ก า ย สั ม ภ เ ว สี

ในห้อง 'กฎแห่งกรรม - ภพภูมิ' ตั้งกระทู้โดย rinnn, 7 มีนาคม 2006.

แท็ก: แก้ไข
  1. rinnn

    rinnn เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    19 พฤศจิกายน 2005
    โพสต์:
    7,666
    ค่าพลัง:
    +24,024
    <CENTER>ก า ย สั ม ภ เ ว สี </CENTER>
    <!--detail--><!--images--><CENTER>[​IMG]
    </CENTER>
    <!--images-->พวกสัมภเวสี กับพวกเปรต ต่างกันอย่างไรครับ ?


    พวกเปรต คือสัตว์ในอบายภูมิจำพวกหนึ่ง เมื่อมีชีวิตอยู่เป็นมนุษย์ได้ก่อเวรไว้อย่างหนึ่ง คือเป็นคนโลภเห็นแก่ได้มากเกินไป จึงไปก่อเวรอทินนา- ทาน ลักทรัพย์ของผู้อื่น ตายแล้วก็ไปเกิดเป็นเปรต

    ..............ส่วนสัมภเวสี หมายถึงพวกกายละเอียดที่กำลังแสวงหาที่เกิด เช่น พวกเทวดา ซึ่งมีกายทิพย์หรือกายเทวดา เมื่อถึงเวลาหมดบุญส่วนละเอียดแล้ว จะมาเกิดเป็นคนอีก ระหว่างที่แสวงหาบิดามารดาอยู่ กายนี้เรียกว่ากายสัมภเวสีส่วนพวกเปรตหรือสัตว์นรกที่หมดเวรจากนรกแล้วจะมาเกิดเป็นคน ขณะที่กำลังแสวงหาพ่อแม่อยู่ กายละเอียดนั้นเราก็เรียกว่ากายสัมภเวสีเช่นกัน ต่างกันตรงที่คนมีบุญเวลามาเกิด บุญที่ทำมาดีแล้วจะนำให้ไปหาพ่อแม่ที่ดีๆ เกิดในที่ดีๆ พอเหมาะพอสมกับบุญของตน เรียกว่าเลือกเกิดได้


    ..............ส่วนพวกที่เพิ่งพ้นจากนรกผุดขึ้นมาเกิด ไม่มีบุญพอจะเลือกเกิดในที่ดีๆ ได้ ต้องไปเกิดในที่กันดารอดอยาก ดีไม่ดีหากหาพ่อแม่ที่เป็นคนไม่ได้ก็ต้องเข้าท้องสัตว์ไปก่อน หมดโอกาสสร้างความดีไปชาติหนึ่ง เพราะฉะนั้น คนที่ทำบาปจนตกนรกไปแล้ว โอกาสที่จะกลับมาเกิดเป็นคนอีกยากเหลือ เกิน ขึ้นชื่อว่าบาปแล้วอย่าทำเลยนะลูกนะ


    ..............สรุปแล้วกายสัมภเวสีก็คือ กายละเอียดที่กำลังแสวงหาที่เกิดอยู่ กำลังแสวงหาบิดามารดา เขาทรงสภาพกายสัมภเวสีอยู่ได้ไม่นานหรอก เดี๋ยวก็หา ที่เกิดจนได้ ส่วนพวกเปรตนั้นอยู่ในนรก ต้องอยู่นานจนกว่าจะหมดเวรนั่นแหละ

    ..............เพราะฉะนั้น พ่อแม่คนไหนที่อยากได้ลูกดีๆ ก็ต้องทำตัวให้อยู่ในศีล ธรรม กายทิพย์ที่มีบุญมาก หรือพวกเทวดาเขาจะได้มาเกิดเป็นลูก ถ้าทำตัวเลวเละเทะ เทวดามาเกิดไม่ได้ เดี๋ยวพวกเปรตอาจจะมาเกิดแทน แล้วจะว่าหลวงพ่อไม่เตือน ไม่ได้นะ


    ที่มา:หลวงพ่อตอบปัญหา พระภาวนาวิริยะคุณ

    <!--detail--><!-- /keepstat.php?post_id=204089 -->โดย : ชาวบ้าน
     

แชร์หน้านี้

Loading...