ถวาย สังฆทาน เพื่อส่งเสริมความมงคลให้ปังตลอดทั้งปี 2564

ในห้อง 'พุทธศาสนา และ ธรรมะ' ตั้งกระทู้โดย Dharaya, 19 กุมภาพันธ์ 2021.

  1. Dharaya

    Dharaya ศรัทธาอันประณีต

    วันที่สมัครสมาชิก:
    26 ตุลาคม 2020
    โพสต์:
    162
    ค่าพลัง:
    +53
    oj8rhu.jpg
    การถวาย สังฆทาน นั้น เข้าใจกันโดยทั่วไปว่าคือการนำถังใส่จตุปัจจัยสีเหลืองไปถวายแก่พระสงฆ์รูปใดรูปหนึ่งหรือหลายรูปเท่านั้น แต่ความจริงแล้วสังฆทานอาจหมายถึงการถวายปัจจัยวัตถุใด ๆ ก็ได้ ที่เป็นประโยชน์แก่คณะสงฆ์โดยส่วนรวม เช่นการถวายกุฏิวิหาร หนังสือ ปากกา จาน หรือ แม้กระทั่งไม้กวาด แม้จะกล่าวคำถวายหรือไม่กล่าว หรือกล่าวคำถวายเป็นอย่างอื่น แต่อาการแห่งการถวายเป็นการอุทิศให้แก่สงฆ์ เพื่อประโยชน์แก่สงฆ์

    การถวายสังฆทาน หมายถึงการ ถวายสิ่งของจตุปัจจัยวัตถุแก่หมู่พระสงฆ์ โดยไม่เลือกระบุถวายเฉพาะเจาะจงแก่พระสงฆ์รูปใดรูปหนึ่ง กล่าวคือ ถวายเข้าเป็นสิทธิกองกลางแก่คณะสงฆ์ภายในวัด เพื่อคณะสงฆ์จะจัดแบ่งปันแก่พระสงฆ์รูปใดรูปหนึ่งที่ต้องการ

    หรือเพียงแค่ถวายแก่พระสงฆ์รูปใดรูปหนึ่ง (โดยไม่เลือกว่าจำเพาะถวายรูปนั้นรูปนี้ เช่น เป็นพระผู้ทรงพรรษา พระรูปที่เรารู้จัก หรือพระรูปที่ตนศรัทธา) ที่เป็นตัวแทนแห่งสงฆ์ หรือถวายโดยมีเจตนาเพื่อบำรุงพระสงฆ์สามเณรโดยไม่เลือกผู้รับ ก็นับเป็นสังฆทานเช่นกัน

    เมื่อพิจารณาจากมูลอันจะเป็นสังฆทานดังกล่าว การที่จะเป็นสังฆทานหรือไม่นั้น มีหลักสำคัญอยู่ที่การถวายสิ่งของเพื่อบำรุงสังฆบริษัท หรือตัวแทนแห่งสังฆบริษัท เพื่อประโยชน์ในด้านการไม่เลือกปฏิบัติและความเท่าเทียมด้านปัจจัยสี่ของพระสงฆ์นั่นเอง
    7fb173f5be1571c4850fd945ccd20034.jpg
    วันนี้ธาราญาจะมาแนะนำการทำบุญถวายสังฆทาน หรือ สังฆทานออนไลน์ ในแต่ละวันเพื่อความเป็นสิริมงคลในปี 2564 นี้
    คนเกิดวันจันทร์

    ควรถวายสังฆทาน เป็นกาน้ำ กระติกน้ำ แทงค์น้ำ เครื่องเขียน ซองจดหมาย เครื่องเสียงจะส่งเสริมให้คนวันจันทร์ผ่านวิบากกรรม อุปวรรคปัญหา พบเจอแต่กัลยาณมิตรที่ดี ให้การช่วยเหลือคนวันจันทร์ได้ โดยไม่ต้องไปรับภาระแทนคนอื่น ที่จะทำให้มีความทุกข์ใจ แคล้วคลาดจากคนที่มาเอาเปรียบเบียดเบียนได้ เจรจากับใครมีคนยอมรับนับถือ มีความก้าวหน้าในชีวิต คนวันจันทร์ต้องพยายามทำจิตใจให้สดชื่น แจ่มใส และอย่าวิตกกังวลเกินไป

    คนเกิดวันอังคาร

    ควรถวายสังฆทาน เป็นผ้าไตร สบง จีวร วัดปะคด น้ำดื่ม จะช่วยส่งเสริมคนวันอังคารให้ผ่านพ้นวิบากกรรมเรื่องของความรักให้มีความรักที่ราบรื่น มีครอบครัวที่อบอุ่น และการเงินให้คล่องตัว ไม่ติดขัด มีสติ ใจเย็นลงให้มากขึ้น ลดการชิงดีชิงเด่น จะทำให้ชีวิตมีความสุขได้

    คนเกิดวันพุธ

    ควรถวายสังฆทาน เป็นหนังสือธรรมะ หนังสือสวดมนต์พิธี อุปกรณ์การศึกษา หลอดไฟ ถวายพัดลม เทปธรรมะ ยาแก้โรคลม ยาหอม ยาหม่อง จะทำให้คนวันพุธมีสติ ปัญญาเกิด มีความคิดสร้างสรรค์ ผ่านพ้นวิบากกรรมที่หลงเชื่ออะไรได้ง่ายๆ ความลุ่มหลงมัวเมาในอบายมุข หรือพ้นจากการกระทำที่ผิดศีลธรรม คนวันพุธควรมีสติ อย่าคิดมากคนถึงฟุ้งซ่าน ทำอะไรให้คิดให้รอบคอบที่สุด

    คนเกิดวันพฤหัสบดี

    ควรถวายสังฆทาน เป็นหนังสือธรรมะ แผ่นพับสวดมนต์ ตู้พระไตรปิฎก ทำบุญร้วมเป็นเจ้าภาพบวชพระ บวชเณร และควรจะนั่งสมาธิ ถือศีล ทานมังสวิรัติในวันเกิด จะช่วยส่งเสริมในเรื่องของความช่วยเหลือจากเหลือจากผู้คนรอบข้าง ความมั่นคงในหน้าที่การงาน มีความสมหวังจากสิ่งที่ตั้งใจ ให้ผ่านพ้นจากวิบากกรรมที่เชื่อคนอื่นจนเกินไป และเรื่องของการเงินให้มีความมั่นคง

    คนเกิดวันศุกร์

    ควรถวายสังฆทาน ด้วยสบู่ แปรงสีฟัน ยาสีฟัน น้ำยาทำความสะอาด ซักล้าง กระโถน ถังขยะ หรือจะล้างห้องน้ำวัด กวาดลานวัด ทำบุญกับมูลนิธิโรคมะเร็ง ก็จะเป็นบุญอย่างยิ่ง ที่จะทำให้คนเกิดวันศุกร์ผ่านพ้นวิบากกรรมเกี่ยวกับความรัก และสุขภาพ การรับภาระรอบข้างที่ค่อนข้างจะทำให้เกิดความทุกข์ โดยเฉพาะกับญาติพี่น้อง เกิดความเครียดที่จะส่งผลถึงสุขภาพได้ การทำบุญจะส่งเสริมทำให้จิตใจผ่องใสมีความสบายใจ คนวันศุกร์ควรมองโลกในแง่ดีเข้าไว้ อย่านำความทุกข์มาไว้ให้มากแล้วชีวิตก็จะมีความสุข ความสำเร็จได้ไม่ยาก

    คนเกิดวันเสาร์

    ควรถวายสังฆทาน มีดโกน กรรไกร กรรไกรตัดเล็บ เข็มเย็บผ้า เข็มกลัด มีดปอกผลไม้ ยารักษาโรค ทำบุญกับคนพิการ โรคมะเร็ง มูลนิธิตามโรงพยาบาล บริจาคเครื่องมือแพทย์ บริจาคให้กับคนด้อยโอกาส เด็กกำพร้า เพราะบุญกุศลจะช่วยเสริมในเรื่องของสุขภาพ หายจากโรคภัยไข้เจ็บ ส่งเสริมเรื่องของความรัก กระชับความสัมพันธ์ให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น ส่งเสริมให้พ้นจากวิบากกรรมของความรัก ความทุกข์ยากลำบากกายและใจ ทั้งเหตุมาจากตนเองและผู้อื่น คนวันเสาร์ควรมีความขยันเข้าไว้ ยังไงก็ไม่ลำบาก อย่าคิดชิงดีชิงเด่น ทำชีวิตปัจจุบันให้ดีที่สุด แล้วก็จะมีความสุขในชีวิต

    คนเกิดวันอาทิตย์

    ควรถวายสังฆทาน เป็นธูป เทียน แผ่นทอง หลอดไฟ ตะเกียง น้ำมันพืช จะส่งเสริมให้คนที่เกิดวันอาทิตย์มีความก้าวหน้า ผ่านพ้นจากอุปสรรคปัญหาในเรื่องของการงาน มีผู้ใหญ่และคนรอบข้างให้เกื้อหนุนได้เป็นอย่างดี และอุปสรรคในชีวิตจะผ่านพ้นไปด้วยดี
     

แชร์หน้านี้

Loading...