เพราะกุศลจากการบวชถวายพระราชินี-แม่ลูกจึงได้พบกันอีกครั้ง

ในห้อง 'กฎแห่งกรรม - ภพภูมิ' ตั้งกระทู้โดย NoOTa, 11 สิงหาคม 2006.

  1. NoOTa

    NoOTa Super Moderator ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 มิถุนายน 2005
    โพสต์:
    20,125
    กระทู้เรื่องเด่น:
    349
    ค่าพลัง:
    +64,491
    <IFRAME src="http://www.palungjit.org/banners/mother.htm" width="80%" height=790></IFRAME>​

    (f) (f) (f) (bb-flower (f) (f) (f)
    ----------------------------------------------​

    <TABLE cellSpacing=5 cellPadding=1 width="20%" align=left border=0><TBODY><TR bgColor=#f8b8cb><TD>[​IMG]
    พระอาชัย ธิตสทฺโธ และนางวนิดา ริสเตอร์




    </TD></TR></TBODY></TABLE>เรื่องราวของแม่กับลูกไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้นก็ตาม อย่างน้อยสายใยของแม่ที่มีต่อลูกก็ไม่มีวันขาดหรือจางหายไป

    เฉกเช่นเดียวกับนางวนิดา ริสเตอร์ (เสนาชัย) วัย 70 ปี ที่มาเปิดเผยเรื่องราวของเธอย้อนไปในอดีตกว่า 70 ปีว่า เธอแต่งงานกับสามีที่ยึดอาชีพเป็นพนักงานขับรถโดยสาร และมีโซ่ทองคล้องใจ 6 คน

    พอแต่งงานได้ไม่นานสามีก็เริ่มลายออก ไม่กลับบ้านและหายตัวไปในที่สุด และเพื่อให้ชีวิตทั้ง 6 ชีวิตอยู่รอด เธอจำเป็นต้องหางานทำ โดยยึดอาชีพรับจ้างซักผ้าในแคมป์ทหารอเมริกัน บริเวณกองบินที่ 21 จ.อุบลราชธานี นำมาเป็นค่าเช่าบ้านและเลี้ยงลูก ทำได้ไม่นานเธอก็เปลี่ยนมาเป็น "เด็กเสิร์ฟ" ที่ร้านอาหารในแคมป์ทหาร ซึ่งช่วงเวลานี้เองเธอได้พบกับ จอห์น นักบินชาวอเมริกัน สามีคนปัจจุบันของเธอ

    "จอห์นสงสารฉัน เขาอยากเห็นฉันมีชีวิตที่ดีเลยขอแต่งงานและพาไปอยู่ที่สหรัฐอเมริกา ช่วงนั้นสามีชาวไทยมาหาจึงขอหย่าทันที แต่สามีคนไทยขอเอาโรเบิร์ตลูกคนสุดท้องซึ่งอายุยังไม่ถึง 1 ปีไปเลี้ยง ฉันไม่ได้ว่าอะไรคิดว่าเขาคงรักลูกจากนั้นฉันก็จดทะเบียนสมรสกับจอห์น และไปอยู่ด้วยกันที่ค่าย เอ็มเจ แอร์พอร์ท รัฐนิวเจอร์ซีย์ สหรัฐ โดยนำลูกไปด้วย 3 คน ส่วนอีก 3 คนอยู่เมืองไทย หลังจากนั้นไม่เคยติดต่อกับลูกๆ ที่เมืองไทยเลย เพราะเข้าใจว่าลูกคงจะอยู่ดีกินดีโดยเฉพาะโรเบิร์ตลูกคนเล็ก ส่วนลูกสาวอีก 2 คนก็อยู่กับป้าแท้ๆ ซึ่งไม่มีลูกจึงไม่มีอะไรน่าเป็นห่วง และไม่ได้ติดต่อกันเลยเป็นระยะเวลาร่วม 40 ปี" <TABLE cellSpacing=5 cellPadding=1 width="20%" align=right border=0><TBODY><TR bgColor=#f8b8cb><TD>[​IMG]
    พระภานุ (ซ้าย) พระอาชัย (กลาง) พระอุทิศ (ขวา) นางวนิดา (นั่งคุกเข่า)




    </TD></TR></TBODY></TABLE>

    เมื่อไปอยู่ที่สหรัฐ วนิดาเปิดขายอาหารภายในค่ายทหารรัฐนิวเจอร์ซีย์ หลังจากที่ใช้ชีวิตอยู่กับครอบครัวได้ 15 ปี สามีได้รับคำสั่งให้ย้ายไปปฏิบัติภารกิจที่อื่นก็ได้ย้ายไปอยู่กันเพียง 2 คน ตอนนั้นลูกทั้ง 3 คนโตและมีงานทำแล้ว จึงขออยู่ที่เดิม ตอนนั้นเป็นการแยกครอบครัวเป็นครั้งแรก แต่วนิดาก็แวะมาหาลูกเป็นประจำ

    จนเมื่อเธออายุได้ประมาณ 55 ปี สามีก็เสียชีวิต เธอจึงหยุดทำร้านอาหารและอยู่บ้านเฉยๆ คนเดียว ส่วนลูกก็นานๆ ถึงจะได้เจอกัน เพราะแต่ละคนก็มีครอบครัวกันหมดแล้ว

    "สังคมไทยกับสังคมอเมริกันไม่เหมือนกัน ที่โน่นไม่เหมือนบ้านเราที่แม้จะแต่งงานไปแล้วก็ยังอยู่กับพ่อกับแม่ ช่วงหลังฉันก็เริ่มคิดถึงเมืองไทยมากขึ้นเรื่อยๆ อยากกลับมาอยู่เมืองไทยแต่ก็ไม่รู้ว่าจะกลับมาใช้ชีวิตอยู่อย่างไร เพราะจากไปนานหลายสิบปีแล้ว"

    และแล้วความฝันที่อยากกลับมายังแผ่นดินเกิดเริ่มเป็นจริง เมื่อพระโรเบิร์ต หรือพระอาชัย ธิตสทฺโธ ลูกชายคนสุดท้อง โทรศัพท์ทางไกลจากประเทศไทยมาหา วนิดาถึงกลับร้องไห้ด้วยความดีใจเป็นที่สุด

    "ฉันจำได้แม่น วันที่ 13 พฤศจิกายน พระโรเบิร์ตโทร.มา ตอนแรกฉันก็งงๆ ว่าพระไหน แต่พอรู้ว่าเป็นลูกจริงๆ ก็ร้องไห้เลยเพราะคิดถึงลูกที่เมืองไทยมาก ถามไถ่สารทุกข์สุกดิบประมาณ 10 นาทีก็ได้รู้ว่าที่พระโรเบิร์ตตัดสินใจบวช เพราะมีการจัดโครงการบวชเทิดพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ เนื่องในวโรกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ ถวายเป็นพุทธบูชาพระคุณแม่ เขาเลยบวช"

    เป็นเวลา 10 นาทีแห่งความสุขที่สุดในชีวิต

    วนิดาเล่าต่อด้วยว่า หลังจากนั้นก็ได้มีการติดต่อกันเรื่อยมา จนวันนั้นเธอถึงได้รับรู้ความจริงว่า ลูกอีก 3 คนที่อยู่ที่เมืองไทยไม่ได้ "สุขสบาย" อย่างที่เธอคิด หลังจากนั้นวนิดาจึงตัดสินใจกลับไทยทันที

    เธอมาถึงเมืองไทยเมื่อเดือนมีนาคม 2548

    "พอเห็นหน้าลูกก็ร้องไห้คิดถึงจนบอกไม่ถูก ไม่ได้เจอกันนานมากและไม่เคยรู้ว่าลูกอยู่เมืองไทยจะลำบาก จึงตั้งใจไว้ว่าจะทดแทนในส่วนที่ทำให้ลูกขาดหายไปสำหรับชีวิตที่ยังมีลมหายใจอยู่และจะทำทุกอย่างเพื่อชดเชยส่วนที่ลูกไม่เคยได้รับจากแม่ให้มากที่สุด" เธอกล่าวทั้งน้ำตา


    ที่มา : มติชน
    http://www.matichon.co.th/matichon/matichon_detail.php?s_tag=01lad01110849&day=2006/08/11
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 12 สิงหาคม 2006
  2. varanyo

    varanyo เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    17 พฤศจิกายน 2005
    โพสต์:
    925
    ค่าพลัง:
    +3,373
    สุขสมหวังในชีวิตจากการมุ่งทำความดี...สร้างบุญกุศล...
    โมทนาด้วยครับสาธุ...สาธุ...สาธุ...อนุโมทามิ
     
  3. Mrs.DeWalt

    Mrs.DeWalt เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 มกราคม 2006
    โพสต์:
    89
    ค่าพลัง:
    +412
    <TABLE id=HB_Mail_Container height="100%" cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0 UNSELECTABLE="on"><TBODY><TR height="100%" UNSELECTABLE="on" width="100%"><TD id=HB_Focus_Element vAlign=top width="100%" background="" height=250 UNSELECTABLE="off">คุณ phil เหตุการณ์อย่างนี้ถ้าไม่เกิดกับใคร ก็ไม่มีใครรู้หรอกคะ เกิดเป็นคนต้องใจกว้าง อยาตำหนิ หรือประนามใครโดยที่เราไม่รู้ส่าเหตุซิคะ จงดีใจกับเขาเมื่อเห็นเขามีความลุข อีกครั้ง อภัยให้เขาเถิดคะ </TD></TR><TR UNSELECTABLE="on" hb_tag="1"><TD style="FONT-SIZE: 1pt" height=1 UNSELECTABLE="on">
    </TD></TR></TBODY></TABLE>
     

แชร์หน้านี้

Loading...