ขอถามคุณ Plamnarak หน่อยเถอะครับ

ในห้อง 'กฎแห่งกรรม - ภพภูมิ' ตั้งกระทู้โดย tummai, 31 มกราคม 2006.

  1. tummai

    tummai เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    12 มกราคม 2006
    โพสต์:
    84
    ค่าพลัง:
    +132
    ผมเห็นคุณ ตอบปัญหามาหลายกระทู้ทั้งๆที่คุณก็ยังอายุน้อยอยู่ทำไมความรู้มากจัง เลยสงสัยว่าความรู้ที่คุณนำมาตอบคำถามนั้นเป็นความรู้ที่ได้จากการอ่านหนังสือ ถามอาจารย์ หรือว่าปฏิบัติครับ หรือตอบตามความคิดเห็นเท่านั้น
     
  2. visarut

    visarut เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    5 ตุลาคม 2005
    โพสต์:
    162
    ค่าพลัง:
    +1,580
    ขออนุญาตนะครับโดยส่วนตัวผมคิดว่าธรรมะ ไร้กาลเวลา ผู้ใดศึกษามาก ย่อมรู้มาก แม้เปิดตำราตอบก็ถือว่าเป็นผู้ขวนขวายทำคุณประโยชต่อผู้อื่นแม้ในขพุทธกาลยังมีเณรน้อยบรรลุธรรมแค่อายุ7ขวบ ผมว่ายุคนี้คนมีบุญลงมาเกิดกันมากเพื่อดำรงศาสนาครบ5000ปีตามพุทธทำนาย สวัสดี
     
    แก้ไขครั้งล่าสุดโดยผู้ดูแล: 31 มกราคม 2006
  3. PalmPlamnaraks

    PalmPlamnaraks เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    21 มกราคม 2005
    โพสต์:
    764
    ค่าพลัง:
    +5,790
    Palmnaraks คือผม แต่Plamnarak ไม่ใช่ผมครับ.

    /ผมบอกตามตรงว่าผมเป็นแค่ปุถุชนคนหนึ่งครับ ไม่ได้บรรลุธรรมอะไรใดๆทั้งสิ้น ตามเนื้อตามตัว และทุกสิ่งทุกอย่างทีมีในตัวผม ล้วนแต่มีความเลวทั้งนั้นหาดีไม่ได้สักอย่างเดียว...

    ผมเป็นคนชอบเหตุผล และความมีเหตุผล ทุกสิ่งทุกอย่างสำหรับผม คือต้องมีเหตุมีผล ...

    ความรู้ที่ผมมีและนำมาแนะนำท่านทั้งหลาย สาธุชนทั้งหลาย ส่วนหนึ่งมาจากประสบการณ์ส่วนตัวบ้าง ในด้านการปฏิบัติธรรม ผมมีทุกข์มาก ตั้งแต่เกิดมาก็เป็นคนไม่ค่อยแข็งแรงจะตายเมื่อไหร่ก็ไม่รู้ ผมมีทุกข์มากมาย ทุกข์ในสังขาร ทุกข์ในภาระต่างๆ ผมจึงรีบปฏิบัติธรรม

    และอีกส่วนหนึ่งเป็นความรู้ที่ตกผลึกมาตั้งแต่ครั้ง บรรพชน คือรุ่นคุณทวดของผม คุณทวดท่านเคยบวช ท่านเคยศึกษามามาก และคุณยายก็เป็นลูกสาวคนโตใกล้ชิดท่าน จึงสั่งสมความรู้ถ่ายทอดมา ถึงลูกหลาน

    ความรู้อีกส่วนมาจากปราชญ์ทั้งหลาย มาจากบัณฑิตทั้งหลาย มาจากพระอริยะเจ้าทั้งหลาย มาจากพระสงฆ์ทั้งหลาย ถ้าผมสงสัยเรื่องใดผมจะไขว่คว้าที่จะรู้ จึงเห็นว่าทำไมบางทีผมตั้งกระทู้ถามโน่นถามนี่มากมาย นั่นเพราะผมต้องการรู้ และบางทีก็ถามไปเพราะเพื่อให้คนเกิดการจุดประกายทางธรรม ...


    ....ที่ผมทำมาทั้งปวง ไม่ใช่ผมทำเพื่อความโด่งดังครับ ผมทำเพราะต้องการช่วยเหลืออย่างจริงใจ เพราะตั้งแต่เกิดมาเป็นคนและพูดได้ ผมมีคำถามมากมาย ถามโน่น สงสัยนี่ แต่คำถามบางอย่างผมหาคนตอบไม่ได้ บางทีเขาก็ไม่เต็มใจตอบ ไม่อยากตอบ เขาไม่อยากสงเคราะห์เรา...

    ดังนั้นผมจึงเข้าใจหัวอกคนที่มีปัญหา แต่ว่าหาคนตอบไม่ได้ ผมจึงพยายามตอบในสิ่งที่ผมรู้และคิดว่ารู้มาถูกต้อง ผมใคร่ครวญว่าดีแล้วจึงเก็บไว้กับตัวเอง แล้วจึงปล่อยความรู้ออกมาให้คนทั้งหลาย

    ท่านทั้งหลายอาจเห็นผมอายุน้อย อาจเป็นประเภทว่าคบเด็กสร้างบ้าน มันก็จริงครับ ผมหนะยังวัยรุ่น วัยปากสว่าง แต่ขอให้ท่านทั้งหลาย พิจารณาดูทุกสิ่งที่ผมพูดไป ไม่จำเป็นต้องเชื่อ ลองใช้หลัก โยนิโสมนสิการดู หรือหลักกาลามสูตรดูครับ

    การที่เราฟังอะไรๆ และเก็บเอาเลย มักไม่ดีนัก พิจารณาว่าดีแล้วจึงเก็บเอาดีกว่า อย่าเชื่อง่าย ใช้เหตุผลดู..../โมทนา
     
    แก้ไขครั้งล่าสุดโดยผู้ดูแล: 1 กุมภาพันธ์ 2006
  4. PalmPlamnaraks

    PalmPlamnaraks เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    21 มกราคม 2005
    โพสต์:
    764
    ค่าพลัง:
    +5,790

แชร์หน้านี้

Loading...