ทุกแง่ทุกมุมเรื่องพระแก้ว 25 พุทธศตวรรษชนิดไม่กั๊กในฐานะช่างผู้สร้าง

ในห้อง 'พระพุทธรูป - วิหารทาน - สิ่งก่อสร้าง' ตั้งกระทู้โดย glassbuddha2009, 23 มิถุนายน 2022.

  1. glassbuddha2009

    glassbuddha2009 087-7459995 สมบูรณ์ ติยะวงศ์สกุล

    วันที่สมัครสมาชิก:
    18 พฤศจิกายน 2008
    โพสต์:
    36,158
    กระทู้เรื่องเด่น:
    2
    ค่าพลัง:
    +53,808
    สำรองพื้นที่
     
  2. glassbuddha2009

    glassbuddha2009 087-7459995 สมบูรณ์ ติยะวงศ์สกุล

    วันที่สมัครสมาชิก:
    18 พฤศจิกายน 2008
    โพสต์:
    36,158
    กระทู้เรื่องเด่น:
    2
    ค่าพลัง:
    +53,808
    สารบัญ

    หน้า 8 วิธีที่ผิด ในการสร้างสีแก้วเอง
     
  3. glassbuddha2009

    glassbuddha2009 087-7459995 สมบูรณ์ ติยะวงศ์สกุล

    วันที่สมัครสมาชิก:
    18 พฤศจิกายน 2008
    โพสต์:
    36,158
    กระทู้เรื่องเด่น:
    2
    ค่าพลัง:
    +53,808
    ผมได้พูดแบบหมดเปลือกไปแล้ว สำหรับการสร้างสีที่ต้องการ

    คราวนี้จะพูดหมดเปลือกถึงวิธีที่ผิดบ้าง ท่านจะได้ไม่เสียเงิน เสียเวลาโดยไม่ได้ประโยชน์ใดๆเลย
     
  4. glassbuddha2009

    glassbuddha2009 087-7459995 สมบูรณ์ ติยะวงศ์สกุล

    วันที่สมัครสมาชิก:
    18 พฤศจิกายน 2008
    โพสต์:
    36,158
    กระทู้เรื่องเด่น:
    2
    ค่าพลัง:
    +53,808
    พรุ่งนี้ถ้าเวลาว่างมี จะได้เขียนถึงวิธีที่ผิดที่หลายๆช่างนึกว่าถูก

    โปรดติดตามครับ
     
  5. glassbuddha2009

    glassbuddha2009 087-7459995 สมบูรณ์ ติยะวงศ์สกุล

    วันที่สมัครสมาชิก:
    18 พฤศจิกายน 2008
    โพสต์:
    36,158
    กระทู้เรื่องเด่น:
    2
    ค่าพลัง:
    +53,808
    วิธีที่ผิดมีมากมายหลายวิธี นี่ผมไม่ได้สำบัดสำนวนนะครับ พูดจริงๆ ไม่ใช่พูดเพื่อให้ได้คนอ่านเยอะๆ

    ลองตามผมมาครับ ทางผิดที่ 1 ช่างหลายๆคนมักคิดว่า ถ้าต้องการใสอมดำ แก้วต้นทุนควรเป็นใสสนิท แล้วเอาสีดำสนิทในเปอร์เซ็นต์ต่อน้ำหนักเข้ามาผสม คือจะได้ง่าย นี่คือผิดที่ส่วนมากจะคิดแบบนี้
     
  6. glassbuddha2009

    glassbuddha2009 087-7459995 สมบูรณ์ ติยะวงศ์สกุล

    วันที่สมัครสมาชิก:
    18 พฤศจิกายน 2008
    โพสต์:
    36,158
    กระทู้เรื่องเด่น:
    2
    ค่าพลัง:
    +53,808
    ช่างแก้วน้อยคนนักที่จะได้รับอนุญาตให้ผสมสีแก้ว เนื่องจากหน้าที่ของแต่ละคนก็หมดหรือเกินเวลางานไปแล้ว แต่เจ้าของโรงงานก็อาจต้องฝึกช่างบางคนขึ้นมาเป็นช่างผสมสีแก้ว เนื่องจากช่างผสมสีอาจจะกำลังจะลาออก ช่างผสมสีคนใหม่จะได้รับการทดสอบว่า มีความคิดอย่างไร ซึ่งส่วนมาก ผิดมาก่อนเยอะมาก และมักเชื่ออย่างมั่นใจว่าถูก
     
  7. glassbuddha2009

    glassbuddha2009 087-7459995 สมบูรณ์ ติยะวงศ์สกุล

    วันที่สมัครสมาชิก:
    18 พฤศจิกายน 2008
    โพสต์:
    36,158
    กระทู้เรื่องเด่น:
    2
    ค่าพลัง:
    +53,808
    ช่างผสมสีแก้วคือหัวใจของความสำเร็จขั้นแรก ถ้าสีถูกต้อง ถูกใจลูกค้า ผลิตชิ้นงานอะไรก็ขายดีครับ ในขณะที่ตรงข้าม ถ้าไม่ดี ช่างผสมสีไม่เก่ง ต่อให้ผลิตชิ้นงานได้สวย แต่สีไม่ถูกใจลูกค้า ก็อาจขายได้ไม่มากเท่าที่ควร

    ยิ่งร้ายหากสีผิดเพี้ยนถึงขั้นต้องทิ้ง หรือคุณสมบัติแก้วเหลวเกิน หนืดเกิน ทำงานยากมาก ก็ทิ้งเช่นกัน
     
  8. glassbuddha2009

    glassbuddha2009 087-7459995 สมบูรณ์ ติยะวงศ์สกุล

    วันที่สมัครสมาชิก:
    18 พฤศจิกายน 2008
    โพสต์:
    36,158
    กระทู้เรื่องเด่น:
    2
    ค่าพลัง:
    +53,808
    เอาละครับมาเปิดเผยว่า มันต่างกันอย่างไร ระหว่างวิธีที่ถูกกับวิธีที่ผิด

    เอาวิธีที่ผิดก่อน การเอาสีใสเป็นพื้นฐาน ต้องใช้แก้วใสปริมาณสูงมาก อาจถึง 80 หรือ 90 % ของน้ำหนักรวมทั้งหมด สมมุติว่า 90 kg. ผมขอให้นำผงทรายละเอียดเกือบเท่าแป้ง (ความจริงหยาบเท่าเม็ดทรายทะเลสีขาวก็พอ) มาเกรี่ยหรือจะเรียกว่ามาโรยบนพื้นปูนซีเมนต์ โดยให้มีความหนาไม่เกิน 0.2 ม.ม. จะได้พื้นที่กว้าง คูณ ยาวเท่าใด
     
  9. glassbuddha2009

    glassbuddha2009 087-7459995 สมบูรณ์ ติยะวงศ์สกุล

    วันที่สมัครสมาชิก:
    18 พฤศจิกายน 2008
    โพสต์:
    36,158
    กระทู้เรื่องเด่น:
    2
    ค่าพลัง:
    +53,808
    จากนั้นให้เอาผงของแก้วสีดำสนิทจำนวน 10 kg ทำเช่นเดียวกับสีใส ท่านจะได้พื้นที่กว้างคูณยาวเท่าใด
     
  10. glassbuddha2009

    glassbuddha2009 087-7459995 สมบูรณ์ ติยะวงศ์สกุล

    วันที่สมัครสมาชิก:
    18 พฤศจิกายน 2008
    โพสต์:
    36,158
    กระทู้เรื่องเด่น:
    2
    ค่าพลัง:
    +53,808
    จากนั้นให้นำผงดำโรยลงในพื้นที่ของผงใส โดยมีเงื่อนไขว่า ยิ่งทั่วถึงทุกๆตารางมิลลิเมตรและยิ่งหนา การผสมสีจะประสบผลสำเร็จ

    คำตอบที่ได้ มักจะเป็นดังนี้คือ ถ้าโรยได้ทั่วทุกตารางมิล ความหนาจะเท่ากับ 0.02 ม.ม. ซึ่งความหนาเท่านี้ ไม่เป็นผลดีต่อการปรากฏของสีในเนื้อของแก้ว พูดง่ายๆคือมองไม่เห็นสีดำ
     
  11. glassbuddha2009

    glassbuddha2009 087-7459995 สมบูรณ์ ติยะวงศ์สกุล

    วันที่สมัครสมาชิก:
    18 พฤศจิกายน 2008
    โพสต์:
    36,158
    กระทู้เรื่องเด่น:
    2
    ค่าพลัง:
    +53,808
    เพราะอย่าลืมว่า มันไม่ใช่ของเหลว มันไม่ใช่สีน้ำ ที่มีน้ำเป็นตัวทำละลาย

    ที่แท้มันคือของที่ไม่เหลว มันหนืดๆ มันไม่ละลายเหมือนน้ำที่พัดพาทุกๆอณูให้คละเคล้าเข้ากันแบบทั่วถึง***

    หมายเหตุ
    *** = โดยเฉพาะการหล่อด้วยเทคนิค Lost Wax Glass ที่หล่อที่จุดหลอมละลายเพียงแปร๊บเดียวแล้วต้องรีบลดอย่างเร็ว เพื่อป้องกันปูนปลาสเตอร์เสียหาย
     
  12. glassbuddha2009

    glassbuddha2009 087-7459995 สมบูรณ์ ติยะวงศ์สกุล

    วันที่สมัครสมาชิก:
    18 พฤศจิกายน 2008
    โพสต์:
    36,158
    กระทู้เรื่องเด่น:
    2
    ค่าพลัง:
    +53,808
    ผลของการผสมสีแก้วแบบนี้เพื่อใช้หลอมแก้วด้วยเทคนิค Lost Wax Glass นี้ แก้วจะออกมาเป็นว่า ส่วนใสจะยังคงมีพื้นที่กว้างกว่าส่วนดำ ถึงแม้จะไม่ถึง 90% อาจเป็น 70% หรือ 60% ส่วนที่ดำ ตอนแรกมาจากดำสนิทก็จริง พอถึงจุดหลอมละลาย เขาจะขยายบ้างไม่มากก็น้อย จากเดิมพื้นที่ 10% ขยายเป็น 30% หรืออาจถึง 40%

    อย่างไรก็ดี พื้นที่ความต่างของสียังคงเหลืออยู่ไม่มากก็น้อย งานผสมสีที่ใช้วิธีนี้ จึงถือว่า ยังหยาบอยู่มาก เพราะคนเล่นชิ้นงานแก้วจริงๆมักมีสายตาอันแหลมคมและลึกซึ้งมาก
     
  13. glassbuddha2009

    glassbuddha2009 087-7459995 สมบูรณ์ ติยะวงศ์สกุล

    วันที่สมัครสมาชิก:
    18 พฤศจิกายน 2008
    โพสต์:
    36,158
    กระทู้เรื่องเด่น:
    2
    ค่าพลัง:
    +53,808
    มีท่านที่อยากให้สร้างพระแก้ว 25 พุทธศตวรรษย้อนยุค โดยต้องการให้ใช้วิธีหล่อเทคนิค Lost Wax Glass และทำการอบอย่างดีตามขบวนการที่ถูกต้อง เพื่อเป็นการแก้ไขอดีตที่ผ่านมาที่สร้างได้ไม่ดีพอ
     
  14. glassbuddha2009

    glassbuddha2009 087-7459995 สมบูรณ์ ติยะวงศ์สกุล

    วันที่สมัครสมาชิก:
    18 พฤศจิกายน 2008
    โพสต์:
    36,158
    กระทู้เรื่องเด่น:
    2
    ค่าพลัง:
    +53,808
    ผมตอบได้เลยว่า ทุกคนที่เป็นคนไทยย่อมมีจิตใจอยากสร้างพระแก้วในตำนาน ไม่ว่าจะเป็นองค์ไหน หรือแบบใด ทุกอย่าง ไม่เฉพาะที่เป็นพระแก้ว ที่เป็นบริวาร เช่น ช้างแก้ว ม้าแก้ว อุบาสกแก้ว อุบาสิกาแก้ว บาตรแก้ว ขันน้ำมนต์แก้วที่พวกเราชาวช่างแก้วไทยเคยสร้าง แต่ใช้วัตถุดิบที่ยังดีไม่พอ ใช้เทคนิคที่ยังดีไม่ถึง และการอบที่เราทุกคนก็รู้ๆกันอยู่ว่า อบไม่ถึงไฟ ทำให้แตก ร้าว บิ่นเอง ร้าวเสี้ยนในรอวันแตก และอื่นๆจีปาถะ
     
  15. glassbuddha2009

    glassbuddha2009 087-7459995 สมบูรณ์ ติยะวงศ์สกุล

    วันที่สมัครสมาชิก:
    18 พฤศจิกายน 2008
    โพสต์:
    36,158
    กระทู้เรื่องเด่น:
    2
    ค่าพลัง:
    +53,808
    แต่ผมไม่ทราบว่า ใครจะอาสาเป็นธุระ โครงการแบบนี้ใช้เตาราคา 3 แสนกว่า (เตาเล็กสร้างได้ครั้งละ 4-6 องค์ ครั้งละประมาณ 5 วัน 5 คืนเฉพาะเรื่องการหลอมและอบ)

    และยังต้องเครื่องมืออื่นๆอีกพอสมควร ใครจะอาสาครับ ผมยินดีไปสอนให้ ไม่เอาเงินค่าจ้างสอนครับ
     
  16. glassbuddha2009

    glassbuddha2009 087-7459995 สมบูรณ์ ติยะวงศ์สกุล

    วันที่สมัครสมาชิก:
    18 พฤศจิกายน 2008
    โพสต์:
    36,158
    กระทู้เรื่องเด่น:
    2
    ค่าพลัง:
    +53,808
    Crystal
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

  17. glassbuddha2009

    glassbuddha2009 087-7459995 สมบูรณ์ ติยะวงศ์สกุล

    วันที่สมัครสมาชิก:
    18 พฤศจิกายน 2008
    โพสต์:
    36,158
    กระทู้เรื่องเด่น:
    2
    ค่าพลัง:
    +53,808
    001a.JPG พระแก้วที่ผมสร้าง องค์ที่สร้างจากคริสตัลทุกองค์สามารถดีดให้เกิดเสียงดังกังวาล แต่ปางปกติที่ไม่ได้ยกพระหัตถ์ขึ้นมาทำหน้าที่เหมือนส้อมเสียง คนดีดจะดีดยากกว่าที่ยกยื่นพระหัตถ์ออกมาครับ
     
  18. glassbuddha2009

    glassbuddha2009 087-7459995 สมบูรณ์ ติยะวงศ์สกุล

    วันที่สมัครสมาชิก:
    18 พฤศจิกายน 2008
    โพสต์:
    36,158
    กระทู้เรื่องเด่น:
    2
    ค่าพลัง:
    +53,808
    Screenshot_20220614-153936.png
    ภาพไม่ผ่านการตกแต่งใดๆ ความสวยเกิดจากหลอดสปอตไล้ท์แรงสูงที่ฝังไว้ในฐานไม้
     
  19. glassbuddha2009

    glassbuddha2009 087-7459995 สมบูรณ์ ติยะวงศ์สกุล

    วันที่สมัครสมาชิก:
    18 พฤศจิกายน 2008
    โพสต์:
    36,158
    กระทู้เรื่องเด่น:
    2
    ค่าพลัง:
    +53,808
  20. glassbuddha2009

    glassbuddha2009 087-7459995 สมบูรณ์ ติยะวงศ์สกุล

    วันที่สมัครสมาชิก:
    18 พฤศจิกายน 2008
    โพสต์:
    36,158
    กระทู้เรื่องเด่น:
    2
    ค่าพลัง:
    +53,808
    0016.jpg
    โชว์ภาพองค์กลวงเป่าด้วยปอดบ้าง แก้วใสค่าอัลฟ่า <100+พ่นทรายอลูมีน่าเบอร์ 100 ผ่านการทดสอบโหดนานกว่า 7 เดือน
     

แชร์หน้านี้

Loading...