ภาพนิมิตที่สวนสามพราน(หลวงพ่อจรัญ ฐิตธมฺโม)

ในห้อง 'กฎแห่งกรรม - ภพภูมิ' ตั้งกระทู้โดย rinnn, 23 เมษายน 2006.

  1. rinnn

    rinnn เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    19 พฤศจิกายน 2005
    โพสต์:
    7,666
    ค่าพลัง:
    +24,024
    [​IMG]

    ภาพนิมิตที่สวนสามพราน
    โดย พระธรรมสิงหบุราจารย์
    (หลวงพ่อจรัญ ฐิตธมฺโม)

    จากหนังสือกฎแห่งกรรม เล่มที่ ๒ ภาคกฎแห่งกรรม

    ๙ ธ.ค. ๓๐

    อาตมาจะชี้แจงเกี่ยวกับภาพนิมิตแก่ญาติโยม ผู้ใคร่ธรรมสัมมาปฏิบัติในที่ประชุมนี้ว่า ภาพนิมิตนี้มีความจริงอย่างไร คำว่า ภาพนิมิต มี ๒ ประการ

    ๑. นิมิตที่แสดงออกเป็น อนิจจัง ทุกขัง อนัตตา ให้เราเห็นเป็นภาพลวง

    ๒. ภาพแสดงธรรม ปริศนาธรรม
    จะเห็นนิมิตรูปสวยงามหรือจะเป็นภูเขาลำเนาไพรในเรื่องญาณวิถีก็ตาม แต่ถ้าเรามีสติครบ ผ่านโสฬสญาณไปได้แล้ว หรือรวบรวมสติไว้มาก ถ้าเรามีจิตสงบในตอนใด สติเราดีครบ ญาณ คือ ญาณํ ความรู้เกิดปัญญารอบรู้ในเหตุผล เกิดขึ้นในดวงหทัยแล้วจะเป็นนิมิตเรื่องจริงเกิดขึ้นได้ อย่างคำว่า เห็นหนอๆๆ นี่นะ มีประโยชน์มาก อย่าคิดว่าเป็นเรื่องเหลวไหล จะเห็นอะไรก็ตั้งสติไว้ จนกว่าเราจะได้มติของชีวิตว่า เป็นปัจจัตตังแล้ว มีความรู้ในปัญญาแล้ว

    เราเห็นอะไรปัญญาจะบอกเอง แต่การฝึกเบื้องต้นนี่ต้องฝึกกันเรื่อยไป ถึงญาติโยมกลับไปบ้านไปยังเคหะสถาน หรือจะประกอบการงานของโยมก็ไม่ต้องใช้เวลาว่าง ใช้งานนั่นแหละเป็นกรรมฐาน รูป เสียง กลิ่น รส โผฏฐัพพะ ธรรมารมณ์ ขันธ์ ๕ รูปนามเป็นอารมณ์ ทุกขณะจิตที่มันคิดอะไร มันจะเกิดขึ้นเป็นการสะสมนี่มีประโยชน์มาก

    ถ้าเราไปเห็นไม่ได้สนใจดูนะ ไม่ได้เห็นหนอ ไม่สนใจดู ไม่สนใจฟัง และเราก็ดูเรื่อยๆ ไป เหมือนคนธรรมดา การทำงานนี่มันก็เรื่องธรรมดาๆ ถ้าเราสำรวมจิตใช้สติเสียหน่อย ไม่ต้องไปเพ่ง เรากำหนดธรรมดานี่เอง เห็นหนอนี่ โยมเดินมาอย่างนี้เป็นต้น ถ้าสติเราดีรวบรวมไว้ได้ สมาธิดีในการเห็น รับรองมีนิมิตเลย นิมิตอย่างไร นิมิต แปลว่า เครื่องหมาย

    บางทีเราทำงานทั้งมือทั้งเท้า ขอประทานโทษ มันก็ต้องหยิบเคลื่อนไหวอยู่ตลอดเวลา คือ รูปหยิบเคลื่อนไหวอยู่ตลอดเวลา คือรูปหยิบก็ต้องกำหนด อยากหยิบหนอ คำว่า
     

แชร์หน้านี้

Loading...