เรื่องเด่น นร.ไทยนานกิง เจ้าอาวาส-ภิกษุณีวัดจีหมิงซื่อ สวดมนต์ถวายพระราชกุศล ร.9

ในห้อง 'ข่าวพุทธศาสนา' ตั้งกระทู้โดย ษิตา, 28 ตุลาคม 2017.

  1. ษิตา

    ษิตา ผู้ดูแลเว็บบอร์ด ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 มิถุนายน 2006
    โพสต์:
    10,209
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1,230
    ค่าพลัง:
    +34,711
    CiHZjUdJ5HPNXJ92GP7zrIgDzFCCb45O0q.jpg

    เจ้าอาวาสวัดจีหมิงซื่อ พร้อมภิกษุณี 120 รูป และตัวแทนสมาคมนักเรียนไทยแห่งนานกิง ร่วมสวดมนต์กรณีพิเศษถวายเป็นพระราชกุศลแด่ “ในหลวง รัชกาลที่ 9” ในวันพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ

    เฟซบุ๊ก สมาคมนักเรียนไทยแห่งนานกิง 南京泰国留学生会 โพสต์รูปภาพพร้อมข้อความเมื่อวันที่ 26 ต.ค. 60 ซึ่งเป็นวันพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ว่า

    “ข้าพเจ้าเป็นตัวแทนสมาคมนักเรียนไทยแห่งนานกิง ไปติดต่อวัดหลวงประจำเมืองหนานจิง คือวัดจีหมิงซื่อ (鸡鸣寺) แปลว่าวัดไก่ร้อง ว่าจะจัดพิธีทำบุญอุทิศส่วนกุศล ในวันที่ ๒๖ ตุลาคม พ.ศ. ๒๕๖๐ นี้ เพื่อถวายแด่ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช

    ในตอนแรกเจ้าหน้าที่ดูแลวัดบอกว่าไม่ได้ เพราะทางวัดจะจัดเฉพาะวันเสาร์เท่านั้น และจะจัดรวมกับการทำบุญอุทิศส่วนกุศลอื่นๆ ด้วย ข้าพเจ้าเลยแจ้งเขาไปว่า วันนี้เป็นวันถวายพระเพลิงพระบรมศพของพระเจ้าอยู่หัว ชาวไทยอยากทำบุญจริงๆ ทางเจ้าหน้าที่จึงไปเรียนถามเจ้าอาวาสทางเจ้าอาวาสยินดีจะจัดให้เป็นกรณีพิเศษ เราก็ขอบคุณ และคิดว่าน่าจะเป็นพิธีเล็กๆ เรียบๆ แต่ว่าหาเป็นเช่นนั้นไม่

    เมื่อเข้าไปในพระอุโบสถ มีภิกษุณี ๑๒๐ รูป มาร่วมสวดมนต์ถวายเป็นพระราชกุศล และมีเจ้าอาวาสซึ่งเป็นภิกษุณีทรงสมณศักดิ์สูงสุด เจ้าพระคุณจางเจิน (长真大师) มาเป็นประธานในพิธีในครั้งนี้ ทางวัดแจ้งว่าปรกติท่านเจ้าอาวาสจะไม่มาร่วมพิธี แต่ครั้งนี้ท่านทราบว่าจะทำถวาย พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ท่านจึงมาเป็นประธานเป็นกรณีพิเศษ และให้จัดขึ้นเฉพาะ ไม่รวมกับใครทั้งสิ้น

    ข้าพเจ้าขอเป็นตัวแทนชาวไทยในเมืองนานกิง ขอบพระคุณทางวัดจีหมิงซื่อ ที่ถวายพระเกียรติแด่ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ของเราในครั้งนี้ และกุศลใดที่ได้ทำในวันนี้ และทั้งอดีตและอนาคต ขอถวายเป็นพระราชกุศลแด่ 
พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช

    เมืองภูมิ หาญสิริเพชร
    ๒๖ ตุลาคม พ.ศ. ๒๕๖๐”


    ด้านชาวโซเชียลต่างเข้ามาชื่นชมการกระทำนี้ที่ถือว่าทำหน้าที่ของคนไทยได้ดีเยี่ยม พร้อมขอบคุณและซาบซึ้งในน้ำใจของเจ้าอาวาสและภิกษุณีทุกรูป ที่ร่วมสวดมนต์ถวายเป็นพระราชกุศลแด่ พ่อหลวง ของปวงชนชาวไทย.


    ขอบคุณที่มา
    https://www.thairath.co.th/content/1110102
     

แชร์หน้านี้

Loading...