{{หลวงพ่อคูณ257}}ศึกษาพระสมเด็จ/เบญจภาคีองค์ครู26ขุนแผนพรายกุมาร4ลพ.พรหม68พ่อท่านคลิ้ง105

ในห้อง 'วิธีดูพระเครื่อง-เครื่องรางของขลัง' ตั้งกระทู้โดย Amuletism, 2 มกราคม 2012.

  1. captainzire

    captainzire เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    5 มกราคม 2012
    โพสต์:
    1,551
    ค่าพลัง:
    +2,822
    แขวนอย่างไรให้ถูกโฉลก


    แขวนอย่างไรให้ถูกโฉลก (เผื่อเป็นข้อมูลสำหรับเพื่อนๆ ที่ยังไม่รู้จะเริ่มเก็บพระอะไรก่อนดี ยังไม่ได้มีความชอบเฉพาะในดินชินผงหรือเหรียญเกจิครับ)

    พระเครื่องที่ถูกโฉลกกับคนเกิดปีชวด

    คนเกิดปีชวด มีโฉลกประจำปีเกิดเป็นเทวดาผู้ชาย เทวดาผู้ชายนั้นมีลักษณะแคล่วคล่องว่องไวและมีอำนาจทั้งยังมีพรหมวิหารอีกด้วย

    เนื่องด้วยพลังชีวิตของคนปีชวดคือน้ำ น้ำคือความร่มเย็นพระที่ควรจะใช้ ควรจะเป็นพระที่มีความเย็นที่ไม่ผ่านไฟได้แก่ พระเนื้อผง หรือพระเครื่องเนื้อดินที่ไม่ผ่านการเผา พระที่แกะจากหินธรรมชาติหรืออัญมณี หรือพระที่เป็นเศษอัญมณีมาอัดกัน เข้าเป็นองค์พระโดยไม่ผ่านธาตุไฟ เป็นหลักในพวงพระเสมอไป

    เกิดวันอาทิตย์

    เหมาะที่จะแขวนพระที่มีเมตตาเป็นหลักอันได้แก่ พระปิดตา พระสีวลี พระสังกัจจายน์

    เกิดวันจันทร์

    ควรแขวนพระที่คล้ายกับโฉลกงาน เช่น พระทรงเครื่องที่มีลวดลายประกอบอย่างงดงามหรือ พระพรหม พระพิฆเณศวร์

    เกิดวันอังคาร

    ควรแขวนพระไสยาสน์ หรือพระปางสมาธิ จะเป็นพระที่ผ่านไฟหรือไม่ ไม่เป็นไร เพราะพระทั้งสองปางหมายถึงความสงบระงับ จะแก้ความร้อนจากใจลงไปได้

    เกิดวันพุธ

    เนื่องจากชีวิตมีแต่โรคภัยจึงเหมาะจะแขวนพระที่ทำจากต้นไม้ใบยา เช่น พระว่าน พระขมิ้นเสก พระไพลเสก พระเนี้อผงผสมว่านก็ใช้ได้เหมือนกัน

    เกิดวันพฤหัสบดี

    ควรแขวนพระที่จะมารับหน้าพระอังคารที่เป็นใจคือพระปางป่าเลไลยก์ (วันพุธกลางคืน) พรือพระราหูที่เป็นเนื้อผงหรือเนื้อโลหะ เพราะพระราหูกับพระอังคารเป็นพระมหามิตรกันจะรับหน้า ทำให้พระอังคารไม่อาจจะมาเบียดเบียนดวงชะตาได้

    เกิดวันศุกร์

    ควรแขวนพระพิมพ์ที่มีพระอัครสาวกอยู่ซ้ายและขวา เพราะจะเป็นโฉลกที่แก้กัน ดาวที่ควบคุมจิตและปากเอาไว้ เพราะพระพุทธองค์และพระสาวกนั้นหมายถึง การปกครองผู้ใต้บังคับบัญชาตามสายงานอันถูกโฉลกกับคนที่เกิดวันนี้จะแก้โฉลกให้ดีได้

    เกิดวันเสาร์ 

    ให้แขวนพระปางห้ามสมุทรยกพระหัตถ์สองข้าง เพราะโฉลกของคนเกิดในวันนี้นั้นมีข้อเสีย ที่ชอบออกรับแทนคนอื่นจึงต้องแขวนพระปางห้ามสมุทร ซึ่งจะแก้เคล็ดและทำให้ยับยั้งชั่งใจได้อย่างดี
     
  2. captainzire

    captainzire เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    5 มกราคม 2012
    โพสต์:
    1,551
    ค่าพลัง:
    +2,822
    ข้อมูลเพิ่มเติมพระขุนแผนกรุวัดบ้านกร่าง


       
    พระขุนแผน กรุวัดบ้านกร่าง สุพรรณบุรี

             ในบรรดาพระเครื่องชั้นนำของเมือง สุพรรณบุรี มักมีชื่อของ “พระขุนแผน” รวมอยู่ในพระกรุยอดนิยมต่างๆ จำนวนมาก หนึ่งในจำนวนนั้น คือ พระขุนแผน กรุบ้านกร่าง เมืองสุพรรณบุรี ซึ่งเป็นพระกรุโบราณ มีอายุการสร้าง มาหลายร้อยปี กล่าวกันว่าความงดงามของพุทธศิลปะ นั้นโดดเด่นยิ่งนัก ส่วนพุทธคุณนั้น ก็เลิศล้ำเกินคำบรรยาย ทั้งเมตตา มหานิยม มหาเสน่ห์ ตลอดจน คงกระพันชาตรี ยากที่จะหาพระพิมพ์ใดเสมอเหมือน จัดเป็นพระยอดนิยมชั้นแนวหน้าของวงการ มานาน

    พระกรุวัดบ้านกร่าง พระดี พระดังแห่งเมืองสุพรรณบุรี

             วัดบ้านกร่าง อันเป็นแหล่งกำเนิด “พระขุนแผน กรุบ้านกร่าง” อัน เลื่องชื่อนี้ ตั้งอยู่ที่ ตำบล ศรีประจันต์ จังหวัด สุพรรณบุรี อยู่ทางฝั่งตะวันออกของแม่น้ำท่าจีน หรือ แม่น้ำสุพรรณบุรี ตรงข้ามกับที่ว่าการอำเภอศรีประจันต์ วัดนี้เป็นวัดโบราณ ที่สร้างมาตั้งแต่ครั้งสมัยกรุงศรีอยุธยา พระเครื่อง กรุวัดบ้านกร่าง แตกกรุจากเจดีย์หลังพระวิหารเก่าในบริเวณ วัดบ้านกร่าง เมื่อราว พ.ศ. 2447 มีเรื่องเล่ากันว่า ตอนที่พระแตกกรุออกมาใหม่ๆ พวกพระสงฆ์และชาวบ้าน ได้นำพระทั้งหมด มากมายหลายพิมพ์ มาวางไว้ใต้ต้นโพธิ์ใหญ่ใกล้วิหาร เด็กวัดในสมัยนั้นได้นำ พระที่วางไว้มาเล่นร่อนแข่งขันกันในลำน้ำสุพรรณบุรี เป็นที่สนุกสนาน เนื่องจากว่า ในสมัยนั้น พระวัดบ้านกร่าง ยังไม่มีมูลค่า และ ความนิยมมากมายเหมือนดังเช่นปัจจุบัน

    ที่มาแห่งชื่อ “พระขุนแผน”

             ชื่อ ”พระขุนแผน” ทั้งของเมืองสุพรรณ หรือ ขุนแผน เมืองไหนก็ตาม เป็นการเรียกชื่อ พระของคนสมัยหลัง เพราะคนโบราณ สร้างพระพิมพ์ ไม่เคยพบหลักฐาน ว่ามีการตั้งชื่อพระเอาไว้ด้วย มีแต่คนรุ่นหลังที่ไปขุดพบพระพิมพ์เป็นผู้ตั้งชื่อให้ทั้งสิ้น  พระกรุวัดบ้านกร่าง ก็เช่นเดียวกัน เมื่อแตกกรุใหม่ๆ ก็ไม่มีชื่อ คนสุพรรณบุรี ยุคนั้นเรียกกันเพียงว่า “พระวัดบ้านกร่าง” คือถ้าเป็นพระองค์เดียวก็เรียก “พระบ้านกร่างเดี่ยว” ถ้าเป็นพระ 2 องค์คู่ติดกันก็เรียก “พระบ้านกร่างคู่” ต่อมาจึงมีการตั้งชื่อให้เป็น พระขุนแผน บ้าง พระพลายเดี่ยว บ้าง พระพลายคู่ บ้าง ที่มาของชื่อ พระพิมพ์ ขุนแผน เหล่านี้ เชื่อว่าคนตั้งชื่อคงต้องการให้คล้องจองกลมกลืน กับตัวละครในวรรณคดีเรื่อง ขุนช้าง-ขุนแผน ที่โด่งดัง อันมีถิ่นกำเนิดในย่านสุพรรณบุรี คำว่า พระบ้านกร่าง จึงค่อยๆ เลือนหายไป หรืออีกนัยหนึ่ง ชื่อของ พระขุนแผน อาจได้มาจากการที่มีผู้บูชากราบไหว้ หรือ อาราธนานำติดตัวไปไว้ป้องกันอุบัติภัย ต่างๆ แล้วได้ประจักษ์ ความศักดิ์สิทธิ์ ในอำนาจพุทธคุณ ที่มี่คุณวิเศษ เหมือน ขุนแผนในวรรณคดี โดยเฉพาะ ด้านเสน่ห์ เมตตามหานิยม อาจด้วยเหตุนี้ จึงเรียกขื่อว่า พระขุนแผนสืบมา

    การจำแนกพิมพ์ทรงพระกรุวัดบ้านกร่าง

             พระกรุวัดบ้านกร่าง เข้าใจว่ามีจำนวนถึง 84,000 องค์ตามคติการสร้าง พระพิมพ์ในสมัยโบราณ เมื่อพระแตกกรุขึ้นมาก็ได้มีผู้แยกแบบ แยกพิมพ์ต่างๆ ตามความแตกต่างของพุทธลักษณะ ซึ่งมีจำนวนกว่า 30 พิมพ์ขึ้นไป บางแบบ ก็เรียกว่า “พระขุนแผน” ซึ่งมีพิมพ์ยอดนิยม เช่น พิมพ์ห้าเหลี่ยมอกใหญ่ พิมพ์ห้าเหลี่ยมอกเล็ก พิมพ์ทรงพลใหญ่ พิมพ์ทรงพลเล็ก พิมพ์พระประธาน พิมพ์เถาวัลย์เลื้อย พิมพ์แขนอ่อน ฯลฯ บางแบบก็เรียกว่า “พระพลาย” อันหมายถึงลูกของขุนแผน ซึ่งมีทั้งที่พิมพ์เป็นคู่ติดกัน เรียกว่า “พระพลายคู่” และองค์เดี่ยวๆ เรียกว่า “พระพลายเดี่ยว” ซึ่งแต่ละพิมพ์ก็ยังแบ่งแยกออกไปอีกเป็นสิบๆ พิมพ์  เช่น พลายคู่หน้ายักษ์ หน้ามงคล หน้าฤาษี หน้าเทวดา พลายเดี่ยวพิมพ์ชะลูด พิมพ์ก้างปลา ฯลฯ
    การที่คนรุ่นเก่า เลือกที่จะตั้งชื่อ พระพิมพ์นั้นว่า ขุนแผน พิมพ์นี้เรียกพลาย คนรุ่นใหม่ คงไม่ทราบหลักเกณฑ์ หรือ ที่มาชัด ซึ่งคงเดาใจว่า คนที่ตั้งชื่อ ขุนแผน คงจะดูรูปร่างศิลปะในองค์พระ ถ้าพระองค์ ใดมีรูปแบบศิลปะสวยงามสะดุดตา ก็เรียกว่า พระขุนแผน ไว้ก่อนส่วนพระพิมพ์ใดหย่อนคุณค่าทางด้านศิลปะความงาม ความอ่อนช้อยก็ตั้งชื่อเรียกว่า พระพลาย เพื่อให้แตกต่างกันไป…

    อายุการสร้างของ พระขุนแผน กรุวัดบ้านกร่าง

             พระขุนแผน กรุวัดบ้านกร่าง สุพรรณบุรี เมื่อพิจารณาจากศิลปะแล้ว บอกให้รู้ว่าเป็น พระในสมัยอยุธยาตอนกลาง โดยมีศิลปะที่อ่อนช้อยสวยงาม เป็นเอกลักษณ์ของตัวเอง ที่สำคัญที่สุด คือ ในจำนวนพระขุนแผน กรุวัดบ้านกร่างนี้ มีอยู่พิมพ์หนึ่งนั่นคือ “พระขุนแผน พิมพ์ห้าเหลี่ยมอกใหญ่” มีลักษณะและศิลปะเหมือนกับ “พระขุนแผนเคลือบ” ที่แตกกรุออกมาจากเจดีย์ วัดใหญ่ชัยมงคล พระนครศรีอยุธยา ซึ่งเจดีย์องค์นี้มีบันทึกไว้ในพงศาวดาร ว่า สมเด็จพระนเรศวรมหาราช โปรดให้สร้างขึ้นในปี พ.ศ. 2135 ตามคำทูลแนะนำของสมเด็จพระวันรัตน์ วัดป่าแก้ว เพื่อเฉลิมพระเกียรติ แห่งชัยชนะในการทำยุทธหัตถีกับพระมหาอุปราชา แห่งพม่า พระเจดีย์องค์นี้ชื่อว่า “พระเจดีย์ชัยมงคล” แต่ชาวบ้านเรียกว่า “พระเจดีย์ใหญ่” เพราะเป็นเจดีย์ ที่ใหญ่ที่สุดในอยุธยา ซึ่งตามประเพณีมาแต่โบราณว่า เมื่อสร้างพระเจดีย์แล้ว จะสร้างพระพิมพ์บรรจุไว้ด้วย

             เพื่อสืบทอดพระพุทธศาสนา ถือกันว่าได้กุศลแรง พระขุนแผนเคลือบคงสร้าง เพื่อบรรจุไว้ในเจดีย์ วัดใหญ่ชัยมงคลในครั้งนั้น
    ความคล้ายคลึงกันของพุทธศิลป์ ของ พระขุนแผน เคลือบกรุวัดใหญ่ชัยมงคล กับ พระขุนแผน กรุวัดบ้านกร่าง สุพรรณบุรี โดยเฉพาะพิมพ์ห้าเหลี่ยมอกใหญ่นี้ เมื่อนำพระทั้งสองมาเปรียบเทียบกัน จะเห็นความแตกต่างกันน้อยมาก โดยเฉพาะเส้นสายและลวดลายการแกะของแม่พิมพ์ ทำให้น่าเชื่อว่า ช่างที่แกะสมัยนั้น คงเป็นคน คนเดียวกัน หรือ สกุลช่างศิลปะในสำนักเดียวกัน อายุการสร้างอาจไม่แตกต่างกันมากนัก หรืออาจแกะในคราวเดียวกัน และพิมพ์ในคราวเดียวกัน แต่ได้มีการแยกบรรจุเจดีย์ ต่างกัน ดังนั้น จึงพอที่จะสันนิษฐานได้ว่า พระขุนแผน กรุวัดบ้านกร่าง คงมีอายุอยู่ในราวรัชกาล สมเด็จพระนเรศวรมหาราช หรือ ประมาณ 400 ปีล่วงมาแล้ว

    ลักษณะธรรมชาติ  พระกรุวัดบ้านกร่าง

             พระกรุวัดบ้านกร่าง โดยทั่วไปไม่ว่า จะเป็น พิมพ์พระขุนแผน พระพลายเดี่ยว พระพลายคู่ นั้นเป็นพระเนื้อเดียวกัน คือ เนื้อดินเผาผสมว่านและเกสรดอกไม้ นานาชนิด ไม่ปรากฏว่ามีเนื้อประเภทอื่น ลักษณะเนื้อพระ มีทั้งชนิด เนื้อละเอียด และ เนื้อหยาบ แต่ส่วนใหญ่จะเป็นประเภทเนื้อหยาบที่มีส่วนผสมของกรวดทรายมาก มีทั้งแดง สีพิกุล สีเขียว และสีดำ ตามความอ่อนแก่ของความร้อนในขณะเผาไฟ แต่ไม่ว่าจะเป็นเนื้อหยาบหรือละเอียด สิ่งที่ขาดไม่ได้ คือ ต้องมี ว่านดอกมะขาม มี แร่ทรายเงิน แร่ทรายทอง และ “รอยว่านหลุด” อยู่ด้วยทุกองค์ รอยว่านหลุด ดังกล่าว เป็นร่องเล็กๆ สัณฐานไม่แน่นอน เป็นรูปแท่งสี่เหลี่ยม บ้าง สามเหลี่ยม บ้าง และเป็น ร่องลึก ร่องตื้น  ก็ได้ รอยว่านหลุด นี้ ถือเป็นเอกลักษณะของเนื้อพระกรุวัดบ้านกร่างที่จะขาดเสียมิได้ในการพิจารณา

             นอกจากนี้ พระกรุวัดบ้านกร่าง ยังเป็นพระกรุที่ผิวสะอาด เนื่องจาก กรุพระมีสภาพดี ไม่จมดินหรือถูกน้ำท่วมขัง ดังนั้น จึงไม่มีคราบขี้กรุเกาะติดหนาให้เห็น จะมีเพียงแต่ฝ้ากรุบางๆ ฉาบติดอยู่ แต่ถ้าผ่านการใช้หรือการสัมผัสก็จะเหลือผิวฝ้ากรุตามซอกองค์พระ เท่านั้น พระกรุวัดบ้านกร่าง เป็นพระที่มีชื่อเสียงโด่งดัง ไม่ว่าจะเป็น พระขุนแผน พระพลายเดี่ยว พระพลายคู่ ล้วนแต่เป็นพระกรุที่มีอายุหลายร้อยปี และมี พุทธคุณสูงส่ง ทางด้าน เมตตา มหานิยม มหาเสน่ห์ แคล้วคลาด และ คงกระพันชาตรี เป็นเลิศ จึงเป็นที่นิยมเสาะหากันมานานแล้ว แม้ปัจจุบันความนิยมก็ไม่ได้ลดลงน้อยลงไปเลย……..

    อ้างอิง. หนึ่ง สุพรรณ
     
     
  3. captainzire

    captainzire เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    5 มกราคม 2012
    โพสต์:
    1,551
    ค่าพลัง:
    +2,822
    พระเครื่องที่ถูกโฉลกกับคนเกิดปีฉลู

    ขั้นอารมณ์เป็นระยะๆ นะครับ จะค่อยๆ่ไปจนครบทุกปีครับ
     
    พระเครื่องที่ถูกโฉลกกับคนเกิดปีฉลู

    คนเกิดปีฉลู  มีโฉลกประจำคือเกิดเป็นมนุษย์ผู้ชาย มนุษย์ผู้ชายก็คือบุรุษทั่วไป มีรักโลภโกรธหลงเป็นธรรมดา มีความอดทนและต่อสู้เหมือนกับบุรุษเพศผู้เป็นผู้นำของสังคมและครอบครัว

    เนื่องมาจากพลังชีวิตของคนปีฉลูคือดิน จึงควรแขวนพระเนื้อดินที่สร้างจากพระแม่ธรณีเป็นหลัก จะผ่านการเผาไฟหรือไม่ผ่านการเผาก็ไม่เป็นข้อรังเกียจใดๆ เพราะพลังชีวิตคือดิน ที่ผสมผสานกับพระเครื่องอยู่แล้ว ให้ใช้พระเครื่องเนื้อดินเป็นหลัก

    เกิดวันอาทิตย์

    แขวนพระเสริมวาสนา เช่น ผงยาวาสนาหรือพระปิดตามหาลาภ(ไม่ปิดทวาร) พระสีวลี พระปางลีลา ไปจนถึงพระสังกัจจายน์

    เกิดวันจันทร์

    แขวนพระที่มีพระหลายองค์รวมอยู่ในองค์เดียวกัน เช่น พระเจ้าห้าพระองค์ หรือพระที่มีจำนวนตั้งแต่สององค์ขึ้นไป ถ้าหาไม่ได้ก็ให้แขวนพระพิมพ์ที่มีพระอัครสาวกอยู่ด้วย เพื่อเสริมบารมีในด้านบริวารควรเป็นเนื้อผสมส่วนผสมหลายอย่างจะดีที่สุด

    เกิดวันอังคาร

    แขวนพระมหาอุดปิดทวารหรือเต่าเรือนเพื่อเป็นเคล็ดถึงการสำรวมระวังในการลงทุน พระปิดทวารจะทำให้นึกถึงการไม่ทำอะไรเกินตัว เต่าก็คือให้หดหัวเมื่อภัยมา คืออย่าลงทุนมากนั่นเอง

    เกิดวันพุธ

    แขวนพระที่มีคำว่าเดี่ยวอยู่ด้วย เช่น พระเดี่ยวดำ พระเดี่ยวแดง สวนเดี่ยว พลายคู่ตัดเดียว เป็นการเสริมโลกที่จะต้องทำอะไรด้วยตัวเองเดี่ยวๆ จะได้ระลึกถึงและถูกโฉลกกับตัวเอง

    เกิดวันพฤหัสบดี

    ให้แขวนพระที่มีชื่อว่า "คง" เช่น พระคง หลวงพ่อคง หรือพระอาจารย์มั่น เพราะถูกโฉลกและจะเตือนให้รู้จักเก็บทรัพย์ให้มั่นคงและคงที่

    เกิดวันศุกร์

    ควรแขวนพระที่หนุนโฉลกตัวเองซึ่งอาภัพ อันได้แก่ พระที่มีคำว่าเศรษฐี หรือเงินแสน เงินล้าน พระทุ่งเศรษฐี (ใหม่ๆ แต่ปลุกเสกแล้วก็ได้) พระที่ลงท้ายคำว่า รุ่นมหาเศรษฐีหรือขวัญถุง

    เกิดวันเสาร์ 

    ควรแขวนพระที่มียันต์เกราะเพชร เพราะโฉลกของท่านเป็นคนขี้โรคและถูกใส่ไคล้เสมอ จึงต้องแขวนพระที่มียันต์เกราะเพชร หรือพระที่เป็นรูปโล่

     
  4. captainzire

    captainzire เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    5 มกราคม 2012
    โพสต์:
    1,551
    ค่าพลัง:
    +2,822
    พระเครื่องที่ถูกโฉลกกับคนเกิดปีขาล

     
    พระเครื่องที่ถูกโฉลกกับคนเกิดปีขาล


    คนเกิดปีขาล มีโฉลกประจำปีคือ ผีเสื้อผู้หญิง ผีเสื้อผู้หญิงมีลักษณะดุร้าย เย่อหยิ่งจองหอง ทำอะไรเอาแต่ใจ ตัวเอง และมีราคะจริตเป็นเรือน วนเวียนอยู่แต่ในเรื่องนี้ตลอดชีวิต

    คนปีขาล มีพลังชีวิตอยู่ที่ไม้ จึงควรแขวนพระที่แกะจากไม้ หรือมีส่วนผสมของไม้ เช่น สมเด็จผสมแก่นจันทร์เป็นอาทิ และไม้เกิดจากดิน จึงควรแขวนคู่กับพระเนื้อดิน เพื่อเสริมพลังกัน เครื่องรางที่แกะจากไม้ก็เหมาะสมด้วยเหมือนกัน

    เกิดวันอาทิตย์

    ให้แขวนพระที่มีความเคลื่อนไหว เช่น พระลีลา พระเปิดโลก หรือพระสีวลี

    เกิดวันจันทร์

    เพราะชีวิตต้องเคลื่อนที่ไปมาอยู่กับที่ไม่เป็น จึงควรแขวนพระที่สงบและอยู่นิ่ง ที่เหมาะที่สุดคือ พระปางสมาธิ เพราะเป็นกิริยาอาการของความสงบอย่างแท้จริง ไม่ควรแขวนพระที่เคลื่อนไหวเพราะจะทำให้โฉลกต้องร้อนรนมากขึ้นไปอีก

    เกิดวันอังคาร

    ควรแขวนพระเมตตา เช่น พระปิดตา พระสังกัจจายน์ พระสีวลีที่ทำด้วยอะไรก็ได้ ที่ไม่ได้ผ่านความร้อน ทำให้เย็นขึ้นได้ เป็นการแก้เคล็ดให้ถูกโฉลกหนุนโชคลาภ

    เกิดวันพุธ

    แขวนพระปิดตา มหาอุด หรือพระที่มีลักษณะการอยู่กับที่ เช่น พระยืนถวายเนตร เป็นต้น

    เกิดวันพฤหัสบดี

    ควรแขวนพระที่ผ่านการหล่อหลอมจากธาตุไฟเพื่อเสริมพลังชีวิตจะเป็นพระกริ่งหรือรูปหล่อที่ผ่านไฟแรงเท่าไหร่ยิ่งดี เหมาะกับโฉลกของตน

    เกิดวันศุกร์

    ควรแขวนพระที่มีรูปแบบเสือเกี่ยวข้องด้วย หรือแขวนเสือก็ได้ จะเป็นเสืองาแกะหรือเขี้ยวเสือก็ได้ หรือเสือที่เป็นโลหะก็ได้จะเหมาะกับโฉลก เช่น เสือหลวงพ่อปาน

    เกิดวันเสาร์ 

    ควรแขวนพระที่ตรงข้ามกับพระทั่วไปเพื่อทำให้โฉลกในด้านการถูกคดโกงจึงควรแขวนพระที่เป็นพิมพ์แบบสะดุ้งกลับ ดีที่สุดครับ
     
  5. captainzire

    captainzire เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    5 มกราคม 2012
    โพสต์:
    1,551
    ค่าพลัง:
    +2,822
    พระบูชาหลวงพ่อเงิน วัดบางคลาน พิจิตร พ.ศ. 2537

    ตอนนี้กำลังจัดห้องพระครับ ก็เลยเช่าหาพระบูชามาเยอะ
    องค์นี้เพิ่งเช่ามา ศรัทธาหลวงพ่อเงิน แต่ที่จะขึ้นคอคงไม่ไหว

    พระบูชาหลวงพ่อเงิน วัดบางคลาน พิจิตร พ.ศ. 2537
    (สมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช ทรงเป็นประธานเททอง)

    พิธีมหาพุทธาภิเษก และมังคลาภิเษก พระหลวงพ่อเงิน ณ วัดหิรัญญาราม (วัดบางคลาน) อ.โพทะเล จ.พิจิตร วันพุธที่ 23-25 พฤศจิกายน 2537
    พิธีใหญ่ เจตนาดี เพื่อนำไปให้ประชาชนสั่งจองบูชานำเงินรายได้มาดำเนินการ สร้างตึกพระสงฆ์อาพาธ รพ.ยุพราช จ.พิจิตร ซึ่งในปัจจุบัน เมื่อพระสงฆ์อาพาธต้องเข้ารักษารวมกับประชาชนทั่วไป ยังไม่มีตึกสงฆ์อาพาธ และสร้างหอพระจำนวน 4 หลัง ที่ รพ.ตะพานหิน, รพ.ทับคร้อ, รพ.บางมูลนาก, รพ.โพทะเล

    รายชื่อเกจิดังในสมัยนั้นร่วมปลุกเสกหลายท่าน อาทิเช่น
    หลวงปู่ทิม วัดพระขาว
    หลวงพ่อแพ วัดพิกุลทอง
    หลวงพ่ออุตตมะ วัดวังกวิเวการาม
    หลวงพ่อพุธ วัดป่าสาละวัน
    หลวงพ่อเปิ่น วัดบางพระ
    หลวงพ่อหยอด วัดแก้วเจริญ
    หลวงพ่อดี วัดพระรูป
    หลวงพ่อยิด วัดหนองจอก
    หลวงพ่อลำใย วัดทุ่งลาดหญ้า
    หลวงพ่อพุฒ วัดกลางบางพระ
    หลวงพ่อแย้ม วัดสามง่าม
    หลวงพ่อแย้ม วัดตะเคียน
    หลวงพ่อเก๋ วัดแม่น้ำ
    หลวงพ่อเมี้ยน วัดโพธิ์กบเจา
    หลวงพ่อประเทือง วัดหนองยางทอย
    หลวงพ่อโง่น วัดพระพุทธบาทเขารวก
    หลวงพ่อสวัสดิ์ วัดบึงบวรสถิตย์
    หลวงพ่อเจ๊ก วัดระนาม
    หลวงพ่อเจริญ วัดธัญญาวารี
    หลวงพ่อฮวด วัดดอนโพธิ์ทอง
    พระอาจารย์อิฐ วัดจุฬามณี
    ครูบาสร้อย วัดมงคลคีรีเขต
    หลวงพ่อแนม วัดเขาหน่อ
    หลวงพ่อเกตุ วัดเกาะหลัก
    หลวงปู่หลวง วัดป่าสำราญนิวาส
    ครูบาดวงดี วัดท่าจำปี
    หลวงปู่แว่น วัดถ้ำพระสบาย
    หลวงพ่อห้อม วัดคูหาสุวรรณ
    หลวงพ่อเฉลิม วัดพระญาติการาม
    หลวงปู่พิมพา วัดหนองตางู
    หลวงพ่อสำราญ วัดปากคลองมะขามเฒ่า
    หลวงพ่อผล วัดดัดคน
    หลวงพ่อมี วัดมารวิชัย
    หลวงพ่อเปรื่อง วัดบางคลาน
    หลวงพ่อหวล วัดพุทธไธสวรรค์
    หลวงพ่อยอด วัดสังโฆสิตาราม
    ครูบาเกษม วัดป่าตึง
    อาจารย์ป่วน วัดหนองบัวทอง
    หลวงปู่สาย วัดขนอนใต้
    พระมหาธงชัย วัดไตรมิครวิทยาราม
    หลวงพ่อแดง วัดบูรพาราม ฯลฯ เป็นต้น

    @ คงไม่มีครั้งไหนอีกแล้วครับ ที่เกจิดังๆจะมาร่วมกันปลุกเสกพระ หลวงพ่อเงิน เหมือนในครั้งนี้ ทั้งยัง มีคำกล่าวกันว่า ใครมีพระหลวงพ่อเงิน จะเจริญรุ่งเรือง ไม่ฝืดเคืองขัดสน แม้ตกอยู่ในภาวะอันตราย จะแคล้วคลาดได้อย่างน่าอัศจรรย์@
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    • 01.jpg
      01.jpg
      ขนาดไฟล์:
      54.3 KB
      เปิดดู:
      373
    • 02.jpg
      02.jpg
      ขนาดไฟล์:
      38.2 KB
      เปิดดู:
      134
    • 03.jpg
      03.jpg
      ขนาดไฟล์:
      49.1 KB
      เปิดดู:
      321
    • 04.jpg
      04.jpg
      ขนาดไฟล์:
      53.3 KB
      เปิดดู:
      162
    • 05.jpg
      05.jpg
      ขนาดไฟล์:
      48.7 KB
      เปิดดู:
      142
  6. captainzire

    captainzire เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    5 มกราคม 2012
    โพสต์:
    1,551
    ค่าพลัง:
    +2,822
    พระบูชาหลวงพ่อคูณ รุ่นบารมีโภคทรัพย์ พ.ศ. 2539

    องค์นี้ก็เพิ่งเช่ามาครับ เลือกบูชารุ่นเก่าตอนที่หลวงพ่อ
    ยังแข็งแรง จะได้มั่นใจว่าผ่านพิธีปลุกเสกจากท่านจริงๆครับ

    พระบูชาหลวงพ่อคูณ รุ่นบารมีโภคทรัพย์ ขนาด 5 นิ้ว หลวงพ่อคูณปลุกเสกเดี่ยว ปี 2539
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    • 01.jpg
      01.jpg
      ขนาดไฟล์:
      68.5 KB
      เปิดดู:
      186
    • 02.jpg
      02.jpg
      ขนาดไฟล์:
      74.7 KB
      เปิดดู:
      218
    • 03.jpg
      03.jpg
      ขนาดไฟล์:
      66.2 KB
      เปิดดู:
      111
    • 04.jpg
      04.jpg
      ขนาดไฟล์:
      75.5 KB
      เปิดดู:
      294
    • 05.jpg
      05.jpg
      ขนาดไฟล์:
      74.1 KB
      เปิดดู:
      169
  7. captainzire

    captainzire เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    5 มกราคม 2012
    โพสต์:
    1,551
    ค่าพลัง:
    +2,822
    พระเครื่องที่ถูกโฉลกกับคนเกิดปีเถาะ

     
    พระเครื่องที่ถูกโฉลกกับคนเกิดปีเถาะ


    คนเกิดปีเถาะ มีโฉลกประจำปีเกิดเป็นมนุษย์ผู้หญิง อันลักษณะของมนุษย์ผู้หญิงก็คือ ความอิจฉาริษยา ความจุกจิกจู้จี้ ความรัก ความหลงและความเห็นแก่ตัว แต่มีความเมตตาอันเป็นลักษณะของสตรีเพศอันเป็นเพศแม่นั่นเอง

    คนที่เกิดปีเถาะ คล้ายกับปีขาลคือ ควรแขวนพระที่ทำจากต้นไม้รากไม้ หรือมีส่วนผสมของผงที่มาจากไม้ และพระเนื้อดินเพื่อเพิ่มโฉลก

    เกิดวันอาทิตย์

    ควรแขวนพระเสริมวาสนา เช่น พระผงยาวาสนา หรือพระที่มีนามเกี่ยวกับโชคลาภเป็นเหมาะสมที่สุด

    เกิดวันจันทร์

    ควรแขวนพระลีลาเพื่อความก้าวหน้าในโฉลกของตัวเอง

    เกิดวันอังคาร

    ควรแขวนพระเกี่ยวกับการค้าขาย เช่น พระสังกัจจายน์ หรือพระสิวลี

    เกิดวันพุธ

    ควรแขวนพระมหาอุดที่ทำจากโลหะที่ผ่านความร้อนมาแล้ว จะทำให้เกิดตบะและเดชะป้องกันตัวเองได้

    เกิดวันพฤหัสบดี

    ให้แขวนพระที่มีหนุมานอยู่ด้วย เพราะดวงอาสาเจ้านายเหมาะ หรือไม่ก็แขวนพระที่มีลักษณะการกวัก เช่น พระพุทธกวัก เป็นต้น

    เกิดวันศุกร์

    ควรแขวนพระที่ในหนึ่งพิมพ์มีจำนวนมากกว่าหนึ่งขึ้นไป เช่น พระเจ้าห้าองค์ พระสิบทัศน์ หรือพระตรีกายเป็นต้น

    เกิดวันเสาร์ 

    ควรแขวนพระที่มีนามทางความอ่อนนุ่ม เช่น พระนางพญา จะถูกโฉลกกับตัวเองมาก
     
  8. ชัยมโนรมย์

    ชัยมโนรมย์ Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 สิงหาคม 2011
    โพสต์:
    118
    ค่าพลัง:
    +96
    ขอบคุณครับที่นำมาให้อ่าน ให้ชมกัน :cool::cool::cool:
     
  9. captainzire

    captainzire เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    5 มกราคม 2012
    โพสต์:
    1,551
    ค่าพลัง:
    +2,822
    พระเครื่องที่ถูกโฉลกกับคนเกิดปีมะโรง


    พระเครื่องที่ถูกโฉลกกับคนเกิดปีมะโรง


    คนเกิดปีมะโรง โฉลกของคนที่เกิดปีมะโรงนั้น เป็นเทวดาผู้ชาย อันเทวดาผู้ชายนั้นมีลักษณะแกล้วกล้า มีบารมี มีวาสนา มีเสน่ห์ มีบริวารเป็นนางฟ้ามากมาย เป็นคนที่เด่นดังในวงสังคม

    คนปีมะโรง เหมาะที่จะแขวนพระที่ทำจากแร่ทองคำ และหรือพระเครื่องที่สีออกไปทางสีทอง หรือพระที่ลงรักปิดทอง เสริมด้วยเครื่องรางพลังชีวิตที่พลังงานของตัวเอง เช่น ตะกรุดไม้ไผ่ เป็นอาทิ

    เกิดวันอาทิตย์

    เหมาะที่จะแขวนพระชัยวัฒน์เพราะเป็นผู้นำคน หรือเป็นที่พึ่งของคนหมู่มาก เพราะคำว่าชัยเป็นมงคลโฉลกกับตัวเองมากที่สุด

    เกิดวันจันทร์

    ควรแขวนพระที่มีข้อห้ามเรื่องสุรา เพราะโฉลกของตัวเองไม่ถูกกับสุรา จะได้คอยเตือนใจให้ระลึกถึงความจริงดังกล่าว อาทิ พระหลวงพ่อปาน วัดบางโคนม หรือหลวงพ่อผาง วัดอุดมคงคาคีรีเขต หลวงปู่จันทร์ วัดศรีเทพ

    เกิดวันอังคาร

    ห้ามแขวนพระที่ผ่านธาตุไฟหรือความร้อนเด็ดขาด ให้แขวนพระผงหรือพระที่แกะจากอัญมณีหรือหินที่มีความเย็น หากแขวนพระที่ทำจากหยกจะยิ่งดีใหญ่

    เกิดวันพุธ

    ควรแขวนพระที่เหมาะกับโฉลกของตนคือ พระกริ่ง ที่เขย่าแล้วมีเสียงดัง เพราะดวงเหมาะกับการเป็นนักร้องหรือกวี แม้ทำอาชีพอื่น หากมีพระกริ่งซึ่งมีเสียงกังวานก็จะช่วยเสริมโฉลกโชคลาภ

    เกิดวันพฤหัสบดี

    ควรแขวนพระที่มีพลังเร้นลับ เช่น พระหูยาน พระนาคปรกลพบุรี พระยอดขุนพล หรือพระพิมพ์ที่แสดงถึงปาฏิหาริย์ เป็นอาทิ

    เกิดวันศุกร์

    ควรแขวนพระเนื้อว่านที่เป็นยา พระที่ทำจากยาผสมว่าน หรือพระเนื้อว่านต่างๆ เพื่อแก้โฉลกที่เป็นคนสุขภาพไม่ดี

    เกิดวันเสาร์ 

    ควรแขวนพระที่เป็นพระเกจิอาจารย์จะถูกโฉลกมากกว่าเป็นพระพุทธ พระเกจิอาจารย์ที่มีเครื่องหมายของอาชีพอิสระ เช่น พระที่ทางคณะแพทย์สร้าง หรือคณะผู้พิพากษาสร้าง
     
  10. captainzire

    captainzire เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    5 มกราคม 2012
    โพสต์:
    1,551
    ค่าพลัง:
    +2,822
    พระเครื่องที่ถูกโฉลกกับคนเกิดปีมะเส็ง

     
    พระเครื่องที่ถูกโฉลกกับคนเกิดปีมะเส็ง

    คนเกิดปีมะเส็ง มีโฉลกชีวิตเป็นมนุษย์ผู้ชาย ย่อมมีลักษณะนิสัยเป็นบุรุษเพศ เป็นผู้นำมีความกล้าหาญและต่อสู้อย่างสุดฤทธิ์ พลังอยู่ที่ต้นไม้ใหญ่ พลังชีวิตอยู่กับไฟ อันหมายถึงความร้อนแรง การต่อสู้และการไม่ยอมคน ทระนงองอาจ

    คนเกิดปีมะเส็ง พลังชีวิตอยู่ที่ไฟ แถมดาวการงานก็เป็นไฟจึงไม่ควรหาความร้อนเพิ่มด้วยการแขวนพระที่มีธาตุไฟหรือผ่านธาตุไฟ ควรแขวนพระเนื้อผงหรือพระที่ไม่ผ่านการหล่อหลอมหรือถูกไฟจึงจะดี ถ้าพอจะหาได้ให้หาบุษราคัมมาไว้ติดตัว จะเป็นแหวนหรืออะไรก็ได้ จะทำให้ความร้อนบรรเทาลงได้เป็นอย่างดี ไม่เชื่อให้ทดลองแขวนพระโลหะที่ผ่านการหล่อหลอมหรือพระกริ่ง พระชัยวัฒน์ดูก็ได้ ให้สังเกตว่าจะร้อนรุ่มกล้มใจและอยู่ไม่ติดโต๊ะทำงาน มันร้อนรุ่มและหงุดหงิดอะไรก็ขวางตาไปหมด นี่คือเรื่องน่าสนใจ

    เกิดวันอาทิตย์

    ด้วยชะตามักจะถูกหาความจากผู้อื่น จึงควรแขวนดพระที่เป็นยันต์เกราะเพชรหรือเต่าเรือนเป็นการป้องกัน และถ้าหมั่นบริจาคเงินให้กับสถาบันที่เกี่ยวข้องกับตำรวจราชทัณฑ์หรือตุลาการจะช่วยบรรเทาเรื่องคดีความลงได้

    เกิดวันจันทร์

    ให้แขวนพระนาคปรกอันเป็นสัญลักษณ์แห่งการคุ้มครองป้องกันภัยและความช่วยเหลือ หรือพระที่มีสององค์ในพิมพ์เดียวกันจึงถูกโฉลกและดีนัก

    เกิดวันอังคาร

    ควรแขวนพระลีลา หรือพระที่แสดงความเคลื่อนไหว เพราะดวงต้องเดินทางตลอดเวลาหากใช้พระที่แสดงถึงความหยุดนิ่งจะไม่ถูกโฉลกกัน

    เกิดวันพุธ

    ให้แขวนพระสังกัจจายน์ หรือพระสิวลี หรือพระที่ด้านหลังมียันต์ดวงจะถูกโฉลก

    เกิดวันพฤหัสบดี

    ควรแขวนพระที่มีพระอัครสาวกอยู่ด้วย หรือแขวนพระเจ้าห้าพระองค์จึงจะถูกโฉลกของตัวเอง

    เกิดวันศุกร์

    ควรแขวนพระที่มีจีวรของพระคุณเจ้าผู้เป็นเจ้าของพระอยู่ด้วย เพราะโฉลกของท่านกับจีวรพระสงฆ์ที่เป็นพระสุปฏิปันโนนั้นถูกกัน

    เกิดวันเสาร์ 

    ให้แขวนพระที่เป็นคู่หรือสององค์ในพิมพ์เดียวกันจะแก้เคล็ดได้ไม่มากก็น้อย
     
  11. captainzire

    captainzire เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    5 มกราคม 2012
    โพสต์:
    1,551
    ค่าพลัง:
    +2,822
    ด้วยความยินดีครับ คุณชัยมโนรมย์
    อยากให้เพื่อนๆ ได้ข้อมูลทุกๆด้านครับ
     
  12. captainzire

    captainzire เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    5 มกราคม 2012
    โพสต์:
    1,551
    ค่าพลัง:
    +2,822
    พระเครื่องที่ถูกโฉลกกับคนเกิดปีมะเมีย


    พระเครื่องที่ถูกโฉลกกับคนเกิดปีมะเมีย

    คนเกิดปีมะเมีย มีพลังกำเนิดอยู่ที่แก่นขนุน มีพลังชีวิตอยู่ที่ไฟอันแสดงให้เห็นถึงความเอาแต่ใจและความดื้อดึงถือดีมีลักษณะเป็นเทวดาผู้หญิง ซึ่งมีความอุดมสมบูรณ์ แต่เรื่องอำนาจแล้วด้อยกว่าเทวดาผู้ชายอยู่อย่างมาก

    คนเกิดปีมะเมีย จึงควรแขวนพระที่ผ่านความร้อนแม้จะเป็นธาตุไฟก็ตาม ทั้งนี้เพราะจิตอ่อนแอ ด้วยเทพเจ้าพระจันทร์นั้นไม่มีพลัง จึงควรเสริมด้วยพระที่ผ่านไฟ และเป็นพระที่เด่นทางอำนาจเช่น พระพิมพ์มารวิชัย

    เกิดวันอาทิตย์

    ควรแขวนพระที่มีคำว่าโต เช่นหลวงพ่อโต หรือพระที่มีลักษณะใหญ่กว่าพระเครื่องทั่วไป จะถูกโฉลกดีนัก

    เกิดวันจันทร์

    แขวนพระอะไรก็ได้ทั้งนั้น แต่มีเคล็ดว่าให้หาปลาตะเพียนขนาดเล็กๆ ที่ปลุกเสกแล้วคู่หนึ่งติดตัวไว้เสมอ จะทำให้ทำมาค้าคล่องและติดต่อการงานดีมากช่วยเสริมโฉลกโชคลาภ

    เกิดวันอังคาร

    ควรแขวนพระปางมารวิชัยเพื่อแก้โฉลกที่เป็นชะตาชีวิต เพราะคำว่ามารวิชัยหมายถึงชัยชนะ หรือไม่ก็แขวนพระไพรีพินาศก็ดีเหมือนกัน

    เกิดวันพุธ

    ให้แขวนพระนาคปรกเพื่อแก้โฉลก เพราะจะเกิดมีการคลุ้มครองหรือช่วยเหลือ ห้ามแขวนพระปางป่าเลไลย์เด็ดขาด แม้จะเกิดวันพุธกลางคืนก็ตาม

    เกิดวันพฤหัสบดี

    ควรแขวนพระปิดตายันต์ยุ่ง เพราะเป็นสัญลักษณ์แห่งความมั่นคงกลมเกลียวและสัมพันธ์ซึ่งกันและกัน จะถูกกับโฉลก

    เกิดวันศุกร์

    ให้แขวนพระเดี่ยวๆองค์เดียว เป็นการแก้เคล็ด อย่าแขวนพระเป็นพวง ให้แขวนเดี่ยว แล้วจะได้ผลดีเป็นอย่างยิ่ง เพราะเป็นการเสริมโฉลก

    เกิดวันเสาร์ 

    ให้แขวนพระปิดทวารทั้งเก้า ยิ่งอุดมากเท่ามใดยิ่งดีเพราะจะทำให้โฉลกดีขึ้นกว่าแขวนพระอย่างอื่น เพราะเป็นคุณแก่ตนเอง
     
  13. captainzire

    captainzire เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    5 มกราคม 2012
    โพสต์:
    1,551
    ค่าพลัง:
    +2,822
    พระเครื่องที่ถูกโฉลกกับคนเกิดปีมะแม

     
    พระเครื่องที่ถูกโฉลกกับคนเกิดปีมะแม

    คนเกิดปีมะแม มีชาติกำเนิดเป็นนางฟ้า มีรากฐานชีวิตอยู่ที่ต้นโพธิ์ พลังธาตุอยู่กับทองคำ จึงมักเป็นคนสวยงาม สง่า เย่อหยิ่งทระนงในตัวเอง

    เกิดวันอาทิตย์ ควรแขวนพระนาคปรก หรือพระปางซ่อนหาเพื่อแก้โฉลกของตัวเอง เพราะทั้งสองแบบนี้จะแก้โฉลกให้เบาจากความเสียหายในด้านการพนันและผู้หญิง แต่อย่าใส่ไปเล่นการพนันหรือเที่ยวเด็ดขาด

    เกิดวันจันทร์

    ควรแขวนพระปิดตาที่ไม่ปิดทวารเพื่อส่งผลทางแก้โฉลกปากที่พูดทำร้ายตัวเองและผู้อื่นก่อศัตรู

    เกิดวันอังคาร

    ควรแขวนพระที่เป็นปางประทานพร หรืออุ้มบาตรเพื่อแก้โฉลกและทำให้การงานดีขึ้น

    เกิดวันพุธ

    แขวนพระที่มีเมตตาสูง เช่น พระสมเด็จ พระปิดตาและพระที่มีอานุภาพทางเมตตา ที่ไม่ผ่านความร้อน เพื่อทำให้โฉลกทางด้านอำนาจเบาลง เกิดเมตตาขึ้นมามากขึ้น

    เกิดวันพฤหัสบดี

    ควรแขวนพระปางปฐมเทศนาหรือมีรูปธรรมจักรเพื่อทำให้คำพูดของท่านมีความหนักแน่นมั่นคงมากขึ้น และทำให้ลดความกลัวหรืออำนาจลงไปได้บ้าง

    เกิดวันศุกร์

    ควรแขวนพระปิดตามหาอุด หรือพระบัวเข็ม จึงจะเหาะสมโฉลกของตนทำให้เยือกเย็นมากขึ้น

    เกิดวันเสาร์ 

    ควรแขวนพระที่เป็นยันต์เกราะเพชรหรือที่เป็นรูปโล่เพื่อทำให้โฉลกกลับกลายเป็นดีขึ้นมาได้ไม่มากก็น้อย
     
  14. captainzire

    captainzire เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    5 มกราคม 2012
    โพสต์:
    1,551
    ค่าพลัง:
    +2,822
    พระหลวงพ่อโต

    โดยทั่วไป ในแวดวงนักนิยมสะสมพระเครื่อง
    มักใช้คำว่า “หลวงพ่อ...” นำหน้าชื่อเรียก
    พระพิมพ์หรือพระเครื่องที่สร้างขึ้นโดยพระเกจิอาจารย์
    หรือสร้างเป็นรูปพระเกจิอาจารย์ เช่น พระหลวงพ่อจาด
    วัดบางกระเบา พระหลวงพ่อจง วัดหน้าต่างนอก เป็นต้น
    ทั้งนี้ อาจมีข้อยกเว้นอยู่บ้างในบางกรณี เป็นต้นว่า
    “พระหลวงพ่อโต” ที่นักสะสมพระเครื่องมักใช้กำหนด
    เรียกพระพิมพ์ภาพพระพุทธปฏิมาที่มีพุทธลักษณะใหญ่โตล่ำสัน ขุดค้นพบในกรุของวัดต่างๆหลายแห่ง โดยเฉพาะในเขตจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ชัยนาท กรุงเทพมหานคร นนทบุรี และปทุมธานี

    เชื่อกันในหมู่ผู้นิยมสะสมพระเครื่องว่า

    พระหลวงพ่อโตเป็นพระพิมพ์ที่จำลองแบบมาจาก
    พระมงคลบพิตร หรือพระพุทธไตรรัตนนายก
    พระพุทธรูปขนาดใหญ่ของจังหวัดพระนครศรีอยุธยา
    ซึ่งชาวบ้านเรียกขานกันโดยทั่วไปว่า “หลวงพ่อโต”

    พุทธลักษณะโดยทั่วไปของพระพิมพ์หลวงพ่อโต

    เป็นพระพุทธรูปประทับนั่งขัดสมาธิราบบนฐานบัวในซุ้มเรือนแก้วทรงสามเหลี่ยมโค้งมน องค์พระมีขนาดและ
    สัดส่วนดูล่ำสัน พระเศียรใหญ่แบบเศียรบาตร
    พระเกตุมาลาทรงโอคว่ำ รัศมีสั้นรูปทรงคล้ายดอกบัวตูม
    พระพักตร์มักปรากฏรายละเอียดของพระเนตร พระนาสิก
    และพระโอษฐ์เด่นชัด พระกรรณยาวจรดพระอังสา
    พระเศียรชิดติดกับพระองค์จนไม่ปรากฏลำพระศอ
    พระอุระนูนเด่นรับกับพระอังสาที่กว้างดูผึ่งผาย
    ทรงครองจีวรห่มเฉียง ปรากฏขอบเส้นจีวรที่พระอุระ
    พระกรซ้าย และข้อพระบาททั้งสองอย่างชัดเจน มีสังฆาฏิพาดผ่านพระอังสาซ้าย ชายสังฆาฏิยาวถึงพระอุทร ปลายตัดตรง

    พระพิมพ์หลวงพ่อโตมีทั้งที่สร้างด้วยตะกั่วและดินเผา

    ทั้งที่แสดงปางมารวิชัยและปางสมาธิ องค์พระมีขนาด
    ค่อนข้างใหญ่ คือกว้างประมาณ ๓ เซนติเมตร สูงประมาณ ๓.๕ เซนติเมตร โดยทั่วไปพระพิมพ์หลวงพ่อโตที่สร้างด้วยตะกั่วจะมีขนาดใหญ่กว่าที่เป็นดินเผา และพระพิมพ์หลวงพ่อโตปางสมาธิจะมีขนาดใหญ่กว่าปางมารวิชัยเล็กน้อย

    แหล่งที่ค้นพบพระพิมพ์หลวงพ่อโตมากที่สุด คือวัดบางกระทิง ตำบลหัวเวียง อำเภอเสนา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

    โดยการค้นพบครั้งสำคัญเกิดขึ้นในปี พ.ศ. ๒๔๘๑
    เมื่อทางวัดรื้อถอนอุโบสถหลังเดิมเพื่อสร้างขึ้นใหม่
    ในครั้งนั้นได้พบพระหลวงพ่อโตหลายหมื่นองค์
    ทำให้เชื่อกันว่าที่วัดแห่งนี้น่าจะเป็นแหล่งกำเนิด
    ของพระพิมพ์หลวงพ่อโต เพราะนอกจากจะพบ
    พระพิมพ์เป็นจำนวนมากแล้ว ยังพบแม่พิมพ์พระ
    บรรจุรวมอยู่ด้วย

    นอกจากนี้ ยังได้พบพระพิมพ์หลวงพ่อโตที่วัดตะไกร
    ตำบลสระบัว จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ร่วมอยู่กับ
    พระพิมพ์ที่มีชื่อเรียกในหมู่ผู้นิยมสะสมพระเครื่องว่า
    “พระวัดตระไกรหน้าครุฑ” และ “พระวัดตระไกรหน้ามงคล”
    อีกจำนวนหนึ่ง

    พระพิมพ์หลวงพ่อโตที่พบในกรุนี้สามารถจำแนกได้

    จากรูเล็กๆ บริเวณฐานขององค์พระ ซึ่งเกิดจาก
    รอยไม้ตอกที่ใช้งัดพระออกจากแม่พิมพ์ อันเป็น
    ลักษณะที่ไม่ปรากฏในพระพิมพ์หลวงพ่อโตที่พบ
    จากแหล่งอื่น

    พระพิมพ์หลวงพ่อโตที่มีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักดีอีกกรุหนึ่ง

    ได้แก่พระหลวงพ่อโตกรุวัดชีปะขาวหาย จังหวัดพิษณุโลก
    พระที่พบในกรุนี้มีพุทธลักษณะโดยรวมคล้ายกับ
    พระพิมพ์หลวงพ่อโตที่พบที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา
    หากแต่มีขนาดเล็กกว่า คือกว้างประมาณ ๑.๙ เซนติเมตร
    สูงประมาณ ๒.๓ เซนติเมตร และมีพุทธศิลป์ที่ประณีต
    งดงามมากกว่า จึงนับเป็นพระหลวงพ่อโตที่ได้รับความนิยมสะสมกันมากอีกพิมพ์หนึ่ง

    นอกจากนี้ ยังได้พบพระพิมพ์หลวงพ่อโตกระจัดกระจาย

    อยู่ตามวัดต่างๆ หลายแห่งในจังหวัดที่กล่าวถึงข้างต้น
    โดยเฉพาะที่กรุงเทพมหานคร สันนิษฐานกันว่าพระเหล่านี้อาจเป็น “พระฝากกรุ” ที่ถูกเคลื่อนย้ายมาจากจังหวัดพระนครศรีอยุธยา นำมาลงรักปิดทองแล้วบรรจุลงในกรุอีกครั้ง เช่น

    พระหลวงพ่อโตกรุวัดจักรวรรดิราชาวาส (วัดสามปลื้ม)

    พบในขณะที่มีการรื้อถอนพระเจดีย์ภายในวัดสมัย
    พระคุณาจารวัตร (ใช้ สุวณฺโณ) เป็นเจ้าอาวาส
    พระหลวงพ่อโตจากกรุนี้มีการลงรักปิดทองเอาไว้ทุกองค์

    พระหลวงพ่อโตกรุวัดสังข์กระจาย พบในเจดีย์รายหน้าพระวิหารรวมอยู่กับพระพิมพ์ต่างๆ มีทั้งที่ลงรักปิดทอง และไม่ได้ลงรักปิดทอง

    พระหลวงพ่อโตกรุวัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม (วัดโพธิ์)

    พบบริเวณฐานชุกชีพระพุทธรูปที่ประดิษฐานอยู่ที่ระเบียงคดรอบพระอุโบสถรวมกับพระพิมพ์ต่างๆ มีทั้งที่ลงรักปิดทองและไม่ได้ลงรักปิดทอง

    พระหลวงพ่อโตกรุพระราชวังบวรสถานมงคล (วังหน้า)

    พบอยู่บนเพดานพระที่นั่งรวมกับพระพิมพ์ต่างๆ
    เป็นพระที่ลงรักปิดทองทั้งหมด

    อย่างไรก็ดี นักสะสมพระบางส่วนเชื่อว่า พระหลวงพ่อโต

    มีทั้งที่สร้างขึ้นในสมัยอยุธยาและสมัยรัตนโกสินทร์ โดยพิจารณาจากเนื้อพระ กล่าวคือพระหลวงพ่อโตที่สร้างในสมัยอยุธยาจะเนื้อหยาบ มีส่วนผสมของเม็ดทราย เม็ดกรวดขนาดเล็กสีต่างๆ ปะปนอยู่มาก ส่วนพระหลวงพ่อโตที่สร้างขึ้น
    ในสมัยรัตนโกสินทร์ เนื้อดินจะละเอียด มีเม็ดกรวดทรายน้อย และผิวค่อนข้างเรียบ

    ในอดีต พระหลวงพ่อโตเคยได้รับความนิยมอย่างสูง

    เนื่องจากเชื่อถือกันว่าเป็นพระพิมพ์ที่มีพุทธคุณโดดเด่น
    ในทางคงกระพันชาตรีโดยเฉพาะ

    อ้างอิง กฤษฎา พิณศรี
     
  15. captainzire

    captainzire เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    5 มกราคม 2012
    โพสต์:
    1,551
    ค่าพลัง:
    +2,822
    หลวงพ่อโต กรุวัดชีปะขาวหาย

    หลวงพ่อโต กรุวัดชีปะขาวหาย จ.พิษณุโลก เนื้อดินเผา วัดนี้เป็นวัดเก่าแก่สมัยเดียวกับ วัดพระศรีรัตนมหาธาตุ ซึ่งเป็นวัดที่ประดิษฐาน พระพุทธชินราช ตามตำนานกล่าวไว้ว่า เมื่อครั้ง พระมหาธรรมราชาลิไท ทรงสร้างวัดพระศรีรัตนมหาธาตุ พร้อมกับการหล่อ พระพุทธชินราช พระพุทธชินสีห์ และ พระพุทธศาสดา สำหรับ พระพุทธชินราช มีปัญหาหล่อไม่สำเร็จหลายครั้ง จนได้มี เทวดา ลงมาช่วยหล่อด้วย โดยแปลงร่างเป็น ตาปะขาว ทำให้การหล่อ พระพุทธชินราช สำเร็จเรียบร้อยดี หลังจากนั้น ตาปะขาว ที่มาช่วยหล่อพระก็ได้เดินไปหายวับทางด้านทิศเหนือ ตรงบริเวณอันเป็นที่ตั้ง วัดชีปะขาว ในทุกวันนี้ พระมหาธรรมราชาลิไท จึงทรงโปรดให้สร้างวัดขึ้นตรงนั้น ชาวบ้านเรียกกันว่า วัดตาปะขาวหาย ต่อมาได้เรียกเพี้ยนไปเป็น วัดชีปะขาวหาย จนถึงทุกวันนี้
    <O:p></O:p>
    พระพิมพ์หลวงพ่อโตที่พบจากวัดชีปะขาวหายนี้ มีพุทธลักษณะเป็นพระนั่งปางสมาธิเพียงปางเดียวมีทั้งหมด 3 พิมพ์ คือพิมพ์ใหญ่ พิมพ์กลาง พิมพ์เล็ก เข้าใจว่าสร้างยุคเดียวกับพระหลวงพ่อโตกรุวัดบางกระทิง จ.อยุธยา ในด้านพุทธคุณและประสบการณ์นั้นไม่ต่างอะไรกับกรุวัดบางกระทิง เด่นทางอยู่ยงคงกระพันชาตรี แคล้วคลาด ในด้านแคล้วคลาดและอยู่ยงคงกระพัน ทนมีดมนกระบองนั้นมีประสบการณ์ต่างๆ มาแล้วมากมายแต่โบราณ<O:p></O:p>
    <O:p></O:p>
    พุทธลักษณะ พระหลวงพ่อโต กรุวัดชีปะขาวหาย โดยรวมแล้วจะคล้ายกับ พระหลวงพ่อโต กรุวัดบางกระทิง จ.พระนครศรีอยุธยา แต่มีขนาดเล็กกว่า คือ กว้างประมาณ ๑.๙ ซม. สูงประมาณ ๒.๓ ซม. และมีพุทธศิลป์ที่งดงามประณีตกว่า ปรากฏรายละเอียดบนพระพักตร์อย่างชัดเจน รวมทั้งยังมีลวดลายต่างๆ ประกอบองค์พระอย่างสวยงามอลังการมาก นอกจากนี้ ยังมีจำนวนสร้างน้อยกว่า พบเห็นน้อยกว่า โดยเฉพาะองค์ที่คมชัดมากๆ หาได้ยาก พระหลวงพ่อโต กรุวัดชีปะขาวหาย จึงได้รับความนิยมกันอย่างกว้างขวาง โดยมีสนนราคาเช่าหาค่อนข้างสูงกว่าหลวงพ่อโต กรุวัดบางกระทิง ปัจจุบันอยู่ที่หลักหมื่นต้นถึงหมื่นกลาง<O:p></O:p>
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

  16. captainzire

    captainzire เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    5 มกราคม 2012
    โพสต์:
    1,551
    ค่าพลัง:
    +2,822
    พระเครื่องที่ถูกโฉลกกับคนเกิดปีวอก 

     
    พระเครื่องที่ถูกโฉลกกับคนเกิดปีวอก 

    คนเกิดปีวอก ชาติกำเนิดเป็นผีเสื้อผู้ชาย หมายถึงความเจ้าชู้ไม่เลือกหน้า มีกามารมณ์นำหน้าในชีวิต ทำมาค้าขายทางที่เกี่ยวข้องกับผู้หญิง หรือเรื่องเกี่ยวกับเพศดีนัก พลังชีวิตอยู่ที่ต้นไม้ใหญ่ ชีวิตอยู่ในอิทธิพลของธาตุเหล็ก เป็นคนใจน้อยกระทบกระทั่งมากไม่ได้ เหมือนเหล็กที่มักจะเกิดสนิม จากทั้งภายนอกและภายใน


    เกิดวันอาทิตย์

    ให้แขวนพระที่มีพัดยศอยู่ด้วยจะถูกโฉลกยิ่ง เพราะจะช่วยทำให้โฉลกเพิ่มมากขึ้น ในทางที่เอื้ออำนวยแก่ตนเอง

    เกิดวันจันทร์

    ควรแขวนพระห้ามสมุทรยกพระหัตถ์(มือ)สองข้าง จึงทำให้โฉลกดีขึ้น ให้ทดลองแขวนดูจะพบกับความเปลี่ยนแปลง

    เกิดวันอังคาร

    ควรแขวนพระปางซ่อนหาที่มีพระพุทธรูปซ้อนบนพระเกศของพระพุทธรูปอีกทีหนึ่ง เรียกปางโรดผกาพรหม หรือเป็นพระที่ซ้อนกันสององค์ เช่น พระหล่อพิมพ์ซ้อนกันสององค์ของวัดหนองโว้ง เป็นต้น

    เกิดวันพุธ

    ควรแขวนพระสังกัจจายน์หรือพระสีวลีจะถูกโฉลกที่สุด

    เกิดวันพฤหัสบดี

    ควรแขวนพระปางลีลาหรือพระที่อยู่ในซุ้มเรือนแก้วทุกแบบจะถูกโฉลกมีโชคลาภ

    เกิดวันศุกร์

    ควรแขวนพระที่มีนางกวักอยู่ด้านหลัง จะเป็นการเสริมโฉลกอย่างยิ่ง

    เกิดวันเสาร์ 

    ควรแขวนพระที่มีสัญลักษณ์ของกฎหมาย คือ ตราโล่ตำรวจจึงจะถูกโฉลก หรือไม่ก็เป็นพระที่สร้างโดยองค์การของกฎหมายคือ ตุลาการและตำรวจ
     
  17. captainzire

    captainzire เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    5 มกราคม 2012
    โพสต์:
    1,551
    ค่าพลัง:
    +2,822
    พระเครื่องที่ถูกโฉลกกับคนเกิดปีระกา 

     
    พระเครื่องที่ถูกโฉลกกับคนเกิดปีระกา 

    คนเกิดปีระกา มีกำเนิดเป็นผีเสื้อผู้ชาย อันหมายถึงความลุ่มหลง อิจฉาริษยา อาฆาต พลังกายอยู่ในธาตุเหล็ก อันหมายถึงความไม่สมบุกสมบันและการผุกกร่อน ชีวิตอยู่กับต้นยาง มีลักษณะแข็งนอกแต่เปราะในไม่คงทน

    เกิดวันอาทิตย์ ให้แขวนพระมหาอุด หรือพระทีมีรัศมีอยู่รอบองค์พระ หรือมีซุ้มเพื่อแก้โฉลกให้ดีขึ้นจะทำให้มีลาภอุดม

    เกิดวันจันทร์

    ควรแขวนพระที่เป็นพิมพ์พระสังกัจจายน์ ยิ่งเป็นแบบจีนหรือแป๊ะยิ้มก้ยิ่งดี หรือไม่ก็แขวนพระสีวลีเพื่อเสริมโฉลกให้ดีขึ้น

    เกิดวันอังคาร

    ควรแขวนพระมหาอุดหรือเต่าเรือนเพื่อทำให้โฉลกดีขึ้น ไม่เป็นไปในทางที่ไม่ดี

    เกิดวันพุธ

    ให้แขวนพระปางปฐมเทศนาเป็นดีที่สุด โฉลกของท่านเหมาะกับการแขวนพระปางปฐมเทศนาหรือพระที่มีเครื่องหมายธรรมจักรอยู่ด้วยในองค์พระ

    เกิดวันพฤหัสบดี

    ให้แขวนพระองค์ใหญ่ หรือชื่อใหญ่เช่น หลวงพ่อโต เป็นอาทิ จะถูกโฉลกยิ่งขึ้น (แต่ต้องเป็นปางสมาธิเท่านั้น)

    เกิดวันศุกร์

    ให้แขวนพระปิดตามหาลาภ หรือพระฤาษีจะถูกกับโฉลก ทำให้มีลาภลอยมากขึ้น

    เกิดวันเสาร์ 

    ให้แขวนพระพิมพ์ทรงเครื่องอย่างงดงาม หรือพระที่มีลวดลายแพรวพราวหรือพระที่มีการแกะพิมพ์ที่วิจิตรพิสดารเพื่อเสริมโฉลกโชคลาภ
     
  18. captainzire

    captainzire เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    5 มกราคม 2012
    โพสต์:
    1,551
    ค่าพลัง:
    +2,822
    พระเครื่องที่ถูกโฉลกกับคนเกิดปีจอ

     
    พระเครื่องที่ถูกโฉลกกับคนเกิดปีจอ

    คนเกิดปีจอ มีกำเนิดเป็นผีเสื้อผู้หญิง หมายถึงความลุ่มหลงงมงาย ความอิจฉาริษยา ความดุร้ายหมายขวัญ พลังกายอยู่ในดินหรือแม่พระธรณี เป็นคนหนักแน่นและมั่นคง ทำอะไรทำจริง ชีวิตอยู่กับกอบัว หมายถึงผู้มีชาติกำเนิดที่ดี

    เกิดวันอาทิตย์ ให้แขวนพระปางมารวิชัยอยู่เป็นประจำ เพราะเป็นพระที่เสริมโฉลกของตัวเอง ยิ่งมีพระอัครสาวกซ้ายขวาด้วยยิ่งดีใหญ่


    เกิดวันจันทร์

    ให้แขวนพระที่มีซุ้มจะเป็นครอบแก้วหรือซุ้มเรือนแก้วก็ได้เหมาะกับโฉลกยิ่งนัก

    เกิดวันอังคาร

    ให้แขวนพระที่เป็นปางลีลา อันเป็นการเสริมโฉลกในการต่อสู้กับอุปสรรคทั้งปวงให้ปลาสนาการไป

    เกิดวันพุธ

    ควรแขวนพระเป็นพวง พวงละหลายๆองค์ จะช่วยหนุนโฉลกให้ดีขึ้นกว่าที่เคยเป็นมา

    เกิดวันพฤหัสบดี

    ควรแขวนพระทางอิทธฤทธิ์เช่นพระตรีกาย พระปางมหาปาฏิหาริย์ หรือพระที่มีความร้อนแรงจากธาตุไฟ เพื่อเสริมบารมี่ของโฉลกให้ดีขึ้น

    เกิดวันศุกร์

    ให้แขวนพระมหาอุดเพื่อเสริมโฉลก จะทำให้ทุกอย่างดีขึ้นกว่าที่เคยเป็นมา

    เกิดวันเสาร์ 

    ให้แขวนพระที่มีคำสาปเกี่ยวกับการห้ามดื่มสุราและเล่นการพนันเพื่อเป็นการปรามตัวเองเป็นการเสริมโฉลก หาไม่แล้วจะเอาตัวไม่รอด
     
  19. mm_nong

    mm_nong สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    1 มีนาคม 2007
    โพสต์:
    153
    ค่าพลัง:
    +15
    พี่ ครับ รบกวนดูให้ผมองค์สิครับ ขุนแผนบ้างกร่าง หรือเปล่าครับ แล้วดีไหมครับ
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    • IMG_0384.jpg
      IMG_0384.jpg
      ขนาดไฟล์:
      818.6 KB
      เปิดดู:
      138
    • IMG_0385.jpg
      IMG_0385.jpg
      ขนาดไฟล์:
      900.4 KB
      เปิดดู:
      187
    • IMG_0386.jpg
      IMG_0386.jpg
      ขนาดไฟล์:
      714.1 KB
      เปิดดู:
      104
  20. captainzire

    captainzire เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    5 มกราคม 2012
    โพสต์:
    1,551
    ค่าพลัง:
    +2,822
    ผมขอตอบตามตรงนะครับ
    ว่าผมคิดว่าไม่น่าจะดีครับ
    เนื้อดินส่วนที่ผิวเปิดยังดูสด
    ลักษณะของเนื้อบ้านกร่างจะหยาบแบบฝ่าม
    ไม่ใช่หยาบแน่นครับ ดูเหมือนกรวดทราย
    จะมากไปนิดครับ ไม่ปรากฏรอยว่านหลุดด้วยครับ
     

แชร์หน้านี้

Loading...