การแผ่เมตตาไปยังเจ้ากรรมของผู้อื่น

ในห้อง 'กฎแห่งกรรม - ภพภูมิ' ตั้งกระทู้โดย countdown, 31 กรกฎาคม 2006.

  1. countdown

    countdown เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 พฤศจิกายน 2005
    โพสต์:
    1,016
    ค่าพลัง:
    +3,165
    เมื่อเดือนที่แล้วผมได้ไปทำเรื่องกู้เงิน ธกส กับน้าผู้หญิง แล้วมีโทรศัพท์มาบอกว่าลูกแก่ป่วยไส้ติ่งอักเสป ต้องผ่าคืนนี้ และต้องให้เงิน 5หมื่นเป็นโรงบาลของเอกชนครับ รู้ไหมครับ่วาเงินกู้ได้ 2หมื่น กว่าจะได้เกือบเดือน ผมสงสารแกมาก แก่ไม่รู้ทำไงต้องโอนไปให้ ผมก็เลยแนะว่าย้ายโรงบาลเป็นของรัฐได้ไหม หมอก็กลัวว่าจะไม่ทัน แต่สุดท้ายก็ย้ายจนได้ ไปโรงพยาบาลรัฐ คืนนั้นก็รอข่าวเพราะว่าหลานอยู่กรุงเทพ ผม กะน้าอยู่ต่างจังหวัด คืนนั้นผมลองแผ่เมตตา อุทิศส่วนกุศลให้เจ้ากรรมนายเวรของหลาน แต่ผมจำชื่อไม่ได้ ขี้ลืมมาก ผมจำหน้าเอา และอุทิศกุศลไปให้เจ้ากรรมนายเวรของหลาน แล้วพอเช้าวันใหม่ผมก็โทรไปหาน้าว่า เป็นไงบ้าง ใจก็ว่าหลานคงจะพักฟื้นหลังผ่าตัดอยู่แต่น้าบอกว่า ไม่ได้ผ่าแล้ว มันหายเอง แล้วเสียค่าหมอ 500 บาท ปาด ๆๆๆ
    อะไรนั้น เมื่อวานหมอยังบอกว่าจะผ่าแล้ว เพราะหลานปวดมาก จนร้องไห้ ไงดันวันนี้หายไปเงียบ ผมว่ามันอาจเป็นผลที่เราทำให้เขาก็เป็นได้ ครัยมี เรื่องราวอย่างงี้มาโพสเป็นอานิสงบ้างนะครับผมชอบอ่าน อันนี้ไม่ได้พิมพ์เพื่อดึงคะแนนนะครับมันเป็นเรื่องจริงสาธุ
     
  2. พอเพียง

    พอเพียง Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    17 เมษายน 2006
    โพสต์:
    16
    ค่าพลัง:
    +70
    การอุทิศบุญ โดยการคิดถึงเพียงหน้าก็ใช้ได้ค่ะ เหมือนเราเห็นสัตว์ตายอยู่ริมถนน เราก็แผ่เมมตา หรือว่าอุทิศบุญให้สัตว์นั้นๆ เรายังไม่รู้จักชื่อมันเลยว่ามันชื่ออะไร ...เขาจะได้รับหรือไม่ได้รับ แต่สิ่งที่สะท้อนกลับคือจิตของเราที่มีเมตตามากขึ้น

    การอุทิศบุญ จะบอกว่าเป็นการอธิฐานจิตอย่างหนึ่งก็ได้ เพราะเราพึงอธิฐานว่า ขอในผู้นั้นมีความสุข ขอให้ดวงจิตนั้นๆได้รับบุญแล้วจงเจริญขึ้น มีความสุขมากขึ้น กำลังในการอธิฐานเพื่ออุทิศจึงแตกต่างกันไปของแต่ละบุคคล

    ผลที่รับช้าหรือเร็ว ขึ้นอยู่กับกำลัง และความบริสุทธิ์ใจของผู้ให้นั้นด้วย
    ส่วนผู้รับ รับได้ดี ก็ด้วย เคยเกี่ยวข้องกันมาในอดีตชาติก็มี ในปัจจุบันชาติก็มี จึงรับกระแสของกันและกันได้ดี

    การหมั่นอุทิศบุญ เป็นการเจริญเมตตาได้ด้วย เป็นการสร้างความคิด สร้างบุญด้วยความคิด เป็นการพึงคิดในทางที่เป็นกุศล จึงขัดเกลาจิตใจให้ระลึงกุศลอยู่เป็นนิจ...

    "พึงเป็นผู้ให้" สาธุค่ะคุณ countdown
     
  3. varanyo

    varanyo เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    17 พฤศจิกายน 2005
    โพสต์:
    925
    ค่าพลัง:
    +3,373
    ครับด้วยจิตใจที่บริสุทธิ์...แน่วแน่ตั้งใจจริง...เจ้ากรรมนายเวรท่านรับรู้ครับ...
     
  4. alskling

    alskling เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 มกราคม 2006
    โพสต์:
    42
    ค่าพลัง:
    +450
    ดีค่ะ

    ค่ะ อิงอ่านแล้วก้อคิดว่ามันคงทำให้อ่ะค่ะ เหมือนกะการอุทิศส่วนกุศลน่านแหละ.นี่มีอยู่ครั้งนึงนะค่ะ วันนั้นตอนเช้าอิงไปรอตักบารต.พอดีตักบารต และก้อได้รับน้ำมาเอาใว้กรวดตอนกลับบ้าน พอดีระหว่างทางอิงขี่รถกลับบ้าน.อิงเห็นรถชนกัน และก้อ มีคนขับมอเตอร์ไซเสียชีวิต หัวแบนหมดเลยค่ะ.อิงก้อเลย จอดรถ และก้อไปดูคนที่เสียชีวิต บังเอิญอิงเห็นมีต้นไม้ใหญ่ข้างทางพอดี อิงเลยไปอุทิศส่วนกุศลให้เค้าตอนนั้นเลย .พี่ๆๆว่าเค้าจะได้รับรึป่าวค่ะ หรือว่ายังไงค่ะ
     
  5. คุณ 4

    คุณ 4 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    26 มิถุนายน 2005
    โพสต์:
    733
    ค่าพลัง:
    +5,159
    ได้ไม่ได้ไม่สำคัญคับ เราได้แล้ว และผมก็ได้ด้วย (ผมได้อนุโมทนาแล้วคับ อิอิ)
    (f)
     
  6. PalmPlamnaraks

    PalmPlamnaraks เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    21 มกราคม 2005
    โพสต์:
    764
    ค่าพลัง:
    +5,790
    อย่าแผ่เมตตาอย่างเดียวนะครับ ให้แผ่ส่วนกุศลแถมลงไปด้วย

    โดยตั้งจิต ขออำนาจคุณพระศรีรัตนตรัย ช่วยให้บุญทั้งหมดที่ข้าพเจ้าทำมาทั้งหมดตั้งแต่ต้น จนถึงปัจจุบน ทั้งหมดทั้งสิ้น จงสำเร็จแก่เจ้ากรรมนายเวร ทุกรูป ทุกนาม ทุกขันธ์ ของคนคนนั้นที่เราจะแผ่ให้อะครับ แล้วก็บอกเจ้ากรรมนายเวรของคนคนนั้นว่า อโหสิกรรมให้เขาด้วยนะ
    แล้วก็อุทิศส่วนกุศลไปยัง เทวดา และท่านที่อยู่ในโลกทิพย์ที่รักษา คนคนนั้นด้วยอะครับ


    ทำแบบนี้จะช่วยได้มากครับ แล้วเป็นไปได้ ทำบุญเลี้ยงภัตตาหารพระปฏิบัติดีปฏิบัติชอบ และก็ทำบุญปล่อยสัตว์ให้รอดตาย แล้วก็อุทิศไปหาเจ้ากรรมนายเวรของคนคนนั้น จะช่วยได้เยอะมากๆ
     
  7. Nirvana

    Nirvana เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 กุมภาพันธ์ 2005
    โพสต์:
    8,188
    ค่าพลัง:
    +20,862
    มีประเด็นที่น่าพิจารณา

    1. เรื่อง รพ. เอกชนจะผ่า แต่รพ.รัฐ ไม่ผ่า เป็นไปได้ที่ทางเอกชนจะหาเงินใช้ ซึ่งเป็นวิถีทางของเขา (แต่ไม่ถูกต้อง) คนป่วยจริงๆอาจจะไม่เป็นไส้ติ่งก็ได้ แต่เป็นนิ่วในสายไต ซึ่งปวดในตำแหน่งเดียวกัน ที่รู้เพราะเคยเป็นมาก่อน ตกลงไม่ต้องผ่า ขอให้ชาวเวประวังการวินิจฉัยโรคเพื่อเอาเงินของ รพ. เอกชนด้วย
    2. ตามหลักการแผ่ส่วนกุศลกับผู้ที่ไม่มีบุรพกรรมต่อกัน ไม่น่าจะถึงกันได้ เพราะไม่ได้เป็นคู่กรณี

    เรื่องนี้เป็นไปได้ที่จะเป็นการบังเอิญ

    แต่ขออนุโมทนา..ต่อกุศลจิตครับ ไม่มีอะไรเสียหายครับ
     
  8. soonyata

    soonyata เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 สิงหาคม 2005
    โพสต์:
    326
    ค่าพลัง:
    +3,675
    ของเราแผ่กี่รายก็ตายเรียบ แต่ก็ถือว่าเค้าพ้นจากความทุกข์ทรมานนะ

    1.เรื่องแรกเกิดตอนเราไปปฏิบัติวิปัสสนากรรมฐานที่วัด แม่โทรมาบอกว่าหมาโกลเด้นที่เลี้ยงไว้หนีออกไปข้างนอกแล้วรถชน แม่บอกว่ามันไม่มีบาดแผลแต่หมอบอกว่าช้ำในและกระดูกซี่โครงหักหมดแล้ว มีเลือดออกมาจากปากตลอดเวลา มันคงทรมานมากลุกไม่ขึ้น แม่เลยโทรมาบอกให้เรารีบแผ่เมตตาให้มันเพราะเรากำลังปฏิบัติธรรม บุญคงแรง เราอธิษฐานว่าขอให้สุนัขของเราชื่อนี้จงหายความเจ็บปวดทุกข์ทรมาน ถ้ายังไม่หมดอายุขัยก็ขอให้รอดและก็ขออุทิศส่วนบุญส่วนกุศลที่เรามาปฏิบัติธรรมนี้ให้แก่สุนัขตัวนี้และเจ้ากรรมนายเวร เท่านั้นแหละ อีก 15 นาที แม่โทรมาบอกว่ามันตายแล้วนะ

    2. เรื่องนี้ก็เกิดตอนไปปฏิบัติวิปัสสนาที่วัดอีก พอดีงวดนั้นเราร่วมเป็นเจ้าภาพผ้าป่าสร้างอาคารกรรมฐานด้วย เราก็บอกบุญเพื่อน ๆ ไป แต่ว่ามีเพื่อนคนนึงรับปากว่าจะทำด้วย แต่อยู่ ๆ เค้าก็เงียบหายไป ตอนเราอยู่วัดเราก็เลยโทรไปตามว่า เราจะทอดผ้าป่าแล้วนะ จะทำบุญด้วยรึป่าว เค้าบอกว่าแม่เค้าอยู่ห้อง ICU เค้าเลยไม่ได้ติดต่อมา เค้าก็บอกว่าร่วมทำ 2000 บาท จะได้ทำบุญให้แม่เค้าด้วย เราเลยไปถามพี่ที่สอนกรรมฐานเราว่า แม่เพื่อนเราไม่สบาย เค้าจะทำบุญช่วยแม่ ควรทำงัย พี่เค้าบอกว่าก็ให้เค้าใส่ชื่อแม่กับชื่อเค้าหน้าซองเป็นการทำบุญร่วมกัน พอใส่เงินเสร็จ เราก็จบอธิษฐานบอกว่า เพื่อนเราชื่อนี้กับแม่เค้าชื่อนี้ได้ร่วมทำบุญผ้าป่าสร้างอาคารกรรมฐาน ขอให้ผลบุญนี้จงไปถึงแก่แม่ของเค้าที่กำลังป่วยอยู่ ขอให้แม่เค้าพ้นจากทุกข์ทรมาน และขออุทิศส่วนบุญส่วนกุศลให้แก่เจ้ากรรมนายเวรของแม่เค้าเพื่อให้อโหสิกรรมให้แก่แม่เค้าด้วย เท่านั้นแหละ อีกไม่ถึงชั่วโมง เพื่อนโทรมาบอกว่า แม่เราเสียแล้วนะ เราก็ตกใจ เลยไปบอกพี่คนนั้นใหม่ เค้าเลยบอกว่า บุญถึงเร็วดี สรุปแล้ว เราต้องมาแก้หน้าซองจากที่ใส่ชื่อแม่เค้าว่าทำบุญร่วมกัน เปลี่ยนเป็นอุทิศส่วนกุศลให้แม่เค้าแทน

    3. คราวนี้เป็นหมาอีกแล้ว แต่ครั้งนี้เราไม่ได้อยู่วัด แม่เราโทรมาบอกว่าหมาที่เลี้ยงไว้มันท้องแก่จะคลอด แต่ว่าพี่ชายเราไม่รู้ไปฉีดยาคุมให้มันตอนมันเริ่มตั้งท้อง ทีนี้ตอนมันจะคลอด มันก็เลยคลอดไม่ออกเพราะลูกมันตัวใหญ่และมันก็พ้นกำหนดคลอดมาแล้ว มันก็พยายามจะเบ่งตั้งแต่เที่ยงวันอาทิตย์ แม่เราก็เห็นแล้วว่ามันเบ่งไม่ออก แต่ว่าเค้าไม่คิดว่ามันจะเป็นหนัก อีกอย่างสัตวแพทย์แถวบ้านเราปิดวันอาทิตย์กันหมด (คงเป็นกรรมของมัน) ทีนี้พอตอนเช้าวันจันทร์เค้าตื่นมาดู ปรากฎว่ามันหน้าเขียวไปหมดแล้ว น้ำลายฟูมปาก แม่บอกว่ามันน้ำตาไหลอยู่ตลอดเวลา มันคงทรมานมาก แล้วลูกในท้องมันก็คงตายหมดแล้ว แม่เลยโทรมาบอกว่าให้เราแผ่เมตตาอีก เราก็อธิษฐานเหมือนเดิมว่าขอให้สุนัขเราชื่อนี้ ๆ พ้นจากความทุกข์ทรมาน ขออุทิศส่วนบุญส่วนกุศลที่เรากระทำมาให้กับสุนัขตัวนี้และเจ้ากรรมนายเวรเค้า อีกประมาณ 10 นาที มันก็ตายอย่างสงบ

    เราแผ่เมตตาให้ 3 ราย ตายเรียบ แต่อาจารย์เค้าบอกว่าอย่าคิดมาก ถือว่าเราช่วยให้เค้าพ้นทุกข์ เพราะบุญจากวิปัสสนากรรมฐานจะแรงเลยเห็นผลเร็ว สรุปแล้วตั้งแต่เราเริ่มปฏิบัติวิปัสสนากรรมฐานมา 1 ปี พ่อเราเสียไปหนึ่ง หมาที่เราเลี้ยงไว้ตายไปสอง พี่เค้าบอกว่าเป็นเรื่องธรรมดา บางคนมาปฏิบัติครั้งแรกหมาตายไปห้าตัวรวมตัวที่เค้ารักที่สุดด้วย
     
  9. chakrit

    chakrit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    26 กรกฎาคม 2006
    โพสต์:
    125
    ค่าพลัง:
    +966
    ขึ้นชื่อว่าความเมตตาล้วนแต่เกิดจากความปรารถนาดีทั้งนั้นจะบังเอิญหรือไม่ก็ตามในฐานะเพื่อนมนุษย์เมตตาย่อมทำให้โลกนี้ผาสุขผมโมทนาด้วยครับ
     
  10. ninjabadboy

    ninjabadboy เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 พฤษภาคม 2006
    โพสต์:
    280
    ค่าพลัง:
    +517
    ผมว่า จุดประสงค์ ของการแผ่เมตตา ไม่ใช่แค่ ให้เขารอดชีวิต
    ผมว่าเป็นการแผ่บุญบารมีให้กันมากกว่า ไม่เกี่ยวกับ อายุไขงับ ถ้าเราให้เขาอยางบริสุทธิ์ เราก้อจะมีจิตเมตตาที่บริสุทธิ์
    ดังนั้น...แผ่เมตตาไว้ก่อนและดีแล้วงับ...อนุโมทนา
     
  11. นายฉิม

    นายฉิม เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 กันยายน 2004
    โพสต์:
    2,099
    ค่าพลัง:
    +2,696
    มีเพียงใจที่บริสุทธิ์ที่พร้อมจะแบ่งปันให้ก็ถึงแล้วล่ะครับ
     
  12. แคท

    แคท เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 เมษายน 2005
    โพสต์:
    616
    ค่าพลัง:
    +1,666
    <TABLE id=HB_Mail_Container height="100%" cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0 UNSELECTABLE="on"><TBODY><TR height="100%" UNSELECTABLE="on" width="100%"><TD id=HB_Focus_Element vAlign=top width="100%" background="" height=250 UNSELECTABLE="off">ขออนุโมทนาค่ะ</TD></TR><TR UNSELECTABLE="on" hb_tag="1"><TD style="FONT-SIZE: 1pt" height=1 UNSELECTABLE="on">
    </TD></TR></TBODY></TABLE>
     
  13. anko

    anko เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    21 พฤศจิกายน 2005
    โพสต์:
    972
    ค่าพลัง:
    +8,252


    อ่านแล้วเย็นชุ่มชื่นที่ใจมากๆเลยค่ะ อนุโมทนาค่ะ
     
  14. anko

    anko เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    21 พฤศจิกายน 2005
    โพสต์:
    972
    ค่าพลัง:
    +8,252
    เมตตาธรรมค้ำจุนโลก สาธุค่า
     
  15. countdown

    countdown เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 พฤศจิกายน 2005
    โพสต์:
    1,016
    ค่าพลัง:
    +3,165
    ขอบคุณทุกท่านที่เข้ามาอ่านนะครับ เผื่อเป็นกุศลให้ท่านเผื่อแผ่ไปแด่ผู้อื่นที่เขากำลังทุกข์ บางครั้งบางที เขาอาจไม่รู้ตัวว่าเขาเจอกับอะไรอยู่ที่แก้ไม่ได้
     

แชร์หน้านี้

Loading...