มาฆบูชาเมืองคอนสุดอลังการ

ในห้อง 'ข่าวพุทธศาสนา' ตั้งกระทู้โดย NoOTa, 28 กุมภาพันธ์ 2010.

  1. NoOTa

    NoOTa Super Moderator ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 มิถุนายน 2005
    โพสต์:
    20,125
    กระทู้เรื่องเด่น:
    349
    ค่าพลัง:
    +64,489
    มาฆบูชาเมืองคอนสุดอลังการ

    [​IMG]

    ชาวพุทธทั่วโลกนับแสนคนหลั่งไหลร่วมบุญในงาน “780 ปี มาฆบูชา แห่ผ้าขึ้นธาตุนานาชาติ ที่เมืองนคร” ตระการตาริ้วขบวนผ้าพระบฎนานาชาติ 11 ประเทศ แห่กราบไหว้ผ้าพระบฎทองคำ...

    เมื่อเวลา 06.00 น. วันที่ 28 ก.พ. 2553 ที่ลานโพธิ์ วัดพระมหาธาตุวรมหาวิหาร นาย ธีระ วงศ์สมุทร รมว.เกษตรและสหกรณ์ เป็นประธานร่วมตักบาตรแด่พระภิกษุสงฆ์เนื่องในวันมาฆบูชา มีข้าราชการ พ่อค้า ประชาชนทุกหมู่เหล่าและผู้แสวงบุญจาก 11 ประเทศเดินทางมาร่วมมาฆบูชา แห่ผ้าขึ้นธาตุ นานาชาติ ที่เมืองนคร พร้อมใจกันร่วมทำบุญตักบาตด้วย

    ต่อมาในเวลา 09.00 น. ที่สนามหน้าเมืองและศาลาประดู่หก ริมถนนราชดำเนิน จ.นครศรีธรรมราช มีพิธีเปิดขบวนมาฆบูชาแห่ผ้าขึ้นธาตุนานาชาติที่เมืองนคร ประจำปี 2553 โดยมี รมว.เกษตรและสหกรณ์เป็นประธานในพิธี มีผู้ใหญ่เข้าร่วมในพิธีเปิดจำนวนมาก อาทิ เอกอัครราชทูตศรีลังกาประจำประเทศไทย นายอักกพล พฤกษวัน ที่ปรึกษาการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย รองผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ผอ.การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานจังหวัดนครศรีธรรมราช นายกเทศมนตรีนคร นครศรีธรรมราช คณะกรรมาธิการการท่องเที่ยววุติสภา นายสิริวัฒน์ ไกรสินธ์ ประธานกรรมาธิการการศึกษาวุฒิสภา เป็นต้น

    โดยการจัดริ้วขบวนนำหน้าด้วยขบวนของพระเจ้าศรีธรรมโศกราช ขบวนผ้าพระบฎพระราชทานสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯสยามบรมราชกุมารี ริ้วขบวนจากนานาประเทศ 11 ประเทศ ประกอบด้วย ศรีลังกา จีน (ทิเบต) เนปาล บังคลาเทศ เวียดนาม พม่า กัมพูชา ลาว ญี่ปุ่น และมาเลเซีย ริ้วขบวนของหัวเมือง 12 นักษัตรของจังหวัดนครศรีธรรมราชในอดีต ริ้วขบวนจาก 4 ภูมิภาคของประเทศไทย ต่อด้วยริ้วขบวนจากหน่วยงานภาครัฐและเอกชนทั้งในจังหวัดและจากทั่วประเทศเข้าร่วมอย่างยิ่งใหญ่อลังการ

    สำหรับริ้วขบวนเคลื่อนไปตามถนนราชดำเนินมุ่งสู่วัดพระมหาธาตุวรมหาวิหาร ในขณะที่ประชาชนและนักท่องเที่ยวต่างเฝ้ารอชมริ้วขบวน 2 ฝากถนนจนแน่นขนัด ส่วนบริเวณหาดทรายแก้ว วัดพระมหาธาตุวรมหาวิหาร มีคณะสงฆ์จากประเทศต่างๆ เข้าร่วมพิธีกรรม เมื่อริ้วขบวนเดินทางมาถึงวัดพระมหาธาตุฯ คลื่นมหาชนชาวพุทธที่มาร่วมขบวนแห่และเดินทางมาร่วมกิจกรรมภายในวัดพระมหาธาตุฯนับแสนคน ส่งผลให้พื้นที่ของวัดทั้งเขตพุทธาวาสและสังฆาวาสไม่เพียงพอที่จะรองรับคลื่นมหาชนที่หลั่งไหลเดินทางมาร่วมกิจกรรมมากที่สุดเท่าที่เคยมีมา

    ทางคณะผู้จัดงานได้ให้เฉพาะตัวแทนคณะละ 10 คน นำผ้าพระบฎเข้าไปภายในบริเวณวัดวางบนแท่นถวาย จากนั้นมีการรำมโนราห์ถวายพระบรมธาตุเจดีย์ และนายธีระ วงศ์สมุทร กล่าวนำถวายผ้าพระบฎแด่พระบรมธาตุเจดีย์และองค์สัมมาสัมพุทธเจ้า พระสงฆ์นานาชาติสวดเจริญพระพุทธมนต์ เป็นอันเสร็จสิ้นพิธี

    สำหรับการเวียนเทียนเนื่องในวันมาฆบูชา จะมีขึ้นในช่วงค่ำของวันนี้ คาดว่าจะมีชาวพุทธเข้าร่วมเวียนเทียนที่วัดพระมหาธาตุฯหลายหมื่นคนอย่างแน่นอน

    ด้านนายสุเทพ เกื้อสังข์ ผอ.ททท.สำนักงานนครศรีธรรมราช เปิดเผยว่า ประเพณีแห่ผ้าขึ้นธาตุของเมืองนครศรีธรรมราช มีขึ้นครั้งแรกในสมัยพระเจ้าศรีธรรมโศกราช เมื่อปี 1773 หรือ 780 ปีที่ผ่านมา โดยประเพณีแห่ผ้าขึ้นธาตุเมืองนคร ได้ดำเนินอยู่ด้วยพลังแห่งความเชื่อและศรัทธาในพุทธานุภาพที่กว้างไกล บนดินแดนที่หลากหลายและแผ่นดินที่ศักดิ์สิทธิ์ ณ นครศรีธรรมราช กิจกรรมภายในสวนศรีธรรมโศกราช ประกอบด้วยกิจกรรมที่หลากหลายเป็นการโชว์ศักยภาพความเป็นเอกลักษณ์โดดเด่นด้านประเพณีวัฒนธรรม อาทิ สาธิตการทำผ้าพระบฏจากทุกภูมิภาค, นิทรรศการผ้าพระบฏนานาชาติ มากสไตล์หลายหลากความมหัศจรรย์ เช่น ผ้าพระบฏทองคำ ผ้าพระบฏยักษ์ จากสวนโมกขพลาราม, พิธีสมโภชผ้าพระบฏพระราชทาน ต้นกำเนิดจากปากพนัง

    ขณะที่ผศ.ฉัตรชัย ศุกระกาญจน์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฎนครศรีธรรมราช เปิดเผยว่า ผ้าพระบฎทองคำดังกล่าว ได้รับความอนุเคราะห์จากน.พ.บัญชา พงษ์พานิช นักประวัติศาสตร์และนักแสวงหาธรรมะ จากสวนสร้างสรรค์นาคร-บวรรัตน์ หอจดหมายเหตุพุทธทาส อินทปัญโญ นำมาจัดแสดง

    โดยน.พ.บัญชาไปพบผ้าพระบฎทองคำจากทิเบต ท่านจึงขอซื้อมาจำนวน 2 ผืนๆ ละประมาณ 80,000 บาท นอกจากนี้ท่านยังอนุเคราะห์ผ้าพระบฎเก่าแก่หายากจากหอจดหมายเหตุพุทธทาส อินทปัญโญ และจากสวนโมกขพลาราม มาจัดแสดงอีกหลายผืน

    "ดินแดนที่เป็นศูนย์กลางของพุทธศาสนาที่ได้รับการยอมรับกันทั่วโลกว่า เป็นสถานที่ท่องเที่ยวทางพุทธศาสนาและวัฒนธรรมมีอยู่ 3 แห่ง ประกอบด้วย

    1. พระมหาธาตุเจดีย์ชเวดากอง ตั้งอยู่บริเวณเนินเขาเชียงกุตระ เมืองย่างกุ้ง ประเทศพม่า
    2.วิหารพระเขี้ยวแก้ว เมืองแคนดี้ ประเทศศรีลังกา และ
    3.องค์เจดีย์พุทธคยา ประเทศอินเดีย โดยมีโบราณวัตถุที่ยิ่งใหญ่เป็นเอกลักษณ์ และศูนย์รวมจิตใจและความศรัทธาของชาวพุทธทั่วโลก ในส่วนของพระบรมธาตุเจดีย์ วัดพระมหาธาตุวรมหาวิหาร จ.นครศรีธรรมราช หากจะให้ได้รับการยอมรับว่า เป็นแหล่งท่องเที่ยวทางพุทธศาสนาและวัฒนธรรมเป็นแห่งที่ 4 ของโลก ทุกฝ่ายจะต้องร่วมกันผลักดันในเรื่องงานประเพณีให้เป็นเอกลักษณ์ที่โดดเด่น ซึ่งจะสามารถเทียบเคียงกับ 3 แห่งข้างต้นได้ เพราะแม้ว่าทั้ง 3 แห่งจะโดดเด่นเรื่องวัตถุและสถานที่ แต่เขาไม่ค่อยมีกิจกรรมหรือประเพณีที่โดดเด่นเหมือนที่นครศรีธรรมราช" หมอบัญชากล่าว

    -----------------------
    [​IMG]
    <LABEL>ไทยรัฐออนไลน์</LABEL>

    <SMALL>วันอาทิตย์ที่ 28 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2553</SMALL>
    มาฆบูชาเมืองคอนสุดอลังการ - ข่าวไทยรัฐออนไลน์
     
  2. Guide_Raito

    Guide_Raito เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    12 สิงหาคม 2007
    โพสต์:
    892
    ค่าพลัง:
    +2,990
    สาธุครับ หรอยจิงๆ
    _____________________________________________________________________________________________________________________________
    มีบุญมาฝากคับทางกลุ่มพระพุทธศาสนา ม. สงขลานครินทร์ ภูเก็ต ได้ จัดทำโครงการแจกสือ่ ธรรมะของสายหลวงพ่อฤาษีลิงดำคับ เพราะ ที่นี่มีเด็กหลายคนสนใจมาฝึกมโนมยิทธิและหันมาทำความดีกัน เนื่องด้วย สื่อ ธรรมะ ของหลวงพ่อ ครับทางชมรมเลยจัดโครงการแจกสือ่ธรรมะเป็นสาธารณะประโยชน์ แก่ โรงเรียน ห้องสมุดต่างๆเพื่อ ชักจูง คนให้เป็นสัมมาทิฐิและเป็นกำลังพระศาสนา สืบต่อไปครับ
    ขอให้ชาวเวปพลังจิตทุกท่าน เจริญขึ้นทั้งทางโลก และทางธรรม เข้าถึงธรรมขององค์สมเด็จฯ ได้โดยง่ายครับ
    [​IMG] [​IMG]
    เข้าชมรายละเอียดได้ที่http://palungjit.org/forums/ขอเชิญร่วมบุญ-โครงการธรรมทานกับนักศึกษามหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์-ภูเก็ต-[.109/FONT]218421.html<O:p></O:p>
     
  3. to_rati

    to_rati Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 มกราคม 2007
    โพสต์:
    19
    ค่าพลัง:
    +36
    วันนี้ไปร่วมขบวนแห่มาด้วยค่ะ คนเยอะมากๆๆ จนล้นวัดเลยยย แต่ก็ยิ่งใหญ่อลังกาลจริงๆค่ะ ^^
     
  4. บุญญสิกขา

    บุญญสิกขา เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    29 เมษายน 2008
    โพสต์:
    2,863
    ค่าพลัง:
    +14,471
    นับเป็นธรรมเนียมปฏิบัติสืบต่อกันมายาวนานกว่า ๗๘๐ ปี

    [​IMG]



    ความเป็นมาของการแห่ผ้าขึ้นธาตุว่า
    พระบรมธาตุเจดีย์นครศรีธรรมราชนั้นสร้างมานานประมาณ ๘๐๐ ปี

    เมื่อปี ๑๗๗๓ ได้มีการสมโภชครั้งยิ่งใหญ่โดยพระเจ้าศรีธรรมาโศกราช ซึ่งเป็นกษัตริย์ผู้ครองเมืองนครศรีธรรมราช ครั้งนั้นชาวหงสาปรารถนาจะนำผ้าไปห่มองค์พระธาตุที่ลังกา แต่เกิดเรือแตกระหว่างทางผู้คนเหล่านั้นบางส่วนจมน้ำตาย ส่วนที่รอดชีวิตได้รับการช่วยเหลือจากชาวนครฯ

    ต่อมาชาวหงสาจึงได้นำผ้าผืนดังกล่าวถวายแด่พระเจ้าศรีธรรมาโศกราช หลังจากทราบถึงจุดประสงค์ของผ้าผืนนั้น ชาวบ้านเชื่อกันว่าเป็นการบูชาพระพุทธเจ้าอย่างใกล้ชิด พระเจ้าศรีธรรมาโศกราชจึงโปรดให้นำขึ้นห่มองค์พระบรมธาตุเจดีย์ที่นครศรีธรรมราช

    หลังจากนั้นชาวนครฯ จึงปฏิบัติสืบต่อกันมาจนกระทั่งทุกวันนี้ และเรียกประเพณีนี้ว่า "แห่ผ้าขึ้นธาตุ" และเรียกผ้าผืนดังกล่าวว่า "ผ้าพระบฏ"


    [​IMG]


    อนุโมทนา สาธุการค่ะ


     
  5. CLUB CHAY

    CLUB CHAY เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 ตุลาคม 2005
    โพสต์:
    507
    ค่าพลัง:
    +1,412
    ภูมิใจในความเป็นคนคอน และคนไทยครับ

    :cool:
     
  6. natayas

    natayas สมาชิกใหม่

    วันที่สมัครสมาชิก:
    15 สิงหาคม 2008
    โพสต์:
    7
    ค่าพลัง:
    +4
    ขออนุโมทนาบุญ

    ขึ้น 13 ค่ำ เดือน3 จะมีพิธีกวนข้าวทิพย์ด้วยค่ะ
    คนนคร
     
  7. deelek

    deelek เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    7 มิถุนายน 2009
    โพสต์:
    6,696
    ค่าพลัง:
    +16,254
    อนุโมทนา สาธุ ๆ กับท่านทั้งหลายที่ได้ร่วมทำบุญทุก ๆ อย่างใตครั้งนี้ด้วยครับ
     

แชร์หน้านี้

Loading...