ติดตามสถานะการณ์

ในห้อง 'ภัยพิบัติและการเตรียมการ' ตั้งกระทู้โดย สุกิจSukit, 8 มิถุนายน 2013.

  1. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    221,814
    ค่าพลัง:
    +97,149
    โหดจัง - #โคราช งานนี้วุ่นอีกแล้ว #สั่งปิดโรงเรียน แล้ว 90 แห่ง #คลัสเตอร์ เสิงสางลามติดนักเรียน อีก 3 !

    .

    อ่านต่อ : https://ch3plus.com/news/program/246211

     
  2. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    221,814
    ค่าพลัง:
    +97,149
    Jun 25, 2021 บิทคอยน์เละ! นักคณิตศาสตร์ระดับโลกเปิด 6 หน้ากระดาษ อัดเงินบิทคอยน์ไม่มีประโยชน์ ใช้ไม่ได้จริง

    นายนาสซิม ทาเล็บ นักคณิตศาสตร์ นักลงทุน และนักเขียนชื่อดัง ซึ่งเป็นเจ้าของผลงานแนวคิดโมเดลคณิตศาสตร์ Black Swan ที่โด่งดังไปทั่วโลก ได้เปิดเผยมุมมองเกี่ยวกับเงินบิทคอยน์ และยังพูดถึงเทคโนโลยีบล็อคเชน

    สำหรับเงินบิทคอยน์นั้น มองว่าไม่ใช่สกุลเงิน โดยพบว่ามีความล้มเหลวในการพิสูจน์ความแท้จริงว่าเป็นสกุลเงินที่ไม่มีตัวกลางจริงๆ มูลค่าที่เฟ้อเกินจริงของเงินบิทคอยน์ และความผันผวนที่สูงมากมาย ได้สร้างกำไรได้มากพอที่จะทำให้คนทั่วไปไม่ได้นึกถึงประโยชน์จริงๆของเงินบิทคอยน์

    ถัดมาเงินบิทคอยน์ไม่สามารถเก็บมูลค่าแท้จริงได้ โดยเปรียบเทียบเงินบิทคอยน์กับทองคำ ซึ่งทองคำเป็นตัวอย่างที่ดีที่สุดในการรักษามูลค่าแท้จริงตลอดเวลา นอกจากนี้ ทองคำไม่เสื่อมค่าลงตามเวลาที่เปลี่ยนแปลงไป

    ในด้านเครื่องมือใช้ป้องกันความเสี่ยงนั้น เงินบิทคอยน์ไม่ใช่สินทรัพย์ป้องกันความเสี่ยง
    โดยยกสถานการณ์ที่ยืนยันได้ว่าเงินบิทคอยน์ไม่ใช่เครื่องมือป้องกันความเสี่ยง สถานการณ์จริงล่าสุด คือเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ตลาดหุ้นสหรัฐ และทั่วโลกเกิดการเทขายครั้งใหญ่จนทำสถิติร่วงหนักในรอบหลายปี ในขณะเดียวกัน เงิน บิทคอยน์ร่วงหนักกว่าตลาดหุ้นด้วยซ้ำไป

    #บิทคอยน์ #Bitcoin #คริปโตเคอเรนซีย์ #Btimes #เงินดิจิทัล

     
  3. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    221,814
    ค่าพลัง:
    +97,149
    Jun 25,2021 ภูเก็ตออกมาตรการคัดกรองการเดินทางเข้าจังหวัดเริ่ม 1 ก.ค.นี้ เพื่อรองรับ Phuket Sandbox
    .
    นายณรงค์ วุ่นซิ้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ในฐานะผู้กำกับการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินในเขตพื้นที่จังหวัดภูเก็ตได้ออกคำสั่งลงวันที่ 25 มิ.ย.64 กำหนดมาตรการตรวจคัดกรองการเดินทางเข้าจังหวัดภูเก็ตตามมาตรการป้องกันและควบคุมโรคติดเชื้อโควิด-19 รองรับการเปิดเมือง Phuket Sandbox มีผลตั้งแต่ วันที่ 1 ก.ค.64 เป็นต้นไป ดังต่อไปนี้
    .
    1.ผู้เดินทางเข้ามาในราชอาณาจักรทางท่าอากาศยานนานาชาติภูเก็ตของคนต่างประเทศและคนไทยต้องมีคุณสมบัติและปฏิบัติ ดังต่อไปนี้
    - ต้องเป็นผู้ที่เดินทางมาจากประเทศที่มีความเสี่ยงต่ำหรือความเสี่ยงปานกลาง ตามเกณฑ์ที่กระทรวงสาธารณสุข และการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กำหนด ทั้งนี้ กรณีเดินทางจากประเทศอื่นต้องพำนักอยู่ในประเทศที่กำหนดข้างต้นอย่างน้อย 21 วันก่อนเดินทางเข้าจังหวัดภูเก็ต
    - ต้องมีหนังสือรับรองว่าเป็นบุคคลที่เดินทางเข้ามาในราชอาณาจักรได้ (Certificate of Entry – COE)
    - ต้องได้รับวัคซีนตามกำหนดของประเทศไทยครบกำหนด 2 เข็ม (ตามประเภทวัคซีน) อย่างน้อย 14 วัน ก่อนการเดินทาง และมีเอกสารรับรองการได้รับวัคซีน (Vaccine Certificate) กรณีเด็กอายุไม่เกิน 6 ปีสามารถเดินทางเข้ามาพร้อมกับผู้ปกครองได้
    - มีใบรับรองแพทย์ที่ยืนยันว่าผู้เดินทางไม่มีเชื้อโรคโควิด-19 โดยวิธีการ RT- PCR โดยมีระยะเวลาไม่เกิน 72 ชั่วโมงก่อนการเดินทาง
    - กรณีเคยติดเชื้อต้องได้รับวัคซีนตามกำหนด 2 เข็ม (ตามประเภทวัคซีน) อย่างน้อย 14 วัน
    - มีกรมธรรม์ประกันภัยที่ครอบคลุมค่าใช้จ่ายในการดูแลสุขภาพและรักษาพยาบาล หรือหลักประกันอื่นใด ซึ่งรวมถึงกรณีโรคโควิด-19 ตลอดระยะเวลาที่ผู้เดินทางอยู่ในราชอาณาจักร ในวงเงินไม่น้อยกว่า 100,000 ดอลลาร์สหรัฐ
    - ให้มีการตรวจหาเชื้อโรคโควิด – 19 โดยวิธี RT-PCR จำนวน 3 ครั้ง ครั้งที่ 1 ตั้งแต่วันที่เดินทางเข้ามาในราชอาณาจักร (day 0) ณ ท่าอากาศยานภูเก็ตโดยพักรอในห้องพัก 1 คืนเพื่อรอรับแจ้งผลการตรวจผ่านทางผู้จัดการ (COVID-19 Manager) ครั้งที่ 2 ระหว่างวันที่ 6-7 ณ โรงแรมที่พักอาศัย หรือห้องปฏิบัติการ (Lab นอก) โดยโรงพยาบาลคู่สัญญา และครั้งที่ 3 ระหว่างวันที่ 12-13 ณ โรงแรมที่พักอาศัยหรือห้องปฏิบัติการ (Lab นอก) โดยโรงพยาบาลคู่สัญญา
    - ต้องเข้าพักในโรงแรมที่ได้รับมาตรฐาน SHA+ (SHA Plus) ในจังหวัดภูเก็ตเป็นระยะเวลา 14 คืน จึงสามารถเดินทางออกนอกจังหวัดเพื่อท่องเที่ยวในจังหวัดอื่นได้ กรณีพักไม่ถึง 14 คืนต้องเดินทางออกนอกราชอาณาจักรเท่านั้น
    - ผู้เดินทางสามารถเดินทางในจังหวัดภูเก็ตและดำเนินกิจกรรมทางการท่องเที่ยว และใช้บริการสถานประกอบการที่ได้รับมาตรฐาน SHA+ (SHA Plus) ภายใต้มาตรการ D-M-H-T-T-A
    - ติดตั้งแอปพลิเคชัน Thailand Plus และ Tracing Application : Morchana และยินยอมให้ระบบติดตามพิกัดตามภูมิศาสตร์ (GPS) ผ่านแอปพลิเคชัน ตลอดระยะเวลาที่อยู่ในประเทศไทย
    .
    2. ผู้ที่เดินทางมาจากต่างประเทศที่จะเดินทางออกจากจังหวัดภูเก็ตเพื่อไปยังจังหวัดอื่น หรือเดินทางออกนอกราชอาณาจักรทางอากาศ (ท่าอากาศยานนานาชาติภูเก็ต) ให้ปฏิบัติ ดังนี้
    - นักท่องเที่ยวที่พักอยู่ในจังหวัดภูเก็ตครบกำหนด 14 คืน และต้องการเดินทางออกจากจังหวัดภูเก็ต ให้แสดงเอกสารหลักฐานต่อเจ้าหน้าที่ ณ ด่านตรวจช่องทางขาออก ณ อาคารผู้โดยสารภายในประเทศหรืออาคารผู้โดยสารระหว่างประเทศ ได้แก่ หนังสือเดินทางและวีซ่าที่ตรวจลงตราโดย ตม.ท่าอากาศยานภูเก็ตขาเข้า (ยกเว้นผู้มีสัญชาติไทย), หลักฐานยืนยันการตรวจหาเชื้อโควิด-19 แสดงว่าตรวจไม่พบเชื้อโควิด-19 ตลอดระยะเวลา 14 คืนที่อยู่ในจังหวัดภูเก็ต ซึ่งออกโดยหน่วยงานของกระทรวงสาธารณสุข, หลักฐานการเข้าพักในโรงแรมหรือที่พักที่ได้รับมาตรฐาน SHA+ (SHA Plus)
    .
    3. ผู้ที่เดินทางมาจากต่างประเทศจะเดินทางออกจากจังหวัดภูเก็ตเพื่อไปยังจังหวัดอื่นทางบกและทางเรือให้ปฏิบัติ ดังนี้
    – ทางบก (ด่านตรวจท่าฉัตรไชย) ต้องมีเอกสารยืนยันการผ่านวิธีการที่ทางราชการกำหนด โดยมีการลงตราในใบเอกสารแนบในหนังสือเดินทางแสดงถึงระยะเวลาที่ต้องพำนักในจังหวัดภูเก็ต หลักฐานยืนยันการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ที่แสดงว่าตรวจไม่พบเชื้อโควิด-19 ตลอดระยะเวลา 14 วัน ที่พำนักอยู่ในจังหวัดภูเก็ต ซึ่งออกโดยหน่วยงานของกระทรวงสาธารณสุข และหลักฐานยืนยันการพำนักในสถานประกอบการที่ได้รับมาตรฐาน SHA+ (SHA Plus) ในจังหวัดภูเก็ตมาแล้วเป็นระยะเวลา 14 คืน

    – ทางเรือ (ท่าเทียบเรือ) ผู้เดินทางต้องแสดงหลักฐาน คือ หนังสือเดินทางและวีซ่าที่ตรวจลงตราโดย ตม.ท่าอากาศยานภูเก็ตขาเข้า (ยกเว้นผู้มีสัญชาติไทย) หลักฐานยืนยันว่าตรวจไม่พบเชื้อโควิด-19 ตลอดระยะเวลา 14 คืนที่อยู่ในจังหวัดภูเก็ต ซึ่งออกโดยหน่วยงานของกระทรวงสาธารณสุข และ หลักฐานการเข้าพักในโรงแรมหรือที่พักที่ได้รับมาตรฐาน SHA+ (SHA Plus)

    ทั้งนี้ สามารถเดินทางโดยเรือโดยสารออกจากท่าเทียบเรือที่กำหนด ดังนี้ ท่าเทียบเรืออ่าวปอ ตำบลป่าคลอก อำเภอถลาง จังหวัดภูเก็ต, ท่าเทียบเรือรัษฎา ตำบลรัษฎา อำเภอเมืองภูเก็ต จังหวัดภูเก็ต, ท่าเทียบเรืออ่าวฉลอง ตำบลฉลอง อำเภอเมืองภูเก็ต จังหวัดภูเก็ต
    .
    // ในกรณีที่จะเดินทางโดยเรือยอร์ชให้เดินทางออกจากท่าเรือที่กำหนด ดังนี้ ท่าเทียบเรือยอร์ช เฮเว่น มารีน่า ตำบลไม้ขาว อำเภอถลาง จังหวัดภูเก็ต, ท่าเทียบเรืออ่าวปอ แกรนด์ มารีน่า ตำบลป่าคลอก อำเภอถลาง จังหวัดภูเก็ต, ท่าเทียบเรือภูเก็ต โบ๊ทลากูน ตำบลเกาะแก้ว อำเภอเมืองภูเก็ต จังหวัดภูเก็ต, ท่าเทียบเรือรอยัล ภูเก็ต มารีน่า ตำบลเกาะแก้ว อำเภอเมืองภูเก็ต จังหวัดภูเก็ต และ ท่าเทียบเรืออ่าวฉลอง ตำบลฉลอง อำเภอเมืองภูเก็ต จังหวัดภูเก็ต

    โดยต้องแจ้งเจ้าท่าภูมิภาคสาขาภูเก็ต หรือศูนย์ปฏิบัติการติดตามและควบคุมการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 เพื่อรองรับนักท่องเที่ยว จังหวัดภูเก็ต (ศปก.Phuket Sandbox) ก่อนออกเดินทางไม่น้อยกว่า 6 ชั่วโมง

    ส่วนผู้ที่ต้องการเดินทางท่องเที่ยวในน่านน้ำจังหวัดภูเก็ตจะต้องเดินทางออกจากท่าเรือที่กำหนด คือ ท่าเทียบเรืออ่าวปอ, ท่าเทียบเรือรัษฎา, ท่าเทียบเรืออ่าวฉลอง, ท่าเทียบเรือ ยอร์ช เฮเว่น มารีน่า, ท่าเทียบเรืออ่าวปอ แกรนด์ มารีน่า, ท่าเทียบเรือภูเก็ต โบ๊ทลากูน, ท่าเทียบเรือรอยัล ภูเก็ต มารีน่า ผู้เดินทางจะต้องปฏิบัติ ดังนี้ 1) ลงทะเบียนระบบติดตามตัวโดยการรายงานตัวผ่านแอปพลิเคชัน ตามที่ทางราชการกำหนด

    ขณะที่ เรือโดยสารจะต้องติดตั้งระบบแสดงตนอัตโนมัติ ( AIS ไม่ต่ำกว่า Type B ) และติดตั้งวิทยุสื่อสาร VHF พร้อมเปิดใช้งานตลอดเวลาและให้เป็นไปตามกฎหมายกรมเจ้าท่า และเจ้าของเรือหรือผู้ควบคุมเรือหรือตัวแทนเจ้าของเรือ ต้องแจ้งเรือเข้า – ออกท่าเรือ ตามแบบรายงานพร้อมเอกสารให้เจ้าหน้าที่ตามข้อ 2 ตรวจสอบก่อนปล่อยเรือออกจากท่า หรือเมื่อเรือเข้าเทียบท่าเสร็จเรียบร้อย

    นอกจากนั้น ให้ผู้ประกอบการท่าเรือ นายเรือ ผู้ควบคุมเรือ คนประจำเรือ ลูกเรือ พนักงานในเรือ และผู้โดยสาร ถือปฏิบัติตามประกาศกรมเจ้าท่า ที่ 8/2564 ลงวันที่ 11 มกราคม 2564 โดยหากผู้เดินทางต่างประเทศไม่สามารถแสดงหลักฐาน ณ ด่านตรวจทางบก หรือด่านตรวจทางเรือ จะไม่สามารถเดินทางออกนอกเขตจังหวัดภูเก็ตได้ทุกกรณี ยกเว้นจะเดินทางออกไปจากประเทศไทยทางท่าอากาศยานนานาชาติภูเก็ตเท่านั้น
    .
    สำหรับการเดินทางเข้าจังหวัดภูเก็ตของคนไทยจากต่างจังหวัด หรือคนต่างชาติที่พำนักในประเทศไทย ทางด่านตรวจท่าฉัตรไชย ช่องทางน้ำ (ท่าเรือ) ทุกท่า ในจังหวัดภูเก็ต และช่องทางภายในประเทศ ท่าอากาศยานนานาชาติภูเก็ต ผู้เดินทาง ยกเว้นเด็กอายุไม่เกิน 6 ปี ที่เดินทางมากับผู้ปกครอง ต้องเป็นผู้มีคุณสมบัติอย่างหนึ่งอย่างใด และต้องถือปฏิบัติ ดังต่อไปนี้

    1) ต้องเป็นผู้ที่ได้รับวัคซีนป้องกันโรคโควิด – 19 ครบ 2 เข็ม หรือครบโดสตามจำนวนวัคซีนแต่ละชนิด หรือได้รับวัคซีนชนิด AstraZeneca จำนวน 1 เข็ม มาแล้วเป็นระยะเวลาอย่างน้อย 14 วัน หรือ

    2) เป็นผู้ที่หายจากอาการป่วยด้วยโรคโควิด – 19 มาแล้วไม่เกิน 90 วัน หรือ

    3) ได้รับการตรวจหาเชื้อโควิด – 19 ด้วยวิธีการ RT – PCR หรือวิธีการ Antigen Test ไม่เกิน 7 วัน นับแต่วันที่ได้รับการตรวจ

    4) ต้องดาวน์โหลดและติดตั้งแอปพลิเคชัน “หมอชนะ” บนสมาร์ทโฟน และยินยอมเปิดแชร์ตำแหน่งที่ตั้ง (Location) ตลอดระยะเวลาที่อยู่ในจังหวัดภูเก็ต

    5) แสดงเอกสารหลักฐานข้างต้น ต่อเจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อก่อนเข้าจังหวัดภูเก็ต

    6) ให้สังเกตติดตามอาการตนเอง (Self Monitoring) ตามมาตรการป้องกันควบคุมโรค หากพบอาการป่วยหรือสงสัยว่ามีอาการป่วยด้วยโรคโควิด – 19 ให้พบแพทย์โดยด่วน

    ผู้ติดเชื้อที่จงใจปกปิดข้อมูลการเดินทางหรือแจ้งข้อมูลเท็จต่อเจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อ ทำให้เป็นอุปสรรคต่อการสอบสวนและควบคุมโรคเป็นผลให้เชื้อโรคแพร่ออกไป อาจเข้าข่ายเป็นการฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามคำสั่งเจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อซึ่งเป็นความผิดตามพระราชบัญญัติโรคติดต่อ พ.ศ. 2558 ด้วย
    .
    นอกจากนั้น จังหวัดภูเก็ตยังกำหนดให้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต จัดทำแผนรับมือและแผนการชะลอหรือยกเลิกโครงการ หากมีจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่มากกว่า 90 รายต่อสัปดาห์ มีลักษณะการกระจายโรคในจังหวัดทั้ง 3 อำเภอ และมากกว่า 6 ตำบล และมีการระบาดเกิน 3 คลัสเตอร์ หรือมีการระบาดในวงกว้างที่หาสาเหตุหรือความเชื่อมโยงไม่ได้ มีผู้ติดเชื้อครองเตียงตั้งแต่ 80% ของศักยภาพ โดยจะมีมาตรการปรับเปลี่ยน 4 ระดับ ดังนี้

    1) ปรับลดกิจกรรม

    2) ดำเนินการตามแผนปฏิบัติการเพื่อรองรับสถานการณ์ (Sealed Route)

    3) มาตรการกักตัวภายในสถานที่พัก Hotel Quarantine

    4) ทบทวนยุติโครงการ Phuket Sandbox

    และ ขอความร่วมมือผู้ที่เดินทางเข้ามาในจังหวัดภูเก็ต ปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโรคโควิด – 19 (D – M – H – T – T – A)
    .
    สำหรับบทกำหนดโทษของการฝ่าฝืนไม่ปฏิบัติตามคำสั่งหรือมาตรการ

    1) กรณีคนต่างด้าวผู้เดินทางเข้ามาในราชอาณาจักร
    1.1 การฝ่าฝืนไม่ปฏิบัติตามพระราชบัญญัติโรคติดต่อ พ.ศ. 2558 อาจมีโทษตามมาตรา 51 และมาตรา 52
    1.2 การฝ่าฝืนคำสั่งตามมาตรการป้องกันโรคสำหรับผู้เดินทางเข้ามาในราชอาณาจักรและหลักเกณฑ์การดำเนินการซึ่งทางราชการกำหนด เช่น การเดินทางออกนอกพื้นที่จังหวัดภูเก็ตก่อนระยะเวลา 14 คืน หรือตามที่กำหนดโดยไม่ได้รับอนุญาต หรือการไม่ให้ความร่วมมือเข้ารับการรักษา เป็นต้น อาจเป็นเหตุแห่งการเพิกถอนการอนุญาตให้อยู่ต่อในราชอาณาจักร ตามพระราชบัญญัติคนเข้าเมือง พ.ศ. 2522 มาตรา 36 และอาจพิจารณาไม่อนุญาตให้เข้ามาในราชอาณาจักร ตามคำสั่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ที่ 1/2558 ลงวันที่ 27 พฤศจิกายน 2558 เรื่อง การไม่อนุญาตให้คนต่างด้าวบางจำพวกเข้ามาในราชอาณาจักร
    //
    2) กรณีบุคคลผู้มีสัญชาติไทย
    2.1 การฝ่าฝืนไม่ปฏิบัติตามพระราชบัญญัติโรคติดต่อ พ.ศ. 2558 อาจมีโทษตามมาตรา 51 และมาตรา 52
    //
    3) กรณีผู้ประกอบการธุรกิจนำเที่ยว ผู้นำเที่ยว หรือมัคคุเทศก์ รวมถึงเจ้าของพาหนะ ผู้ควบคุมพาหนะ หรือคนประจำพาหนะที่นำคนต่างด้าวโดยสารไปด้วย
    3.1 การฝ่าฝืนไม่ปฏิบัติตามพระราชบัญญัติโรคติดต่อ พ.ศ. 2558 อาจมีโทษตามมาตรา 51 และมาตรา 52
    3.2 การฝ่าฝืนมาตรการป้องกันโรคสำหรับผู้เดินทางเข้ามาในราชอาณาจักรและหลักเกณฑ์การดำเนินการซึ่งทางราชการกำหนด อาจถูกพักใช้ใบอนุญาตตามมาตรา 45 หรืออาจถูกเพิกถอนใบอนุญาตตามมาตรา 46 แห่งพระราชบัญญัติธุรกิจนำเที่ยวและมัคคุเทศก์ พ.ศ. 2551 แล้วแต่กรณี หากเข้าเงื่อนไขตามที่กฎหมายกำหนด
    .
    ทั้งนี้เนื่องจากเป็นกรณีที่มีความจำเป็นเร่งด่วนหากปล่อยให้เนิ่นช้าไปจะก่อให้เกิดผลเสียหายอย่างร้ายแรงแก่สาธารณชนหรือกระทบต่อประโยชน์สาธารณะ จึงไม่อาจให้คู่กรณีใช้สิทธิโต้แย้งตามมาตรา 30 วรรคสอง (1) แห่งพระราชบัญญัติวิธีปฏิบัติราชการทางปกครอง พ.ศ. 2539
    .
    หากผู้ใดฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามคำสั่งฉบับนี้ อาจเป็นความผิดตามมาตรา 51 ต้องระวางโทษปรับไม่เกินสองหมื่นบาท หรือมาตรา 52 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินหนึ่งปีหรือปรับไม่เกินหนึ่งแสนบาทหรือทั้งจำทั้งปรับแห่งพระราชบัญญัติโรคติดต่อ พ.ศ. 2558 และอาจได้รับโทษตามมาตรา 18 แห่งพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. 2548 ตามข้อกำหนดออกตามความในมาตรา 9 แห่งพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. 2548 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินสองปี หรือปรับไม่เกินสี่หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

    #ภูเก็ต #covid19 #โควิด19 #Btimes #เดินทาง #PhuketSandbox

     
  4. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    221,814
    ค่าพลัง:
    +97,149
    Jun 25,2021 กรมราชทัณฑ์รายงานสถานการณ์โควิด-19 ผู้ต้องขังป่วยโควิดรายใหม่เพิ่มอีก 162 ราย
    .
    นายอายุตม์ สินธพพันธุ์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ เผยสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในเรือนจำและทัณฑสถาน มีผู้ต้องขังติดเชื้อรายใหม่ จำนวน 162 ราย รักษาหายวันนี้ 515 รายเสียชีวิต 1 ราย ทำให้มีผู้ต้องขังติดเชื้อที่ยังอยู่ในการดูแลของกรมราชทัณฑ์ 5,010 ราย
    .
    สำหรับผู้เสียชีวิต 1 รายในวันนี้ เป็นผู้ต้องขังชาย อายุ 36 ปี จากทัณฑสถานบำบัดพิเศษกลาง มีโรคประจำตัว ไวรัสตับอักเสบซี โรคตับแข็ง เข้ารับการรักษาที่ทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ เมื่อวัน 13 มิถุนายน 2564 แพทย์ให้การรักษาด้วยยา favipiravir ยาปฏิชีวนะ และยาขับปัสสาวะ ตรวจพบน้ำในช่องเยื่อหุ้มปอด แพทย์พิจารณาให้ใช้เครื่องออกซิเจนอัตราการไหลสูง
    .
    จนกระทั่งในวันที่ 23 มิถุนายน 2564 ผู้ป่วยซึมลง หายใจหอบ ความดันโลหิตต่ำ ได้รับยากระตุ้นความดันโลหิต แต่ไม่ตอบสนองและได้เสียชีวิตในเวลาต่อมา ซึ่งกรมราชทัณฑ์ ได้ประสานญาติ และดำเนินการตามกระบวนการส่งศพของผู้เสียชีวิต เพื่อนำไปประกอบพิธีกรรมทางศาสนาอย่างปลอดภัย ตามวิธีการจัดการศพของผู้เสียชีวิตจากโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เป็นที่เรียบร้อย
    .
    #covid19 #โควิด19 #Btimes #เรือนจำ #ทัณฑสถาน

     
  5. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    221,814
    ค่าพลัง:
    +97,149
    Jun 25,2021 ทะลุสองร้อย! ยะลาพบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 215 ราย ติดเชื้อสะสมแล้ว 1,326 ราย
    .
    สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดยะลา รายงานตัวเลขการพบผู้ป่วยติดเชื้อรายใหม่ 215 ราย มีผู้ป่วยสะสมจำนวน 1,326 ราย โดยพบมากที่สุด คือ อ.เบตง จ.ยะลา 66 ราย รองลงมา คือ เขต อ.เมืองยะลา 55 ราย อ.บันนังสตา 44 ราย และมีผู้เสียชีวิตใหม่อีก 1 ราย
    FB_IMG_1624616719438.jpg FB_IMG_1624616722361.jpg
    #ยะลา #covid19 #โควิด19 #Btimes

     
  6. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    221,814
    ค่าพลัง:
    +97,149
    Jun 25,2021 เกือบร้อย! ฉะเชิงเทราติดเชื้อโควิดเพิ่มอีก 91 ราย
    .
    สถานการณ์โควิด-19 จังหวัดฉะเชิงเทรา พบผู้ป่วยระลอกใหม่เพิ่มขี้นอีก 91 ราย เป็นผู้ป่วยในฉะเชิงเทรา 76 ราย ผูู้ป่วยนอกจังหวัด 15 ราย รักษาหายกลับบ้านได้ รวม 1,198 ราย มีผู้เสียชีวิตสะสม 17 ราย
    .
    #ฉะเชิงเทรา #covid19 #โควิด19 #Btimes

     
  7. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    221,814
    ค่าพลัง:
    +97,149
    Jun 25, 2021 ช็อคหมีขาว! รัสเซียเจอติดโควิดรายใหม่พุ่งสูงในรอบ 5 เดือน ทะลุกว่า 20,000 คน

    กระทรวงสาธารณสุข ประเทศรัสเซีย เปิดเผยว่า สถานการณ์โรคระบาดโควิด-19 ในรอบ 24 ชั่วโมงผ่านมาถึงวันนี้ 25 มิถุนายน 2564 พบว่ามีจำนวนผู้ติดเชื้อรายวันเพิ่มขึ้น 20,172 ราย ทำสถิติติดเชื้อรายวันมากที่สุดในรอบ 5 เดือน หรือนับตั้งแต่วันที่ 20 มกราคมเป็นต้นมา ส่งผลตัวเลขสะสมเพิ่มขึ้นเป็น 5,388,695 ราย อยู่อันดับที่ 6 ของโลก และเป็นอันดับ 2 ในยุโรป ขณะที่ พบจำนวนผู้เสียชีวิตรายวันพุ่ง 568 ราย ทำสถิติติดเชื้อรายวันมากที่สุดในรอบ 5 เดือน หรือนับตั้งแต่วันที่ 29 มกราคมเป็นต้นมา ส่งผลจำนวนเสียชีวิตสะสมเป็น 131,463 ราย

    สาเหตุรัสเซียกลับมาเผชิญการระบาดพุ่งสูงขึ้นครั้งใหม่ เกิดจากจำนวนประชาชนชาวรัสเซียได้รับการฉีดวัคซีนมีจำนวนไม่มากตามเป้าหมาย ข้อมูลล่าสุดถึงวันพุธที่ 23 มิถุนายนที่ผ่านมา พบว่า มีประชาชนชาวรัสเซียจำนวน 20.7 ล้านคน หรือราว 14% ของทั้งหมดที่ได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคระบาดโควิด-19 อย่างน้อย 1 โดส

    รัฐบาลท้องถิ่นใน 14 รัฐของรัสเซียได้ประกาศมาตรการสำคัญหลายอย่างในการควบคุมและป้องกันโรคระบาด เช่น บังคับให้มีการฉีดวัคซีนในข้าราชการ พนักงานลูกจ้างในภาคธุรกิจค้าปลีก บุคลากรสาธารณสุข ธุรกิจร้านอาหาร และภาคบริการทุกรูปแบบ นอกจากนี้ พนักงานในบริษัทต้องได้รับการฉีดวัคซีนไม่น้อยกว่า 60% ขึ้นไปของแต่ละห่วง

    รัฐบาลรัสเซียได้สร้างแรงจูงใจหลายอย่างเพื่อให้ประชาชนมารับการฉีดวัคซีนมากขึ้น เช่น กรุงมอสโคว รัฐบาลประกาศให้ผู้ที่ได้รับการฉีดวัคซีนเข็มที่ 1 ระหว่างวันที่ 14 มิถุนายน ถึงวันที่ 14 กรกฎาคม มีสิทธิลุ้นรับรางวัลรถยนต์ในแต่ละสัปดาห์

    ในช่วงที่ผ่านมา เมื่อวันที่ 13 มิถุนายน 2564 สถานการณ์การกลับมาระบาดเพิ่มสูงขึ้นในรัสเซีย พบว่ากรุงมอสโกซึ่งเป็นเมืองหลวงนั้น มีจำนวนผู้ติดเชื้อรายวันเพิ่มสูงขึ้นถึง 7,704 รายในในวันที่ 13 มิถุนายน ซึ่งทำสถิติติดเชื้อรายวันมากที่สุดในรอบ 5 เดือนกว่า หรือตั้งแต่ 24 ธันวาคม 2563 ขณะที่นายกเทศมนตรีกรุงมอสโกปฏิเสธที่จะใช้มาตรการปิดล็อกเมือง ดังนั้น จึงประกาศวันหยุดในกรณีพิเศษในช่วงระหว่างวันที่ 15-19 มิถุนายนที่ผ่านมา ส่งผลให้ประชาชนในกรุงมอสโกไม่ต้องทำงาน นอกจากนี้ หลังสิ้นสุดวันหยุดกรณีพิเศษแล้ว ให้ภาคเอกชนย้ายพนักงานที่ยังไม่ได้รับการฉีดวัคซีนในสัดส่วน 30% ของพนักงานทั้งหมดในแต่ละองค์กรให้ไปทำงานที่บ้าน

    นอกจากนี้ สำหรับสถานที่ต่างๆ ในกรุงมอสโก ได้แก่ บาร์ คลับ และร้านอาหาร จะต้องปิดบริการตั้งแต่ 23.00 น. ถึงเวลา 6.00 น.ของวันใหม่ มีผลตั้งแต่วันที่ 13-20 มิถุนายน 2564 ขณะที่ประชาชนทั่วไปจะต้องสวมใส่หน้ากากอนามันและสวมใส่ถุงมือ เพื่อป้องกันการแตะสัมผัสเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หากฝ่าฝืน จะถูกปรับสูงถึง 5,000 รูเบิล หรือราว 2,240 บาท

    #รัสเซีย #covid19 #โควิด19 #Btimes #วัคซีนโควิด19

     
  8. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    221,814
    ค่าพลัง:
    +97,149
    Jun 25,2021 นนทบุรีติดเชื้อโควิดเพิ่มอีก 184 ราย
    .
    ผู้ป่วยยืนยันโควิด19 จ.นนทบุรี จำนวนผู้ติดเชื้อทั้งหมด 184 ราย
    สาเหตุติดเชื้อที่สำคัญ : ในสถานที่ทำงาน และในครอบครัว ขอแนะนำให้ Work Form Home และ ออกนอกบ้านเท่าที่จำเป็น เพศหญิง 92 ราย เพศชาย 92 ราย ต่างชาติ 2 ราย (พม่า 2 ราย ลาว 0 ราย กัมพูชา 0 ราย)
    .
    ภูมิลำเนา
    อำเภอเมือง 47 ราย
    อำเภอบางบัวทอง 47 ราย
    อำเภอปากเกร็ด 35 ราย
    อำเภอบางกรวย 26 ราย
    อำเภอไทรน้อย 15 ราย
    อำเภอบางใหญ่ 14 ราย
    .
    มีอาการ 94 ราย คิดเป็น 51 % ไม่มีอาการ 90 ราย คิดเป็น 49 % สัมผัสผู้ป่วยยืนยัน จำนวน 183 ราย (ตรวจคัดกรองก่อนหัตถการ 1 ราย) เชิงรุก 0 ราย เชิงรับ 136 ราย
    .
    - ในครอบครัว 42 ราย (ผู้สูงอายุ/ในปกครอง 25 ราย)
    - เพื่อน/เพื่อนร่วมงาน 142 ราย
    - ว่างงาน / แม่บ้าน / ไม่ระบุ 29 ราย
    - เกษตรกร 4 ราย
    - รับจ้าง 42 ราย
    - เถ้าแก่น้อย(ปทุมธานี), เซ็นทรัล แจ้งวัฒนะ แห่งละ 3 ราย บ. BP 2 ราย
    - รับราชการ/รัฐวิสาหกิจ 9 ราย เจ้าหน้าที่เรือนจำ 1 ราย
    - บุคลากร สาธารณสุข 4 ราย
    ค้าขาย จำนวน 22 ราย (ตลาดบางใหญ่ บางบัวทอง ชุมพล โบ๊เบ๊ ) อื่นๆ
    - รถสาธารณะ 2 ราย (มอเตอร์ไซด์รับจ้าง 1 ราย , พนักงานส่งอาหาร Grab 1 ราย)

    #นนทบุรี #covid19 #โควิด19 #Btimes

     
  9. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    221,814
    ค่าพลัง:
    +97,149
    Jun 25,2021 ระยองพบผู้ติดเชื้อรายใหม่พุ่ง 30 ราย ยอดผู้ป่วยสะสม 1,357 ราย เสียชีวิตสะสม 9 ราย
    .
    สถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 ของจังหวัดระยอง วันนี้พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ 30 ราย ยอดผู้ป่วยสะสมระลอกเดือนเมษายน 1,357 ราย รักษาหายแล้ว 1,054 ราย เสียชีวิตสะสม 9 ราย
    .
    ทั้งนี้ ผู้ป่วยรายใหม่ทั้ง 30 ราย พบใน 5 อำเภอ อยู่ใน อ.เมืองระยอง 16 ราย อ.ปลวกแดง และ อ.แกลง อำเภอละ 5 ราย อ.นิคมพัฒนา และ อ.บ้านฉาง อำเภอละ 1 ราย และต่างจังหวัดเข้ามารักษาตัว 2 ราย
    .
    โดยยอดผู้ติดเชื้อรายวันคาดว่ายังไม่รวมกับยอดผู้ติดเชื้อคลัสเตอร์ "ฟาร์มเห็ด" ที่อยู่ระหว่างการสอบสวนโรค โดยความเชื่อมโยงของผู้ป่วยรายใหม่ทั้ง 30 รายในวันนี้ ยังคงมีความเชื่อมโยงกับผู้ติดเชื้อรายก่อนหน้านี้ บุคคลในครอบครัว และเพื่อนร่วมงาน
    .
    #ระยอง #covid19 #โควิด19 #Btimes

     
  10. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    221,814
    ค่าพลัง:
    +97,149
    Jun 25, 2021 ก่อนนรกมาเยือน! หมอธีระเปิด 2 ทางรอดตัดวงจรโควิด-19 ระบาดเมืองใหญ่ในไทย

    รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความในเฟสบุ๊กเกี่ยวกับแนวทางตัดวงจรการระบาดของโรคโควิด-19 ในไทย มีดังนี้

    หยุดการระบาดในเมือง 2564...

    โจทย์นี้ทำให้นึกถึงวันที่ 18 มีนาคม 2563 ที่ร่างข้อเสนอเชิงนโยบายขึ้นมา และนำเสนอในวันที่ 19 มีนาคม 2563 เพื่อให้พิจารณาล็อคดาวน์ตัดวงจรการระบาดระลอกแรก

    การหยุด ณ ตอนนี้ ไม่เหมือนระลอกแรกนะครับ

    ระลอกแรกนั้น เรานำเสนอวิธีการ เงื่อนเวลาในการตัดสินใจ และดำเนินการทำอย่างทันเวลาก่อนจะขึ้นสู่พีคการระบาด และจำนวนการติดเชื้อในชุมชนยังไม่มากและกระจายไปทั่วแบบในปี 2564

    ผลลัพธ์จากระลอกแรกจึงเป็นดังที่เห็นมาคือ กดการระบาดจนเหลือศูนย์ได้

    แต่ตอนนี้ การระบาดขึ้นมาสู่ระดับสูงมาก ยาวนานต่อเนื่องหลายเดือน สะท้อนให้เห็นสภาพความเป็นจริงว่ามีการติดเชื้อกระจายไปทั่ว จับต้นชนปลายไม่ถูก ทุกคนมีสิทธิติดเชื้ออยู่โดยไม่รู้ตัวและแพร่ให้คนใกล้ชิดได้โดยไม่รู้ตัว ทั้งนอกบ้านและในบ้าน

    การ"หยุด" เพื่อตัดวงจรการระบาดสำหรับปัจจุบันนี้ จะต้องคำนึงถึงธรรมชาติของการระบาดด้วย

    กล่าวคือ ต้องคิดเสมือนว่าทุกคนมีโอกาสมีเชื้ออยู่โดยไม่รู้ตัว พอหยุดอยู่กับที่แล้ว คนที่อยู่อาศัยในที่เดียวกันจะมีความเสี่ยงที่จะติดเชื้อแพร่เชื้อกันได้ ไม่ว่าจะในรูปแบบบ้านเดี่ยว ทาวน์เฮ้าส์ หอพัก แฟลต อพาร์ตเมนต์ คอนโด หรือชุมชนแออัด

    ความสำเร็จจะแขวนบนเส้นด้ายเพียง 2 เส้น

    หนึ่ง ทำอย่างไรให้เป็น 2 สัปดาห์ที่สมาชิกในบ้านอยู่ในที่พักโดยใส่หน้ากาก แยกกันกิน และอยู่ห่างกัน หากเป็นไปได้ หากทำไม่ได้อย่างสมบูรณ์ ก็ขอให้อย่างน้อยช่วยกันสังเกตและไถ่ถามอาการของแต่ละคน หากไม่สบายก็ให้รีบไปตรวจ

    สอง ทำอย่างไรที่จะตะลุยตรวจคัดกรองโรคให้ครอบคลุมมากที่สุดเท่าที่จะทำได้ เพราะตอนนี้การติดเชื้อกระจายไปทั่วในชุมชน โดยอาจต้องผสมผสานหลายวิธี ทั้งแบบการนัดตรวจที่สถานบริการ ออกรถโมบายกระจายไปทั่วพื้นที่ ตลอดจนการทำ "Knock the door and do the test"

    สองเรื่องนี้เป็นสิ่งสำคัญที่จะทำให้มีโอกาสตัดวงจรการระบาดได้สำหรับระลอกสาม

    นโยบายและมาตรการใดที่อ้างโน่นนี่นั่น แต่นำมาซึ่งความสูญเสีย ทั้งในรูปของการติดเชื้อหลายแสนคนในไม่กี่เดือน และการสูญเสียชีวิตของคนเป็นพันๆ คน ถือเป็นภาพสะท้อนปัญหาในการจัดการต่อสู้กับโรคระบาด

    หากปราศจากชีวิต...ย่อมไม่มีทางเสกให้ฟื้นคืนมา

    ทุกชีวิต...ล้วนมีคุณค่ายิ่ง

    #covid19 #โควิด19 #Btimes #โรคระบาด #โรงพยาบาล #หมอ #ผู้ติดเชื้อ

    Jun 25, 2021 ก่อนนรกมาเยือน! หมอธีระเปิด 2 ทางรอดตัดวงจรโควิด-19 ระบาดเมืองใหญ่ในไทย

    รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความในเฟสบุ๊กเกี่ยวกับแนวทางตัดวงจรการระบาดของโรคโควิด-19 ในไทย มีดังนี้

    หยุดการระบาดในเมือง 2564...

    โจทย์นี้ทำให้นึกถึงวันที่ 18 มีนาคม 2563 ที่ร่างข้อเสนอเชิงนโยบายขึ้นมา และนำเสนอในวันที่ 19 มีนาคม 2563 เพื่อให้พิจารณาล็อคดาวน์ตัดวงจรการระบาดระลอกแรก

    การหยุด ณ ตอนนี้ ไม่เหมือนระลอกแรกนะครับ

    ระลอกแรกนั้น เรานำเสนอวิธีการ เงื่อนเวลาในการตัดสินใจ และดำเนินการทำอย่างทันเวลาก่อนจะขึ้นสู่พีคการระบาด และจำนวนการติดเชื้อในชุมชนยังไม่มากและกระจายไปทั่วแบบในปี 2564

    ผลลัพธ์จากระลอกแรกจึงเป็นดังที่เห็นมาคือ กดการระบาดจนเหลือศูนย์ได้

    แต่ตอนนี้ การระบาดขึ้นมาสู่ระดับสูงมาก ยาวนานต่อเนื่องหลายเดือน สะท้อนให้เห็นสภาพความเป็นจริงว่ามีการติดเชื้อกระจายไปทั่ว จับต้นชนปลายไม่ถูก ทุกคนมีสิทธิติดเชื้ออยู่โดยไม่รู้ตัวและแพร่ให้คนใกล้ชิดได้โดยไม่รู้ตัว ทั้งนอกบ้านและในบ้าน

    การ"หยุด" เพื่อตัดวงจรการระบาดสำหรับปัจจุบันนี้ จะต้องคำนึงถึงธรรมชาติของการระบาดด้วย

    กล่าวคือ ต้องคิดเสมือนว่าทุกคนมีโอกาสมีเชื้ออยู่โดยไม่รู้ตัว พอหยุดอยู่กับที่แล้ว คนที่อยู่อาศัยในที่เดียวกันจะมีความเสี่ยงที่จะติดเชื้อแพร่เชื้อกันได้ ไม่ว่าจะในรูปแบบบ้านเดี่ยว ทาวน์เฮ้าส์ หอพัก แฟลต อพาร์ตเมนต์ คอนโด หรือชุมชนแออัด

    ความสำเร็จจะแขวนบนเส้นด้ายเพียง 2 เส้น

    หนึ่ง ทำอย่างไรให้เป็น 2 สัปดาห์ที่สมาชิกในบ้านอยู่ในที่พักโดยใส่หน้ากาก แยกกันกิน และอยู่ห่างกัน หากเป็นไปได้ หากทำไม่ได้อย่างสมบูรณ์ ก็ขอให้อย่างน้อยช่วยกันสังเกตและไถ่ถามอาการของแต่ละคน หากไม่สบายก็ให้รีบไปตรวจ

    สอง ทำอย่างไรที่จะตะลุยตรวจคัดกรองโรคให้ครอบคลุมมากที่สุดเท่าที่จะทำได้ เพราะตอนนี้การติดเชื้อกระจายไปทั่วในชุมชน โดยอาจต้องผสมผสานหลายวิธี ทั้งแบบการนัดตรวจที่สถานบริการ ออกรถโมบายกระจายไปทั่วพื้นที่ ตลอดจนการทำ "Knock the door and do the test"

    สองเรื่องนี้เป็นสิ่งสำคัญที่จะทำให้มีโอกาสตัดวงจรการระบาดได้สำหรับระลอกสาม

    นโยบายและมาตรการใดที่อ้างโน่นนี่นั่น แต่นำมาซึ่งความสูญเสีย ทั้งในรูปของการติดเชื้อหลายแสนคนในไม่กี่เดือน และการสูญเสียชีวิตของคนเป็นพันๆ คน ถือเป็นภาพสะท้อนปัญหาในการจัดการต่อสู้กับโรคระบาด

    หากปราศจากชีวิต...ย่อมไม่มีทางเสกให้ฟื้นคืนมา

    ทุกชีวิต...ล้วนมีคุณค่ายิ่ง

    #covid19 #โควิด19 #Btimes #โรคระบาด #โรงพยาบาล #หมอ #ผู้ติดเชื้อ
     
  11. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    221,814
    ค่าพลัง:
    +97,149
    Jun 25, 2021 รออะไรกัน! หมอนิธิพัฒน์ถามหนักวิกฤตเตียงไอซียูเกิดแล้ว ยังจะปล่อยให้คาราคาซังอีกนานแค่ไหน

    นพ.นิธิพัฒน์ เจียรกุล หัวหน้าสาขาวิชาโรคระบบการหายใจและวัณโรค ภาควิชาอายุรศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว (นิธิพัฒน์ เจียรกุล) โดยมีข้อความว่า

    คณิตคิดสนุก
    ระลอกแรกกรุงเทพมีไอซียูโควิดที่ใช้งานจริงได้ 200 เตียง

    ระลอกสองขยายขึ้นมาได้เป็น 300 เตียง

    ระลอกสามจนถึงขณะนี้เบ่งมาเกือบเต็มที่แล้วเป็น 500 เตียง ใช้ไปแล้ว 475 จึงเหลือว่าง 25 เตียง ใน 475 เตียงนี้ เป็นผู้ป่วยที่ใช้เครื่องช่วยหายใจ 300 เตียง ใช้ไฮโฟลว์หรืออุปกรณ์พยุงชีวิตอื่น 175 เตียง

    ในอีก 10 วันข้างหน้า อัตราเสียชีวิตผู้ป่วยที่ใช้เครื่องช่วยหายใจ คือ 50% จะมีผู้เสียชีวิต 150 คน ส่วนอีก 150 คนที่เหลือจะย้ายออกจากไอซียูได้หนึ่งในสาม คือ 50 คน

    จะมีผู้ป่วยใช้ไฮโฟลว์หรืออุปกรณ์พยุงชีวิตอื่นอาการทุเลาออกจากไอซียูโควิดได้ร้อยละ 80 คือ 140 คน จึงเหลือเตียงว่างเป็น 25+150+50+140 = 365 เตียง

    หากมีผู้ป่วยใหม่วันละ 1,000 คน รวม 10 วัน คิดเป็น 10,000 คน ผู้ป่วยโควิดใหม่ทุกๆ 100 คนโรคจะลุกลามจนต้องใช้ไอซียูโควิด 5 คน ดังนั้นจะต้องเตรียม 500 เตียง

    ดังนั้นเตียงที่ยังขาดอยู่คือ 500-365 = 135 เตียง จะได้จากไหน

    เราคงเพิ่มได้อีกเพียง 35 เตียง ที่เหลือ 100 เตียงจะต้องไปดึงมาจากผู้ป่วยโรคอื่นที่ไม่ใช่โควิด

    ถามว่าเราจะยอมให้สถานการณ์เป็นเช่นนี้ไปอีกนานเท่าไร หรือต้องรออิตาลีเป็นแชมป์ยูโร 2020 ในอีกกว่าสองสัปดาห์ข้างหน้าจึงเริ่มคิดเรื่องนี้

    #วิกฤตโควิดระลอกสี่ #ล็อคดาวน์กรุงเทพ #โควิด19 #covid19 #Btimes

     
  12. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    221,814
    ค่าพลัง:
    +97,149
    Jun 25, 2021 เศรษฐกิจไทยอีกนาน! ศูนย์วิจัยไทยพาณิชย์ฟันธงแบงค์ชาติไม่ขึ้นดอกเบี้ยอีกปีครึ่ง ระบาดรอบ 3 หนักกดเศรษฐกิจไทยฟื้นตัวเฉื่อย

    ศูนย์วิจัยเศรษฐกิจ ธนาคารไทยพาณิชย์ หรือ EIC เปิดเผยว่า ธนาคารแห่งประเทศไทยส่งสัญญาณชัด้จนว่า เศรษฐกิจไทยฟื้นตัวช้าลง และการฟื้นตัวเป็นไปอย่างไม่ทั่วถึง ซึ่งเป็นผลกระทบอย่างรุนแรงจากการระบาดของโรคโควิด-19 ระลอก 3

    จากการประชุมของคณะกรรมการนโยบายการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย มีมติเอกฉันท์ให้คงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ 0.5% ต่อปี พร้อมทั้งปรับลดประมาณการเศรษฐกิจไทยลงมาเป็นการขยายตัวที่ 1.8% ในปีนี้ ซึ่งใกล้เคียงกับที่ EIC ประเมินไว้เมื่อต้นเดือนมิถุนายนที่ 1.9% พร้อมส่งสัญญาณการฟื้นตัวของเศรษฐกิจที่ช้าลงและไม่ทั่วถึงจากผลกระทบของการระบาดระลอก 3 โดยโจทย์สำคัญที่สุดของเศรษฐกิจไทย ณ ปัจจุบันคือ การจัดหาและการกระจายวัคซีนที่เหมาะสมให้เพียงพอและทันการณ์

    ธนาคารแห่งประเทศไทยประเมินว่าสภาพคล่องโดยรวมอยู่ในระดับสูง แต่การกระจายตัวยังไม่ทั่วถึงจากความเสี่ยงด้านเครดิตที่เพิ่มขึ้นโดยเฉพาะธุรกิจ SMEs และภาคครัวเรือนที่ได้รับผลกระทบเพิ่มเติมจากการระบาดระลอกที่สาม ซึ่งความต่อเนื่องของมาตรการภาครัฐและการประสานนโยบายมีความสำคัญต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจจากการระบาดระลอกใหม่

    ศูนย์ EIC คาดว่า ธนาคารแห่งประเทศไทยจะคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ 0.5% ต่อเนื่องตลอดปี 2021 และปี 2022 โดยถึงแม้ว่าอัตราเงินเฟ้อไทยจะมีสัญญาณเร่งตัวขึ้น แต่ประเมินว่าอัตราเงินเฟ้อทั่วไปเฉลี่ยทั้งปี 2021 จะอยู่ที่ราว 1.3% ซึ่งยังอยู่ต่ำกว่าค่ากลางของกรอบเป้าหมายเงินเฟ้อที่ 1-3% อย่างไรก็ดี สภาพคล่องในระบบที่ยังกระจายตัวไม่ทั่วถึง จะยังเป็นความท้าทายสำคัญที่ธนาคารแห่งประเทศไทยต้องเร่งแก้ไข ซึ่งมองว่าความสำเร็จของมาตรการสินเชื่อฟื้นฟูในระยะต่อไป ขึ้นอยู่กับการติดตามปัญหาและอุปสรรคเพื่อปรับปรุงเงื่อนไขของมาตรการให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น

    ทั้งนี้ ตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลไทยปรับตัวลดลงเล็กน้อยตามทิศทางของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯ และเงินบาทเผชิญแรงกดดันด้านอ่อนค่าจากการที่ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐปรับแข็งค่าขึ้น

    ศูนย์ EIC มองว่า อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลไทย มีโอกาสปรับสูงขึ้นในช่วงปลายปีนี้ตามทิศทางอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯ และการออกพันธบัตรรัฐบาลไทยที่คาดว่าจะมีมากขึ้น ด้านเงินบาทอาจยังเผชิญกับแรงกดดันด้านอ่อนค่าในไตรมาสที่ 3 ได้ อย่างไรก็ดี การแข็งค่าของเงินดอลลาร์สหรัฐ มีแนวโน้มชะลอลงในช่วงปลายปี จึงคงประมาณการเงินบาท ณ สิ้นปี 2021 ที่กรอบ 31-32 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ
    .
    #พันธบัตรรัฐบาล #การเงิน #ธนาคาร #ดอกเบี้ย #โควิด19 #Btimes #สินเชื่อ
     
  13. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    221,814
    ค่าพลัง:
    +97,149
    Jun 25, 2021 อาเซียนซม! โควิดติดอินโดนีเซียสูงเป็นประวัติการณ์ เมียนมาติดพุ่งสูงตั้งแต่ต้นปี เวียดนามจ่อแซงไต้หวันสุดสัปดาห์นี้

    สถานการณ์การแพร่ระบาดโรคโควิด-19 ในกลุ่มประเทศอาเซียน ซึ่งเป็นหนึ่งในพื้นที่ที่มีอัตรการติดเชื้อโรคระบาดโควิด-19 สูงแห่งหนึ่งของโลก ยังไม่มีสัญญาณในทางบวกของการควบคุมและป้องกันได้แต่อย่างใด ในรอบ 24 ชั่วโมงที่ผ่านมาถึงวันนี้ 25 มิถุนายน 2564 พบว่า หลายประเทศมีจำนวนผู้ติดเชื้อรายวัน และผู้เสียชีวิตรายวันพุ่งขึ้นเป็นสถิติใหม่ ได้แก่

    อินโดนีเซีย: มีผู้ติดเชื้อรายใหม่พุ่งทะยานมากถึง 20,574 ราย ทำสถิติติดเชื้อมากที่สุดเป็นประวัติการณ์ หรือนับตั้งแต่เกิดโรคระบาดโควิด-19 ในอินโดนีเซียเป็นต้นมา ส่งผลจำนวนติดสะสมพุ่งเป็น 2,053,995 ราย อยู่อันดับที่ 17 ของโลก และเป็นอันดับ 1 ในอาเซียน อินโดนีเซียมียอดติดเชื้อสะสมแตะ 2 ล้านเป็นวันแรกเมื่อวานนี้ 24 มิถุนายน 2564 ขณะที่ จำนวนผู้เสียชีวิตรายวันพุ่งขึ้น 355 ราย ส่งผลจำนวนติดสะสมพุ่งเป็น 55,949 ราย

    เมียนมา: มีผู้ติดเชื้อรายใหม่พุ่งทะยานมากถึง 787 ราย ทำสถิติติดเชื้อมากที่สุดในรอบ 5 เดือนครึ่ง หรือนับตั้งแต่วันที่ 5 มกราคม 2564 เป็นต้นมา ส่งผลจำนวนติดสะสมพุ่งเป็น 150,714 ราย ทำสถิติเป็นวันแรกที่เมียนมามีผู้ติดเชื้อสะสมแตะ 150,000 ราย โดยอยู่อันดับที่ 86 ของโลก และเป็นอันดับ 5 ในอาเซียน ขณะที่ จำนวนผู้เสียชีวิตรายวันเพิ่ม ขึ้น 6 ราย ทำสถิติสูงสุดในรอบ 6 วันผ่านมา ส่งผลจำนวนเสียชีวิตสะสมพุ่งเป็น 3,275 ราย

    กัมพูชา: นับเป็นวันแรกที่กัมพูชามีจำนวนผู้ติดเชื้อสะสมแตะ 45,000 ราย สาเหตุจากมีผู้ติดเชื้อรายวันเพิ่มขึ้น 655 ราย ส่งผลให้มีจำนวนติดเชื้อสะสมเพิ่มสูงเป็น 45,366 ราย อยู่อันดับโลกมาอยู่อันดับที่ 113 โดยแซงประเทศซิมบับเวขึ้นมา 1 อันดับโลก ขณะที่ผู้เสียชีวิตรายใหม่เพิ่มขึ้น 18 ราย ส่งยอดสะสมเป็น 493 ราย ซึ่งคาดว่าในวันพรุ่งนี้ กัมพูชาจะมีจำนวนผู้เสียชีวิตสะสมแตะ 500 รายเป็นวันแรก

    เวียดนาม: นับเป็นวันแรกที่เวียดนามมีจำนวนผู้ติดเชื้อสะสมแตะ 14,000 ราย สาเหตุจากมีผู้ติดเชื้อรายวันเพิ่มขึ้น 169 ราย ส่งผลให้ขยับอันดับโลกมาอยู่อันดับที่ 144 ซึ่งห่างจากไต้หวันที่อยู่ในอันดับที่ 143 ซึ่งคาดว่าเวียดนามจะสามารถแซงไต้หวันขึ้นไปแทนที่ได้ภายในวันจันทร์ที่ 28 นี้เป็นอย่างช้า ขณะที่ วันนี้เป็นวันแรกที่เวียดนามมีจำนวนผู้เสียชีวิตสะสมแตะ 70 ราย โดยมีจำนวนผู้เสียชีวิตรายวันเพิ่มขึ้น 2 ราย
    .
    #covid19 #โควิด19 #Btimes #อาเซียน #เวียดนาม #อินโดนีเซีย #กัมพูชา #เมียนมา

     
  14. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    221,814
    ค่าพลัง:
    +97,149
    Jun 25, 2021 ล็อกดาวน์แล้ว! รัฐบาลสั่งปิดล็อกเมืองซิดนีย์เริ่มเที่ยงคืนวันนี้ เจอติดเชื้อพุ่งกว่า 20 คน

    รัฐบาลออสเตรเลีย ประกาศมาตรการปิดล็อกดาวน์เมืองซิดนีย์ เมืองวูลลาห์รา เมืองเวเวอร์ลีย์ และเมืองแรนด์วิค โดยจะมีผลตั้งแต่เวลา 23.59 น.ของวันนี้เป็นต้นไป (ตามเวลาออสเตรเลีย) เป็นเวลานาน 7 วัน จนถึงวันเสาร์ที่ 3 กรกฎาคม 2564 นี้ ส่งผลให้ธุรกิจที่ไม่จำเป็นต่อการใช้ชีวิตต้องปิดบริการทั้งหมด สำหรับร้านอาหารให้สั่งกลับไปรับประทานที่บ้านเท่านั้น นอกจากนี้ สมาชิกภายในที่พักอาศัยต้องสวมใส่หน้ากากอนามัยตลอดเวลา และจำกัดบุคคลมาเยือนที่บ้านไม่เกิน 5 รายเท่านั้น

    สาเหตุการประกาศมาตรการปิดล็อกดาวน์ในครั้งนี้เป็นผลจากการตรวจพบผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 รายใหม่จำนวน 22 รายในช่วงเช้าที่ผ่านมา และตรวจพบอีก 17 รายเพิ่มเติมในช่วงบ่ายวันนี้ จำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ทั้งหมดเกิดการจากพบติดเชื้อแบบกลุ่ม หรือคลัสเตอร์ที่มีชื่อว่า บอนดิ คลัสเตอร์

    ล่าสุด มีผู้ติดเชื้อจากคลัสเตอร์ดังกล่าวรวม 65 ราย ที่สำคัญเป็นการติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 สายพันธุ์เดลต้า หรืออินเดีย และในจำนวนนี้ พบมีผู้ป่วยถึงขั้นอาการรุนแรง ต้องเข้ารักษาตัวในห้องไอซียู

    กระทรวงสาธารณสุข ออสเตรเลีย เปิดเผยว่า สาเหตุการกลับมาระบาดจำนวนมากในครั้งนี้ เนื่องจากตรวจพบพนักงานขับรถลีมูซีนรับส่งผู้โดยสารจากสนามบิน ไม่ได้สวมใส่หน้ากากอนามัย และยังไม่ได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคระบาดโควิด-19 ซึ่งโชเฟอร์คนดังกล่าวได้ไปรับผู้โดยสารจากสนามบินด้วย

    #ออสเตรเลีย #ซิดนีย์ #โควิด19 #covid19 #ธุรกิจ #ล็อกดาวน์ #Btimes

     
  15. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    221,814
    ค่าพลัง:
    +97,149
    TRANSPORT: บริษัทมิชลินเปิดตัวเรือบรรทุกสินค้าไฮบริด WISAMO ที่ขับเคลื่อนด้วยเครื่องยนต์ผสมกับพลังงานลม
    .
    บนเรือจะมีการติดตั้งใบเรือขนาดใหญ่ไว้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการใช้พลังงานจากลมช่วยในการเดินเรือ ในขณะเดียวกันก็สามารถลดปริมาณการใช้พลังงานน้ำมันในการเดินเรือขนส่งข้ามมหาสมุทรลงได้ประมาณ 20% ได้
    .
    ซึ่งเมื่อต้องการจะกลับมาใช้น้ำมันก็แค่ยืดหดเสากระโดงให้พับเก็บได้ ช่วยให้สะดวกเมื่อเรือเข้าเทียบท่าและลอดใต้สะพาน ดังนั้นสมาชิกบนเรือก็ไม่จำเป็นว่าต้องเชี่ยวขาญก็สามารถเปิดปิดระบบไฮบริดนี้ได้
    .
    WISAMO ย่อมาจาก Wing Sail Mobility เป็นโปรเจคที่เริ่มเพิ่งเปิดตัวไปเมื่อวันที่ 9 มิถุนายน 2021 ในการประชุมสุดยอดระดับโลกด้านการสัญจรอย่างยั่งยืน ‘2021 Movin'On’
    .
    ทางมิชลินเผยว่า ระบบใบเรือนี้สามารถนำไปติดตั้งในเรือบรรทุกสินค้า โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับเรือบรรทุกสินค้าเทกองกอง (Bulk carrier) เรือบรรทุกรถยนต์ (Ro-Ro Ships) และเรือบรรทุกน้ำมันและก๊าซ (Oil & Gas Tankers) หรือจะนำไปติดตั้งบนเรือยอชต์ก็ได้
    .
    Michel Desjoyeaux ผู้บังคับการเรือที่มีชื่อเสียงระดับโลกและทูตของโครงการ WISAMO เผยว่า “ข้อดีของการใช้ลมในการขับเคลื่อนคือพลังงานลมเป็นพลังงานที่สะอาด ไม่มีค่าใช้จ่าย มีอยู่ทั่วไป และไม่ใช่เรื่องที่น่านำไปเป็นประเด็นถกเถียง... จึงถือว่าเป็นแนวทางที่ดีสำหรับอนาคตเพื่อช่วยลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมที่เกิดจากเรือบรรทุกสินค้า”
    .
    เรือลำนี้ที่มีใบเรือขนาดใหญ่รูปทรงสามเหลี่ยมขนาด 1,076 ตารางฟุตคาดว่าจะถูกนำออกมาใช้ในการบรรทุกสินค้าครั้งแรกในปี 2022
    .
    อุตสาหกรรมการเดินเรือถือว่าเป็นอุตสาหกรรมที่ปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ 3% ของคาร์บอนทั้งหมดที่อยู่ในอากาศ และการค้าระหว่างประเทศก็พึ่งพาการเดินเรือแบบนี้ประมาณ 90%
    .
    การคิดการเดินเรือแบบใหม่จึงเป็นแนวคิดที่ดี เพื่อลดจำนวนคาร์บอนและเชื้อเพลิงที่เผาพลาญไป และหันมาใช้พลังงานที่สะอาดมากขึ้น
    .
    ที่มา
    https://www.dailymail.co.uk/science...iendly-hybrid-ships-new-INFLATABLE-sails.html

     
  16. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    221,814
    ค่าพลัง:
    +97,149
    Jun 25,2021 ไทยไม่ติดอันดับ! กรุงโคเปนเฮเกนของเดนมาร์ก คว้าอันดับ 1 เมืองคุณภาพชีวิตดีที่สุดในโลก
    .
    นิตยสาร Monocle ได้เผยผลการสำรวจและจัดอันดับเมืองที่ประชากรมีคุณภาพชีวิตดีที่สุดในโลกประจำปี 2021 ซึ่งกรุงโคเปนเฮเกนของเดนมาร์กได้คว้าอันดับ 1 เป็นครั้งที่ 4 นับตั้งแต่เริ่มสำรวจครั้งแรกเมื่อปี 2007 ซึ่งประเทศไทยไม่ติดอันดับ ขณะที่เมืองซูริกของสวิตเซอร์แลนด์ กรุงเฮลซิงกิของฟินแลนด์ กรุงสตอกโฮล์มของสวีเดน และกรุงโตเกียวของญี่ปุ่น อยู่ใน 5 อันดับแรกของการจัดอันดับ
    .
    สำหรับเมืองอื่นๆ ที่อยู่ในลิสต์ของปีนี้ ได้แก่ เวียนนา โอ๊คแลนด์ ไทเป ซิดนีย์ โซล อัมสเตอร์ดัม เกียวโต ลอสแองเจลิส ทางด้านแอนดรูว์ ทัก บรรณาธิการของ Monocle ได้เปิดเผยว่า โคเปนเฮเกนเป็นหนึ่งในเมืองที่ผู้บริหารมีความมุ่งมั่นในการสร้างคุณภาพชีวิตที่ดีให้กับประชาชนทุกคน รวมทั้งการสร้างสิ่งแวดล้อมที่สะอาด ซึ่งกำลังได้รับผลตอบแทนหลังจากลงทุนในชุมชนมานานหลายปี
    .
    ทั้งนี้การจัดอันดับ ได้วัดความสำคัญจากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ วัฒนธรรม นโยบายที่อยู่อาศัย โครงการสนับสนุนผู้ประกอบการ และมาตรฐานอย่างความปลอดภัย โครงสร้างฟื้นฐาน และความง่ายในการเริ่มธุรกิจ มาประกอบในการพิจารณาการจัดอันดับด้วย
    .
    #เมืองคุณภาพชีวิตดีที่สุดในโลก #ประเทศไทย #กรุงโคเปนเฮเกน #เดนมาร์ก

     
  17. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    221,814
    ค่าพลัง:
    +97,149
    Jun 25,2021 เฉียด 200! สงขลาติดเชื้อโควิดรายใหมา 198 ราย
    .
    สาธารณะสุขจังหวัดสงขลารายงานผู้ติดเชื้อโควิดรายใหม่ 198 ราย ทำให้มีผู้ป่วยติดเชื้อสะสมเเล้ว 4,501 ราย ยังรักษาอยู่ในโรงพยาบาล 1,843 ราย รักษาหายเเล้ว 2,642 ราย
    .
    #สงขลา #covid19 #โควิด19 #Btimes

     
  18. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    221,814
    ค่าพลัง:
    +97,149
    Jun 25,2021 ด่วน! มติศบค. "ไม่ล็อกดาวน์ กทม." เพิ่มด่านตรวจ-ควบคุมการเดินทางมากขึ้น ยังคงใช้มาตรการ บับเบิ้ล แอนด์ซีล คุมพื้นที่เสี่ยง
    .
    วันนี้ 25 มิถุนายน 2564 เมื่อเวลา 17.00 น. พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี แถลงหลังเป็นประธานที่ประชุม ศบค. ซึ่งที่ประชุมได้มีมติ ไม่ล็อกดาวน์ กรุงเทพมหานคร รวมทั้งจังหวัดปริมณฑลพื้นที่สีแดงเข้ม หรือ พื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด ได้แก่ นนทบุรี ปทุมธานี และสมุทรปราการ แต่ ศบค.ให้ใช้มาตรการอื่นๆที่เข้มงวดมากขึ้นเพื่อควบคุมการแพร่ระบาด การตั้งด่านตรวจโควิด และมาตรการ บับเบิ้ล แอนด์ซีล และควบคุมการเดินทางของประชาชนมากยิ่งขึ้น
    .
    โดยเป็นการออกมาตรการเฉพาะเป็นการชั่วคราว 3 เรื่องสำคัญ คือ
    1. การเร่งฉีดวัคซีนให้กลุ่มผู้สูงอายุและ 7 กลุ่มโรคเสี่ยง โดยตั้งเป้าจะฉีดให้ครบทั้งหมดภายในเดือน ก.ค.-ส.ค.นี้
    2. จะมีการปิดแคมป์คนงานเป็นเวลา 1 เดือน และขอให้หยุดจ้างงานแรงงานต่างด้าวเพิ่มในช่วง 1 เดือนนี้ เพื่อควบคุมการระบาดในคลัสเตอร์แรงงาน โดยจะมีการจ่ายเงินชดเชยตามกฎหมาย
    3. ขอความร่วมมือในการเคลื่อนย้าย ลดการเดินทางข้ามจังหวัดในระยะนี้ โดยอยู่ระหว่างหามาตรการจำกัดให้เหมาะสม
    .
    ทั้งนี้ ศบค.จะยกระดับมาตรการคุมเข้มในกทม.-ปริมณฑล รวม 4 จังหวัดภาคใต้ ยะลา สงขลา ปัตตานี นราธิวาส ที่พบการระบาดของไวรัสโควิด-19 เป็นอันดับต้นๆ
    .
    ทางด้านนายกฯ ได้กล่าวว่า“คงไม่ปิดทั้งหมด ไม่ใช่การล็อกดาวน์ แต่เป็นมาตรการเฉพาะที่ออกมาชั่วคราว ดูแลกิจการ พื้นที่ คลัสเตอร์ เป็นพิเศษ”
    .
    ทั้งนี้ผลจากการประชุมวันนี้จะมีการออกเป็นมาตรการภายในสัปดาห์นี้และจะเริ่มปฎิบัติในวันจันทร์ที่จะถึงนี้
    .
    #เคอร์ฟิว #ล็อกดาวน์ #เดินทาง #โควิด19 #นายก #รัฐบาล #Btimes

     
  19. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    221,814
    ค่าพลัง:
    +97,149
    นายกฯ ญี่ปุ่นแจง! จักรพรรดิไม่เคยตรัสห่วง ‘โอลิมปิก’ ซ้ำเติมสถานการณ์โควิด
    .
    นายกรัฐมนตรี โยชิฮิเดะ ซูงะ แห่งญี่ปุ่น ปฏิเสธกระแสข่าวที่สมเด็จพระจักรพรรดินารูฮิโตะทรงแสดงความวิตกกังวลว่าการจัดการแข่งขันโตเกียวโอลิมปิก 2020 อาจจะทำให้โควิด-19 ระบาดหนักขึ้นในญี่ปุ่น โดยย้ำว่าเรื่องดังกล่าวเป็นเพียงความคิดเห็นส่วนตัวของผู้แทนสำนักพระราชวังอิมพีเรียล
    .
    ยาสุฮิโกะ นิชิมูระ เลขาธิการสำนักพระราชวังอิมพีเรียล ได้ให้สัมภาษณ์กับสื่อเมื่อวานนี้ (24 มิ.ย.) ว่า จักรพรรดินารูฮิโตะ “ทรงกังวลพระทัยอย่างยิ่งต่อสถานการณ์โควิด-19 ในปัจจุบัน” และยังบอกด้วยว่า ““เนื่องจากสาธารณชนมีความวิตกกังวลในเรื่องนี้ พระองค์เองก็ทรงห่วงใยเช่นกันว่าการแข่งขันกีฬาจะทำให้อัตราการติดเชื้อเพิ่มสูงขึ้นหรือไม่”
    .
    สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นิชิมูระ ยอมรับว่า “ไม่เคยได้ยินองค์จักรพรรดิตรัสเช่นนั้นตรงๆ” แต่ตนเชื่อว่าพระองค์ “ทรงรู้สึกแบบนั้น”
    .
    ล่าสุด นายกรัฐมนตรี ซูงะ ได้ออกมาชี้แจงต่อสื่อมวลชนในวันนี้ (25) ว่า สิ่งที่ นิชิมูระ พูดเป็นเพียงการ “แสดงความคิดเห็นส่วนตัว”
    .
    ด้านรัฐมนตรีโอลิมปิก ทามาโย มารุกาวะ และเลขาธิการคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่น คัตสึโนบุ คาโตะ ก็ออกมาแก้ข่าวในทำนองเดียวกัน
    .
    “คุณนิชิมูระถูกขอให้แสดงความคิดเห็นส่วนตัวเกี่ยวกับโอลิมปิก เขาจึงได้แสดงทัศนะส่วนตัวออกมา” คาโตะ กล่าว “ผมเข้าใจว่าตัวท่านมีโอกาสได้สนทนากับสมเด็จพระจักรพรรดิทุกวัน แต่ก็ต้องย้ำว่าสิ่งที่ท่านกล่าวนั้นเป็นเพียงความคิดเห็นส่วนตัวของท่าน”
    .
    ทั้งนี้ รัฐธรรมนูญญี่ปุ่นฉบับหลังสงครามที่ร่างโดยสหรัฐฯ กำหนดให้สถาบันจักรพรรดิญี่ปุ่นยังคงมีบทบาทในเชิงสัญลักษณ์ ทว่าไม่มีอำนาจในทางการเมือง
    .
    คาโตะ ยืนยันวานนี้ (24) ว่า รัฐบาลโตเกียวยังมุ่งมั่นที่จะเดินหน้าจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกให้ได้สำเร็จอย่างปลอดภัย
    .
    ผลสำรวจความคิดเห็นตลอดช่วงหลายเดือนที่ผ่านมาพบว่า คนญี่ปุ่นส่วนใหญ่ “ไม่เห็นด้วย” ที่รัฐบาลจะจัดโอลิมปิกในฤดูร้อนในปีนี้ เนื่องจากสถานการณ์โควิด-19 ทั่วโลกยังไม่คลี่คลาย ทว่าโพลในระยะหลังๆ บ่งชี้ว่ากระแสต่อต้านเริ่มที่จะเบาบางลง
    .
    ที่มา: เอเอฟพี
     
  20. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    221,814
    ค่าพลัง:
    +97,149
    จีนคอมมิวนิสต์เป็นจอมขี้โกงไว้ใจไม่ได้

    เผลอไม่ได้! จีนล้อมรั้วล้ำแดนคะฉิ่น ชาวบ้านรวมตัวไล่รื้อทิ้งตลอดแนว
    .
    .
    MGR Online - จีนอาศัยจังหวะโควิด-19 กลับมาระบาดใหม่ในพม่า แอบล้อมรั้วรุกล้ำแดนเข้ามาในเขตรอยต่อรัฐคะฉิ่น-รัฐขาน ชาวบ้านเห็นรีบรวมตัวไล่รื้อทิ้งยกแผง เผยชายแดนตั้งแต่คะฉิ่น หมู่เจ้ ลงไปถึงเขตโกก้าง เผลอเป็นไม่ได้ โวยจีนหาโอกาสตอดกินพื้นที่มาตลอด
    .
    วานนี้ (24 มิ.ย.) ชาวบ้านซึ่งอาศัยอยู่ในเขตรอยต่อระหว่างเมืองม่านเวงจี อำเภอหม่านสี่ จังหวัดพะโม รัฐคะฉิ่น กับเมืองหนองเตา อำเภอน้ำคำ จังหวัดหมู่เจ้ รัฐชาน ได้รวมตัวกันเพื่อรื้อแนวรั้ว ซึ่งเจ้าหน้าที่ทางฝั่งเมืองรุ่ยลี่ เขตปกครองตนเองชนชาติไตและจิ่งพัว เต๋อหง มณฑลยูนนาน ที่อยู่ตรงข้าม ได้นำคนงานมาล้อมไว้เป็นแนวยาว แต่ปรากฏว่าแนวรั้วได้รุกล้ำเข้ามาในเขตแดนของรัฐคะฉิ่นและรัฐชาน
    .
    รั้วซึ่งทางฝั่งจีนล้อมรุกล้ำเข้ามา เริ่มตั้งแต่เขตหลักเสาหินเขตแดนหมายเลข 53/1, 53/2, 53/3 ถึง 53/4 กินพื้นที่เข้ามาในเขตรัฐคะฉิ่นและรัฐชานเป็นบริเวณกว้าง ประมาณถึง 80 เอเคอร์ หรือกว่า 200 ไร่
    .
    ประมาณ 3 วันที่แล้ว ฝ่ายปกครองเมืองรุ่ยลี่ได้นำแรงงานมาล้อมรั้วไว้ โดยให้เหตุผลเพื่อป้องกันการลักลอบข้ามแดน เนื่องจากทางฝั่งพม่ากำลังเกิดการระบาดรอบใหม่ของโควิด-19 โดยเฉพาะในรัฐชานภาคเหนือ มีการตรวจพบผู้ป่วยเป็นจำนวนมากในเขตจังหวัดล่าเสี้ยว จนถึงกับต้องมีการล็อกดาวน์บางพื้นที่ แต่ชาวบ้านเห็นว่ารั้วที่ล้อมได้รุกล้ำเขตแดนเข้ามามากเกินไป จึงได้รวมตัวไปช่วยรื้อแนวรั้วทิ้งเพื่อป้องกันพื้นที่ของตนเอง
    .
    การรุกล้ำเขตแดนจากฝั่งจีนเข้ามายังฝั่งรัฐชานและคะฉิ่น เป็นปัญหาที่เกิดขึ้นมาเนิ่นนาน แม้ฝ่ายปกครองท้องถิ่นของทั้ง 2 ฝั่ง ได้พยายามแก้ไขและป้องกันปัญหามาแล้วหลายครั้ง แต่ก็ยังมีการรุกล้ำในรูปแบบต่างๆ เกิดขึ้นอยู่เรื่อยๆ
    .
    กลางเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นจากเขตปกครองตนเองชนชาติไตและว้า กึ่งม้า จังหวัดหลินชาง ตรงข้ามกับเมืองเล่าก์ก่าย เมืองเอกของเขตปกครองตนเองโกก้าง ได้สร้างแนวรั้วลวดหนามกั้นเขตแดน ป้องกันไม่ให้คนจากเล่าก์ก่ายลักลอบข้ามแดนไปหางานทำในกึ่งม้า ซึ่งอาจทำให้เกิดการแพร่ระบาดของโควิด-19
    .
    ชายแดนโกก้างกับกึ่งม้า ยาว 26 ไมล์ แนวรั้วลวดหนามที่ฝั่งกึ่งม้าสร้างขึ้นได้กินพื้นที่เข้ามาเท่ากับแนวหลักเสาหินเขตแดนหมายเลข BP-125 ซึ่งผิดจากข้อตกลงระหว่างจีนกับพม่าที่ห้ามมิให้ฝ่ายหนึ่งฝ่ายใดสร้างรั้วหรือสิ่งปลูกสร้างใดๆ ขึ้นในรัศมี 10 เมตร จากแนวหลักเสาหิน
    .
    ฝ่ายปกครองเมืองเล่าก์ก่ายทำหนังสือประท้วงไปถึงฝ่ายปกครองกึ่งม้า ในวันที่ 22 พฤศจิกายน จากนั้น 2 ฝ่ายได้ส่งตัวแทนลงมาเจรจากกัน ณ จุดที่ตั้งหลักเสาหิน BP-125 ผลการเจรจา ฝ่ายกึ่งม้ายอมรื้อรั้วลวดหนามและถอยร่นไปสร้างใหม่ในแนวที่ห่างจากหลักเสาหินไป 10 เมตร
    .
    ก่อนหน้านั้นไม่นาน ในวันที่ 2 ตุลาคม ก็เกิดกรณีที่ฝั่งจีนได้สร้างแนวรั้วลวดหนามกินพื้นที่รุกเข้ามาชนกับแนวหลักเสาหินหมายเลข 66/1 กับหมายเลข 68 และแนวหลักเสาหินหมายเลข 73 กับ 73/1 มาแล้วครั้งหนึ่ง ทางการรัฐชานต้องทำหนังสือประท้วงไปยังฝั่งจีน จนต้องถอยร่นแนวรั้วลวดหนามกลับไปตามข้อตกลง
    .
    ย้อนกลับไปตั้งแต่ปี 2557 เคยมีกรณีชาวเมืองรุ่ยลี่ ทำทีเป็นขุดดินแต่ได้รุกล้ำเข้ามาในเขตบ้านกุงส่า อำเภอน้ำคำ มาแล้ว จากนั้นในต้นปี 2562 ในเมืองหมู่เจ้ และป่างซาย ก็มีกรณีการขุดดินรุกล้ำดินแดนจากฝั่งจีนเข้ามาแบบเดียวกับที่เคยเกิดเมื่อปี 2557 ขึ้นอีก
    .
    วันที่ 9 ตุลาคม 2562 มีชาวรุ่ยลี่ 4 คน สวมเครื่องแต่งกายแบบไทใหญ่ ได้ขุดดินเป็นร่องยาวจากฝั่งรุ่ยลี่ ล้ำเข้าไปในเขตบ้านหนองคำ อำเภอน้ำคำ ลึกถึง 60 ฟุต นายอำเภอเมืองน้ำคำได้ประท้วงไปยังฝ่ายปกครองเมืองรุ่ยลี่ ให้หยุดการกระทำที่เป็นรุกล้ำดินแดนโดยทันที
    .
    สำหรับประชากรที่อาศัยอยู่ในจังหวัดพะโม (บ้านบ่อ) ในรัฐคะฉิ่น จังหวัดหมู่เจ้ ในรัฐชาน และในเขตปกครองตนเองชนชาติไตและจิ่งพัว เต๋อหง ส่วนใหญ่เป็นชาวไทใหญ่ (ไต) ชาวไตแดง (คำตี่) และชาวคะฉิ่น (จิ่งพัว) เหมือนกัน.
     

แชร์หน้านี้

Loading...