วีดีโอ หน้า 11 ดูการกะหลั่ยทอง เงิน ลงบาตรแก้วและคล้ายกันหากเป็นพระแก้ว 25 ศตวรรษ

ในห้อง 'พระพุทธรูป - วิหารทาน - สิ่งก่อสร้าง' ตั้งกระทู้โดย glassbuddha2009, 5 กันยายน 2015.

  1. glassbuddha2009

    glassbuddha2009 087-7459995 สมบูรณ์ ติยะวงศ์สกุล

    วันที่สมัครสมาชิก:
    18 พฤศจิกายน 2008
    โพสต์:
    36,102
    กระทู้เรื่องเด่น:
    2
    ค่าพลัง:
    +53,807
    สำรองพื้นที่..
     
  2. glassbuddha2009

    glassbuddha2009 087-7459995 สมบูรณ์ ติยะวงศ์สกุล

    วันที่สมัครสมาชิก:
    18 พฤศจิกายน 2008
    โพสต์:
    36,102
    กระทู้เรื่องเด่น:
    2
    ค่าพลัง:
    +53,807
    สารบัญ

    หน้า 11 กะหลั่ยทองในแก้วมีกี่วัสดุ และมีลวดลายอะไรบ้าง ความคงทนแข็งแรงและสีทนทานสดใสอยู่นานแค่ไหน
     
  3. glassbuddha2009

    glassbuddha2009 087-7459995 สมบูรณ์ ติยะวงศ์สกุล

    วันที่สมัครสมาชิก:
    18 พฤศจิกายน 2008
    โพสต์:
    36,102
    กระทู้เรื่องเด่น:
    2
    ค่าพลัง:
    +53,807
    ผมนำรูปภาพการทำกะหลั่ยทองคำเปลวมาให้ชมเป็นตัวอย่างเพียงวัสดุเดียวนะครับ

    นอกจากทองคำเปลวหรือก็คือทองคำ 100% นั่นเอง ยังมีวัสดุที่ทำได้ดีเท่ากับทองคำเปลวคือ เงินเปลว silver 100% และอาจมีวัสดุอื่นๆอีกที่ผมไม่ทราบ แต่ผมเชื่อว่า วัสดุอื่นๆก็อาจทำได้ครับ ขอเพียงแต่วัสดุนั้นต้องทนต่ออุณหภูมิตอนที่แก้วมาม้วนระหว่างลูกโป่งขณะม้วนกับวัสดุจะมีอุณหภูมิที่ประมาณ 850 - 1,050C และต้องทนได้นานเป็นชั่วโมงนะครับ เพราะหลังจากม้วน ช่างยังต้องเอาน้ำแก้วมาเคลือบ ซึ่งบ่อยครั้งที่ต้องใช้ปืนไฟแต่งอีกนานเป็นชั่วโมงที่ 1,200C ครับ
     
  4. glassbuddha2009

    glassbuddha2009 087-7459995 สมบูรณ์ ติยะวงศ์สกุล

    วันที่สมัครสมาชิก:
    18 พฤศจิกายน 2008
    โพสต์:
    36,102
    กระทู้เรื่องเด่น:
    2
    ค่าพลัง:
    +53,807
    IMG_20220731_210047.png
    ลูกโป่งแก้วขณะที่มาม้วนนี้ เนื้อแก้วอยู่ไม่ต่ำกว่าจุด working point คือประมาณ 800C บ่อยครั้งที่มันอยู่ที่ประมาณ 1,050C ในขณะที่ทองคำเปลวอยู่ที่อุณหภูมิห้องคือประมาณ 35 - 42C
     
  5. glassbuddha2009

    glassbuddha2009 087-7459995 สมบูรณ์ ติยะวงศ์สกุล

    วันที่สมัครสมาชิก:
    18 พฤศจิกายน 2008
    โพสต์:
    36,102
    กระทู้เรื่องเด่น:
    2
    ค่าพลัง:
    +53,807
    ในกรณีสร้างพระแก้ว 25 พุทธศตวรรษ ุุ

    การปั้นลูกโป่งต้องตัน เพราะใช้การกดปั๊ม แต่การม้วน การเคลือบแก้วเข้าเพิ่มอีกชั้นก็เหมือนกัน แต่พระแก้วง่ายกว่าตรงที่ไม่ต้องใช้ปืนไฟแต่งเลยครับ

    เสียดายที่ยุคนั้น ผมยังไม่เห็นใครสร้างอย่างดีเลย ้
     
  6. glassbuddha2009

    glassbuddha2009 087-7459995 สมบูรณ์ ติยะวงศ์สกุล

    วันที่สมัครสมาชิก:
    18 พฤศจิกายน 2008
    โพสต์:
    36,102
    กระทู้เรื่องเด่น:
    2
    ค่าพลัง:
    +53,807
    ทุกฝ่ายไม่คิดว่าทองคำในสมัยปี พ.ศ. 2497 - 2516 ราคาบาทละ 380 - 400 บาท พอมาถึงปีนี้บาทละ 26,500 บาท รู้งี้ตอนนั้นทำกะหลั่ยทองแท้ดีกว่า ค่าทำกะหลั่ยทองแท้สมัยนั้น องค์ละไม่ถึง 150 บาท แต่อย่างว่า ค่าชุบกะหลั่ยสีทองที่มุยกวงบอกผม องค์ละแค่ 8 บาท ใครจะยอมต้นทุนแพงในเมื่อสำนักพระแก้วที่ชุบกะหลั่ยพระแก้วมีหลายสำนักมาก

    นี่ละครับ ผมถึงบอกว่าสร้างเพื่อบูชาพระรัตนตรัยไม่ควรสร้างเชิงพานิช
     
  7. glassbuddha2009

    glassbuddha2009 087-7459995 สมบูรณ์ ติยะวงศ์สกุล

    วันที่สมัครสมาชิก:
    18 พฤศจิกายน 2008
    โพสต์:
    36,102
    กระทู้เรื่องเด่น:
    2
    ค่าพลัง:
    +53,807
    สมัยนี้ค่าทำกะหลั่ยทองแท้ 100% ในชิ้นงานแก้วที่คล้ายๆและขนาดใกล้เคียงพระแก้ว 25 พุทธศตวรรษ ราคาค่าทำอาจอยู่ที่ประมาณ 11,500 บาทขึ้นไป

    ก็ฝากไว้ครับ คำว่า "รู้งี้" ไม่ควรเกิดขึ้นเพียงเหตุผลของเชิงพานิชครับ
     
  8. glassbuddha2009

    glassbuddha2009 087-7459995 สมบูรณ์ ติยะวงศ์สกุล

    วันที่สมัครสมาชิก:
    18 พฤศจิกายน 2008
    โพสต์:
    36,102
    กระทู้เรื่องเด่น:
    2
    ค่าพลัง:
    +53,807
    IMG_20220801_215958.png
    ในลูกโป่งกลวงที่เหมาะกับงานเป่าด้วยปอด มันเคลือบแก้วทับทองคำเปลวได้ยากตรงที่ ช่างหรือศิลปินแก้วมักต้องการโชว์ความหนาที่ไม่เท่ากัน บางส่วนอาจบาง บางส่วนอาจหนา จึงยากตรงที่ต้องใช้ปืนไฟมาแต่งอีกนานครึ่งค่อนชั่งโมง

    แต่ถ้าเป็นผมนะครับ ไม่ต้องการโชว์ เอาไม้ซางเหล็กที่มีปลายเป็นลูกโป่งกลวงที่ม้วนทองคำเปลวแล้วนั่นแหละ ม้วนน้ำแก้วเคลือบบางๆไปเลย ไม่ต้องแต่ง ง่ายๆตรงๆครับ
     
  9. glassbuddha2009

    glassbuddha2009 087-7459995 สมบูรณ์ ติยะวงศ์สกุล

    วันที่สมัครสมาชิก:
    18 พฤศจิกายน 2008
    โพสต์:
    36,102
    กระทู้เรื่องเด่น:
    2
    ค่าพลัง:
    +53,807
    IMG_20220801_220126.png
    ขวาทองคำเปลว ทองแท้ 100%

    ซ้ายเงินเปลว เงินแท้ 100%

    สองสีมาตราฐาน แต่ผมเชื่อว่าทำได้มากกว่านี้ ถ้าเราทดลองยิ่งขึ้นๆครับ
     
  10. glassbuddha2009

    glassbuddha2009 087-7459995 สมบูรณ์ ติยะวงศ์สกุล

    วันที่สมัครสมาชิก:
    18 พฤศจิกายน 2008
    โพสต์:
    36,102
    กระทู้เรื่องเด่น:
    2
    ค่าพลัง:
    +53,807
    IMG_20220801_220052.png
    มีการใช้แก้วสีม่วงเข้มทับด้วยแก้วขาวนมตามด้วยเงินเปลว ตามด้วยแก้วใส

    การเรียงชั้นผิวแก้ว กลับหลังหันครับ แก้วใส เงินเปลว แก้วนม ม่วงเข้ม
     
  11. glassbuddha2009

    glassbuddha2009 087-7459995 สมบูรณ์ ติยะวงศ์สกุล

    วันที่สมัครสมาชิก:
    18 พฤศจิกายน 2008
    โพสต์:
    36,102
    กระทู้เรื่องเด่น:
    2
    ค่าพลัง:
    +53,807
    IMG_20220801_215135.png
    กะหลั่ยทองแท้ในชั้นใต้ผิว เทคนิคหลายร้อยปีที่แล้ว ลวดลายที่ผมชอบเป็นการส่วนตัวครับ
     
  12. glassbuddha2009

    glassbuddha2009 087-7459995 สมบูรณ์ ติยะวงศ์สกุล

    วันที่สมัครสมาชิก:
    18 พฤศจิกายน 2008
    โพสต์:
    36,102
    กระทู้เรื่องเด่น:
    2
    ค่าพลัง:
    +53,807
    IMG_20220801_214937.png
    เงินเปลวลายตาข่าย

    ทองเปลวก็ทำได้
     
  13. glassbuddha2009

    glassbuddha2009 087-7459995 สมบูรณ์ ติยะวงศ์สกุล

    วันที่สมัครสมาชิก:
    18 พฤศจิกายน 2008
    โพสต์:
    36,102
    กระทู้เรื่องเด่น:
    2
    ค่าพลัง:
    +53,807
    IMG_20220801_214907.png
    ทองเปลวลายหวีผมผ่านทองเปลว
     
  14. glassbuddha2009

    glassbuddha2009 087-7459995 สมบูรณ์ ติยะวงศ์สกุล

    วันที่สมัครสมาชิก:
    18 พฤศจิกายน 2008
    โพสต์:
    36,102
    กระทู้เรื่องเด่น:
    2
    ค่าพลัง:
    +53,807
    IMG_20220801_214710.png
    ลายแปลงนา
     
  15. glassbuddha2009

    glassbuddha2009 087-7459995 สมบูรณ์ ติยะวงศ์สกุล

    วันที่สมัครสมาชิก:
    18 พฤศจิกายน 2008
    โพสต์:
    36,102
    กระทู้เรื่องเด่น:
    2
    ค่าพลัง:
    +53,807
    IMG_20220802_194622.png
    ลายในเนื้อแก้วที่ใช้แผ่นทองคำเปลวเข้ามามีส่วน เป็นส่วนหนึ่งของลายครับ
     
  16. glassbuddha2009

    glassbuddha2009 087-7459995 สมบูรณ์ ติยะวงศ์สกุล

    วันที่สมัครสมาชิก:
    18 พฤศจิกายน 2008
    โพสต์:
    36,102
    กระทู้เรื่องเด่น:
    2
    ค่าพลัง:
    +53,807
    IMG_20220802_194741.png
    กะหลั่ยด้วยทองคำในบางส่วน ในขณะเดียวกันในชิ้นงานเดียวกันก็กะหลั่ยด้วยเงิน โดยใช้สีต่างของแก้วเป็นตัวแบ่งเขต ชิ้นงานนี้ขึ้นรูปด้วยเทคนิคปั้นแก้วมือเปล่าฟรีฟอร์มครับ
     
  17. glassbuddha2009

    glassbuddha2009 087-7459995 สมบูรณ์ ติยะวงศ์สกุล

    วันที่สมัครสมาชิก:
    18 พฤศจิกายน 2008
    โพสต์:
    36,102
    กระทู้เรื่องเด่น:
    2
    ค่าพลัง:
    +53,807
  18. glassbuddha2009

    glassbuddha2009 087-7459995 สมบูรณ์ ติยะวงศ์สกุล

    วันที่สมัครสมาชิก:
    18 พฤศจิกายน 2008
    โพสต์:
    36,102
    กระทู้เรื่องเด่น:
    2
    ค่าพลัง:
    +53,807
    ต่อจากตรงนี้ผมจะเขียนคำว่า "กะหลั่ย" ที่ผมเคยเขียนผิด มาเขียนให้ถูกต้องนะครับ จะเขียนเป็น "กะไหล่" หรือ "กาไกล่" เพื่อให้ถูกต้องทางด้านภาษาศาสตร์ต่อไปครับ
     
  19. glassbuddha2009

    glassbuddha2009 087-7459995 สมบูรณ์ ติยะวงศ์สกุล

    วันที่สมัครสมาชิก:
    18 พฤศจิกายน 2008
    โพสต์:
    36,102
    กระทู้เรื่องเด่น:
    2
    ค่าพลัง:
    +53,807
    ช่างปั้นแก้วมือเปล่าฟรีฟอร์มในไทยน้อยคนนักที่จะรู้ว่า เราทำการกะไหล่ทองมาตั้งแต่ พ.ศ. 2497 ถึงปัจจุบันนี้ ที่แท้มันคือการทำกะไหล่ในเนื้อแก้ว และที่ผิวแก้ว
     
  20. glassbuddha2009

    glassbuddha2009 087-7459995 สมบูรณ์ ติยะวงศ์สกุล

    วันที่สมัครสมาชิก:
    18 พฤศจิกายน 2008
    โพสต์:
    36,102
    กระทู้เรื่องเด่น:
    2
    ค่าพลัง:
    +53,807
    พวกเราที่เป็นช่างแก้วในไทยในยุคนั้น เราเรียกว่า ปิดทองคำเปลว (เรียกแบบความเคยชินเหมือนปิดทองพระ) สินค้าแก้วที่ทำกะไหล่มากคือ พวกตุ๊กตาตั้งโต๊ะแฮนด์เมด ที่ทับกระดาษ แจกันแฮนด์เมด โคมไฟบางชนิด (เฉพาะที่ขนาดเล็กและกลาง) พระแก้ว 25 พุทธศตวรรษเฉพาะองค์ที่ช่างสร้างไว้บูชาเอง (น้อยมาก) รวมถึงสิ่งของบางอย่างที่ช่างแต่ละคนทำไว้เก็บส่วนตัว เช่น เหรียญบาทพิมพ์ทราย พระห้อยคอพิมพ์ทราย พระบูชาพิมพ์ทราย (แล้วแต่แต่ละคนจะปิดทองหรือไม่ก็ได้)

    หมายเหตุ
    ที่โรงงานคุณพ่อผมที่ผมเป็นผู้จัดการฝ่ายผลิต ผมปกครองแบบพี่น้อง การอนุญาตให้ช่างแก้วเล่นหรือสร้างของส่วนตัวได้ มันทำให้บรรยากาศดีมากครับ
     

แชร์หน้านี้

Loading...