นิทาน เรื่อง "พญานาค"

ในห้อง 'จักรวาลคู่ขนาน' ตั้งกระทู้โดย คุรุวาโร, 31 ธันวาคม 2011.

  1. momoru

    momoru เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 กรกฎาคม 2011
    โพสต์:
    666
    ค่าพลัง:
    +246
    และก็ฝันอีกอย่างด้วย ฝันว่าตัวเองเป็นพระ(ซะงั้น)แล้วกำลังกินข้าวไปนั่งกินที่ไหนก็ไม่รู้คนข้าง ๆ เตือนว่านั่งไม่เรียบร้อยเราเป็นพระนะ สถานที่แปลก ๆ มีเหมือนแอ่งน้ำไม่ใหญ่มาก ผมก็นั่งกินอยู่ริมน้ำนั่นละ ในน้ำมีตะไคร่น้ำเขียว ๆ เต็มไปหมดในฝันเราใช้น้ำนี้ดื่มกิน ดื่มไปหลายทีแล้วด้วย ตอนหลังพึ่งนึกสงสัยว่าน้ำมันสะอาดไหมนี่ ตะไคร่เขียว ๆ เต็มไปหมด ข้างล่างก็เป็นดิน
     
  2. momoru

    momoru เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 กรกฎาคม 2011
    โพสต์:
    666
    ค่าพลัง:
    +246
    ช่วงนี้เขานิยมเปลี่ยนรูปแทนตัวใหม่กันหรอ :cool:

    ผมว่ายังยากอยู่อะ ถึงแม้เราจะรู้แต่มันก็ทำได้ไม่ง่ายเลย ถ้าทำได้แปบเดียวก็ถอดได้ละ ไม่ต้องใช้เวลานาน ๆ เหมือนที่เคยพยายามนั่งสมาธิมา
     
  3. Kee_Key

    Kee_Key เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 สิงหาคม 2009
    โพสต์:
    112
    ค่าพลัง:
    +530
    อรุณสวัสดิ์ค่ะ...เมื่อคืนฝันด้วยแต่ฝันหลายเรื่ิองปนกันมั่วไปหมด...
    ตื่นมาก็จำไม่ได้ว่่าฝันเรื่องอะไรบ้าง...จำได้อยู่เรื่องเดียวคือฝันว่าส่องกระจกแล้วเห็นขอบตาตัวเองดำอย่างกับแพนด้าแหนะ - -"
     
  4. nouk

    nouk เพราะยึดจึงทุกข์

    วันที่สมัครสมาชิก:
    26 ตุลาคม 2010
    โพสต์:
    11,401
    ค่าพลัง:
    +23,708
    เบื่อหน้าเก่าๆ ค่ะ ก็เลยเปลี่ยนใหม่จะได้ดูมีสีสันต์ขึ้น

    เหรอ..ดีจังเลย แสดงว่ามีครูบาอาจารย์มาแนะนำในฝันนะเนี่ย

    ถอดได้ 100% เมื่อไหร่มาเล่าให้ฟังบ้างนะ ว่าไปที่ไหนมาบ้าง
     
  5. nouk

    nouk เพราะยึดจึงทุกข์

    วันที่สมัครสมาชิก:
    26 ตุลาคม 2010
    โพสต์:
    11,401
    ค่าพลัง:
    +23,708
    สวัสดีค่ะ น้องKee_Key

    ก่อนนอนไปทำอะไรมาหรือเปล่า ถึงฝันปนกันมั่วอ่ะ
    ให้โอกาสแก้ตัวใหม่ วันพรุ่งนี้นะคะ

    ฝันว่าส่ิองกระจก จะเกิดการเปลี่ยนแปลงในชีวิตค่ะ
    ถ้าตอนนี้ดีอยู่ก็จะเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ร้าย
    ถ้าตอนนี้ไม่ค่อยดีก็จะเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีค่ะ
    จากหนังสือทำนายฝันนะคะ
     
  6. Kee_Key

    Kee_Key เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 สิงหาคม 2009
    โพสต์:
    112
    ค่าพลัง:
    +530
    เมื่อวานก่อนนอนอธิษฐานขอพระอินทร์ซะดิบดี...ดันฝันอะไรก็ไม่รู้ง่ะ...:'(
     
  7. nouk

    nouk เพราะยึดจึงทุกข์

    วันที่สมัครสมาชิก:
    26 ตุลาคม 2010
    โพสต์:
    11,401
    ค่าพลัง:
    +23,708
    นำมาแบ่งปันกันตอนเช้าๆ ค่ะ


    เพ่งกสิณอุบายกรรมฐานแห่งพุทธศาสตร์

    ในการปฏิบัติ สมาธิภาวนาตามหลักพระพุทธศาสนานั้น การเข้าถึงสมาธิมีวิธีการหรืออุบายให้จิตเข้าถึงสมาธิจิตอยู่มากมายหลายวิธี ด้วยกัน และวิธีหนึ่งที่หลายคนคงเคยได้ยินได้ฟัง ก็คือเรื่องของการเพ่งกสิณซึ่งก็คือการเพ่งจิตไปยังสิ่งใดสิ่งหนึ่ง จนเกิดภาพติดตา และสามารถรวบรวมเอาสภาพจิตที่หยาบ และฟุ้งซ่านให้รวมอยู่ในสิ่งใดสิ่งหนึ่งที่กำลังจับจ้องนั้นได้ แต่การฝึกด้วยวิธีเพ่งกสิณ เป็นวิธีที่เชื่อว่า มีอานุภาพแรงกล้า จึงเป็นที่มาของความเชื่อว่า การฝึกกสิณเป็นการนำไปใช้ทางไสยศาสตร์ เพราะทำให้เกิดฤทธิ์น่าเหลือเชื่อหลายอย่างเช่น สามารถเนรมิตสิ่งใดสิ่งหนึ่งขึ้นมาประกอบพิธีกรรมได้ แต่แท้จริงแล้ว จุดประสงค์ของการฝึกเพ่งกสิณ มิได้เป็นศาสตร์แห่งไสยะแต่ประการใด หากแต่เป็นอุบายกรรมฐานวิธีหนึ่งที่ใช้ในการเจริญสมาธิตามที่พระพุทธองค์ทรงสอนไว้ซึ่งให้ผลไม่ต่างจากการนั่งวิปัสสนากรรมฐาน หรือการฝึกจิตด้วยวิธีอื่น ๆ เลย เรามาทำความเข้าใจเกี่ยวกับเรื่องของการเพ่งกสิณ อย่างเป็นเรื่องเป็นราว ตามหลักพระพุทธศาสนากันดีกว่า

    กสิณคือวิธีการปฏิบัติสมาธิแบบหนึ่งในพระพุทธศาสนา มีความหมายว่า เพ่งอารมณ์ เป็นสภาพหยาบ สำหรับให้ผู้ฝึกจับให้ติดตาติดใจ ให้จิตใจจับอยู่ในกสิณใดกสิณหนึ่งใน 10 อย่าง ให้มีอารมณ์เป็นหนึ่งเดียว จิตจะได้อยู่นิ่งไม่ฟุ้งซ่าน มีสภาวะให้จิตจับง่ายมีการทรงฌานถึงฌาน 4 ได้ทั้งหมด กสิณทั้ง 10 เป็นพื้นฐานของอภิญญาสมาบัติ

    การเพ่งกสิณนับว่าเป็นอุบายกรรมฐานกองต้นๆ ที่องค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าได้ทรงบัญญัติไว้ ว่าด้วยการปฏิบัติสมาธิภาวนาเพื่ออบรม จิตซึ่งอุบายกรรมฐานมีอยู่ด้วยกันทั้งหมดสี่สิบกอง ภายใต้กรรมฐานทั้งสี่สิบกองนั้น จะประกอบไปด้วยกรรมฐานที่เกี่ยวเนื่องกับการเพ่งกสิณอยู่ถึงสิบกองด้วยกัน

    การเพ่งกสิณ คือ อาการที่เราเพ่งอารมณ์(ไม่ได้หมายถึงเพ่งมอง หรือจ้องมอง) ไปยังวัตถุหรือสิ่งใดสิ่งหนึ่ง อาทิเช่น พระพุทธรูป เทียน สีต่างๆ หรือแม้กระทั่งอากาศ ฯลฯ แล้วเรียนรู้ รับรู้/บันทึก สภาพหรือคุณสมบัติเฉพาะ ของวัตถุ(ธาตุ)หรือสิ่งๆ นั้นไว้เช่น เนื้อ สี สภาพผิว ความหนาแน่น ความ เย็นในจิตจนกระทั่งเมื่อหลับตาลงจะปรากฏภาพนิมิต (นิมิตกสิณ) ของวัตถุหรือสิ่งๆ นั้นขึ้นมาให้เห็นในจิต หรือแม้กระทั่งยามลืมตาก็ยังสามารถมองเห็นภาพนิมิตกสิณดังกล่าวเป็นภาพติดตา

    การเพ่งกสิณจัดเป็นอุบายวิธีในการทำสมาธิที่มีดีอยู่ในตัว เพราะการเพ่งกสิณเป็นเสมือนทางลัดที่จิตใช้ในการเข้าสู่สมาธิได้อย่างรวดเร็วและ ง่ายดายกว่าการเลือกใช้อุบายกรรมฐานกองอื่นๆ ทั้งนี้เนื่องจากแนวทางในการปฏิบัติสมาธิภาวนาด้วยการใช้อุบายวิธีการเพ่งกสิณนั้น จิตจะยึดเอาภาพนิมิตกสิณที่เกิดขึ้นมาเป็นเครื่องรู้ของจิต แทนอารมณ์ต่างๆ ที่ผ่านเข้ามาในจิต และเมื่อภาพนิมิตกสิณเริ่มรวมกันเป็นหนึ่งเดียวกันกับจิต จิตก็จะรับเอาภาพนั้นมาเป็นหนึ่งเดียวกันกับจิต

    จากนั้นภาพนิมิตกสิณดังกล่าวจะค่อยๆ พัฒนาไปเองตามความละเอียดของจิต ซึ่งจะส่งผลให้เกิดมีความเปลี่ยนแปลงขึ้นกับภาพนิมิตกสิณนั้น เริ่มตั้งแต่ความคมชัดในการมองเห็นภาพนิมิตกสิณที่ปรากฏขึ้นภายในจิต และสามารถมองเห็นภาพนิมิตกสิณนั้นได้อย่างชัดเจน ราวกับมองเห็นด้วยตาจริงๆ ไปจนกระทั่งการที่จิตสามารถบังคับภาพนิมิตกสิณนั้นให้เลื่อนเข้า–เลื่อนออก หรือหมุนไปทางซ้าย–ทางขวา หรือยืด - หดภาพนิมิตกสิณดังกล่าวได้ อันเป็นพลังจิตที่เกิดขึ้นจากการเพ่งนิมิตกสิณ

    แต่ในที่สุดแล้วภาพนิมิตกสิณทั้งหลายก็จะมาถึงจุดแห่งความเป็นอนัตตา อันได้แก่ ความว่างและแสงสว่าง กล่าวคือ ภาพนิมิตทั้งหลายจะหมดไปจากจิต แม้กระทั่งอาการและสัญญาในดวงจิตก็จะจางหายไปด้วย จากนั้นจิตจึงเข้าสู่กระบวนการของสมาธิในขั้นฌานต่อไปตามลำดับ...

    พวกที่หนึ่ง คือ กสิณกลาง มี 6อย่าง คนทุกจริตฝึกกสิณได้ทั้ง 6 เพราะเหมาะกับทุกอารมณ์ ทุกอุปนิสัยของคน

     
  8. nouk

    nouk เพราะยึดจึงทุกข์

    วันที่สมัครสมาชิก:
    26 ตุลาคม 2010
    โพสต์:
    11,401
    ค่าพลัง:
    +23,708
    1. ปฐวีกสิณ (ธาตุ ดิน/ของแข็ง(ไม่ใช่เฉพาะดิน) จิตเพ่งดิน โดยกำหนดว่าสิ่งนี้เป็นดิน หายใจเข้าให้ภาวนาว่า "ปฐวี" หายใจออกให้ภาวนาว่า "กสิณัง"เมื่อปฏิบัติอยู่ดังนี้ ก็จะข่มนิวรณ์ธรรมเสียได้โดย ลำดับ กิเลศก็จะสงบระงับจากสันดาน สมาธิก็จะกล้าขึ้น จิตนั้นก็ชื่อว่าตั้งมั่น เป็นอุปจารสมาธิเมื่อทำได้สำเร็จปฐมฌานแล้ว ก็พึงปฏิบัติในปฐมฌานนั้นให้ชำนาญคล่องแคล่วด้วยดีก่อนแล้วจึงเจริญทุติยฌาน สืบต่อไปได้

    2. เตโชกสิณ (ธาตุไฟ ธาตุร้อน) จิตเพ่งไฟ คือการเพ่งเปลวไฟ โดยกำหนดว่าสิ่งนี้เป็นไฟ หายใจเข้าให้ภาวนาว่า "เตโช" หายใจออกภาวนาว่า"กสิณัง"

    3. วาโยกสิณ (ธาตุลม) จิตเพ่งอยู่กับลม นึกถึงภาพลม โดยกำหนดว่าสิ่งนี้เป็นลม หายใจเข้าให้ภาวนาว่า "วาโย" หายใจออกภาวนาว่า"กสิณัง"

    4. อากาศกสิณ (ช่องว่าง) จิตเพ่งอยู่กับอากาศนึกถึงอากาศ คือการเพ่งช่องว่าง โดยกำหนดว่าสิ่งนี้เป็นช่องว่างเวลาหายใจเข้าให้ภาวนาว่า "อากาศ"หายใจออกภาวนาว่า "กสิณัง"

    5. อาโลกสิณ (กสิณแสงสว่าง) จิตเพ่งอยู่กับแสงสว่าง นึกถึงแสงสว่าง วิธีเจริญอาโลกกสิณให้ผู้ปฏิบัติยึดโดยทำความรู้สึกถึงความสว่าง ไม่ใช่เพ่งที่สีของแสงนั้น เวลาหายใจเข้าให้ภาวนาว่า "อาโลก" หายใจออกให้ภาวนาว่า "กสิณัง"

    6. อาโปกสิณ (ธาตุน้ำ/ของเหลว) จิตนึกถึงน้ำเพ่งน้ำไว้ คือการเพ่งน้ำ โดยกำหนดว่าสิ่งนี้เป็นน้ำ หายใจเข้าให้ภาวนาว่า "อาโป" หายใจออกภาวนาว่า "กสิณัง" ให้เลือกภาวนากสิณใดกสิณหนึ่งให้ได้ถึงฌาน4หรือฌาน5กสิณอื่นๆ ก็ทำได้ง่ายทั้งหมด พวกที่สองคือกสิณเฉพาะอุปนิสัยหรือเฉพาะจริตมี4อย่าง สำหรับคนโกรธง่าย คือพวกโทสะจริต

    7. โลหิตกสิณเพ่งกสิณ หรือนิมิตสีแดงจะเป็นดอกไม้แดง เลือดแดง หรือผ้าสีแดงก็ได้ทั้งนั้นจิตนึกภาพสีแดงแล้วภาวนาว่า โลหิต กสิณัง...

    8. นีลกสิณ ตาดูสีเขียวใบไม้ หญ้า หรืออะไรก็ได้ที่เป็นสีเขียว แล้วหลับตาจิตนึกถึงภาพสีเขียว ภาวนาว่า นีล กสิณัง...

    9. ปีตกสิณ จิตเพ่งของอะไรก็ได้ที่เป็นสีเหลือง ภาวนาว่า ปีต กสิณัง...

    10. โอทากสิณ ตาเพ่งสีขาวอะไรก็ได้แล้วแต่สะดวก แล้วหลับตานึกถึงภาพสีขาว ภาวนาโอทา กสิณัง ... จนจิตมีอารมณ์เป็นหนึ่งไม่วอกแวกไม่รู้ลมหายใจภาพกสิณชัดเจน

    เมื่อจิตเข้าถึงฌาน 4 พอถึงฌานที่ 5 ก็เป็นจิตเฉยมีอุเบกขาอยู่กับภาพกสิณต่างๆ ที่จิตจับเอาไว้
     
  9. nouk

    nouk เพราะยึดจึงทุกข์

    วันที่สมัครสมาชิก:
    26 ตุลาคม 2010
    โพสต์:
    11,401
    ค่าพลัง:
    +23,708
    อานุภาพ กสิณ10

    กสิณ10ประการนี้ เป็นปัจจัยให้แสดงฤทธิ์ต่าง ๆ เมื่อบำเพ็ญปฏิบัติใน กสิณกองใดกองหนึ่งสำเร็จถึง จตตุถฌาน แล้ว ก็ควรฝึกตามอำนาจที่กสิณกองนั้นมีอยู่ให้ชำนาญ ถ้าท่านปฏิบัติถึงฌาน 4 แล้ว แต่มิได้ฝึกอธิษฐานต่างๆ ตามแบบ กล่าวกันว่าผู้นั้นยังไม่จัดว่าเป็นผู้เข้าฌานถึงกสิณ

    อำนาจฤทธิ์ในกสิณในทางพุทธศาสนามีดังนี้

    • ปฐวีกสิณ มีฤทธิ์ดังนี้ เช่น เนรมิตคนๆ เดียวให้เป็นคนมากๆ ได้ ให้คนมากเป็นคนๆ เดียวได้ ทำน้ำและอากาศให้แข็งได้ สามารถย่อแผ่นดินให้ใกล้กำลังการในเดินทาง
    • อาโปกสิณ สามารถเนรมิตของแข็งให้อ่อนได้ เช่นอธิษฐานสถานที่เป็นดินหรือหรือหินที่กันดารน้ำให้เกิดบ่อน้ำ อธิษฐานหินดินเหล็กให้อ่อน อธิษฐานในสถานที่ขาดแคลนฝน ให้เกิดมีฝนอย่างนี้เป็นต้น
    • เตโชกสิณ อธิษฐานให้เกิดเป็นเพลิงเผาผลาญหรือให้เกิดแสงสว่างได้ ทำแสงสว่างให้เกิดแก่จักษุญาณ สามารถเห็นภาพต่าง ๆ ในที่ไกลได้คล้ายตาทิพย์ ทำให้เกิดความร้อนในที่ทุกสถานได้ เมื่ออากาศหนาว สามารถทำให้เกิดความอบอุ่นได้
    • วาโยกสิณ อธิษฐานจิตให้ตัวลอยตามลม หรืออธิษฐานให้ตัวเบา เหาะไปในอากาศก็ได้ สถานที่ใดไม่มีลมอธิษฐานให้มีลมได้
    • นีลกสิณ สามารถทำให้เกิดสีเขียว หรือทำสถานที่สว่างให้มืดครึ้มได้
    • ปีตกสิณ สามารถเนรมิตสีเหลืองหรือสีทองให้เกิดได้
    • โลหิตกสิณ สามารถเนรมิตสีแดงให้เกิดได้ตามความประสงค์
    • โอทากสิณ สามารถเนรมิตสีขาวให้ปรากฏ และทำให้เกิดแสงสว่างได้ เป็นกรรมฐาน ที่อำนวยประโยชน์ในทิพยจักขุญาณ เช่นเดียวกับเตโชกสิณ
    • อาโลกสิณ เนรมิตรูปให้มีรัศมีสว่างไสวได้ ทำที่มืดให้เกิดแสงสว่างได้เป็นกรรมฐานสร้างทิพยจักขุญาณโดยตรง
    • อากาศกสิณ สามารถอธิษฐานจิตให้เห็นของที่ปกปิดไว้ได้ เหมือนของนั้นวางอยู่ในที่แจ้ง สถานที่ใดเป็นอับด้วยอากาศ สามารถอธิษฐานให้เกิดความโปร่งมีอากาศสมบูรณ์เพียงพอแก่ความต้องการได้

     
  10. nouk

    nouk เพราะยึดจึงทุกข์

    วันที่สมัครสมาชิก:
    26 ตุลาคม 2010
    โพสต์:
    11,401
    ค่าพลัง:
    +23,708
    วิธีอธิษฐานฤทธิ์

    • วิธีอธิษฐานจิตที่จะให้เกิดผลตามฤทธิ์ที่ต้องการท่านให้ทำดังต่อไปนี้ ท่านให้เข้าฌาน 4 ก่อน
    • แล้วออกจากฌาน 4
    • แล้วอธิษฐานจิตในสิ่งที่ตนต้องการจะให้เป็นอย่างนั้น
    • แล้วกลับเข้าฌาน 4 อีก
    • ออกจากฌาน 4
    • แล้วอธิษฐานจิตทับลงไปอีกครั้ง สิ่งที่ต้องการจะปรากฏสมความปรารถนา
     
  11. fahmui

    fahmui เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 มิถุนายน 2012
    โพสต์:
    1,933
    ค่าพลัง:
    +5,440
    สวัสดีทุกผู้ ทุกนามค่ะ....

    มีคนมาเล่าความฝันกันเยะแยะเลยเชียว:cool:

    เมื่อคืนนั่งสมาธิโงกอีกแล้ว แก้ไม่หายเสียที พอเหมือนจะนิ่ง รู้สึกตัวอีกทีก็โงก 555+

    เลยรีบถอนออกมานอนสมาธิแทน แต่ก็หลับไปไม่รู้ตัว:'(

    แล้วเราจะพัฒนาได้อย่างไรกันเนี่ยยยยยย

    เมื่อคืนก็ฝัน แต่คิดว่าคงเป็นฝันเพราะกินมากไปแน่ๆเลย :cool:
     
  12. คุรุวาโร

    คุรุวาโร เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 พฤษภาคม 2011
    โพสต์:
    3,465
    ค่าพลัง:
    +13,430
    สาเหตุที่จะถามก็เนื่องจากว่าเมื่อประมาณ 2 อาทิตย์ก่อนได้ไปฝึกมโนมยิทธิที่บ้านสายลม แล้วในขณะที่หลับตาพร้อมกับภาวนาคำว่า "นะมะ พะธะ" อยู่นั้นก็รู้สีกว่าเห็น...จะเรียกว่าอย่างไรดีหนอ...ขอใช้คำว่าเทวดาแล้วกันนะคะแต่จริงๆก็ไม่แน่ใจว่าสิ่งที่เห็นจะใช่เทวดาหรือจิตเราปรุงแต่งไปเอง...คือเห็นเป็นเทวดาองค์สีเขียวความสูงประมาณผู้ชายสูงๆน่าจะมากกว่า 180 ซ.ม. ใส่เครื่องทรงสีทอง (คล้ายๆเครื่องทรงของพระแก้วมรกตในฤดูร้อน) เห็นท่านนั่งอยู่บนตู้เตี้ยๆ (จริงๆแล้วตรงนั้นไม่มีตู้ค่ะ) โดยท่าทางการนั่งคล้ายๆท่านั่งขัดสมาธิแต่ห้อยขาข้างหนึ่งลงมาที่พื้น...พอเห็นก็เลยมองท่านอยู่อย่างนั้น...จนท่านลุกขึ้นยืนแล้วเดินมาหาตรงที่เรากำลังนั่งภาวนาอยู่ค่ะ...ก็เลยตกใจ...ลืมตาขึ้นมาก็เห็นคนอื่นกำลังหลับตาภาวนาอยู่....เราก็เลยหลับตาภาวนาต่อแต่ก็ไม่เห็นท่านแล้วค่ะ....แอบรู้สึกแปลกใจว่าทำไมเราเห็นช่วงที่เรากำลังภาวนา...เพราะเวลาครูที่สอนจะสอนให้ภาวนาเพื่อให้จิตนิ่งเฉยๆ...แล้วหลังจากนั้นก็กำหนดภาพพระพุทธรูปหร้อมกับขอบารมีพระเพื่อให้ช่วยเราเห็นสิ่งต่างๆ...ซึ่งเราควรจะเห็นอะไรต่อมิอะไรหลังจากขั้นตอนนี้ค่ะ...

    เราก็เลยสงสัยว่าที่เราเห็นนี่เราคิดไปเองหรือว่าเราเห็นจริงๆคะ? และก็มีเหตุการณ์บางเหตุการณ์ที่เจอสมัยเด็กๆ...ซึ่งบางเหตุการณ์ก็ได้เล่าไปในกระทู้แล้ว...เช่น ได้ยินเสียงผู้หญิงมาคุยด้วย หรือบางครั้งก็รอดพ้นจากอุบัติเหตุมาอย่างหวุดหวิด...หรือบางครั้งก็ฝันเห็นเหตุการณ์ล่วงหน้า ไม่ได้ออกแนวเดจาวูนะคะ...แบบว่าตื่นมาจำได้เลยว่าฝันอะไร...แล้วเราก็รอดูว่าจริงไม่จริง ตรงไม่ตรงค่ะ...

    พิมพ์ไปพิมพ์มาก็เริ่มงงว่าเขียนมาถามหรือเขียนมาเล่าประสบการณ์มึนๆของตัวเอง - -" ขอสรุปคำถามดังนี้นะคะ
    1. สิ่งทีเราเห็นหรือสัมผัสได้...จิตของเราปรุงแต่งขึ้นมาเองหรือเปล่าคะ? บางทีรู้สึกว่าตัวเองเพี้ยนๆ
    2. คาถาบูชาพระอินทร์มีคาถาอื่นนอกจากคาถา "สหัสเนตโต....วิโสทายิ" หรือไม่คะ?


    ขอตอบในกระทู้ครับ

    1.สิ่งที่เห็นนะจริงครับ เพราะภวังค์จิต จะจดจำเรื่องราวในอดีตไว้ครับ
    (มาจากนางฟ้า)
    2.มีครับ ให้สมุนาเทวีผู้รอบรู้หาให้ครับ
     
  13. คุรุวาโร

    คุรุวาโร เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 พฤษภาคม 2011
    โพสต์:
    3,465
    ค่าพลัง:
    +13,430
    อยากจะขอคำแนะนำจากคุณน้าหน่อยได้ไหมครับ คือผมก็พยายามปฏิบัติมา พยายามเพ่งจับความรู้สึกที่ลมหายใจไม่ให้จิตหลุดไปที่อื่น และภาวนา พุทธโธ โดยวางใจเป็นกลางไม่ปรุงแต่ง และก็วางอุเบกขาครับ แต่ไปติดที่ฌาน 2 (คิดว่านะครับ เพราะมีสภาพคล้ายๆหลับ) พอถึงตรงนี้ ก็ไม่ทราบครับว่าจะคงสติหรือปฏิบัติต่อไปอย่างไร เพราะคล้ายๆกับว่าเหมือนหลับ แล้วก็ไม่รู้จะกำหนดยังไงครับ รบกวนช่วยแนะนำด้วยครับ

    ลองเจริญกรรมฐานแบบโพชฌงค์ ทั้งเจ็ดดูครับ หลักการคือเมื่อสงบแล้วต้องสงบทั้งกายและใจครับ
     
  14. คุรุวาโร

    คุรุวาโร เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 พฤษภาคม 2011
    โพสต์:
    3,465
    ค่าพลัง:
    +13,430
    และก็ฝันอีกอย่างด้วย ฝันว่าตัวเองเป็นพระ(ซะงั้น)แล้วกำลังกินข้าวไปนั่งกินที่ไหนก็ไม่รู้คนข้าง ๆ เตือนว่านั่งไม่เรียบร้อยเราเป็นพระนะ สถานที่แปลก ๆ มีเหมือนแอ่งน้ำไม่ใหญ่มาก ผมก็นั่งกินอยู่ริมน้ำนั่นละ ในน้ำมีตะไคร่น้ำเขียว ๆ เต็มไปหมดในฝันเราใช้น้ำนี้ดื่มกิน ดื่มไปหลายทีแล้วด้วย ตอนหลังพึ่งนึกสงสัยว่าน้ำมันสะอาดไหมนี่ ตะไคร่เขียว ๆ เต็มไปหมด ข้างล่างก็เป็นดิน<!-- google_ad_section_end -->

    แสดงว่า พัฒนาไปได้ระดับหนึ่งครับ การฝันว่าตนเองเป็นพระ นั้นเป็นนิมิตหมายที่ดีครับ เป็นสัญญานว่า เจริญกรรมฐานมาถูกทางครับ

    น้ำหมายถึงอารมณื ความรู้สึก ตะไคร่คือ การปรุงแต่งครับ ดินคือกายหยาบครับ
     
  15. momoru

    momoru เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 กรกฎาคม 2011
    โพสต์:
    666
    ค่าพลัง:
    +246
    ขอบคุณครับ ในฝันอยากจะไปให้พ้นทางแหล่งน้ำนั้นเพราะคิดว่ามันสกปรกจัง ไม่รู้ดื่มกินและนั่งอยู่ตรงนี้ได้ยังไงตั้งนาน
     
  16. nouk

    nouk เพราะยึดจึงทุกข์

    วันที่สมัครสมาชิก:
    26 ตุลาคม 2010
    โพสต์:
    11,401
    ค่าพลัง:
    +23,708
    สวัสดีค่ะ ท่านประธาน
    ช่างคิดเนอะ รู้ได้ไงเนี่ยว่าเรารอบรู้ทุกเรื่อง ยกเว้นเรื่องของตัวเองถือว่าเป็นคำชมแล้วกันนะคะ ขอบคุณค่ะ

    แถมเรื่องบวงสรวงให้ซะเลย
    ครื่องบวงสรวงบูชา
    การจัดประกอบพิธีเพื่อบวงสรวงบูชาพระอินทร์โดยไม่ได้จัดขึ้นเป็นพิธีใหญ่โต แต่จัดขึ้นเพื่อขอความเป็นสิริมงคลภายในครัวเรือนก็สามารถทำได้โดยการเตรียมข้าวของดังนี้ ผ้าแพรสีเขียว กล้วย อ้อย มะพร้าว และผลไม้อีกสัก 3 -5 ชนิด
    ดอกไม้สีเหลืองนวลและใบไม้สีเขียวสด
    ขนมหวาน 5 อย่าง ข้าวตอก พวงมาลัยดาวเรือง
    ดอกบัว รูปปั้นหรือไม้แกะสลักรูปช้าง
    แก้วแหวนเงินทอง ธูปเทียน

    คาถาบูชาพระอินทร์ (เพิ่มเติมค่ะ)

    " โอม สักกะเทวะ วันทานัง สุขิตา มหาลาโภ ทุติยัมปิ โอมสักกะ เทวะ วันทานัง สุขิตา มหาลาโภ ตะติยัมปิ โอม สักกะ เทวะ วันทานัง สุขิตา มหาลาโภ "

    " โอม พระอิทราราชาธิราชะ อุปาทะวะตายะ เอยยะรา
    พาหนยะ ปุระพะสิทะ ฐิตายะ อาคังฉันตุกุญชะติ ชิปปายะ วิปปะยันตุ
    สวาหะ สะวาหายะ สัพพะอุปาทะ วินาสายะ
    สัพพะอันตะรายะ วินาสายะ สุขขะ วัทฒะโก โหตุ
    อัมหากังรักหะตุ สวาหะ สวาหายะ "

    คาถาขอพร

    โอม ปุระวะทิศอินทะเทวะตา สะหายะ คะณะปะริวารายะ
    อาคัจฉันตุ ปะริกุญชะตุ สะวาหายะ โอม สัพพะ อุปทะวะ อัพพะทุกขัง
    สัพพะโพกะ สัพพะโรคะ สัพพะภะยะ สัพพะอุปัททะวะ
    วินาสายะ สัพพะอุปัททะวะ วินาสายะ สัพพะศัตรู
    ปะมุจจันติ วินาสายะ สันติเก โอม อินทะเทวะตา สะทา รักขะตุ
    สะวาหะ สะวาหายะ
     
  17. nouk

    nouk เพราะยึดจึงทุกข์

    วันที่สมัครสมาชิก:
    26 ตุลาคม 2010
    โพสต์:
    11,401
    ค่าพลัง:
    +23,708
    คุณคุรุวาโร วันนี้ไม่มีนิทานมาฝากเหรอคะ
     
  18. fahmui

    fahmui เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 มิถุนายน 2012
    โพสต์:
    1,933
    ค่าพลัง:
    +5,440
    สิ่งใดๆ ไม่มีอะไรเทียบรัก
    ให้อุปสรรคมันมากมายเพียงไหน
    ต่อให้ฟ้ากลั่นแกล้งปานใด
    ถ้าใจสองเราผูกใจอย่างไรก็คงถึงกัน

    ให้เวลาหรือฟ้ามากั้นเราสอง
    ต่อให้พรมแดนเขตแคว้นกว้างใหญ่เพียงไหน
    จะกี่ภพหรือจะกี่ชาติไป
    ถ้าใจสองเราผูกใจอย่างไรก็คงถึงกัน

    รักเธอเสมอ...
    ฉันใกล้เธอแต่เหมือนอยู่ไกลแสนไกล
    แต่ยังจะรอยังเฝ้ารอต่อไป
    รอฉันรอวันไหนที่ใจสองใจคู่กัน

    ความจริงใจไม่มีอะไรกั้นขวาง
    มีใจนำทางให้เราได้มาเจอะกัน
    จะโลกไหนถ้าใจรักกันถ้าคนสองคนผูกพัน
    ไม่หวั่นไม่กลัวเรื่องใด

    รักเธอเสมอ...
    ฉันใกล้เธอแต่เหมือนอยู่ไกลแสนไกล
    แต่ยังจะรอยังเฝ้ารอต่อไป
    รอฉันรอวันไหนที่ใจสองใจคู่กัน

    แต่ยังจะรอยังเฝ้ารอต่อไป
    รอฉันรอวันไหนที่ใจสองใจคู่กัน...


    *******************************************************************

    เงียบเหงาอีกแล้ววันนี้ เลยเอาเนื้อเพลง เพราะๆมาฝากกันจ้ะ...:cool:
     
  19. jernnrej

    jernnrej Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    16 มิถุนายน 2012
    โพสต์:
    37
    ค่าพลัง:
    +92

    กะว่าจะโพสถามเรื่องบั้งไฟพญานาคอยู่เลย ได้อ่านคำตอบพอดี ^^

    ตอนนี้กระทู้ล่วงเลยมาหกร้อยกว่าหน้าแล้ว ยังตามอ่านได้แค่หน้าร้อยกว่าๆเอง

    ขออนุญาตินำรูปปั้นพญานาคที่สงขลามาให้ชมกันอีกรอบ
    คราวนี้มาแบบสามส่วนค่ะ ^^
    [​IMG][​IMG][​IMG]
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    แก้ไขครั้งล่าสุด: 20 มิถุนายน 2012
  20. fahmui

    fahmui เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 มิถุนายน 2012
    โพสต์:
    1,933
    ค่าพลัง:
    +5,440
    hastin, ปลากะป๋อง, wanjai99

    ไม่มีอะไรมาเล่าสู่กันฟังบ้างเลยเหรอจ้า :cool:
     

แชร์หน้านี้

Loading...