ปรโลก และ ชีวิตหลังความตาย คืออะไร

ในห้อง 'กฎแห่งกรรม - ภพภูมิ' ตั้งกระทู้โดย vacharaphol, 16 มีนาคม 2006.

  1. vacharaphol

    vacharaphol เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    26 ตุลาคม 2005
    โพสต์:
    8,849
    ค่าพลัง:
    +27,173
    คำว่า ปรโลก หมายความว่า โลกหน้าหรือโลกอื่นที่ไม่ใช่โลกมนุษย์นี้ โลกนี้และโลกหน้ามีทั้งหมด 31 ภูมิ เป็น สถานที่อยู่ของชีวิตหลังความตาย และเป็นของสากลที่ทุกคนไปอยู่ได้ โดยไม่จำกัดเชื้อชาติ ศาสนา อุปมา เหมือนผู้ที่กระทำผิดกฎหมาย และต้องเข้าคุก ไม่ว่าผู้นั้นจะมีเชื้อชาติ ศาสนา หรือเผ่าพันธุ์ ใดก็ตาม หากกระทำผิดก็มีสิทธิ์เข้าคุกได้ แสดงให้ เห็นว่า คุกเป็นของสากล เพราะฉะนั้น สถานที่อยู่ของชีวิตหลังความตายหรือปรโลกก็เช่นกัน เป็นของสากล ที่มนุษย์ ทุกคนต้องเวียนว่ายตายเกิดอยู่ใน 31 ภูมิ นี้จนกว่าจะกำจัดกิเลสให้หมดสิ้นไป จึงจะเข้าสู่นิพพาน
    *ปรโลก แบ่งออกเป็น 2 ฝ่ายใหญ่ๆ คือ ฝ่ายสุคติภูมิ และฝ่ายทุคติภูมิ เป็น สถานที่หมุนเวียนให้กับสรรพสัตว์ทั้งหลาย ที่ประกอบกุศลกรรมและอกุศลกรรม ได้ วนเวียนไปมา เสวยสุขบ้าง ทุกข์บ้าง ตาม แต่อกุศลและกุศลที่ได้สั่งสมไว้เมื่อครั้ง เป็นมนุษย์ ปรโลก ฝ่ายสุคติ
    ปรโลกฝ่ายสุคติ คือสถานที่ที่ใคร ได้อยู่แล้ว ย่อมเป็นสุข มี 27 ภูมิ ได้แก่
    1. มนุสสภูมิ

    เป็นภูมิที่อยู่อาศัย ของมนุษย์เรา และเป็นที่อยู่ของผู้ที่มีใจสูง เพราะมนุษย์มีความรู้จักผิดชอบชั่วดี ถ้า ทำดีก็จะได้ถึงดีที่สุด หากทำชั่วก็จะถึงชั่ว ที่สุด 2. เทวภูมิ หรือ สวรรค์

    (มี 6 ชั้น) คือ จาตุมหาราชิกา ดาวดึงส์ ยามา ดุสิต นิมมานรดี และปรนิมมิตวสวัตดี 3. รูปภูมิ

    (พรหม 16 ชั้น) 4. อรูปภูมิ

    (อรูปพรหม 4 ชั้น)
    <TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD class=black3 vAlign=top>
    ปรโลก ฝ่ายทุคติ


    ปรโลกฝ่ายทุคติ คือสถานที่ที่เต็ม ไปด้วยความทุกข์เรียกว่าอบายภูมิมี 4 แห่ง การแบ่งภูมิต่างๆ ในทุคติอาจเปรียบได้กับ การแบ่งแดนต่างๆ ในเรือนจำ ซึ่งแบ่งแดน กักขังนักโทษตามความหนักเบาของแต่ละคนดังนี้ 1. นรก หรือ นิรยภูมิ

    จัดอยู่ใน อบายภูมิอันดับที่ 1 เป็นดินแดนที่ปราศจาก ความสุขสบาย สัตว์ที่ตกลงไปสู่นรก เพราะ บาปกรรมชั่วที่ตนกระทำไว้เป็นอาจิณกรรม เมื่อตกลงไปแล้วจะได้รับทุกข์ทรมานอย่าง แสนสาหัส ไม่มีเวลาว่างเว้นจากการทัณฑ์ ทรมาน นรก มีที่ตั้งอยู่ใต้เขาตรีกูฏ มีทั้งหมด 8 ขุมใหญ่ ที่เรียกว่า มหานรก และยังมีขุม บริวาร เรียกว่า อุสสทนรก อีก 128 ขุม มี นรกขุมย่อย ที่เรียกว่า ยมโลก อีก 320 ขุม
    2. ภูมิ เปรต หรือ เปตติวิสยภูมิ


    จัดอยู่ในอบายภูมิอันดับที่ 2 เป็นดินแดนที่ มีแต่ความเดือดร้อนอดอยาก หิวกระหาย เปรต แบ่งออกเป็นหลายประเภท แต่ที่นิยม แบ่งกันมาก คือ เปรต 12 ตระกูล ที่อยู่ของ เปรต นั้นอยู่ที่ซอกเขาตรีกูฏ และมีปะปน อยู่กับมนุษย์โลกด้วย แต่เป็นภพที่ละเอียดกว่า เหตุที่ทำให้มาเป็น เปรต เพราะได้ทำ อกุศลกรรมประเภทตระหนี่ หวงแหนทรัพย์ เป็นหลัก การเกิดเป็นเปรตนั้นมี 2 ลักษณะ คือ ผ่านมาจากมหานรก อุสสทนรก และยมโลก หรือเกิดจากมนุษย์ผู้กระทำอกุศลกรรม ละโลกแล้วไปเกิดเป็น เปรต 3. อสุรกาย ภูมิ

    จัดอยู่ในอบายภูมิ อันดับที่ 3 เป็นดินแดนที่ปราศจากความ ร่าเริง อสุรกายมีลักษณะคล้ายกับเปรตมาก แยกแยะได้ยาก และอยู่ในภพภูมิเดียวกัน กับเปรต คือ ที่ซอกเขาตรีกูฏ มีรูปร่าง ประหลาดพิลึกกึกกือ เช่น มีหัวเป็นหมู ตัวเป็นคน มีความเป็นอยู่ที่แสนยากลำบาก เช่นเดียวกับเปรต คือ อยู่ด้วยความหิว กระหาย แต่หนักไปทางกระหายน้ำมากกว่าอาหาร ที่ต้องเกิดมาเป็นอสุรกายเพราะ ความโลภอยากได้ของผู้อื่นในทางมิชอบ 4. ติรัจฉานภูมิ

    เป็นอบายภูมิอันดับสุดท้าย ที่ มีความทุกข์ทรมานน้อยกว่าสัตว์ที่เกิดใน นรก เปรต และอสุรกาย ที่ชื่อ เดียรัจฉาน เพราะมีลำตัวไปทางขวาง อกขนานกับพื้น และจิตใจก็ขวางจากหนทางพระนิพพาน ด้วย ที่อยู่ของสัตว์เดียรัจฉานนี้ อยู่ปะปน กับมนุษย์ทั่วไป



    <TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD align=left colSpan=2>
    นรก คือ อะไร?

    ตายแล้วไปไหน? สถานที่ที่มนุษย์และสัตว์ทั้งหลาย ต้องเวียนว่ายตายเกิดมีอยู่ 31 ภูมิ หาก อยากจะทราบว่าใครตายแล้วไปไหน หรือ อยากทราบว่า..ตัวเราเองเมื่อตายแล้วจะต้องไปอยู่ที่ใด ก็มีวิธีสังเกตง่ายๆ คือ เมื่อตอนยังมีชีวิตอยู่ เราชอบทำอย่างไร พอตายแล้ว ก็ต้องไปรับผลแห่งการกระทำ ของตนเองอย่างนั้น เรียกได้ว่า​
     

แชร์หน้านี้

Loading...