เรื่องเด่น สำเร็จด้วยใจ (พระอาจารย์เล็ก สุธมฺมปญฺโญ)

ในห้อง 'พุทธศาสนา และ ธรรมะ' ตั้งกระทู้โดย อกาลิโก!, 30 ตุลาคม 2017.

  1. อกาลิโก!

    อกาลิโก! เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 กรกฎาคม 2017
    โพสต์:
    609
    กระทู้เรื่องเด่น:
    531
    ค่าพลัง:
    +3,732
    5-5.jpg

    สำเร็จด้วยใจ


    ถาม : อย่างของคู่บุญของพระโพธิสัตว์ที่ว่ากำเนิดมาพร้อมกับตัวท่านนี่ แล้วคนอื่นไปฆ่าท่านแล้วเอามาเป็นของขลังนี่มันจะมีผลหรือครับ ?
    ตอบ : พูดง่าย ๆ ถ้าหากว่าไปฆ่าเอามาไม่น่าจะมี แต่ว่าของพวกนี้ถึงวาระถึงอายุขัยของเขาก็จะต้องทิ้ง ในเมื่อทิ้งอยู่คนรุ่นหลังที่เอาไปด้วยความศรัทธาเลื่อมใส...ใช่มั้ย ? สิ่งที่พระพุทธเจ้าท่านทำมาในลักษณะ พุทโธ อัปปมาโณ คุณที่ไม่สามารถจะประมาณได้ก็แผ่ปกลงมาถึงเราด้วย ของเราเองถ้าหากว่าเราไปยึดถือเลื่อมใสในสิ่งนั้น ๆ ก็มีผลเหมือนกัน แต่สิ่งสำคัญที่สุดอยู่ที่ใจของเรา เป็นมโนมยา คือสำเร็จด้วยใจ คือใจของเราไปยึดก็ทำให้มีผล

    แบบเดียวกับที่เขาว่า ไปออกรบอมพระเอาไว้แล้วพระหลุดออกจากปาเขียดตัวนั้นซวยจริง ๆ ก ไปคว้าเอาลูกเขียดมาใส่ปากแทน พอลูกเขียดดิ้นก็ได้ใจ หลวงพ่อไม่ต้องช่วย..ผมเองก็ได้ พอรบชนะเสร็จคายออกมา ลูกเขียดตายแหงแก๋ไปแล้ว อมนานไปหน่อย นั่นแหละก็คือตัวมโนมยา สำเร็จด้วยใจ กำลังใจของตัวเองเกินครึ่งไปแล้วนี่

    ถึงได้ว่าวัตถุมงคลทุกอย่างที่ทำมา ถ้าถูกต้องตามพิธีกรรม ก็เหมือนกับเครื่องส่ง เครื่องส่ง ๆ พลังงานเต็มที่แล้ว ก็สำคัญตรงเครื่องรับคือตัวเรานี่แหละ ว่าเราเปิดใจรับแค่ไหน ถ้าหากเปิดใจรับได้มากเท่าไรผลก็ได้มากเท่านั้น

    หลวงพ่อเงิน วัดดอนยายหอม ท่านบอกว่า ถ้ากำลังใจของเราเข้มแข็งถึงที่สุด ปืนยิงไม่ออก กำลังใจลดลงมาหน่อยยิงออกไม่ถูก กำลังใจลดลงไปอีกนิดหนึ่งยิงถูกไม่เข้า ประเภทถูกไม่เข้านี่เรานึกว่าดี ความจริงเริ่มห่วยแล้วนะ ถ้ากำลังใจแย่ไปอีกหน่อยยิงเข้าไม่ตาย ถ้ากำลังใจห่วยแตกจริง ๆ ถึงตายก็ไปสวรรค์ เพราะใจยังคิดถึงพระอยู่ นั่นแหละ...อย่างน้อย ๆ สิ่งทั้งหลายเหล่านี้ก็มีคุณ แต่คนไม่ค่อยจะคิดกัน บางทีก็ว่าทำให้ไปยึดติด

    หลวงปู่ดู่ วัดสะแกท่านบอกว่า ติดในวัตถุมงคลดีกว่าไปติดในวัตถุอัปมงคล เจอพระอรหันต์ท่านว่าเจ็บปวดมากเลย แบบเดียวกับที่เขาเอาเขี้ยวหมู เอานอแรด เอางาช้างไป ต่างคนต่างอวดว่าของใครดีกว่า แล้วไปอวดใครไม่อวด ไปอวดต่อหน้าหลวงปู่ดุลย์ วัดบูรพารามนั่น หลวงปู่ดุลย์นี่ปรมาจารย์กรรมฐานสายหลวงปู่มั่นองค์หนึ่ง แล้วไปให้ท่านตัดสิน "หลวงปู่..ของใครดีกว่ากัน ?"

    หลวงปู่ท่านตอบว่าอย่างไรรู้ไหม ? ท่านบอกว่า "ของสัตว์เดรัจฉานทั้งนั้น" ...(หัวเราะ)... ได้ยินเข้านี่หมดราคาเลย จริงของท่านนะ จะประเภทมีอำนาจมีอะไรขนาดไหนก็เป็นแค่ของสัตว์เดรัจฉาน ตัวเราเป็นมนุษย์เป็นพวกที่ประเสริฐแล้ว แทนที่จะสร้างกำลังใจของตัวเองให้ประเสริฐสมกับที่เป็นมนุษย์ เปล่าหรอก..ดันไปยึดของสัตว์เดรัจฉานแทน

    เรื่องเพชรตาแมวนี่ก็เหมือนกัน เวลาคนเขาไปฮือฮากันอาตมาก็ไปเตือนเขา บอกว่าจริง ๆ แล้วแมวยังตายเลย แล้วจะช่วยเราได้สักเท่าไร คนส่วนใหญ่เขาจะไม่คิดถึงตรงจุดนี้ เขาจะคิดแค่ว่าให้ผลดีอย่างไรบ้าง ?

    สนทนากับพระอาจารย์เล็ก สุธมฺมปญฺโญ
    เดือนมีนาคม ๒๕๔๕ ณ บ้านอนุสาวรีย์ฯ


    ที่มา วัดท่าขนุน
     

แชร์หน้านี้

Loading...