+++ผลจากการจาบจ้วง "เบื้องสูง"+++

ในห้อง 'กฎแห่งกรรม - ภพภูมิ' ตั้งกระทู้โดย koymoo, 28 เมษายน 2006.

  1. koymoo

    koymoo เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    15 ธันวาคม 2004
    โพสต์:
    2,067
    ค่าพลัง:
    +7,067
    ในการรักษาศีล 5 นั้น มักจะพบว่า ศีลข้อที่รักษาได้ยากที่สุดคือ ศีลข้อที่ 4 กรรมที่เกิดจากการพูด จึงเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นง่ายที่สุด เพราะคนเราทุกวันนี้พูดตามอารมณ์ ขาดสติไปตามกิเลสในใจ นอกจากโกหกแล้ว การพูดติฉินนินทา ยังเป็นเรื่องที่ทุกคนทำกันบ่อยๆ การนินทาเรื่องของผู้อื่นก็เป็นกรรม ซึ่งผลจากการได้รับกรรมข้อนี้ก็เป็นที่แน่นอนว่า เราย่อมตกเป็นผู้ถูกนินทาเช่นกัน หนักเบาก็ขึ้นอยู่กับคำพูดของเราที่เคยนินทาผู้อื่นไว้

    การติฉินนินทาที่ต้องระวังให้มากที่สุดคือ การพูดถึงเบื้องสูง หรือบุคคลที่สูงศักดิ์กว่าเรา เพราะตามกฎแห่งกรรมนั้น บุคคลทั้งหลายที่เกิดมาดี ย่อมทำกรรมดีมามาก หากเราไม่ได้เกิดมาดีมีตระกูล ย่อมแสดงให้เห็นได้ว่าบุญแตกต่างกัน ดังนั้นหากจะวิพากษ์วิจารณ์บุคคลที่สูงกว่าจึงควรระวัง เพราะบุญที่เราทำมาน้อยกว่า แล้วเรายังไปจาบจ้วงอีก ย่อมทำให้เกิดบาปกรรมแก่ตัวเอง ผู้ที่จาบจ้วงบุคคลที่สูงกว่าเช่น ลูกน้องนินทาเจ้านาย ลูกศิษย์นินทาครูบาอาจารย์ ลูกนินทาพ่อแม่ หรือชาวบ้านนินทารัฐบาลผู้บริหารประเทศ หรือจาบจ้วงสถาบันพระมหากษัตริย์ รวมทั้งพระบรมวงศานุวงศ์ก็ดี เท่ากับเป็นการลดทอนตัวเองให้ต่ำลง ผลจากการจาบจ้วงบุคคลที่สูงส่งกว่าเหล่านี้ ย่อมทำให้ตนเองไม่เจริญ หากมีลูก ลูกก็ไม่เชื่อฟังเรา หากมีลูกน้อง ลูกน้องก็ไม่เชื่อฟัง เป็นคนไม่มีบารมี ไม่น่าเชื่อถือ ไม่ได้รับความไว้วางใจจากคนใกล้ตัว ทำหน้าที่การงานใดๆก็ไม่ได้รับความยุติธรรม จะเลื่อนยศเลื่อนตำแหน่งก็ยาก สิ่งเหล่านี้เป็นผลจากการจาบจ้วงเบื้องสูงทั้งสิ้น และหลายๆคนมักพลั้งปากนินทาโดยไม่คิดอะไร แต่กฎแห่งกรรมไม่มีละเว้น เมื่อเรานินทาต่อบุคคลที่เป็นศัตรูยังถือว่าเป็นบ่วงกรรมต่อกันไป และหากไปทำกรรมโดยวาจาต่อบุคคลที่เขาไม่ได้เป็นศัตรูกับเรา ยิ่งเป็นการเลวร้ายต่อตนเองมากกว่านินทาบุคคลที่เขาเป็นศัตรูกับเราเสียอีก เพราะเท่ากับว่าเราเป็นผู้ก่อกรรมโดยกิเลส โดยความไม่มีสติ ผลที่ได้รับจึงหนักหนาสาหัสไม่น้อยเลย ดังนั้น ผู้ที่หวังความดีความงามของชีวิต ในความร่มเย็นเป็นสุขในทางความเจริญ จึงควรใส่ใจในคำพูดแต่ละคำ ยิ่งหากเป็นที่พาดพิงไปถึงเบื้องสูงด้วยแล้ว ยิ่งสมควรที่จะระมัดระวังเป็นอย่างยิ่ง เพราะพูดไม่ดีก็เป็นการก่อทุกข์ให้ตัวเองโดยไม่รู้ตัวเช่นกัน
    <O:p</O:p
    แม่ชีทศพร ท่านเตือนว่า อย่าได้ประมาททำไป เพราะเมื่อเราเป็นหนี้แผ่นดินเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว ครั้นพลาดพลั้งในสิ่งที่ไม่ควรลองไปอีก เราจะต้องแบกภาระหนี้ของแผ่นดินเท่าไหร่ แล้วเมื่อถึงวันที่ต้องชดใช้หนี้แผ่นดิน จะชดใช้ไหวหรอกหรือ ไม่มีใครที่ชดใช้หนี้แผ่นดินได้หมด เพราะแผ่นดินกว้างใหญ่ ประชาชนชาวไทยอยู่มากเท่าไหร่ เท่ากับว่าเราเป็นหนี้ทุกคนตามไปด้วย ดังนั้นผู้ที่ตกเป็นหนี้แผ่นดินจากการกระทำอกุศลกรรม ตั้งแต่เล็กน้อยถึงหนัก มักมีโทษทำให้อาภัพหมดเนื้อหมดตัวอย่างแน่นอน
    <O:p</O:p
    นอกจากนี้การวิพากษ์วิจารณ์การทำงานของรัฐบาลก็ดี เป็นเรื่องที่เราควรย้อนกลับมาพิจารณาตัวเองด้วยว่า การที่เราเป็นคนหนึ่งในชาติของเรานั้น เราเองประพฤติปฏิบัติตัวดีแค่ไหน ช่วยชาติเพียงใด หากตัวเองยังทำไม่ดีก็ไม่ควรที่จะไปวิพากษ์วิจารณ์การทำงานของรัฐบาล เพราะเขามาจากเสียงข้างมาก ที่ประชาชนให้ความไว้วางใจเลือกเขาเข้ามาทำงาน เขาย่อมมีผลบุญกุศลที่สูงพอที่จะสนับสนุนเขาไปบริหารประเทศได้ และถ้าหากเราไปทำการบริหารประเทศเช่นเขาบ้าง เราจะสามารถทำได้อย่างเขาหรือไม่ เป็นเรื่องที่ควรมาย้อนคิดดูตัวเองมากกว่าไปตำหนิบุคคลอื่น
    <O:p</O:p
    เมื่อกล่าวถึงการทำกรรมกับแผ่นดินหรือสถาบันชาติแล้ว การทำกรรมกับสถาบันพระศาสนาก็ถือเป็นเรื่องสำคัญเช่นกัน เพราะศาสนาไม่เคยเสื่อม แต่จิตใจของคนเราเสื่อมลง ทุกวันนี้มีบางคนนินทาพระภิกษุสงฆ์ พระภิกษุสงฆ์หรือบุคลากรสำคัญของพระพุทธศาสนา เราไม่รู้หรอกว่า ผู้ที่เราติฉินนินทานั้นท่านมีจิตใจในระดับไหน หากเราพลั้งไปนินทาว่าร้ายพระที่ท่านภาวนาหรือพระปฏิบัติ กรรมอันหนักหนาจะเป็นสิ่งที่ย้อนมาสู่ตัวเราอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้
    <O:p</O:p
    ผู้ที่มักตำหนิพระสงฆ์ในใจหรือเอาเรื่องของพระสงฆ์หรือบุคลากรทางศาสนามานินทาเป็นที่สนุกปากนั้น เมื่อใดก็ตามที่กรรมนั้นย้อนกลับมา ตนเองก็จะถูกผู้อื่นมองไม่ดี ตั้งแง่ว่าเป็นคนไม่สุจริตทั้งๆที่ตัวเองไม่เคยทำอะไรผิดและไม่เป็นที่ยอมรับของคนทั่วไป มีแต่ปัญหาให้ว้าวุ่นใจตลอด ซึ่งเป็นผลกรรมจากการตำหนิพระสงฆ์องค์เจ้า
    <O:p</O:p
    อีกหนึ่งกรรมที่ต้องระวังอย่าให้ประมาทพลาดพลั้งทำไป คือ กรรมอันเกี่ยวเนื่องกับสถาบันพระมหากษัตริย์ เพราะสถาบันพระมหากษัตริย์นี้ถือว่าเป็นสถาบันที่มีความศักดิ์สิทธิ์และทรงคุณค่าสำหรับชาวไทย และแผ่นดินไทย เพราะที่แผ่นดินไทยร่มเย็นเป็นสุข มีความเป็นปึกแผ่นมาจนทุกวันนี้ได้ ก็ด้วยบูรพกษัตริย์ไทย และบรรพบุรุษไทยที่ได้ร่วมกันปกปักรักษาแผ่นดินมาทุกยุคทุกสมัย ดังนั้นพระมหากษัตริย์รวมทั้งพระบรมวงศานุวงศ์ทุกพระองค์จึงควรเป็นที่เคารพรักของชาวไทยทั้งหลาย
    <O:p</O:p
    การที่บางคนนำเอาเรื่องของพระองค์ท่าน ไม่ว่าพระองค์ใดพระองค์หนึ่งในพระบรมวงศานุวงศ์มาเล่าสู่กันฟัง ตลอดจนนินทานั้น ถือว่าเป็นบาปอย่างมาก ควรที่จะตระหนักเอาไว้ว่า ผู้ที่เกิดในพระบรมวงศานุวงศ์นั้น ท่านย่อมมีบุญบารมีอันเกิดจากการประกอบบุญกุศลมานับไม่ถ้วน ดังนั้นเมื่อเราเป็นเพียงปุถุชนคนธรรมดาก็ไม่บังควรที่จะลบหลู่เบื้องสูง เป็นการดึงฟ้าให้ต่ำ ซึ่งผู้ใดก็ตามที่ไม่ระมัดระวัง ไม่สำรวมกาย วาจา ใจ หากพลั้งเผลอทำกรรมกับสถาบันพระมหากษัตริย์ บุคคลผู้นั้นย่อมได้รับผลของกรรมหลายอย่าง เช่น ขัดสนเรื่องเงิน ไร้ซึ่งที่อยู่อาศัย เป็นบุคคลที่ไม่มีเกียรติ ไม่มีใครให้ความเคารพ จึงเป็นเรื่องที่สมควรต้องระวังเป็นอย่างยิ่ง
    <O:p</O:p
    ดังนั้นในฐานะที่แม่ชีเป็นคนไทยคนหนึ่ง จึงขอกล่าวกับลูกทุกคนว่า เราต้องอยู่อย่างสามัคคีรักใคร่ปรองดองซึ่งกันและกัน อย่าได้ทำกรรมกับแผ่นดิน.<O:p</O:p
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 28 เมษายน 2006
  2. Attawat_Rx

    Attawat_Rx เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 กันยายน 2005
    โพสต์:
    2,183
    ค่าพลัง:
    +18,400
    โมทนาครับ
     

แชร์หน้านี้

Loading...