พระปฏิบัติดีผู้อยู่ป่า 22 ปีไม่อาบน้ำ กินเจ นั่งหลับนอน (ไม่ทรมานตนเองแต่อย่างใด)

ในห้อง 'พุทธภูมิ - พระโพธิสัตว์' ตั้งกระทู้โดย lotte, 30 พฤศจิกายน 2004.

  1. lotte

    lotte เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    28 ตุลาคม 2004
    โพสต์:
    726
    ค่าพลัง:
    +4,545
    พระปฏิบัติดีผู้อยู่ป่า 22 ปีไม่อาบน้ำ กินเจ นั่งหลับนอน (ไม่ทรมานตนเองแต่อย่างใด)




    พระผู้ไม่ได้อาบน้ำมาเป็นเวลาสิบปี ชื่อพระหนุน สุวิชโช
    องค์นี้อยู่ที่วัดพุทธโมกข์ บ้านนาเดื่อ จังหวัดสกลนคร ปัจจุบันก็อายุเกือบๆห้าสิบปีแล้วครับ ท่านผู้นี้มีปฏิปทาอยากรู้ชีวิตนักธุดงค์ว่าเป็นอย่างไรเลยไม่อาบน้ำแต่สระศรีษะกับล้างส่วนที่สำคั_ ซึ่งท่านไม่ได้ปฏิบัติอัตถกิถานุโยคแต่อย่างใด แต่ท่านก็ดำรงชีวิตอยู่ตามปกติตามวิถีพระวัดป่าไม่ได้เป็นโรคคันเรื้อนแต่อย่างใด ท่านเป็นลูกศิษย์เอกของหลวงพ่อฤาษีลิงดำ ท่านเป็นผู้ที่อดทน พยายาม ละกิเลสได้ด้วยขันติ



    ******ชื่อหลวงพ่อแจ๋ว ขันติโก ปัจจุบันอยู่วัดถ้ำผาปล่อง อำเภอกกสูง จังหวัดมุกดาหาร วัดท่านมีหลวงพ่อเจ็ดกษัตริย์สูงถึง7 เมตรขึ้นเขาลงเขาบันไดวันละ 1800 ขั้น ขึ้น900 ขั้น ลง900 ขั้น ท่านเป็นพระโพธิสัตว์ที่พระบรมสารีริกธาตุเสด็จมามากเป็นล้านๆองค์ ท่านมีพระธาตุของพระอรหันต์เป็นสามสิบพระองค์ พอๆกับคุณศรันย์ ยกเชื้อ(ซึ่งมีพระธาตุ และพระบรมสารีริกธาตุประมาณเกือบ 30 พระองค์ใครสนใจหาอ่านหนังสือโลกทิพย์เอาเอง
    มาพูดถึงหลวงพ่อแจ๋ว ผมไปหาท่านมาแล้วเคยไปช่วยงานบุ_ให_่ๆ ท่านชอบพาสวดถึงเช้า เวลามีงานบุ_ให_่ๆ ท่านสวดเป็นพุทธบูชา
    เหมือนกับหลวงพ่อกิตติศักดิ์ กิตติสาโร แห่งวัดป่าหนองหลุบ อำเภอเมือง ขอนแก่น ซึ่งผมไปหาท่านเป็นห้าสิบกว่าครั้งแล้ว ซึ่งงูเห่าเลื้อยมาตอนท่านนั่งอยู่แต่ท่านก็ไม่ลุกหนี ท่านชอบสวดมนต์ทุกวันพระเป็นเวลาครั้งละ 9 ชั่วโมง
    เรียนมาให้อนุโมทนากันครับ


    ****************พระผู้เวลานอนหลับนั่งเอา ท่านบวชมาตั้งแต่เป็นเณร พออายุวัยกลางคนท่านก็เริ่มปฏิบัติเข้าฌานเวลานอน จะนั่งเก้าอี้แล้วก็นอนหลับไปโดยการเข้าฌาน 1-4 ท่านเป็นพระชื่อหลวงพ่อทองใบ ปภัสสโร อยู่วัดในจังหวัดอุดรธานี แถวๆอำเภอบ้านผือ ท่านเป็นนักพระปฏิบัติสายหลวงตามหาบัว ท่านเป็นพระที่ไม่ได้ปฏิบัติแบบอัตถกิถานุโยคแต่อย่างใดแต่ท่านก็ทำกิจอย่างนี้ประจำแล้วก็ไม่ทรมานแต่อย่างใด ท่านเป็นพระผู้ที่อดทน องค์หนึ่ง และขันติบารมีสูงมาก ปัจจุบันยังมีชีวิตอยู่เหมือนกับครูบาหนุน สุวิชโช ที่มีชีวิตอยู่ และในจังหวัดหนองคายก็มีหลวงพี่องค์หนึ่งไปสร้างวัดอยู่บนภูเขาใกล้แม่น้ำโขง ต้องขึ้นบันไดขาขึ้น สองพันขั้น ขาลงสองพันขั้น เวลาบิณฑบาตใช้เวลาเป็นชั่วโมง จึงเรียนมาเพื่อให้อนุโมทนา ทั้งครูบาหนุน และหลวงพ่อทองใบ นั่งสมาธินานมากวันหนึ่ง ถ้าตลอดชีวิตก็นับได้ว่าหลาย หมื่นชั่วโมงแล้วครับ จึงเรียนมาให้โมทนา



    ************ท่านผู้นี้มีนามว่าพระโพธิสัตว์วิริยะธิกะ ตุ๊ เจ้าเสือดาวหรือ พระราศรี โชติโกบุ_โ_รส ท่านมรณภาพแล้วท่านจำพรรษาที่วัดถ้ำเชียงดาว อำเภอเชียงดาว ตำบลเชียงดาว หมู่5 บ้านถ้ำ เชียงใหม่
    ประวัติท่านท่านอยู่ในป่าเป็นเวลา22ปี ถ้ำ6 ปี (ล้างหน้าแปรงฟันและล้างอวัยวะที่สำคั_)ก่อนที่จะมาโปรดคนท่านเก็บตัวเงียบอยู่กุฏิไม่สอนใคร แต่สอนตัวเองเป็นเวลา7 ปี
    เวลานอนจะนั่งหลับเอาด้วยฌาน1-4
    เป็นเวลา 6 ปีท่านฉันแต่พืช กินเจ ท่านแต่งหนังสือธรรมะรวมแล้ว 40 เล่ม ถวายพระบรมสานุวงษ์ได้เงินมาหลายสิบล้านก็เผยแพร่ธรรมะเป็นธรรมะทานตลอด สมาธิท่านนั่งมาหลายหมื่นชั่วโมงแล้วตั้งแต่ท่านปฏิบัติมา ท่านมุ่งพุทธภูมิ
    จึงเรียนมาเพื่ออนุโมทนา
     
  2. Star Platinum

    Star Platinum เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    10 ตุลาคม 2004
    โพสต์:
    355
    ค่าพลัง:
    +1,152
    ทุกรูปน่านับถือมากๆเลย ขอบคุณนะครับคุณ lotte
     
  3. tida

    tida สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    23 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    38
    ค่าพลัง:
    +7
    โมทนาค่ะ

    (y)
     
  4. นายฉิม

    นายฉิม เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 กันยายน 2004
    โพสต์:
    2,105
    ค่าพลัง:
    +2,696
    ถึงปัจจุบันจะหายากเต็มที แต่ก็รู้ว่ายังมีอยู่ในสังคมไทย

    อนุโมทนาครับ
     
  5. มาร-

    มาร- เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 สิงหาคม 2008
    โพสต์:
    262
    ค่าพลัง:
    +487
    สาธุ สาธุ สาธุ

    ดีแล้ว ชอบแล้ว

    ขอให้เจริญในธรรม ยิ่งๆขึ้นไปครับ

    สาธุ สาธุ สาธุ

    _______________________________________________

    บุญกุศลเหล่าใดที่ข้าพเจ้าได้กระทำจัก จำได้ก็ดี จำไม่ได้ก็ดี ร้อยชาติก็ดี หมื่นชาติก็ดี อสงไขย์ชาติก็ อนันตชาติก็ดี ..........................

    ข้าพระพุทธเจ้าขอนอบน้อมอำนาจพระพุทธคุณอันไม่มีประมาณแห่งองค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าทุกๆพระองค์ทั่วทั้งอนันตจักวาลที่มิได้มีประมาณ ทั้ง อดีต ปัจจุบัน และอนาคต โดยมี ภันเต ภควา องค์พระสิริมิตร องค์พระธรรมสามี พระธรรมราชา สมเด็จพระผู้มีพระภาคเจ้าพระสัมมาสัมพุทธเจ้า สิขี ทศพล ญาณที่1 สมเด็จองค์พระปฐมเป็นสมเด็จองค์พระประธาน แห่งองค์พระพุทธคุณ

    ข้าพระพุทธเจ้าขอน้อมอำนาจคุณพระธรรม พระสัจธรรมคำสอนแห่งองค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าทุกๆพระองค์ อันไม่มีประมาณ เป็นองค์พระธรรมคุณ

    ข้าพระพุทธเจ้าขอน้อมอำนาจแห่งองค์พระปัจเจกพุทธคุณ แห่งองค์พระปัจเจกพุทธเจ้า ทุกๆพระองค์ ทั่วทั้งอนันตจักวาล ทุกกาล ทุกกัปป์ ทั้ง อดีต ปัจจุบัน และอนาคต เป็น องค์พระปัจเจกพุทธคุณ

    ข้าพระพุทธเจ้าขอน้อมอำนาจ แห่งคุณพระสงฆ์ พระสาวกแห่งพระผู้มีพระภาค องค์ภันเต ภควา สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าทุกๆพระองค์ ทั่วทั้ง อนันตจักวาล อันไม่มีประมาณ อันหาที่สุด มิได้ เป็น พระสังฆคุณ

    ข้าพระพุทธขอน้อมอำนาจ คุณบิดา คุณมารดา พระอรหันต์แห่งบุตรของสรรพสัตว์ทั้งหลาย และของข้าพเจ้าทุกๆชาติ ทุกๆภพ ทุกๆภูมิ เป็น คุณแห่งบิดาและมารดา

    ข้าพระพุทธเจ้าขอน้อมอำนาจแห่งคุณพระอาจารย์ ทุกๆรูป ทุกๆนาม ทุกๆภพ ทุกๆภูมิ ตลอด อดีต ปัจจุบัน และอนาคต ที่ได้ประสิทธิประสาท วิชา สั่งสอนในคุณความดี ตั้งมั่นใน มรรค มีองค์ 8 เป็น คุณแห่งครูบาอาจารย์

    ข้าพระพุทธเจ้าขอน้อมอำนาจแห่งคุณของ พระพรหม และเทพ เทวดา พระยายมราช ทุกรูป ทุกนาม ทุกๆชั้นฟ้า ทั้วทั้ง อนันตจักวาล สากลพิภพ อันไม่มีประมาณ จงร่วมกันบันดาล ปกป้องรักษาและอนุโมทนา

    ขออำนาจแห่งพระพุทธคุณ พระธรรมคุณ พระปัจเจกพุทธคุณ พระสังฆคุณ คุณแห่งบิดา มารดา คุณแห่งครูบาอาจารย์ และ ทวยเทพเทวดาทั้ง โปรดดลบันให้....
    กุศลผลบุญ เหล่าใด ที่ข้าพระพุทธเจ้าได้ทำมา ได้บำเพ็ญมาโดยชอบ จำได้ก็ดี จำมิได้ก็ดี ข้าพระพุทธเจ้าขออุทิศกุศลเหล่านั้น แด่ สรรพสัตว์ทั้งหลาย ทุกรูป ทุกนาม ทุกภพ ทุกภูมิ ขอให้ได้ร่วมอนุโมทนา ขอให้มีส่วนร่วมในกองกุศลของข้าพเจ้า

    ธรรมเหล่าใด ยังประโยชน์แก่ข้าพเจ้าฉันใด
    ธรรมเหล่านั้นจงถึงพร้อมแด่สรรพสัตว์ทั้งหลายฉันนั้น
    เพื่อยังผลให้ที่สุดแห่งกองทุกข์ จงหมดสิ้นไปด้วยเทอญ....
     
  6. Gearknight

    Gearknight เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 มกราคม 2008
    โพสต์:
    107
    ค่าพลัง:
    +234
    สาธุครับ ผมอยู่เชียงดาวไม่มีโอกาสไปกราบท่านเลย รู้แล้วก็สายย.....
     
  7. nuttadet

    nuttadet เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    1 มีนาคม 2007
    โพสต์:
    1,892
    ค่าพลัง:
    +6,454
    ปัจจุบันก็ยังมี หลวงพ่อหนุน อยู่สกลนคร ท่านไม่อาบน้ำมาเป็นเวลากว่า 20 ปี

    แต่ดูไม่ออกเลยว่าท่านไม่อาบน้ำ มาเป็นเวลานานแล้ว จริงๆ

    ท่านเป็นลูกศิษย์หลวงพ่อฤาษีลิงดำ และเป็นตัวตั้งตัวตี จะรวมสายปฏิบัติของพระทางอีสานทั้งหมดครับ
     
  8. littleweb_cs

    littleweb_cs เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 พฤศจิกายน 2008
    โพสต์:
    567
    ค่าพลัง:
    +1,241
  9. J47

    J47 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    27 เมษายน 2010
    โพสต์:
    500
    ค่าพลัง:
    +3,405
    อยากรู้จักเลยนะครับ ว่าท่านทำไมไม่อาบน้ำนะครับ ( แค่อยากรู้นะครับ )
    ส่วนเรื่องอาหารเจ ก็ถือว่าปกตินะครับ( ผมเองไม่คิดว่าเคร่งนะครับ )
    เพราะพระวินัยในการฉันอาหารแล้ว ไม่ว่าเป็นเนื้อสัตว์ทุกชนิดหรือพืชผักต่างๆๆๆ ต้องพิจารณาให้เป็นธาตุทั้ง ๔ ก่อนที่จะฉัน ไม่งั้นก็จะอาบัติ ( ข้อไหนไม่แน่ใจนะครับ )
    ลองอ่านนี้ดูนะครับ


    ธุดงค์วัตร 13 ข้อ​


    ธุดงควัตร คือข้อปฏิบัติที่เข้มงวดเป็นพิเศษ เพื่อความขัดเกลากิเลสอย่างยิ่ง พระพุทธเจ้าไม่ได้ทรงบังคับให้ภิกษุถือปฏิบัติ ใครจะปฏิบัติหรือไม่ก็ได้ ผู้ที่จะปฏิบัติธุดงควัตรนั้น สามารถเลือกได้เองตามความสมัครใจ ว่าจะปฏิบัติข้อใดบ้าง เป็นเวลานานเท่าใด เมื่อจะถือปฏิบัติก็เพียงแต่กล่าวคำสมาทานธุดงควัตรข้อที่ตนเลือก แล้วก็เริ่มปฏิบัติได้เลย ธุดงควัตรมี 13 ข้อคือ

    หมวดที่ ๑ จีวรปฏิสังยุตต์ (เกี่ยวกับจีวร)
    1.) การถือผ้าบังสุกุลเป็นวัตร คือการใช้แต่ผ้าเก่าที่คนเขาทิ้งเอาไว้ตามกองขยะบ้าง ข้างถนนบ้าง ผ้าห่อศพบ้าง นำผ้าเหล่านั้นมาซัก ย้อมสี เย็บต่อกันจนเป็นผืนใหญ่แล้วนำมาใช้ งดเว้นจากการใช้ผ้าใหม่ทุกชนิด (บังสุกุล = คลุกฝุ่น)

    2.) การถือผ้า 3 ผืน (ไตรจีวร) เป็นวัตร คือการใช้ผ้าเฉพาะที่จำเป็นเท่านั้น อันได้แก่ สบง(ผ้านุ่ง) จีวร(ผ้าห่ม) สังฆาฏิ(ผ้าสารพัดประโยชน์ เช่น คลุมกันหนาว ปูนั่ง ปูนอน ปัดฝุ่น ใช้แทนสบง หรือจีวรเพื่อซักผ้าเหล่านั้น ปัจจุบันภิกษุไทยมักใช้พาดบ่าเมื่อประกอบพิธีกรรม)

    หมวดที่ ๒ ปิณฑปาตปฏิสังยุตต์ (เกี่ยวกับบิณฑบาต )
    3.) การถือบิณฑบาตเป็นวัตร คือการบริโภคอาหารเฉพาะที่ได้มาจากการรับบิณฑบาตเท่านั้น ไม่บริโภคอาหารที่คนเขานิมนต์ไปฉันตามบ้าน

    4.) ถือการบิณฑบาตตามลำดับบ้านเป็นวัตร คือจะรับบิณฑบาตโดยไม่เลือกที่รักมักที่ชัง ไม่เลือกว่าเป็นบ้านคนรวยคนจน ไม่เลือกว่าอาหารดีไม่ดี มีใครใส่บาตรก็รับไปตามลำดับ ไม่ข้ามบ้านที่ไม่ถูกใจไป

    5.) ถือการฉันในอาสนะเดียวเป็นวัตร คือ ในแต่ละวันจะบริโภคอาหารเพียงครั้งเดียว เมื่อนั่งแล้วก็ฉันจนเสร็จ หลังจากนั้นก็จะไม่บริโภคอาหารอะไรอีกเลย นอกจากน้ำดื่ม

    6.) ถือการฉันในบาตรเป็นวัตร คือจะนำอาหารทุกชนิดที่จะบริโภคในมื้อนั้น มารวมกันในบาตร แล้วจึงฉันอาหารนั้น เพื่อไม่ให้ติดในรสชาดของอาหาร

    7.) ถือการห้ามภัตที่ถวายภายหลังเป็นวัตร คือเมื่อรับอาหารมามากพอแล้ว ตัดสินใจว่าจะไม่รับอะไรเพิ่มอีกแล้ว หลังจากนั้นถึงแม้มีใครนำอะไรมาถวายเพิ่มอีก ก็จะไม่รับอะไรเพิ่มอีกเลย ถึงแม้อาหารนั้นจะถูกใจเพียงใดก็ตาม

    หมวดที่ ๓ เสนาสนปฏิสังยุตต์ (เกี่ยวกับเสนาสนะ )
    8.) ถือการอยู่ป่าเป็นวัตร คือจะอยู่อาศัยเฉพาะในป่าเท่านั้น จะไม่อยู่ในหมู่บ้านเลย เพื่อไม่ให้ความพลุกพล่านวุ่นวายของเมืองรบกวนการปฏิบัติ หรือเพื่อป้องกันการพอกพูนของกิเลส

    9.) ถือการอยู่โคนไม้เป็นวัตร คือจะพักอาศัยอยู่ใต้ต้นไม้เท่านั้น งดเว้นจากการอยู่ในที่มีหลังคาที่สร้างขึ้นมามุงบัง

    10.) ถือการอยู่กลางแจ้งเป็นวัตร คือจะอยู่แต่ในที่กลางแจ้งเท่านั้น จะไม่เข้าสู่ที่มุงบังใดๆ เลย แม้แต่โคนต้นไม้ เพื่อไม่ให้ติดในที่อยู่อาศัย

    11.) ถือการอยู่ในป่าช้าเป็นวัตร คือจะงดเว้นจากที่พักอันสุขสบายทั้งหลาย แล้วไปอาศัยอยู่ในป่าช้า เพื่อจะได้ระลึกถึงความตายอยู่เสมอ ไม่ประมาท

    12.) ถือการอยู่ในเสนาสนะที่เขาจัดไว้ให้เป็นวัตร คือเมื่อใครชี้ให้ไปพักที่ไหน หรือจัดที่พักอย่างใดไว้ให้ ก็พักอาศัยในที่นั้นๆ โดยไม่เลือกว่าสะดวกสบาย หรือถูกใจหรือไม่ และเมื่อมีใครขอให้สละที่พักที่กำลังพักอาศัยอยู่นั้น ก็พร้อมจะสละได้ทันที

    13.) ถือการนั่งเป็นวัตร คือจะงดเว้นอิริยาบถนอน จะอยู่ใน 3 อิริยาบทเท่านั้น คือ ยืน เดิน นั่ง จะไม่เอนตัวลงให้หลังสัมผัสพื้นเลย ถ้าง่วงมากก็จะใช้การนั่งหลับเท่านั้น เพื่อไม่ให้เพลิดเพลินในการนอน
     

แชร์หน้านี้

Loading...