ชาติภพและระบบ

ในห้อง 'กฎแห่งกรรม - ภพภูมิ' ตั้งกระทู้โดย rinnn, 1 ตุลาคม 2006.

  1. rinnn

    rinnn เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    19 พฤศจิกายน 2005
    โพสต์:
    7,666
    ค่าพลัง:
    +24,024
    ตัวตนของเรานั้น หรือชาติภพปัจจุบัน ได้ถูกสร้างขึ้นมาจากอดีตชาติที่แล้ว นั่นก็คือ พ่อ กับแม่ของเรา ความเป็นตัวตนต่างๆ ความคิด กรรมพันธ์ ฐานะ วัฒนธรรม สิ่งแวดล้อม และอื่นๆ ได้ถูกถ่ายทอดมาจากอดีตชาติ ทุกสิ่งที่อดีตชาติที่ได้ทำไว้ล้วนส่งผลแก่ชาติปัจจุบัน

    ซึ่งแน่นอนว่าเราสามารถมองเห็นและรับรู้ อดีตชาติและอนาคตชาติ ในขณะที่ชาติภพปัจจุบันที่เราดำรงอยู่ได้ สิ่งที่เรากระทำ ล้วนส่งผลไปยังอดีตชาติ และอนาคตชาติได้

    ระบบที่ชาติภพต่างๆ รวมกันอยู่ คือวัฏจักรการเวียนว่ายตายเกิด ทุกชาติภพ ล้วนมีความสัมพันธ์เกี่ยวเนื่อง ไม่ว่าทางใดก็ทางหนึ่ง

    สมมติชาติปัจจุบันเป็นชาติของนายคนหนึ่งที่เกิดมาในครอบครัวที่ยากจน หรือมีอดีตชาติที่ยากจน เต็มไปด้วยความขัดสน ความอดยาก ทุกข์ยาก เนื่องจากอดีตชาติได้ไม่ได้สะสมเงินทอง ทรัพย์สิน
    แต่ทว่าชาติปัจจุบัน หรือตัวตนของเขานั้นได้ขยันทำงาน สะสมเงินทอง ทรัพย์สิน จนร่ำรวย ในชาติปัจจุบัน นั่นคือกรรมที่เขาได้กระทำไว้ในชาติภพปัจจุบัน เมื่อเขามีลูก หรือชาติภพถัดไปของเขาทรัพย์สินเหล่านั้นจะถูกถ่ายไปยังอนาคตชาติของเขานั่นเอง

    จากตัวอย่างที่ยกมานั้น เราสามารถรับรู้ได้ว่า อะไรคือเหตุผล ที่ทำให้เขาเริ่มในชาติภพที่ยากจน แต่การเริ่มด้วยชาติภพที่ลำบาก ยากจน นั้นไม่ได้หมายความว่า ชาติภพในปัจจุบัน นั้นต้องลำบากไปตลอด ชาติภพในปัจจุบัน สามารถ เปลี่ยนอนาคตชาติได้ ด้วยกรรมที่กระทำในชาติปัจจุบัน
    เช่นเดียวกัน การเริ่มในชาติภพที่ร่ำรวย ก็ไม่ได้หมายความว่าจะร่ำรวยตลอดไป หรือชาติภพต่อไปต้องร่ำรวยเสมอไป ทุกสิ่งขึ้นอยู่กับกรรม การกระทำที่เกิดขึ้นในชาติภพนั้นๆ

    ทุกอย่างล้วนมีเหตุและผลในตัวของมันเอง เมื่อมีผลที่เกิดขึ้น ย่อมมีเหตุที่ทำให้เกิดผลเช่นนั้น

    เรื่องของชาติภพไม่ได้จำกัดด้วยทรัพย์สิน แต่ที่ยกตัวอย่างไปนั้นเป็นตัวอย่างที่เป็นรูปธรรม ที่สามารถมองเห็นได้ และทำความเข้าใจได้ง่าย ถ้าชาตินี้เราทำกรรมดีไว้มากๆ ผลกรรมดีนั้นก็จะสืบเนื่องไปยังชาติต่อไปได้ด้วย กรรมชั่วก็เช่นกัน ทุกสิ่งทำเช่นไร ย่อมได้รับผลเช่นนั้น ไม่ว่าจะได้รับกลับมาในชาตินี้หรือ ชาติต่อไป

    ทุกสิ่งในโลกนี้ไม่มีความสมบูรณ์แบบ ย่อมมีความเสื่อม ความไม่แน่นอน อยู่ในระบบ ยกตัวอย่าง ไม่มีเครื่องยนต์ใดที่สามารถให้งานออกมาเท่ากับ หรือมากกว่า กำลังที่ที่ใส่เข้าไป จะมีความสูญเสียงานในรูปแบบต่างๆ หรือหมายความว่าทุกๆ ระบบจะมีความสูญเสียอยู่ในระบบ ไม่มีความสมบูรณ์แบบ การที่เราสะสมทรัพย์มากๆ หรือทำกรรมดีมากๆ แต่เรายังคงเห็นอนาคตชาติไม่ร่ำรวย หรือได้ผลกรรมดีที่เราทำไว้ในชาตินี้ นั่นอาจจะเป็นความสูญเสียในระบบ ความไม่แน่นอนของระบบของชาติภพ

    คนจนมีความทุกข์แบบคนจน คนรวยมีความทุกข์แบบคนรวย คนที่หลุดพ้นในระดับหนึ่ง ย่อมมีความทุกข์ อยู่ในระดับนั้นๆ ความไม่สมบูรณ์แบบของระบบ ทำให้เกิดความทุกข์ มีอยู่ในทุกๆ ชาติภพ

    ความสุขเนื่องจากทรัพย์สิน ความสุขเนื่องจากการเวียนว่ายตายเกิด ไม่ใช่ความสุขที่ยั่งยืนแน่นอน การหลุดจากวงเวียนนี้คือความสงบ ความสุขที่ได้ดับ กระแสแห่งชีวิต และวัฏจักรของชาติภพ

    หนทางแห่งการดับ นั่นหมายความว่า การตัดการกำเนิดของอนาคตชาติงั้นหรือ ปล่าวเลย สิ่งที่เชื่อมระหว่างชาติภพต่างๆ เข้าด้วยกันคือ จิต หรือ ความคิด

    การหยุดระบบการเวียนว่ายตายเกิด คือการตัดชาติต่างๆ ออกจากชาติของเราเอง นั่นคือ การไม่ยึดมั่น ถือมั่นว่า ชาติภพนั้น ชาติภพนี้ของเรา เมื่อปล่อยวาง ปล่อยความคิด เมื่อคิดว่ามันไม่ใช่ของเรา จิตที่รับรู้ ยึดมั่นถือมั่นเอาไว้ หมดไป สิ่งที่ยึดเหนี่ยวชาติภพเอาไว้ก็หมดไป ชาติปัจจุบันของเรา จะหลุดออกจากระบบ นั่นคือการหลุดออกจากระบบอย่างแท้จริง
    <!-- End main-->
     

แชร์หน้านี้

Loading...