สถานที่ปฏิบัติธรรม ทางเลือกวันหยุดยาว

ในห้อง 'วัดและศาสนสถาน' ตั้งกระทู้โดย littleweb_cs, 30 ธันวาคม 2009.

  1. littleweb_cs

    littleweb_cs เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 พฤศจิกายน 2008
    โพสต์:
    567
    ค่าพลัง:
    +1,241
    [​IMG]

    ปีใหม่เทศกาลแห่งการเฉลิมฉลอง หลายคนคงจะเดินทางออกไปเที่ยวต่างจังหวัด แต่สำหรับบางคนที่ไม่ชอบความวุ่นวาย รักความสงบ ต้องการปฏิบัติธรรม ชำระล้างจิตใจให้บริสุทธิ์ด้วยการทำบุญในวันปีใหม่ ไทยรัฐออนไลท์รวมสถานที่ปฏิบัติธรรม เป็นอีกทางเลือกสำหรับวันหยุดยาว ..

    ศูนย์วิปัสสนา ยุวพุทธิกสมาคมแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์
    ตั้งอยู่ที่ ซอย เพชรเกษม 54 แขวงบางด้วน เขตภาษีเจริญ ภายในจะประกอบด้วยอาคาสิริ กรินชัย ใช้เป็นห้องปฏิบัติธรรมซึ่งเป็นห้องโถงใหญ่ ปรับอากาศ รับผู้เข้าปฏิบัติธรรมได้ 250 คน พร้อมกับมีโสตทัศนูปกรณ์ครบ ห้องพัก ห้องธรรมบรรยาย ห้องรับประทานอาหารที่บริการอาหารมังสวิรัติ
    ผู้ที่สนใจเข้าปฏิบัติธรรมที่ยุวพุทธกสมาคมแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์นี้สามารถสอบถามได้ที่ 02-8050790-4


    วัดปทุมนารามราชวรวิหาร

    อยู่ที่ถนนพระราม 1 แขวงและเขตปทุมวัน อยู่ระหว่างศูนย์การค้าสยามพารากอน และห้างเซ็นทรัลเวิลด์ เป็นวัดกลางใจเมืองภายในวัดประดิษฐานพระพุทธรูปพระเสริมศักด์ิสิทธิ์จำนวน 3 องค์ได้แก่ พระเสริม พระแสน และพระสุก
    วัดแห่งนี้มีผู้คนมานั่งสมาธิปฏิบัติธรรมกันมากเนื่องจากการ เดินทางสะดวก ถึงแม้แต่จะอยู่กลางใจเมืองแต่ก็มีความสงบร่มรื่นของธรรมชาติภายในวัด ผู้ที่มาปฏิบัติธรรมจะรู้สึกถึงความสบายใจท่ามกลางศูนย์กลางของเมือง
    ผู้ที่สนใจจะเดินทางไปปฏิบัติธรรมที่วัดแห่งนี้ก็สามารถเดินทางได้โดยนั่งรถไฟฟ้ามาลงที่สถานี

    สยาม และสามารถจะเดินตรงเข้าวัดปทุมวนารามได้เลย ถ้าจะนั่งรถประจำทางก็เป็นสาย16,25,40,45,48,54,73 เป็นต้น หรือสามารถติดต่อสอบถามโทร 02-251-6469

    วัดธรรมมงคล

    พื้นที่กว้างใหญ่ไพศาลกับมีเนื้อที่ทั้งหมด 40 ไร่ นอกจากนี้วัดแห่งนี้มีศูนย์วิริยานุภาพ สามารถจุผู้ปฏิบัติธรรมได้ประมาณ 180 คน และมีถ้ำ้วิปัสสนา จำลองบรรยากาศการปฏิบัติในป่า - ถ้ำ เพื่อเข้าไปนั่งสมาธิ และฟังธรรมในถ้ำได้โดยปราศจากความกังวลของการรบกวนจากสัตวป์ป่า เพราะปากถำ้มีประตูมุ้งลวด จุคนได้กว่า 200 คน ล้อมรอบด้วยสวนป่า มีไม้ใบ สระนำ้และเนินเขา บรรยากาศร่มรื่น
    ภายในวัดท่านจะได้พบกับ พระพุทธรูปสำคัญในวัดธรรมมงคล เช่น พระอัฏฐาฬส พระอโศกพยา หลวงพ่อองค์ดำ พระอวโลกิเตศวร โพธิสัตว์กวนอิมหยก พระบรมสารีริกธาติ พระพุทธมงคลธรรมศรีไทย (หลงพ่อหยก) และพระวิริยะมงคลมหาเจดีย์ศรีรัตนโกสินทร์ ซึ่งเป็นเจดีย์ที่สูงสุดในประเทศไทย ภายในประกอบด้วยห้องเรียนขนาดใหญ่ รับนักศึกษาได้ครั้งละ 400 คน มีห้องเดินจงกรมห้องนั่งสมาธิ ถ้ำวิปัสสนา ห้องอาหาร ฯลฯ
    สำหรับผู้ที่สนใจจะเดินทางไปยังวัดแห่งนี้ สามารถเดินทางไปได้ที่ ถนนสุขุมวิท 101 ซอยปุณณวิถี 20 แขวงบางจาก เขตพระโขนง หรือสอบถามที่ 02-3324145

    วัดพิชยญาติการามวรวิหาร หรือวัดพิชัยญาติ

    ตั้งอยู่ที่เชิงสะพานพุทธ ถนนประชาธิปก แขวงสมเด้จเจ้าพระยา เขตคลองสาน พระอุโบสถของวัดนี้เป็นศิลปะแบบจีน ไม่ทีช่อฟ้า มีพระปรางค์องค์ใหญ่ตั้งอยู่บนฐานสูง 21 วา เมื่อเดินเข้าไปถายในวัดจะรู้สึกได้ถึงความเป็นจีนจากรูปทรงของหลังคาพระ อุโบสถ

    ภายในอุโบสถเป็นที่ประดิษฐานของพระประธาน นามว่า "พระสิทธารถ" พระพุทธรูปเก่าแก่สมัยสุโขทัย ฝาผนังและเสาภายในมีภาพจิตรกรรมรูปลายดอกไม้ ผนังบานกกหน้าต่างด้านนอกเขียนรูปต้นไม้สวรรค์ต่างๆ เช่นต้นนารีผล และต้นกัลปพฤกษ์และวัดนี้ยังเป็นที่รู้จักกันดีว่าแม่ชีทศพร จำพรรษาอยู่
    ผู้ที่สนใจสามารถเดินทางไปยังวัดพิชยญาติการามวรวิหารได้ โดยรถประจำทางที่ผ่านมีสาย 56

    542, 57 หรือโทรศัพท์ติดต่อที่ 02-8614530, 02-8615425

    ธรรมอิสระ เป็นสถานที่ปฏิบัติธรรม

    ตั้งอยู่ เลขที่ 125/1 หมู่ 17 ถนนมาลัยแมน ตำบลห้วยขวาง อำเภอกำแพงแสน จังหวัดนครปฐม เป็นวัดที่อยู่ในโครงการเฉลิมพระเกียรติในวโรกาศที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่ หัวทรงมีพระชนมายุ 72 พรรษา โดยเร่ิมก่อสร้างเมื่อปี พ.ศ. 2532 โดยคุณทองห่อ วิสุทธิผล มีจิตศรัทธาบริจาคเงินซื้อที่ดิน จำนวน 9 ไร่ พร้อมบริจาคเงินกองทุนในเบื้องต้นสำหรับก่อสร้างวัด
    ในปัจจุบันที่ของวัดได้ขยายเพิ่มขึ้น เป็นจำนวน แปดสิบไร่ ที่ทั้งหมดญาติโยมผู้มีิจิตศรัทธาซื้อที่ดินบริจาค สถานที่สำคัญก็จะเป็น อุโบสถกลางน้ำ รูปทรงจตุรมุขงดงาม มีคูน้ำล้อมรอบ หอพรกรรมฐานใช้เป็นที่ปฏิบัติธรรมของพระสงฆ์ และได้ปลูกต้นโพธิ์ไว้หน้าหอกรรมฐาน โดยหลวงปู่พุทธะอิสระได้บรรจุอัฐิฐาตุของหลวงปู่ทวดไว้ที่โคนต้น
    นอกจากนี้ยังกำลังก่อสร้างโรงเจหอคุณธรรมฟ้า เพื่อประดิษฐานหลวงพ่อผาสุข (พระศรีอริยเมตตรัย) องค์พระมหาโพธิสัตว์กวนอิมปางพันมือ เพื่อให้เยาวชนรุ่นหลังได้ศึกษาความเป็นมาผ่านจากงานศิลปชั้นสูงทั้ง ประติมากรรม จิตรกรรม และสถาปัตยกรรมผู้ที่สนใจสามารถโทรสอบถามข้อมูลได้ที่ 034-204738, 034-204823


    สถาบันพัฒนาจิตบวชใจนานาชาติเพื่อสันติภาพ

    ตั้งอยู่เลขที่ 149 หมู่ 1 บ้านช่องแคบ ตำบลวังกระแจะ อำเภอไทรโยค จังหวัดกาญจนบุรี สำหรับผู้ที่จะเดินทางไปปฏิบัติธรรมที่วัดนี้ต้องสามารถตัดทางโลกได้อย่าง แท้จริง ปิดเครื่องมือสื่อสารสำรวมวาจา แต่งชุดขาว ปฏิบัติธรรมอย่างเคร่งครัด
    แต่เมื่อไปถึงแล้วท่านจะพบกับความเงียบสงบของธรรมชาติโดยรอบ ด้วย สามารถขึ้นไปนมัสการพระบรมสารริกธาตุด้วยการขึ้นบันได 1,000 ขึ้น โดยกำหนดจิตภาวนา พุทธ - โธ ในใจ เพื่อทดสอบความสงบเยือกเย็นภายในใจ พร้อมกับการสัมผัสธรรมชาติรอบข้างผู้ที่มาปฏิบัติธรรมที่นี้จะเข้าใจสัจจะ ธรรมของชีวิต ได้ชำระล้างจิตใจให้บริสุทธิ์จากการถือศีล 8 และการได้แนวทางในการดำเนินชีวิตให้อยู่ในศีลในธรรมในทางที่ถูก
    สำหรับผู้ที่ต้องการจะเดินทางไปปฏิบัติธรรมในที่แห่งนี้ สามารถเดินทางได้โดยรถประจำทางสาย 8203 จากสถานีขนส่งจังหวัดกาญจนบุรี ลงรถที่บ้านช่องแคบ จากนั้นโดยสารรถมอเตอร์ไซด์ต่อไปยังแดนมหามงคล รวมเป็นระยะทาง 55 กิโลกรัม หรือเดินทางโดยรถไฟธนบุรี (บางกอกน้อย) ลงที่สถานีบ้านช่องแคบ ซึ่งอยู่ตรงกันข้ามแดนมหามงคล หรือลงก่อนสถานีน้ำตกไทรโยคน้อย หรือไม่แน่ใจสามารถโทรไปสอบถามได้ที่ 081-8621757
    วัดป่าภูหายหลง เป็นวัดที่อยู่ใน หมู่ 11 ตำบลวังกะทะ อำเภอปากป้อง จ.นครราชสีมาเหตุที่ได้ชื่อ
    ว่าภูหายหลง ก็เพราะว่า มีพระธุดงค์รูปหนึ่งเดินธุดงค์ ชาวบ้านเกิดศรัทธาจะอาราธนาพระอาจารย์หลงให้จำพรรษาที่ "ภูเขากอย" บางคนก็เรียกว่าภูเขาหลง เนื่องจากเป็นที่ปรากฎในแผ่นดินทหาร

    ต่อมา พระอาจารย์ประพันธ์ อนาวิโล ได้มาตั้งชื่อวัดใหม่เพื่อความเป็นสิริมงคลว่า "วัดป่าภูหายหลง" ซึ่งมีความหมายว่า ดินแดนแห่งความหลุดพ้นจากความหลงทั้งปวง คือ พุทธบริษัท 4 ที่มาปฏิบัติธรรม ไม่หลงมัวเมาอยู่ในกิเลส ตัณหา โลภะ โทสะ โมหะ

    ภูขาม
    เป็นวัดที่พระอาจารย์ฝั้น อาจาโร เป็นผู้สร้างตั้งอยู่บนเทือกเขาภูพาน ตำบลบ้านไร่ อำเภอพรรณานิคม จังหวัดหนองคาย วัดแห่งนี้มีเนื้อที่ 840 ไร่ พื้นทีจรดเขตอุทธยานป่าแนวเทือกเขาภูพาน วัด

    อยู่บนเขาสูงแต่มีบันไดขึ้นลงสะดวก มีที่พักเป็นกุฎิ (พักได้ 1 คน) หรือสามารถพักรวมบนศาลาก็ได้ บรรยากาศภายในวัดท่านจะได้พบกับบรรยากาศที่ร่มรื่น และคติธรมสอนใจผู้ที่มากราบไหว้ พระอาจารย์ฝั้น อาจาโร

    ผู้ที่สนใจที่จะเดินทางไปปฏิบัติธรรมที่วัดแห่งนี้สามารถใช้ เส้นทางสกลนคร-อุดรธานี ประมาณ 22 กิโลเมตร มีทางแยกซ้ายเข้าทางเดียวกับพระธาตุภูเพ็กไปอีกประมาณ 10 กิโลเมตร ก่อนที่จะตรงขึ้นไปพระธาตุภูเพ็กมีทางแยกขวาไปประมาณ 30 กิโลเมตร สำหรับผู้ที่จะไปปฏิบัติธรรมที่วัดแห่งนี้ขอความกรุณาแต่งกายให้สุภาพ
    วัดเขาสุกิม

    เป็นวัดที่อยู่ ตำบล เขาบายศรี อำเภอท่าใหม่ จังหวัดจันทบุรี ผู้ที่บุกเบิกวัดเขาสุกิมคือ หลวงปู่สมชาย ฐิตวิริโย ท่านเป็นผู้บุกเบิก ภูเขาซึ่งเป็นป่าดงดิบ ให้เป็นวัดที่ร่มรื่น ซึ่งเป็นสถานที่ปฏิบัติธรรมของพระภิกษุสามเณร และผู้ที่สนใจปฏิบัติธรรมกรรมฐานทั่วไป

    ภายในบริเวณทางขึ้นวัด จะพบสมเด็จพระมงคลมุนีไพรีพินาศศาสดาจารย์ วัตถุโบราณของหลายยุคหลายสมัย สถานที่เก็บรวบรวมวัตถุโบราณ เครื่องหยก เครื่องมุก เครื่องปั้นลายคราม แจกันขนาดใหญ่ และหุ่นขึ้นผึ้งของครู อาจารย์สายปฏิบัติหลายองค์ด้วยกัน เช่น หลวงปู่แหวน หลวงปู่วัน พระอาจารย์มั่น ฯลฯ
    ผู้ที่สนใจเดินทางไปฏิบัติธรรมที่แห่งนี้ท่านสามารถเดินทาง ได้หลายเส้นทาง จากถนนสุขุมวิท กิโลเมตรที่ 305 บริเวณบ้านห้วยสะท้อน มีทางแยกเข้าทางหลวงหมายเลข 3322 ไปวัดเขาสุกิมเป็นระยะทาง 13 กิโลเมตร หรือหากเลยแยกนี้ไปจะมีทางเข้าวัด ได้อีกทางหนึ่งที่บ้านเนินสูงเป็นระยะทาง 16 กิโลเมตร หรือสามารถสอบถามได้ที่ โทรศัพท์ 089-9315544

    วัดเจติยาคีรวิหาร หรือ ภูทอก

    อันภูทอกแดนมหัศจรรย์ มี 7 ชั้นมหัศจรรย์ลำ้ค่า สมคำว่าแดนสวรรค์ชั้น 7 เอย มีสะพานรอบเขาที่เลื่องลือ นี่แหละคือภูทอกเมืองหนองคอย Home Stay บ้านคำแคนพัฒนา "คำกลอนนี่เป็นคำจำกัดความของ วัดเจติยาคีรวิหาร หรือภูทอก ในภาษาอีสานที่แปลว่า ภูเขาเขาที่โดดเดี่ยว อยู่ในเขตบ้านคำแคน ตำบลนาสะแบง เป็นภูเขาหินทรายโดดเด่นมองเห็นได้แต่ไกล แต่ก่อนบริเวณนี้เคยเป็นป่าทึบ พระอาจารย์จวน กุลเชฏโฐ ได้เข้ามาจัดตั้งเป็นแหล่งบำเพ็ญเพียรปฏิบัติธรรม

    โดยวันนี้ มีขนาดความสูง โดยวัดจากฐานถึงยอด 460 เมตรมีบันไดเรียงขึ้นตามชั้นต่างๆ 7 ชั้น สถานที่ปฏิบัติธรรมแห่งนี้เหมาะกับผู้ปฏิบัติที่ฝึกมาดีพอสมควร มีความเข้มแข็งเข้มแข็งพึ่งตนเอง ได้เนื่งอจาเปลี่ยวและสูงอยู่บนภูเขาแต่บรรยากาศเย็นสบาย เงียบสงบ
    การเดินทางไปยังแดนมหัศจรรย์แห่งนี้ จากตัวเมืองใช้ทางหลวงหมายเลข 2122 แล้วเลี้ยวขาเข้าเส้นทางหลวงหมายเลข 222 จากอำเภอศรีวิไล มีทางแยกซ้ายบ้านนาสิงห์ บ้านสันทรายงาม สู่บ้านนาคำแคน ถึงภูทอกระยะทางอีก 30 กิโลเมตร ก็จะถึงแดนมัหศจรรย์ ภูทอกแล้ว
    ศาลาธรรม

    เลขที่ 21 หมู่ 1 ตำบลบ้านปทุม อำเภอสามโคก จังหวัดปทุมธานี อยู่ริมแม่น้ำเจ้าพระยาฝั่งตะวันออก (จาก ม.ธรรมศาสตร์ รังสิต ไปประมาณ 15 นาที) ติดต่อ คุณรสวรรณ 081-8157747 สถานที่ที่ใช้ปฏิบัติธรรม เป็นอาคารทรง 8 เหลี่ยมอยู่ริมแม่น้ำเจ้าพระยา มีลานแสดงธรรม สนทนาธรรม และฝึกปฏิบัติธรรมอยู่ชั้น 3


    เสถียรธรรมสถาน

    สถานที่นี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อส่งเสริมการศึกษาธรรมะ ปฏิบัติธรรมะ และเผยแพร่ธรรมะแก่คนที่ยังไม่รู้ ไม่เข้าใจส่งผลให้ชีวิตมีธรรมะเป็นชีวิตที่สมบูรณ์ยิ่งขึ้นผู้ที่มาปฏิบัติ ธรรมที่นี้จะได้ธรรมะและหลักในการดำเนินชีวิต

    สำหรับการเดินทาง รถเมล์จากอนุสาวรีย์ สายปอ. 26, ปอ.พ. 2 และ ปอ.พ. 8 มีรถเมล์จากปากเกร็ด สาย 150 มาจากบางเขน รถเมล์จะผ่าน ป้ายกองบินตำรวจก่อน แล้วให้ลงรถเมล์ป้ายถัดไปจะเป็นปากซอยวัชรพล จะมีรถสองแถววิ่งเข้าซอยวัชรพล (คิวรถจะจอดอยู่ซอยวัชรพล – เพิ่มสิน ข้าง ๆ ร้าน เซเวน-อีเลเวน – 1๐ บาท) หรือขึ้นมอเตอร์ไซด์รับจ้างเข้ามา

    การเดินทางโดยรถยนต์ส่วนตัว เสถียรธรรมสถานตั้งอยู่เลขที่ 24/5 ซอยวัชรพล ท่านที่นำรถมาสามารถจอดทางด้านหลังของเสถียรธรรมสถาน โทร 02-5106697,025090085

    วัดสังฆทาน

    ตั้งอยู่เลขที่ 100/1 บ้านบางไผ่น้อย หมู่ 3 ตำบลบางไผ่ จังหวัดนนทบุรี รูปแบบของโบสถ์วัดนี้ สร้างขึ้นเป็นรูปทรงแปดเหลี่ยมทำด้วยกระจกทั้งหมด ขนาดภายในจุคนได้ 600 คน โทร 02-4961240

    อุโบสถแก้ว

    เป็นที่ประดิษฐานหลวงพ่อโต ใช้เวลาสร้าง 1 ปีครึ่ง มี 2 ชั้น ชั้นบนเป็นที่บวชพระ
    ภิกษุ วัดนี้มีลักษณะแบบสำนักป่า มีธรรมชาติรอบข้างร่มรื่น มีกุฎิที่แปลกคือเป็นรูปเรือ



    ที่มา ไทยรัฐ
     
  2. ssbp

    ssbp Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    17 กันยายน 2009
    โพสต์:
    35
    ค่าพลัง:
    +27
    ขอเชิญร่วมงานโครงการปฏิบัติธรรม งานปริวาสกรรม บวชชีพราหมณ์ (เฉลิมพระเกียรติ)
    ณ.สำนักสงฆ์ป่าสามัคคี(บ้านดอนบาก)
    หมู่ที่ ๖ ตำบลนางัว อำเภอบ้านแพง จังหวัดนครพนม
    เริ่มตั้งแต่วันที่ ๒๖ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๓ จนถึงวันที่ ๗ มีนาคม ๒๕๕๓
    ทางสำนักสงฆ์ป่าสามัคคี(บ้านดอนบาก) โดยพระอาจารย์รุ่งโรจน์ สมาจาโร ได้จัดโครงการปฏิบัติธรรม งานปริวาสกรรม ซึ่งได้จัดขึ้นเป็นประจำทุกปี เพื่อพัฒนาจิตและพัฒนาคุณธรรม,จริยธรรมแก่พระสงฆ์สามเณร และประชาชนทั่วไป
    โดยขอความร่วมมือจากหน่วยงานต่างๆ ทั้งภาครัฐและเอกชนให้การร่วมดำเนินการและให้การสนับสนุนด้วย
    สถานที่สำนักสงฆ์ป่าสามัคคี(บ้านดอนบาก)เป็นสถานที่เงียบสงบร่มเย็นอยู่ในเขตพื้นที่อุทยาน(ภูลังกา)
    แหล่งท่องเที่ยวมี น้ำตกตาดขาม และ เจดีขุมข้าว การเดินทางสดวกมีรถทัวร์ และรถ บขส.วิ่งถึงตลาด อ.บ้านแพง จ.นครพนม
    สอบถามข้อมูล หรือ ถวายความอุปถัมถ์ได้ที่ พระอาจารย์รุ่งโรจน์ สมาจาโร (เจ้าอาวาสสำนักสงฆ์) โทร 087 857 1999

    ขออนุโมทนาสาธุกับทุกท่านที่มีจิตใผ่บุญใผ่กุศล
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 30 ธันวาคม 2009
  3. ยอดยาหยี

    ยอดยาหยี เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    18 พฤศจิกายน 2005
    โพสต์:
    576
    ค่าพลัง:
    +2,697
    ขอแนะนำสถานปฏิบัติธรรมผาซ่อนแก้ว ที่จังหวัดเพชรบูรณ์ สวยมาก
     

แชร์หน้านี้

Loading...