ช่วยตอบด้วยนะคะ

ในห้อง 'กฎแห่งกรรม - ภพภูมิ' ตั้งกระทู้โดย maikaew, 6 เมษายน 2006.

  1. maikaew

    maikaew สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    21 ธันวาคม 2005
    โพสต์:
    36
    ค่าพลัง:
    +9
    หนูเป็นเด็กคนนึงที่อยากมีอารมณ์เย็นๆเวลาโดนแม่ว่า หรือแม่ด่าค่ะ

    แต่ข้อเท็จจิงก็คือ แม่เป็นคนใจร้อน แบบบางทีเอาแต่อารมณ์ ชอบพูดเสียงดัง
    บางทีคนอื่นเค้ามองแม่ไม่ดี หนูทราบดีว่าแม่รักหนู แต่บางทีแม่ทำไปเพราะอารมร์ชั่ววูบ ใช้คำหยาบๆว่าหนู แต่หนูรู้จักแม่ดีค่ะ แม่เป็นคนดี กตัญญู แต่ว่า บางทีแม่ก็มีส่วนไม่ดี ที่คนอื่นชอบว่า หนูไม่ชอบเวลาคนอื่นว่าแม่ และรู้สึกขัดแย้งในตัวเองทุกครั้ง อยากให้คนอื่นมองแม่ในภาพที่ดี และตอนนี้หนูพยายามทำใจให้เย็นๆเวลาแม่ว่าแรงๆ ใช้คำหยาบๆ ใช้อารมณ์ หลังจากที่ได้เข้ามาในกระทู้นี้บ่อยๆหนูมีจิตใจที่เย็นขึ้น หนูรักแม่ และแม่ก็รักหนู แต่ปัญหาก็คือ หนูกลัวว่าวันนึงหนูจะกลับมาเถียงแม่ เพราะแม่ใช้อารมณ์มากเหลือเกิน บางทีใช้การตะโกนแรงๆจนหนูตกใจ หนูอยากทราบว่าถ้าเป็นอย่างหนูควรทำยังไงค่ะ
     
  2. vichian

    vichian เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 กันยายน 2005
    โพสต์:
    8,164
    ค่าพลัง:
    +41,920

    ก็คล้ายกับของผมนะ แต่เท่าที่อ่านของหนูแล้วรู้สึกว่าจะเบากว่าของผมมาก แต่ไม่เป็นไรจะแนะนำวิธีหลักๆให้ไปปรับใช้เองนะ

    1.หากแม่ด่าเราด้วยคำหยาบ พยายามอย่าถือสาท่าน ให้คิดว่าเราคงยังไม่ดีพอจึงถูกแม่ด่า และแม่ก็ด่าเราด้วยความรัก ไม่ใช่ความเกลียด แต่ท่านอาจโกรธบ้างก็เป็นเรื่องธรรมดา

    2.ความใจร้อนและพูดเสียงดังของแม่หนู ถือว่าเป็นนิสัยส่วนบุคคล แก้ใขไม่ได้ คิดเสียว่า ที่ท่านแสดงออกอย่างนั้นก็เนื่องด้วยเรา เราอาจจะมีอะไรบกพร่องหรือทำอะไรไม่ถูกใจท่านก็ได้

    3.การที่คนอื่นมองแม่ของหนูในภาพที่ไม่ดีเนื่องจากการแสดงออกของแม่หนูนั้น ขอแนะนำว่าอย่าสนใจ เราแก้ใขคนอื่นไม่ได้ แต่เราแก้ไขตัวเองได้ โดยอย่าทำอะไรที่ทำให้แม่ต้องโกรธหรือขัดเคืองใจท่าน

    เพราะฉะนั้นจึงสรุปรวมความว่า สิ่งที่เกิดขึ้นทั้งหมดมันสืบเนื่องมาจากตัวเราทั้งนั้น หากเราทำให้ถูกใจท่าน ไม่ทำให้ท่านโกรธ ก็คงไม่มีเรื่องดังกล่าวให้หนูไม่สบายใจ

    จงพยายามตอบแทนบุญคุณท่านให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ ไม่ว่าท่านจะเป็นอย่างไร ท่านก็เป็นแม่สุดที่รักของเรา แล้ววันหนึ่งหนูกับแม่ของหนูก็ต้องตายจากกันไป ส่วนใครจะไปก่อนผู้ที่ยังอยู่ก็ย่อมต้องเสียใจเป็นธรรมดา แต่ที่น่าเสียใจมากที่สุดก็คือ การที่ยังไม่ได้ทำหน้าที่ของตนให้ดีที่สุด ครบถ้วนที่สุดเท่าที่จะทำได้นั่นเอง และกาลเวลาที่ผ่านไปก็ไม่สมารถจะย้อนกลับคืนมาได้อีก..........




    สวัสดีมากครับ
    (bb-flower
     
  3. Mrs.DeWalt

    Mrs.DeWalt เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 มกราคม 2006
    โพสต์:
    89
    ค่าพลัง:
    +412
    ในฐานนะที่ป้าเป็นเเม่คน ป้าจะคิดว่านี่คือสัญญากรรมเก่า ดังนั้นอย่างไรก็ตามเมื่อทราบเเล้วว่าเเม่เป็นคนอย่างไร ลูกก็ควรให้อภัย-อโหสให้เเม่นะคะ จะได้ไม่บาปค่ะ ในเมือเรารู้อย่างนี้เเล้วจะทำให้เราใจเย็นอีกด้วยคะ
     
  4. vibe

    vibe เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 มีนาคม 2005
    โพสต์:
    731
    ค่าพลัง:
    +3,146
    ิิฝึกสติก่อน มีสติให้ได้มากที่สุด ขณะกิน เดิน นั่ง จากหยาบจนค่อยๆละเอียดลงไป จากกินอยู่ เป็นตัก----กิน เเล้วพอชำนาญก็ให้ละเอียดลงไปอีก เป็น เห็นอาหาร----เคลื่อนช้อน-----ตักอาหาร---ฯลฯ

    สติเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุด การขาดสติอาจนำมาซึ่งการกระทำที่จะทำให้เสียใจได้ ถ้าไม่มีสติรักษาศีัลก็ไม่สามารถทำให้สะอาดตลอดไปได้ สติคือพื่้นฐาน เหมือนเสาเข็ม เมื่อไหร่ที่มันเเน่น บ้านย่อมคงทน

    ถ้า่ึุคุณ maikaew มีสติตลอดเวลา เวลาจะอ้าปากเถียงจะรู้ตัวเเละระงับได้ทัน อารมณ์ต่างๆอย่าไปพยายามอยุดมัน มันไม่ใช่ของเรา อย่าไปสนใจมัน
     
  5. poysian

    poysian เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    15 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    1,140
    ค่าพลัง:
    +2,422
    ..ผมยังใช้อารมณ์เลวกว่าหนูเยอะเลย...พูดไม่อายหรอก(เรื่องจริงนี่นา..ผมกล้าสารภาพว่าผมเลวกว่าจริง..ไม่ใช่มาตอบแบบแกล้งพูดให้ดูเหมือนดี.ไม่ใช่....ยังต้องปรับปรุงอีกเยอะ)..
    ..ผมมาอ่านที่หนูเขียนและพินิจพิเคราะห์ดูตัวเอง.ทำให้ทราบว่าหนูยังมีอารมณ์ใจใสกว่าผมอีก...
    ..หยั่งงี้ต้องขอบคุณหนูด้วยที่เขียนข้อความมา..ทำให้ผมได้สติขึ้นมา(หวังว่าคงไม่เป็นระลอกๆนะ)แหว่ะ<===(แหว่ะตัวเองนะ ..ไม่ใช่ใคร)
     
  6. koymoo

    koymoo เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    15 ธันวาคม 2004
    โพสต์:
    2,066
    ค่าพลัง:
    +7,067
    คล้ายๆของก้อยเลย แต่ของก้อยจะเบากว่าหน่อย ก็ให้คิดว่าเขาเป็นแม่อะ จะด่าจะว่ายังไง เขาก็มีพระคุณที่ให้ช่องทางเรามาเกิดเป็นมนุษย์ซึ่งเป็นทางที่เกิดยากมากและเป็นทางที่ประเสริฐ ทางแก้ของแม่ maikeaw นั้นลองให้แม่สวดมนต์ อ่านหนังสือธรรมะ ทำบุญ ฟังเทศน์ฟังธรรมบ่อยๆสิ รับรองว่าใจเย็นขึ้นเยอะแน่ๆ ส่วน maikeaw นั้น ก้อยก็เข้าใจอะว่าเรายังเป็นมนุษย์เดินดินธรรมดา ไม่ได้บรรลุอรหันต์ อะไรมากระทบใจ เราก็อาจจะสะเทือนใจ หลงไปตามอารมณ์บ้าง ทางแก้ของตัวเราก็คือ ให้มีสติทุกครั้งก่อนพูดและคิด คิดว่าแม่เนี่ยเป็นพระอรหันต์ในบ้าน ให้มองหน้าแม่เป็นพระพุทธเจ้าเลยนะ คิดได้ยังงี้จะระงับปากได้ช้าลงก่อนจะเถียง ใจเย็นๆนะ คิดว่า เถียงแล้วเป็นบาปกรรมติดตัวเราไปแน่นอน (ก็เราเถียงพระอรหันต์นิ) คิดอย่างนี้บ่อยๆ จะเถียงช้าลงและน้อยลง จนไม่เถียงเลย เอาใจช่วยนะ...
     
  7. วิทย์

    วิทย์ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    26 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    2,036
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +8,439
    หนูทำดีแล้วพี่ขออนุโมทนาด้วยนะครับ ขอเป็นกำลังใจให้มีจิตที่ตั้งมั่นและสามารถทำดีอย่างนี้ได้ตลอดไป ไม่ต้องกังวลอะไรสวดมนต์นั่งสมาธิแผ่เมตตาให้แม่บ่อยๆ อาจจะทำให้อะไรๆดีขึ้นมาได้ แต่ยังไงๆก็ต้องทำในใจบ่อยๆว่า "ทุกสิ่งล้วนไม่เที่ยงไม่ควรยึดมั่น" นะครับ (^_^)
     
  8. คุณากร

    คุณากร สมาชิกใหม่

    วันที่สมัครสมาชิก:
    2 พฤษภาคม 2006
    โพสต์:
    3
    ค่าพลัง:
    +3
    <TABLE id=HB_Mail_Container height="100%" cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0 UNSELECTABLE="on"><TBODY><TR height="100%" UNSELECTABLE="on" width="100%"><TD id=HB_Focus_Element vAlign=top width="100%" background="" height=250 UNSELECTABLE="off">ไม่ว่าแม่เราจะเป็นคนอย่างไร เราไม่ควรเอาคำด่ามาเก็บเป็นอารมณ์เพราะว่าแม่เป็นผู้ให้กำเนิดเรามาจะดีจะร้าย ก็ด้วยความรักและห่วงใย ถ้าเรื่องใดที่เราทำไม่ถูกก็ยอมรับและประพฤติตัวใหม่ แต่ถ้าเรื่องใดที่แม่ว่าแล้วเราไม่ได้ทำ เราก็ไม่ต้องไปเก็บมาใส่ใจ ส่วนเรื่องที่คนนอกเขาจะคิดอย่างไรก็ให้เขาคิดไปเราไม่สนใจก็ไม่ร้อนใจ ต่อเมื่อเราเก็บมาใส่ใจเมื่อใด เราเองจะร้อนใจเป็นทุกข์เปล่าๆ นะ</TD></TR><TR UNSELECTABLE="on" hb_tag="1"><TD style="FONT-SIZE: 1pt" height=1 UNSELECTABLE="on">
    </TD></TR></TBODY></TABLE>
     
  9. countdown

    countdown เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 พฤศจิกายน 2005
    โพสต์:
    1,016
    ค่าพลัง:
    +3,165
    เอาอย่างงี้ละกันเวลาแม่ด่าหนูก็พูดกับท่านเลยว่า ขออโหสิกรรมเถิดแม่ ถ้าหนูเคยทำบาปกับแม่ไว้ขออโหสิกรรมด้วย แค่นั้นแม่ท่านคงเงียบไปสักพัก(อึ้ง) เพราะคนเราคงจะคิดได้สักวัน...........
     

แชร์หน้านี้

Loading...