พุทธบารมีฯ เหตุ๑ กรณีหลวงพ่อฯลาพุทธภูมิ และกิจหลังจากนั้นฯ

ในห้อง 'พุทธภูมิ - พระโพธิสัตว์' ตั้งกระทู้โดย sravnane, 16 กุมภาพันธ์ 2006.

  1. สุริยทรงศีล

    สุริยทรงศีล เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 กุมภาพันธ์ 2006
    โพสต์:
    114
    ค่าพลัง:
    +1,873
    ผมได้อ่านเรื่องราวของการถามถึงเรื่องพระนิพพานแล้วก็คิดว่าเรารักพระนิพพานแค่ไหน เพราะทุกวันนี้เมื่อผมมีปัญหาเข้ามาในชีวิตก็ยังหลงไปกับส่งที่เกิดขึ้น มีรักรักมาก ทุกข์มาก หึง หวง สติแตก อยากได้รับความสุขจากคนที่เรารัก อยากให้ความรักเขาอย่างเต็มที่ แต่ผมก็คิดอีกแง่นึงว่าถ้าเป็นอย่างที่ต้องการแล้วจะยังไงต่อ ซึ่งไม่รู้ แต่ที่รู้ๆมาจากครูอาจารย์คือ สุขใดอันเกิดขึ้นและมีอยู่ที่เคยรับสัมผัสมาทุกชาติภพแม้นรวมกันก็ไม่สุขเท่าพระนิพพานอันพระพุทธเจ้าทรงตรัสไว้ดีแล้ว ปัจจุบันผมก็ยังเหมือนเดิมเดี๋ยวดีเดี๋ยวแย่แต่ที่สุดของผมก็ได้แต่หวังว่าเมื่อตายแล้วไม่อยากจะเคลื่อนไปที่ไหนอีกขอทุกข์เป็นชาติสุดท้าย ถึงจะยังไม่ดีพอก็ขอพระได้โปรดมารับไปพระนิพพานด้วยเทอญ
     
  2. จ๊ะโอ๋

    จ๊ะโอ๋ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    17 กุมภาพันธ์ 2006
    โพสต์:
    49
    ค่าพลัง:
    +1,137
    ขอโมทนาบุญกับคุณ o^ho!ด้วยค่ะที่ได้ให้ความรู้เกี่ยวกับเรื่องพระนิพพานจากคำครูบาอาจารย์ และขอโมทนาบุญกับคุณ ao.angsila ที่ได้ช่วยบอกบุญมาให้พวกเราทั้งหลายได้โมทนา ขออานิสงฆ์นี้จงช่วยให้ท่านและผู้มีจิตเลื่อมใสในพระรัตนตรัยทุกท่านจงประสบแต่ความสุข สำเร็จ สมหวัง สมความปรารถนาทุกประการ มีดวงตาเห็นธรรมเข้าถึงพระนิพพานในชาติปัจจุบันเทอญ[b-wai]
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 10 มีนาคม 2006
  3. muk1112

    muk1112 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    23 กุมภาพันธ์ 2006
    โพสต์:
    13
    ค่าพลัง:
    +443
    muk1112

    ขอโมทนาบุญกับทุกๆท่านที่เข้ามา loggin และนำเรื่องราวต่างๆมาให้ทุกๆท่านได้โมทนากัน ก่อนนี้เคยเป็นคนที่คิดว่าตัวเอง มีแต่ความทุกข์หาความสุขไม่ได้ แต่ว่าบังเอิญยังเป็นคนที่พอจะมีบุญอยู่บ้าง เลยทำให้มาเจอเพื่อนๆและครูบาอาจารย์ที่คอยตักเตือนและอบรมสั่งสอน และคอยให้กำลังใจในการปฏิบัติธรรม (เพราะเคยท้อไม่อยากทำไม่อยากปฏิบัติแล้วเพราะอุปสรรคมีมากเหลือเกิน แต่ก็พยายามอดทนฝ่าฟันอุปสรรคต่างๆจนผ่านมาได้จุดหนึ่ง) ถึงวันนี้จะลำบากกายแต่ก็สบายใจมากกว่าก่อนเพราะจิตเริ่มสงบ ทั้งนี้ขอยกความดีให้กับพี่เหน่ง เพื่อนๆ โอ๋ ครูบาอาจารย์ทุกๆท่าน ที่ได้ชี้ทางสว่างให้ ขอโมทนาในบุญกุศลของทุกๆท่าน และขอบารมีพระฯช่วยคุ้มครองพี่เหน่ง เพื่อนๆ โอ๋ ครูบาอาจารย์ทุกๆท่านทั้งในอดีตจวบจนปัจจุบันให้เจริญในทางธรรม และเข้าสู่นิพพานในชาติปัจจุบันนี้ด้วยเทอญ สาธุ สาธุ สาธุ[b-wai] [b-wai] [b-wai]
     
  4. muk1112

    muk1112 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    23 กุมภาพันธ์ 2006
    โพสต์:
    13
    ค่าพลัง:
    +443
    muk1112

    บุญทั้งหลายที่ข้าพเจ้าได้ทำมาและบุญทั้งหลายที่ได้ร่วมโมทนากับทุกๆท่าน บุญนี้ข้าพเจ้าขอถวายเป็นพุทธบูชา ธรรมบูชา สังฆบูชา

    (bb-flower [b-wai] [b-wai] [b-wai]
     
  5. Vipinda

    Vipinda เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    18 กุมภาพันธ์ 2006
    โพสต์:
    238
    ค่าพลัง:
    +5,066
    k

    สวัสดีตอนเย็น ๆ ค่ะ
    ภคณานะคะ ดีใจที่ได้เข้ามาในกระทู้นี้ ได้ปฏิบัติตามวิธี log in เข้าสู่ภาพนะคะ ภาพที่ได้จะเป็นเหมือนท้องฟ้า ที่ว่างเปล่า ไม่มีรูปภาพใด ๆ ช่วยตอบให้ด้วยนะคะว่าหมายถึงสิ่งใด
    ขอบคุณค่ะ
    [b-wai] [b-wai] [b-wai] [b-wai] ​
     
  6. sasiwimon

    sasiwimon เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    17 กุมภาพันธ์ 2006
    โพสต์:
    56
    ค่าพลัง:
    +1,311
    ขอถวายบุญทั้งหมดที่ได้ทำมาตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบันและบุญที่ร่วมโมทนากับทุกท่าน เป็น พุทธบูชา ธรรมบูชา สังฆบูชา
    [b-wai] [b-wai] [b-wai] [b-wai]
    (bb-flower (bb-flower (bb-flower (bb-flower
     
  7. ao.angsila

    ao.angsila เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    17 กุมภาพันธ์ 2006
    โพสต์:
    2,332
    ค่าพลัง:
    +26,683
    ล็อคอินบ้านนาค

    เมื่อตอนค่ำผมได้สวดมนต์ทำสมาธิ ขอขมาพระ ขอบารมีพระพาขึ้นข้างบนพระจุฬามณีกราบพระและขอให้เห็นภาพพระที่พระนิพพาน,พระจุฬา หลังคาร้าน และบนศรีษะ และในอกพร้อมกัน จิตในตอนนั้นเห็นภาพพระไม่ใสเป็นแก้วหรอกครับเห็นพอสบายๆหลังจากนั้นผมนึกอยากเข้าล็อคอินในภาพบ้านของนาค ปรากฎเห็นภาพพระนั่งอยู่ในป่าพร้อมด้วยพระอานนท์อยู่ข้างๆขวามือของพระท่าน มีชายคนหนึ่งแต่งชุดสีขาวถวายอาหารให้กับพระอยู่ หลังจากนั้นผมก็นึกถึงแสงในถ้ำที่ลงมา จิตของผมพุ่งขึ้นย้อนแสงนั้นไปมีความสว่างมาก แต่ผมก็ไปพบกับเทวดาท่านหนึ่งมีรัศมีกายสว่างมากแต่งชุดเหมือนพระศรีอริยฯตอนทรงเครื่องมีอถือพระขรรค์อีกมือหนึ่งถืออะไรผมก็ไม่ทันสังเกตนะแต่พระนลาฎท่านผมเห็นเป็นแสงมรกตเปร่งรัศมีสีเขียวสวยงามมากใจจริงผมก็อยากจะขอท่านนะแต่ก็คิดเล่นๆไปอย่างนั้นแหล่ะครับผมต้องขมานะครับ จากนั้น ผมก็กราบท่านและขอยกบุญทั้งหมดให้กับท่านท่านก็รับโมทนา(เทวดาองค์นั้นคงจะเป็นผู้ดูแลรักษาอยู่บริเวณแถวนั้นเป็นไปได้นะ) และหลังจากนั้นผมก็กำหนดจิตดูข้างล่างตามแสงนั้นไปผมเห็นมีพานทองมารองรับแสงนั้นอยู่(พานทองตั้งอยู่บนก้อนหิน)ในพานมีผ้าสีขาวปูรองรับเพชรนิลจินดาต่างๆและแสง บริเวณรอบๆเห็นผู้หญิงแต่งชุดสีขาวเป็นจำนวนประมาณ7-8คนมากราบไหว้แสงนั้น หลังจากนั้นได้ยินเสียงนาฬิกาดังหมดเวลา ผมก็ออกจาก สวดคาถาเงินล้าน 9 จบ อุทิศสวนกุศล เมตตา ...และสวัสดี...
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    แก้ไขครั้งล่าสุด: 10 มีนาคม 2006
  8. sravnane

    sravnane เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    17 กรกฎาคม 2005
    โพสต์:
    695
    ค่าพลัง:
    +17,914
    loggin มโนยิทธิเวอร์ชั่น 2.0 , 3.0

    [b-wai] (bb-flower [b-wai] :cool:
    ขอโมทนาบุญกุศลทุกอย่างกับทุกๆท่าน ขอให้หมั่นทบทวนอารมณ์พระโสดาบันให้มาก
    ทำสมาธิเป็นประจำ และใช้บุญบารมีที่มีอยู่ในการช่วยพระศาสนาฯ บุญกุศลทั้งหลายจะเป็นกำแพงแก้วป้องกันเคราะห์กรรมอกุศลทั้งหลายได้ หากไม่ทิ้งพระและการบำเพ็ญเพียร ในไม่ช้าคงมีธรรมที่ก้าวหน้าขึ้นเรื่อยๆ การหวังไปนิพพานในชาติปัจจุบันนี้คงจักสำเร็จได้ด้วยพุทธบารมีที่ได้สั่งสมมาฯ ขอบารมีพระฯทุกพระองค์จงดลบันดาลให้ท่านและครอบครัวประสพแต่ความสุขสำเร็จสมหวังสมความปรารถนาทุกประการนับแต่บัดนี้ตราบเท่าเข้าสู่พระนิพพานเทอญ
    [b-wai] (bb-flower [b-wai] :cool:
     
  9. sravnane

    sravnane เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    17 กรกฎาคม 2005
    โพสต์:
    695
    ค่าพลัง:
    +17,914
    loggin มโนยิทธิเวอร์ชั่น 2.0 , 3.0

    [b-wai] (bb-flower [b-wai] :cool:
    ขอร่วมโมทนาบุญกุศลทุกอย่างกับทุกๆท่าน เมื่อกำหนดจิตพุ่งเข้าสู่ภาพแล้ว หากจิตลอยอยู่บนอากาศไม่เห็นใคร หรือไม่รู้ว่าจะทำอะไรต่อ ให้อาราธนาพระหรือนึกถึงภาพพระ แล้วกราบอธิษฐานขอบารมีพระให้ได้เห็นได้รู้ได้ไปยังที่ๆต้องการฯ หากยังไม่สามารถให้ทบทวนวิธีการlogginภาพอีกครั้งนะครับ
    ขออารธนาบารมีพระฯทุกพระองค์ และบุญทั้งหมดในพระพุทธศาสนาเป็นกำลังให้ท่านสามารถปฏิบัติธรรมได้ตามประสงค์ ให้เป็นสุขสมหวังทุกอย่างตราบเท่าเข้าสู่พระนิพพานเทอญ
    [b-wai] (bb-flower [b-wai] :cool:
     
  10. O^HO!

    O^HO! เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    16 กุมภาพันธ์ 2006
    โพสต์:
    73
    ค่าพลัง:
    +2,021
    พระนิพพาน จากคำครูบาอาจารย์ (5)

    <TABLE bgColor=#ffcccc><TBODY><TR><TD vAlign=top>[​IMG]
    [​IMG]</TD><TD vAlign=top>พระภิกษุพระยานรรัตนราชมานิต (ตรึก จินตยานนท์)
    ท่านเจ้าคุณธมฺมวิตกฺโก ภิกขุ วัดเทพศิรินทร์ กทม.


    .....(พูดกับคุณโกศล ปัทมะสุนทร) โกศล ตายแล้วก็สามารถช่วยคนได้ดีกว่าอยู่อีกนะ ขอเพียงแต่เราอธิษฐานจิตถึงกันและกัน กระแสจิตเปรียบเหมือนเครื่องส่งวิทยุนะ ถ้าจูนเครื่องตรงกัน ก็สามารถติดต่อกันได้ ถ้าเครื่องส่งมีกำลังส่งมากเพียงไร แต่ถ้าเครื่องรับไม่จูนเครื่องให้ตรงกันก็ไม่สามารถรับได้ .....

    .....ร่างกายเป็นรังของโรค ต้องป่วยเจ็บอยู่เสมอเป็นธรรมดา เป็นเรื่องของการเกิดแก่เจ็บตาย อย่าเศร้าหมองตาการเจ็บป่วยนั้น ทำใจให้ปรอดโปร่ง และให้นึกเสมอว่าการเจ็บการตายไม่แน่นอน จะมาถึงเมื่อใดก็ได้อย่าประมาท อย่ารั้งรอตอ่การทำความดี ในขณะที่ยังมีโอกาสทำความดี จะได้ไม่ต้องเสียใจแม้ความตายจะมาถึงในวินาทีใดก็ตาม .....(แล้วท่านเจ้าคุณก็มักจะกล่าวกลอนนี้เสมอ)

    ถึงกายแพ้แต่ใจเราไม่แพ้
    ใจไม่แก่เจ็บตายตามกายหนา
    กายนี้มันจะเน่าเราก็ลา
    ไปสวรรค์ชั้นฟ้านิพพานเอย..
    .


    ท่านเจ้าคุณเป็นโรคมะเร็งที่ลำคอ จนมีขนาดดังรูป โดยท่านไม่เคยแสดงอาการเจ็บปวดให้ผู้ใดเห็น แม้พระราชิณีทรงประสงค์จะส่งหมอมารักษา ท่านก็ได้ปฏิเสธพระองค์ และมีแพทย์หลายท่านประสงค์ที่จะมาทำการรักษา ท่านก็บอกว่าปล่อยให้มะเร็งมันตายไปกับท่าน ภาพถ่ายนี้ถ่ายตอนนายแพทย์มาทำความสะอาดแผลมะเร็งที่แตกแล้ว โดยท่านเจ้าคุณบอกให้ถ่ายไว้

    เพิ่มเติมที่ หนังสือตามรอย ธมฺมวิตกฺโก พระอรหันต์กลางกรุง ธค.2546 หจก. ป.สัมพันธ์พาณิชย์ ISBN 974-91833-8-X
    </TD><TD vAlign=top>[​IMG]
    [​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE>​
     
  11. eternity

    eternity เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    23 กุมภาพันธ์ 2006
    โพสต์:
    30
    ค่าพลัง:
    +553

    จากข้อความของน้อง ao.angsila ข้างต้น ก็ขอโมทนาครับที่ได้ส่งผลการลอกอินแบบที่ได้เคยบอกไว้ในหน้าก่อน คือ พุ่งไปตามแสงที่เห็นจากภาพ เพื่อน ๆ คนไหนที่ลองทำการลอกอินแบบนี้ก็ลองบอกกันบ้างนะครับ ใครที่ทำได้คล่องแล้วก็ช่วย ๆ กันแนะนำคนอื่น ๆ ด้วยนะครับ และก็ขอโมทนาบุญทั้งหลายทั้งมวลในพระพุทธศาสนาร่วมกับพระฯ และทุก ๆ ท่านไว้ ณ ที่นี้ด้วยครับ สาธุ ๆๆๆๆๆๆๆๆๆ

    By eternitykung :)

     
  12. O^HO!

    O^HO! เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    16 กุมภาพันธ์ 2006
    โพสต์:
    73
    ค่าพลัง:
    +2,021
    พระนิพพาน จากคำครูบาอาจารย์ (6)

    <TABLE bgColor=#ccff66><TBODY><TR><TD vAlign=top width=170>[​IMG]

    สรณะทั้ง ๓ คือ พระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์ มิได้เสื่อมสูญอันตรธานไปไหน ยังปรากฏอยู่แก่ผู้ปฏิบัติเข้าถึงอยู่เสมอ ผู้ใดยึดถือเป็นที่พึ่งของตนแล้ว ผู้นั้นจะอยู่ในกลางป่า หรือเรือนว่างก็ตาม สรณะทั้งสามก็ปรากฏแก่เราอยู่ทุกเมื่อ

    [​IMG]
    พระอัฐิธาตุหลวงปู่มั่น
    <TD width=10></TD><TD vAlign=top>พระเดชพระคุณพระอาจารย์มั่น ภูริทัตตมหาเถระ

    ๑๓. วิสุทธิเทวาเท่านั้นเป็นสันตบุคคลแท้
    อกุปฺปํ สพฺพธมฺเมสุ เญยฺยธมฺมา ปเวสฺสนฺโต บุคคลผู้มีจิตไม่กำเริบในกิเลสทั้งปวง รู้ธรรมทั้งหลายทั้งที่เป็นพหิทธาธรรม ทั้งที่เป็น อัชฌัตติกาธรรม สนฺโต จึงเป็นผู้สงบระงับ สันตบุคคลเช่นนี้แลที่จะบริบูรณ์ด้วยหิริโอตตัปปะ มีธรรมบริสุทธิ์สะอาด มีใจมั่นคงเป็นสัตบุรุษผู้ทรงเทวธรรมตามความในพระคาถาว่า หิริโอตฺตปฺปสมฺปนฺนา สุกฺกธมฺมสมาหิตา สนฺโต สปฺปุริสา โลเก เทวธมฺมาติ วุจฺจเร อุปัตติเทวา ผู้พรั่งพร้อมด้วยกามคุณ วุ่นวายอยู่ด้วยกิเลส เหตุไฉนจึงจะเป็นสันตบุคคลได้ ความในพระคาถานี้ย่อมต้องหมายถึง วิสุทธิเทวา คือพระอรหันต์แน่นอน ท่านผู้เช่นนั้นเป็นสันตบุคคลแท้ สมควรจะเป็นผู้บริบูรณ์ด้วยหิริโอตตัปปะ และ สุกฺกธรรม คือ ความบริสุทธิ์แท้

    ๑๔. อกิริยาเป็นที่สุดในโลก - สุดสมมติบัญญัติ
    สจฺจานํ จตุโร ปทา ขีณาสวา ชุติมนฺโต เต โลเก ปรินิพฺพุตา สัจธรรมทั้ง ๔ คือ ทุกข์ สมุทัย นิโรธ มรรค ยังเป็นกิริยา เพราะแต่ละสัจจะๆ ย่อมมีอาการต้องทำคือ ทุกข์-ต้องกำหนดรู้ สมุทัย-ต้องละ นิโรธ-ต้องทำให้แจ้ง มรรค-ต้องเจริญให้มาก ดังนี้ล้วนเป็นอาการที่จะต้องทำทั้งหมด ถ้าเป็นอาการที่จะต้องทำ ก็ต้องเป็นกิริยาเพราะเหตุนั้นจึงรวมความได้ว่าสัจจะทั้ง ๔ เป็นกิริยา จึงสมกับบาทคาถาข้างต้นนั้น ความว่าสัจจะทั้ง ๔ เป็นเท้าหรือเป็นเครื่องเหยียบก้าวขึ้นไป หรือก้าวขึ้นไป ๔ พักจึงจะเสร็จกิจ ต่อจากนั้นไปจึงเรียกว่า อกิริยา อุปมา ดังเขียนเลข ๑ ๒ ๓ ๔ ๕ ๖ ๗ ๘ ๙ ๐ แล้วลบ ๑ ถึง ๙ ทิ้งเสีย เหลือแต่ ๐ (ศูนย์) ไม่เขียนอีกต่อไป คงอ่านว่า ศูนย์ แต่ไม่มีค่าอะไรเลย จะนำไปบวกลบคูณหารกับเลขจำนวนใดๆ ไม่ได้ทั้งสิ้น แต่จะปฏิเสธว่าไม่มีหาได้ไม่ เพราะปรากฏอยู่ว่า ๐ (ศูนย์) นี่แหละ คือปัญญารอบรู้ เพราะลายกิริยา คือ ความสมมติ หรือว่าลบสมมติลงเสียจนหมดสิ้น ไม่เข้าไปยึดถือสมมติทั้งหลาย คำว่าลบ คือทำลายกิริยา กล่าวคือ ความสมมติ มีปัญหาสอดขึ้นมาว่า เมื่อทำลายสมมติหมดแล้วจะไปอยู่ที่ไหน? แก้ว่า ไปอยู่ในที่ไม่สมมติ คือ อกิริยา นั่นเอง เนื้อความตอนนี้เป็นการอธิบายตามอาการของความจริง ซึ่งประจักษ์แก่ผู้ปฏิบัติโดยเฉพาะ อันผู้ไม่ปฏิบัติหาอาจรู้ได้ไม่ ต่อเมื่อไรฟังแล้วทำตามจนรู้เองเห็นเองนั่นแลจึงจะเข้าใจได้ ความแห่ง ๒ บาทคาถาต่อไปว่า พระขีณาสวเจ้าทั้งหลายดับโลกสามรุ่งโรจน์อยู่ คือทำการพิจารณาบำเพ็ยเพียรเป็น ภาวิโต พหุลีกโต คือทำให้มาก เจริญให้มาก จนจิตมีกำลังสามารถพิจารณาสมมติทั้งหลายทำลายสมมติทั้งหลายลงไปได้จนเป็นอกิริยาก็ย่อมดับโลกสามได้ การดับโลกสามนั้น ท่านขีณาสวเจ้าทั้งหลายมิได้เหาะขึ้นไปนกามโลก รูปโลก อรูปโลกเลยทีเดียว คงอยู่กับที่นั่นเอง แม้พระบรมศาสดาของเราก็เช่นเดียวกัน พระองค์ประทับนั่งอยู่ ณ ควงไม้โพธิพฤกษ์แห่งเดียวกัน เมื่อจะดับโลกสาม ก็มิได้เหาะขึ้นไปในโลกสาม คงดับอยู่ที่จิต ทิ่จิตนั้นเองเป็นโลกสาม ฉะนั้น ท่านผู้ต้องการดับโลกสาม พึงดับที่จิตของตนๆ จึงทำลายกิริยา คือตัวสมมติหมดสิ้นจากจิต
    ยังเหลือแต่อกิริยา เป็นฐีติจิต ฐีติธรรมอันไม่รู้จักตาย ฉะนี้แล

    ๑๕. สัตตาวาส ๙
    เทวาพิภพ มนุสสโลก อบายโลก จัดเป็นกามโลก ที่อยู่อาศัยของสัตว์เสพกามรวมเป็น ๑ รูปโลก ที่อยู่อาศัยของสัตว์ผู้สำเร็จรูปฌานมี ๔ อรูปโลก ที่อยู่อาศัยของสัตว์ผู้สำเร็จอรูปฌานมี ๔ รวมทั้งสิ้น ๙ เป็นที่อยู่อาศัยของสัตว์ ผู้มารู้เท่าสัตตาวาส ๙ กล่าวคือ พระขีณาสวเจ้าทั้งหลาย ย่อมจากที่อยู่ของสัตว์ ไม่ต้องอยู่ในที่ ๙ แห่งนี้ และปรากฏในสามเณรปัญหาข้อสุดท้ายว่า ทส นาม กึ อะไรชื่อว่า ๑๐ แก้ว่า ทสหงฺ เคหิ สมนฺนาคโต พระขีณาสวเจ้าผู้ประกอบด้วยองค์ ๑๐ ย่อมพ้นจากสัตตาวาส ๙ ความข้อนี้คงเปรียบได้กับการเขียนเลข ๑ ๒ ๓ ๔ ๕ ๖ ๗ ๘ ๙ ๐ นั่นเอง ๑ ถึง ๙ เป็นจำนวนที่นับได้ อ่านได้ บวกลบคูณหารกันได้ ส่วน ๑๐ ก็คือ เลข ๑ กับ ๐ (ศูนย์) เราจะเอา ๐ (ศูนย์) ไปบวกลบคูณหารกับเลขจำนวนใดๆ ก็ไม่ทำให้เลขจำนวนนั้นมีค่าสูงขึ้น และ ๐ (ศูนย์) นี้เมื่ออยู่โดยลำพังก็ไม่มีค่าอะไร แต่จะว่าไม่มีก็ไม่ได้ เพราะเป็นสิ่งปรากฏอยู่ ความเปรียบนี้ฉันใด จิตใจก็ฉันนั้นเป็นธรรมชาติ มีลักษณะเหมือน ๐ (ศูนย์) เมื่อนำไปต่อเข้ากับเลขตัวใด ย่อมทำให้เลขตัวนั้นเพิ่มค่าขึ้นอีกมาก เช่น เลข ๑ เมื่อเอาศูนย์ต่อเข้า ก็กลายเป็น ๑๐ (สิบ) จิตใจเรานี้ก็เหมือนกัน เมื่อต่อเข้ากับสิ่งทั้งหลายก็เป็นของวิจิตรพิสดารมากมายขึ้นทันที แต่เมื่อได้รับการฝึกฝนอบรมจนฉลาดรอบรู้สรรพเญยฺยธรรมแล้วย่อมกลับคืนสู่สภาพ ๐ (ศูนย์) คือ ว่างโปร่งพ้นจากการนับการอ่านแล้ว มิได้อยู่ในที่ ๙ แห่งอันเป็นที่อยู่ของสัตว์ แต่อยู่ในที่หมดสมมติบัญญัติคือ สภาพ ๐ (ศูนย์) หรืออกิริยาดังกล่าวในข้อ ๑๔ นั่นเอง

    ดูเพิ่มเติมที่หนังสือมุตโตทัย
    </TD></TR></TBODY></TABLE>
     
  13. KITTIPORN

    KITTIPORN เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    17 กุมภาพันธ์ 2006
    โพสต์:
    10
    ค่าพลัง:
    +371
    ด้วยความโง่เขลาอันประมาณมิได้และความกังวล(nogood) ที่เกิดขึ้นที่มากเกินทำให้ไม่สามารถก้าวข้ามอารมณ์ทีทุกๆท่านให้คำแนะนำแต่วันนี้ตั้งใจตัดความกังวลและตั้งหน้าตั้งตาโมทนาบุญรวมกับพระฯทุกๆพระองค์และทุกๆท่านที่อยู่ในทุกกระทู้ทั้งหมดจนเกิดอารมณ์ปิติ นิ่งจนเป็นสมาธิ และเข้าใจที่พี่----ให้ทำอย่าไปกังวลก่อนพระท่านจะชี้ทางให้เองและวันนี้พยายามทำจิตให้เป็นสมาธินึกถึงพระทั้งวันและได้เฝ้าร้านเองด้วยผลวันนี้มีคนเข้าเกือบทั้งวันแน่ไปหมดแต่ก็ไม่ยุ่งสบายใจดีและก็ทำบุญหย่อนบาตรอุทิศส่วนกุศล(bb-flower (bb-flower (bb-flower
     
  14. KITTIPORN

    KITTIPORN เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    17 กุมภาพันธ์ 2006
    โพสต์:
    10
    ค่าพลัง:
    +371
    ขอโมทนาบุญอันประมาณมิได้ของพระฯ,พี่sravnane และทุกๆท่านขอให้ผลบุญนี้จงเป็นปัจจัยนำท่านทั้งหลายและข้าพเจ้าประสบความสุขสำเร็จสมหวังสมวามปรารถนาทุกประการตราบเข้าสู่พระนิพพานเทอญ
     
  15. sasiwimon

    sasiwimon เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    17 กุมภาพันธ์ 2006
    โพสต์:
    56
    ค่าพลัง:
    +1,311
    ขออารธนาบารมีพระฯทุกพระองค์ และบุญทั้งหมดในพระพุทธศาสนาเป็นกำลังให้ท่านสามารถผ่านพ้นอุปสรรค พบทางออกที่ดี ให้เป็นสุขสมหวังทุกอย่างตราบเท่าเข้าสู่พระนิพพานเทอญ
    ปล.สู้ๆๆนะจ๊ะ

    (bb-flower (bb-flower (bb-flower (bb-flower
     
  16. jaggrit

    jaggrit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    16 กุมภาพันธ์ 2006
    โพสต์:
    106
    ค่าพลัง:
    +3,793
    จิตมารของฉันเมื่อวานนี้

    [​IMG]
    พุทธบูชา ธรรมบูชา สังฆบูชา
    ขอโมทนาบุญทุกท่านเป็นอย่างสูง ด้วยพุทธบารมีได้ดลจิตดลใจให้ทุกท่านได้ยึดมั่นแล้วในคุณพระรัตนตรัย แสงแห่งแก้วมณีโชติจากพระนิพพานได้ส่องลงมากระทบกับกายและจิตของพวกเราทำให้ทุกคนได้ระลึกถึงคุณพระฯ
    ได้มีโอกาสทำสมาธิระลึกถึงพระพุทธองค์ ภาพพระปรากฏชัดเจนแจ่มใส ตามวิธีที่คุณ saravane ได้สอนไว้ กำหนดจิตกราบท่านแล้วอธิษฐานขอให้ท่านนำดวงจิตไปยังพระธาตุจอมรุ่ง ภาพพระบรมธาตุยังเหมือนเดิมแต่ที่แตกต่างไปก็คือ ได้เห็นพระพุทธเจ้าอยู่เต็มท้องฟ้า เป็นภาพที่สวยสดงดงามมาก แสงระยิบระยับแวววาวแห่งแก้วมณีโชติสว่างไสว ถึงแม้แสงจะสว่างจ้า ทำให้ข้าพเจ้ามีกำลังใจมาก สักพักข้าพเจ้าก็มาปรากฏอยู่ในสวรรค์ชั้นนิมมาราตี กำลังนั่งทำสมาธิอยู่โดยมีพระพุทธเจ้าล้อมรอบเป็นวง (ข้าพเจ้าอยู่ตรงกลาง) พระท่านได้สอนอะไรหลายอย่าง ท่านสอนว่า "ต้องรู้จักให้อภัย และยอมรับกฏของความเป็นธรรมดาของโลก" ขณะนั้นจิตมีความสงบมากจึงนั่งทำสมาธิต่อไป สักพักได้เห็นพระองค์ใหญ่มา พระวรกายใหญ่มากเป็นแก้วใสสว่าง ท่านมานั่งสมาธิอยู่ข้างหน้าข้าพเจ้า ข้าพเจ้าดีใจมากจึงนั่งมองพระองค์มีความสุขมาก อยากอยู่กับพระนานๆ อีกไม่นานเมื่อกิจที่ได้อธิษฐานไว้ได้สำเร็จลุล่วง ได้ช่วยคนที่เหลือ แล้วจักได้ไปอยู่พระพุทธองค์
    โลกนี้ไม่มีอะไรเที่ยงแท้แน่นอน ความทุกข์ไม่ว่าจะเป็นจากการพลัดพลาด จากการไม่สมหวัง ความทุกข์จากสังขาร ความทุกจากหน้าที่การงาน มันเป็นของธรรมดาคู่กับโลกนี้มานาน และอยู่คู่กับจิตของเรามานานด้วยเช่นกัน ดังนั้นจงยอมรับกฏของความธรรมดาทั้งหลายเหล่านี้เทิด ควรตั้งมั่นในคุณพระ พยายามทรงพรหมวิหาร ให้จิตทรงอยู่ในภูมิพระอริยะฯ (เบื้องต้น) หยุดจากการเกิด หยุดจากการสร้างเหตุแห่งทุกข์ จงสร้างเหตุเห็นสุขจักดีกว่า เมื่อใดลมหายใจสุดท้ายได้หมดไปจากกายนี้ ขอพระฯโปรดมารับดวงจิตดวงนี้ไปยังพระนิพพาน ไปอยู่กับพระ ไปอยู่กับหลวงพ่อฯ ไปอยู่กับทุกคน
    สาธุ...สาธุ....

    [b-wai] [b-wai] [b-wai]

    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
     
  17. puckinee

    puckinee เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 กุมภาพันธ์ 2006
    โพสต์:
    92
    ค่าพลัง:
    +2,122
    ร่วมโมทนาบุญเพื่อถวายเป็นพุทธบูชา

    [b-wai] :cool:
    ขอร่วมโมทนาบุญกับทุกๆท่านเป็นอย่างสูง ขอบารมีพระทุกพระองค์ตลอดจนบุญกุศลทั้งหมดในพระศาสนาที่ได้ทำและโมทนามา จงเป็นปัจจัยเป็นบารมีให้ทุกท่านมีกำลังกาย กำลังใจ กำลังทรัย์ฯ พร้อมด้วยบริวาร ในการประกอบบุญกุศลบารมีจนเข้าสู่พระนิพพานทุกๆท่านด้วยนะค่ะ
    (bb-flower :cool:
     
  18. dawisa

    dawisa เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 กุมภาพันธ์ 2006
    โพสต์:
    5
    ค่าพลัง:
    +127
    อนุโมทนากับพี่เหน่งอย่างที่สุด ได้เปิดดูครั้งแรกเพราะjaggritเห็นภาพแล้วทำสมาธิ แล้วเห็นตัวเองอยู่ที่พระธาตุแต่งตัวเป็นทหารแล้วก้มลงกราบพระธาตุเหมือนจะออกไปรบหรือว่ารบกลับมาแล้วก็ไม่รู้ เพราะว่าก็ดึงจิตกลับมาเพราะว่าตกใจอยู่ๆก็เห็นภาพที่เร็วมาก และไม่รู้ว่าเข้าไปได้ยังไง รีบโทรหาพี่เหน่งและร่วมโมทนา
    พี่เหน่งถามว่า:พระบอกว่ายังไง
    dawisa:ก็งง งง งง เพราะว่าโง่มาก (โง่มานานหลายกัปป์)ยังอ่อนอยู่มาก ไมรู้ว่านี่คือวิธีการloginที่รวดเร็วมากจนไม่รู้ตัวเลย ขอโมทนาอย่างสุดซึ้งกับบุญที่ยิ่งใหญ่ที่ทำให้คนโง่อย่างหนูได้เห็นภาพพระวิสุทธิเทพใสเป็นประกายพรึก สว่างที่สุด ชื่นใจที่สุด ด้วยพุทธบารมีที่หาที่สุดไม่ได้ จรรโลงพระพุทธศาสนาครบ5,000ปี ขอพุทธบารมีดลบันดาลให้ทุกท่านประสบคาวมสำเร็จตามที่ตั้งจิตอธิษฐานไว้และเข้าสู่พระนิพพานในชาติปัจจุบันนี้เทอญ
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 22 มีนาคม 2006
  19. O^HO!

    O^HO! เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    16 กุมภาพันธ์ 2006
    โพสต์:
    73
    ค่าพลัง:
    +2,021
    ความเป็นมาของพระพุทธเจ้า ตอนทรงปลงอายุสังขาร

    [​IMG]
    :cool: ความเป็นมาของพระพุทธเจ้า:cool:
    (ธัมมวิโมกข์ฉบับที่ ๒๓)
    ตอน ปลงอายุสังขาร
    โดย หลวงพ่อพระราชพรหมยาน
    วัดจันทราราม (วัดท่าซุง) จ.อุทัยธานี​


    :cool: ครั้งเมื่อองค์สมเด็จพระผู้มีพระภาคเจ้าเสด็จประทับยับยั้งสำราญอิริยาบถอยู่ที่ ปาวาลเจดีย์นคร เวลานั้นสมเด็จพระชินวรเห็น มาร เข้ามาเฝ้า สมเด็จพระผู้มีพระภาคเจ้าจึงได้ตรัสถามว่า

     
  20. KITTIPORN

    KITTIPORN เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    17 กุมภาพันธ์ 2006
    โพสต์:
    10
    ค่าพลัง:
    +371
    (||) ขอโมทนากับบุญกุศลของทุกท่านที่เห็นพระรัตนตรัยและปรารถนาพระนิพพานเป็นที่สุด[b-wai] ขอพระฯคุ้มครองทุกๆท่านให้จรรโลงพระศาสนาสืบไป (b-love2u)
    (bb-flower (bb-flower (bb-flower (bb-flower (bb-flower
     

แชร์หน้านี้

Loading...