ขายไม้ป่า

ในห้อง 'กฎแห่งกรรม - ภพภูมิ' ตั้งกระทู้โดย koymoo, 19 เมษายน 2006.

  1. koymoo

    koymoo เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    15 ธันวาคม 2004
    โพสต์:
    2,067
    ค่าพลัง:
    +7,067
    ในบางครั้งสิ่งที่เราทำไปเพื่อหาเลี้ยงชีพ เราอาจคาดไม่ถึงว่าการกระทำนั้นจะสามารถก่อให้เกิดกรรมส่งผลมายังตนเองและครอบครัวได้ ดั่งเช่นเรื่องราวของหญิงผู้หนึ่งที่สามีของเธอมีอาชีพในการขุดเอาไม้ป่าขนาดใหญ่มาขาย และชอบสะสมพระโบราณ ซึ่งแน่นอนว่าบางองค์ได้มาโดยไม่ถูกกฎหมาย ตั้งแต่เขาประกอบธุรกิจนี้ ทางบ้านก็แระสบความเดือดร้อนเรื่อยมา เช่น จากเดิมที่ไม่เคยทะเลาะกันก็เริ่มมีปากเสียง ทะเลาะเบาะแว้งกันบ่อย

    อากัปกิริยาของผู้ที่เป็นสามีก็ดูเปลี่ยนไป ทั้งทางอารมณ์และความคิด ทำอะไรก็เกิดความผิดพลาดอยู่บ่อยๆ ซึ่งเรื่องนี้แม่ชีทศพรท่านว่า ย่อมเกิดจากกรรมเช่นกัน การขุดต้นไม้ในป่าเพื่อนำเอาไปขายยังชีพนั้น ก็ดูเหมือนว่าไม่น่าจะมีอะไร แต่เพราะคนเราไม่รู้ว่าในป่าย่อมมีเจ้าป่าเจ้าเขา ต้นไม้แต่ละต้นที่เราไปเอามานั้น ล้วนมีจิตวิญญาณในป่าในเขาสิงสถิตอยู่ด้วยกันทั้งสิ้น และยังเป็นสมบัติของแผ่นดินด้วย แต่ด้วยความไม่รู้ของปุถุชน เมื่อไปตัดเอาเขามา จิตวิญญาณที่อยู่กับต้นไม้ อาจเป็นผีป่าหรือเจ้าป่าเจ้าเขาหรือรุกขเทวดา ย่อมติดตามมาเป็นเจ้าหนี้ ดลบันดาลให้เกิดความเดือดร้อนทั้งทางใจ ทางกาย ทางทรัพย์สมบัติ บริวารลูกเมีย เรียกว่า หากดวงจิตดวงวิญญาณที่โกรธแค้นเหล่านี้สามารถให้โทษแก่ผู้ที่ไปเอาเขามา หากเล่นงานใครได้ก็จะเล่นงานไปหมด
    <O:p</O:p
    ส่วนพระพุทธรูปโบราณก็เช่นกัน โดยปกติพระพุทธรูปก็ย่อมมีเทวดารักษา เพราะเป็นรูปสมมติของพระพุทธองค์ คนที่ไม่รู้และไม่มีความเคารพในพระพุทธศาสนา ไม่เห็นค่า มักง่าย จึงทำลายพระพุทธรูปด้วยการตัดเอาพระเศียร ด้วยการลักขโมยออกมาจากวัดหรือสถานที่ที่ท่านประดิษฐานอยู่แต่เดิม การกระทำเช่นนี้เป็นภัยต่อพระพุทธศาสนา และเป็นกรรมหนักของบุคคลที่พลาดพลั้งทำลงไป ด้วยอำนาจกิเลส เทวดาที่ท่านรักษาพระพุทธรูปอยู่หรือเจ้าที่ก็จะลงโทษสาปแช่ง ในบางกรณีที่เจ้าที่แรงมากอาจบันดาลให้เกิดอุบัติเหตุแก่บุคคลผู้นั้นจนถึงตายหรือพิการไปก็มี
    <O:p</O:p
    ทั้งนี้หากยังกระทำการค้าขายเหล่านี้อยู่ ครอบครัวก็จะเดือดร้อน อยู่ไม่เป็นสุข แต่ถ้าเลิกได้ก็ให้รีบเลิก โดยเฉพาะการค้าขายเกี่ยวกับพระพุทธรูปโบราณ ควรเลิกโดยเด็ดขาดเสียตั้งแต่วันนี้ เพราะจะเกิดความอัปมงคลแก่ผู้ที่ขาย เนื่องจากเป็นกรรมที่เกิดจากการทำลายพระพุทธศาสนาถือว่า ไม่เคารพในพระพุทธองค์ ส่วนด้านการค้าขายเกี่ยวกับพรรณไม้ป่าที่หายาก หากเป็นการลักขโมยออกมาจากในป่าก็เท่ากับว่าเป็นการลักทรัพย์ของแผ่นดินเช่นกัน แต่กรรมยังเบากว่าการขายพระพุทธรูป วิธีแก้ไขให้กรรมบรรเทาเบาบางลงไปก็คือ หากยังต้องทำยังต้องเกี่ยวข้องอยู่ก็ควรที่จะหมั่นทำบุญทำกุศลอุทิศให้เจ้าป่าเจ้าเขา ขออย่าให้ท่านถือโทษโกรธแค้น หมั่นสมาทานศีล 5 รักษาตัว สิ่งนี้อาจช่วยบรรเทาเวรกรรมลงได้บ้าง แต่ที่ดีที่สุดคือ หยุดทำกรรมเช่นนั้น และหันมาประกอบอาชีพที่สุจริต สิ่งร้ายๆต่างๆจึงจะไม่สามารถมาแผ้วพานตัวเราและครอบครัวได้อีกต่อไป.<O:p</O:p
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 19 เมษายน 2006

แชร์หน้านี้

Loading...