ใครที่ชอบคุยขณะพระเทศน์...

ในห้อง 'กฎแห่งกรรม - ภพภูมิ' ตั้งกระทู้โดย koymoo, 15 เมษายน 2006.

  1. koymoo

    koymoo เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    15 ธันวาคม 2004
    โพสต์:
    2,067
    ค่าพลัง:
    +7,067
    กรรมที่เกิดในบวรพระพุทธศาสนาอีกประการหนึ่ง คือ การคุยกันขณะที่พระท่านทำการเทศน์หรือสวดมนต์ทำวัตร

    เรื่องนี้ แม่ชีทศพรท่านได้สังเกตจากบุคคลหลายท่านที่เข้ามาภายในบริเวณวัด แทนที่จะมีความเคารพต่อสถานที่ เคารพต่อพระพุทธองค์ ต่อพระธรรม อีกทั้งยังไม่ให้ความเคารพต่อบุคลากรของพระพุทธศาสนา อย่างพระภิกษุสงฆ์ที่ท่านกำลังสวดมนต์หรือเทศน์ ที่กล่าวอย่างนี้เพราะว่า ในยามที่พระท่านสวดมนต์ ก็มักมีคนบางกลุ่มยังพูดคุยกัน หรือยามที่พระท่านเทศน์ก็ดี ยังมีอีกหลายคนที่พูดคุยสนทนากันอย่างไม่เกรงใจ คนเหล่านี้ไม่เห็นความสำคัญของการเทศน์หรือการสวดมนต์ ไม่พร้อมที่จะเข้าวัดฟังธรรม และ ได้ก่อกรรมอย่างไม่รู้ตัว สิ่งนี้เป็นบาป

    ซึ่งแม่ชีทศพรขอเตือนสติท่านทั้งหลายว่า หากเราเข้าไปในสถานที่อันศักดิ์สิทธิ์ และกำลังประกอบพิธีกรรมทางศาสนกิจก็ดี พระท่านกำลังเทศน์ หรือสวดมนต์ก็ดี อย่าได้คุยกัน ให้มีความเคารพในการแสดงธรรมของท่าน ในวัดนั้น มีสิ่งที่เราไม่รู้ไม่เห็นอยู่มาก มีเทวดา ผีสางทั้งหลาย โอปปาติกะเหล่านั้นต้องการฟังธรรม หากเราไม่ต้องการฟังธรรม อยากคุยกันก็ให้ไปคุยกันข้างนอก แต่หากเราอยู่ในสถานที่ที่เขามีไว้ให้ฟังธรรมก็ต้องหยุดคุย หากในขณะที่พระท่านเทศน์ แต่เรากลับคุยกัน ก็เป็นบาปกรรมติดตัวเราไป ทำให้พวกเทวดา ผีสางนางไม้ที่เรามองไม่เห็น ไม่พอใจเรา ท่านอาจทำโทษอย่างหนึ่งอย่างใดกับเราก็เป็นได้


    ส่วนผลกรรมจากการไม่เคารพพระธรรมของพระพุทธองค์ ในขณะที่พระสงฆ์ท่านเทศน์นั้น ก็จะทำให้สมาธิสั้น ปัญญาไม่ดี มักถูกผู้อื่นเหยียดหยาม ไม่มีใครให้ความร่วมมือ ใครๆก็ไม่เชื่อฟัง เหล่านี้เป็นผลกรรมของผู้ที่ไม่เคารพพระธรรมจะต้องได้รับ.


    92429242.jpg <O:p
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 15 เมษายน 2006
  2. wong3210

    wong3210 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 พฤศจิกายน 2005
    โพสต์:
    553
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +3,392
    อย่าคิดว่าเรื่องเล็กๆน้อยๆไม่สำคัญ แต่ควรให้ความสำคัญในการปฏิบัติธรรมอยู่ทุกขณะลมหายใจเข้าออก เหมือนพุทธดำรัสว่า"ภิกษุทั้งหลายถ้าหากเธอทั้งหลายรู้สึกว่าวินัยของภิกษุมีมาก เธอจักปฏิบัติย่อหย่อน เราจักขอให้เธอจงดูแลจิตของเธอ ถ้าเธอดูแลจิตของเธอได้ เธอก็จักดูแลวินัยที่เราบัญญัติไว้จักได้เช่นกัน "
    ---------------------------

    @ จงเจริญบารมีอยู่ทุกลมหายใจเข้า-ออก _ อย่าหายใจทิ้งไปเปล่าๆ @
     

แชร์หน้านี้

Loading...