยิงขีปนาวุธหลายครั้งเมื่อเดือนกรกฎาคม ขณะที่จีนซึ่งเป็นผู้บริจาคอาหารหลักของเกาหลีเหนือก็ลดการให้ความช่วยเหลือลงเหลือเพียง 1 ใน 3 ของปีที่แล้ว และสหรัฐ ก็ระงับการให้เงินบริจาคเกาหลีเหนือผ่านโครงการอาหารโลก ประกอบกับเมื่อปีที่แล้วเกาหลีเหนือตัดสินใจที่จะรับความช่วยเหลือจากโครงการอาหารโลกน้อยลง ทำให้ปีนี้โครงการอาหารโลกปรับลดความช่วยเหลือลงจากเดิม สำหรับประชากร 6 ล้าน 5 แสนคน เหลือเพียง 1 ล้าน 9 แสนคน

    -->

    รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติญี่ปุ่น ระบุ หวั่นเกาหลีเหนือปฎิบัติการก่อการร้ายแก้แค้นที่ถูกญี่ปุ่นคว่ำบาตร ด้านผอ.โครงการอาหารโลก เผย หนาวนี้ชาวเกาหลีเหนืออดอยากสาหัส
    (17ตค.) รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติญี่ปุ่น ฮิโรโตะ โยชิมูระ บอกว่าญี่ปุ่นกำลังวิตกว่าเกาหลีเหนืออาจปฏิบัติการก่อการร้าย โจมตีครั้งใหญ่ในญี่ปุ่น หรือกระทำการชั่วร้ายใด ๆ ต่อญี่ปุ่น เพื่อเป็นการตอบโต้ที่ญี่ปุ่นคว่ำบาตรเพิ่มเติมต่อเกาหลีเหนือ จากการอ้างว่าได้ทำการทดลองนิวเคลียร์
    โดยนายฮิโรโตะ ซึ่งได้กล่าวในระหว่างการประชุมของหน่วยงานด้านความมั่นคงครั้งแรกหลังการทดลองนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือเมื่อวันที่ 9 ตุลาคม ได้แจ้งให้เจ้าหน้าที่ความมั่นคงเพิ่มมาตรการรักษาความปลอดภัยและเพิ่มการเฝ้าระวัง เพื่อป้องกันความเป็นไปได้ใด ๆ จากการแก้แค้นของเกาหลีเหนือ หลังจากญี่ปุ่นได้เพิ่มมาตรการคว่ำบาตรเกาหลีเหนือเมื่อวันศุกร์ที่แล้ว โดยการห้ามเรือเกาหลีเหนือจอดเทียบท่า และห้ามค้าขายกับเกาหลีเหนือ และกำลังพิจารณาคว่ำบาตรเพิ่มเติมตามมติของสหประชาชาติ
    ด้านนายไมค์ ฮักกิ้น โฆษกโครงการอาหารโลก ที่เพิ่งกลับจากการเดินทางไปเยือนเกาหลีเหนือแถลงที่กรุงปักกิ่งของจีนว่า ชาวเกาหลีเหนือหลายล้านคน จะเผชิญกับความหิวโหยอย่างสาหัส ในฤดูหนาวปีนี้ เนื่องจากถูกตัดความช่วยเหลือด้านอาหารจากประเทศผู้บริจาค ในขณะที่เกาหลีเหนือก็กำลังถูกคว่ำบาตรจากสหประชาชาติ จากการประกาศทดลองนิวเคลียร์เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว
    นายฮัคกินส์บอกด้วยว่า เด็กๆ คนชรา คนที่ร่างกายอ่อนแอ และหญิงที่เป็นแม่ อยู่ในกลุ่มเสี่ยงที่จะได้รับความทุกข์ทรมานจากความอดอยากมากที่สุด โดย 37 %ของประชากรเด็กรวมทั้ง 1 ใน 3 ของมารดา อยู่ในภาวะขาดสารอาหาร และโลหิตจาง และดูเหมือนว่าจะมีจำนวนเพิ่มมากขึ้น หากความช่วยเหลือยังส่งไปไม่ถึงในเร็ว ๆนี้ ทั้งนี้แม้มติคว่ำบาตรเกาหลีเหนือของคณะมนตรีความมั่นคง แห่งสหประชาชาติเพื่อลงโทษเกาหลีเหนือ จะไม่ได้ระงับความช่วยเหลือด้านอาหารแก่เกาหลีเหนือ แต่ เกาหลีใต้ซึ่งเป็นประเทศผู้บริจาครายใหญ่ ได้ยุติการให้ความช่วยเหลือแก่เกาหลีเหนือ หลังเกาหลีเหนือทดลองยิงขีปนาวุธหลายครั้งเมื่อเดือนกรกฎาคม ขณะที่จีนซึ่งเป็นผู้บริจาคอาหารหลักของเกาหลีเหนือก็ลดการให้ความช่วยเหลือลงเหลือเพียง 1 ใน 3 ของปีที่แล้ว และสหรัฐ ก็ระงับการให้เงินบริจาคเกาหลีเหนือผ่านโครงการอาหารโลก ประกอบกับเมื่อปีที่แล้วเกาหลีเหนือตัดสินใจที่จะรับความช่วยเหลือจากโครงการอาหารโลกน้อยลง ทำให้ปีนี้โครงการอาหารโลกปรับลดความช่วยเหลือลงจากเดิม สำหรับประชากร 6 ล้าน 5 แสนคน เหลือเพียง 1 ล้าน 9 แสนคน
    </TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR></TBODY></TABLE>
     
  10. Falkman

    Falkman พลังจิตนานาชาติ ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 กรกฎาคม 2006
    โพสต์:
    19,726
    ค่าพลัง:
    +77,791
    <TABLE cellSpacing=5 cellPadding=0 width=567 border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top>สหรัฐฯชี้รัฐบาลเกาหลีเหนือ อาจทดลองนิวเคลียร์เพิ่มอีก</TD></TR><TR><TD class=Text_Story vAlign=top><!-- [​IMG] สหรัฐฯ ระบุ มีความเป็นไปได้ว่า ทางรัฐบาลเกาหลีเหนืออาจเตรียมทดลองระเบิดนิวเคลียร์ลูกที่สองอีก


    (17ตค.) เครือข่าย" เอ็นบีซี นิวส์"ของสหรัฐฯ รายงานเมื่อวันจันทร์ตามเวลาท้องถิ่น โดยอ้างแหล่งข่าวกรองสหรัฐฯที่ไม่เปิดเผยนามว่า ดาวเทียมสอดแนมของสหรัฐฯได้ตรวจพบความเคลื่อนไหวของคนและรถบรรทุกจำนวนมาก บริเวณใกล้สถานที่ซึ่งเกาหลีเหนือเคยใช้ทดลองระเบิดนิวเคลียร์ใต้ดินเป็นลูกแรกของประเทศ ไปเมื่อ 9 ตุลาคม ซึ่งแม้การตรวจพบความเคลื่อนไหวผิดปกติ จะไม่อาจสรุปได้ว่าคือการเตรียมจะทดลองระเบิดนิวเคลียร์ แต่มีความเป็นไปได้ที่ว่าเกาหลีเหนืออาจกำลังเตรียมจะทดลองระเบิดนิวเคลียร์เป็นลูกที่สอง แม้จะไม่พบหลักฐานชัดเจนว่ากำลังใกล้จะมีการทดลองครั้งที่สองในเร็วๆนี้จริงๆก็ตาม รายงานข่าวนี้มีขึ้นหลังจากสำนักงานข่าวกรองแห่งชาติของสหรัฐฯ ออกแถลงการณ์ในเว๊ปไซต์เมื่อวันจันทร์ว่า การตรวจสอบตัวอย่างอากาศเมื่อ 11 ตุลาคม ยืนยันว่า เกาหลีเหนือได้ทำการทดลองระเบิดนิว เคลียร์เมื่อ 9 ตุลาคมอย่างที่กล่าวอ้างจริงๆ แต่ตั้งข้อสังเกตว่าระเบิดที่ใช้ทดลองมีความรุนแรงน้อยกว่า 1 กิโลตัน หรือมีความรุนแรงน้อยกว่าทีเอ็นทีน้ำหนัก 1,000 กิโลกรัม ซึ่งนับเป็นระเบิดนิวเคลียร์ขนาดเล็ก

    -->
    สหรัฐฯ ระบุ มีความเป็นไปได้ว่า ทางรัฐบาลเกาหลีเหนืออาจเตรียมทดลองระเบิดนิวเคลียร์ลูกที่สองอีก
    (17ตค.) เครือข่าย" เอ็นบีซี นิวส์"ของสหรัฐฯ รายงานเมื่อวันจันทร์ตามเวลาท้องถิ่น โดยอ้างแหล่งข่าว กรองสหรัฐฯที่ไม่เปิดเผยนามว่า ดาวเทียมสอดแนมของสหรัฐฯได้ตรวจพบความเคลื่อนไหวของคนและรถบรรทุกจำนวนมาก บริเวณใกล้สถานที่ซึ่งเกาหลีเหนือเคยใช้ทดลองระเบิดนิวเคลียร์ใต้ดินเป็นลูกแรกของประเทศ ไปเมื่อ 9 ตุลาคม ซึ่งแม้การตรวจพบความเคลื่อนไหวผิดปกติ จะไม่อาจสรุปได้ว่าคือการเตรียมจะทดลองระเบิดนิวเคลียร์ แต่มีความเป็นไปได้ที่ว่าเกาหลีเหนืออาจกำลังเตรียมจะทดลองระเบิดนิวเคลียร์เป็นลูกที่สอง แม้จะไม่พบหลักฐานชัดเจนว่ากำลังใกล้จะมีการทดลองครั้งที่สองในเร็วๆนี้จริงๆก็ตาม รายงานข่าวนี้มีขึ้นหลังจากสำนักงานข่าวกรองแห่งชาติของสหรัฐฯ ออกแถลงการณ์ในเว๊ปไซต์เมื่อวันจันทร์ว่า การตรวจสอบตัวอย่างอากาศเมื่อ 11 ตุลาคม ยืนยันว่า เกาหลีเหนือได้ทำการทดลองระเบิดนิว เคลียร์เมื่อ 9 ตุลาคมอย่างที่กล่าวอ้างจริงๆ แต่ตั้งข้อสังเกตว่าระเบิดที่ใช้ทดลองมีความรุนแรงน้อยกว่า 1 กิโลตัน หรือมีความรุนแรงน้อยกว่าทีเอ็นทีน้ำหนัก 1,000 กิโลกรัม ซึ่งนับเป็นระเบิดนิวเคลียร์ขนาดเล็ก
    </TD></TR></TBODY></TABLE>
     
  11. Falkman

    Falkman พลังจิตนานาชาติ ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 กรกฎาคม 2006
    โพสต์:
    19,726
    ค่าพลัง:
    +77,791
    <TABLE cellSpacing=5 cellPadding=0 width=567 border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top>บัวแก้วยืนยันไทยต้องคว่ำบาตร เกาหลีเหนือตามมติของยูเอ็น</TD></TR><TR><TD class=Text_Story vAlign=top><!-- [​IMG] รมว.ต่างประเทศ ระบุ รัฐบาลไทยต้องคว่ำบาตรเกาหลีเหนือตามมติคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ


    (17ต.ค.) นายนิตย์ พิบูลย์สงคราม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวถึงมติการคว่ำบาตรเกาหลีเเหนือของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติว่า คงต้องพิจารณาเพราะมติของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติเป็นสิ่งที่เราต้องปฏิบัติตามพันธกรณี
    เมื่อถามว่า มาตรการคว่ำบาตรจะเป็นอย่างไร รมว.ต่างประเทศ กล่าวว่าต้องอ่านดูในกฎข้อบังคับของเขาซึ่งมีหลายเรื่อง ด้านเครือข่าย "เอ็นบีซี นิวส์" สหรัฐฯ รายงานเมื่อวันจันทร์ตามเวลาท้องถิ่นโดยอ้างแหล่งข่าวกรองสหรัฐฯที่ไม่เปิดเผยนามว่า ดาวเทียมสอดแนมของสหรัฐฯได้ตรวจพบความเคลื่อนไหวของคนและรถบรรทุกจำนวนมาก บริเวณใกล้สถานที่ซึ่งเกาหลีเหนือเคยใช้ทดลองระเบิดนิวเคลียร์ใต้ดินเป็นลูกแรกของประเทศ ไปเมื่อ 9 ตุลาคม ซึ่งแม้การตรวจพบความเคลื่อนไหวผิดปกติ จะไม่อาจสรุปได้ว่าคือการเตรียมจะทดลองระเบิดนิวเคลียร์ แต่มีความเป็นไปได้ที่ว่าเกาหลีเหนืออาจกำลังเตรียมจะทดลองระเบิดนิวเคลียร์เป็นลูกที่สอง แม้จะไม่พบหลักฐานชัดเจนว่ากำลังใกล้จะมีการทดลองครั้งที่สองในเร็วๆนี้จริงๆก็ตาม รายงานข่าวนี้มีขึ้นหลังจากสำนักงานข่าวกรองแห่งชาติของสหรัฐฯ ออกแถลงการณ์ในเว๊ปไซต์เมื่อวันจันทร์ว่า การตรวจสอบตัวอย่างอากาศเมื่อ 11 ตุลาคม ยืนยันว่า เกาหลีเหนือได้ทำการทดลองระเบิดนิว เคลียร์เมื่อ 9 ตุลาคมอย่างที่กล่าวอ้างจริงๆ แต่ตั้งข้อสังเกตว่าระเบิดที่ใช้ทดลองมีความรุนแรงน้อยกว่า 1 กิโลตัน หรือมีความรุนแรงน้อยกว่าทีเอ็นทีน้ำหนัก 1,000 กิโลกรัม ซึ่งนับเป็นระเบิดนิวเคลียร์ขนาดเล็ก

    -->
    รมว.ต่างประเทศ ระบุ รัฐบาลไทยต้องคว่ำบาตรเกาหลีเหนือตามมติคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ
    (17ต.ค.) นายนิตย์ พิบูลย์สงคราม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวถึงมติการคว่ำบาตรเกาหลีเเหนือของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติว่า คงต้องพิจารณาเพราะมติของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติเป็นสิ่งที่เราต้องปฏิบัติตามพันธกรณี
    เมื่อถามว่า มาตรการคว่ำบาตรจะเป็นอย่างไร รมว.ต่างประเทศ กล่าวว่าต้องอ่านดูในกฎข้อบังคับของเขาซึ่งมีหลายเรื่อง ด้านเครือข่าย "เอ็นบีซี นิวส์" สหรัฐฯ รายงานเมื่อวันจันทร์ตามเวลาท้องถิ่นโดยอ้างแหล่งข่าวกรองสหรัฐฯที่ไม่เปิดเผยนามว่า ดาวเทียมสอดแนมของสหรัฐฯได้ตรวจพบความเคลื่อนไหวของคนและรถบรรทุกจำนวนมาก บริเวณใกล้สถานที่ซึ่งเกาหลีเหนือเคยใช้ทดลองระเบิดนิวเคลียร์ใต้ดินเป็นลูกแรกของประเทศ ไปเมื่อ 9 ตุลาคม ซึ่งแม้การตรวจพบความเคลื่อนไหวผิดปกติ จะไม่อาจสรุปได้ว่าคือการเตรียมจะทดลองระเบิดนิวเคลียร์ แต่มีความเป็นไปได้ที่ว่าเกาหลีเหนืออาจกำลังเตรียมจะทดลองระเบิดนิวเคลียร์เป็นลูกที่สอง แม้จะไม่พบหลักฐานชัดเจนว่ากำลังใกล้จะมีการทดลองครั้งที่สองในเร็วๆนี้จริงๆก็ตาม รายงานข่าวนี้มีขึ้นหลังจากสำนักงานข่าวกรองแห่งชาติของสหรัฐฯ ออกแถลงการณ์ในเว๊ปไซต์เมื่อวันจันทร์ว่า การตรวจสอบตัวอย่างอากาศเมื่อ 11 ตุลาคม ยืนยันว่า เกาหลีเหนือได้ทำการทดลองระเบิดนิว เคลียร์เมื่อ 9 ตุลาคมอย่างที่กล่าวอ้างจริงๆ แต่ตั้งข้อสังเกตว่าระเบิดที่ใช้ทดลองมีความรุนแรงน้อยกว่า 1 กิโลตัน หรือมีความรุนแรงน้อยกว่าทีเอ็นทีน้ำหนัก 1,000 กิโลกรัม ซึ่งนับเป็นระเบิดนิวเคลียร์ขนาดเล็ก
    </TD></TR></TBODY></TABLE>
     
  12. NoOTa

    NoOTa Super Moderator ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 มิถุนายน 2005
    โพสต์:
    20,125
    กระทู้เรื่องเด่น:
    349
    ค่าพลัง:
    +64,489
    <TABLE cellSpacing=0 cellPadding=4 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD class=headline vAlign=baseline align=left>ไอเออีเอ เผย ยังมีอีก 30 ปท.อาจกำลังสร้างนิวเคลียร์อยู่</TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD bgColor=#cccccc height=1>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=4 border=0><TBODY><TR><TD class=body vAlign=baseline align=left>โดย ผู้จัดการออนไลน์</TD><TD class=date vAlign=baseline align=left>17 ตุลาคม 2549 11:14 น.</TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=4 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD vAlign=center align=middle>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=4 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD class=body vAlign=top align=middle><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD class=body vAlign=baseline align=left><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 align=right border=0><TBODY><TR><TD width=5>[​IMG]</TD><TD vAlign=top align=middle><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width=250 border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle width=250>[​IMG] </TD></TR><TR><TD class=Image vAlign=baseline align=left>โมฮัมหมัด เอลบาราเด ผู้อำนวยการไอเออีเอ</TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR><TR><TD vAlign=top align=middle height=5>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE>บีบีซีนิวส์ - ทบวงการพลังงานปรมาณูระหว่างประเทศ หรือ ไอเออีเอ เตือนว่า อาจจะมีอีกราว 30 ประเทศ ที่กำลังพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์ หากว่าการเผยแพร่เทคโนโลยีด้านนิวเคลียร์ยังไม่ยุติ

    โมฮัมหมัด เอลบาราเด ผู้อำนวยการไอเออีเอ กล่าวในการประชุม ณ สำนักงานใหญ่ของไอเออีเอ ที่นครเจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ว่า ขณะที่มีประมาณ 20-30 ประเทศ ที่มีความสามารถในการพัฒนานิวเคลียร์ในช่วงระยะเวลาสั้นๆ
     
  13. Falkman

    Falkman พลังจิตนานาชาติ ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 กรกฎาคม 2006
    โพสต์:
    19,726
    ค่าพลัง:
    +77,791
    <TABLE height=34 cellSpacing=0 cellPadding=0 width=780 border=0><TBODY><TR><TD style="PADDING-LEFT: 30px">โสมแดงย้ำชัด มติคว่ำบาตรยูเอ็นคือการประกาศสงคราม [17 ต.ค. 49 - 19:14]

    </TD></TR></TBODY></TABLE>
    <TABLE class=text cellSpacing=0 cellPadding=15 width=780 border=0><TBODY><TR><TD align=middle><TABLE class=text cellSpacing=0 cellPadding=15 width="85%" border=0><TBODY><TR><TD>สำนักข่าวต่างประเทศรายงานวันนี้ (17 ต.ค.) ว่า ทางการเกาหลีเหนือ มีปฏิกิริยาตอบสนองต่อมติสหประชาชาติคว่ำบาตรเกาหลีเหนือ จากการทดลองอาวุธนิวเคลียร์ใต้ดินครั้งแรก โดยกระทรวงต่างประเทศเกาหลีเหนือ ออกแถลงการณ์ระบุว่า มติคว่ำบาตรต่อเกาหลีเหนือ ถือเสมือนเป็นการประกาศสงคราม

    แถลงการณ์ระบุว่า เกาหลีเหนือเป็นประเทศที่ใฝ่หาสันติภาพ แต่ไม่หวั่นเกรงใด ๆ ต่อการสงคราม เกาหลีเหนือประณามมติสหประชาชาติที่เป็นผลผลิตจากนโยบายเป็นปฏิปักษ์ต่อเกาหลีเหนือ ของสหรัฐฯ และจะไม่ยอมรับอย่างเด็ดขาด ด้วยสถานะความเป็นรัฐเอกราช เกาหลีเหนือจะไม่ยินยอมให้ผู้ใดล่วงละเมิดอธิปไตยและจะตอบโต้ต่อการกระทำดังกล่าวอย่างรุนแรง โดยเกาหลีเหนือจะจับตาการดำเนินนโยบายของสหรัฐฯ ต่อเกาหลีเหนืออย่างใกล้ชิด เพื่อดำเนินนโยบายตอบโต้<O:p</O:p
    <O:p</O:p<O:p</O:p

    ก่อนหน้านี้ คณะมนตรีความมั่นคงสหประชาชาติ มีมติเป็นเอกฉันท์คว่ำบาตรทางเศรษฐกิจเกาหลีเหนือ สั่งห้ามขายอาวุธและให้มีการตรวจสอบเรือสินค้าทั้งขาเข้าและขาออกจากเกาหลีเหนือ นอกจากนี้ ยังเรียกร้องให้ประชาคมโลกอายัดทรัพย์สินองค์กรธุรกิจที่มีส่วนเกี่ยวข้องในกิจกรรมการจัดส่งวัตถุดิบโครงการนิวเคลียร์และขีปนาวุธให้แก่เกาหลีเหนือ<O:p</O:p
    <O:p</O:p

    ขณะที่พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรี แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรีถึงกรณีที่สหประชาชาติมีมติคว่ำบาตรเกาหลีเหนือ หลังจากทดลองยิงอาวุธนิวเคลียร์ ว่า ขอยืนยันประเทศไทยจะทำตามมติของคณะมนตรีความมั่นคงฯ ในรายละเอียดจะมีการประสานงานกัน โดยกระทรวงการต่างประเทศเป็นเจ้าภาพทำงานร่วมกับ กระทรวงพาณิชย์ กระทรวงอุตสาหกรรม กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) และกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เพื่อดำเนินการตามมติของคณะมนตรีความมั่นคงฯ อย่างไรก็ตาม เท่าที่ทราบในปัจจุบันไม่มีผลกระทบต่อประเทศไทยมากนัก เพราะมติของคณะมนตรีความมั่นคงฯ จะดูในเรื่องมาตรการด้านการเงิน และมาตรการทางด้านอุตสาหกรรม ประเทศไทยเข้าไปเกี่ยวข้องน้อยมาก<O:p</O:p
    <O:p</O:p<O:p</O:p

    ด้านกระทรวงการต่างประเทศของไทย ออกแถลงการณ์แสดงท่าทีของไทยต่อข้อมติคณะมนตรีความมั่นคงฯ เรื่องการทดลองอาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ โดยระบุว่า ประเทศไทยเห็นด้วย กับข้อมติของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ ที่ 1718 และเห็นว่า เป็นการดำเนินการที่จำเป็นต่อสันติภาพและเสถียรภาพระยะยาวบนคาบสมุทรเกาหลี และเป็นมาตรการตอบโต้ที่ชอบธรรมของประชาคมระหว่างประเทศต่อการกระทำที่ยั่วยุของเกาหลีเหนือในการทดลองอาวุธนิวเคลียร์ใต้ดินเมื่อวันที่ 9 ตุลาคม 2549
    <O:p</O:p
    <O:p</O:p
    แถลงการณ์ ระบุว่า ประเทศไทยขอเรียกร้องให้เกาหลีเหนือในฐานะเพื่อนสมาชิกสหประชาชาติ เคารพต่อข้อมติคณะมนตรีความมั่นคงนี้ และให้ความร่วมมืออย่างเต็มที่กับประชาคมระหว่างประเทศ โดยเฉพาะในการปลดอาวุธนิวเคลียร์ทั้งหมด และยุติโครงการนิวเคลียร์ที่มีอยู่ โดยยึดมั่นในหลักการของสนธิสัญญาไม่แพร่ขยายอาวุธนิวเคลียร์ (NPT) และมาตรการเฝ้าระวังความปลอดภัยทางนิวเคลียร์ (Safeguard Agreement) ของทบวงการพลังงานปรมาณูระหว่างประเทศ (IAEA) รวมทั้งกลับเข้าร่วมการเจรจาหกฝ่าย (Six-party Talks) โดยไม่มีเงื่อนไข <O:p</O:p
    <O:p</O:p

    ทั้งนี้ ประเทศไทยยึดมั่นอย่างเต็มที่ในการร่วมมือกับประชาคมระหว่างประเทศที่จะดำเนินการตามมาตรการทั้งหมดที่ระบุไว้ในข้อมติคณะมนตรีความมั่นคงฯ และขอเรียกร้องให้มีการแก้ไขปัญหานิวเคลียร์บนคาบสมุทรเกาหลีด้วยสันติวิธี โดยการเจรจาทางการทูต<O:p</O:p

    </TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR></TBODY></TABLE>​
     
  14. kananun

    kananun เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 พฤษภาคม 2006
    โพสต์:
    10,282
    ค่าพลัง:
    +114,775
    วันนี้สถานการณ์ยิ่งตึงเครียดขึ้นครับเพราะทางเกาหลีเหนือประกาศว่าพร้อมตอบโต้ มาตราการของยูเอ็น รวมทั้งอาจมีปฏิบัติการณ์ทางทหารด้วยครับ

    สรุปแล้ว ณ บัดนี้มีความตึงเครียด (โอกาสความเป็นไปได้)ในวิกฤตการณ์ การเกิดสงครามนิวเคลียร์ ในภูมิภาคต่างๆทั่วโลกครับ เริ่มจาก
    -คาบสมุทรเกาหลี กรณีเกาหลีเหนือทดลองอาวุธนิวเคลียร์ใต้ดิน
    -ตะวันออกกลาง กรณี อิสราเอลโจมตีปาเลสไตน์ กรณีอิหร่าน
    -กรณีโป้ป กล่าวว่าร้ายพระเจ้าของชาวอิสลาม
    -ใกล้เลือกตั้งในอเมริกาเอง บุช คะแนนนิยมตก อาจชิงประกาศสงคราม

    ต้องจับตาดูกันสถานการณ์กันให้ดีครับ
     
  15. นโมโพธิสัตโต

    นโมโพธิสัตโต ก่อนตายไปอีกชาติ .. ใช้กายสังขารสร้างกำลังให้คุ้ม ผู้ดูแลเว็บบอร์ด สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2005
    โพสต์:
    1,169
    กระทู้เรื่องเด่น:
    21
    ค่าพลัง:
    +29,747
    ผู้เกิดมาด้วยหน้าที่เป็นหมากตัวหนึ่งแห่งการทำลายล้าง ย่อมเปี่ยมด้วย
    แรงดึงดูดจิต พลังบันดาลใจ ที่จะชักนำภัยพิบัติให้เกิดขึ้นได้

    ทางตรงกันข้าม ผู้เกิดมาเพื่อเป็นหมากตัวหนึ่งแห่งการสร้างสรรค์สิ่งดีงาม
    ที่ใดก็ตามที่ท่านอยู่ จะมีความร่มเย็น
    เห็นง่ายที่สุดทางโลก คือ องค์ภูมิพลมหาราช

    ในพระราชนิพนธ์ฯ เรื่องพระมหาชนก เนื้อหาคือให้ทุกคนตั้งความเพียรและขันติอันชอบที่จะพ้นจากทุกข์และพิบัติทั้งหลาย แม้ลอยคอกลางทะเล(ทุกข์) ยังสมาทานศีล8 ในวันอุโบสภ


    ....

    ขณะที่โลกรับวิบากกรรมจากธรรมชาติ
    ธรรมภาคปกครองฝ่ายกุศล พยายามอย่างสุดกำลังด้วยหน้าที่ และ มหาเมตตา กรุณา ที่จะส่งเสริมให้มีการสร้างเหตุดี กรรมดี

    เพื่อเก็บเหตุดี มาประมวลเป็นวิบากกรรมดี ตั้งเป็นผังอยู่รอดปลอดภัย
    จางคลาย ผังภัยพิบัติ ผังสงคราม

    ....แต่ ความเร่าร้อน และ ความมืด ของชีวิตทั้งหลายมากเหลือเกิน


    ถ้าส่วนใหญ่เชื่อ และ กระแสความรู้แห่งใจ ถูกดึงดูดให้สร้างภาพสงคราม
    และพิบัติ ยิ่งปักใจเชื่อมากๆแล้ว ยิ่งส่งเสริมให้เกิด ปัจจัยหนุนให้ความมืด
    มีกำลังมากขึ้น ( กำลังอกุศลจิตที่สร้างโดยอวิชชา มารวมกันมากขึ้น )

    ภาคผู้เลี้ยงที่ไม่ใช่ธรรมภาคขาว จะเก็บเหตุหนุนเหล่านี้ไปช่วยเสริมให้ผังสงครามมีความสำเร็จมากขึ้น

    ..ภาวนาให้บัณฑิตและชีวิตทั้งหลาย เข้าใจในวิถีทางแก้ไขที่ใกล้ตัวที่สุด..
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 18 ตุลาคม 2006
  16. นโมโพธิสัตโต

    นโมโพธิสัตโต ก่อนตายไปอีกชาติ .. ใช้กายสังขารสร้างกำลังให้คุ้ม ผู้ดูแลเว็บบอร์ด สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2005
    โพสต์:
    1,169
    กระทู้เรื่องเด่น:
    21
    ค่าพลัง:
    +29,747
    เมื่อมะเร็งมีความแข็งแรง

    การที่เราไปยุ่งกับมันมาก มันยิ่งแพร่ได้เร็ว เว้นบางกรณีที่มีกำลังมากกว่า
    (กำลังแสงแห่งความดับที่แรงกว่าของกัมมันตรังสี )ก็ใช้รังสีนั้นทำลายเซลล์มะเร็งทิ้งได้ ถ้ายังไม่ลามมากเกินควบคุม ( แต่เซลล์ดี ก็ถูกดับไปด้วยบางส่วน)

    หน้าที่ที่เราทำได้ คือ ส่งเสริม สร้างสรรค์ หล่อเลี้ยงเซลล์ที่ดีให้แข็งแรง

    ไม่สร้างเหตุเกิดและเหตุเสริมแห่งมะเร็งเพิ่มเข้าไปอีก
     
  17. NiNe

    NiNe เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 มกราคม 2005
    โพสต์:
    4,787
    ค่าพลัง:
    +7,482
    ฝั่งตะวันออกมีไว้บ้างก็ดี จะได้ถ่วงดุลย์ฝั่งตะวันตกมั่ง
    ไม่อย่างนั้นก็เสียเปรียบเขาอยู่วันยังค่ำนั่นแหล่ะหนา(i)
     
  18. karain

    karain เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    29 กันยายน 2006
    โพสต์:
    639
    ค่าพลัง:
    +707
    เวนกำของโลก
     
  19. Falkman

    Falkman พลังจิตนานาชาติ ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 กรกฎาคม 2006
    โพสต์:
    19,726
    ค่าพลัง:
    +77,791
    <TABLE cellSpacing=0 cellPadding=2 width="95%" align=center border=0><TBODY><TR><TD class=headline-bold>ฮ่องกงยึดเรือเกาหลีเหนือ</TD></TR><TR><TD class=text-normal-th bgColor=#e9e9f3>ฮ่องกง 24 ต.ค.
     
  20. Falkman

    Falkman พลังจิตนานาชาติ ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 กรกฎาคม 2006
    โพสต์:
    19,726
    ค่าพลัง:
    +77,791
    <TABLE cellSpacing=0 cellPadding=2 width="95%" align=center border=0><TBODY><TR><TD class=headline-bold>[​IMG]
    สหรัฐพร้อมเจรจาเกาหลีเหนือ-ตั้งเงื่อนไขคืนโต๊ะเจรจา 6 ฝ่าย
    </TD></TR><TR><TD class=text-normal-th bgColor=#e9e9f3>โตเกียว 27 ต.ค.
     

แชร์หน้านี้

Loading...