นิทาน เรื่อง "พญานาค"

ในห้อง 'จักรวาลคู่ขนาน' ตั้งกระทู้โดย คุรุวาโร, 31 ธันวาคม 2011.

  1. kulthida

    kulthida เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    7 กรกฎาคม 2009
    โพสต์:
    527
    ค่าพลัง:
    +4,622
    รออ่านด้วยค่ะ
    สวัสดีวันโกนค่ะพี่รั้ง คุณนุ๊ก มุกมิก
     
  2. nouk

    nouk เพราะยึดจึงทุกข์

    วันที่สมัครสมาชิก:
    26 ตุลาคม 2010
    โพสต์:
    11,401
    ค่าพลัง:
    +23,708
    สวัสดีค่ะคุณกุล วันนี้สบายดีนะคะ
     
  3. kulthida

    kulthida เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    7 กรกฎาคม 2009
    โพสต์:
    527
    ค่าพลัง:
    +4,622
    สบายดีค่ะคุณนุ๊กพรุ่งนี้วันพระใหญ่จิตใจปลอดโปร่งมากค่ะ

    หวัดดีค่ะคุณกุล
    ตอนนี้โอเคหรือยังคะ...^^ (โอเคแล้วค่ะมุกมิก)
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 3 มิถุนายน 2012
  4. mukmik

    mukmik เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    18 ตุลาคม 2007
    โพสต์:
    4,143
    ค่าพลัง:
    +10,382
    หวัดดีค่ะคุณกุล
    ตอนนี้โอเคหรือยังคะ...^^
     
  5. nouk

    nouk เพราะยึดจึงทุกข์

    วันที่สมัครสมาชิก:
    26 ตุลาคม 2010
    โพสต์:
    11,401
    ค่าพลัง:
    +23,708
    พี่รั้ง อย่าเงียบค่ะ เดี๋ยวมีฮอลจริงๆ นะ ต่อไปมะต้องมาคิดถึงกันเลยนะ ไม่ได้ขู่นะคะ
     
  6. Norlnorrakuln

    Norlnorrakuln เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 สิงหาคม 2011
    โพสต์:
    3,813
    ค่าพลัง:
    +15,095
    เอานิทานโกมาลิกะ มาส่ง ครับ...
    ในระหว่างที่รอนิทานวัดผารังหมีจากท่านประธาน :cool:
     
  7. Norlnorrakuln

    Norlnorrakuln เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 สิงหาคม 2011
    โพสต์:
    3,813
    ค่าพลัง:
    +15,095
    เอานิทานโกมาลิกะ มาส่ง ครับ...
    ในระหว่างที่รอนิทานวัดผารังหมีจากท่านประธาน :cool:
     
  8. Norlnorrakuln

    Norlnorrakuln เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 สิงหาคม 2011
    โพสต์:
    3,813
    ค่าพลัง:
    +15,095
    โกมาลิกะนาคราช ตอนที่ ๖ "ไฟสุมทรวง"

    กล่าวถึงนางโกมาลิกะ นางนั้นยืนรำพึงถึงบิดาอยู่เป็นเวลานาน...ผ่านไปราตรีหนึ่งแล้ว ไวเหมือนโกหก(นัยว่า เข้าฌาน)ยังมิทันที่จะได้หวนกลับคืนสู่พิภพแห่งตน ก็มาเกิดเรื่องขึ้นเสียก่อน!

    สมัยนั้นแล เป็นคืนเพ็ญเดือน ๑๒ รัศมีแสงจันทราสาดส่องหล้า ตกกระทบพื้นผิวน้ำ บริเวณรอบสระโกมุทาโบกขรณีบานสะพรั่งเต็มไปด้วย ดอกบัวสายพันธ์พิเศษ
    หากแต่ว่า เพลานี้ท่านผู้เป็นเจ้าของพิภพบาดาลยังไม่ปรากฎกาย!ยังความประหลาดใจให้เหล่าบริวารและเพื่อนฤาษีณี นาคีนาคราชผู้บำเพ็ญพรตพรหมจรรย์ทั้งหลาย ร้อนรุ่มครุ่นคิด
    ถึงเหตุอาเภทแผ่นดินไหวสั่นสะเทือนครั้งใหญ่ ซึ่งยังคงมีปรากฎอยู่อย่างต่อเนื่อง(นัยว่า ไหวสั่นสะเทือนตามจังหวะอาการเต้นของหัวใจนางโกมาลิกะ!)
    ต่างพากันไปชุมนุมรวมตัวกันอยู่ทางเข้าประตูมิติ ตั้งวงนั่งล้อมรอบลูกแก้วนิมิตรนั้น แล้วสวดมนต์ภาวนากันเสียงขรม!

    ...ลูกแก้วนิมิตนาคราช ยังคงเปล่งแสงส่องสว่างประกายเพชร งามระยิบระยับขจร กระจายไปทั่วอาณาบริเวณ เหมือนเช่นทุกปีที่ผ่านมา ประดุจเสาหลักเมืองของพิภพบาดาลแห่งนี้
    ซึ่งรัศมีของแก้ววิเศษนั้น เป็นปริศนาสำคัญ!เร่งให้ดอกโกมุทเบ่งบานตรงตามกำหนดเวลาเพ็ญเดือน ๑๒ พอดี
    (นัยว่า แก้วนิมิตรนั้น ดูดรับเอาพลังปราณอันบริสุทธิ์ ของเหล่าผู้ประพฤติพรหมจรรย์ทั้งหลายในพิภพเมืองบาดาล มาสะสมเก็บไว้ แล้วจึงปล่อยออกมาเป็นแสงสว่าง กระตุ้นให้ ดอกโกมุทเบ่งบาน)

    เป็นทำเนียมปฎิบัติของทุกปี นางโกมาลิกะ จะเก็บดอกโกมุทไปถวายพ่อปู่ครูฤาษีนรเก เพื่อบูชาคุณ
    (นัยว่า ฤาษีนรเก ท่านจะนำดอกโกมุท มาทำเป็นยาวิเศษสามารถรักษาโรคครอบจักวาล โดยการอธิษฐานจิตบดให้เป็นผงละเอียด แล้วจึงนำมาบรรจุใส่ไว้ในก้อนดิน ปั้นขึ้นรูปให้เป็นก้อนกลมๆบ้าง
    เป็นรูปน้ำเต้าบ้าง ฯลฯ แล้วแต่จิตนาการในขณะนั้น เพื่อรักษาสรรพคุณทางยาเก็บไว้ใช้ได้นานๆ...)

    "พิภพบาดาลกำลังจะถึงกาลล้มสลายแตกดับลงแล้ว!...พระแม่เจ้าโกมาลิกะไปอยู่แห่งหนตำบลใด หากได้สดับเสียงมนต์แห่งพวกข้าพเจ้าทั้งหลายแล้ว โปรดจงคืนกลับสู่เคหสถานด้วยเถิด!!"
    เหล่าบริวารผู้จงรักภัคดี ต่างถวิลไห้ อาลัยหา!

    "น้องเจ้า หลับเสียเถิด พี่จะอยู่ชิดเคียงข้างดูแลเธอตลอดไป"ฝ่ามืออันแสนอ่อนละมุลข้างหนึ่ง ค่อยๆเอื้อมมาสัมผัสลูบไล้ไปทั่วใบหน้า อันแสนบอบบาง พร้อมประทับริมฝีปากลงบน...?แห่งนาง
    มันทำให้นางรู้สึกสะท้านสะเทือนหวั่นไหวไปทั่วสารพังกาย!
    "น้องยังมิอาจข่มตาหลับได้ลงหรอกเพค่ะ...รู้สึกสังหรณ์ใจอย่างไรมิรู้ได้"พระธิดาศรีสุวรรณา เผยความนัยให้พระเจ้าบรมจักรพรรดิฟัง!(ปล.แหม!โลงอกไปที นึกว่าโกมาลิกะ เสร็จซะแล้ว)
    "อื่ม...พี่ก็รู้สึกเช่นนั้นเหมือนกัน"พระเจ้าบรมจักร ถอนหายใจยาว แล้วทอดพระเนตรมองผ่านออกไปที่ช่องพระแกน แสงจันทร์คืนนี้รู้สึกดูอึมครึมนัก
    พระธิดาทอดพระเนตรตาม ก็เห็นเช่นเดียวกัน...
    "น้องคิดถึงสหายรักเพ่คะ เสด็จพี่"
    "หญิงจำแลง พญานาคีตนนั้นนะหรือ?"พระสวามี ตอบอย่างรู้ใจ

    เพลานั้น ท่านพญาทัตตะระสา พานางโกมาลิกะล่วงเลยเข้าสู่เขตแดนคนธรรพ์เสียแล้ว!ธรรมดาเจ้าบ้านย่อมมีอานุภาพและเป็นใหญ่ในมิติของตน
    พญากุมพีสุรสีหนาท พอมาถึงแล้วก็ลดขนาดร่างกายอันใหญ่โตของตนเองลง พร้อมกับกวาดสายตามองออกไปโดยรอบ ด้วยแววตาที่แดงกล่ำ ปานประหนึ่งช้างป่ากำลังตกมัน กำหนัดกระหายนางช้างพัง!
    แต่ท่านพญาเอรยานะนาคราช กับ พญาวิกาฬปักษ์สีนั้นมาถึงก่อน ในเวลาไล่เลี่ยกัน ต่างยืนคุมเชิงมองดูกันอยู่!ยังมิทันที่ใครจะได้เอ่ยอะไรออกมา...พลันท่านพญายักษ์ผู้ยิ่งใหญ่ ก็บรรลือสีหนาทเดโชชัย
    ดังกังวาลก้องออกมาว่า "ใครกันนะมันช่างบังอาจพานาง แก้วของข้าไป!!"...เสียงนั้นดังสะเทือนเลื่อนลั่น ไปทั่วทุกสารทิศ!

    ลำดับนั้นท่านพญาคนธรรพ์ ค่อยๆประคับประครองร่างแสนบอบบางน่าชิดชวนชม ลงบนรัตนบัลลังค์ทิพย์พิมานของตน ด้วยใจแสนสุขสม...กำลังจะก้มลงประทับรอยจูมพิศลงบนใบหน้าของนางโกมาลิกะ
    พลันเสียงกังวาลก้อง ก็ลอยเล็ดรอดผ่านทะลุประตูมิติเข้ามาขัดจังหวะ ทำลายบรรยากาศเสียจนหมดสิ้น!

    "พญาทัตตะระสา นะสิ ที่ลักพาตัวนางแก้วของพวกเราไป"ท่านพญาครุฑกล่าวด้วยเสียงดังกังวาลก้องไม่แพ้กัน...เวลานี้เรามีศัตรูคนเดียวกัน ช่วยกันหาวิธีแหวกมิติไปนำนางออกมาเถิด!
    หากพวกเราร่วมมือกันแล้ว อาจเป็นผลสำเร็จ!....ท่านพญายักษ์เมื่อได้สดับดังนั้นแล้ว อารมณ์เย็นลงมากทีเดียว
    ทั้งคู่หันมาจ้องมองดู พญาเอรยานะนาคราช เชิงถามความคิดเห็น!
    "จะร่วมมือกับพวกเราหรือไม่ ล่ะ ท่านเอรยานะ"พญาวิกาฬปักษ์สี ตัดสินใจถามสหายนาคราช หลังจากที่จดจ้องมอดดูกันอยู่ ซักพักใหญ่
    (ความจริงท่านพญาทั้งสี่นั้นเป็นสหายกัน...กล่าวคือเป็นเพื่อนรักกัน ย่อมรู้จักอัชฌาสัยของกันและกันดี...เพราะบิดาของท่านทั้งสี่เป็นบริวารของท้าวสักะเทวาธิราชเจ้า เคยติดตามบิดาไปร่วมงานมหาสมาคมบ่อยๆ)

    ท่านพญาเอรยานะนาคราชนั้น เป็นผู้สุขุมรอบครอบ เมื่อพิจารณาลำดับเหตุการณ์ดังกล่าวแล้ว รำพึงในใจว่า...สหายเราทั้งสามนี้!เห็นนางโกมาลิกะแล้ว คงเกิดความกำหนัดอย่างรุนแรง ชะรอยคงวิวาทกันเพื่อแย่งชิงนาง
    เป็นแน่แท้...โอ้ อนิจจา!ไฟกำหนัด มันทำนรชนผู้มีปรีชาญาณ ให้มืดบอดเห็นปานนี้เชียวหรือ?...ท่านพญาเอรายนะนาคราช ผู้ประเสริฐ รำพึงในห้วงมโนนึก!

    เหตุการณ์จะเป็นเช่นไร?(โปรดติดตามตอนต่อไป)
     
  9. nouk

    nouk เพราะยึดจึงทุกข์

    วันที่สมัครสมาชิก:
    26 ตุลาคม 2010
    โพสต์:
    11,401
    ค่าพลัง:
    +23,708
    ไขปริศนาดอกบัวที่ได้รับ

    คะรุทา...เรารู้แล้วนะ ว่าสิ่งที่ได้รับมานั้นคืออะไร ที่บอกว่าเป็นดอกบัวแล้วมีคำว่าสัทธรรมน่ะ...

    คือสิ่งนี้นี่เอง "พระสัทธรรมปุณฑริกสูตร" สัญญลักษณ์คือ ดอกบัว มีรัศมีออกจากแกนกลางของดอกบัวเป็นวงกลมหมุนๆ แล้วก็ขยายวงกว้างออกไปเป็นปริมณฑล อันหมายถึง การช่วยเหลือสรรพสัตว์เป็นเอนกอนันต์ ทวีคูณ

    พระสูตรนี้เป็นพระสูตรที่เกี่ยวข้องกับพระอวโลกิเตศวรโพธิสัตว์ และพระศรีอริยเมตตรัย นะ

    สัทธรรมปุณฑรีกสูตร เป็นที่นับถือโดยทั่วไปทั้ง ในทิเบต จีน และญี่ปุ่นโดยเฉพาะนิกายเทียนไท้ทั้งในจีนและญี่ปุ่น รวมถึงนิกายนิชิเร็นในญี่ปุ่นอีกด้วย ในญี่ปุ่นเจ้าชายโชโตกุได้ทรงแต่งอรรถกถาอธิบายความพระสูตรนี้ แม้ว่าเนื้อหาหลักของคัมภีร์นี้จะเป็นการอรรถาธิบายถึงหลักการของมหายานคือ สัจจะเอกยาน และสอนมีศรัทธาในพระสัทธรรมอันเป็นหนึ่งเดียว

    แต่ในตอนหนึ่งได้มีการกล่าวสรรเสริญอานุภาพแห่งพระอวโลกิเตศวรโพธิสัตว์ไว้ ในบทหนึ่งชื่อว่า สมันตมุขปริวรรต ว่าด้วยการสำแดงร่างเพื่อโปรดสัตว์ของพระอวโลกิเตศวร เนื้อความในบทนี้เริ่มต้นด้วยการสนทนาระหว่างพระอักษยมติกับพระศากยมุนี พุทธเจ้า ว่าด้วยเรื่องราวในอดีตกาลของพระโพธิสัตว์อวโลกิเตศวร

    พระโพธิสัตว์อวโลกิเตศวรพันหัสต์พันเนตร รูปเคารพของพระอวโลกิเตศวรมีอยู่หลายปาง ทั้งภาคบุรุษ ภาคสตรี ไปจนถึงปางอันแสดงลักษณาการที่ดุร้าย ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของการปราบมารคือสรรพกิเลส แต่ปางที่สำคัญปางหนึ่งคือปางที่ทรงสำแดงพระวรกายเป็นพันหัสถ์พันเนตร ซึ่งมีเรื่องราวปรากฏในพระสูตรสันสกฤตคือ สหัสภุชสหัสเนตรอวโลกิเตศวรโพธิสัตวไวปุลยสัมปุรณอกิญจนมหากรุณาจิตรธารณี สูตรมหากรุณามนตร์ หรือเรียกสั้น ๆ ว่า มหากรุณาธารณีสูตร นำเข้าไปแปลในจีนโดยพระภควธรรมชาวอินเดีย ในสมัยราชวงศ์ถัง ได้กล่าวถึงบทสวดธารณีแห่งพระโพธิสัตว์พระองค์นี้ คือ มหากรุณาหฤทัยธารณี

    เนื้อหากล่าวถึงเมื่อครั้งที่พระศากยมุนีสัมมาสัมพุทธเจ้าประทับอยู่ ณ โปตาลกะบรรพต ในกาลนั้นพระอวโลกิเตศวรโพธิสัตว์ได้ขอพุทธานุญาตแสดงธารณีมนตร์อัน ศักดิ์สิทธิ์ไว้เพื่อเป็นที่พึ่งแก่สรรพสัตว์ ซึ่งธารณีนี้ย้อนไปในครั้งกาลสมัยของพระพุทธเจ้านามว่าพระสหัสประภาศานติ สถิตยตถาคต พระพุทธเจ้าพระองค์นั้นได้ตรัสธารณีนี้แก่พระอวโลกิเตศวร และตรัสว่า สาธุ บุรุษ เมื่อเธอได้หฤทัยธารณีนี้ จงสร้างประโยชน์สุขสำราญแก่สัตว์ทั้งหลายในกษายกัลป์แห่งอนาคตกาลโดยทั่วถึง

    ตาม เนื้อความของพระสูตรได้กล่าวว่า ในขณะนั้น เมื่อพระอวโลกิเตศวรโพธิสัตว์ได้สดับมนตร์นี้แล้ว ก็ได้บรรลุถึงภูมิที่ ๘ แห่งพระโพธิสัตว์เจ้า จึงได้ตั้งปณิธานว่า ในอนาคตกาล หากข้าพเจ้าสามารถยังประโยชน์สุขแก่สรรพสัตว์ได้ ขอให้ข้าพเจ้ามีพันเนตรพันหัตถ์ในบัดดล เมื่อท่านตั้งปณิธานดังนี้แล้ว พลันก็บังเกิดมีพันหัสถ์พันเนตรขึ้นทันที และเพลานั้นพื้นมหาพสุธาดลทั่วทศทิศก็ไหวสะเทือนเลื่อนลั่น พระพุทธเจ้าทั้งปวงในทศทิศก็เปล่งแสงโอภาสเรืองรองมาต้องวรกายแห่งพระ โพธิสัตว์ และฉายรัศมีไปยังโลกธาตุต่าง ๆ อย่างปราศจากขอบเขต พระสัมมาสัมพุทธเจ้าได้ตรัสแก่พระอานนท์ว่า เนื่องจากปณิธานอันยิ่งใหญ่ของพระโพธิสัตว์ หากเหล่ามนุษย์และทวยเทพ ตั้งจิตสวดมหากรุณาธารณี มนตร์นี้คืนละ ๗ จบ ก็จะดับมหันตโทษจำนวนร้อยพันหมื่นล้านกัลป์ได้ หากเหล่ามนุษย์ทวยเทพสวดคาถามหากรุณาธารณีนี้ เมื่อใกล้ชีวิตดับ พระพุทธเจ้าทั้ง ๑๐ ทิศจะยื่นพระกรมารับให้ไปอุบัติในพุทธเกษตรทุกแห่ง

    จาก เรื่องราวในพระสูตรนี้ทำให้เกิดการสร้างรูปพระโพธิสัตว์พันหัสถ์พันเนตร อันแสดงถึงการทอดทัศนาเล็งเห็นทั่วโลกธาตุและพันหัสต์แสดงถึงอำนาจในการช่วย เหลือสรรพสัตว์ให้พ้นทุกข์ บทสวดในพระสูตรนี้เป็นภาษาสันสกฤตผสมภาษาท้องถิ่นโบราณในอินเดีย ที่หลงเหลือมาในปัจจุบันมีหลายฉบับที่ไม่ตรงกัน ทั้งในฉบับทิเบต ฉบับจีนซึ่งมีทั้งของพระภควธรรม พระอโมฆวัชระ ฯลฯ ต่อมาได้มีการค้นคว้าและปรับปรุงให้ถูกต้องตามหลักไวยากรณ์โดย Dr.Lokesh Chandra และตีพิมพ์เผยแพร่เมื่อ ค.ศ.1988 เป็นบทสวดสำคัญประจำองค์พระอวโลกิเตศวรโพธิสัตว์ที่พุทธศาสนิกชนมหายานสวด กันอยู่โดยทั่วไป


    พระสัทธรรมปุณฑริกสูตร นี้มีทั้งหมด 28 บท

    อ่านเพิ่มเติมได้ที่ : http://www.sookjai.com/index.php?topic=9128.0
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    แก้ไขครั้งล่าสุด: 3 มิถุนายน 2012
  10. mukmik

    mukmik เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    18 ตุลาคม 2007
    โพสต์:
    4,143
    ค่าพลัง:
    +10,382
    ความเชื่อมโยงได้รับการคลี่คลายแล้ว...เจ๋งไปเลยคุณนุ๊ก :cool:
     
  11. mukmik

    mukmik เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    18 ตุลาคม 2007
    โพสต์:
    4,143
    ค่าพลัง:
    +10,382
    <TABLE class=tborder border=0 cellSpacing=1 cellPadding=6 width="100%"><TBODY><TR><TD class=thead>ขณะนี้มีคนกำลังดูกระทู้นี้อยู่ : 13 คน ( เป็นสมาชิก 3 คน และ บุคคลทั่วไป 10 คน ) </TD><TD class=thead width="14%"><CENTER">[ แนะนำเรื่องเด่น ] </TD></TR><TR><TD class=alt1 width="100%" colSpan=2>mukmik </TD></TR></TBODY></TABLE>
    หว๋ายยยย...ปี๋หลอกคร้า...:boo:
    (แต่ม๋ะเป็นไร เรากะลังอิ่มอกอิ่มใจอยู่ อ่าอ่า...ม๋ะกลัวหรอก)
     
  12. คะรุทา

    คะรุทา เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 กรกฎาคม 2010
    โพสต์:
    1,243
    ค่าพลัง:
    +3,477
    555 เยี่ยม เจ๋ง..เพราะพระสงฆ์ภาคใต้ที่คะรุทาพบ..
    และให้สิ่งนี้มากับคะรุทา และคุณนุ๊ก คือ...
    หลวงปู่มหาผิน สุมโน..
    5555...เกี่ยวมั้ย....กับ สุมนา :cool::cool:
     
  13. nouk

    nouk เพราะยึดจึงทุกข์

    วันที่สมัครสมาชิก:
    26 ตุลาคม 2010
    โพสต์:
    11,401
    ค่าพลัง:
    +23,708
    555 คะรุทา...โยงให้ถูกนะ เดี๋ยวมีคนหมั่นไส้ ทุกวันนี้ก็ตามรักตามล้างกันไม่หวาดไม่ไหวแล้วววว
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 3 มิถุนายน 2012
  14. nouk

    nouk เพราะยึดจึงทุกข์

    วันที่สมัครสมาชิก:
    26 ตุลาคม 2010
    โพสต์:
    11,401
    ค่าพลัง:
    +23,708
    คนอะไรนี่ ทั้งสวย...ทั้งเก่ง...ทั้งฉลาด...ทั้งใจดี
    เฮ้อ! ทำไมถึงต้องเป็นเราาาาา
     
  15. nouk

    nouk เพราะยึดจึงทุกข์

    วันที่สมัครสมาชิก:
    26 ตุลาคม 2010
    โพสต์:
    11,401
    ค่าพลัง:
    +23,708
    มิกกี้ ผีหลอกอ่ะ...บรื๋อ...:boo::boo::boo:
     
  16. นํ้า้ทิพย์

    นํ้า้ทิพย์ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 พฤศจิกายน 2010
    โพสต์:
    522
    ค่าพลัง:
    +836
    สวัสดีค่ะยามเย็นๆ
     
  17. nouk

    nouk เพราะยึดจึงทุกข์

    วันที่สมัครสมาชิก:
    26 ตุลาคม 2010
    โพสต์:
    11,401
    ค่าพลัง:
    +23,708
    ขณะนี้มีคนกำลังดูกระทู้นี้อยู่ : 9 คน ( เป็นสมาชิก 3 คน และ บุคคลทั่วไป 6 คน )

    ไม่มีคนเล่านิทานให้อ่านบ้่างหรือคะ คนใจดีอยู่ที่ไหนเนี่ย???

    **********
    หวัดดีค่ะน้องแต มาแล้วคนเล่านิทาน ดีใจจังเลย:cool:
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 3 มิถุนายน 2012
  18. คะรุทา

    คะรุทา เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 กรกฎาคม 2010
    โพสต์:
    1,243
    ค่าพลัง:
    +3,477
    กระทู้ช่วงนี้เงียบ..จังเลยนะจ๊ะ...
    หายไปไหนกันหมด หรือยังไม่กลับจากใต้บาดาล :'(
     
  19. nouk

    nouk เพราะยึดจึงทุกข์

    วันที่สมัครสมาชิก:
    26 ตุลาคม 2010
    โพสต์:
    11,401
    ค่าพลัง:
    +23,708
    ไปเก็บเพชร เก็บพลอย ที่พิษณุโลก ยังไม่กลับมาเลย หลงเข้าไปเมืองลับแลหรือเปล่าก็ไม่รู้นิ
     
  20. คะรุทา

    คะรุทา เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 กรกฎาคม 2010
    โพสต์:
    1,243
    ค่าพลัง:
    +3,477
    ไปลับแลแล้วไม่กลับ เรียกว่าดี อิอิ..
    ไปแล้วกลับเรียกผิดศีล อิอิ..
    เมืองลับแลโกหกอยู่บ่ได้ อิอิ :cool:
    เงียบเลย ชักง่วงล่ะซี...
     

แชร์หน้านี้

Loading...