"พระตรีมูรติ" เทพแห่งความรัก

ในห้อง 'ท่องเที่ยว - อาหารการกิน' ตั้งกระทู้โดย paang, 14 กุมภาพันธ์ 2006.

  1. paang

    paang เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    28 เมษายน 2005
    โพสต์:
    9,492
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +34,326
    <TABLE cellSpacing=0 cellPadding=4 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD vAlign=center align=middle>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=4 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD class=body vAlign=top align=middle><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD class=body vAlign=baseline align=left><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 align=center border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width=400 border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle width=400>[​IMG] </TD></TR><TR><TD class=Image vAlign=baseline align=left>
    หญิง-ชายที่เชื่อในความรักต่างพากันไปไหว้พระตรีมูรติขอให้เจอเนื้อคู่
    </TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR><TR><TD vAlign=top align=middle height=5>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE> "ความรัก"คืออะไร ใครตอบได้บ้างว่าเหตุใดมนุษย์จึงต้องถวิลหาความรัก

    บ้างก็ว่ารักทำให้มีพลัง มีกำลังใจในการต่อสู้ชีวิต เป็นเหมือนดั่งน้ำหล่อเลี้ยงจิตใจ

    บ้างก็ว่ารักคือยาขมทำลายชีวิตหากพลาดพลั้งหรือรักไม่เป็น แต่กระนั้นหลายคนก็ยังเฝ้ารอคอยให้ความรักเกิดขึ้นกับตนสักครั้งในชีวิต ซึ่งนอกจากจะเป็นฝ่ายเข้าไปทำความรู้จักคนที่หมายปองด้วยตัวเองแล้ว ยังมีสารพัดวิธีที่จะทำให้เขาคนนั้นได้รับรู้ความในใจและเกิดความประทับใจ ไม่ว่าจะเป็นการส่งดอกไม้ มอบของขวัญหรือแม้กระทั่งบนบาลศาลกล่าวขอให้เทพเจ้าช่วยให้สมหวังในรัก

    </TD></TR><TR><TD class=body vAlign=baseline align=left><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 align=left border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width=250 border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle width=250>[​IMG] </TD></TR><TR><TD class=Image vAlign=baseline align=left>
    บรรดาของไหว้ที่นิยมนำมาไหว้พระตรีมูรติ
    </TD></TR></TBODY></TABLE></TD><TD width=5>[​IMG]</TD></TR><TR><TD vAlign=top align=middle height=5>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE> ยิ่งในวันที่ 14 กุมภาฯวันแห่งความรักด้วยแล้ว หลายๆคนที่ยังไม่สมหวังหรือรอคอยคำตอบนั้นต่างก็ลุ้นระทึกว่าวาเลนไทน์ปีนี้จะครองคู่ชู้ชื่นหรือจะโดดเดี่ยวเดียวดายกันหนอ ทำให้แถวย่านราชประสงค์คลาคล่ำไปด้วยผู้ที่ตามหาความรักไปบนให้พระตรีมูรติช่วยให้เขาและเธอสมปรารถนา และก็มีหลายต่อหลายคู่ที่สมหวังและบอกต่อกันมาปากต่อปาก ทำให้ชื่อเสียงของพระตรีมูรติขจรขจายกลายเป็นเทพแห่งความรัก!!

    "พระตรีมูรติ"(เทพทัตตาเตรยะ) เป็นรูปหนึ่งของพระวิษณุ (นารายณ์) ที่รวมเทพทั้งสามไว้ในพระองค์ มีพระเศียร 3 เศียร แทนพระพรหม พระวิษณุ และพระศิวะ มีสุนัข 4 ตัวติดตาม สุนัขเป็นตัวแทนพระเวททั้ง 4 และมีแม่โคศักดิ์สิทธิ์ ติดตามด้วย1 ตัว เสมือนเป็นการรวมพลังของเทพเจ้าทั้งสามได้แก่ "พระพรหม พระอิศวร (ศิวะ) และพระวิษณุ (นารายณ์)" ไว้ในรูปเดียวหรือร่างเดียว อาวุธและพาหนะที่ปรากฏในภาพคือ อาวุธและพาหนะประจำองค์เทพเจ้าทั้ง 3 องค์นั่นเอง

    อาจกล่าวได้ว่าพระตรีมูรติมีพลังของเทพเจ้าทั้งสามในรูปเดียวคือ การสร้างโลก (สฤษฏิ) เป็นพลังของพระพรหม รักษาโลก (สถิติ) เป็นพลังของพระวิษณุ (นารายณ์) และทำลายโลก (ประลัย) เป็นพลังของพระอิศวร (ศิวะ) การรวมตัวกันของ "พลังทั้งสาม" คือการแสดงออกของปรมาตมันพลังอันยิ่งใหญ่ของพระเป็นเจ้าในสรรพสิ่ง

    ดังนั้นเทวะทั้ง 3 จึงเปรียบเสมือนเป็นสัญลักษณ์แห่งพลังทางธรรมชาติ พลังสร้าง พลังบำรุง พลังทำลาย ซึ่งพลังทั้งสามนี้มักจะทำเป็นเครื่องหมายศักดิ์สิทธิ์ว่า "โอม" โดยคำสวดบูชาเทพตรีมูรติที่คนทั่วโลกรู้จักกันดี คือคำว่า "โอ" มาจาก "มะ" แทนองค์พรหม "อะ" แทนองค์วิษณุ "อุ" แทนองค์ศิวะ เพราะฉะนั้นการเอ่ยคำว่า "โอม" จึงเท่ากับเป็นการเอ่ยนามของเทพทั้ง 3 ซึ่งเชื่อกันว่าจะทำให้ได้รับพรอันประเสริฐจากเทพเจ้า โดยคนส่วนใหญ่เชื่อกันว่าหากบูชา "พระตรีมูรติ" จะมีความหมายที่แสดงถึงความอุดมสมบูรณ์ทั้งในชีวิต ความรัก และการงาน

    </TD></TR><TR><TD class=body vAlign=baseline align=left><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 align=right border=0><TBODY><TR><TD width=5>[​IMG]</TD><TD vAlign=top align=middle><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width=250 border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle width=250>[​IMG] </TD></TR><TR><TD class=Image vAlign=baseline align=left>
    ชายหนุ่มกำลังตั้งจิตอธิษฐานขอพรจากพระตรีมูรติ
    </TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR><TR><TD vAlign=top align=middle height=5>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE> นอกจากนี้แล้วในอดีตนั้นพระตรีมูรติคือเทพพารักษ์ประจำวังเพ็ชรบูรณ์(เพชรบูรณ์)มาก่อน ซึ่งเดิมที่ตั้งของพระตรีมูรติและเซ็นทรัล เวิลด์ พล่าซ่านั้นได้ตั้งอยู่บนพื้นที่ของวังเพ็ชรบูรณ์เดิม และมีเรื่องร่ำลือถึงความศักดิ์สิทธิ์ของพระตรีมูรติว่าในสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 วังเพ็ชรบูรณ์ได้รอดพ้นความเสียหายมาได้อย่างปาฏิหาริย์ ทั้งๆในช่วงเวลานั้นมีสงครามและได้มีการทิ้งระเบิดลงกรุงเทพฯและบางส่วนตกลงมาบริเวณวัง แต่ปรากฏว่าระเบิดนั้นไม่ระเบิด และมิได้ทำความเสียหายใดๆให้แก่วังเพ็ชรบูรณ์เลย ทำให้หลายคนแปลกในปาฏิหาริย์ครั้งนั้นมาก

    สำหรับความเชื่อเรื่องที่พระตรีมูรติเป็นเทพเจ้าแห่งความรักที่สามารถดลบันดาลให้ชาย-หญิงสมหวังในรักนั้น ไม่ปรากฏแน่ชัดว่ามาจากสาเหตุใด แต่กระนั้นในทุกค่ำคืนของวันพฤหัสบดี เวลา 21.30น.ซึ่งเชื่อว่าเป็นเวลาดี-เวลามงคลที่เทพจะเสด็จลงมาจากสรวงสวรรค์ลงมาประทานพรให้ผู้ที่มาวิงวอน จะมีผู้คนที่อยากสมหวังในความรักพากันมาอธิษฐานจิตขอพรให้สมหวังในความรักในรูปแบบต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นขอให้แฟนเก่ากลับมาหา ขอให้เจอคู่แท้ที่หามานานหรือขอให้ได้แต่งงานไวๆ ต่างก็นำดอกไม้ ธูปเทียนและผลไม้ต่างๆมาบนบาล

    เนื่องจากขอพรในเรื่องความรัก ดอกไม้ที่นิยมนำมาถวายนั้นส่วนใหญ่จึงเป็นดอกกุหลาบสีแดง 9 ดอก(ช่อ)ซึ่งเป็นสัญลักษณ์แห่งความรักหรืออีกนัยหนึ่งคือเป็นสัญลักษณ์ของโลกียะ ความเป็นมงคลและพลังชีวิต นอกจากนี้ยังต้องมีธูปสีแดงจำนวน 9 ดอกหรือจะเป็นพวงมาลัยกุหลาบ 1 พวงก็ได้ เทียนแดงจะ1เล่มหรือ1 คู่ก็ได้ แต่ถ้าเป็น 1 คู่จะที่ถือเคล็ดว่าต้องประกบให้แนบชิดกันเพื่อความแนบแน่นในชีวิตรัก แต่หากใครยังไร้คู่ก็อาจสื่อความหมายให้ไม่โดดเดี่ยว มีคู่โดยเร็วไว ส่วนผลไม้นั้นนิยมมะพร้าว น้ำอ้อย นมสดหรือของหวานอะไรก็ได้ แต่ที่ห้ามอย่างเด็ดขาดคืออาหารคาวทั้งหลาย และนิยมไหว้ในวันพฤหัสบดีเวลา 21.30 น.โดยเชื่อกันว่าเป็นเวลาที่เทพจะลงมาประทับ แต่หากใครไม่สะดวกในวันนั้นจะเลือกมาวันอื่นก็ได้ แต่ที่สำคัญที่สุดคือจิตใจที่แน่วแน่และมีสมาธิในการอธิษฐาน

    </TD></TR><TR><TD class=body vAlign=baseline align=left><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 align=center border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width=400 border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle width=400>[​IMG] </TD></TR><TR><TD class=Image vAlign=baseline align=left>
    หญิงสาวนางหนึ่งกำลังเลือกซื้อดอกกุหลาบสีแดงสีแห่งความรัก
    </TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR><TR><TD vAlign=top align=middle height=5>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE> สำหรับพิธีการไหว้นั้นคุณสมบัติอาจจะต้องการหาแฟนหรือหาคนดูแลหัวใจ เรียกง่ายๆโสด แต่หากไม่โสดแล้วอาจจะขอให้ความรักที่มีอยู่สดใสซาบซ่าดียิ่งๆขึ้นไปก็ได้ แต่ถ้าต้องการหากิ๊กไม่แนะนำ เนื่องจากพระตรีมูรติเป็นเทพเพราะฉะนั้นทางจึงไม่ดลบันดาลอะไรที่ผิดศีลธรรม ทางที่ดีควรอธิษฐานในเรื่องที่ถูกทำนองครองธรรมจะดีที่สุด อาจจะไม่ใช่เรื่องความรักอย่างเดียว อาจจะขอเรื่องหน้าที่การงานให้มีความเจริญรุ่งเรืองต่อไปในอนาคต แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นไม่ควรลองของเด็ดขาด เพราะขึ้นชื่อว่าสิ่งศักดิ์สิทธิ์แล้วไม่เชื่ออย่าลบหลู่!!!

    </TD></TR><TR><TD class=body vAlign=baseline align=left><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 align=center border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width=400 border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle width=400>[​IMG] </TD></TR><TR><TD class=Image vAlign=baseline align=left>
    ใกล้กับเทวาลัยที่ประทับของพระตรีมูรติคือเทวาลัยที่ประทับของพระพิฆเนศวร
    </TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR><TR><TD vAlign=top align=middle height=5>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE> แม้ปัจจุบันพระตรีมูรติจะย้ายที่ประดิษฐานไปยังเทวาลัยแห่งใหม่ บริเวณลานด้านหน้าห้างสรรพสินค้า อิเซตัน ใกล้ศาลพระพิฆเนศวรแล้ว แต่บรรดาผู้ตามหารักแท้ทั้งหลายต่างก็พากันหลั่งไหลไปขอพรจากท่านเช่นเดิม แม้ว่าจะเป็นเพียงความเชื่อว่าจะทำให้พบกับเนื้อคู่หรือความรักที่แท้จริง แต่การขอพรจากพระตรีมูรติก็ได้แสดงให้เห็นว่าแม้โลกจะมีสิ่งประดิษฐ์ทางวิทยาศาสตร์ที่ทันสมัยเพียงไร แต่ "ความรัก"ก็ยังเป็นสิ่งที่มนุษย์ถวิลหาและต้องการรู้รสชาติแห่งรักสักครั้งในชีวิต

    </TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD bgColor=#cccccc height=1>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=4 border=0><TBODY><TR><TD class=body vAlign=baseline align=left>โดย ผู้จัดการออนไลน์</TD><TD class=date vAlign=baseline align=left></TD></TR></TBODY></TABLE>
     
  2. ohogamez

    ohogamez เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 พฤศจิกายน 2005
    โพสต์:
    361
    ค่าพลัง:
    +2,327
    .


    <DD><DD>"ความรัก" เร้าเราว่าไร้ภาระหนัก <DD><DD>คิดว่า ความยากนักจักสลาย <DD><DD>พยายามแม้เกินแรงแกร่งใจกาย <DD><DD>เอ่ยอุบายว่ามิได้ไม่เคยมี<DD> <DD>ความรักให้อะไรได้ทุกสิ่ง
    ด้วยจริงจังสู้ต่อไปไม่หลีกหนี


    <DD>เพื่อสำเร็จสู่จุดหมายปลายทางดี <DD>ซึ่งผู้ที่รักไร้...............ไม่อาจทำ

    </DD>
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    • view1.jpg
      view1.jpg
      ขนาดไฟล์:
      21.9 KB
      เปิดดู:
      221
    แก้ไขครั้งล่าสุดโดยผู้ดูแล: 15 กุมภาพันธ์ 2006
  3. ohogamez

    ohogamez เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 พฤศจิกายน 2005
    โพสต์:
    361
    ค่าพลัง:
    +2,327
    ..............[​IMG]
     
  4. ohogamez

    ohogamez เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 พฤศจิกายน 2005
    โพสต์:
    361
    ค่าพลัง:
    +2,327
  5. MOUNTAIN

    MOUNTAIN เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 ธันวาคม 2005
    โพสต์:
    15,035
    ค่าพลัง:
    +132,081
    [​IMG]
     

แชร์หน้านี้

Loading...