WarRoom - อาสาสมัครเตรียมการเฝ้าระวังประสานงานเตรียมพร้อมเพื่อรองรับสถานการณ์ปี 2013

ในห้อง 'ภัยพิบัติและการเตรียมการ' ตั้งกระทู้โดย Falkman, 24 เมษายน 2011.

  1. somsweet

    somsweet เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 เมษายน 2011
    โพสต์:
    6,138
    ค่าพลัง:
    +9,874
    อากาศแปรปรวน! นครพนมเจอฝนหลงฤดู สัญจรลำบาก

    วันที่ 20/01/2555 09:40

    [​IMG]



    สภาพอากาศที่จังหวัดนครพนมหนาวเย็น พร้อมกับมีฝนหลงฤดูตกลงมาต่อเนื่อง 2 วัน ส่งผลให้ประชาชนริมฝั่งแม่น้ำโขง ประสบภัยหนาวจากลมกระโชกแรง ขณะที่ผู้ใช้รถใช้ถนนสัญจรไปมาอย่างลำบาก เนื่องจากวิสัยทัศน์มองเห็นถนนไม่ถึง 30 เมตร...

    เมื่อวันที่ 20 ม.ค. 2555 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่จังหวัดนครพนม ในช่วงนี้สภาพอากาศยังคงหนาวเย็น บวกกับมีฝนหลงฤดูตกลงมาต่อเนื่องในช่วง 2 วันที่ผ่านมา ทำให้สภาพอากาศหนาวเย็นมากขึ้น โดยจากการตรวจวัดอุณหภูมิของสถานีอุตุนิยมวิทยานครพนม พบอุณหภูมิเช้าวันนี้ต่ำสุดที่ 15 องศาฯ ส่งผลให้ชาวบ้านที่อาศัยอยู่ตามแนวริมฝั่งแม่น้ำโขงประสบภัยหนาวจากลมกระโชกแรง นอกจากนี้ในช่วงเช้าตามถนนต่างๆ ยังมีหมอกปกคลุมหนา สร้างอุปสรรคในการใช้รถใช้ถนนสัญจรไปมาลำบาก วิสัยทัศน์สามารถมองเห็นถนนไม่ถึง 30 เมตร

    ด้านสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดนครพนม ได้ออกประกาศเตือนให้พี่น้องประชาชน หมั่นดูแลสุขภาพ ในช่วงนี้ รวมถึงระมัดระวังการเกิดอัคคีภัยจากการก่อไฟผิงคลายหนาว ส่วนผู้ใช้รถใช้ถนนให้ระมัดระวังการเกิดอุบัติเหตุในการสัญจรไปมาในช่วงเช้า เพราะมีหมอกปกคลุมหนา.
     
  2. somsweet

    somsweet เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 เมษายน 2011
    โพสต์:
    6,138
    ค่าพลัง:
    +9,874
    ทั่วไทยเว้นเหนือมีฝนกระจาย กทม.ร้อยละ30ของพื้นที่

    วันที่ 20/01/2555 07:00

    [​IMG]



    ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลางรวมทั้งกรุงเทพมหานคร ภาคตะวันออก และภาคใต้ มีฝนเป็นแห่ง ๆ ถึงกระจาย ภาคเหนือทางตอนบนมีอากาศหนาวเย็น และมีหมอกในตอนเช้า ส่วนทางตอนล่างของภาคจะมีฝนตกบางพื้นที่ ...

    กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศประจำวันที่ 20 มกราคม 2555 ลักษณะอากาศทั่วไปเมื่อเวลา 04:00 น. ลมตะวันออกเฉียงใต้พัดนำความชื้นจากทะเลจีนใต้และอ่าวไทยเข้ามาปกคลุม ประเทศไทย ทำให้บริเวณภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลางรวมทั้งกรุงเทพมหานคร ภาคตะวันออก และภาคใต้ มีฝนเป็นแห่ง ๆ ถึงกระจาย

    สำหรับบริเวณภาคเหนือทางตอนบนมีอากาศหนาวเย็น และมีหมอกในตอนเช้า ส่วนทางตอนล่างของภาคจะมีฝนตกบางพื้นที่


    B5 - War Room Falkman
     
  3. patratyon

    patratyon เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 มีนาคม 2011
    โพสต์:
    10,434
    ค่าพลัง:
    +6,293
    อยู่ใกล้ไทยด้วย..ต้องระวัง :boo:

    [​IMG]




     
  4. patratyon

    patratyon เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 มีนาคม 2011
    โพสต์:
    10,434
    ค่าพลัง:
    +6,293
    สภาพอากาศ ล่าสุด hello8

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]
     
  5. patratyon

    patratyon เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 มีนาคม 2011
    โพสต์:
    10,434
    ค่าพลัง:
    +6,293
    ย้อนดูอดีต qsqu


    [​IMG]

    วิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
     
  6. patratyon

    patratyon เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 มีนาคม 2011
    โพสต์:
    10,434
    ค่าพลัง:
    +6,293
    แผ่นดินไหว 3.3 ริกเตอร์ - ประเทศพม่า 20 ม.ค.55

    [​IMG]

    แผ่นดินไหว 3.7 ริกเตอร์ - พรมแดนพม่า-จีน 20 ม.ค.55

    [​IMG]
     
  7. patratyon

    patratyon เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 มีนาคม 2011
    โพสต์:
    10,434
    ค่าพลัง:
    +6,293
    แก้ไขครั้งล่าสุดโดยผู้ดูแล: 20 มกราคม 2012
  8. somsweet

    somsweet เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 เมษายน 2011
    โพสต์:
    6,138
    ค่าพลัง:
    +9,874
    ฝนถล่มนราธิวาส น้ำป่าทะลัก 3 หมู่บ้านจมบาดาล

    วันที่ 20/01/2555 13:24

    [​IMG]



    นราธิวาสฝนตกหนัก น้ำป่าจากเทือกเขาสันกาลาคีรี ไหลถล่มซ้ำ 3 หมู่บ้าน อ.แว้ง จมบาดาล สูง 70 ซม. ถึง 1 เมตร ถนนถูกตัดขาด รถทุกชนิดผ่านไม่ได้

    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อคืนที่ผ่านมา ได้เกิดฝนตกลงมาอย่างหนักในพื้นที่นราธิวาส ส่งผลให้น้ำป่าที่มีต้นกำเนิดบนเทือกเขาสันกาลาคีรี ได้ไหลทะลักลงมาเข้าท่วมบ้านเรือนของราษฎร พื้นที่ทางการเกษตรและถนนใน พื้นที่ 3 หมู่บ้านของ อ.แว้ง คือบ้านแว้ง หมู่ 1, บ้านเจ๊ะเหม หมู่ 3 ของ ต.แว้ง และ บ้านแม่ดง หมู่ 5 ต.แม่ดง ซึ่งมีระดับน้ำท่วมขังสูงโดยเฉลี่ย 70-100 ซม. ทำให้โรงเรียนเวียงสุวรรณวิทยาคม ถูกน้ำท่วมต้องปิดประกาศหยุดการเรียนการสอนเป็นการฉุกเฉินแบบไม่มีกำหนด และกำแพงรั้วด้านหน้าของโรงเรียนเวียงสุวรรณวิทยาคมยังถูกกระแสน้ำพัดพังลงมา

    นอกจากนี้กระแสน้ำที่เชี่ยวกรากยังได้พัดบ้านเรือนของราษฎรในพื้นที่บ้านเจ๊ะเหม หมู่ 3 ต.แว้ง ได้รับความเสียหาย จำนวน 3 หลัง ถนนสายหลักถูกน้ำท่วมจนยานพาหนะขนาดเล็กทุกชนิดไม่สามารถสัญจรไปมาได้ ซึ่งล่าสุด พ.ท.จิรสิทธิ์ จันทรมี ผบ.ฉก.นราธิวาส 35 ได้นำรถบรรทุกสิบล้อ รถจีเอ็มซี ออกให้การช่วยเหลือประชาชนเบื้องต้นแล้ว.
     
  9. patratyon

    patratyon เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 มีนาคม 2011
    โพสต์:
    10,434
    ค่าพลัง:
    +6,293
    ไอพีซีซีเตือนให้โลกเตรียมรับสภาพอากาศวิปริต (เล่าใหม่สู่กันฟัง^_^ B1)

    วันที่ 2011-11-20 18:02:06 โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ - วิทยาศาสตร์

    หลังจากประชุมหารือกันที่แอฟริกานักวิทยาศาสตร์ด้านภูมิอากาศระดับหัวกะทิจากทั่วโลกของไอพีซีได้เตือนให้เตรียมรับสภาพอากาศวิปริตที่กำลังเป็นภัยคุกคาม ซึ่งตอนนี้เราให้ไดเห็นแล้วว่าเกิดทั้งอุบัติภัยในเมืองไทย ภัยแล้งในเท็กซัส ไปจนถึงคลื่นความร้อนที่สร้างความเสียหายให้แก่รัสเซีย และในอนาคตเอเชียตะวันออกเฉียงใต้จะเจอน้ำท่วมหนักมากกว่าเดิม 4 เท่า

    คณะกรรมการระหว่างรัฐบาลว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงภูมิอากาศ หรือไอพีซีซี (Intergovernmental Panel on Climate Change: IPCC) ได้เตือนให้โลกเตรียมรับมือกับสภาพอากาศวิปริตที่อันตายและไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนมาก่อน ซึ่งเป็นผลเนื่องจากภาวะโลกร้อน โดยเอพีระบุว่าผู้เชี่ยวชาญซึ่งเป็นนักวิทยาศาสตร์ทางด้านภูมิอากาศระดับหัวกะทิของโลกนั้นกลัวว่า หากไม่มีการเตรียมพร้อมรับมือแล้ว สภาพอากาศที่รุนแรงสุดขั้วนั้นอาจจะทำลายบางท้องถิ่นและทำให้บางพื้นที่ไม่สามารถอาศัยอยู่ได้

    ทั้งนี้ ไอพีซีซีองค์กรซึ่งได้รับรางวัลโนเบลาขาสันติภาพนี้ได้หยิบยกรายงานพิเศษว่าด้วยเรื่องภาวะโลกร้อนและสภาพอากาศวิปริตหลังร่วมประชุมที่เมืองกัมปาลา ประเทศอูกานดา ซึ่งเอพีระบุว่าเป็นครั้งแรกที่นักวิทยาศาสตร์กลุ่มนี้ได้ให้พุ่งเป้าไปที่อันตรายของเหตุการณ์สภาพอากาศสุดขั้ว อย่างเรื่องคลื่นความร้อน น้ำท่วม ภัยแล้งและพายุ โดนภัยพิบัติเหล่านี้เป็นอันตรายยิ่งกว่าอุณหภูมิโลกเฉลี่ยที่ค่อยๆ เพิ่มขึ้นเสียอีก และผู้นำของโลกต้องเตรียมรับมือสภาพอากาศสุดขั้วให้ดีกว่านี้

    ตัวอย่างภัยคุกคามจากสภาพอากาศสุดขั้วนั้น รายงานพิเศษได้ทำนายว่า คลื่นความร้อนซึ่งเกิดขึ้น 1 ครั้งในชั่วอายุคนจะร้อนขึ้นและเกิดขึ้นทุกๆ 5 ปีเมื่อถึงกลางศตวรรษนี้ และเมื่อสิ้นสุดศตวรรษนี้จะเกิดถี่ขึ้นเป็นปีละครั้ง และในบางพื้นที่ ได้แก่ พื้นที่ส่วนใหญ่ของละตินอเมริกา แอฟริกาและเอเชียนั้นจะกลายเป็นพื้นที่ร้อนสูงเหมือนเตาอบทุกปี

    ส่วนพายุฝนหนักๆ ที่ปกติจะเกิดขึ้นทุก 20 ปีนั้นในรายงานก็ระบุว่าจะเกิดถี่ขึ้นอีก โดยในสหรัฐฯ และแคนาดานั้นจะเกิดบ่อยขึ้น 3 เท่าก่อนเปลี่ยนศตวรรษ หากว่าการใช้พลังงานฟอสซิลยังคงในอัตราปัจจุบันนี้อยู่ ส่วนเอเชียตะวันออกเฉียงใต้นั้นรายงานทำนยว่าจะเกิดมหาอุทกภัยบ่อยขึ้นกว่าที่เกิดในปัจจุบัน 4 เท่า

    “ผมคิดว่านี่เป็นสัญญาณเตือน” เดวิด อีสเตอร์ลิง (David Easterling) หนึ่งในทีมนักวิทยาศาสตร์ที่ร่วมเขียนรายงานดังกล่าวและเป็นผู้อำนวยการส่วนการประยุกต์ด้านภูมิอากาศโลกขององค์การมหาสมุทรและบรรยากาศสหรัฐฯ (National Oceanic and Atmospheric Administration: NOAA) โดยเขาบอกว่าเหตุการณ์อย่างภัยแล้งและอุณหภูมิสูงถึง 38 องศาเซลเซียสที่เกิดขึ้นหลายๆ วันในเท็กซัสและโอกลาโฮมา สหรัฐฯ จนกลายเป็นเดือนที่ร้อนที่สุดหน้าร้อนนั้นจะรุนแรงขึ้นในอนาคต

    “เราจำเป็นต้องวิตก และการตั้งรับของเราจำเป็นต้องเตรียมป้องกันหายนะและลดความเสี่ยงก่อนที่เหตุการณ์เหล่านี้จะเกิดขึ้น มากกว่าที่จะรอจนกระทั่งเหตุการณ์เกิดขึ้นแล้ว และตามเก็บกวาดภายหลัง ความเสี่ยงนั้นได้เพิ่มขึ้นมโหฬารแล้ว” มาเต็น ฟาน อาลสท์ (Maarten van Aalst) ผู้อำนวยการศูนย์ภูมิอากาศกาชาดสากล (International Red Cross/Red Crescent Climate Centre) และหนึ่งในทีมเขียนรายงานของไอพีซีซีกล่าว

    ทางด้าน คริส ฟิล์ด (Chris Field) จากมหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด (Stanford University) สหรัฐฯ ซึ่งเป็นอีกผู้เชี่ยวชาญที่ร่วมเขียนรายงานของไอพีซีซีกล่าวว่า นักวิทยาศาสตร์เองยังไม่แน่ใจนักว่าอับัติภัยจากสภาพอากาศแบบไหนที่จะคุกคามรุนแรงที่สุด เพราะสภาพอากาศที่ทารุณนั้นเชื่อมโยงกับเศรษฐกิจและแหล่งที่ผู้คนอาศัยอยู่ด้วย และความไม่มั่นคงทางสังคมต่อหายนะทางธรรมชาติ ซึ่งเป็นผลข้างเคียงจากภูมิอากาศก็เพิ่มขึ้นด้วย

    “ชัดเจนว่าการสูญเสียจากหายนะกำลังเพิ่มขึ้น และในแง่การสูญเสียชีวิตนับจากช่วงทศวรรษ 1970 ถึงปัจจุบันนั้นเกิดขึ้นในประเทศกำลังพัฒนามากกว่า 95%” ฟิล์ดกล่าว โดย ไมเคิล ออพเพนไฮเมอร์ (Michael Oppenheimer) จากมหาวิทยาลัยพรินซ์ตัน (Princeton University) ผู้ร่วมเขียนรายงานระบุว่า การสูญเสียนี้มีมูลค่าสูงถึงปีละ 6 ล้านล้านบาทแล้ว

    ด้าน โทมัส สต็อคเกอร์ (Thomas Stocker) มหาวิทยาลัยเบิร์น (University of Bern) กล่าวว่า วิทยาศาสตรืที่ก้าวหน้ามากขึ้นทำให้นักวิทยาศาสตร์เชื่อมโยงการเพิ่มขึ้นเหตุการณ์สภาพอากาศอันเลวร้ายเข้ากับภาวะโลกร้อนได้อย่างมั่นใจขึ้น โดยพวกเขาสามารถประเมินความมั่นใจในหายนะจากภูมิอากาศและคลื่นความร้อนในอนาคตได้แน่นอนขึ้น

    ในรายงานระบุว่าคลื่นความร้อนนั้นกำลังเลวร้ายขึ้น ทั้งร้อนขึ้นและกินเวลายาวนานขึ้น และมีโอกาส 2 ใน 3 ที่ฝนตกหนักจะเพิ่มขึ้นทั้งบริเวณเส้นศูนย์สูตรและซีกโลกเหนือ รวมถึงฝนจากพายุหมุนเขตร้อน และรายงานสรุป 29 หน้าของไอพีซีซียังระบุอีกว่า ความรุนแรงของสภาพอากาศนั้นจะเลวร้ายมากถึงขั้นที่บางพื้นที่ต้องจัดให้เป็นพื้นที่ห้ามอาศัย (รายงานฉบับเต็มนั้นจะแล้วเสร็จในอีกหลายเดือนข้างหน้า)

    สำหรับพื้นที่ต้องห้ามนั้น ฟาน อาลสต์ระบุว่า มีแนวโน้มเป็นพื้นในประเทศยากจน หรือแม้กระทั่งบางพื้นที่ของประเทศพัฒนาแล้วอย่าง แคนาดา รัสเซีย และกรีนแลนด์นั้นอาจต้องย้ายเมืองเพราะผลกระทบจากสภาพอากาศอันเลวร้ายและระดับน้ำทะเลที่สูงขึ้น ซึ่งเป็นผลมาจากความร้อนเนื่องน้ำมือมนุษย์ รวมถึงเนเธอร์แลนด์ต้องเรียนรู้ในการับมือกับปัญหาสภาพอากาศใหม่ๆ อย่างคลื่นความร้อนด้วย
     
  10. patratyon

    patratyon เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 มีนาคม 2011
    โพสต์:
    10,434
    ค่าพลัง:
    +6,293
    อากาศวิปริต เป็นสิ่งที่เราต้องเตรียมพร้อม

    ลองมาดูข่าวเก่าเมื่อช่วง เดือนต้น มกราคม ปี 2553
    :boo:

    อากาศทั่วโลกวิปริตหนักฤดูกาลผิดเพี้ยน อังกฤษ ติด ลบต่ำกว่าจุดเยือกแข็ง ไม่เว้นแม้แต่ ประเทศไทยเดือนมกราคม เกิดฝนหลงฤดูถล่มลงมาอย่างหนักราวกับฟ้ารั่ว...

    อากาศทั่วโลกวิปริต หนัก ฤดูกาลผิดเพี้ยนจากเดิม ชนิด ไม่เคยเกิดมาก่อน อังกฤษวิกฤติหนัก อุณหภูมิหนาวจัด ติด ลบต่ำกว่าจุดเยือกแข็ง หิมะหนาเตอะบนถนน 40 ซม. สนามบินทั่วประเทศปิดตาย เที่ยวบินหลาย ร้อยเที่ยวถูกยกเลิกกะทันหัน ระดมทหารเร่งช่วยเหลือเจ้าของรถกว่า 1 พัน ที่ติดหิมะอยู่บนท้องถนน ขณะที่ฟุตบอลคาร์ลิงคัพ ระหว่างปิศาจแดงกับเรือใบต้องเลื่อนออกไป เพราะหิมะเป็นเหตุ ด้านนอร์เวย์เลวร้ายสุดใน ทวีปยุโรป ต้องเผชิญความหนาวเย็นติดลบถึง 41 องศาเซลเซียส ส่วนจีนประสบปัญหาขาดแคลนไฟฟ้าและถ่าน หินอย่างหนัก ปักกิ่งอุณหภูมิติดลบ 16 องศาเซลเซียส ขณะที่กรุงเทพฯ ฝนหลงฤดูถล่มกรุง น้ำท่วมขังถนนหลายสาย การจราจรเป็นอัมพาตโกลาหลทั้งเมืองโลกวิปริตหนัก เกิดสภาพอากาศแปรปรวน ฤดูกาลเปลี่ยนแปลง ผิดแผกแตกต่างไปจากเดิม ชนิดไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนทั่วทั้งโลก ทั้งอากาศหนาวจัด อุณหภูมิติดลบ หิมะตกหนักเป็นแผ่นหนาในทวีปยุโรป สหรัฐอเมริกาประเทศจีน กับอีกหลายแห่งของทวีปเอเชีย ไม่เว้นแม้แต่ ประเทศไทยในเดือนมกราคมซึ่งเป็นช่วงฤดูหนาว ก็เกิดฝนหลงฤดูถล่มลงมาอย่างหนักราวกับฟ้ารั่วในกรุงเทพมหานคร ส่งผลให้การจราจรเป็นอัมพาต รถราติดขัด น้ำท่วมขังจนโกลาหลกันทั้งเมือง

    ทั้ง นี้ สำนักข่าวต่างประเทศรายงานเมื่อวันพุธที่ 6 ม.ค.ว่า หลายภูมิภาคทั่วโลก โดยเฉพาะยุโรปและเอเชีย เผชิญสภาพอากาศหนาวเย็นผิดปกติต้อนรับปีใหม่ โดยที่อังกฤษ ทั่วทั้งประเทศไล่ตั้งแต่กรุงลอนดอนไปตลอดภาคกลาง เหนือ ใต้ จนถึงสกอตแลนด์ อากาศหนาวเย็นและหิมะตกหนักที่สุดในรอบ 30 ปี หลายเมืองเผชิญพายุหิมะหรือหิมะตกหนาถึง 40 ซม. ส่งผลให้การขนส่งคมนาคมเป็นอัมพาต ทั้งทางรถยนต์ รถไฟ และการจราจรทางอากาศ สนามบินหลายแห่งต้องปิดชั่วคราว รวมทั้งสนามบินเกตวิคในลอนดอน ซึ่งถูกปิดเมื่อคืนวันที่ 5 ม.ค. เพื่อให้เจ้าหน้าที่เคลียร์หิมะจากรันเวย์ นอกจากนี้ ผู้โดยสารที่จะจับเที่ยวบินจากสนามบินฮีทโธรว์ ยังได้รับคำเตือนให้เช็กกับสายการบินก่อนเดินทางไปที่สนามบินและเผื่อเวลา สำหรับความล่าช้า ส่วนสนามบินลูตัน เบอร์มิงแฮม แมนเชสเตอร์ เซาแธมป์ตัน และสนามบินจอห์น เลนนอน ในเมืองลิเวอร์พูล ก็ได้รับผลกระทบอย่างหนัก เที่ยวบินหลายร้อยเที่ยวถูกยกเลิกหรือเลื่อนออกไป

    ส่วนผู้ให้บริการ รถไฟทั่วอังกฤษก็ประกาศลด ยกเลิก หรือเลื่อนการเดินรถไฟหลายขบวน รวมทั้งขบวนเข้าออกกรุงลอนดอน ไปจนถึงรถไฟสายอีสต์ โคสต์ อีสต์ มิดแลนด์ ชิลเทิร์น เรลเวย์ส เฟิร์ส เกรต เวสเทิร์น ฯลฯ ขณะที่โรงเรียนหลายร้อยแห่งทั่วประเทศถูกสั่งปิด โดยเฉพาะในเขตแลงคาสเชียร์ เวสต์ ยอร์คเชียร์ เวสต์ มิดแลนด์ กลอสเตอร์เชียร์ ฮาตฟอร์ดเชียร์ และเซอร์เรย์ ได้รับผลกระทบหนักที่สุด กองทัพอังกฤษยังระดมทหารออกมาช่วยบรรเทาทุกข์ รวมทั้งไปช่วยอพยพผู้ขับรถยนต์กว่า 1,000 คัน ที่ติดค้างอยู่บนถนน ซึ่งหิมะสุมหนาจนรถติดยาวเหยียดในเมืองแฮมเชียร์

    สภาพอากาศอันเลว ร้ายยังส่งผลให้การแข่งขันฟุตบอล กีฬาสุดฮิตของอังกฤษต้องยกเลิก รวมทั้งฟุตบอล "คาร์ลิงคัพ" นัดดาร์บี้ แมตช์ ระหว่างทีม "ปิศาจแดง" แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด กับทีมแมนเชสเตอร์ ซิตี้ เมื่อคืนวันอังคารที่ 5 ม.ค. ส่วนการแข่งขันพรีเมียร์ลีก คืนวันพุธที่ 6 ม.ค. ระหว่างทีม "ปืนใหญ่" อาร์เซนอล กับทีมโบลตัน ก็เผชิญอุปสรรคเช่นกัน นอกจากนี้ การแข่งขันรักบี้และม้าแข่งหลายนัดก็ถูกยกเลิกด้วย

    ทางการอังกฤษยัง แถลงเตือนว่า อาจเกิดภาวะไฟฟ้า ก๊าซ และเกลือขาดแคลน เพราะอุปสงค์ความต้องการใช้มีสูงมากผิดปกติในช่วงหนาวจัด แต่อุปทานลดลงอย่างฮวบฮาบเนื่องจากการผลิตและการขนส่งแทบเป็นอัมพาต ฝ่ายค้านของอังกฤษเผยว่า อังกฤษมีก๊าซสำรองพอใช้แค่ 8 วันเท่านั้น ขณะที่บริษัทวินส์ฟอร์ด ผู้ผลิตเกลือรายใหญ่ที่สุดของประเทศในเมืองเชสเชียร์ เตือนว่าเกลืออาจขาดตลาดถ้าสภาพอากาศยังเป็นเช่นนี้อยู่

    สำนักงาน อุตุนิยมวิทยาอังกฤษทำนายว่า อังกฤษจะเผชิญสภาพอากาศหนาวเย็นจัดต่อไปอีก 2 สัปดาห์ และนอกจากอังกฤษ หลายประเทศทั่วยุโรปก็เผชิญสภาพอากาศเย็นจัดจากแนวอากาศหนาวจากภูมิภาค ไซบีเรีย โดยเฉพาะนอร์เวย์ อุณหภูมิลดต่ำถึงติดลบ 41 องศาเซลเซียส ส่วนเนเธอร์แลนด์ เกิดน้ำแข็งหนาจนสามารถจัดการแข่งขันสเกตน้ำแข็งธรรมชาติครั้งแรกในปีนี้ ได้ที่ทะเลสาบเฮนสโคเตอร์ ที่ฝรั่งเศส หิมะและน้ำแข็งหนา ทำให้การจราจรทางภาคตะวันตกและตะวันตกเฉียงใต้ รวมทั้งที่เมืองบอร์กโดซ์ ติดขัดอย่างหนัก ส่วนฮังการีก็ถูกปกคลุมด้วยหิมะ ทางการต้องเตือนไม่ให้ประชาชนในกรุงบูดาเปสต์ใช้รถยนต์ ขณะที่บางพื้นที่ของอิตาลีกลับเผชิญฝนตกหนัก จนเจ้าหน้าที่หวั่นกลัวว่าแม่น้ำไทเบอร์ จะเอ่อล้นท่วมกรุงโรมในไม่กี่วันข้างหน้า

    ขณะที่ในเอเชียเกิดอากาศ หนาวจัดและหิมะตกหนักทางภาคเหนือ ตะวันออก และกลางของจีน ทำให้เกิดภาวะไฟฟ้าและถ่านหินขาดแคลนอย่างหนัก เนื่องจากการขนส่งถ่านหินจากแหล่งผลิตต่างๆ ทำได้ยากลำบาก อีกทั้งบริษัทผลิตไฟฟ้าและถ่านหิน ตกลงเรื่องราคาจำหน่ายไม่ได้ ทำให้ไฟฟ้าและถ่านหินไม่เพียงพอกับความต้องการอยู่ก่อนแล้ว จนทางการจีนต้องปันส่วนไฟฟ้า เพื่อการอุตสาหกรรม และใช้ในครัวเรือนในบางพื้นที่ รวมทั้งที่มหานครเซี่ยงไฮ้ มณฑลเจียงสู ชานตง และเหอเป่ย ส่วนภูมิภาคอื่นๆอาจขาดแคลนไฟฟ้าและถ่านหินเช่นเดียวกัน ถ้าสภาพอากาศยังหนาวเย็นจัดต่อไป ซึ่งทางการจีนได้ร้องขอให้ประชาชนช่วยกันประหยัดพลังงานแม้กำลังต่อสู้กับ ความเหน็บหนาวก็ตาม

    สำนักงานอุตุนิยมวิทยาของจีนพยากรณ์ว่า ภาวะอากาศหนาวเย็นจะต่อเนื่องไปตลอดสัปดาห์ โดยที่กรุงปักกิ่ง เมื่อวันพุธที่ 6 ม.ค. หิมะตกหนักและอุณหภูมิลดลงถึงติดลบ 16 องศาเซลเซียส ต่ำสุดตั้งแต่ปี 2514 ขณะที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ซึ่งเป็นภูมิภาคที่อากาศหนาวเย็นที่สุด อุณหภูมิติดลบ 32 องศาเซลเซียสเมื่อวันจันทร์ที่ 4 ม.ค. ก่อนสูงขึ้นเป็นติดลบ 17 องศาเซลเซียสในวันพุธที่ 6 ม.ค.

    ภูมิภาคอื่นๆที่เผชิญสภาพอากาศ หนาวเย็นผิดปกติในช่วงนี้ รวมทั้งเกาหลีใต้ ซึ่งหิมะตกหนักในกรุงโซล ขณะที่ภาคใต้ของสหรัฐอเมริกา สภาพอากาศหนาวเย็นจัด ทำให้เกษตรกรต้องรีบเก็บเกี่ยวพืชผล ส่วนนักท่องเที่ยวที่หวังไปอาบแดดอุ่นๆในภูมิภาคกัลฟ์ โคสต์ ในรัฐเท็กซัส หลุยเซียนา มิสซิสซิปปี อลาบามา และฟลอริดา กลับต้องเผชิญความหนาวเหน็บแทน

    ขณะ เดียวกัน ที่กรุงเทพมหานคร ก็ปรากฏว่ามีฝนตกลงมาอย่างหนัก ตั้งแต่ช่วงบ่ายถึงค่ำของวันที่ 6 ม.ค. หลังจากที่มีฟ้าครึ้มมืดมัวมาตั้งแต่เช้า ทั้งที่เป็นช่วงอยู่ในฤดูหนาว แต่กลับมีฝนหลงฤดูตกลงมา ส่งผลให้รถราติดขัดยาวเหยียด เกิดน้ำท่วมขังในหลายพื้นที่ การจราจรบนถนนสายหลัก อาทิ ถนนวิภาวดีรังสิต ถนนลาดพร้าว ถนนรามคำแหง ถนนพหลโยธิน ถนนจรัญสนิทวงศ์เป็นอัมพาต เกิดอุบัติเหตุรถชนในหลายพื้นที่

    นายบุญธรรม ตั้งล้ำเลิศ หัวหน้าเวรพยากรณ์อากาศ กรมอุตุนิยมวิทยา กล่าวว่า สาเหตุที่เกิดฝนตกหนักในกรุงเทพฯ และหลายพื้นที่ทั่วประเทศ เกิดจากบริเวณความกดอากาศสูงจากประเทศจีนอ่อนกำลังลง ประกอบกับลมตะวันออกเฉียงใต้พัดนำความชื้นจากทะเลจีนใต้ เข้ามาปกคลุมบริเวณภาคกลาง ทำให้บริเวณภาคกลาง กรุงเทพฯ ปริมณฑล มีฝนตกหนัก และภาคอื่นๆมีฝนฟ้าคะนองในช่วงนี้ คาดว่าคืนวันที่ 6 ม.ค. บริเวณความกดอากาศสูงจากประเทศจีนจะเคลื่อนเข้ามาปกคลุมประเทศ ไทยตอนบน ทำให้ทั่วประเทศไทยตั้งแต่วันที่ 7 ม.ค. มีฝนฟ้าคะนองลดลง และอุณหภูมิลดลง 1-3 องศา

    นายอานนท์ สนิทวงศ์ ณ อยุธยา ผอ.ศูนย์จัดการความรู้ด้านการเปลี่ยนแปลงภูมิอากาศ กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เปิดเผยถึงสภาพอากาศแปรปรวน ฝนตกช่วงฤดูหนาวว่า เกิดจากลมตะวันออกเฉียงใต้พัดมวลอากาศร้อนชื้นเข้ามาสู่ประเทศไทย ทำให้มวลอากาศเย็นหดตัวขึ้นไปทางเหนือ ส่งผลให้เกิดฝนตกกระจายในบางพื้นที่ อย่างไรก็ตาม ปรากฏการณ์ดังกล่าวจะเกิดขึ้นภายในสัปดาห์นี้ และจะกลับเข้าสู่หน้าหนาวอีกครั้งตลอดเดือน ม.ค. ขณะเดียวกันปัญหาที่ไทยจะเจอแน่คือ ปรากฏการณ์เอลนินโญ่ระดับรุนแรงในรอบ 10 ปี โดยจะทำให้เกิดภาวะร้อนและแล้งมากกว่าปีที่ผ่านมา มีการคาดการณ์แล้วว่าจะส่งผลให้อุณหภูมิสูงขึ้น 40-42 องศาในบางพื้นที่ โดยเฉพาะภาคกลาง ภาคเหนือตอนล่าง รวมทั้งกรุงเทพฯ น่าจะเกิน 40 องศา โดยช่วงร้อนที่สุดอยู่ระหว่างเดือน มี.ค.ไปจนถึงเดือน เม.ย. ซึ่งวันที่ร้อนที่สุดคือ วันที่ 22 เม.ย.นี้

    ทางด้านนายสัญญา ชีนิมิตร ผอ.สำนักระบายน้ำ กรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า สภาพฝนตกในพื้นที่กรุงเทพฯ ตั้งแต่เวลา 16.30 น. มีปริมาณสูงสุดบริเวณพื้นที่เขตห้วยขวาง 120 มิลลิเมตร/ชม. ส่วนพื้นที่อื่นๆ เช่น ลาดพร้าว รามคำแหง มีปริมาณ 97 มิลลิเมตร/ชม. ถนนหลายสายรถราติดขัด มีน้ำท่วมขังสูงถึง 10 ซม. เช่นที่ถนนแจ้งวัฒนะ ถนนรัชดาภิเษก กทม.ได้เร่งระบายน้ำออกจากผิวจราจรแล้ว เหลือถนนบางสายที่ปริมาณน้ำท่วมขังยังสูง

    ที่มา หนัีงสือพิมพ์ไทยรัฐ
    เข้าสู่ระบบสมาชิกไทยรัฐออนไลน์ - ข่าวไทยรัฐออนไลน์
     
  11. patratyon

    patratyon เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 มีนาคม 2011
    โพสต์:
    10,434
    ค่าพลัง:
    +6,293
    ข่าวอากาศวิปริต เมื่อมีนาคมปีที่แล้ว 2011

    อุตุฯเตือนอากาศวิปริต ‘ร้อนสลับหนาว’ ถึง เม.ย 2011

    วันอังคารที่ 29 มีนาคม 2011 เวลา 15:26 น. เขียนโดย นสพ.กรุงเทพธุรกิจ

    [​IMG]

    สภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลงน้ำท่วมในพื้นที่ภาคใต้ 9 จว. และภัยหนาวภาคเหนือ ส่งสัญญาณเตือนถึงภาวะความผิดปกติ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมได้จัดประชุมผู้เชี่ยวชาญเตรียมรับมือ-ประเมินสถานการณ์ พบว่าแผนที่อากาศเปลี่ยนฤดูร้อนเป็นหนาวและร้อนสลับเย็นลากยาวถึงเดือน เม.ย.นี้

    นายภิมุข สิมะโรจน์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) เป็นประธานการประชุมคณะอนุกรรมการติดตามและแก้ไขปัญหาน้ำภายใต้คณะกรรมการทรัพยากรน้ำแห่งชาติโดยมีผู้แทนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกว่า 10 แห่ง เช่น กรมอุตุนิยมวิทยา กรมทรัพยากรน้ำ กรมชลประทาน กรมทรัพยากรธรณี การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย กรมอุทกศาสตร์ กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ร่วมหารือสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ภาคใต้ เพราะว่าสถานการณ์ที่เกิดขึ้นทำให้หลายฝ่ายเห็นถึงความผิดปกติของฤดูกาลที่เกิดขึ้น ที่ต้องเตรียมรับมือ

    นายจรูญ เลาหเลิศชัย ผู้อำนวยการส่วนพยากรอากาศ กรมอุตุนิยมวิทยารายงานว่า ฝนในภาคใต้ ระหว่างวันที่ 22-27 มีนาคมนี้ เกิดจากหย่อมความกดอากาศต่ำปกคลุม และส่งผลให้มีฝนตกหนักมากกว่าค่าเฉลี่ยฝนในเดือน มีนาคม 2553 โดยเฉพาะสัปดาห์ก่อนในภาคใต้มีปริมาณฝนตกสูง ตั้งแต่ 400-600 มิลลิเมตร ซึ่งสูงกว่าค่าปกติของเดือนมีนาคม ถึง 5 เท่า และยังสูงกว่าปริมาณฝนเฉลี่ยทั้งปีของภาคใต้ถึง 2 เท่า กล่าวคือในปี 2553 ภาคใต้ มีฝนสะสมตลอดทั้งปี เพียง 125.38 มิลลิเมตร แต่ปี 2554 ผ่านมาแค่ 3 เดือน มีฝนสะสมถึง 481.39 มิลลิเมตร และสูงกว่าค่าเฉลี่ยฝน 30 ปี กว่า 200 มิลลิเมตร จึงเป็นสาเหตุของน้ำท่วมฉับพลันในเขตจังหวัดภาคใต้ตอนบน ตั้งแต่ชุมพร นครศรีธรรมราช สุราษฎร์ธานี พัทลุง ลงไป

    อย่างไรก็ดี วิกฤติน้ำท่วมจากฝนน่าจะเบาบางลงในช่วงปลายเดือนนี้ ยกเว้นที่จะไม่มีฝนตกหนักเพิ่ม อย่างไรก็ตาม ในอีก 2 วันนี้คาดว่าหย่อมความกดอากาศต่ำนี้จะเคลื่อนตัวลงสู่ทะเลอันดามันและอ่าวเบงกอล

    “ยอมรับว่าสภาพอากาศในช่วงนี้ค่อนข้างแปรปรวนมาก ซึ่งแผนที่อากาศของกรมอุตุนิยมวิทยา พบว่าในวันที่ 28 มีนาคม นี้ ลักษณะแนที่อากาศเทียบเท่ากับแผนที่อากาศในช่วงหน้าหนาวทั้งที่ขณะนี้อยู่ในช่วงฤดูร้อนของเดือนมีนาคม เนื่องจากพบว่ามีความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นกำลังแรงจากทางตอนเหนือของจีน แผ่ลงมาปกคลุมภาคเหนือ ภาคกลางและภาคใต้ตอนบน โดยพบว่าในช่วง 1-2 สัปดาห์นี้ มีมวลอากาศเย็นแผ่ลงเป็นระยะๆ ซึ่งถือเป็นลักษณะที่ไม่ปกติพบได้บ่อยมากขึ้น”

    นายจรูญ กล่าวว่า สภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลง ทำให้ทั่วประเทศมีอากาศหนาวเย็นลงอย่างรวดเร็ว ซึ่งสภาพแบบนี้น่าเป็นห่วง เพราะยิ่งภาคเหนืออากาศยังหนาวมากขึ้นเท่าไร ภาคใต้ก็จะเจอน้ำท่วมหนักขึ้น โดย คาดการณ์ว่ามีความเป็นไปได้ที่เราจะเจออากาศร้อนสลับเย็นไปจนถึงเดือนเมษายนนี้ ส่วนภาคใต้อาจต้องเผชิญกับพายุหมุนเขตร้อนในช่วง 1-2 เดือนข้างหน้า แต่จะรุนแรงขนาดไหนนั้น ยังไม่สามารถประเมินได้

    นายสมชาย ใบม่วง รองอธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา กล่าวว่า ขณะนี้กำลังตั้งข้อสังเกตว่าปรากฏการณ์อากาศหนาวที่เกิดขึ้นในประเทศไทยตอนนี้ มีความเชื่อมโยงกับอากาศหนาวเย็นที่มาจากทวีปอเมริกา และเคลื่อนมาทางยุโรปและอาจจะมาถึงทวีปเอเชียหรือไม่ ซึ่งมวลอากาศมันสามารถเคลื่อนตัวและมีระบบหมุนเวียน ไปรอบโลกได้ แต่เนื่องจากบ้านเราอยู่คนละซีกโลกกับทวีปอเมริกาและยุโรป จึงต้องหาคำตอบว่าจะมีทางเป็นไปได้หรือไม่ และคงต้องหาข้อมูลทั้งโลก และใช้เวลาในการหาคำตอบพอสมควร จึงจะยืนยันว่าจะเกิดอะไรขึ้นกับสภาพอากาศหนาวที่เกิดขึ้น ในช่วงฤดูร้อนของไทยที่เริ่มมีบ่อยขึ้นในช่วงนี้ และจึงสรุปได้ว่าต่อไปคนไทยต้องรับมือกับสภาพอากาศอย่างไร

    ด้าน ดร.อานนท์ สนิทวงศ์ ณ อยุธยา รักษาการผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (สทอภ.) กล่าวว่า มันอาจจะไม่ใช่มวลอากาศเคลื่อนมาโดยตรง แต่ขอบของมวลอากาศจะมาเป็นคลื่นขนาดใหญ่ที่วนรอบโลกในทิศทางทวนเข็มนาฬิกาอยู่ บางตัวก็ลึกลงและบางตัวก็แกว่งขึ้นไป อาจเกี่ยวข้องกันได้ เพราะการเคลื่อนที่ของอากาศเย็น จากตะวันตกไปตะวันออก

    “ประเด็นนี้หลายประเทศกำลังให้ความสนใจในการหาคำตอบ และความเชื่อมโยงกันอยู่ เพราะว่าเป็นปรากฏการณ์ทางด้านภูมิอากาศที่ทั้งโลกกำลังเผชิญอยู่ โดยโจทย์ก็คือ ต้องหาหลักฐานทางวิทยาศาสตร์มาอธิบายเชื่อมโยงกับกระบวนการอะไร แต่ส่วนตัวเชื่อว่าคำตอบเรื่องนี้เกี่ยวกับการกระจายความร้อนในมหาสมุทร ซึ่งเป็นตัวต้นกำเนิดเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น”

    ดร.อานนท์ กล่าวว่า คำตอบอยู่ในมหาสมุทรแน่นอน แต่เกี่ยวข้องกับภาวะเรือนกระจกหรือไม่ และเรื่องนี้เป็นโจทย์ทางด้านภูมิอากาศที่ใหญ่ หลายประเทศตั้งข้อสังเกตสภาพอากาศที่เกิดขึ้นทั่วโลก ซึ่งนักวิทยาศาสตร์ไทยก็กำลังหาคำตอบนี้อยู่ อย่างช้าคงสัก 4-5 เดือนน่าจะไขปริศนาตรงนี้ได้
     
    แก้ไขครั้งล่าสุดโดยผู้ดูแล: 20 มกราคม 2012
  12. พนมกุเลน

    พนมกุเลน เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    16 เมษายน 2008
    โพสต์:
    2,455
    ค่าพลัง:
    +7,618
    ปี 55 จะท่วมไม่ท่วม

    อ. เสรี บอก ปีนี้ พายุมีประมาณ 31 ลูก

    www.thairath.co.th/content/eco/231947

    [​IMG]
     
  13. patratyon

    patratyon เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 มีนาคม 2011
    โพสต์:
    10,434
    ค่าพลัง:
    +6,293
    ฮ.ร่วงในอัฟกาฯ ทหารสหรัฐดับ6

    วันศุกร์ที่ 20 มกราคม 2555 เวลา 10:43 น.

    [​IMG]

    ฮ.ร่วงในอัฟกานิสถาน ทหารสหรัฐดับ 6 นาย เบื้องต้นยังไม่ปักใจเชื่อว่าถูกข้าศึกยิง เนื่องจากไม่มีร่องรอยถูกยิง ขณะที่ "นาโต" กำลังเร่งสอบสวนข้อเท็จจริง

    วันนี้ (20 ม.ค.) สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานจากกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. ประเทศสหรัฐอเมริกา ว่า ทหารสหรัฐเสียชีวิต 6 นาย จากเฮลิคอปเตอร์ตกทางใต้ของประเทศอัฟกานิสถานเมื่อวานนี้ เบื้องต้นยังไม่ปักใจเชื่อว่า ฮ. ถูกข้าศึกยิงร่วง เจ้าหน้าที่กองทัพสหรัฐ เผยว่า เฮลิคอปเตอร์แบบ ซีเอช – 53 ซี สตอลเลียน ตกในเขตจังหวัดเฮลมานด์ ผู้ที่อยู่บนเครื่องเสียชีวิต 6 ราย เป็นทหารสหรัฐทั้งหมด และจากการตรวจสอบเบื้องต้น ฮ. ลำดังกล่าวไม่มีร่องรอยของการถูกยิง ขณะที่แถลงการณ์ของกองกำลังความช่วยเหลือด้านความมั่นคงนานาชาติ ขององค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ (นาโต) ระบุสั้นๆ ว่า กำลังดำเนินการสอบสวนเหตุการณ์


    ฮ. ซี สตอลเลียน เป็นอากาศยานขนส่งลำเลียงขนาดหนัก สามารถบรรทุกผู้โดยสารได้ถึง 40 คน กองทัพสหรัฐยังไม่เปิดเผยว่า นอกจากทหาร 6 นายที่เสียชีวิตแล้ว ยังมีคนอื่นโดยสารไปในเครื่องด้วยหรือไม่ เดือน ส.ค. ปีที่แล้ว นักรบตาลีบันยิงเฮลิคอปเตอร์แบบชีนุคของกองทัพสหรัฐตกในอัฟกานิสถาน ทำให้ทหารเสียชีวิตถึง 30 นาย ในจำนวนนี้สังกัดหน่วยคอมมานโด “ซีล” ของกองทัพเรือ 22 นาย ทหารอัฟกัน 7 นาย และล่ามชาวอัฟกันอีก 1 คน ถือเป็นความสูญเสียครั้งร้ายแรงสุดในเหตุการณ์เดียวของกองทัพสหรัฐและนาโต นับตั้งแต่สงครามอัฟกานิสถานเริ่มเปิดฉากในปี 2544.


     
  14. patratyon

    patratyon เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 มีนาคม 2011
    โพสต์:
    10,434
    ค่าพลัง:
    +6,293
    อากาศเลวร้ายกระทบจราจรช่วงตรุษจีน

    19-01-2012 | 17:33 l ชมทั้งหมด 54

    ใกล้ถึงเทศกาลตรุษจีน ที่จะเริ่มขึ้นในสุดสัปดาห์นี้ ชาวจีนหลายล้านคนทั้งใน และต่างประเทศ ต่างเร่งเดินทางกลับบ้านเกิด เพื่อให้ทันฉลองตรุษจีน พร้อมกับครอบครัว ขณะที่สภาพอากาศเลวร้าย ทั้งหมอกหนาจัด หิมะและฝนที่ตกหนัก ปกคลุมไปทั่วประเทศ สร้างความโกลาหลต่อการจราจรทั้งทางบก และอากาศ โดยทางการ ต้องยกเลิกเที่ยวบินหลายร้อยเที่ยว ขณะที่บริการเดินรถไฟต้องหยุดชะงัก ส่งผลให้ผู้

    โดยสารตกค้างนับหมื่นคน ซึ่งคาดว่าสภาพอากาศเลวร้าย จะต่อเนื่องไปตลอดทั้งสัปดาห์ นี้

    ทางการจีนเผยว่า ในปีนี้มีชาวจีนจำนวนไม่น้อย ที่ถือโอกาสช่วงวันหยุดยาวไปท่องเที่ยวทั้งใน และต่างประเทศ ส่งผลให้ราคาที่พักตามสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยม รวมถึงตั๋วเครื่องบิน มีราคาสูงขึ้น เนื่องจากมีการจับจองเต็มทุกเที่ยว ขณะที่ประเทศที่นักท่อง
    เที่ยวจีนนิยมไปในปีนี้ มีทั้งสหรัฐอเมริกา แอฟริกา ยุโรป รวมทั้งไทยด้วย
     
  15. patratyon

    patratyon เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 มีนาคม 2011
    โพสต์:
    10,434
    ค่าพลัง:
    +6,293
    สื่อนอกเผย อาทริส ผู้ก่อการร้าย เป็นแค่ช่างทำผม โดนจัดฉากจับกุม

    [​IMG]
    ขอบคุณภาพจาก http://www.legendnews.net/

    MThai News : หนังสือพิมพ์ของสวีเดนรายงานว่านาย อาทริส ฮุสเซน วัย 47 ปี ซึ่งถูกทางการไทยจับกุมในข้อหามีสารปรกอบวัตถุระเบิดไว้ในครอบครอง และเป็นสมาชิกกลุ่มก่อการร้ายซิบอลเลาะห์ แท้จริงแล้วเป็นเพียงช่างผม และการจับกุมเป็นเพียงการจัดฉากของหน่วยมอสสาด เท่านั้น

    ทั้งนี้ข่าวยังระบุอีกว่า นายอาทริสอพยพจากเลบานอนมาตั้งรกรากที่สวีเดนตั้งแต่ปี 1989 ก่อนจะได้รับสัญชาติสวีเดนในปี 1994 และประกอบอาชีพช่างทำผมอยู่ที่เมืองโกเทนเบิร์ก ก่อนจะย้ายกลับไปอยู่ที่เลบานอนในปี 2005 และหันไปกระกอบอาชีพนำเข้าสินค้า และถูกจับกุมที่สนามบินสุวรรณภูมิขณะกำลังจะเดินทางกลับเลบานอน หลังเดินทางมาตรวจความเสียหายของโกดังสินค้าที่ถูกน้ำท่วม เมื่อวันที่ 12 ม.ค. ที่ผ่านมา

    นอกจากนี้นายอาทริสยังคงยืนยันความบริสุทธิ์ของตนเองและปฏิเสธการเกี่ยวข้องกับกลุ่มก่อการร้ายซิบอลเลาะห์ อีกทั้งแหล่งข่าวยังระบุอีกว่าการจับกุมในครั้งนี้อาจเป็นเพียงการจัดฉากที่มีกลุ่มมอสสาด หรือกลุ่มสืบราชการลับของอิสราเอลอยู่เบื้องหลัง
    Mthai News
     
    แก้ไขครั้งล่าสุดโดยผู้ดูแล: 20 มกราคม 2012
  16. somsweet

    somsweet เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 เมษายน 2011
    โพสต์:
    6,138
    ค่าพลัง:
    +9,874
    ย้อนรอย...มาดูเหตุการณ์ภัยธรรมชาติ 2011 กันอีกครั้ง ปีนี้คุณเตรียมพร้อมรับมือรึยัง ???

    [ame=http://www.youtube.com/watch?v=3GGz2WuCsqU&feature=related]อย่าประมาท 10 สัณญาน เตือนวันสิ้นโลก! - YouTube[/ame]

    B5 - War Room Falkman
     
  17. patratyon

    patratyon เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 มีนาคม 2011
    โพสต์:
    10,434
    ค่าพลัง:
    +6,293
    ดูคลิปนี้แล้ว ขนลุกซู่จริงๆ.... น่ากลัวมากๆๆ

     
  18. patratyon

    patratyon เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 มีนาคม 2011
    โพสต์:
    10,434
    ค่าพลัง:
    +6,293
    "เสรี" ผวาปีนี้เกิดพายุ 31 ลูก


    [​IMG]
    อาชีพเกษตรป่วนภาวะร้อนจัด-แล้งจัด-ฝนหนัก

    “เสรี” ชี้ปี 2555 เป็นปีน้ำมาก มีพายุเกิดในภูมิภาค 31 ลูก ไม่สามารถระบุได้ว่าจะเคลื่อนเข้าไทยหรือไม่ ภาคใต้จ่อโดนฝนถล่มหนักมากกว่าค่าเฉลี่ย 20% เกษตรกรไทยจะพบกับภาวะร้อนจัด แล้งจัด ชงแนวคิดสร้างอ่างขนาดเล็ก–กลางกระจายพื้นที่รับน้ำ ดีกว่าสร้างเขื่อนขนาดใหญ่ “โอฬาร” ชี้เขื่อนไทยถึงขีดจำกัดรองรับน้ำ จี้ กทม.ขุดลอกคลอง อย่าให้จังหวัดอื่นรับน้ำแทน

    นายเสรี ศุภราทิตย์ คณะกรรมการยุทธศาสตร์บริหารจัดการทรัพยากรน้ำ (กยน.) กล่าวในการสัมมนาหัวข้อ “การเกษตรไทยปรับตัวอย่างไรในยุคภัยพิบัติ” จัดโดยสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) ว่า การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศในระยะยาว จะทำให้เกษตรกรไม่สามารถกำหนดแผนการเพาะปลูกตามฤดูกาลเดิมได้ ซึ่งมีงานวิจัยหลายสำนักบ่งชี้ไปในทางเดียวกันว่า ประเทศไทยหน้าร้อนจะร้อนจัด แล้งจัด หน้าฝนจะมีฝนตกหนัก ทำให้ยากที่จะบอกว่าน้ำท่วม หรือฝนตกเมื่อใด รัฐจึงต้องกำหนดแผนระยะยาว 10 ปี และ 20 ปีว่า จะมีแผนรับมืออย่างไร โดยเห็นว่าควรกระจายความเสี่ยงในการจัดการบริหารน้ำโดยเลือกสร้างอ่างเก็บน้ำขนาดเล็ก และขนาดกลาง กระจายให้เต็มพื้นที่ดีกว่าเลือกสร้างเขื่อนขนาดใหญ่ อย่างเขื่อนแก่งเสือเต้น เนื่องจากปัจจุบันยังไม่มีใครสามารถพยากรณ์อากาศล่วงหน้าได้อย่างแม่นยำว่าน้ำจะไหลลงเต็มเขื่อน และฝนจะตกลงในเขื่อนหรือไม่

    ทั้งนี้ จากบทเรียนน้ำท่วมในปี 2554 ที่ผ่านมา หลายฝ่ายต้องการความเชื่อมั่นในการจัดการน้ำจากรัฐบาลไทย เช่น หอการค้าญี่ปุ่น ได้มาสอบถามรายละเอียดแผนการบริหารจัดการน้ำของ กยน. เนื่องจากเมื่อเปรียบเทียบกับเหตุการณ์แผ่นดินไหวและคลื่นยักษ์สึนามิในญี่ปุ่น รัฐบาลมีการรายงานข้อมูลข้อเท็จจริงของเหตุ– การณ์เป็นรูปเล่ม และขอ โทษประชาชนว่ารัฐบาล ตั้งสมมติฐานความรุนแรงของปัญหาผิด เพราะความรุนแรงมากกว่าที่คาด 3-4 เท่า

    ข้อมูลทั้งหมดนี้ทำให้ประชาชนเกิดความมั่นใจว่าปัญหาจะได้รับการแก้ไข ตามมาด้วยการปรับแก้ผังเมืองขนาดใหญ่ ซึ่งขณะนี้รัฐบาลญี่ปุ่นอยู่ระหว่างการเจรจากับประชาชนในพื้นที่ที่ถูกจัดผังเมืองใหม่ ขณะที่ทางราชการไทยก็มีแบบผังเมือง แต่ลงมือปฏิบัติไม่ได้

    นายเสรี กล่าวว่า ขณะนี้ยังตอบไม่ได้ว่าในปี 2555 นี้ น้ำจะท่วมกรุงเทพฯหรือไม่ แต่บอกได้ว่าพายุในภูมิภาคนี้จะเกิดมากถึง 31 ลูก แต่ยังตอบไม่ได้ว่าทิศทางของพายุจะเดินทางเข้าสู่ประเทศ ไทยหรือไม่ เพราะประเทศไทยสามารถพยากรณ์ทิศทางล่วงหน้าได้เพียง 7 วัน และพยากรณ์ได้แม่นยำที่สุดในระยะ 3 วัน ส่วนที่สามารถบอกได้ชัดเจน คือ ปี 2555 นี้ เป็นปีที่จะมีฝนมาก โดยเฉพาะในภาคใต้ฝนจะตกมากช่วงเดือน มี.ค.นี้ และค่าเฉลี่ยฝนจะเพิ่มขึ้น 20% จากอิทธิพลของปรากฏการณ์
    ลานินญา ส่วนในภาคเหนือและภาคกลาง จะมีน้ำมากเช่นกัน แต่จะได้รับอิทธิพลจากพายุมากกว่าลานินญา

    นายโอฬาร ไชยประวัติ ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจ กล่าวว่า ความสามารถในการเก็บน้ำของเขื่อนหลักภาคกลาง 3 เขื่อน คือเขื่อนภูมิพล เขื่อนสิริกิติ์ และเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ ที่สร้างเมื่อประมาณ 80 ปีก่อน ไม่สามารถรองรับน้ำได้เพียงพอ เพราะปี 2554 มีปริมาณฝนมากกว่าค่าเฉลี่ยรอบ 30 ปี ถึง 30% จึงจำเป็นต้องระบายน้ำออกจากเขื่อน“วันนี้มีน้ำในเขื่อนใหญ่ 2 เขื่อนมากกว่า 90% แต่ประเด็นคือ เส้นทางการระบายน้ำที่กรุงเทพฯ มีอยู่แล้ว ได้แก่ แม่น้ำเจ้าพระยา และเส้นทางระบายน้ำ (ฟลัดเวย์) ทั้งฝั่งตะวันตก และฝั่งตะวันออกของแม่น้ำเจ้าพระยา รวมทั้งระบบท่อและอุโมงค์ของกรุงเทพฯ มีศักยภาพพอที่จะนำน้ำไปลงสู่อ่าวไทย ระบบเหล่านี้จะรับน้ำได้หรือไม่ ดังนั้นคูคลองที่ตื้นเขินต้องขุดลอก ขยะต่างๆต้องถูกจัดการในหน้าแล้ง เพื่อเตรียมความพร้อม เรื่องเหล่านี้ กทม.ต้องช่วยตัวเอง จะรอให้จังหวัดอื่นรับน้ำแทนเพียงอย่างเดียวคงไม่ได้”

    นายโอฬาร กล่าวว่า ประเทศไทยควรมีการทดสอบระบบระบายน้ำของลุ่มน้ำภาคกลาง ว่าจะสามารถรองรับน้ำได้มากน้อยเพียงใด และต้องเพิ่มประมาณการเก็บน้ำในภาคเหนือและภาคกลางตอนบน โดยการทำฝายและแก้มลิงขนาดเล็ก ที่ดำเนินการโดยชุมชน ระดับหมู่บ้านและตำบล และแนวคิดการกักเก็บน้ำ ต้องไม่ใช่เพื่อป้องกันไม่ให้ท่วมกรุงเทพฯเท่านั้น แต่ต้องสามารถนำน้ำไปใช้เพื่อการเกษตรในหน้าแล้งได้

    “ผมคิดว่านี่เป็นกลยุทธ์ที่สำคัญของภาคเหนือและภาคกลางตอนบนของไทย ส่วนในภาคกลางใต้ จ.นครสวรรค์ลงมา มีการทำนาปรังกันเป็นส่วนใหญ่ ซึ่งจะต้องมีพื้นที่เก็บน้ำขนาดกลางและขนาดใหญ่ไว้สนับสนุนในช่วงหน้าแล้ง เมื่อถึงฤดูน้ำหลากรัฐก็ขอเช่าพื้นที่จากเกษตรกรประมาณ 3-4 เดือนเป็นแก้มลิงขนาดใหญ่ในการกักน้ำไว้ ช่วยชะลอน้ำไม่ให้เข้ามาท่วมในเขตอุตสาหกรรมและเขตเศรษฐกิจ โดยรัฐบาลดูแลชดเชยให้ประชาชนที่สมัครใจ”.


     
    แก้ไขครั้งล่าสุดโดยผู้ดูแล: 20 มกราคม 2012
  19. patratyon

    patratyon เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 มีนาคม 2011
    โพสต์:
    10,434
    ค่าพลัง:
    +6,293
    เด็กหญิงอิเหนาเสียชีวิตจากไข้หวัดนก

    โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 20 มกราคม 2555 16:52 น.

           เด็กหญิงชาวอินโดนีเซียที่สังเวยชีวิตให้แก่ไข้หวัดนก อาศัยอยู่ทางตอนเหนือของกรุงจาการ์ตา และอยู่บ้านเดียวกันกับญาติอายุ 24 ปีของเธอ ที่เสียชีวิตด้วยโรคไข้หวัดนกไป เมื่อวันที่ 7 มกราคม
            อย่างไรก็ตาม ทางการกล่าวว่า ไม่พบหลักฐานการติดต่อของเชื้อ H5N1 ระหว่างคนกับคนในผู้เสียชีวิตทั้ง 2 รายนี้
            ทั้งนี้ก่อนล้มป่วยเด็กหญิงเคยสัมผัสสัตว์ปีก แต่ไม่สามารถยืนยันได้ว่า เธอติดเชื้อมาจากไก่ หรือนกพิราบ
            อินโดนีเซียเป็นประเทศที่เสียชีวิตด้วยโรคไข้หวัดนกมากที่สุดในโลก โดยระหว่างปี 2546-2554 มีผู้เสียชีวิตรวม 150 คน
     
  20. patratyon

    patratyon เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 มีนาคม 2011
    โพสต์:
    10,434
    ค่าพลัง:
    +6,293
    แถลงการณ์ฉบับ51ในหลวงพระอาการทั่วไปดี

    20 ม.ค. 2555, 20:04 น. หมวดหมู่ : ข่าวเด่น
    สำนักพระราชวังออกแถลงการณ์ฉบับ51 ในหลวงพระอาการทั่วไปดีเสวยได้ดีแพทย์ขอดูอาการเกี่ยวกับพระนาภีต่ออีกระยะ

    แถลงการณ์สำนักพระราชวัง ฉบับที่ 51 เรื่อง พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เสด็จ ฯ มาประทับ ณ โรงพยาบาลศิริราช

    วันนี้ คณะแพทย์ผู้ถวายการรักษาพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ได้รายงานพระอาการประชวรถุงเนื้อเยื่อบนผนังของพระอันตะ (ลำไส้ใหญ่) อักเสบ ว่า อุณหภูมิพระวรกายความดันโลหิตและการหายพระหทัยเป็นปรกติ เสวยพระกระยาหารได้ดี พระอาการทั่วไปดี เป็นที่พอใจของคณะแพทย์ ฯ ผลการตรวจพระโลหิตปรากฏว่าพระอาการอักเสบลดลง คณะแพทย์ฯ ได้ถวายพระโอสถปฏิชีวนะครบตามกำหนดแล้ว จึงได้ขอพระราชทานงดถวายพระโอสถปฏิชีวนะ และขอพระราชทานติดตามพระอาการเกี่ยวกับพระนาภีต่อไปอีกสักระยะหนึ่ง

    จึงประกาศมาเพื่อทราบโดยทั่วกัน.
     

แชร์หน้านี้

Loading...