กลยุทธ์ การเรียกแขก

ในห้อง 'หลวงพ่อเล็ก วัดท่าขนุน' ตั้งกระทู้โดย iamfu, 11 มีนาคม 2023.

สถานะของกระทู้:
กระทู้ถูกปิด ไม่สามารถโพสต์ตอบกลับได้
  1. iamfu

    iamfu ผู้ดูแลเว็บบอร์ด ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 กันยายน 2008
    โพสต์:
    17,927
    กระทู้เรื่องเด่น:
    2,386
    ค่าพลัง:
    +26,202
    0447A765-A042-4C44-9BB6-FD520216AFDD.jpeg

    วันนี้ตรงกับวันศุกร์ที่ ๑๐ มีนาคม พุทธศักราช ๒๕๖๖ เป็นวันอบรมการปฏิบัติวิปัสสนากรรมฐานให้กับเจ้าสำนักปฏิบัติธรรมในเขตปกครองคณะสงฆ์ภาค ๑๔ วันที่สาม

    ในงานนี้ท่านเจ้าคุณอาจารย์พระศรีวิสุทธิวงศ์, ดร. (สุวิทย์ ปวิชฺชญฺญู ป.ธ.๙) ประธานคณะวิปัสสนาจารย์ได้ปรารภว่า เป็นงานอบรมที่เรียบร้อยที่สุดเท่าที่เคยพบมา เหตุที่เป็นเช่นนั้นก็เพราะว่าบรรดาเจ้าสำนักปฏิบัติธรรมประจำจังหวัดทั้ง ๑๑๒ แห่งที่มานั้น ลงปฏิบัติธรรมโดยพร้อมเพรียงกันทุกรอบ

    คณะสงฆ์ภาค ๑๔ มีสำนักปฏิบัติธรรมประจำจังหวัด ๑๒๐ แห่ง แต่ว่ามาปฏิบัติธรรมแค่ ๑๑๒ แห่ง เหตุก็เพราะว่ามีเจ้าสำนักปฏิบัติธรรมบางแห่งชราภาพ เจ็บป่วย และได้รับอุบัติเหตุ ส่งใบลาโดยตรงต่อพระเดชพระคุณพระธรรมวชิรานุวัตร, ดร. (แย้ม กิตฺตินฺธโร) เจ้าคณะภาค ๑๔ แล้ว

    ส่วนในเรื่องที่ท่านเจ้าคุณอาจารย์สุวิทย์ได้ปรารภนั้น เกิดจากการที่กระผม/อาตมภาพใช้วิธีที่บอกกับคนอื่นว่า "เรียกแขก" ซึ่งวิธีการนี้ กระผม/อาตมภาพใช้มาตั้งแต่สมัยการปฏิบัติกรรมฐานประจำปีของบรรดานิสิตมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย ไม่ว่าจะเป็นวิทยาลัยสงฆ์พุทธปัญญาศรีทวารวดี หรือวิทยาลัยสงฆ์สุพรรณบุรีศรีสุวรรณภูมิ ซึ่งบรรดานิสิตได้เรียกร้องว่า "เอาท่านอาจารย์พระครูวิลาศกาญจนธรรม ดร. เท่านั้น คนอื่นไม่เอา..!"

    เหตุที่เป็นเช่นนั้นก็เพราะวิธี "เรียกแขก" แบบนี้แหละ คำว่า "เรียกแขก" ในที่นี้ก็คือการปฏิบัติธรรมในช่วงตี ๔ กระผม/อาตมภาพจะลงไปเล่าเรื่องราวต่าง ๆ ที่น่าสนใจตั้งแต่ตี ๓ ครึ่ง ถ้าหากว่าช่วงประมาณ ๘ โมงครึ่งก็จะลงตั้งแต่ ๘ โมง ถ้าหากว่าช่วง ๖ โมงเย็น ก็จะลงไปตั้งแต่ ๕ โมงครึ่ง เป็นต้น

    เรื่องราวต่าง ๆ ที่เล่า มีทั้งประสบการณ์ในการปฏิบัติธรรม ประสบการณ์ในการธุดงค์ พระพุทธศาสนาในประเทศเพื่อนบ้าน ปัญหาต่าง ๆ ในวงการสงฆ์ซึ่งเกิดขึ้นในปัจจุบันและควรจะมีการแก้ไขอย่างไร หรือว่าตอบปัญหาในการปฏิบัติธรรม เป็นต้น

    วิธีการเหล่านี้นั้น กระผม/อาตมภาพจะไม่ใช้วิธีเรียกให้ผู้ปฏิบัติธรรมเข้าปฏิบัติตรงเวลา แต่จะบอกกล่าวในเรื่องที่น่าสนใจและเป็นประโยชน์แบบนี้ด้วยการเล่าไปเรื่อย ๆ ในเมื่อเล่าไปเรื่อย ถึงเวลาผู้ฟังเห็นว่าน่าสนใจ ก็จะลงมาฟังมากขึ้น..มากขึ้น แล้วบอกต่อ ๆ กันไป

    ท้ายที่สุดทุกคนก็จะมารวมกันโดยพร้อมเพรียงกัน ซึ่งวิธีการทั้งหลายเหล่านี้ ใครจะเอาไปใช้ กระผม/อาตมภาพก็ไม่สงวนลิขสิทธิ์ แต่ว่าท่านทั้งหลายต้องมีประสบการณ์มากสักหน่อย จะได้สามารถเล่าเรื่องต่อเนื่องได้วันละ ๔ เวลา เป็นระยะเวลา ๗ วันบ้าง ๑๐ วันบ้าง ไม่เช่นนั้นถ้าหากว่าเป็นเรื่องซ้ำ ๆ ซาก ๆ เขาก็จะหมดความสนใจ..!

    ในเมื่อทุกคนลงมาพร้อมเพรียงกันแล้ว การปฏิบัติธรรมช่วงตี ๔ นั้น กระผม/อาตมภาพจะเป็นผู้นำเอง พระภิกษุสามเณร ตลอดจนแม่ชีและฆราวาสที่เคยปฏิบัติธรรมที่วัดท่าขนุนก็จะทราบดีว่า กระผม/อาตมภาพจะนำปฏิบัติแบบไหน ซึ่งการนำปฏิบัติในลักษณะนั้น จะทำให้ทุกคนจิตใจสงบเร็วมาก เมื่อจิตใจทรงตัว ตั้งมั่น สงบเยือกเย็นแล้ว การปฏิบัติธรรมช่วงต่อไปทั้งวันก็จะไม่มีการต่อต้าน เหตุเพราะว่าในเมื่อใจสงบ รัก โลภ โกรธ หลง ไม่เกิด แรงกระทบไม่มี ส่วนเวลาอื่น ๆ ก็กลายเป็นเรื่องง่ายไปแล้ว

    เพียงแต่ว่าเรื่องทั้งหลายเหล่านี้ ท่านจะต้องไม่ลืมว่าการนำปฏิบัติธรรมของท่านนั้น ต้องประกอบไปด้วยสิ่งสำคัญสองประการ ประการแรกก็คือ สามารถดึงความสนใจของเขาทั้งหลายเหล่านั้นให้คล้อยตามแนวการปฏิบัติของเราได้ ประการที่สองก็คือ ความสามารถในการนำปฏิบัติของท่านต้องมีอย่างแท้จริง

    เสียงธรรมจากวัดท่าขนุน วันศุกร์ที่ ๑๐ มีนาคม ๒๕๖๖

    https://www.watthakhanun.com/webboard/showthread.php?t=9334

    พระครูวิลาศกาญจนธรรม, ดร. วัดท่าขนุน
    www.watthakhanun.com

    #ชุมชนคุณธรรม #วัดท่าขนุน #watthakhanun
    #ig: wat.thakhanun
    #tiktok: @watthakhanun
    #ชุมชนคุณธรรมวัดท่าขนุน
    #ชุมชนคุณธรรมน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงขับเคลื่อนด้วยพลังบวร
    #พระพุทธศาสนาช่วยโลก #พระสงฆ์ช่วยสังคม
    #พระครูวิลาศกาญจนธรรมดร #พระครูวิลาศกาญจนธรรม #พระอาจารย์เล็ก #หลวงพ่อเล็ก
     
สถานะของกระทู้:
กระทู้ถูกปิด ไม่สามารถโพสต์ตอบกลับได้

แชร์หน้านี้

Loading...