หนีไม่พ้น-ตาย!!!

ในห้อง 'กฎแห่งกรรม - ภพภูมิ' ตั้งกระทู้โดย NoOTa, 27 พฤษภาคม 2006.

  1. NoOTa

    NoOTa Super Moderator ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 มิถุนายน 2005
    โพสต์:
    20,125
    กระทู้เรื่องเด่น:
    349
    ค่าพลัง:
    +64,491
    <TABLE id=Table9 cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=left height=118><TABLE id=Table1 cellSpacing=0 cellPadding=1 width="100%" border=0><TBODY><TR bgColor=#2b3189><TD class=messageblack vAlign=top align=left bgColor=#ffffff height=32><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=1 width="100%" border=0><TBODY><TR bgColor=#2b3189><TD class=messageblack vAlign=top align=left bgColor=#522b26>
    หนีไม่พ้น...ตาย!!!

    </TD></TR></TBODY></TABLE>

    </TD></TR></TBODY></TABLE>
    [​IMG]


    </TD></TR><TR><TD class=messageblack vAlign=top align=left width="100%"><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR></TR><TR><TD class=messageblack vAlign=top align=left>- - ชีวิตทุกชีวิตบนโลก ไม่อาจหลีกหนีหรือปฏิเสธ 'ความตาย' ได้ - -



    แต่คนทั่วไปกลับมองความตายว่าเป็นเรื่องน่ากลัว เจ็บปวด ควรหลีกเลี่ยงหรือประวิงเวลาออกไปให้นานที่สุด..ซึ่งก็จะทำให้เกิดความทุกข์! ในทางกลับกันหากเรามองว่าเป็นเรื่องธรรมดาที่จะต้องเกิดขึ้น..เราก็จะไม่ทุกข์ ดังนั้นเราจึงควรเข้าใจในแนวคิดเรื่องความตาย (อย่างสงบ) ว่าควรคิดอย่างไร มีมุมมองแบบไหน ดังเช่นคำกล่าวของ 'พระไพศาล วิสาโล'

    - - สภาวะที่เราควรจะเตรียมตัวก่อนตาย ประกอบด้วยอะไรบ้าง? - -


    "เราต้องพิจารณา 'มรณสติ (การพิจารณาความตายสมำเสมอ)' เป็นประจำ คือพิจารณาว่า เราต้องตายไม่วันใดก็วันหนึ่ง ความตายเป็นของเที่ยง ชีวิตเป็นของไม่เที่ยง ขณะเดียวกันก็ต้องพิจารณาต่อไปด้วยว่า ความตายจะมาเมื่อไหร่ก็ได้ จะมาอย่างไรก็ไม่มีใครรู้ การพิจารณามรณสติอย่างนี้ช่วยให้เราไม่ประมาท มรณสติส่วนหนึ่งเกิดขึ้นได้จากการที่เรารับรู้ข่าวคราวของผู้คน ปรกติเวลาได้ยินข่าวคนตาย เราไม่ค่อยได้นึกถึงความตายของตัวเองเท่าไหร่ เรานึกว่ามันเป็นแค่ข่าว อ่านน.ส.พ. ฟังวิทยุ ดูโทรทัศน์ เห็นคนตายแล้วก็ไม่ได้รู้สึกอะไร แต่ถ้าหากว่าเราน้อมมาใส่ตัว คือตระหนักว่า เราอาจจะเจออุบัติเหตุที่น่าสยดสยองก็ได้ อาจเจอแผ่นดินไหว รถแก๊สระเบิด หรือว่าเครื่องบินตกเมื่อไหร่ก็ได้ ถ้าเราน้อมเข้ามาใส่ตัวแบบนี้ เราจะเกิดความไม่ประมาท"


    - - ความตายที่สมบูรณ์พร้อมต้องมีองค์ประกอบใดบ้าง? - -


    "การตายที่สมบูรณ์ คือการตายที่มิใช่แค่ตายทางร่างกาย แต่รวมถึงการตายจากความยึดติดในตัวตน คนส่วนใหญ่ตายแต่เพียงร่างกาย แต่ว่าการยึดมั่นถือมั่นในตัวตนยังมีอยู่ ทำให้ยังต้องเวียนว่ายตายเกิดในสงสารวัฏต่อไป อาจารย์พุทธทาสท่านพยายามสอนว่าให้ตายก่อนตาย คือตายจากความยึดถือตัวตนก่อนที่จะสิ้นลม ถ้าตายก่อนตายได้เมื่อไหร่ ก็เป็นการตายที่สมบูรณ์ เรียกว่า ดับไม่เหลือ แต่ปุถุชนคนทั่วไปคงยากที่จะตายแบบนั้นได้ แต่อย่างน้อยก็สามารถเลือกที่จะตายด้วยจิตอันเป็นกุศลได้ ไม่ถูกความกลัว ความตื่นตระหนกท่วมทับ อันนี้ก็ต้องอาศัยการฝึกจิตมาก รวมถึงการใช้ชีวิตให้มีคุณค่า สร้างคุณงามความดีให้เป็นทุนก่อนตาย"

    หากความตายเป็นบททดสอบที่สำคัญอย่างยิ่งของชีวิต ถ้าเรามีการเตรียมตัวที่ดี ไม่ว่าบททดสอบนั้นจะมาถึงเมื่อไหร่ เราก็จะสามารถผ่านพ้นไปได้ด้วย 'ใจที่เป็นสุข'..


    </TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR></TBODY></TABLE>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE>
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 27 พฤษภาคม 2006

แชร์หน้านี้

Loading...