{{หลวงพ่อคูณ257}}ศึกษาพระสมเด็จ/เบญจภาคีองค์ครู26ขุนแผนพรายกุมาร4ลพ.พรหม68พ่อท่านคลิ้ง105

ในห้อง 'วิธีดูพระเครื่อง-เครื่องรางของขลัง' ตั้งกระทู้โดย Amuletism, 2 มกราคม 2012.

  1. แบมบางบ่อ

    แบมบางบ่อ Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    17 ตุลาคม 2011
    โพสต์:
    135
    ค่าพลัง:
    +26
    รบกวนช่วยพิจารณาให้ด้วยครับพี่ๆทั้งหลาย ชอบรับทุกความคิดเห็นครับ
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    • IMG_8092.JPG
      IMG_8092.JPG
      ขนาดไฟล์:
      66.5 KB
      เปิดดู:
      316
    • IMG_8093.JPG
      IMG_8093.JPG
      ขนาดไฟล์:
      97.7 KB
      เปิดดู:
      184
    • IMG_8094.JPG
      IMG_8094.JPG
      ขนาดไฟล์:
      32.8 KB
      เปิดดู:
      140
  2. captainzire

    captainzire เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    5 มกราคม 2012
    โพสต์:
    1,551
    ค่าพลัง:
    +2,822
    กรรมวิธีสร้างผงวิเศษ

    กรรมวิธีสร้างผงวิเศษ
    ก่อนจะเป็น พระสมเด็จวัดระฆัง

    ในบรรดาพระเครื่องจำนวนมากด้วยกันแล้ว ยกย่องให้ พระสมเด็จวัดระฆัง ซึ่งสร้างโดย สมเด็จพระพุฒาจารย์ (โต พรหมรังสี) เป็นยอดแห่งพระเครื่องและได้รับถวายสมญานามว่าเป็น ราชาแห่งพระเครื่อง อีกด้วย
    ปฐมเหตุซึ่งพระสมเด็จวัดระฆัง ได้รับการยกย่องเช่นนั้น อาจเป็นด้วยรูปแบบของพระสมเด็จ เป็นพระเครื่ององค์แรกที่สร้างเป็นรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้าอย่างทรงเรขาคณิต ส่วนองค์พระและฐาน ท่านได้จำลองแบบและย่อส่วนมาจากพระประธานในพระอุโบสถเพียงองค์เดียว ปราศจากพระอัครสาวกซ้ายขวา องค์พระจึงดูโดดเด่นเป็นเอก
    ครั้งเมืื่อท่านเจ้าประคุณสมเด็จฯ ขึ้นไปเยี่ยมญาติที่จังหวัดกำแพงเพชร ซึ่งเป็นเมืองหน้าด่านทางทิศใต้ของกรุงสุโขทัย และเป็นเมืองที่ร่ำรวยด้วยโบราณวัตถุทางพุทธศาสนาแล้ว ยังเป็นเมืองที่มีพระเครื่องที่งดงามไปด้วยพุทธศิลป์อันบริสุทธิ์ของไทย โดยที่ท่านเจ้าประคุณสมเด็จฯ มีความรู้แตกฉานด้านอักษรโบราณ ท่านจึงสามารถอ่านศิลาจารึกที่ว่าด้วยกรรมวิธีการสร้างพระเครื่อง โดยเฉพาะการสร้างพระพิมพ์ด้วยพระเนื้อผงขาว ซึ่งต่อมาเรียกกันว่า เนื้อพระสมเด็จ โดยมีเนื้อหลักเป็นปูนขาว (ปูนหินหรือปูนเปลือกหอย) ผสมผสานกับวัสดุอาถรรพ์อื่นๆ และมีผงวิเศษซึ่งสำเร็จจากการลบสูตร สนธิ์จากคัมภีร์ทางพุทธาคม คือ ผงวิเศษ 5 ประการ อันประกอบด้วย ผงปถมัง อิธะเจ มหาราช พุทธคุณ และตรีนิสิงเห
    ์ นับเป็นประเพณีในการศึกษาพุทธาคมมาแต่ครั้งโบราณ ที่ผู้ศึกษาจะต้องทำพิธีสักการะบูรพาจารย์ก่อนกระทำการใดๆ เพื่อความเป็นสิริมงคล และรับการประสิทธิ์ประสาทวิทยาคม โดยผู้ทำพิธีต้องทำตนให้สะอาด เป็นฆราวาสให้นุ่งขาวห่มขาว ทำจิตใจให้ผ่องใส และรับสมาทานเบญจศีลเสียก่อน เป็นพระภิกษุให้ทำสมาธิจนจิตนิ่งสงบ ผ่องใส แล้วตั้งเครื่องสักการะบูชาครูอาจารย์ อันประกอบ ไปด้วย

    ขั้นตอนการทำผงวิเศษ 5 ประการ ของท่านเจ้าประคุณสมเด็จพระพุฒาจารย์ (โต) พรหมรังสี ประกอบด้วยขั้นตอนดังนี้
    1) การสักการะบูรพาจารย
    ดอกไม้ 9 สี ธูป 9 ดอก เทียน 9 เล่ม บายศรีปากชาม ขนมต้มแดง ขนมต้มขาว มะพร้าวอ่อน กล้วยน้ำไทย (กล้วยน้ำว้า) ผลไม้ 9 สิ่ง หัวหมู เป็ด ไก่ ปลาช่อนนึ่งทั้งตัวไม่ขอดเกล็ด ถั่วคั่ว งาคั่ว ข้าวตอก นม เนย ขันล้างหน้า ผ้าขาว ผ้าแดง เงินค่าบำรุงครู 6 บาท
    จากนั้นให้บูชาพระรัตนตรัย แล้วร่ายโองการ (บทสวดบูชาคุณพระรัตนตรัย ต่อด้วยบทอัญเชิญทวยเทพ บทอัญเชิญครู โองการสรรเสริญครู โองการชุมนุมครู) เมื่อเสร็จพิธีคำนับครู ก็เริ่มเข้าสู่การเรียกสูตรต่างๆ

    2) การเรียกสูตร คือ การฝึกหัดเขียน อักขระ เลข ยันต์ นานาประเภท อันประกอบด้วย การบริกรรมสูตรพระคาถาต่างๆ ตามจังหวะของการเขียน อักขระเลขยันต์นั้นๆด้วย ดินสอผงวิเศษ 

    ดินสอผงวิเศษ สร้างจากส่วนผสมของเครื่องเคราต่างๆ อันประกอบไปด้วย ดินโป่ง 7 โป่ง ดินตีนท่า 7 ตีนท่า ดินหลักเมือง 7 หลักเมือง ขี้เถ้าไส้เทียนบูชาพระประธานในพระอุโบสถ ดอกกาหลง ยอดสวาท ยอดรักซ้อน ขี้ไคลเสมา ขี้ไคลประตูวัง ขี้ไคลเสาตะลุงช้างเผือก ราชพฤกษ์ ชัยพฤกษ์ พลูร่วมใจ พลูสองหาง กระแจะตะนาว น้ำมันเจ็ดรส และดินสอพอง ผสมกันแล้วบดให้ละเอียด เจือน้ำ ปั้นเป็นแท่งดินสอ
    เมื่อได้ดินสอผงวิเศษ ซึ่งต้องเตรียมการไว้แล้ว ก็จะเข้าสู่การทำกรรมวิธีสร้างผงวิเศษ ที่จะต้องกระทำในพระอุโบสถ โดยเตรียมเครื่องสักการะ เช่นเดียวกับการคำนับครู โดยตั้งของต่างๆไว้เบื้องหน้าพระประธาน จุดธูปเทียนบูชาพระ ยกถาดบรรจุสิ่งของเหล่านั้นขึ้น แล้วกล่าวคาถาอัญเชิญครู ประกาศอัญเชิญเทพยดา ทำประสะน้ำมนต์ พรหมตัว เรียกอักขระเข้าตัว และอัญเชิญครูเข้าตัว
    3) การทำผงวิเศษ เมื่อขั้นตอนต่างๆที่กล่าวมาสำเร็จแล้ว ก็จะเข้าสู่การทำผงวิเศษ ซึ่งผงทั้ง 5 มีความเป็นมาน่าสนใจ ดังนี้ 

    1) การทำผงปถมัง นับเป็นผงเริ่มต้นสำหรับการศึกษาวิทยาคม ใช้สำหรับการลง นะ ทุกชนิดตามสูตร ปฐมํพินฺธุ ซึ่งมีความเป็นมาแต่ครั้งปฐมกัลป์ที่โลกยังว่างเปล่าปราศจากชีวิต มีแต่น้ำซึ่งกำลังงวดลงไป และแผ่นดินโผล่ขึ้นมา ท้าวสหัสบดีมหาพรหมได้เล็งญาณ เห็นดอกบัว 5 ดอก ก็ทราบว่าในอนาคตกาล พระพุทธเจ้าจะเสด็จมาในโลก 5 พระองค์ด้วยกัน จึงโปรยหญ้าคาลงมา พื้นน้ำก็งวดเป็นแผ่นดินส่งกลิ่นหอมหวล พวกพรหมก็ลงมาเสพมวลดินเป็นอาหาร เลยพากันหลงทางกลับสู่พรหมโลกไม่ได้ จึงสืบเผ่าพันธุ์เป็นมนุษย์อยู่ในโลกตราบเท่าทุกวันนี้ ด้วยเหตุนี้ สหัสบดีมหาพรหมจึงเป็นปฐม แห่งโลกธาตุ
    ดังนั้น การลง นะ คือ การย้ำพระเวทย์วิทยาคุณให้ประจุ (บรรจุ) กำกับอยู่ในสิ่งที่ต้องการ นับเป็นการเบิกพระสูตรที่เปิดทางบรรจุพระคาถาอื่นๆได้อย่างอัจฉริยะ
    การทำผงปถมํ คือ การนำเอาผงเครื่องยาที่ผ่านกรรมวิธีที่กล่าวมาข้างต้นมาปั้นเป็นดินสอขึ้น แล้วเขียนเรียกสูตร น ปฐมํ พินฺธุ และสูตรการลบ เขียนแล้วลบ ลบแล้วเขียน จนหมดสิ้นดินสอที่ปั้นขึ้น ก็จะได้ผงปฐมํ ซึ่งใช้เวลาในการทำผงนี้ ประมาณ 2-3 เดือน

    2) การทำผงอิธะเจ เกิดจากการนำเอาผงปฐมํ ที่ทำสำเร็จแล้ว มาปั้นเป็นดินสอขึ้นอีก แล้วเขียนอักขระด้วย สูตรมูลกัจจายน์ และลบด้วยสูตรลบผงอิทธะเจ คัมภีีร์โบราณ กล่าวว่า ท่านพระมหากัจจายน์ พระคณาจารย์เจ้ายุคก่อน เป็นผู้วางแบบแผนการสร้างสูตรอันนี้ไว้ ชนชั้นหลังต่อมาจึงได้เอานามของท่านมาเรียกชื่อสูตรว่า สูตรมูลกัจจายน์ หรือ มูลกระจาย อันถือเป็นรากฐานแห่งความรู้ในอักขระ พยัญชนะ และสระในอักษรขอม การทำผงอิทธะเจนั้น จะต้องร่ายอักขระ และแปลงพยัญชนะและสระ ให้สำเร็จรูปเป็น อิธเจตโส ทฬฺหํ คณหาหิ ถามสา ซึ่งเรียกว่า ลบขาดตัว ผงที่ได้จากการลบขาดตัวนี้เรียกว่า ผงอิธะเจ ใช้เวลาทำประมาณ 3 วัน และต้องเขียนให้หมดสิ้นดินสอที่เตรียมไว้
    3) การทำผงมหาราช ใช้ผงอิธะเจ มาปั้นเป็นดินสอขึ้นอีก แล้วเรียกสูตรมหาราช แล้วลบสูตรที่เขียนด้วยนามทั้ง 5 เขียนแล้วลบ ลบแล้วเขียน จนหมดสิ้นดินสอที่ทำขึ้น ใช้เวลาทำใกล้เคียงกับการทำผงปถมัง เกิดเป็นผงใหม่ ชื่อ ผงมหาราช
    4) การทำผงพุทธคุณ ใช้ผงมหาราชมาปั้นทำเป็นดินสอ เรียกสูตร และลบอักขระเกี่ยวกับพุทธคุณนานาประการ นับตั้งแต่สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ประสูติ ตรัสรู้ จวบจนเสด็จสู่พระปรินิพพาน เขียนแล้วลบ ลบแล้วเขียน จนหมดสิ้นดินสอ จะได้ผงพุทธคุณ ซึ่งถือว่าเป็นผงวิเศษที่มีพุทธานุภาพสูงยิ่ง เพราะเกี่ยวเนื่องด้วยพระพุทธองค์
    5) การทำผงตรีนิสิงเห ซึ่งนับเป็นผงสุดท้ายเกี่ยวกับสูตรเลขไทยโบราณ เกิดจากการรวบรวมเอาผงพุทธคุณที่ลบได้มาปั้นเป็นดินสอ เรียกสูตรอัตอาวาทวาทศมงคล 12 (อัต-ตะ-อา-วาท-วา-ทศ-ศะ-มง-คล) เขียนสูตรไล่เรียงไปจนสำเร็จเป็นอัตตราตรีนิสิงเห เข้าสู่รูปอัตตรายันต์ 12 ยันต์ จนสุดท้ายได้รูปยันต์นารายณ์ถอดรูป ซึ่งประกอบด้วย ยันต์ประจำขององค์ตรีนิสิงเห แล้วมี ยันต์พระภควัมบดี และยันต์ตราพระสีห์ ประทับลงเป็นประการสุดท้าย 

    อาจารย์เทพย์ สาริกบุตร ผู้ทรงคุณวุฒิทางพุทธาคม ได้เคยกล่าวไว้ว่า ในเรื่องการทำผงนี้ มีตำรับที่จะทำมากมายนัก นอกจากตำรับทั้ง 4 ที่ยกมาอ้างนี้ คือ ปถมัง อิธะเจ มหาราช ตรีนิสิงเห เพราะตำรับทั้งสี่นี้เป็นแม่บทใหญ่ ส่วนที่แตกแยกฝอยออกไปอีกนั้น ยังมีอีกมาก เช่น ผงพุทธคุณ เป็นต้น โดยเฉพาะผงพระพุทธคุณนั้น มีวิธีทำหลายวิธีด้วยกัน ผงเหล่านี้มีคุณภาพดุจกันทั้งสิ้น อาศัยแรงความปรารถนาอธิษฐานของผู้กระทำ จะมุ่งให้มีอานุภาพไปทางไหน พระเครื่อง เครื่องรางที่ทำด้วยเกสร หรือ ผงที่ได้สร้างแต่ครั้งโบราณล้วนแต่สร้างขึ้นมาจากผงเหล่านี้ทั้งสิ้นทั้งมวลเมื่อได้ผงวิเศษ จึงนำมาคลุกเคล้ากับทัพสัมภาระอันพิจารณาแล้วว่าเป็นของดี มีมงคลอันประเสริฐ ที่ผ่านการบดละเอียดแล้ว จึงผสมผงปูน เปลือกหอยที่บดแล้ว ประสานมวลสารทั้งหมดด้วย กล้วยน้ำ (กล้วยน้ำว้า) และน้ำมันตังอิ๊ว ได้มวลสารรวมมีลักษณะเป็นแป้งเหนียวปั้นได้
     
    4. แกะแม่พิมพ์ การแกะแม่พิมพ์พระนั้น มีหลายฝีมือ ทั้งช่างราษฎรชาวบ้านสามัญ ไปถึงช่างหลวงในราชสำนัก ซึ่งดูได้จากความงดงามลงตัวของพระพุทธปฏิมาที่ปรากฏความหยาบ ละเอียด สมดุล และงดงาม ออกมาในรูปทรงขององค์พระเครื่องนั้นๆ
    เมื่อได้แม่พิมพ์เป็นที่พอใจ จึงนำส่วนผสมข้างต้นมากดลงในแม่พิมพ์ก่อนที่จะใส่มวลสารลงไป เพื่อป้องกันไม่ให้เนื้อพระติดกับแม่พิมพ์ ก็จะนำผงปูนมาโรยลงในพิมพ์ก่อนที่จะหยอดเนื้อมวลสารลงไป เมื่อกดพิมพ์ได้ที่แล้วก็จะทำการตัดตอกเนื้อส่วนเกินที่ปลิ้นล้นจากแม่พิมพ์ แล้วจึงเคาะองค์พระออกจากแม่พิมพ์ การโรยผงปูนไว้ก่อน ทำให้พระไม่ติดพิมพ์ ธรรมชาติของแป้งโรยพิมพ์นับเป็นคุณสมบัติพิเศษอีกประการหนึ่งในการช่วยพิจารณาพระแท้ที่จะกล่าวในลำดับต่อไป
    ในครั้งแรก พระที่นำออกจากแม่พิมพ์ใหม่ๆ จะมีความชื้น และสดของผิวมวลสาร จำเป็นต้องนำไปตากแดด หรือ ผึ่ง ให้แห้ง ถ้าเป็นสมัยใหม่ ก็จะนำไปอบให้แห้ง ก็ถือว่าเสร็จกระบวนการผลิตพระเนื้อผง หากแต่คนในสมัยโบราณยังถือว่าเป็นพระที่ยังไม่ครบ ต้องทำการบวชเสียก่อน
    การสร้างพระสมเด็จวัดระฆัง ในท่านเจ้าประคุณสมเด็จฯ เป็นพระที่สร้างขึ้นแบบค่อยเป็นค่อยไปตามแต่โอกาสและกาลเวลาจะอำนวย หาได้สร้างเป็นครั้งเดียวไม่ เพราะพระของท่านมีเนื้อหามวลสารมีอ่อนแก่กว่ากัน ละเอียดบ้าง หยาบบ้าง สีสันวรรณะต่างกันทั้งสิ้น
    เมื่อท่านสร้างพระได้แต่ละคราวเสร็จ ท่านจะบรรจุลงในบาตรแล้วบริกรรมปลุกเสกด้วยตนเองจนดีแล้ว เมื่อท่านออกบิณฑบาต ท่านก็จะนำไปแจกญาติโยมที่ทำบุญตักบาตร ตลอดจนข้าราชบริพารและเจ้านายฝ่ายใน จนเป็นที่ประจักษ์ในพุทธานุภาพ
    ความทราบถึงพระกรรณองค์พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 4 วันหนึ่งจึงตรัสถามท่านเจ้าประคุณสมเด็จฯ ว่า...พระของท่านปลุกเสกด้วยคาถาบทใดจึงขลังนัก...ท่านเจ้าประคุณสมเด็จฯ จึงทูลถวาย...
    พระคาถาชินบัญชรพระคาถาชินบัญชร เป็นพระคาถาที่ศักดิ์สิทธิ์ยิ่งนัก ตกทอดมาจากลังกา เจ้าประคุณสมเด็จฯ ค้นพบในคัมภีร์โบราณ ได้ดัดแปลงแก้ไขแต่งเติมให้ดีขึ้นเป็นเอกลักษณ์พิเศษ ได้เนื้อถ้อยกระทงความสมบูรณ์ แปลออกมาแล้วมีแต่สิ่งสิริมงคลแก่ผู้สวดภาวนาทุกประการ
    พระคาถานี้ เป็นการอัญเชิญพระพุทธานุภาพแห่งพระบรมศาสดาสมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า และพระพุทธเจ้าที่ได้เคยตรัสรู้มาก่อนหน้านี้ จากนั้นเป็นการอัญเชิญพระอรหันต์ขีณาสพอันสำเร็จคุณธรรมวิเศษแต่ละองค์ไม่เหมือนกัน นอกจากนี้ยังอัญเชิญพระสูตรต่างๆ อันโบราณาจารย์เจ้าถือว่าเป็นพระพุทธมนต์อันวิเศษแต่ละสูตรมารวมกัน สอดคล้องเป็นกำแพงแก้วคุ้มกันตั้งแต่กระหม่อมจอมขวัญลงมาจนล้อมรอบตัว จนกระทั่งหาช่องโหว่ให้อันตรายสอดแทรกเข้ามามิได้

    พระสมเด็จวัดระฆัง เป็นพระที่ผ่านขั้นตอนพิธีต่างๆ ข้างต้น จึงถือว่าเป็นพระเครื่องที่สมบูรณ์ มีอานุภาพอันเลิศล้ำหาที่สุดมิได้ จนได้รับสมญานามว่า จักรพรรดิแห่งพระเครื่อง

    อ้างอิง คเณศพร
     
  3. captainzire

    captainzire เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    5 มกราคม 2012
    โพสต์:
    1,551
    ค่าพลัง:
    +2,822
    สมเด็จวัดระฆัง พิมพ์ฐานแซม

    สมเด็จวัดระฆัง พิมพ์ฐานแซม

    [​IMG]
     
  4. Amuletism

    Amuletism เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    26 เมษายน 2009
    โพสต์:
    5,779
    ค่าพลัง:
    +18,370
    สมเด็จวัดระฆัง พิมพ์เจดีย์ใหญ่

    สมเด็จวัดระฆัง พิมพ์เจดีย์ใหญ่
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

  5. Amuletism

    Amuletism เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    26 เมษายน 2009
    โพสต์:
    5,779
    ค่าพลัง:
    +18,370
    สมเด็จวัดระฆัง พิมพ์เจดีย์เล็ก

    สมเด็จวัดระฆัง พิมพ์เจดีย์เล็ก
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

  6. captainzire

    captainzire เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    5 มกราคม 2012
    โพสต์:
    1,551
    ค่าพลัง:
    +2,822
    พุทธลักษณะสมเด็จวัดระฆัง พิมพ์ฐานแซม
    ลักษณะ พิมพ์ทรง เป็นรูปสมมติของพระพุทธเจ้านั่งในระฆังคว่ำ องค์พระแลดูนั่งเอียงไปทางขวา ปลายพระเกศสะบัดเอียงไปทางซ้าย ในบางองค์อาจทะลุซุ้มด้านบน แลเห็นหูพระด้านซ้ายเป็นแนวจางๆ ยาวลงมา ไหล่ซ้ายดูยกสูงกว่าไหล่ขวา มองเห็นปลายพระบาทยื่นเล็กน้อย ฐานขั้นล่างสุดเหมือนสี่เหลี่ยมคางหมู
     มวลสาร ส่วนผสมของพระสมเด็จวัดระฆัง เกิดจากการนำหินปูนมาเผาไฟ ทุบป่นให้แตกละเอียด เหมือนแป้ง ผสมกับน้ำมันตังอิ๊วของจีน และมวลสารมงคลต่างๆ อาทิ เม็ดชาด เม็ดพระธาตุ เกสรดอกไม้แห้ง ข้าวสุก เนื้อพระสมเด็จ จึงมักมีมวลสารปรากฏให้เห็น และมักจะมีรอยปูไต่
     พระสมเด็จวัดระฆัง พิมพ์ฐานแซม เป็นพระที่ได้รับความนิยมรองมาจากทุกพิมพ์ที่กล่าวมาข้างต้น สาเหตุที่เรียกพิมพ์นี้ว่า “พิมพ์ฐานแซม” เนื่องจากมีลักษณะพิมพ์ทรงเป็นพระนั่งในระฆังคว่ำ หูเป็นแบบบายศรี มีเส้นแซมระหว่างใต้องค์พระกับฐานชั้นบนสุด และใต้ฐานชั้นบนสุดกับฐานชั้นกลาง มีเส้นแซมที่ใต้องค์พระกับฐานชั้นบนสุด และระหว่างฐานชั้นบนสุดกับฐานชั้นกลาง
     ตามประวัติสมเด็จพระพุฒาจารย์ (โต) พรหมรังษี ท่านได้สร้างพระสมเด็จวัดระฆังขึ้นแจกชาวบ้านในราว พ.ศ.๒๔๐๙ หลังจากท่านได้สมณศักดิ์ “สมเด็จพระพุฒาจารย์” ได้ ๒ ปี ต่อจากนั้นประมาณ ๒-๔ ปีคือประมาณ พ.ศ.๒๔๑๑-๒๔๑๓ ท่านจึงสร้างพระสมเด็จฯ ขึ้นอีกจำนวนหนึ่งนำไปบรรจุไว้ในพระเจดีย์องค์ประธานที่วัดบางขุนพรหม เรียกกันว่า “พระสมเด็จฯ วัดบางขุนพรหม”
     ทั้งนี้สมเด็จพุฒาจารย์โตได้สร้างพระพิมพ์สมเด็จฯ ไว้ ๓ แห่ง คือ ๑.พระสมเด็จฯ วัดระฆังโฆสิตาราม กรุงเทพมหานคร ๒.พระสมเด็จฯ วัดบางขุนพรหม กรุงเทพมหานคร และ ๓.พระสมเด็จฯ วัดเกศไชโย จ.อ่างทอง
     ปัจจุบันแม้แต่เศษชิ้นส่วนที่แตกหักก็ยังเป็นที่ต้องการของผู้คน มีราคาเช่าหาสูงและหายาก ส่วนรูปพระสมเด็จวัดระฆัง พิมพ์ฐานแซม องค์ที่นำมาเป็นพระองค์ครูนั้น ปัจจุบันอยู่ในความครอบครองของนายสมภพ ไทยธีระเสถียร หรือ อั๊ง เมืองชล ประธานชมรมอนุรักษ์พุทธศิลปะไทย และอุปนายกสมาคมผู้นิยมพระเครื่องพระบูชาไทย ซึ่งหากใครอยากได้ครอบครองต้องแลกด้วยเงินไม่ตำว่า ๑๕ ล้านบาทเท่านั้น
    อ้างอิง ไตรเทพ ไกรงู
     
  7. กากต้วย

    กากต้วย สมาชิกใหม่

    วันที่สมัครสมาชิก:
    18 เมษายน 2011
    โพสต์:
    6
    ค่าพลัง:
    +2
    ช่วยดูพระนางพญาให้หน่อยครับ
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    • P3273049.JPG
      P3273049.JPG
      ขนาดไฟล์:
      1.2 MB
      เปิดดู:
      70
    • P3273046.JPG
      P3273046.JPG
      ขนาดไฟล์:
      1.6 MB
      เปิดดู:
      82
    • P3273048.JPG
      P3273048.JPG
      ขนาดไฟล์:
      665.1 KB
      เปิดดู:
      65
    • P3273047.JPG
      P3273047.JPG
      ขนาดไฟล์:
      507.3 KB
      เปิดดู:
      87
    • P3273043.JPG
      P3273043.JPG
      ขนาดไฟล์:
      632.4 KB
      เปิดดู:
      71
  8. kvn

    kvn สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 กุมภาพันธ์ 2012
    โพสต์:
    17
    ค่าพลัง:
    +8
    รบกวนดูองค์นี้ด้วยครับว่าใช่สมเด็จเกศไชโยพิมพ์ 7 ชั้นหรือเปล่าครับ
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    • P1020088.JPG
      P1020088.JPG
      ขนาดไฟล์:
      814 KB
      เปิดดู:
      102
    • P1020090.JPG
      P1020090.JPG
      ขนาดไฟล์:
      992.5 KB
      เปิดดู:
      107
  9. Amuletism

    Amuletism เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    26 เมษายน 2009
    โพสต์:
    5,779
    ค่าพลัง:
    +18,370
    สมเด็จวัดระฆัง พิมพ์เจดีย์ มีเส้นแซม

    สมเด็จวัดระฆัง พิมพ์เจดีย์ มีเส้นแซม
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

  10. Amuletism

    Amuletism เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    26 เมษายน 2009
    โพสต์:
    5,779
    ค่าพลัง:
    +18,370
    สมเด็จวัดระฆัง พิมพ์เจดีย์ฐานห่าง

    สมเด็จวัดระฆัง พิมพ์เจดีย์ ฐานห่าง
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

  11. Amuletism

    Amuletism เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    26 เมษายน 2009
    โพสต์:
    5,779
    ค่าพลัง:
    +18,370
    สมเด็จวัดระฆัง พิมพ์เจดีย์ชลูด

    สมเด็จวัดระฆัง พิมพ์เจดีย์ชลูด
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

  12. Amuletism

    Amuletism เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    26 เมษายน 2009
    โพสต์:
    5,779
    ค่าพลัง:
    +18,370
    สมเด็จวัดระฆัง พิมพ์ฐานแซมใหญ่

    สมเด็จวัดระฆัง พิมพ์ฐานแซมใหญ่
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

  13. Nwb

    Nwb สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 มีนาคม 2012
    โพสต์:
    13
    ค่าพลัง:
    +16
    ติดตาม อ่านข้อคิดเห็น ใน board นี้มาพักนึงแล้ว รู้สึกประทับใจในการให้ความรู้ที่เป็นประโยชน์ของพวกพี่ๆ (ตัวเองก็ไม่ได้เด็กเท่าไหร่แต่คิดว่าน่าจะอายุน้อยกว่าพี่ๆ หลายคนโดยสังเกตจากประสบการณ์ที่น่าจะสั่งสมมานาน) มีคำถามจะถามว่า พระในรูปข้างล่างเป็นพระอะไร พระองค์นี้เจอระหว่างขนย้ายพระหนีนำตอนตุลาคม พระเป็นของที่บ้านเก็บในกำปั่นเป็นเวลากว่าสามสิบปี ใช้แว่นส่องดูแล้วดูเหมือนน่าจะเป็นพระตระกูลสมเด็จที่ผ่านการใช้แล้วและมีอายุพอควร แต่ไม่แน่ใจว่าเป็นพระที่ทันสมเด็จโตหรือเป็นพระรุ่นหลัง หรือว่าเป็นพระรุ่นพิเศษของท่าพระจันทร์

    หมายเหตุ: ภาพที่ถ่ายจาก macro mode ดูเหมือนจะชัดกว่าแต่สีผิดเพี้ยนไปทางสีแดงเนื่องจาก flash จึงแนบภาพที่ถ่าย zoom แต่ไม่ใช้ flash มาให้เทียบเคียงสี

    ขอขอบคุณล่วงหน้าค่ะ

    ปล: น่าเสียดายที่กระทู้ดูพระสมเด็จถูกปิดชั่วคราว ประทับใจบทความและข้อคิดเห็นของพี่ๆ โดยเฉพาะพี่ wasabi มากและขอเป็นกำลังใจให้อย่าท้อแท้ ความรู้ที่พวกพี่อนุเคราะห์ เป็นประโยชน์ต่อมือใหม่เป็นอย่างมากและจะทำให้วงการสะสมพระเครื่องดีขึ้นในระยะยาว หวังว่าพี่ๆ คงจะไม่หยุดการทำทานนี้นะคะ
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    • Front_CorrectColor.JPG
      Front_CorrectColor.JPG
      ขนาดไฟล์:
      2.1 MB
      เปิดดู:
      104
    • Front.JPG
      Front.JPG
      ขนาดไฟล์:
      2.1 MB
      เปิดดู:
      119
    • Back.JPG
      Back.JPG
      ขนาดไฟล์:
      2.1 MB
      เปิดดู:
      99
    • Side.JPG
      Side.JPG
      ขนาดไฟล์:
      2.1 MB
      เปิดดู:
      90
  14. captainzire

    captainzire เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    5 มกราคม 2012
    โพสต์:
    1,551
    ค่าพลัง:
    +2,822
    พิจารณาจากรอยตัดด้านข้าง
    และหลังของพระ จะเห็นได้ว่าค่อนข้่างเรียบร้อย
    ไม่ปรากฏการยุบตัวของเนื้อพระ
    เป็นสิ่งที่บอกเบื้องต้นว่าอายุการสร้างไม่ทันสมเด็จโต
    แต่จะเป็นของที่ไหนนั้นตอบยากมาก
    เพราะมีการสร้างพระพิมพิ์สมเด็จกันมากมากหลายแห่งครับ
     
  15. Nwb

    Nwb สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 มีนาคม 2012
    โพสต์:
    13
    ค่าพลัง:
    +16
    ขอบคุณ คุณ Captan... ค่ะ
     
  16. Amuletism

    Amuletism เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    26 เมษายน 2009
    โพสต์:
    5,779
    ค่าพลัง:
    +18,370
    พิจารณาจะเนื้อพระแล้ว ไม่ใช่พระนางพญา กรุวัดนางพญาครับ
    พิจารณาจากเนื้อพระที่กระเทาะตามขอบตามมุม จะเห็นเนื้อในที่ยังดูใหม่
    ในขณะที่พระนางพญามีอายุถึงสี่ร้อยกว่าปี เนื้อพีะนางพญาแม้จะมีแร่กรวดมาก
    แต่ก็ไม่หยาบร่วน ลักษณะจะเป็นหยาบที่แกร่งและแน่น
    แม้พระกรุน้ำที่ผิวหน้าผิวหน้าพระเสีย จะปรากฏเม็ดแร่ลอย
    แต่เนื้อพระยังแกร่งแน่นอยู่เลยครับ
     
  17. brutus

    brutus เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    31 ธันวาคม 2007
    โพสต์:
    1,250
    ค่าพลัง:
    +2,082
    ใช่ของวัดเกศไชโยไหมครับ รบกวนด้วยครับ แต่เนื้อผมส่องดูแล้วน่าจะแก่ปูน ไม่หนึกนุ่ม หรือว่าเป็นของเกจิยุคหลัง เป็นพระพ่อตาครับ เลี่ยมทอง ลองแกะมาถ่ายรูปนานแล้ว แต่หาที่มาไม่ได้ว่าของวัดอะไร
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    • DSC02088.jpg
      DSC02088.jpg
      ขนาดไฟล์:
      1.2 MB
      เปิดดู:
      68
    • DSC02089.jpg
      DSC02089.jpg
      ขนาดไฟล์:
      1.2 MB
      เปิดดู:
      143
  18. sak_nung

    sak_nung สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 ตุลาคม 2011
    โพสต์:
    6
    ค่าพลัง:
    +7
    รบกวนดูให้ทีแท้ป่าว เกศไชโยรุ่นประวัติศาสตร์ 2531
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

  19. Amuletism

    Amuletism เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    26 เมษายน 2009
    โพสต์:
    5,779
    ค่าพลัง:
    +18,370
    สมเด็จวัดระฆัง พิมพ์ฐานแซมอกตัน

    สมเด็จวัดระฆัง พิมพ์ฐานแซมอกตัน
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

  20. Galangal

    Galangal Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    23 ธันวาคม 2011
    โพสต์:
    160
    ค่าพลัง:
    +40
    พี่Amuletismครับ ของผมพิมพ์ไรมั้งคับ ผมกลัวพูดผิดหรือผิดพิมพ์ 555
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

แชร์หน้านี้

Loading...