ตามหา

ในห้อง 'ท่องเที่ยว - อาหารการกิน' ตั้งกระทู้โดย PyDE, 11 มกราคม 2006.

  1. PyDE

    PyDE เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 พฤษภาคม 2005
    โพสต์:
    811
    ค่าพลัง:
    +1,318
    กฤษกร วงค์กรวุฒิ ... เรื่อง
    ไผ่ ... ป่วน
    สมศรี ... ล้างจาน
    มนตรี ... เล่นเกมส์
    WWF ประเทศไทย ... ภาพ


    <CENTER><TABLE cellPadding=3 border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top width=162>[​IMG]</TD><TD width=799>หาดท้ายเหมือง เป็นส่วนหนึ่งของอุทยานแห่งชาติเขาลำปี - หาดท้ายเหมือง ซึ่งเป็นอุทยานแห่งชาติขนาดเล็ก ที่ผนวกเอาภูเขาตอนในของคาบสมุทร ซึ่งปกคลุมด้วยป่าดิบชื้นที่ยังสมบูรณ์ เป็นแหล่งกำเนิดน้ำตกที่สวยงามหลายสาย และหาดทรายขาวนวลอันเงียบสงบของหาดท้ายเหมืองเข้าไว้ด้วยกัน</TD></TR><TR><TD vAlign=top width=162>[​IMG]</TD><TD width=799>หาดท้ายเหมือง เป็นชายหาดเงียบสงบ ตั้งอยู่ใจกลางชายฝั่งอันดามัน ในเขต อ.ท้ายเหมือง จ.พังงา มีความยาวต่อเนื่องกว่า 10 ก.ม. ความพิเศษของชายหาดท้ายเหมือง ก็คือ ลักษณะหาดกว้าง มีแนวหาดเหนือระดับน้ำทะเลขึ้นสูงสุดค่อนข้างกว้าง ต่อเนื่องกับป่าชายหาด ประกอบกับความเงียบสงบ ปราศจากสิ่งปลูกสร้าง และความอึกทึก ที่นี่จึงเป็นแหล่งขึ้นวางไข่ของเต่าทะเล ซึ่งอาจกล่าวได้ว่า เป็นชายหาดบนแผ่นดินแหล่งสุดท้ายของเมืองไทย ที่เหลืออยู่</TD></TR><TR><TD vAlign=top width=162>[​IMG]</TD><TD width=799>จากการเก็บข้อมูลซึ่งกระทำต่อเนื่องมานานกว่า 10 ปี พบว่า เต่าทะเลที่ขึ้นวางไข่ ที่ชายหาดแห่งนี้ มีถึง 4 ชนิด คือเต่ามะเฟือง เต่าหญ้า เต่ากระ และเต่าตนุ ซึ่งเป็นแหล่งเดียวในเมืองไทย ที่มีเต่าทั้ง 4 ชนิดมาวางไข่</TD></TR><TR><TD vAlign=top width=162>[​IMG]</TD><TD width=799>เนื่องจากเป็นแหล่งวางไข่ของเต่าทะเล ซึ่งเป็นสัตว์ทะเลหายาก และมีสถานะถูกคุกคามจนใกล้สูญพันธุ์ งานที่ทางอุทยานฯให้ความสำคัญ ก็คือการรักษาพื้นที่ชายหาดแห่งนี้ไว้ให้เป็นที่วางไข่ของเต่าทะเล โดยไม่ถูกคุกคาม หรือ เปลี่ยนแปลงสภาพไป</TD></TR><TR><TD vAlign=top width=162>[​IMG]</TD><TD width=799>ฉะนั้น หาดทรายยาวเหยียด อันแสนเงียบสงบ ปราศจากอาคารขนาดใหญ่ หรือแสงไฟที่ไม่จำเป็น จึงเป็นจุดเด่นของที่นี่ เรียกได้ว่า เป็นสถานที่ที่สงบ สันโดษ ที่สุดแห่งหนึ่งแห่งอันดามัน ทั้งนี้เพราะเมื่อแม่เต่าทะเลขึ้นมาวางไข่ จะระแวดระวังมาก หากถูกรบกวนด้วยเสียงดัง หรือแสงไฟเพียงเล็กน้อย แม่เต่าก็จะบ่ายหน้ากลับลงทะเลไปในทันที ด้วยเหตุนี้ ตลอดแนวหาด โดยเฉพาะด้านหน้า ที่ใกล้กับศูนย์บริการนักท่องเที่ยว จึงหลีกเลี่ยงการติดตั้งไฟทาง เพื่อมิให้รบกวนแม่เต่าทะเล นอกจากนี้สิ่งปลูกสร้างต่างๆ ก็เน้นรูปแบบเรียบง่าย สอดคล้องกับธรรมชาติ

    </TD></TR><TR><TD vAlign=top width=162>[​IMG]</TD><TD width=799>จุดเด่น ที่อยากเชิญชวนให้ทุกคนเข้าร่วมสัมผัส ก็คือ การเดินเต่า กิจกรรมนี้ เกิดขึ้นจากภารกิจในการลาดตระเวนของเจ้าหน้าที่ เพื่อตรวจตราการขึ้นมาวางไข่ของแม่เต่าทะเล ซึ่งจะเริ่มขึ้นหลังฤดูมรสุม ตั้งแต่เดือนตุลาคม ไปจนถึงมีนาคม ซึ่งมีสถิติการขึ้นมาวางไข่สูงสุด</TD></TR><TR><TD vAlign=top width=162>[​IMG]</TD><TD width=799>ชุดลาดตระเวน จะเดินเท้า สลับกับใช้รถเอทีวี ขับช้าๆ ปิดไฟ แล่นไปตามแนวหาดทราย เป็นระยะทาง 10 ก.ม. ไปกลับ วันละสองเที่ยว ในตอนค่ำ หลังจากน้ำขึ้นสูงสุด และเฝ้าติดตามไปจนใกล้รุ่งสาง</TD></TR><TR><TD vAlign=top width=162>[​IMG]</TD><TD width=799>รถเอทีวี จะแล่นช้าๆ ไปตามสันทราย และอาศัยการสังเกตการณ์จากระยะไกล หากพบแม่เต่ากำลังคลานขึ้นมาจากทะเล จะหยุดในระยะห่าง เพื่อไม่รบกวนแม่เต่าเกินไป จนกระทั่งแม่เต่าขึ้นมาด้านในของหาดทรายในตำแหน่งที่น้ำทะเลขึ้นไม่ถึง เริ่มขุดหลุมและวางไข่ ซึ่งใช้เวลาประมาณ 30 - 45 นาที จะเป็นช่วงที่แม่เต่าทะเล ยอมให้มนุษย์เข้าใกล้ได้โดยไม่มีปฏิกิริยา</TD></TR><TR><TD vAlign=top width=162>[​IMG]</TD><TD width=799>กิจกรรมนี้ เปิดกว้างให้นักท่องเที่ยวได้เข้าร่วม โดยกำหนดระยะทางเดินเท้าไปตามชายหาด ในตอนค่ำ ช่วงน้ำลง เป็นระยะทาง 2 ก.ม. จากบริเวณชายหาดหน้าที่ทำการอุทยาน ไปถึงจุดที่เรียกว่า
     
  2. NoOTa

    NoOTa Super Moderator ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 มิถุนายน 2005
    โพสต์:
    20,125
    กระทู้เรื่องเด่น:
    349
    ค่าพลัง:
    +64,489
    ต้องหาเพลงประกอบ..แนวๆ เต่า ๆ../ เต่าเรียกแม่..คงไม่ต้อง..55 ทำไมต้องหวนคิดไปถึงโฆษณา..โรออลดับกลิ่น(เต่า)ด้วยวุ๊ย..เรา..แล้วก้อหัวเราะกิ๊กกั๊กๆคนเดียว..บ๊องส์เข้าไปทุกวัน ๆ แล้ว 555..
     
  3. PyDE

    PyDE เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 พฤษภาคม 2005
    โพสต์:
    811
    ค่าพลัง:
    +1,318
    เพลงเกี่ยวกับ เต่า เนี่ยนะ เอิ้กๆ หายากจัง
     

แชร์หน้านี้

Loading...